Jump to content


Photo
* * * * * 3 votes

บาปของโกร่ง


  • Please log in to reply
458 replies to this topic

#151 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

Posted 24 January 2012 - 12:18

กระทรวงศึกษา มันเน่ายังไงคะ

สังคมที่มันเน่าอยู่ทุกวันนี้ กระทรวงศึกษามีส่วนเต็มๆ ดันไปยกเลิกวิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม วิชาจริยธรรม เด็กมันก็ไม่มีความยับยั้งชั่งใจ เพราะมันไม่ได้เรียนศีลธรรม จริยธรรม อีกวิชาที่ดันยกเลิก ก็วิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย เด็กสมัยใหม่มันเลยไม่สนใจว่า ประเทศจะเป็นตายร้ายดีอย่างไร ล่มจมอย่างไรก็ไม่สน กระทรวงศึกษาตกต่ำสุดๆ สมัยนี้ เด็กหลายคนจบป.6 อ่านหนังสือไม่คล่อง เป็นไปได้อย่างไร คนเป็นรมต.ไม่รู้สึกอะไรเลย แย่จริงๆ


ที่รู้มากับตัวคือ
ช่วงนึงนอกจากหลักสูตรหน้าที่พลเมืองศิลธรรมและ ปวศ ที่จงใจ ไม่ให้มีสอนกันแล้ว
ยังมีการเปลี่ยนหลักสูตรมันเข้าไปทุกปี
เพื่อสนพ จะได้ขายหนังสือได้บ้าง
อะไรกันหนังสือเล่นไม่ซื้อกันเลย มัวแต่โอนหนังสือรุ่นสู่รุ่น สนพ เมื่อไหร่จะรวย


อีกอย่างไอ้เอานักเรียนเป็นศูนย์กลาง
ก่อนจะกำหนดเป็นนโยบายมา
ครูบาอาจารย์ควรเข้าใจหัวใจของมันเสียก่อนว่าอะไรคืออะไร
ครูบาอาจารย์ก็ปล่อยเค้าตามมีตามเกิด

สงสัยว่ามันเป็นเจตนาให้คนมีคุณภาพแบบทุกวันนี้รึปล่าว


คนไม่มีวินัย จ้องแต่จะรักษาสิทธิ์ เลี่ยงกฏหมายสารพัด
วินัย เริ่มที่บ้าน สอนลูกหลาน ให้จำไว้

ใช่ปล่าวไม่รู้ค่ะลืมๆแล้ว

#152 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

Posted 24 January 2012 - 12:36

http://www.manager.c...D=9550000010258
ผ่าประเด็นร้อน

ไม่ว่าจะเป็นเพราะสาเหตุอะไรกันแน่ กับท่าทีของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ที่เพิ่งถูกปลดพ้นเก้าอี้ แต่การออกมาเปิดเผยข้อมูลทางเศรษฐกิจบางอย่าง รวมไปถึงการยืนยันหลักการเรื่องวินัยการคลังของรัฐบาล และการบริหารแบบธรรมาภิบาลว่าเป็นสิ่งจำเป็นในช่วงที่ผ่านมาถือว่าเป็นคุณูปการต่อสังคมในเวลานี้เป็นอย่างยิ่ง และทำให้ชาวบ้านทั่วไปได้รับรู้ถึงข้อมูลและความเคลื่อนไหว “บางอย่าง” ของรัฐบาลชุดนี้ได้ชัดเจนมากขึ้น

การแสดงความคิดเห็นทั้งโดยการให้สัมภาษณ์ และแสดงความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อสองสามวันก่อนด้วยการเสนอบทความเรื่อง “เรื่องวินัยการคลังกับการพยายามลดตัวเลขหนี้สาธารณะ”มันทำให้ได้เห็นพฤติกรรมของรัฐบาลชุดนี้ รวมไปถึงได้เห็น “สัญญาณร้าย” ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันหน้า โดยเฉพาะเป็นการเปิดเผยให้เห็นข้อมูลจากคนที่เคยเป็น “ขุนคลัง” เปรียบเหมือนเคยเป็นคนถือกระเป๋าเงิน แต่เมื่อมีปัญหาถูก “เฉดหัว”ออกมาแล้วมาเปิดโปงให้คนอื่นได้รับรู้ มันก็ย่อมมีประโยชน์ อย่างน้อยก็ย่อมทำให้ได้เห็นร่องรอยที่ผิดสังเกต

กรณีการออกมาเสนอแนวคิดของวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ให้กระทรวงการคลังลดการถือหุ้นในรัฐวิสาหกิจสำคัญของแห่งคือ ปตท.กับ การบินไทย จากร้อยละ 51 ให้เหลือแค่ร้อยละ 49 เปอร์เซ็นต์โดยให้กองทุนวายุภักษ์เข้าไปซื้อหุ้นร้อยละ 2 เพื่อให้ ปตท.และการบินไทยพ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยในเบื้องต้นอ้างว่าเพื่อเป็นการ “ลดหนี้สาธารณะ” อันเกิดจากรัฐวิสาหกิจดังกล่าวลง ซึ่งทาง ธีระชัย ไม่เห็นด้วยและบอกว่านี่คือการ “ตบแต่งบัญชี” ไม่ต่างจากการโยกหนี้จากกระเป๋าซ้ายไปกระเป๋าขวา เป็นการตบตาเจ้าหนี้เท่านั้น ทั้งที่หนี้ยังคงอยู่ และหากไปกู้เพิ่มนั่นก็เท่ากับว่าชาวบ้านต้องมีหนี้เพิ่มขึ้นไปอีก

นั่นเป็นเรื่องของการตบแต่งบัญชี หรือ “ซุกหนี้” จากหนี้รัฐวิสาหกิจ แต่อย่างไรก็ดีหากพิจารณากันให้ลึกซึ้งยังมีเป้าหมาย “ซ่อนเร้น” แบบเด้งที่สองคือ การรุกคืบเข้ามาฮุบรัฐวิสาหกิจชั้นดีที่มีกำไรมหาศาลอย่าง ปตท.ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการกระจายหุ้นให้กับกลุ่มทุนการเมืองคนกันเองเข้ามาถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 49 ซึ่งฟันกำไรในแต่ละปีมากมายกันอยู่แล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลที่สังคมไม่น้อยรับรู้กันทั่ว

แต่หลังจากได้เห็นบทความในเฟซบุ๊กของธีระชัยดังกล่าวข้างต้น ที่เน้นย้ำเตือนในเรื่องวินัยการคลังและหนี้สาธารณะ การย้ำเตือนทั้งในเรื่องการซุกหนี้เพื่อตบแต่งบัญชีสำหรับการกู้เพิ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ส่งสัญญาณให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้กำลังจะกู้เงินอีกล็อตใหญ่ ซึ่งจากบทความของเขาทำให้เข้าใจได้ว่าน่าจะมีการกู้เงินเพื่อนำมาใช้สำหรับโครงการประชานิยม เพื่อสร้างคะแนนนิยมกับรัฐบาลต่อไป หรืออีกทางหนึ่งการซุกหนี้ที่ว่านี้เพื่อต้องการตบตาว่ามีหนี้น้อยลง ไม่ต้องขึ้นภาษี หรือหารายได้เพิ่ม ความหมายก็คือ“ใช้การเมืองนำหน้า” และในที่สุดแล้วประเทศไทยก็อาจจะซ้ำรอยหลายประเทศในอเมริกาใต้ อย่างที่อาเยนตินาเคยล้มละลายมาแล้ว

ไม่ว่าเหตุผลในการเขียนบทความและท่าทีของธีระชัยในกรณีที่เกิดขึ้นจะมีแรงบันดาลใจมาจากอะไรก็ตาม แต่ถ้าพิจารณาจากความเป็นจริงที่เกิดขึ้น และแนวโน้มในอนาคตข้างหน้า ถือว่านี่คือคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อบ้านเมือง อย่างน้อยก็ทำให้ได้เห็นความเคลื่อนไหวที่ไม่ชอบมาพากล โดยเฉพาะในเรื่องการปล้นสมบัติชาติด้วยการเข้ามาฮุบรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานอย่าง ปตท.และรัฐวิสาหกิจชั้นดีอย่างการบินไทย รวมไปถึงการวางแผนที่จะก่อหนี้เพิ่มด้วยการใช้วิธีการแบบ “เสี่ยงดวง” โดยหวังผลทางการเมืองเฉพาะหน้าเท่านั้น

อย่างน้อยการออกมาท้วงติงของธีระชัย ก็ทำให้ได้เห็นธาตุแท้ของคนอย่างวีรพงษ์ และกิตติรัตน์ ณ ระนองในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ ที่กำลังสมคบกันเดินหน้าภารกิจที่ว่านี้อย่างเอาจริงเอาจัง เพราะมีการประกาศแล้วว่าในเรื่องของการแปรรูปรัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่ง คือ ปตท. และการบินไทย จะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ แต่ขณะเดียวกัน เป้าหมายหลังจากนั้นเมื่อซุกหนี้เรียบร้อยแล้วก็จะเดินหน้ากู้เงินเพิ่มเพราะยังมีเพดานที่เหลืออยู่อีกไม่น้อยกว่า 2 ล้านล้านบาท ทั้งที่ยังไม่มีรายละเอียด มีแต่ความต้องการเอาเงิน “มากำอยู่ในมือ” ไว้ก่อน เหมือนกับบังคับกรอกแต่ตัวเลขในเช็คไว้ล่วงหน้าเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ก็มีการออกพระราชกำหนด 4 ฉบับ ซึ่งสาระสำคัญก็ไม่ได้แตกต่างกัน นั่นคือการโอนหนี้จำนวน 1.14 ล้านล้านบาทจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินไปให้ธนาคารแห่งประเทศไทยรับภาระ รวมไปถึงการออกพระราชกำหนดกู้เงินอีก 3.5 แสนล้านบาทโดยอ้างว่าเพื่อนำไปบริหารจัดการเรื่องน้ำ แต่ไม่มีรายละเอียดโครงการว่าทำอะไรบ้าง

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสงสัย ว่านี่คือเจตนาสมคบกันเพื่อปล้นคลังหลวง และมีเป้าหมายเพื่อก่อหนี้สาธารณะ โดยฝ่ายการเมือง เป็นการทำลายวินัยการคลัง แต่การออกมาย้ำเตือนและคัดค้านความเคลื่อนไหวดังกล่าว อย่างน้อยก็ทำให้สังคมได้ตื่นตัวระมัดระวังกันมากขึ้น โดยเฉพาะคำเตือนที่ออกมาจากปากของคนที่เคยอยู่ใน “รังเดียวกัน” ย่อมรู้ตื้นลึกหนาบางของคนพวกนี้ดีว่ามีวาระซ่อนเร้นอย่างไรบ้าง เพราะจากข้อมูลที่ชี้ให้เห็นย่อมมีแนวโน้มรำไรแล้วว่ากำลังเดินลงเหวชัดๆ


#153 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 13:49

ธีระชัยพูด....โกร่งต้องฟัง

http://th-th.faceboo...vanatnaranubala

เห็นหรือยังครับ ว่ากิตติรัตน์น่ะ แค่แท็กซี่
อย่าสะเออะมาขับจากัวร์

ธีระชัยกับโกร่งนี่แหละ ค่อยสมน้ำสมเนื้อหน่อย
โดยเฉพาะ ที่โกร่งตอแหลว่า

ให้กองทุนรายัมซื้อหุ้นกิจการของรัฐบาลจนรัฐบาลเหลือหุ้นแค่ 49%
แปลว่า ได้ลดหนี้ของประเทศแล้ว

ธีระชัยเลยตบเกรียนซะเปรี้ยงใหญ่ ว่า
ทำอย่างนั้นเขาเรียกแต่งบัญชี

เห็นความเลวชาติของสาดดดโกร่งหรือยัง
คนอย่างนี้แหละ ที่รับใช้ รสช. จิ๋ว แม้ว
ประชาธิปไตยที่ซู๊ดดดดด





โดยอาศัยใบบุญที่เคยเป็นลูกป๋า

Edited by amplepoor, 24 January 2012 - 13:49.


#154 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

Posted 24 January 2012 - 13:55


เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง




กรณ์ รับลูก ธีระชัย บี้ โต้ง ปั่นตัวเลขสัดส่วนใช้หนี้เกินจริงออก พ.ร.ก. เผด็จการ

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ อดีต รมว.คลัง ได้เขียนบทความเรื่อง "รัฐมนตรีคลังคุยกัน" ส่งถึงผู้สื่อข่าวกระทรวงการคลัง มีเนื้่อหาระบุว่า การออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 4 ฉบับ นอกจากผิดหลักการการบริหารนโยบายทางการคลังแล้วยังผิดหลักการออกกฎหมายด้วย ผมจึงได้รับมติพรรคให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความ และรอให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อการใช้อำนาจในลักษณะ "เผด็จการในสภาฯ" ต่อไป

นายกรณ์ ได้เขียนว่า ที่น่าสนใจคือหลังจากมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีการปรับนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ออกจากตำแหน่ง รมว.คลังและแต่งตั้ง นายกิติรัตน์ ณ ระนอง มานั่งในตำแหน่งนี้แทน ก็ปรากฏว่านายธีระชัยได้ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านแนวความคิดของรัฐบาลในหลายเรื่อง

สุดสุดนายธีระชัย ได้่ออกมายืนยันว่านายกิตติรัตน์ได้ใช้ตัวเลขผิดในการให้คำอธิบายต่อ ครม.ว่าจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องออก พ.ร.ก.คำถามคือเมื่อใดรัฐบาลจะยอมรับในความผิดพลาดของตนเอง

ทั้งนี้ นายธีระชัย ได้เขียนข้่อความลงเฟสบุคส์ส่วนตัีวล่าสุดว่า นายกิตติืรัตน์อ้างสัดส่วนการชำระหนี้ของประเทศสูงถึง 12% ใกล้ชนเพดาน 15% จึงมีความจำเป็นต้่องออก พ.ร.ก. โอนหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน 1.14 ล้านล้่านบาท ไปให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รับผิดชอบจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้น เป็นเรื่องที่ไม่ตรงกับความจริง เพราะสัดส่วนการชำระหนี้ต่องบประมาณล่าสุดปี 2555 อยู่ที่ 9.33% เท่านั้น ทำให้เสี่ยงว่า การออก พ.ร.ก. ทั้ง 4 ฉบับ เป็นโมฆะได้

นายกรณ์ ยังระบุว่า ที่ผ่านมาได้พยายามชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลบอกตัวเลขไม่จริง สัดส่วนชำระหนี้ต่องบประมาณ 12% ที่รัฐบาลอ้่างเป็นของปีงบประมาณ 2554 แต่ในปีงบประมาณ 2555 อยู่ที่ประมาณ 9% เท่านั้น จึงไม่ได้เป็นข้อจำกัดของรัฐบาลในการกู้่เงิน ตามที่รัฐบาลกล่าวอ้าง และใช้เป็นเหตุผลในการออก พ.ร.ก. ทั้ง 4 ฉบับ

#155 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 13:59

การลดหนี้สาธารณะ เป็นเป้าหลอก
เพราะเพดานหนี้ยังต่ำมาก ดูเหมือน 40% แถวๆ นี้เอง

มันอ้างเหตุเพื่อการอื่นครับ


มาระดมสมองดู ว่าโกร่งทำเอี้ยเพื่ออะไร
ระดับมัน ย่อมรู้เท่าๆ กับธีระชัยว่า ที่อยากทำเป็นการแต่งบัญชี
แต่มันปล่อยเป้าหลอกออกมาทำพรี๊อออ


อย่าดูถูกอ้ายลาวนะพี่น้อง

#156 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 14:13

บทความล่าสุดของธีระชัย หึหึ ยังกะแกเป็นฝ่ายวิชาการให้สรท. เลย


อัตราส่วนภาระหนี้ต่องบประมาณที่ถูกต้องคือเท่าใด


โดย Thirachai Phuvanatnaranubala เมื่อ 23 มกราคม 2012 เวลา 0:17 น.


- ผมมีปัญหาเกี่ยวกับตัวเลขอัตราส่วนภาระหนี้ต่องบประมาณ ซึ่งทำให้ผมอึดอัดมาก และต้องขอระบายความในใจไว้ ณ ที่นี้
- ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2555 ซึ่งรองนายก (นายกิตติรัตน์) ได้เสนอร่างพระราชกำหนด 4 ฉบับต่อ ครม. เป็นครั้งแรก และต่อมาวันที่ 10 มกราคม 2555 เลขาธิการกฤษฎีกาได้เสนอร่างที่แก้ไขปรับปรุงนั้น รองนายก (นายกิตติรัตน์) ได้แจ้งว่าจำเป็นต้องออกกฎหมายดังกล่าวในรูปแบบพระราชกำหนดแทนที่จะเป็นพระ ราชบัญญัติ เพราะมีเหตุที่เร่งด่วน
- เหตุผลที่ชี้แจงข้อหนึ่งคือหากไม่ดำเนินการโดยเร่งด่วน จะเกิดปัญหาขึ้นแก่อัตราส่วนภาระหนี้ต่องบประมาณ
- ภาระหนี้ต่องบประมาณนั้น คืออัตราส่วนเงินที่ชำระหนี้เงินกู้และดอกเบี้ยหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นในปี งบประมาณแต่ละปี เมื่อคิดเป็นสัดส่วนของงบประมาณในปีนั้น ไม่ควรจะเกินร้อยละ 15 ของงบประมาณ ซึ่งกรอบนี้เรียกว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลัง
- รองนายก (นายกิตติรัตน์) แจ้งคณะรัฐมนตรีว่าขณะนี้อัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 12 จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟู เพื่อมิให้ภาระดอกเบี้ยสำหรับหนี้กองทุนฟื้นฟู เป็นภาระแก่งบประมาณต่อไป มิฉะนั้นจะไม่มีช่องว่างพอเพียง ที่รัฐบาลจะกู้ยืมเพิ่มเติมเพื่อใช้บริหารจัดการน้ำ
- ผมได้ทราบภายหลังว่ารองนายก (นายกิตติรัตน์) ได้ข้อมูลนี้ไปจากสภาพัฒน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สภาพัฒน์ได้คำนวณโดยใช้ตัวเลขจากประมาณการเศรษฐกิจ และในการประชุมคณะรัฐมนตรีทั้งสองครั้ง เลขาธิการสภาพัฒน์ซึ่งนั่งอยู่ในห้องประชุมด้วย ก็มิได้แก้ไขข้อมูลนี้เป็นอย่างอื่น
- ตัวของผมเองก็ได้ใช้ตัวเลขร้อยละ 12 ดังกล่าวในการอธิบายต่อสื่อโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแห่ง ซึ่งโทรทัศน์หลายรายการก็ปรากฏหลักฐานอยู่ใน facebook ของผมนี้
- อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าที่ผมจะพ้นตำแหน่งเพียงหนึ่งวัน เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังได้นำข้อมูลจากสำนักบริหารหนี้สาธารณะมาแจ้ง ให้ผมทราบว่า สำหรับปีงบประมาณ 2555 นั้น อัตราส่วนดังกล่าวเป็นเพียงร้อยละ 9.33 มิใช่ร้อยละ 12 ดังที่รองนายก (นายกิตติรัตน์) แจ้งต่อคณะรัฐมนตรี
- อัตราส่วนดังกล่าวเกิดจากการชำระหนี้เงินต้นร้อยละ 1.97 และจากการชำระดอกเบี้ยร้อยละ 7.36 รวมเป็นร้อยละ 9.33 และเป็นการคำนวณจากตัวเลขที่เป็นทางการในกฎหมายงบประมาณที่เพิ่งผ่านสภาไป เร็วๆ นี้
- ผมเองต้องยอมรับว่าตกใจมากเพราะทำให้เหตุผลความจำเป็นเร่งด่วนในการที่จะ ต้องออกกฎหมายในรูปแบบพระราชกำหนดเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
- แต่เนื่องจากการทำงานของสภาพัฒน์นั้นขึ้นกับรองนายก (นายกิตติรัตน์) มิได้ขึ้นกับกระทรวงการคลัง ผมจึงยังไม่สามารถสาเหตุได้ว่าทำไมตัวเลขของสองหน่วยงานจึงได้แตกต่างกันมาก เช่นนี้ และผมก็พ้นจากตำแหน่งไปเสียก่อน
- ผมจึงขอเสนอรองนายก (นายกิตติรัตน์) ผ่าน facebook หน้านี้ เนื่องจากต่อไปนี้ท่านจะกำกับดูแลทั้งสภาพัฒน์และสำนักบริหารหนี้สาธารณะ แล้ว ท่านจึงควรจะให้มีการศึกษาเปรียบเทียบตัวเลข และวิธีการเก็บข้อมูล รวมถึงวิธีคำนวณของทั้งสองหน่วยงาน เพื่อให้ปรากฏตัวเลขที่ถูกต้องในการปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐ ธรรมนูญ
- นอกจากนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้เสนอหลักการและเหตุผลสำหรับพระราชกำหนดทั้ง 4 ฉบับ ในลักษณะที่เป็นเรื่องเดียวกันที่ผูกโยงไว้ด้วยกัน โดยใช้ข้อความเดียวกันทุกประการทั้ง 4 ฉบับ ดังนั้น หากมีการตีความว่าฉบับใดฉบับหนึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้พระราชกำหนดทั้ง 4 ฉบับติดขัดไปด้วยพร้อมกัน
- ผมคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องด่วนที่สำคัญที่สุดสำหรับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทวงการคลังคนใหม่นะครับ

#157 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 14:21

ตรงนี้ต้องเน้น

ภาระหนี้ต่องบประมาณ ไม่ควรจะเกินร้อยละ 15 ของงบประมาณ กรอบนี้เรียกว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลัง

นายกิตติรัตน์ แจ้งคณะรัฐมนตรีว่าขณะนี้อัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 12 จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟู

ผมเองก็ได้ใช้ตัวเลขร้อยละ 12 ดังกล่าวในการอธิบายต่อสื่อโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแห่ง ปรากฏหลักฐานอยู่ใน facebook ของผมนี้

ก่อนพ้นตำแหน่งหนึ่งวัน ข้อมูลจากสำนักบริหารหนี้สาธารณะแจ้งให้ทราบว่า
ปีงบประมาณ 2555 นั้น อัตราส่วนดังกล่าว
เป็นเพียงร้อยละ 9.33 มิใช่ร้อยละ 12

ผมจึงขอเสนอรองนายก (นายกิตติรัตน์) ผ่าน facebook หน้านี้
ท่านจึงควรจะให้มีการศึกษาเปรียบเทียบตัวเลข และวิธีการเก็บข้อมูล รวมถึงวิธีคำนวณของทั้งสองหน่วยงาน เพื่อให้ปรากฏตัวเลขที่ถูกต้องในการปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ

#158 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

Posted 24 January 2012 - 14:33

คิดจะทำอะไรกัน อีก

#159 ter162525

ter162525

    มหาอำมาตย์ใต้พระบาทตลอดกาล

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,077 posts

Posted 24 January 2012 - 14:56


คุณ amplepoor

จริงหรือเปล่า ที่อึ่งจิ๋วได้เป็น นายกเสียงข้างมาก ชนะนายหัวชวน เพราะ ไฟดับ
เคยอ่านผ่านๆของ น้าเช ซักกระทู้หนึ่ง
ถ้าจริง แม่ม ระยำมาก
โกงแล้ว เสรือกทำบ้านเมืองวิบัติอีก


ใช่ครับ เป็นข่าวใหญ่สมัยนั้น แต่แม้ปชป. ชนะที่นี่ คะแนนเสียงก็ดูเหมือนไม่ชนะ
และยังงัยจิ๋วก็ได้พรรคอื่นอยู่ในกระเป๋าอยู่แล้ว

นรกขีดชะตากรรมแล้วว่า
มีแต่ขุนพลคนนี้เท่านั้น
ที่จะได้รับเกียรติเป็นคนเสิร์ฟต้มยำกุ้งให้โลก






ถ้านายชวนเป็นนายก ไอเอ็มเอฟก็คงจะไม่ได้เข้ามา


จำได้ไม่ลืมเลย ครับ พรรดต่างไปบ้านชวลิตแล้วบอกว่า เราจะร่วมกันแม้ชวลิตจะได้ที่ 2 วันนั้น บรรหารยังเสนอหน้าอยู่ ไม่มีใครบอกจะร่วมกับปชป
เลย 5555 สุดท้ายไอ้เตี้ยปลาไหลได้เป็นฝ่ายค้านกับ ปชป เพราะโดนจิ้วเขี่ยหน้าหมาไปเลย โชคดีไปที่ไม่ไปร่วมระยำกับไอ้พวกนั้น 555

Edited by ter162525, 24 January 2012 - 14:57.

บรรพชนเป็นพยาน ข้าลูกหลานแผ่นดินท่าน ขอสาปส่ง มันผู้ใด ทรยศ คดโกงชาติ ขายแผ่นดิน ขอให้มันบรรลัย อย่าได้มีสุขในแผ่นดินนี้ เดินเหยียบไปในถิ่นใด ขอให้มันร้อนรนดังถูกเพลิงเผา มันผู้ใด คิดล้มล้างกษัตริย์ผู้ทรงทศพิธ ของให้มันผู้นั้นเกิดเป็นคนอนาถทุกชาติไป

#160 ter162525

ter162525

    มหาอำมาตย์ใต้พระบาทตลอดกาล

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,077 posts

Posted 24 January 2012 - 15:12

จริงๆ กระทรวง ศึกษามันเริ่มเน่ามานาน จะว่า ตั้งแต่ รัฐบาลท่านชวนเลยก็ได้ แต่เห็นได้ชัด คือเน่าที่สุด ก็แม้วนั้นล่ะ คือโรงเรียนในฝัน
ม.6 เทมอ 2 นอนอย่างเดียว วันศุกร์หยุด เน่า แต่ถ้าให้พูดตรง คือ พวกนี้เหมื่อนหัวแขนขา ถึงจะเปลี่ยยังไงมันไม่ถึงกับตาย คนเลยไม่ได้สนใจเท่าไหร คลังมันเหมือนหัวใจ หัวใจไม่แข็งแรง ก็ตายได้ง่ายๆ

Edited by ter162525, 24 January 2012 - 15:13.

บรรพชนเป็นพยาน ข้าลูกหลานแผ่นดินท่าน ขอสาปส่ง มันผู้ใด ทรยศ คดโกงชาติ ขายแผ่นดิน ขอให้มันบรรลัย อย่าได้มีสุขในแผ่นดินนี้ เดินเหยียบไปในถิ่นใด ขอให้มันร้อนรนดังถูกเพลิงเผา มันผู้ใด คิดล้มล้างกษัตริย์ผู้ทรงทศพิธ ของให้มันผู้นั้นเกิดเป็นคนอนาถทุกชาติไป

#161 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

Posted 24 January 2012 - 18:07

จงใจให้คนไม่สามารถคิด วิเคราะห์ ตรวจสอบ เป็น

จะได้ไม่มีปัญหา

จะได้ไม่รู้ว่ารัฐบาลคิด ทำอะไรกันอยู่

#162 pooyong

pooyong

    สมาชิกขั้นไม่สูง แต่สูงอายุ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,292 posts

Posted 24 January 2012 - 19:36

ดูข่าว ครม.ตั้ง ธเนศวร์ เจริญเมือง หัวโจก ยกเลิก-แก้ไข ม.112
เป็น ที่ปรึกษารมช.ศึกษาฯ แล้ว รู้สึกวังเวงยังไงพิกล

การรับใช้แผ่นดิน คือความเบิกบาน

#163 อารยะ

อารยะ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 125 posts

Posted 24 January 2012 - 19:42

ล่าสุดนี่ โกร่งอัดแบ้งค์ชาติเรื่องสร้างหนี้กองทุนฟื้นฟู

ผมก็เลยขอยกตัวอย่างการสร้างหนี้ โดยเพื่อนซี้ของโกร่ง
คนที่โกร่งตั้งให้เป็นผู้ว่าคนนั้นนั่นแหละ

นายวิจิตร สั่งให้บีบีซี เพิ่มทุน 2 ครั้ง
ในเดือนกรกฎาคม 2538 และมีนาคม 2539
โดยให้กองทุนฟื้นฟูฯ เข้าซื้อหุ้นทั้งสองครั้ง
เป็นมูลค่า 750 ล้านบาท
และ 5,400 ล้านบาทตามลำดับ
โดยไม่สั่งให้ บีบีซี ลดทุนก่อน

พูดง่ายๆ ก็คือ เอาเงินไปให้แบ้งค์เน่า
โดยไม่ลงโทษแบ้งค์เน่าเสียก่อน....

ซ้ำไม่เปลี่ยนผู้บริหาร BBC ตามเงื่อนไขของ BIBF ซึ่งธารินเสนอเป็นมาตรการรองรับ
หากเกิดวิฤตกับสถาบันการเงิน
จนป่านนี้พวกโจรเสื้อนอกก็ยังไม่เลิกแกล้งโง่โดยพร้อมจะยกเอาเรื่อง BIBF มาเป็นข้ออ้าง

ในการพลิกข้อกล่าวหาให้ฝ่ายตรงข้าม

กรณีของ BBC มันเละแบบกู่ไม่กลับตั้งแต่ผู้ว่าแบ๊งค์ชาติวิจิตร สุพินิจ (ซึ่งมีเอ็นพีแอลจากการเบิกเงินเกินบัญชี)
ส่งนายโกร่งซึ่งเคยเป็น รมช. คลัง (ช่วย คุณสมหมาย ยุคเปรม) ไปช่วยเกริกเกียรติเก็บกวาดเช็ดถูใน BBC แล้ว

พูดกันจริงๆ ผมคิดเองว่า กรณี BBC น่าจะอยู่นอกข่ายได้รับการเข้าไปเก็บซาก
ถ้าจะไม่ใช้กฏ BIBF มาประยุกต์
แล้วปล่อยให้ล้มไปก่อนที่เงินบาทถูกโจมตีจนต้งซดต้มยำกุ้งในวันที่ 2 กรกฏาคม 2540
น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าไหมครับ เพราะดูแล้ว ถึงจะเปลี่ยนผู้บริหาร มันก็ยากจะฟื้น
หรือแม้เพิ่มทุนรวมแล้ว 6 พันกว่าล้านบามสมัยนั้น (ก่อน 2540) น่าจะเป็นการตลกบริโภคกันมากกว่า
เอ้า ต่อให้ลดทุนก่อน เปลี่ยนผู้บริหารที่นั่งจมขี้เต็มกางเกงก็เถอะ


ผมเชื่อว่า ทั้งอดีตเจ้านายจองผู้ว่าฯวิจิตร (โกร่ง) และตัวนายวิจิตรเองย่อมรู้อยู่แก่ใจว่า
เอ็นพีแอลใน BBC ขนาดนั้น ถ้าคิดจะช่วยชาติ ต้องปล่อยหรือยอมให้ล้ม
BIBF ไม่น่าจะเป็นมาตรการอุ้มสถาบันการเงินแบบไม่มีข้อยกเว้น?

ประเด็นนี้เมื่อตอนเกาหลีเกิด "วิกฤตกิมจี่" ต่อเนื่่องกับต้มยำกุ้ง

มีแบ๊งค์ใหญ่ๆที่นั่นสองสามแบ๊งค์ที่นั่นถูกปล่อย หรือธนาคารกลางของเกาหลีประกาศให้ล้ม
ที่ผมจำได้เพราะปี 2541 ผมต้องเปลี่ยน "corresponding bank" ในเกาหลี หลังจากเปิดแอลซีกับธนาคารกรุงเทพฯตอนกลางปี 38
พูดง่ายๆ ทางเกาหลีเขาไม่เก็บธนาคารเน่าๆ ถ้าดูแล้วพบว่ามีเอ็นพีแอล (non productive loans) มากเกินไป

ก็ทรัสต์เราปี 2540 ยังฟันได้ตั้ง 56 แห่ง เหลือไว้ดูเป็นขวัญตา 2 แห่ง คงยังจำกันได้
และมันจะต่างอะไรกันหนักหนา สมมุติหากประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยต้มยำกุ้ง
แล้วมีธนาคารห่วยแตกตัวกาลีบ้านกาลีเมืองอย่าง BBC


แหะ แหะ ภาวนาขออย่าให้เกิดอีกเลย เจ้าประคู๊น
แต่พูดแล้วก็เสียว เพราะ 5 เดือน รัฐบาลยิ่งลักษณ์ฟาดกู้ไปอย่างที่ทราบกัน 1.41ล้านล้านบาท มากกว่า 2 ปีกว่าในรัฐบาลที่แล้ว
แถมโกร่งยังยุให้กองทุนวายุภักด์ไปยำ THAI กับ PTT อีกหลังซุกหนี้ 1 ล้านล้านไปไปหยกๆ
ดีแต่ว่ากิตติรัตน์ไม่เอาด้วย (เออ แล้วแบบนี้มันมิเถียงกันเปิงไปแล้วหรือ)

#164 อารยะ

อารยะ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 125 posts

Posted 24 January 2012 - 19:44

เจอปู่ยงพอดี
ถือโอกาสนี้สวัสดีท่านผู้อาวุโส และขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ

#165 อารยะ

อารยะ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 125 posts

Posted 24 January 2012 - 20:04

ตรงนี้ต้องเน้น

ภาระหนี้ต่องบประมาณ ไม่ควรจะเกินร้อยละ 15 ของงบประมาณ กรอบนี้เรียกว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลัง

นายกิตติรัตน์ แจ้งคณะรัฐมนตรีว่าขณะนี้อัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 12 จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟู

ผมเองก็ได้ใช้ตัวเลขร้อยละ 12 ดังกล่าวในการอธิบายต่อสื่อโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแห่ง ปรากฏหลักฐานอยู่ใน facebook ของผมนี้

ก่อนพ้นตำแหน่งหนึ่งวัน ข้อมูลจากสำนักบริหารหนี้สาธารณะแจ้งให้ทราบว่า
ปีงบประมาณ 2555 นั้น อัตราส่วนดังกล่าว
เป็นเพียงร้อยละ 9.33 มิใช่ร้อยละ 12

ผมจึงขอเสนอรองนายก (นายกิตติรัตน์) ผ่าน facebook หน้านี้
ท่านจึงควรจะให้มีการศึกษาเปรียบเทียบตัวเลข และวิธีการเก็บข้อมูล รวมถึงวิธีคำนวณของทั้งสองหน่วยงาน เพื่อให้ปรากฏตัวเลขที่ถูกต้องในการปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ

ผมไม่แน่ใจว่าคุณ amplepoor หมายถึงงบประมาณขาดดุลไม่ควรเกินตัวเลขร้อยละที่อ้งอิงหรือเปล่า8iy[

แต่หากพูดถึงหนี้ของรัฐบาล มาตรฐานของธนาคารโลกให้อยู่ทีึ่ 60% ของจีดีพี(Gross Domestic Product=มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ)
ก่อนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ขึ้นมา สถานะการคลังที่กรณ์ทำไว้ ถือว่าดีมากคือ หนี้ของรัฐไม่เกิน 40% ของจีดีพี
แปลว่า ในภาวะเศรษฐกิจเมื่อเดือนมกราคม 2552 (SET index ที่ 300 กว่า) หากรัฐบาลที่แล้วมีหนี้ที่กู้เพิ่มจนเกิน 60% ของจีดีพี ก็ไม่ถือว่าน่าเกลียด แต่รวม 2 ปีกว่าของรัฐบาลที่แล้ว ยังกู้ไม่เก่งเท่ารัฐบาลปูภายใน 5 เดือนเท่านั้น
ถ้าไม่เรียกลูกอีชั่งกู้ก้ไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว

สงสัยอยากขี้ตามช้าง เพราะขณะนี้ อิตาลี กรีก อังกฤษมีสัดส่วนหนี้เกิน 100% ของจีดีพีทั้งนั้น

#166 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 20:32

หนี้รวมของเราอยู่ที่ 41% ของ GDP ครับ
9.33 นี่คือ ภาระหนี้ต่องบประมาณ
คืออัตราส่วนเงินที่ชำระหนี้เงินกู้และดอกเบี้ยหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณแต่ละปี
เป็นคนละตัวกันครับ
แต่ทั้งสองตัว ล้วนชี้ว่าเศรษฐกิจของเรายังแข็งแรง สุขภาพดีอยู่
กรณ์ออกมาซ้ำอีกดาบ แกบอกว่า 12% นั้น คือตัวเลขของปีที่แล้ว นี่คือการมั่วเอาอย่างหน้าด้านๆ

ไม่มีเหตุให้ต้องกระทำการอะไรอย่างที่อ้างเลย

มองจากคนหนี้มากอย่างผม ทุกๆ ข้อที่อ้างนั้น เป็นตัวลวงทั้งนั้น
มีคนต้องการเงินจำนวนนี้
โกร่งจึงต้องออกมาบอกว่าจะโอนหนี้ให้แบ้งค์ชาติ โดยอ้างเหตุผลปัญญาอ่อน
กิตติรัตน์ก็ขอออกพรก. ในลักษณะฉุกเฉิน ทั้งที่ไม่มีความจำเป็น

ถ้าผมมีเหตุจำเป็นจะต้องควักเงินกองกลางมาใช้ ผมก็จะอ้างอะไรโง่ๆ แบบนี้แหละครับ
วงเงินที่พวกมันต้องการ จะต้องมาจากความต้องการของนายใหญ่
และผมยังเชื่อว่า เกี่ยวกับนังทรราชแห่งซิมบับเว ที่ดันทุรังเตะส่งขึ้นมาเป็นรมต.
ทั้งๆ ที่เป็นผู้แทนการค้า ก็มีภาระงานล้นเหลืออยู่แล้ว

คงจำได้ว่า สมัยก่อนมันกระวีกระวาดใช้หนี้ไอเอ็มเอฟ
อ้างเรื่องชาตินิยมบังหน้า
ที่แท้ก็ต้องการออกจากการควบคุมด้านการเงินของฝรั่ง
เพื่อจะได้ถลุงประชานิยมกันสนุกมือเท่านั้น

ครั้งนี้ก็เหมือนกัน แต่ครั้งนี้แม้วเล่นเองไม่ได้เพราะหนีคดี
ก็เลยต้องเอากระดูกเบอร์ใหญ่สุดของมันออกมาใช้
อดีตช่วยคลัง (ขอร้องอย่าผวนนะ) จอมทำลายบ้านเมือง

ุงโกร่งของคุณอารยานี่เอง......ฮา

#167 อารยะ

อารยะ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 125 posts

Posted 24 January 2012 - 20:46

ใช่ ตรงกันครับ คนละตัวกัน

#168 อารยะ

อารยะ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 125 posts

Posted 24 January 2012 - 20:51

ใช่ (2 ใช่แระ) แต่อันนี้ผมเพียงรู้จัก แกไม่ใช่ของผม และอารยาก็ไม่ใช่ของใครซะล่วย
ฮา (อีกทีครับ)

#169 อารยะ

อารยะ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 125 posts

Posted 24 January 2012 - 20:57

สัดส่วนหนี้ต่อจีดีพีคุณกรณ์บอกว่ารัฐบาลที่แล้วพยายามทำไม่ให้เกิน 40% แล้วก็ทำได้จริง
แต่แกในฐานะ "Banker of the World" บอกว่า ถึงจะขึ้นถึง 60% ก็ไม่ต่างจากประเทศที่พัฒนาแล้ว
พูดง่ายๆคือ ยังพอเอาอยู่ ถ้าจำเป็นจริงๆครับ

แต่เกิน 100% อย่างที่กำลังเกิดขึ้นในยุโรปตะวันตกขณะนี้ แกบอกว่า ถ้าเราถลำตัวขนาดนั้น จะไปไม่รอด คือจะฟื้นยากกว่าประเทศอุตสาหกรรมที่มีโครงสร้างพื้นฐานทาวเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกว่า
ถึง อย่าไปขี้ตามช้างเร๊ย

#170 pooyong

pooyong

    สมาชิกขั้นไม่สูง แต่สูงอายุ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,292 posts

Posted 24 January 2012 - 21:05

รัฐบาลนี้คงไม่สนใจหรอกว่า จะเป็นการขี้ตามช้าง
ขอให้ได้กู้เงินมาเถอะ ไม่งั้นจะงุบงิบ ออกมาเป็น พรก.สี่ฉบับเหรอ
ตอนนี้ได้ใช้อย่างเดียว คือการใช้จ่ายงบประมาณงบกลางจำนวน 120,000 ล้านบาท
เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูประเทศอย่างบูรณาการ คงไม่ค่อยอิ่มหมีพลีมันรัฐบาลซักเท่าไหร่
การรับใช้แผ่นดิน คือความเบิกบาน

#171 อารยะ

อารยะ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 125 posts

Posted 24 January 2012 - 21:07

คุณแอมช่วยเฉลยข้อกังขาประเด็นที่ว่า จำเป็นด้วยหรือที่รัฐต้องอุ้มทุกแบ๊งค์
ผมคิดว่านักการคลังภาครัฐก็อยากทราบความเห็นนี้
ผมอาจยังเข้าใจเรื่องนี้คลาดเคลื่อนอยู่หรือเปล่า (กระทู้บนของผมเนี่ยะครับ ที่โค๊ดความเห็นคุณแอมน่ะ) ขอบคุณล่วงหน้าครับ

#172 อารยะ

อารยะ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 125 posts

Posted 24 January 2012 - 21:18

...ภาระหนี้ต่องบประมาณ
คืออัตราส่วนเงินที่ชำระหนี้เงินกู้และดอกเบี้ยหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณแต่ละปี...

อย่างที่เราได้ยินกันคุ้นหูว่าเป็น "งบประมาณขาดดุล" ใช่ไหมครับ
พูดง่ายๆมีรายรับที่ต่ำกว่ารายจ่าย
จะ 9-10-11% ก็ว่าไปนั่นเอง ผมเข้าใจอย่างนี้ถูกไหมครับ

#173 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

Posted 24 January 2012 - 21:19

http://www.siamintel...is-last-us500m/

บทความสเตรทไทมส์ : ทรัพย์ทักษิณฮวบเหลือ 500 ล้านเหรียญ




หนังสือพิมพ์เสตรทไทมส์ของสิงคโปร์ รายงานข่าวโดยอ้างอิง บทความของ The Nation ในชื่อเดียวกัน “Down to his last $500 million” ว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เหลือมูลค่าทรัพย์สินไม่เกิน 500 ล้านเหรียญ (1.75 หมื่นล้านบาท) จากที่เคยมีอยู่ราว 5,000 ล้านเหรียญ (1.75 แสนล้านบาท) หรือลดลงราว 10 เท่า ทั้งนี้เนื่องมาจากปัญหาหลอมละลายของตลาดการเงินโลก และการลดราคาลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก นี่ยังไม่นับรวมการที่รัฐบาลอังกฤษอายัดทรัพย์สินมูลค่า 4.2 พันล้านเหรียญ (1.47 แสนล้านบาท) ในช่วงที่มีการเพิกถอนวีซ่าของ พ.ต.ท. ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน อดีตภริยา ในช่วงเดือนพฤศจิกายนอีกด้วย

“สถานการณ์ปัจจุบันเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับทักษิณ เพราะทรัพย์สินส่วนที่ถูกอายัดนั้นอยู่ในชื่อของนอมินี ซึ่งเขาใช้บริษัทต่างแดนราว 20 – 25 บริษัทในการทำธุรกรรมทางการเงิน รวมทั้งธนาคารหลักสองธนาคารในสวิส และอีกสามธนาคารเอกชนในเจนีวา” นักการเงินที่ให้ความสนใจติดตามดีลของสโมสรแมนเชสเตอร์ซีตี้ กล่าว
ทรัพย์สินที่ใช้ในการลงทุนเหล่านี้มาจาก เงินเกินบัญชีของธนาคารสวิส ซึ่งในขณะนี้กำลังมีปัญหาข้อกฎหมายที่จะทำการเรียกเงินคืน ส่วนทรัพย์สินอื่นได้มีการลงทุนในน้ำมัน, ข้าว, และตราสารอนุพันธ์ทองคำ ตลอดจนโครงการก่อสร้างคอนโดมีเนียมในอาบูดาบี และรวมถึงการลงทุนในพอร์ตฟอลิโออื่นๆ สัญญาในน้ำมันข้าว ตราสารอนุพันธ์ทองคำ มีมูลค่ามากกว่า 450 ล้านเหรียญตามหน้าบัญชี และขณะนี้มีความเสี่ยงที่จะถูกบังคับขาย เนื่องจากขณะนี้ตลาดตกอยู่ในสภาพเลวร้าย
“ผมได้รับการบอกเล่าจากคนของ อัดนัน คาช็อกกี้ในดูไบ และอาบูดาบีว่า เงินลงทุนจำนวนมโหฬารในโครงการก่อสร้างคอนโดมีเนียมในตะวันออกกลาง ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกลบออกไป ทั้งนี้เนื่องจากเงินลงทุนส่วนใหญ่มาจากโครงสร้างหนี้ของธนาคาร มูลค่าหนี้อาจจะมากกว่า 1.2 พันล้านเหรียญ การขาดทุนดังกล่าวอาจจะมากถึง 240 – 300 ล้านเหรียญ”
ส่วนการลงทุนพอร์ตฟอลิโอมูลค่า 550 ล้านเหรียญที่ถูกบริหารโดยสองธนาคารหลักในสวิส และสองธนาคารเอกชนในเจนีวา ก็ประสบปัญหามากด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เนื่องจากไม่มีการป้องกันความเสี่ยงอย่างเพียงพอ ทำให้มูลค่าของพอร์ตฟอลิโอลดลงอย่างมาก
“ผมเชื่อว่าทักษิณมีเงินเหลือเพียง 500 ล้านเหรียญ ดังนั้นทรัพย์สินในไทย (มูลค่า 7.6 หมื่นล้านบาท) จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดกับเขา คุณหญิงพจมานเดินทางกลับไทยโดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องทรัพย์สินแหล่งสุดท้ายนี้ของพวกเขา ทักษิณมีแนวโน้มจะกลับมาเมืองไทยเพื่อประกาศความเป็นเจ้าของเหนือทรัพย์สินดังกล่าวด้วย”
ในรายงานข่าว ยังได้ระบุด้วยว่านักธุรกิจไทยชื่อ “ไพโรจน์ พ.” เป็นบุคคลซึ่งทักษิณได้ใช้ให้ทำธรุกรรมทางการเงิน และมีการโอนผ่านทรัพย์สินเข้าไปยังอังกฤษ
ที่มา – The Nation, Straits Times

#174 อารยะ

อารยะ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 125 posts

Posted 24 January 2012 - 21:24

หมายถึงงบที่มีอยู่และประมาณว่าจะต้องจ่ายทุกอย่าง เช่น เงินเดือน ลงทุน พัฒนา จ่ายดอก (5 หมื่นล้านต่อปี) ต้นเงินกู้ จิปาถะ
อยู่ในสถาะชักหน้าไม่ถึง หลังว่างั้นเถอะ
แต่หวังว่า อาจทำให้หั่งเช้งดีพอที่จะได้งบลงตัวปีหน้า ว่างั้นเถอะ
ซึ่งเรายังไม่สามารถทำให้งบดุลลงตัวมาได้หลายปีแล้ว ประมาณนั้น ใช่ไหมครับ?

#175 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 22:35

คุณแอมช่วยเฉลยข้อกังขาประเด็นที่ว่า จำเป็นด้วยหรือที่รัฐต้องอุ้มทุกแบ๊งค์
ผมคิดว่านักการคลังภาครัฐก็อยากทราบความเห็นนี้
ผมอาจยังเข้าใจเรื่องนี้คลาดเคลื่อนอยู่หรือเปล่า (กระทู้บนของผมเนี่ยะครับ ที่โค๊ดความเห็นคุณแอมน่ะ) ขอบคุณล่วงหน้าครับ


เรื่องอุ้มแบ้งค์นี่ คือพิษของทุนนิยมแท้ๆเลยครับ
ถ้าเป็นประเทศในเครือม่านเหล็ก จะไม่มีการคิดถึงประเด็นนี้
อาจจะเป็นเพราะถือคติว่า ในรัฐหนึ่งๆ อำนาจรัฐเป็นอำนาจเบ็ดเสร็จ
แต่หลังเสร็จสงครามโลก ประเทศที่ไม่ตกใต้ร่มดาวแดง ล้วนมีบาดเจ็บสาหัส
และล้วนต้องพึ่งพี่เบิ้มแยงกี้

เมื่อแยงกี้ปล่อยกู้ ย่อมต้องการหลักประกัน
ผมเข้าใจว่า การปรับปรุงแบ้งค์ชาติในยุดสฤษดิ์นี่เอง
คือมาตรการที่เมกาต้องการให้ทำ เพื่อให้มีหน่วยงานที่ตรวจสอบกระแสเงินด้อย่างถี่ถ้วน
ผมไม่ค่อยเชื่อว่า ดอกเตอร์อดีตเสรีไทย จะมีศักยภาพที่จะทำเรื่องนี้ได้ ถ้าไม่ใช่สฤษดิ์หนุนหลัง
และอาจารย์ป๋วย ก็มีดีพอที่จะให้ฝรั่งพยักหน้ารับว่า
อือ ใช้ได้ เด็กคนนี้มีมาตรฐานพอ
แกก็เลยควบทั้งสำนักงบประมาณและแบ้งค์ชาติ ต่อด้วย สสค.

จนถึงยุคน้าชาติ ถ้าเราไม่รับประกันเงินฝากเต็มทุกบาท
ผมเชื่อว่า ต่างชาติไม่ไว้ใจเราแน่ครับ
พอเข้าสู่ยุค BIBF ผมเคยอ่านเจอว่า เริ่มมีความคิดที่จะรับประกันเงินฝากเพียงบางส่วน
ถ้าจำไม่ผิด จะนำร่องด้วยข้อเขียนของใต้ฝุ่น

คุณอารยาน่าจะจำได้ เพราะเป็นประเด็นถกเถียงกันนานพอดู

#176 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

Posted 24 January 2012 - 22:58

เริ่มตามไม่ทัน

คุยไปเล่าไปด้วยก็ดีนะคะ

แบบว่าใส่เกียร์ห้า

คนเดินตามไม่ทัน

#177 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 23:13

...ภาระหนี้ต่องบประมาณ
คืออัตราส่วนเงินที่ชำระหนี้เงินกู้และดอกเบี้ยหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณแต่ละปี...

อย่างที่เราได้ยินกันคุ้นหูว่าเป็น "งบประมาณขาดดุล" ใช่ไหมครับ
พูดง่ายๆมีรายรับที่ต่ำกว่ารายจ่าย
จะ 9-10-11% ก็ว่าไปนั่นเอง ผมเข้าใจอย่างนี้ถูกไหมครับ


ผมไม่แม่นขนาดจะอธิบายได้หมดจด
แต่คิดว่า การเป็นหนี้ถึง 60% ของ GDP เป็นกรอบใหญ่
ซึ่งบางตัวก็ไม่เกี่ยวกับงบประมาณโดยตรง เช่นหนี้กองทุนฟื้นฟูเป็นต้น
แต่กรอบ 15 % นี่ คิดปีต่อปี
และเป็นตัวเลขที่ควบคุมการจัดทำงบประมาณโดยตรงครับ

#178 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 23:14

เริ่มตามไม่ทัน

คุยไปเล่าไปด้วยก็ดีนะคะ

แบบว่าใส่เกียร์ห้า

คนเดินตามไม่ทัน


ตามไม่ทันต้องถามเลยครับ นานๆ จะได้ตัวคุณอารยามาสักที

#179 yaijung1

yaijung1

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 580 posts

Posted 24 January 2012 - 23:19

ครั้งนี้ก็เหมือนกัน แต่ครั้งนี้แม้วเล่นเองไม่ได้เพราะหนีคดี
ก็เลยต้องเอากระดูกเบอร์ใหญ่สุดของมันออกมาใช้
อดีตช่วยคลัง (ขอร้องอย่าผวนนะ) จอมทำลายบ้านเมือง


แหม คุณลุงแอม เล่นเอาตำแหน่ง อดีตรัฐมนตรีชั่ง..... มาพูดนี่ ทำให้บ่งบอกถึงอายุได้เลย ถ้าจำไม่ผิดตำแหน่งนี้มอบให้กับยี่ห้อย สมัยเป็นรัฐมนตรีชั่ง.... ให้กับอดีตนายกตัวสั้น สุพรรณบุรี ก็ยุคนี้นี่แหละจุดเริ่มต้นของความ ship หาย แห่งแบงค์กะตังรู เพราะผมเองชอบเรียกรัฐมนตรีช่วยคลัง ช่วยคลัง ช่วยคลัง มันก็จริง ๆ อย่างที่เรียกอ่ะนะ รับพระบรมราชโองการแต่งตั้งเม่ือ 13 ก.ค. 38 ต่อมาก็พี่แอ๊ดแห่งคาราบาว เอามาร้องเป็นเพลง และก็พูดบนเวทีบ่อย ๆ ว่า รัฐมนตรีช่วยคลัง

แต่จุดประสงค์การกู้ครั้งนี้ มันแน่นอนอยู่แล้วว่าเอามาใช้ในการระดมแจก นโยบายประชานิยม เพ่ือต่ออายุอีก ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ซึ่งสมัยนี้ยังไม่รู้จะจบวันไหน แต่ถ้าเลือกตั้งอีกครั้งยังไงก็ได้แน่นอน เพ่ือจะได้สานต่อให้บรรลุความต้องการของตัวเอง แต่จะได้หรือไม่ก็อยู่ที่พวกเรานี่แหละ

#180 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 23:20

เราลองเปลี่ยนมุมมองดูสักหน่อย
สมมติว่าเราเป็นไอ้โกร่ง

แรงกระตุ้นอะไร ที่ทำให้มันต้องออกจากเงามืดมาคุ้มหัวปูปญอ.
มันอยู่ดีมีสุขมานาน ตั้งแต่ถล่มค่าเงิน

ลองไล่เรียงดูนะครับ โภคินเป็นคนนึง ที่พยายามเฝดตัวเอง
ทนงก็เหมือนกัน หลังจากรับใช้แม้วในช่วงสองปีแรก เดี๋ยวนี้แทบไม่ได้ยินชื่อ

สองคนที่ถูกดันออกมาคือโกร่งกับธีระชัย ล้วนต้องมีบทให้เล่น
ธีระชัย ในฐานะศิษย์เก่าแบ้งค์ชาติ คงจะถูกวางตัวให้ข่มกันโดยตรง
วันแรกๆ ถึงกับมีข่าวว่า จะปลดผู้ว่าด้วยซ้ำ

บัดนี้ เหลือโกร่ง ยืนตากแดดเด่นอยู่คนเดียว

โกร่งมาเล่นบทอะไร

เชิญคิดเพื่อลับสมองครับ

#181 yaijung1

yaijung1

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 580 posts

Posted 24 January 2012 - 23:24

สวัสดีครับ คุณอารยา ติดตามอ่านมานานนน มาก ผมได้แต่อ่าน แล้ววิเคราะห์ตามไป เลยตัดสินใจเป็นสมาชิกไม่นานนี้เอง แต่ก็หลังจากที่คุณหายไปแล้ว ผมยังคิดถึงหลาย ๆท่าน ที่ให้ความรู้ในบอร์ดนี้นะ อยากให้กลับมาเหมือนเก่า ถกเถียง ถึงเหตุผลกัน แต่ผมไม่รู้เบื้องหลังอะไรมากมายของพวกท่านหรอกนะว่าเกิดอะไรขึ้น อีกท่านนึงที่คิดถึงก็ คุณที่ใช้ช่ือ ช.ช้าง ท่านนี้ก็ลึกดีครับ

แนะนำให้ปักหมุดไปเลยครับ กระทู้นี้

Edited by yaijung1, 24 January 2012 - 23:25.


#182 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 23:25

แต่จุดประสงค์การกู้ครั้งนี้ มันแน่นอนอยู่แล้วว่าเอามาใช้ในการระดมแจก นโยบายประชานิยม เพ่ือต่ออายุอีก ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ซึ่งสมัยนี้ยังไม่รู้จะจบวันไหน แต่ถ้าเลือกตั้งอีกครั้งยังไงก็ได้แน่นอน เพ่ือจะได้สานต่อให้บรรลุความต้องการของตัวเอง แต่จะได้หรือไม่ก็อยู่ที่พวกเรานี่แหละ


ผมยังไม่เห็นด้วยเต็มที่ในประเด็นนี้
ประชานิยมของมัน ใช้ไม่ถึง 5 แสนล้านก็ซื้อใจคนกินหญ้าได้หมดแล้ว

ผมคิดว่ามันต้องเกี่ยวกับการบินไทยและปตท. ที่เพิ่งจะใส่เกียร์ถอยหลัง
อย่าลืมว่า ปตท ถูกแปรรูปออกไปครึ่งนึง ซึ่งเราไม่รู้ว่าไปอยูในมือแม้วเท่าไหร่

#183 hidden dragon

hidden dragon

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 132 posts

Posted 24 January 2012 - 23:29

อยากเป็น ดอกเตอร์ วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก ยังให้เมียเก่าเป็นคนทำให้ ถุย ดันมาตั้งตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจ
แค่เข้าเป็นผู้บริหารที่ไหน ก็เจ๊งหมด มันการันตีความสามารถอยู่ในตัวอยู่แล้ว
ตกอับอยู่บ้านเลี้ยงหมา กินข้าวต้มกับซีอิ๊วมาพักใหญ่ พอเค้าเชิญมาให้มีข้าวกิน มีเงินเติมน้ำมันรถ ก็ขายตัว มาเป็นกราหรี่ ตอนแก่


ใช่คนที่มีข่าวว่าถูกซ้อมด้วยหรือเปล่า

#184 someone

someone

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,281 posts

Posted 24 January 2012 - 23:36

เข้ามาเกาะติดสถานการณ์

#185 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

Posted 24 January 2012 - 23:37


อยากเป็น ดอกเตอร์ วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก ยังให้เมียเก่าเป็นคนทำให้ ถุย ดันมาตั้งตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจ
แค่เข้าเป็นผู้บริหารที่ไหน ก็เจ๊งหมด มันการันตีความสามารถอยู่ในตัวอยู่แล้ว
ตกอับอยู่บ้านเลี้ยงหมา กินข้าวต้มกับซีอิ๊วมาพักใหญ่ พอเค้าเชิญมาให้มีข้าวกิน มีเงินเติมน้ำมันรถ ก็ขายตัว มาเป็นกราหรี่ ตอนแก่


ใช่คนที่มีข่าวว่าถูกซ้อมด้วยหรือเปล่า


แต่ละคน ข้อมูลไม่ธรรมดา

#186 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

Posted 24 January 2012 - 23:38

แปลกใจอยู่เหมือนกันค่ะ
รายได้เดือนละเหยียบล้าน
จริงๆไม่น่าจะมาทำอะไรให้เสียประวัติ

มันคงมีอะไีที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น
แกจะได้เป็นนายกหรือคะ

#187 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 23:41

อ่านความเห็นของแมงเม่าแห่งเดลินิวส์ดูครับ ชี้ชัดในหลายประเด็นทีเดียว
ผมตัดทอนมา โปรดอ่านฉบับเต็มด้วย

http://www.dailynews...rticle/342/8694

มาดูบทบาทรัฐบาล จุดประกายจากบริหารจัดการน้ำชักลุกลามใหญ่โตด้วยฝีมือ 2 กก.แผนยุทธศาสตร์กยน.โดยรองฯกิตติรัตน์กับกยอ.ของอาจารย์โกร่ง,วีรพงษ์ หลังจากพ.ร.ก.โอนหนี้กองทุนฟื้นฟู 1.14 ล้านล้านบาทไปให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อเปิดทางรัฐบาลกู้เงินเพิ่ม...

มันยิ่งขึ้นเมื่อดรีมทีมอาจารย์โกร่งจับคู่กับนิพัทธ พุกกะณะสุตที่ปรึกษาใหญ่รุกอีกก้าว เตรียมขายหุ้นที่คลังถืออยู่ในรัฐวิสาหกิจพี่บิ๊กปตท.กับการบินไทยจาก 51% เหลือ 49% เพื่อให้ทั้งสองบริษัทสิ้นสุดสถานะรัฐวิสาหกิจ

เป้าหมายเดียวกับพ.ร.ก.คือเปิดพื้นที่ให้รัฐบาลสร้างหนี้สาธารณะได้มากขึ้น ของปตท. 252,000 ล้าน ของการบินไทย 132,000 ล้านก็แปรสภาพเป็นหนี้บริษัท เปิดช่องกู้สนองนโยบายรัฐบาลปูป้องกันน้ำท่วมระยะยาวและสร้างอนาคตประเทศ


ในความเป็นจริงประเทศไทยมีหนี้อันนี้ 44% ของจีดีพีในปี 54 โดยมีเพดานสร้างหนี้ได้ถึง 60% ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลสามารถกู้เงินมาพัฒนาประเทศได้อีกร่วม 2 ล้านล้านบาทโดยไม่ต้องออกพ.ร.ก.โอนหนี้กองทุนฯและแปรรูปปตท.,การบินไทยพ้นความเป็นรัฐวิสาหกิจ

ทั้งสองเรื่องนับว่าใกล้ตัวเราๆท่านๆ อันแรกโอนหนี้ผลกระทบทันทีคือธนาคารพาณิชย์มีภาระเพิ่มขึ้นในการนำส่งเงิน เข้ากองทุนฟื้นฟู แน่นอนต้นทุนนั้นจะผ่องถ่ายมาที่ผู้ฝากเงินรับดอกเบี้ยน้อยลง

อันหลังน่าสงสัยเพราะโกร่งและกิตติรัตน์เล็งไปที่รัฐวิสาหกิจมูลค่าหลายแสน ล้านทำกำไรแต่ละปีมหาศาล ทำไมไม่สนใจหนี้การรถไฟ 108,000 ล้านบาทมั่ง ข้อสงสัยมีความพยายามของนายทุนขาใหญ่เข้าไปแสวงประโยชน์จากปตท.และการบินไทย จากการนี้จึงมิอาจมองข้าม

ความห่วงใยด้านหลักการก็เกรงว่ากรรมวิธีดังกล่าวจะเข้าข่ายซ่อนหนี้และ ตกแต่งตัวเลข เพราะหนี้มีอยู่จริงและเป็นภาระของประเทศไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใด

แมงเม่า

#188 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 23:43

แปลกใจอยู่เหมือนกันค่ะ
รายได้เดือนละเหยียบล้าน
จริงๆไม่น่าจะมาทำอะไรให้เสียประวัติ

มันคงมีอะไีที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น
แกจะได้เป็นนายกหรือคะ


แก้ไข
เดือนละเหยียบสิบล้านครับ
ผมว่าหมอนี่ รายได้พอๆ กับผู้จัดการใหญ่ปตท. เลย

#189 yaijung1

yaijung1

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 580 posts

Posted 24 January 2012 - 23:45


แต่จุดประสงค์การกู้ครั้งนี้ มันแน่นอนอยู่แล้วว่าเอามาใช้ในการระดมแจก นโยบายประชานิยม เพ่ือต่ออายุอีก ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ซึ่งสมัยนี้ยังไม่รู้จะจบวันไหน แต่ถ้าเลือกตั้งอีกครั้งยังไงก็ได้แน่นอน เพ่ือจะได้สานต่อให้บรรลุความต้องการของตัวเอง แต่จะได้หรือไม่ก็อยู่ที่พวกเรานี่แหละ


ผมยังไม่เห็นด้วยเต็มที่ในประเด็นนี้
ประชานิยมของมัน ใช้ไม่ถึง 5 แสนล้านก็ซื้อใจคนกินหญ้าได้หมดแล้ว

ผมคิดว่ามันต้องเกี่ยวกับการบินไทยและปตท. ที่เพิ่งจะใส่เกียร์ถอยหลัง
อย่าลืมว่า ปตท ถูกแปรรูปออกไปครึ่งนึง ซึ่งเราไม่รู้ว่าไปอยูในมือแม้วเท่าไหร่


ขออภัยด้วยครับ ผมไม่ได้อธิบายละเอียดมากนัก เพราะผมมองว่าตัวทักษิณเองก็วิเคราะห์ออกอยู่เหมือนกันว่าน้องสาวตัวเองคงไปไม่รอด มีอายุไม่ถึง 4 ปีแน่นอน เน่ืองจากอาการเอ๋อของเธอ ผมก็มองประเด็นเร่ืองของพลังงานเป็นหลักเหมือนกัน แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ซึ่งตอนนี้อย่างแรกที่ทำได้อย่างไม่ต้องมีปัญหาก็คือเร่ืองประชานิยม แต่อีกหลายๆ แสนล้านนี่สิ จะใช้ในรูปแบบไหนผมก็ยังมองไม่ออก แต่รู้ว่ามันต้องเกี่ยวกับพลังงานแน่นอน

#190 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 23:55

ลองเริ่มที่เขมรสิครับ

จิ๊กซอว์เริ่มชัดขึ้นละ
ถ้าปตท. หลุดจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ

ใครได้ประโยชน์ครับ
ข้ออ้างเรื่องขายหุ้น 2 % เพื่อปลดหนี้สาธารณะจากรัฐวิสาหกิจนี่
ปัญญาอ่อนพอกับแม้วปลดหนี้ไอเอ็มเอฟเลย

ส่วนเรื่องน้องสาวมันไปไม่รอดนั่น ผมว่าแม้วไม่กังวลหรอกครับ
มันกำลังหาตัวเลือกอยู่ ดังนั้นสมุนมันจึงวิ่งพล่านทำคะแนนใหญ่

หวยน่าจะไปออกที่กิตติรัตน์

#191 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 24 January 2012 - 23:58

การออกนโยายประชานิยมอย่างบ้าคลั่งครั้งนี้
คือเช็คเปล่าที่มันรอขึ้นเงิน.....

ใบแรกน่าจะเป็นเรื่องจำนำข้าว น้ำก็ดันมาท่วมซะ
ใบที่สองก็โอนหนี้กองทุนฟื้นฟู
ใบที่สาม สี่ ห้า จะตามมา เพราะเป็นหวยชุดครับ

ถ้ากินได้ปีละสามสี่แสนล้าน สี่ปีก็ล้านกว่าล้านทีเดียว

#192 overtherainbow

overtherainbow

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,295 posts

Posted 25 January 2012 - 00:03

คุณแอม
อจโกร่งจะได้เป็นนายกหรือ

#193 yaijung1

yaijung1

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 580 posts

Posted 25 January 2012 - 00:04

ลองเริ่มที่เขมรสิครับ

จิ๊กซอว์เริ่มชัดขึ้นละ
ถ้าปตท. หลุดจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ

ใครได้ประโยชน์ครับ
ข้ออ้างเรื่องขายหุ้น 2 % เพื่อปลดหนี้สาธารณะจากรัฐวิสาหกิจนี่
ปัญญาอ่อนพอกับแม้วปลดหนี้ไอเอ็มเอฟเลย

ส่วนเรื่องน้องสาวมันไปไม่รอดนั่น ผมว่าแม้วไม่กังวลหรอกครับ
มันกำลังหาตัวเลือกอยู่ ดังนั้นสมุนมันจึงวิ่งพล่านทำคะแนนใหญ่

หวยน่าจะไปออกที่กิตติรัตน์

Attached Images

  • แสงเทียน.jpeg


#194 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 25 January 2012 - 00:15

พูดเรื่องโกร่งแล้ว ไม่พูดถึงธารินทร์คงจะไม่สมบูรณ์

ผมมองเห็นความไม่ชอบมาพากลชองแก๊งค์โกร่งมาตั้งแต่ยุคที่ธารินทร์อยากจะรวมบัญชีแบ้งค์ชาติแล้ว
แต่โดนคาถาของมหาเถระหลวงตาบัว สกัดจนหัวทิ่ม

การรวมบัญชีนั้น เพื่อให้ฐานะทางบัญชีของแบ้งค์ชาติ เป็นบวก บวกมากพอจะใช้หนี้กองทุนฟื้นฟู
แต่มีคนที่เก่งกว่าธารินทร์ เชิญหลวงตาออกมาช่วยชาติได้
บอกตรงๆ ว่าผมไม่เชื่อว่าหลวงตาท่านจะมีญานทิพย์ รู้ถึงเรื่องรวมบัญชีแบ้งค์ชาติ
ท่านพูดแต่คำว่าคลังหลวง แล้วมีศิษย์เอกออกมาขยายความอีกที เป็นการชี้ตาม....อิอิ
ที่พูดเช่นนั้น เพราะผมรู้สึกว่าหม่อมอุ๋ยมีบทบาทในเรื่องนี้มากเกินไป

หลังจากนั้น อุ๋ยก็มารับใช้แม้ว ยกครัวมาเลย เอาลูกมาให้ใช้งานหนักกว่าตัวเองอีก
ใช้วิธีการหลายอย่างที่ผู้ดีไม่ทำเพียงเพื่อจะโจมตีปชป.
เช่นให้ไอ้ปลื้ม ทวงเงินบริจาคเป็นต้น นี่ไม่ใช่การเมือง แตป็นเรื่องของผลประโยชน์มากกว่า

ผมจึงปัดคนพวกนี้ไปอยู่ในกลุ่มไม่เอาปชป.

ทำให้เห็นแนวทางการต่อสู้ชัดเจนกว่าเดิม

#195 yaijung1

yaijung1

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 580 posts

Posted 25 January 2012 - 00:31

ผมเองไม่ได้เป็นศิษย์หลวงตา แต่ก็ไม่อยากบอกอีกว่า เคยได้เป็นลูกน้องระดับล่าง ๆ ของคุณธารินทร์ ก่อนที่จะเข้ามามีบทบาทการเมือง

#196 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 25 January 2012 - 00:41

ผมเองไม่ได้เป็นศิษย์หลวงตา แต่ก็ไม่อยากบอกอีกว่า เคยได้เป็นลูกน้องระดับล่าง ๆ ของคุณธารินทร์ ก่อนที่จะเข้ามามีบทบาทการเมือง


ถ้างั้นก็คงรุ้ว่าธารินทร์กับทักษิณสนิทสนมกันระดับหนึ่งทีเดียว
ถ้าแหล่งข่าวผมไม่เพี้ยน ดูเหมือนธารินทร์จะเป็นคนชวนแม้วเข้าประชาธิปัตย์ด้วยซ้ำ
ฮา

#197 อารยะ

อารยะ

    น้องเก่า

  • Members
  • PipPip
  • 125 posts

Posted 25 January 2012 - 00:44

ไม่แปลกที่กระทู้นี้จะมาแรง ฉุดไม่อยู่ ก็ถ้าลุงโกร่งค่อยๆทยอยไถ่บาปเงียบๆ ไม่ต้องมารับหน้าเสื่อ มีหรือที่คุณแอมจะมารื้อนั่งร้านซะจนน่ากลัวว่าจะทรุดไม่เป็นท่า กางเกงแดงลุงโกร่งหมดขลังแล้ว จึงป่วยการที่เหล่้าเสื้อแดงจะมาวอแวกับคุณแอม & โกที่นี่่่ เฮ!

คิดถึงอาจารย์ หายไปนานเลย

ดีใจที่พบปู่ยงที่นี่ คิดถึงอยู่ ก็เพิ่งมาครับ

#198 yaijung1

yaijung1

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 580 posts

Posted 25 January 2012 - 00:50

ไม่แปลกที่กระทู้นี้จะมาแรง ฉุดไม่อยู่ ก็ถ้าลุงโกร่งค่อยๆทยอยไถ่บาปเงียบๆ ไม่ต้องมารับหน้าเสื่อ มีหรือที่คุณแอมจะมารื้อนั่งร้านซะจนน่ากลัวว่าจะทรุดไม่เป็นท่า กางเกงแดงลุงโกร่งหมดขลังแล้ว จึงป่วยการที่เหล่้าเสื้อแดงจะมาวอแวกับคุณแอม & โกที่นี่่่ เฮ!

คิดถึงอาจารย์ หายไปนานเลย

ดีใจที่พบปู่ยงที่นี่ คิดถึงอยู่ ก็เพิ่งมาครับ


สงสัยกระทู้นี้จะกลายเป็นงาน สังสรรค์ศิษย์เก่า หรือเปล่าเนี่ย

#199 amplepoor

amplepoor

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,365 posts

Posted 25 January 2012 - 01:02

สงสัยกระทู้นี้จะกลายเป็นงาน สังสรรค์ศิษย์เก่า หรือเปล่าเนี่ย


เฮ่....ไม่ใช่ศิษย์เก่า

อาจารย์ตะหาก

#200 yaijung1

yaijung1

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 580 posts

Posted 25 January 2012 - 01:13

ข้้าฯ น้อย ขออำภัย ท่านผู้อาวุโส




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users