Jump to content


Photo

คำถามวัดระดับความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ครับ ผมไม่รู้ช่วยด้วยครับ


This topic is in the process of being archived.
254 ความเห็นในกระทู้นี้

#251 superdogmin

superdogmin

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 1 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555 - 01:33

จากเรื่องคอมไปการเมืองได้ไงผมอ่านแล้วก้งงๆ

แต่ว่า โดยส่วนตัวแล้วที่คุณ ตะกวด กากๆ บอกว่าภาษาอียิปต์โบราณเปนภาษาคอมพิวเตอร์เปนภาษาคอมอันนี้ผมเหนด้วยครับ
ชาวอียิปต์โบราณมีความเชี่ยวชาญทางด้านคณิตศาสตร์ ดาราศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการคำนวน หลักการทางการคำนวนหลายอย่าง(ส่วนมาก)มาจากชาวอียิปต์โบราณ เช่น เศษส่วน ตัวแทนค่าสมการ(algebra) การคูณหาร การคำนวนหาพื้นที่และปริมาตร และเทคโนโลยีหลายอย่างที่ใช้กันในปัจจุบันก้มีรากฐานหรือเริ่มต้นมาจากชาวอียิปต์โบราณด้วย เช่น ประตูกล ระบบไฮโดรลิก รวมถึงกระดาษด้วย นอกจากนี้ก้ยังมีพวกการแพทย์ การชลประทาน การเกษตร การสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ฯลฯ

ส่วนว่ามันจะเปนภาษาคอมพิวเตอร์ได้ยังไง เอาง่ายๆ Computer แปลตรงตัว แปลว่าเครื่องคำนวน Program แปลได้ว่า โครงการ รายการ หรือแผนงาน ซึ่งไอโปรแกรมนี้มันก้เหมือนกับสูตรคิดคำนวนพวกนั้น เพียงแต่เราไม่ต้องมาคิดเอง ให้เจ้าเครื่องคำนวนนี้คิดให้ และการทำงานของคอมพิวเตอร์ที่จะแสดงผลออกมาแต่ละจุดในหน้าจอรวมถึงสิ่งที่ไม่ได้แสดงด้วย ก้ล้วนมีพื้นฐานมาจากตัวเลขและวิศวกรรมทั้งนั้น ถ้ายังไม่เคลียร์ พูดง่ายๆว่า ภาษาเลขนั้นมีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ เมื่อคราวพวกมุสลิมมีอำนาจขึ้นมาและได้มายึดครองดินแดนแห่งนี้ เขาก้ได้แปลเอกสารและความรู้ทั้งหมด รวมถึงปรับปรุงและประยุกต์ จนเมื่อพวกเขาเข้าไปมีอำนาจในยุโรป ความรู้นี้ก้ถูกส่งต่อไปในอาณาเขตของเขา และเมื่อชาวยุโรปยึดเมืองคืน เหล่าความรู้นี้ก้ยังอยู่ และได้มีการศึกษาการพวกยุโรป จากนั้นจึงมีการพัฒนาเรื่อยมา

ปล. ยกเว้นเลขศูนย์ ซึ่งคิดโดยชาวพราหมณ์ในอินเดีย ซึ่งติดต่อค้าขายกับพวกตะวันออกกลางรวมถึงอียิปต์โบราณมาแต่ก่อนจึงไม่น่าแปลกที่ความรู้เหล่านี้จะถ่ายทอดถึงกันและกัน
ปล2. แถมความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ได้ครับ ถ้าหากไม่มั่นใจว่าจริงแค่ไหน ลองไปหาในอากู๋หรือวิกิตามนี้ Ancient Egyptian Mathematic, Ancient Egyptian Technology, Ancient Egyptian Trade, History of Ancient Egyptian

#252 เรือนปากกา บ้านแม่ริม

เรือนปากกา บ้านแม่ริม

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 1 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555 - 14:51

สมัครเข้ามาถามเรื่อง "โคฉาท" โดยเฉพาะเลย ตกลงมันคือภาษาคอมพิวเตอร์อะไรกันเนี่ย ใช้คอมมาตั้งแต่ IBM 4860 จนกระทั่งมาถึง core I7 เกือบยี่สิบปีเพิ่งจะเคยได้ยินเนี่ยแหล่ะตะกวดเอ๊ย

#253 ความตาย ของผม

ความตาย ของผม

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,083 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555 - 16:16

สมัครเข้ามาถามเรื่อง "โคฉาท" โดยเฉพาะเลย ตกลงมันคือภาษาคอมพิวเตอร์อะไรกันเนี่ย ใช้คอมมาตั้งแต่ IBM 4860 จนกระทั่งมาถึง core I7 เกือบยี่สิบปีเพิ่งจะเคยได้ยินเนี่ยแหล่ะตะกวดเอ๊ย

พี่ใช้เจ้าของ แฟนเพจโปรแกรมเมอร์เปล่า
ในที่สุด แมนตู ของยู ก็ตกรอบ UPA ทำไมมันเป็นงี้

#254 kim

kim

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,724 posts

ตอบ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555 - 20:56

เข้ามาดูกระทู้ดังในดราม่าก่อนจะโดนล๊อค

#255 Maratiraj_

Maratiraj_

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 826 posts

ตอบ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555 - 19:03

ผมไม่รู้นะว่าสิ่งที่คุณตำรวจกากๆต้องการจะสือ่หมายถึงสิ่งนี้หรือเปล่า

อัลกอริทึม คิดขึ้นมาโดย นักคณิตศาสตร์ชาวเปอร์เซียชื่อว่า "มุฮัมมัด อิบน์ มูซา อัลคอวาริซมีย์" ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงปี คศ780 ถึง คศ 850
ซึ่งถ้าเทียบยุคสมัยแล้วจะตรงกับช่วงที่ อียิปต์ อยู่ใต้การปกครองของจักรวรรดิ์โรมัน

อัลกอริทึม เป็นคณิตศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องกระบวนการแก้ปัญหา ที่การกระทำเรียงเป็นลำดับขั้นตอนที่ตายตัว(เช่น ขั้นตอนที่1ทำอะไร ขั้นตอนที่สองทำอะไร ขั้นตอนที่สามทำอะไร จนกระทั่งไปถึงว่า ทำขั้นตอนสุดท้ายทำอะไร) กระบวนการจะเป็นประมาณว่า ป้อนอินพุตใส่ระบบไปแล้วจะเอาท์พุตออกมาเป็นอย่างไร (เช่น 1+2=3)

ซึ่งแนวคิดของ ศาสตร์ที่ชื่อว่า อัลกอริทึ่ม นั้น เป็นต้นแบบของ แผนผังโฟลวชาร์จ ในปัจจุบัน

รายละเอียดของอัลกอริทึม
http://th.wikipedia....%B8%98%E0%B8%B5

ประวัติของผู้ที่คิดริเริ่มศาสตร์อัลกอริทึม
http://th.wikipedia....%B8%A2%E0%B9%8C

หากข้อมูลผมมีความผิดพลาดประการใดก็ขอคำชี้แนะจากทุกท่านด้วยครับ

Edited by Maratiraj_, 14 มีนาคม พ.ศ. 2555 - 19:19.