Jump to content


Norachon

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 31 มกราคม 2555
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 30 พฤษภาคม 2557 06:52
-----

Posts I've Made

In Topic: เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 00:20

เห็นเขาวิวาทะกัน ผมก็อยากจะเข้าร่วมด้วยใจจะขาด หลายๆวันมานี้ได้อ่านอะไรที่ไม่ควรจะอ่านเยอะแยะไปหมดที่มันไม่ใช่วิธีคิดเดิมๆของสมาชิกส่วนใหญ่ที่นี่ที่เคยเห็น แต่พอเห็นชื่อกระทู้แล้วก็ต้องพยายามหักห้ามใจเพื่อให้เกียรติเจ้าของกระทู้ กระทู้นี้น่าจะเป็นกระทู้ประวัติศาสตร์เคียงคู่กับการต่อสู้ของมวลมหาประชาชน กปปส. ขอให้มันถูกปิดไปอย่างงดงามเหมือนการต่อสู้ของพวกเราดีกว่าครับ ถ้ามีประเด็นอะไรที่จะนำไปสู่การวิวาทะเป็นเรื่องเฉพาะ สมาชิกควรแยกเปิดกระทู้ใหม่ไปเลย ให้กระทู้นี้เป็นกระทู้รายงานสถานการณ์หรือการสนทนาแบบฉันท์มิตรของสมาชิกน่าจะเหมาะสมกว่านะครับ


In Topic: เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 13:14

ปัญหาความชั่วร้ายของระบบทักษิณที่แก้ยากที่สุด น่าจะเป็นเรื่องการวางเครือข่ายคนของตนเองไว้ในองค์กรต่างๆเกือบทั้งหมด  โดยเฉพาะส่วนราชการสำคัญๆ มีการวางคนของตนเองไปเป็นปลัด เป็นอธิบดี และการแต่งตั้ง ผอ./หัวหน้าส่วนงานระดับรองลงมาในช่วงหลังๆ ก็มีการแทรกเอาคนของตนเองเข้าไปอยู่เพื่อรับการสืบช่วงอำนาจกันโดยตลอดโดยไม่คำนึงถึงอาวุโสหรือความรู้ความสามารถ ตอนนี้อย่าว่าแต่ดีเอสไอ อัยการ ตำรวจจะตกอยู่ในสถานะเป็นขี้ข้ามันเลย ขนาดศาลตัดสินจำคุกแล้วไปอยู่ในคุก มันก็ยังอยู่สบายๆ เพราะมันทำคุกหลักสี่ไว้สำรองเป็นกรณีพิเศษเฉพาะคนของมันโดยเฉพาะ อำนวยความสะดวกมีอภิสิทธิเหนือนักโทษทั่วไป ขนาดคดีหมิ่นยังมีสิทธิไปอยู่ในนั้น เพราะอธิบดีเองก็แดงแจ๋ไม่แพ้ธาริตเหมือนกัน ถ้า คสช.สามารถแก้ไขกลไกเหล่านี้ได้ ระบบที่ชั่วร้ายของทักษิณไม่มีวันได้ผุดได้เกิดอีกแน่ เพราะข้าราชการทั่วๆไปส่วนใหญ่ เขาอึดอัดใจไม่ยอมรับในระบบเหล่านี้อยู่แล้ว


In Topic: เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 00:28

เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงรวดเร็วจริงๆ เมื่อวานยังคิดอยู่ว่าการที่ทักษิณเลือกการถูกยึดอำนาจแทนการลาออก จะเป็นทางเลือกที่หายใจได้คล่องกว่า แต่วันนี้ต้องคิดใหม่แล้ว ดูเหมือนทักษิณจะคิดผิด คราวนี้ทหารเอาจริงเอาจังเฉียบขาดมากชนิดไม่คิดจะญาติดีกันอีกแล้ว ไม่เกรงกลัวหน้าอินทร์หน้าพรหมไม่มีการประนีประนอมใดใดทั้งสิ้นเหมือนมีการศึกษาวางแผนมานาน การปฏิบัติการเก็บทุกเม็ดของทหารน่าจะทำให้ทักษิณอกสั่นขวัญแขวนไปไม่ใช่น้อย คิดจะขนมวลชนมาสู้ก็ไม่ใช่ง่ายเหมือนปี 49 หรือ 53 เพราะความชั่วช้าสามานย์ของนักการเมืองสายตัวเองทำให้คะแนนนิยมจากคนทั่วไปลดลงไปเยอะและแกนนำถูกบล็อคไว้เหมด คงมีแต่พวกเปลี่ยนเสื้อแดงเสื้อขาวหน้าเดิมๆสลับไปมาซึ่งจะทนแดดทนฝนได้นานหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ ส่วนพวกฮาร์ดคอร์ไม่ต้องพูดถึง โผล่ออกมาก็น่าจะไม่เหลือเพราะตำรวจก็ช่วยลำบาก การจ้างสื่อขยายผลเหมือนที่แล้วๆมาก็น่าจะยาก เหมือนดูเหมือนทหารจะไม่เกรงใจสื่อ(ขายตัว)อีกต่อไปแล้ว ถ้าเป็นอย่างที่คิดหวังว่าการต่อสู้ของ กปปส.คงไม่สูญเปล่าครับถ้าเรายังมั่นคงและเชื่อมั่น ช่วยให้กำลังใจการทำงานของพวกเขา อย่าไปตื่นตกใจหวั่นไหวเกินเหตุทำให้เสียขวัญกันเองกับปฏิบัติการณ์จิตวิทยาของพวกมันที่จะเกิดขึ้นอีกวันสองวันนี้ครับ

In Topic: เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

24 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 11:40

แม้ทุกอย่างจะจบลงแบบสมใจบางคนบ้างไม่สมใจบ้าง แต่ก็เอาเหอะ นึกถึงคำพูดคุณอภิสิทธิ์ไว้ ไม่มีใครจะได้อะไรทุกอย่างตามที่ต้องการ ทุกอย่างจึงต้องพัฒนาไปตามกระบวนการของมัน เคยตั้งความหวังไว้กับวุฒิสภา/ศาล/องค์กรอิสระ แต่เมื่อลงเอยที่ทหารก็ไม่เป็นไร อะไรก็ได้ที่จะหยุดระบบที่ชั่วช้าที่สุดของประเทศทำได้ทำไป ไม่มีอะไรจะเลวทรามกว่าการมีรัฐบาลที่ทุจริต หน้าด้านไร้จิตสำนึกไร้ยางอาย หวง/หลงไหลอำนาจแม้กระทั่งลมหายใจสุดท้ายโดยไม่นึกว่าประเทศจะเป็นอย่างไรต่อไป เมื่อโรคมันร้ายก็ต้องใช้ยาแรง ให้กำลังใจทหารด้วยครับ ทหารชุดนี้ตั้งใจดี ทำการบ้านมาดี ผลงานก็น่าจะดีตาม คงไม่เหมือนสมัยบิ๊กบังที่ทำเพราะเขาจะจับย้าย อีกทั้งกระแสฝ่ายต่อต้านเองตอนนี้ก็ไม่แรงเหมือนอย่างที่พยายามปลุกกันเท่าไหร่ อยากฝากถามนักสันติวิธี/พวกสื่อหลายๆค่าย/พวกกลางกลวงทั้งหลายด้วยว่า ตกลงท่านต่อต้านอะไรกันแน่ เมื่อก่อนดูเหมือนจะต่อต้านการชุมนุมภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยของ กปปส.ว่าไม่ใช่สันติวิธี ตอนนี้ก็ต่อต้านเผด็จการทหาร การโกงการฆ่าการยิงผู้ชุมชุมไม่ใช่ความรุนแรงใช่หรือไม่ เพราะไม่เห็นมีปฏิกิริยาต่อต้านอะไรจากพวกท่านเลย สรุปว่าอะไรที่อยู่ตรงข้ามทักษิณ ทำให้ทักษิณหมดอำนาจคือความรุนรแงทั้งหมดใช่หรือไม่ แล้วอย่างนี้จะเชื่อได้อย่างไรว่าเบื้องหลังพวกท่านไม่ใช่เงินทักษิณ
 
ปล. อย่าแชร์หรือขยายพฤติกรรมการต่อต้านให้มากเกินไปครับ จะกลายเป็นแหล่งช่วยสนับสนุนงานมันโดยไม่ตั้งใจ ระวังพวกแอบเนียนด้วยครับ...  

In Topic: เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:45

ตอนฟังถ่ายทอด สว.แถลงก็รู้สึกหงุดหงิด เหมือนเป็นการเตะถ่วงและให้ความสำคัญกับขี้ข้าทรราชย์มากเกินไปซึ่งจริงๆ ท่านก็คงเดาออกว่าพวกมันจะไม่ให้ความร่วมมือแน่นอน แต่เมื่ออ่านแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรแล้วก็รู้สึกว่า สว.ก็พยายามทำตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะข้อหนึ่งที่ระบุชัดเจนว่าจะต้องมีการปฏิรูปและต้องมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มมาดำเนินการเรื่องนี้ แต่ไม่มีรายละเอียดอะไรที่จะทำให้มวลมหาประชาชนมั่นใจรับรู้ได้ว่า สว.จะทำอะไร/อย่างไร รัฐบาลจะได้มาด้วยวิธีไหน จึงสร้างความไม่พอใจของฝ่ายผู้ชุมนุมที่ตั้งความหวังไว้กับ สว.สูงมาก แล้วก็รู้สึกว่าตัวเองเสียเวลามาเยอะแล้ว มันนานเกินกว่าที่จะรอต่อไป ในขณะที่ถ้า สว.เองก็อาจจะรู้สึกว่าเพิ่งจะอาทิตย์เดียวของการทำงาน รวบรัดไปก็อาจจะไม่ได้ใจกลุ่มอื่นๆ (ซึ่งคงไม่หวังจะได้ใจของฝ่ายทรราชย์แน่นอน) ดังนั้น ถ้า สว.มีความจริงใจในการแก้ปัญหาจริง ขอเรียกร้องให้ สว.แถลงการณ์อะไรเพิ่มเติมให้ชัดเจนกว่านี้ครับ อย่าสร้างความหวังลมๆแล้งๆให้กับประชาชนอย่างคลุมเครือโดยไม่มีจุดหมายปลายทางหรือเพียงคำพูดที่ว่าจะทำอย่างเร็วที่สุด เพราะประชาชนเขาเจ็บเขาตาย เขาถูกข่มเหงรังแกอย่างไม่เป็นธรรมจากการกระทำของทรราชย์อยู่ทุกวี่ทุกวัน ทนร้อนทนฝนทนลำบากกันมานานเกินไปแล้ว ถ้าจะให้ดีกำหนดเส้นตายให้พวกทรราชย์ให้เข้ามาชี้แจงพรุ่งนี้เลยก็ได้ครับ ถ้านานกว่านี้ เกรงว่านอกจากพวกท่านอาจจะไม่มีโอกาสได้รับความร่วมมือใดๆจากผู้ชุมนุมอีก แล้วอย่าคิดว่าจะทำอะไรได้สำเร็จ เพราะแก็งค์คนชั่วฝ่ายนู้นเขาก็ไม่เอาท่านอยู่แล้ว