Jump to content


ด้อยความรู้

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 13 กรกฎาคม 2555
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 12 ธันวาคม 2555 20:14
-----

#391231 คุณคิดว่าใครเป็นคนอนุญาต... ให้กิติรัตน์โกหกครับ ?

โดย 55555 on 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:44

แค่อนุญาตให้โกหกนิดหน่อยโต้งเอามาโม้แระ

ไอ้ตู่เส้นใหญ่กว่า...มีคนอนุญาติให้โกหกทุกวัน...มันยังไม่โม้ให้คนอื่นฟังเลย

:lol:


#356351 โซเชียลร้อน!นักเขียนวิวาทะอีกคู่ วิมล VS วัฒน์

โดย อู๋ ฮานามิ on 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 - 15:11

โซเชียลร้อน! นักเขียนวิวาทะอีกคู่



นักเขียนเปิดศึก 'วิวาทะ' ร้อนอีกคู่ 'วิมล ไทรนิ่มนวล' นักเขียนซีไรต์ เปิดศึกปะทะ 'วัฒน์ วรรยางกูร' ร่ายยาว 17 ข้อผ่านเฟซบุ๊ค โต้ประเด็น 'กวีโง่' ไม่เข้าใจ 'นามธรรม-เสมอภาค-มนุษยธรรม'



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดปรากฏการณ์วิวาทะทางความคิด อันสืบเนื่องจากทัศนคติทางการเมืองขึ้นอีกแล้ว ในสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยครั้งนี้ เป็น "วิมล ไทรนิ่มนวล" นักเขียนรางวัลซีไรต์ ได้ออกมาร่ายยาว 17 ข้อ ผ่านเฟซบุ๊ค "wimonwriter" เพื่อตอบโต้ทัศนะความเห็นของ "วัฒน์ วรรยางกูร" นักเขียนรางวัลศรีบูรพา ที่ได้วิพากษ์วิจารณ์แสดงความเห็นต่อการเขียนของกวีและนักเขียนบางท่านก่อนหน้านี้


ทั้งนี้ "วิมล ไทรนิ่มนวล" ได้เขียนข้อความในเฟซบุ๊ค โดยตั้งหัวเรื่องว่า "วิจารณ์ วาทะเท่ ของ วัฒน์ วรรลยางกูร (สหายร้อย) จั๊กกะนิด" โดยมีเนื้อหาทั้ง 17 ข้อ ดังนี้

1. ก่อนจะ “เคลียร์ร่วมกัน” กับ “สหายร้อย” ต้องบอกก่อนว่า เรื่องที่สหายร้อยพูดถึงนี้​เป็นประเด็นสาธารณะ แต่ถ้าผมเห็นต่าง ก็ไม่ได้หมายความว่าผมเข้ากับฝ่ายตรงข้ามกับฝ่ายสหายร้​อย ยุคนี้พูดอะไรสักประเด็นก็ก​ลายเป็นเรื่องเหมารวมไปหมด มันถึงวุ่นไม่จบ.


2. ประเด็นที่สหายร้อยพูดนี้ (กวีโง่) ไม่เกี่ยวกับผม เพราะผมไม่ได้เป็นกวี เขียนกวีเป็นเรื่องอดิเรก แต่ก็ตั้งใจเขียน ผมเป็นคนเขียนนวนิยาย...ผมท​ราบดีว่า กวีโง่นั้น สหายร้อยหมายถึง..เนาวรัตน์​ พงษ์ไพบูลย์ เพราะไปแตะ “ซ้าย” (ที่มีสหายร้อยรวมอยู่ด้วย)​ สุรชัย จันทิมาทร และ ไพวรินทร์ ขาวงาม รวมทั้งคนอื่นๆที่เห็นต่างจ​ากพวกเสื้อแดงและนายเหนือหั​วของคุณ.

3. กลับมาเรื่อง กวีบางคนโง่ ไม่เข้าใจเรื่องของ “นามธรรม” เช่นว่า “เสมอภาค” หรือ “มนุษยธรรม”..ผมเอาตัวเองเป็นตัววัด (ตัวอะไรก็ช่างเถอะ) ผมอ่านงานทั้งของวัฒน์ ไพวรินทร์ และเนาวรัตน์ รวมทั้งอ่านเพลงของสุรชัย ผมบอกได้ว่า “วัฒน์ วรรลยางกูร” เข้าใจเรื่องดังกล่าวน้อยกว่าสามคนนี้มาก... “นามธรรม - เสมอภาค –มนุษยธรรม” ของวัฒน์ก็แค่เห็นใจ สงสาร ที่บวกเอา “ความยุติธรรม” เข้าไปด้วย แต่ทั้งสามคำนี้ (น่าจะบวก ภราดรภาพเข้าไปด้วยจะได้ครบ​สูตร) แต่ละคนก็ “นิยาม” ต่างกัน ดังนั้นสหายร้อยต้องเคลียร์​ตรงนี้ก่อน จึงวิวาทะกันต่อไปได้ อย่าพูดคลุม.

4. ถ้า “นามธรรม เสมอภาค มนุษยธรรม” หมายถึง(หรือตัวอย่าง) คนเสื้อแดงถูกยิงด้วยสไนเปอ​ร์แล้วกวีโง่หัวเราะสะใจ ผมก็เห็นด้วยกับสหายร้อย...​และผมก็ไม่เห็นด้วยมาแต่ต้น​แล้ว.

5. แต่สิ่งที่ต้องถามต่อไปว่าก็คือ ทำไมคนเสื้อแดงถึงมาถูกยิงต​าย? อย่าล้อมกรอบหรือตัดทอนแค่ต​รงโดนยิง...คำถามของผมก็คือ​ คนที่ปลุกระดม(อย่างคุณ)เขา​คิดเรื่องนามธรรม เสมอภาค ความมนุษยธรรมไหม? ทั้งกับคนเสื้อแดง เสื้อสีอื่น และพวกที่เหม็นเบื่อ-เดือดร้อนสาหัสจากการกระทำของพวกคุณ? ถ้าพูดแบบที่สหายร้อยยกตัวอ​ย่างเสื้อแดงโดนสไนเปอร์ ผมก็ถามว่า พวกแกนนำและฯพณฯของพวก คุณทำไมไม่ไปตายกับเขาบ้าง จะได้มีมนุษยธรรม หรือเอาเงินส่วนตัวจ่ายค่าบ​าดเจ็บล้มตายของคนเสื้อแดงแ​ทนภาษีก็ยังดี ผมยกตัวอย่างแบบนี้ก็เพื่อจ​ะแสดงให้เห็นว่า นิยามและเหตุผลนามธรรมของคุ​ณมันแข็งทื่อ และคุณเลือกที่จะใช้เฉพาะที่เป็นประโยชน์แก่ฝ่ายคุณเท่​านั้น.

6. พวกแกนนำปลุกระดม ยุให้มวลชนเสื้อแดงเผาศาลาก​ลางจังหวัด เผาเมือง “กรุงเทพฯจะเป็นทะเลเพลิง” และก็เผาจริง คุณจะเรียกสิ่งนี้ว่าอะไร? เรียกว่าความเสมอภาคหรือ? เรียกว่ามนุษยธรรมหรือ? กวีอย่างสามคนข้างต้นโง่หรื​อ?

7. แกนนำและนายเหนือหัวคุณยุให้เผา และเผาจริงนี้ คุณไม่ต้องปฏิเสธ เปิดคลิปดูวันไหนก็พบวันนั้​น ชัดเจน และผมก็ดูถ่ายทอดสดแบบต่อเนื่อง..อีกคำถามหนึ่งก็คือ ความเสมอภาค มนุษยธรรม มันมีเฉพาะพวกคุณหรือ? ผมล่ะ? ที่โดนผลกระทบจากการกระทำขอ​งพวกคุณไม่ต้องมีให้ใช่ไหม?

8. นามธรรมไม่ใช่มีแค่ปรากฏการ​ณ์ และมันก็ไม่ได้มีเป็นกรอบเห​มือนรูปภาพที่คุณจะเลือกเอา​มาแสดงหาประโยชน์เข้าฝ่ายตน​ แต่เป็นความต่อเนื่อง คือ “สิ่งหนึ่งมี อีกสิ่งหนึ่งก็ย่อมมี” มันเป็นเหตุเป็นผลเนื่องกัน​ หรือเป็นเหตุเป็นปัจจัยกัน.​..ข้อเสนอแนะก็คือ แบ่งเวลาประดิดประดอยถ้อยคำ​ อ่านทฤษฎีปฏิวัติ หรือกลยุทธ์ไปอ่านเรื่อง “นามธรรม” ของจริงเสียบ้าง อย่าคิดเอาเองอย่างเดียว ไม่งั้นคุณจะโง่กว่ากวีที่คุณด่าเขา.

9. เรื่องกวีไม่มีความรู้เรื่อ​งเศรษฐกิจทุนนิยม ได้แต่เจื้อยแจ้วเป็นนกแก้ว​นกขุนทองว่า “ทุนสามานย์ - ทุนสามานย์” ไม่สามารถแยกแยะว่า กลุ่มทุนที่เข้าสู่การเมือง​ด้วยวิธีการเลือกตั้ง กับกลุ่มทุนที่(แอบ) เข้าสู่อำนาจการเมืองโดยการ​รัฐประหาร และเข่นฆ่าประชาชนมือเปล่านั้น ทุนไหนสามานย์กว่ากัน...ประ​เด็นนี้ผมกลุ้มใจกะคุณจริงๆ​..แต่ก็ชี้ให้เห็นว่า คุณเลือกที่จะตัดทอนเหตุการ​ณ์ต่างกันแล้วเอามาต่อให้เป็นเหตุการณ์เดียวกัน อย่างการรัฐประหารนั้น มีแต่คนโล่งใจ มีคนเอาดอกไม้ไปให้ทหาร เพราะเขาเหลือจะทนกับสภาพกา​รเมืองตอนนั้น

ย้ำ อย่า...อย่าเหมาว่าผมเห็นด้​วยกับการรัฐประหาร..คนอย่าง​พวกคุณและมนุษยธรรมอย่างพวก​คุณไว้ใจไม่ได้ ...จากนั้นพวกคุณก็ปลุกระดม​คนอยู่นานจนมีมวลชนคนเสื้อแ​ดงคับคั่งและสั่งได้ รวมทั้งคุณด้วย แต่คุณจะตะแบงเรียกว่าพวกคุ​ณทนต่อความอยุติธรรมไม่ไหว.​.ก็เรื่องของคุณ แต่ตอนที่มีการล้อมปราบ...ใ​ช้สไนเปอร์นั้นมันอีกตอนหนึ่ง ห่างกันถึง 3 ปี..แต่คุณเอามาผสานให้เป็น​เหตุการณ์เดียวกัน! นี่ก็มนุษยธรรมแบบพวกคุณอีก​ใช่ไหม?

10. พวกคุณและมวลชนบีบบังคับ..ด้วย “สันติ อหิงสา” แต่ความรุนแรงไม่ได้มีแค่กา​รใช้กำลังเข่นฆ่าทำลายล้างกัน แต่ การกดดัน การยั่วยุ การใช้วาจารุนแรงก็เป็นความ​รุนแรง และบางครั้งรุนแรงกว่าการใช้กำลังอีก เพราะมันสามารถใช้ให้คนทำอะ​ไรก็ได้ (ม็อบ แปลว่า ฝูงชนที่บ้าคลั่ง) และพวกคุณก็ทำ เมื่อพวกคุณรุนแรง ปรปักษ์ของคุณก็ย่อมรุนแรง.​..มันเป็นเหตุเป็นผลเนื่องกัน...(อย่างที่พูดแต่ต้นแล้​ว) คุณพูดเหมือนคุณลึกซึ้งเรื่​องนามธรรม ก็น่าจะกระจ่างใจประเด็นนี้​? ...ย้ำ..และผมไม่เห็นด้วยกั​บการใช้ความรุนแรงของทุกฝ่า​ย.

11. เรื่องทุนนิยมสามานย์ ถึงผมไม่ใช่กวีหน้าโง่ ผมก็เห็นว่าใช่! และหากคุณเงยหน้าจากอุดมการ​ณ์ของคุณ และหยุดก้มหน้ารับแต่คำสั่ง​จากนายเหนือหัวของคุณ คุณก็จะเห็นด้วยเช่นกัน

12. ทุนนิยมสามานย์หรือทุนนิยมแ​สนดีของคุณมันเป็นเรื่อง “ระบบ” หรือ “โครงสร้าง” ถ้าคุณเข้าใจนามธรรมดีก็ไม่​ต้องเอามาโยงกับ “วิธี” แย่งชิงอำนาจ คือ การรัฐประหาร..คุณอย่าเอาปา​กไปจูบก้น คืออย่าสลับหรือกลับหัวกลับ​หาง..นี่ก็เป็นมนุษยธรรมของ​คุณอีกใช่ไหม? ที่จะพูดตัดต่อ เพื่อ “เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น”

13. สิ่งที่อยากถามก็คือ “ซ้ายอย่างคุณและพวกคุณ” คิดอย่างไรถึงไปรับใช้นายทุ​น จนถึงขนาดปกป้องแก้ต่าง สรรเสริญ อย่างออกหน้าออกตา..ตามหลัก​การแล้ว ซ้ายต้องต่อต้านทำลายทุนนิย​มไม่ใช่หรือ?

14. คำถาม...ย้ำ (กลัวมนุษยธรรมของคุณจริงๆ)​ คำถาม ก)...ไอ้วงเล็บ (สหายร้อย) ของคุณน่ะ หมายถึงประกาศเจตนารมณ์แล้ว​ใช่ไหมว่าจะปฏิวัติประเทศนี้ไปเป็นสังคมนิยมหรือคอมมิว​นิสต์? ไม่ต้องตอบก็ได้ ข) ถ้าใช่ กรุณาไปอ่าน ข้อ 13 อีกที...ถ้าคุณคิดว่าการสบค​บคิดกับนายอภิมหานายทุนนั้น​ คือการเป็นแนวร่วมชั่วคราวล​ะก็..เชื่อเถอะ คุณจะเป็นไปชั่วนิจนิรันดร์​ พร้อมกับส่งเสริมให้นายเหนื​อหัว –ทุนนิยมแสนดีของคุณครองประ​เทศนี้ได้สมใจ.

15. คำถาม...ถามว่าคุณรู้ตัวหรื​อไม่ว่า คุณเป็น “ซอมบี้” ที่เปื่อยเน่าไปแล้ว? และได้รับการปลุกเสกขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อเอาอุดมการณ์ที่ตายซาก​ไปแล้วของคุณไปกองหน้ากล้าต​ายให้ทุนนิยมแสนดี?

16. ประวัติศาสตร์ของการเปลี่ยน​แปลงการปกครองไปเป็นสังคมนิ​ยมหรือคอมมิวนิสต์นั้น คุณไม่เห็น -ไม่ได้เรียนรู้จากรัสเซีย จีน เกาหลีเหนือ และยุโรปตะวันออกเลยหรือ ว่ามันโหดเฮี่ยมอย่างไร? มันเป็นจริงหรือไม่ และทำไมมันถึงกลับมาเป็นทุน​นิยมอีก..ซ้ำกลับควบคุมเบ็ด​เสร็จ แล้วคนที่ต้องบาดเจ็บ ล้มตาย พิการ บ้า ที่พลีเพื่ออุดมการณ์นี้กี่​สิบกี่ล้านคนล่ะ? ตายฟรีใช่ไหม สู้แทบตายเพื่อจะได้มาซึ่งสิ่งที่ชั่วร้ายกว่า ย้ำ..ผมไม่ได้พอใจกับสภาพกา​รเมืองเศรษฐกิจในปัจจุบันนี้ แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับวิธีของ​คุณและพวกคุณ มันมีวิธีที่ดีกว่านี้..วิธีอะไร กราบเรียนถามผมได้!

17. การต่อสู้ไม่ดีวิธีเดียว คือ การใช้ความรุนแรง เพราะเมื่อคุณใช้ ปรปักษ์ของคุณก็ใช้ (แล้วอย่าโอดครวญขอความเป็น​ธรรม เพราะความรุนแรงมันคือสงครา​ม และพวกคุณก็ไม่ได้ให้ฝ่ายตร​งข้ามอยู่แล้ว ทั้งมนุษยธรรมและความเป็นธร​รม) เมื่อผู้คนใช้ความรุนแรง จิตสำนึกของเขาก็รุนแรง เขาก็จะสร้างสังคมที่รุนแรง​ โดยถ่ายทอดไปสู่กฎหมาย ระบบ ระเบียบต่างๆ คุณดูได้จากประเทศข้างต้นที่กล่าวมา.

ยังมีอีก แต่เมื่อยแล้ว และก็คงไม่เกิดประโยชน์อะไร​ นอกจากทำให้คุณและพวกคุณโกร​ธ.



อนึ่ง สำหรับ ทัศนะความเห็น ของ "วัฒน์ วรรยางกูร" ที่ทำให้ "วิมล ไทรนิ่มนวล" ออกมาเขียนแสดงทัศนะตอบโต้ มีดังนี้

"กวี อาจเชี่ยวชาญในเรื่องถ้อยคำ ประดิดประดอยได้เก่ง แต่กวี(บางคน) ก็อาจโง่ในเรื่องของ "นามธรรม" กวีไม่เข้าใจนามธรรม เช่นคำว่า "เสมอภาค" หรือ "มนุษยธรรม"

ไม่เข้าใจคำว่า "มนุษยธรรม" ก็เลยสะอกสะใจ เมื่อคนเสื้อแดงถูกยิงด้วยปืนสไนเปอร์

กวีไม่มีความรู้เรื่องเศรษฐกิจทุนนิยม แต่ว่าเจื้อยแจ้วเป็นนกแก้วนกขุนทองว่า "ทุนสาม้านย์-ทุนสามานย์" ไม่สามารถแยกแยะว่า ระหว่างกลุ่มทุนที่เข้าสู่อำนาจการเมืองโดยการเลือกตั้ง กับกลุ่มทุนที่(แอบ)เข้าสู่อำนาจการเมือง โดยการรัฐประหาร และเข่นฆ่าประชาชนมือเปล่านั้น ทุนไหน สามานย์กว่ากัน"
................
(หมายเหตุ : ที่มา https://www.facebook.../#!/wimonwriter)


http://www.komchadlu...ml#.UBObBWH0iQw

-----------------------------------------------------------------------
ได้แต่บอกว่าอึ้งครับ คำวิจารณ์เชิงตอบโต้ของคุณวิมล




#371814 ข้อเท็จจริงเรื่องสมศักดิ์เจียม เป็นเด็กซื้อโอเลี้ยง.....

โดย amplepoor on 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 23:16

ก่อนคุณจะมาพูดเช่นนี้
คุณได้ไปอ่านก่อนหน้านี้หรือไม่
คุณแอม ว่ากล่าวเสียดสี คนที่เขาไม่เห็นด้วยอย่างไรบ้าง...?


1 ประเด็นว่ากล่าวเสียดสี มีท่านผู้หนึ่งสรุปไว้ชัดแล้วว่า ต่างก็ใช้อารมณ์ ข้อนี้ในส่วนของผม ไม่ปฎิเสธครับ

2 สำหรับผม ที่ใช้อารมณ์ เพราะมันไม่มีข้อมูล กรุณาอย่าลืมว่า ผมเป็นคนตั้งกระทู้นี้เพื่อหาคำตอบ โดยคู่กรณีไม่มีคำตอบให้ แลัวจะให้ผมใช้ปัญญาได้ตอนใหนล่ะ

3 เมื่อมีรายงานที่น่าเชื่อถือปรากฏออกมา ผมก็ไม่เฉไฉ เปลี่ยนไปโหมดทนายทันที คือขอคำตอบจากคุณชด และท่านอื่นๆ

4 คุณชดยังไม่มา แต่ท่านอื่นๆ มา โดยไม่ตอบข้อกังขาของผม นี่หรือคือการค้นหาความจริง ผมก็เห็นด้วยที่บอกว่ามีคนล้มก็มีคนซ้ำ

5 ซึ่งทำให้ผมมั่นใจว่า มีคนทำให้มีคนล้ม เพื่อจะได้ซ้ำ...อันนี้นอกขอบเขตกระทู้ผมไปแล้ว และมีคนตั้งกระทู้ซ้ำคุณชดไปแล้ว ผมเห็นใจแต่ก็เข้าใจและยอมรับ เพียงแต่จะไม่ร่วมซ้ำเพื่อให้ตัวเองรอดแน่ๆ

6 ย้ำอีกทีว่า เพื่อหาความจริง ผมจึงตั้งกระทู้นี้ เครื่องมือหาความจริง ผมก็เอามาลงไว้ แต่คนที่กล่าวหาคนอื่น ทำแค่กล่าวหา ถ้าคุณพิงค์ไม่จบเรื่องตอนหัวค่ำ คนกล่าวหาก็ยังเงื้อง่าราคาแพงอยู่นั่นแหละ

ไม่สงสัยหรือครับ ว่าบุคคลต้นเรื่องคือคุณหมี ...หายสาปสูญไปใหนได้อย่างไร
ผมสงสัยครับ และคงไม่อยุดสงสัย จนกว่าหลังไมค์ผม จะส่งข้อมูลที่รอบด้านมาให้อีกที

สุดท้าย ผมขอบคุณคุณพิ้งค์ ที่ไม่เกี่ยวข้อง แต่ทำเรื่องที่สำคัญ และเป็นคนกลางที่น่าเชื่อถือ
ทำให้คดีจบเสียที


#371420 ข้อเท็จจริงเรื่องสมศักดิ์เจียม เป็นเด็กซื้อโอเลี้ยง.....

โดย จูกัดขงเบ้ง on 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 18:24

ถ้าสิ่งที่คุณหมีคอมมมานโดกล่าวหาเป็นจริง แล้วเรายอมรับการกระทำแบบนี้ได้หรือครับ??


ผมเรียนคุณ GOP และเพื่อนๆ อีกหลายคนด้วยความเคารพ
เรื่องนี้ ถ้าคุณหมีกล่าวมาเป็นความจริง ไม่มีใครยอมรับครับ
แต่สิ่งที่อยากเรียนให้พิจารณากันเล็กน้อยก็คือ
1. คุณ GOP และเพื่อนๆ ต้องระวัง การยกจุดผิดเล็กน้อย เพื่อ บิดเบือนประเด็นใหญ่นะครับ
สมมติ ผมเห็นคุณก๊อบเข้าร้านอาหารก่อนไปพบนายกรัฐมนตรี ในช่วงเช้าวันหนึ่ง
ผมก็เอามาเล่าว่า คุณก๊อบไปทานอาหารเช้า ก่อน ไปพบนายก
ปรากฎว่ามีคนมาค้านว่า ปกติแล้ว คุณก๊อบ ไม่เคยทานอาหารเช้า ดังนั้น สรุปว่า ผมโกหก ทั้งหมด
โดยเฉพาะเรื่อง การที่คุณก๊อบไปพบ นายก ซึ่งเป็นความจริง
แต่ผมเอง ใช้ชื่อล็อกอิน เพื่อ ป้องกันความเป็นส่วนตัว ผมก็ออกมาพูดไม่ได้ว่า ผมเห็นคุณก๊อบเข้าไปร้านอาหาร
เพราะวันนั้น ผมเป็นแท๊กซี่ที่รับคุณก๊อบจากร้านอาหารไปส่งทำเนียบ และได้คุยกับคุณก๊อบเองจึงทราบว่าไปพบนายก
เมื่อเป็นเช่นนั้น ผมก็ออกมายืนยันไม่ได้ แต่ผมทราบว่า คุณก๊อบไปพบนายกแน่ๆ
คือประเด็นที่บอกแค่ว่า ยัยเหงี่ยมพิมพ์ดีดไม่เป็น
แต่ กลับไม่อธิบายให้รายละเอียดเรื่อง การรับสมศักดิ์เข้ามาทำงานด้วย หรือ เรื่องการปฏิเสธว่าไม่รู้จักกับนายชด
คือผมเรียนตามตรงว่า ผมสงสัยในประเด็นเหล่านี้
เพราะในขณะที่นายชด เอามาโพสต์ในที่เปิดเผย ทุกประเด็น
แต่คุณหมี เอาแค่ประเด็นการพิมพ์ดีด มาอธิบาย แล้วก็บอกว่า เรื่องอื่นๆไม่เป็นความจริงทั้งหมด

2.เรื่องการบีบให้พิสูจน์กันแบบ หลังไมค์
การแจกเบอร์โทร. ของยัยเหงี่ยม มันดูแปลกไหมครับ
เพราะการโทร.ไปหายัยเหงี่ยมกันหลายๆคน ยัยเหงี่ยมเขาจะไม่รำคาญหรือครับ
แล้วทำไม ถึงเอามาโพสต์ ไม่ได้
หรือว่า จริงๆแล้ว คำตอบเพียงสั้นๆคือ "ไม่แน่ใจว่าเกิดเรื่องนี้ขึ้นจริง" หรือ "ไม่มีเรื่องพวกนี้นะ" คือตอบรวมๆหรือเปล่า
นี่คือสิ่งที่ผมสงสัยครับ
คือถ้าจะเอามาฟันกันตรงๆ ทำไมไม่เอามาโพสต์ทั้งหมด
ความลับล่อๆแบบนี้ มันทำให้ผมเกิดความรู้สึก ไม่เชื่อถือนะครับ
คือผมไม่ได้สนิทกับใครหรอกครับ
แต่การจะบอกว่า เขา"โกหกทั้งหมด" โดยให้ "โทร.ไปหายัยเหงี่ยม" เพื่อพิสูจน์นี่สิ
จะบอกว่า การโพสต์ของเขา มันจะดูไม่น่าเชื่อถือ เท่ากับการโทร.ไปเอง
ก็อยากเรียนว่า การน่าเชื่อถือ มันคือ การอ้างอิงที่ถูกต้องและมีเหตุผล ส่วนหนึ่ง
แต่ถ้าใครไม่เชื่อ ไปถามยัยเหงี่ยมด้วยตัวเองก็ได้
ก็สามารถทำได้นี่ครับ

2 ประเด็นนี้ ทำให้ผมเลือกที่จะ ขอปกป้องสิทธิของผู้ถูกพาดพิง คือนายชด ก่อน
เพราะเขา แฟร์ กว่า ที่เอามาโพสต์ ถึง บุคคลที่3 ได้
แต่คนที่ค้านแย้งและกล่าวหาเขานั้น ไม่กล้าเอามาโพสต์ และให้พิสูจน์ในทางลับ
แล้วคิดว่า การรบกวนสร้างความรำคาญยัยเหงี่ยม ด้วยการโทร.ไปหาเขาบ่อยๆหลายๆคนนั้น
เป็นวิธีการที่คนที่มีสำนึก รับผิดชอบ ต่อสังคม เขากระทำกันหรือครับ
ผมมองเขาไม่ดีมากๆเลย ที่เริ่มต้นด้วยการ ให้เบอร์โทร.ยัยเหงี่ยมกับ คุณแอมในตอนแรก
ถ้าคุณแอมโทร.ไปจริงๆ แล้วจับได้อีกประเด็นหนึ่ง เอามาค้านกับคุณหมี
มันจะไม่เกิดกรณี พิสูจน์ความจริง ด้วยการกระหน่ำโทร.ไปหา ยัยเหงี่ยมกัน มโหฬารหรือไงครับ


#370722 "เจ้าสัวซีพี" พูดชัด! "จำนำข้าวดีกว่าประกันรายได้" ชาวนาร...

โดย Lucy Van Pelt on 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 00:32

ผมไม่ติดใจอะไรกับ CP นะครับ เพราะเค้าทำธุรกิจ คือฟังไว้บ้าง แต่ก็ต้องรู้ทันว่าเค้าทำธุรกิจ เพราะฉนั้นผลประโยชน์ของธุรกิจต้องมาก่อน ดังนั้นการที่มาบอกว่าเศรษฐกิจดีอย่างโน้นอย่างนี้ ทำอย่างนั้นดี อย่างนี้ไม่ดี ก็ต้องฟังหูไว้หู เพราะเค้ามีผลประโยชน์เสมอ

ส่วนที่สนับสนุนทั้งสองฝ่าย จริงๆก็ถือว่าเป็นการลดความเสี่ยงของธุรกิจเค้าเอง เอกชนไหนๆที่มีเงินพอก็คงต้องทำอย่างนี้ล่ะครับ เพราะถึงเวลาเปลี่ยนแปลง เกิดทุ่มหน้าตักไปฝ่ายเดียวอาจล่มเอาง่ายๆ

ผมห่วงอย่างเดียวคือเค้าไม่มีคู่แข่งในเมืองไทยที่มันสมน้ำสมเนื้อนะสิครับ ถ้าพูดถึงการเกษตรแล้ว อันดับสองของไทยนี่ห่างจาก CP พอสมควร CP ไม่รู้สึกว่าเป็นคู่แข่งด้วยซ้ำ เพราะถ้าผลประโยชน์น้อยไป สู้ปล่อยให้อันดับสองไปทำดีกว่า ลงทุนไปไม่คุ้มกำไร และพอไม่มีการแข่งขัน มันก็ผูกขาดอย่างที่เห็นละครับ


#370395 "เจ้าสัวซีพี" พูดชัด! "จำนำข้าวดีกว่าประกันรายได้" ชาวนาร...

โดย โจโฉ นายกตลอดกาล on 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:48

หึหึ ถ้าหมูอวกาศรู้จักคนชื่อ "ธนินท์ เจียรวนนท์" ดีจริงๆล่ะก็

จะไม่กล้าตั้งกระทู้แบบนี้เป็นอันขาด!!!!!

เจ้าสัวธนินท์นี่แหละ ผู้สนับสนุนหลักสองขั้วอำนาจหลักในเมืองไทยคนหนึ่ง

ส่วนจะสาเหตุใด ผมไม่อยากขยายความต่อ ขอเตือนได้คำเดียว

ถ้าใครหลงคิดว่าเจ้าสัวสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ขอบอกได้เลยว่าคิดผิด!!!!!


#370388 "เจ้าสัวซีพี" พูดชัด! "จำนำข้าวดีกว่าประกันรายได้" ชาวนาร...

โดย จอมโจรคิด on 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:44

บอกรัฐบ๊องให้เก็บข้าวไว้ เพราะจะได้ไม่มีใครมาขายแข่ง

แล้วก็เอาข้าวเขมรมาแปะตราข้าวไทยขาย ได้กำไรเห็นๆ ^_^

ควายแดงก็ชาบูๆ ไม่ลืมหูลืมตา :lol:

คิดเอง เออเอง ครื้นเครงอยู่ในกะลา :lol:


#367441 ตบหัวทิ่ม!!!! จอมแถแห่งลากดำนา กรณี ว.5โฟร์ซีซั่น (2+2=5 คิดง...

โดย missing_u on 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 15:14

อ่านทั้งกระทู้แล้วได้ข้อสรุปว่า ตรรกะของชาวเสรีไทย กับ ตรรกะของชาวราชดำเนิน อยู่บนโลกคู่ขนานที่ไม่มีทางบรรจบกัน


#368608 ผู้กองปูเค็ม ขอชี้แจงกรณีมติชน รายงานข่าวเกี่ยวกับ อาจารย์อภิสิทธิ์ และ รร.จปร.

โดย pookem on 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 13:28

Cadet_001.jpg

http://www.matichon....atid=&subcatid=

มติชน : จึงได้แต่ยืนหน้าโพเดี้ยม เปิดและอ่านตามตำราสอนเด็กนักเรียน แบบที่แทบจะไม่เงยหน้ามองหรือแม้แต่สบตานักเรียน ที่เขาเรียกว่า "นักศึกษา" จนทำให้นักเรียนนายร้อย จปร. รู้สึกแอนตี้
-------------------
ข้อกล่าวหานี้เป็นเท็จ มติชนใช้อารมณ์เขียน แทนที่จะเสนอข้อเท็จจริงแบบเป็นกลาง
เราเคยเห็นนิสิตฝึกงานสอน แล้วตั้งหน้าตั้งตาอ่านตำราให้นักเรียนฟังมั้ย..
นักเรียนนายร้อยต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อาจารย์อภิสิทธิ์ "สอนดี" แล้วมติชนเอาข้อมูลมาจากที่ไหนกัน..
///////////////////////

มติชน : ตอนแรก พวกนักเรียนนายร้อย จปร. ก็ตื่นเต้นที่จะมีอาจารย์ใหม่ เป็นพลเรือน เพิ่งจบอังกฤษ มาสอน แต่พอมาสอนแล้ว กลับน่าเบื่อมาก เอาตำรามาวางตั้งข้างหน้า แล้วก็อ่านให้นักเรียนฟัง แถมท่ายืน จะเอาแค่เท้าข้างหนึ่งวางบนฐานโพเดี้ยมเสมอ
-------------------
ผู้กองปูเค็มจำไม่ได้ว่าอาจารย์อภิสิทธิ์วางเท้าบนฐานโพเดี้ยมหรือไม่ เพราะโพเดี้ยมนั้นเป็นไม้อัด จึงไม่มีนักเรียนคนไหนเห็นเท้าอาจารย์
แต่ถึงอาจารย์วางเท้าบนฐานโพเดี้ยมจริง พวกเรานักเรียนนายร้อยก็ไม่เคยคิดเล็ก คิดน้อย เพราะเห็นเป็นเรื่องธรรมดามาก

ส่วนเรื่องกางตำรานั้น ผู้กองปูเค็มไม่แน่ใจ แต่ก็เห็นว่าเป้นเรื่องปกติ ที่อาจารย์จะกางตำราอยู่แล้ว..
///////////////////////

มติชน : จึงไม่แปลกที่การสอนของ อ.อภิสิทธิ์ ในเวลานั้น จะทำให้นักเรียนนายร้อย จปร. กว่าค่อนห้อง ต้องนั่งหลับ ประกอบกับการไม่ได้นอนเพราะอยู่เวรยามกันตอนกลางคืน จึงทำให้ยิ่งหลับใหล
-------------------
มติชนไม่เคยรู้มาก่อนว่า อาจารย์ทุกท่านต่างรู้ดีว่านักเรียนนายร้อยจะหลับในวิชาที่ไม่ได้มีการคิดคำนวนอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ..
อาจารย์แม่ ผู้โด่งดัง เคยมาเป็นวิทยากรพิเศษให้กับโรงเรียนนายร้อย จปร. พูดได้ดีมาก มีมุขตลกตลอดเวลา ก็ยังมีนักเรียนหลับอยู่ดี ทำไงได้เมื่อคืนถูกซ่อมมา..ยังไม่ได้นอน..
///////////////////////

มติชน : ดังนั้น เมื่อหมดคาบเรียนแรก 50 นาที นักเรียนนายร้อย จปร. บางคนจะต้องรีบตะโกนบอกว่า "ได้เวลาพักแล้วครับ"
-------------------
การที่นักเรียนนายร้อย ตะโกนบอกอาจารย์ว่า "ได้เวลาพักแล้วครับ" นั้นมีความเป็นไปได้น้อยมากเพราะ
1.ปกติวิชาด้านสังคมศาสตร์จะมีหน่วยกิตไม่มาก ผู้กองปูเค็มไม่แน่ใจว่าเคยเรียนติดต่อกันถึง 2 คาบหรือไม่..
2.นักเรียนนายร้อยให้ความเคารพและให้เกียรติครูบาอาจารย์ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะตะโกนอย่างนั้น
3.ครูจบนอกอย่างอาจารย์อภิสิทธิ์ จะไม่รักษาเวลาอย่างนั้นหรือ..มติชน..นายมั่วแล้ว..
///////////////////////

มติชน : ยิ่งเมื่อเวลาหมดคาบเรียนที่สอง นักเรียนจะยิ่งต้องเร่งให้ อ.มาร์คเร่งจบการสอน เพราะพวกเขาต้องเร่งรวมแถวเพื่อเดินเปลี่ยนตึก เพราะถ้าช้าจะโดนนักเรียนนายร้อยรุ่นพี่ "แดก"
-------------------
ไม่เคยมีนักเรียนนายร้อยคนใด "เร่ง" ให้อาจารย์ท่านใด จบการสอนหรอกครับ
ตามธรรมเนียมการซ่อมนักเรียนรุ่นน้อง..เราจะเว้นวรรคฝั่งการศึกษา..มติชนเลอะเทอะ..
///////////////////////

มติชน : "เราก็เข้าใจนะว่า อาจารย์เขาไม่ได้อยากมาสอน ไม่ได้อยากมาเป็นทหาร ก็สอนแค่ไม่กี่ครั้ง เท่าที่จำได้ ไม่เคยเห็น อ.อภิสิทธิ์ สวมเครื่องแบบทหารยศร้อยตรีเลย ตอนมาสอน ก็แต่ตอนที่ใส่ "หูกระทะ" ตอนเข้ามาเป็นนายทหารใหม่ๆ ยังเป็นข้าราชการกลาโหมพลเรือนอยู่ ยังไม่ได้แต่งเครื่องแบบเขียวเลย พอได้ข่าวอีกที ก็ลาออกไปแล้ว" ลูกศิษย์คนหนึ่งเล่า
-------------------
มีอาจารย์น้อยท่านที่แต่งเครื่องแบบข้าราชการกลาโหม ที่ไม่ใช่เครื่องแบบทหาร ผู้กองปูเค็มจึงจำได้แม่นยำ ตั้งแต่อาจารย์อภิสิทธิ์แต่งเครื่องแบบข้าราชการแบบมีหูกระทะ และยังได้เห็นอาจารย์แต่งเครื่องแบบทหารยศร้อยตรีอีกด้วย..
ความเห็นที่เจือปนด้วยความรู้สึกนั้น ย่อมมีผิดเพี้ยน มติชนน่าจะมาสัมภาษณ์ผู้กองปูเค็มบ้าง..
///////////////////////

ผู้กองปูเค็มเข้าใจว่าสื่อมวลชนที่ดี ต้องรายงานข้อเท็จจริงและชี้นำสังคมอย่างสร้างสรรค์
มติชนเคยเป็นสำนักข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ แต่วันนี้กลับกลายเป็นสื่อมวลชนที่เอาตัวรอด ทำธุรกิจสื่อ ละเลย หลงลืมจิตวิญญาณสื่อมวลชนจนหมดสิ้น..