Jump to content


Photo
- - - - -

"เจ้าสัวซีพี" พูดชัด! "จำนำข้าวดีกว่าประกันรายได้" ชาวนารวยขึ้น


  • Please log in to reply
343 ความเห็นในกระทู้นี้

#1 หมูอวกาศ

หมูอวกาศ

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 933 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:15

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมานายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ และประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี เจ้าของอาณาจักรธุรกิจเกษตรรายใหญ่ของเมืองไทยได้ขึ้นเวทีกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ยุทธศาสตร์ประเทศไทยรับมือเศรษฐกิจโลกใหม่" ในงานสัมมนาระดับชาติในวาระครบรอบ 20 ปี แห่งการก่อตั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งของปาฐกถาเจ้าสัวธนินท์ได้ให้มุมมองถึงยุทธศาสตร์สินค้าเกษตรสำคัญของไทยในอนาคตที่อยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อแข่งขันในเวทีโลกได้อย่างยั่งยืน โดยโฟกัสไปที่สินค้าข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง อ้อย (น้ำตาล) และปาล์มน้ำมันที่เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศ

++จี้พลิกโฉมยางครั้งใหญ่ สำหรับสินค้ายางพารานั้น นายธนินท์ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันไทยส่งออก ยางพาราเป็นอันดับ 1 ของโลกโดยปีที่ผ่านมามีมูลค่าการส่งออกกว่า 6.5 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้ส่งออกในรูปยางแท่งที่ใช้เป็นวัตถุดิบ 3.97 แสนล้านบาท และยางพาราแปรรูปอีก 2.52 แสนล้านบาท ซึ่งยางพาราไทยยังมีอนาคตไปได้อีกไกล จึงขอเสนอแนะให้รัฐบาลช่วยเหลือทางด้านการเงินแก่เกษตรกรในการลงทุนปลูกยางไร่ละ 3.6 หมื่นบาท/ไร่ และระหว่างที่รอยางพาราโต และกรีดยางพาราได้ต้องลงทุนอีก 5 ปี ปีละ 8,000 บาท/ไร่ เพื่อปลูกพืชอื่นระหว่างแปลงยางเพื่อเสริมรายได้ อาทิ ปลูกมันสำปะหลัง สับปะรด เป็นต้น
ทั้งนี้หากในระหว่างร่องยางมีการปลูกมันสำปะหลัง สับปะรด ใน 3 ปี เกษตรจะมีรายได้ 1.2 หมื่นบาท หักต้นทุนไป 4.8 หมื่นบาท ยังเหลือ 2.6 หมื่นบาท พอปีที่ 6 เริ่มกรีดยางได้ สมมติราคาที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม ได้ยาง 180 กิโลกรัมต่อไร่ จะมีรายได้เข้ามา 1.14 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี พอปีที่ 7 ได้ยาง 300 กิโลกรัมจะได้ 2.4 หมื่นบาท ปีที่ 8 ได้ผลผลิตยาง 500 กิโลกรัม ก็ได้ 4 หมื่นบาท รวม 3 ปีได้เงิน 7.84 หมื่นบาทต่อไร่ ถ้าเกษตรกรยังมีหนี้อยู่ 3.6 หมื่นบาท แต่ 3 ปีได้ถึง 7.84 หมื่นบาท หักแล้วยังมีเงินเหลือ
เรื่องนี้ผมว่าให้เกษตรกรกู้ไปเถอะไม่เสียหายแน่นอน และหากราคายางเป็น 100 บาท เป็น 120 บาทต่อกิโลกรัมเกษตรกรยิ่งมีรายได้เพิ่มมาก ผมมองแล้วยางในอีก 20 ปียังไม่มีอะไรมาทดแทน เพราะน้ำมันยิ่งแพงยางเทียม(ยางสังเคราะห์)ก็แพงตามไปด้วย

++ต้องเร่งสปีดหนีแอฟริกา อย่างไรก็ดี นายธนินท์ เตือนให้ระวังแอฟริกาจะปลูกยางแข่งกับไทย เพราะประชากรมีมาก และภูมิอากาศเหมาะสม ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเร่งให้การส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรใช้ยางพันธุ์ดีให้ผลผลิตต่อไร่สูง ปัจจุบันมียางพันธุ์ดีให้ผลผลิตเกือบ 500 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี และให้ผลิตยาวนานถึง 36 ปีแล้ว จากเวลานี้ยางพาราโดยทั่วไปให้ผลผลิตเฉลี่ย 25 ปี นอกจากนี้ขอให้สนับสนุนเงินทุนในท้องถิ่นตั้งโรงงานยางแท่ง และต่อยอดถึงโรงงานผลิตยางรถยนต์ และผลิตภัณฑ์ยางพาราแปรรูปอื่นๆ ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง หรือชักชวนต่างประเทศเข้ามาลงทุนโดยรัฐควรลดภาษีรายได้เท่ากับฮ่องกง สิงคโปร์ จะช่วยดึงเม็ดเงินการลงทุนได้อีกมาก และเรายางพาราไทยจะไปได้อีกไกลใครก็ตามไม่ทัน

++อ้อย-มันต้องวางแผนพลังงานทดแทน
ส่วนในสินค้าอ้อย(น้ำตาล) ขณะนี้มูลค่าการส่งออกน้ำตาลของไทยเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากบราซิล ส่วนแง่ผลผลิตไทยอยู่อันดับ 4 รองจากบราซิล จีน อินเดีย รัฐบาลจะต้องเร่งวางแผนส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ และนำอ้อย และมันสำปะหลังมาผลิตเป็นเอทานอลเพื่อใช้ในประเทศทดแทนการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ ที่แต่ละปีไทยมีการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศปีละกว่า 1.3 ล้านล้านบาท เฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือถือมีความเหมาะสมในการขยายพื้นที่เพาะปลูกพืชทั้งสองชนิด
"ไทยนำเข้าน้ำมันดิบปีละ 1.3 ล้านล้านบาท หากเราสามารถผลิตเอทานอลมาทดแทนได้ 30% จะสามารถเซฟเงินซื้อน้ำมันดิบจากต่างประเทศได้ปีละ 2.66 แสนล้านบาท"

++2.2 ล้านล้านเพิ่มผลผลิตข้าว
นอกจากนี้นายธนินท์ยังพูดถึงสินค้าข้าวว่าปัจจุบันพื้นที่ปลูกข้าวในเขตชลประทานของไทยมีประมาณ 24 ล้านไร่ แต่ระบบชลประทานยังไม่สมบูรณ์ หากจะให้สมบูรณ์รัฐบาลจะต้องลงทุนอีก 2.2 ล้านล้านบาท ในเรื่องคลองส่งน้ำ และระบบระบายน้ำ เพื่อให้ได้ผลผลิตข้าวเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว หรือได้ผลผลิตเท่ากับ 57 ล้านไร่ เน้นข้าวคุณภาพดี ผลผลิตต่อไร่สูงใช้พื้นที่น้อย ส่วนพื้นที่การเกษตรของไทยที่เหลืออีก 33 ล้านไร่สามารถนำไปปลูกพืชอื่นได้ เช่น ยางพารา อ้อย มันสำปะหลัง ไม่จำเป็นต้องมาปลูกข้าว
"ประเทศไทยเราอุดมด้วยดินฟ้า อากาศ น้ำฝนแต่ละปีก็มีมากจนเกินความต้องการทำไมไม่ลงทุนทำเรื่องชลประทาน ผมว่าลงทุน 2.2 ล้านล้านบาท ทำให้ที่ดินเราเหลืออีก 33 ล้านไร่ ลงทุนปลูกพืชอื่นที่ไม่ใช่ข้าว ไร่ละ 5 หมื่นบาท เพิ่มมูลค่าอีก 5 หมื่นบาทก็จะได้อีกเกือบจะ 2 ล้านล้านบาท
นายธนินท์ กล่าวอีกว่าอยากให้ชาวนาไทยได้ไปเที่ยวทั่วโลก และพักโรงแรมห้าดาวเหมือนชาวนาญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลีใต้ จากเมื่อ 20 ปีก่อนชาวนาไต้หวันจนกว่าชาวนาไทย ส่วนชาวนาเกาหลีใต้ใช้เวลาในการพัฒนาการเพาะปลูกข้าว 27 ปีชาวนาอยู่สุขสบาย ขณะที่ชาวนาไทยยังเป็นหนี้เป็นสิน ซึ่งมองว่าหากนโยบายของรัฐบาลไทยในช่วงที่ผ่านมาไม่ผิดพลาดจะเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร
"ผมว่าทุกอย่างมีจุดดีและจุดเสีย ผมว่าเราควรมาแก้ไข นักวิชาการน่าจะแนะนำว่ามีอะไรที่ดีกว่าเดิม และต้องมีเหตุมีผลว่าดีอย่างไร และสามารถปฏิบัติได้ ส่วนหนึ่งจะมีโอกาสถ้าหากทุกฝ่ายช่วยผลักดันชาวนาให้มีรายได้สูงขึ้น จากประสบการณ์ผมมองว่า จำนำข้าวดีกว่าประกันรายได้ เพราะสมมติผมจำนำไว้ 15 บาท ถ้าข้าวเปลือกในตลาดเป็น 16 , 17 บาท ผมยังไถ่ถอนออกมาขายได้ ขณะที่ประกันรายได้ 10 บาทก็ 10 บาท"

++รัฐไม่ต้องเร่งระบายข้าว ส่วนกรณีที่รัฐบาลต้องแบกสต๊อกข้าวสารในเวลานี้ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านตันจากโครงการรับจำนำข้าวมองว่าไม่น่าห่วง เพราะหากต้องการความปลอดภัยทางด้านความมั่นคงด้านอาหารเราต้องเก็บสต๊อกไว้อย่างน้อย 6 ล้านตัน หรือต้องเก็บไว้หนึ่งรอบการผลิต(4-5 เดือน) ไม่ใช่ขายจนเกลี้ยง เพราะหากมีข้าวขาดตลาดชาวบ้านเคยซื้อครั้งละ 5 กิโลกรัม เพิ่มเป็น 10 กิโลกรัม หรือจาก 10 กิโลกรัม เพิ่มเป็น 20 กิโลกรัม ถือเป็นเรื่องเล็ก เวลานี้ก็มีข่าวสหรัฐอเมริกา และอินเดียเกิดภัยแล้งอาจะเป็นโอกาสของไทยการส่งออก
สำหรับการเก็บข้าวไว้ในสต๊อก 6 ล้านตัน ถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนที่เกิน 2-3 ล้านตัน ถ้ายกระดับราคาข้าวไทยในตลาดโลกได้ถือว่าได้ฟรี เราอย่าไปแข่งกับอินเดีย อย่างไรก็สู้ไม่ได้ เพราะเวลานี้ค่าเงินของอินเดียลดลงไป 24% เขาขายข้าวราคาถูกกว่าไทย 24% ก็ไม่ขาดทุน แต่ของไทยยังไม่ระบาย นักวิชาการบอกว่าจะเสียหายแสนล้าน ถ้ารัฐบาลไม่เสียหายแสนล้าน ไปกดราคาต่ำไปแสนล้าน แล้วแสนล้านมาเอาจากเกษตรกร เกษตรกรเอาที่ไหนมาเสียแสนล้าน
"เราจะทำอย่างไรไม่ให้เสียแสนล้าน ต้องเก็บข้าวเอาไว้ และทำอย่างไรให้ราคาสูง คุณขายไปก่อน ผมขายทีหลัง ผมขายน้อยได้เงินมาก ที่เกินนั้นได้ฟรี แล้วผมไปหาข้าวประเทศอื่นไปขาย เช่น ซีพีวันนี้ก็เริ่มซื้อข้าวจากกัมพูชาไปขายทั่วโลก เขาก็พอใจเพราะเราไปช่วยเขานี่คือธุรกิจสมัยใหม่ ผมจะไม่สู้กับเวียดนาม สู้กับพม่า แต่จะสู้ด้วยการเพิ่มมูลค่า สู้ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพ และการแปรรูป เขาขายข้าวสาร ผมขายข้าวผัด ขายข้าวสำเร็จรูป ทำไมผมต้องไปแข่งขันขายข้าวราคาถูกๆ ซึ่งผู้ที่จะเสียหายคือชาวนา และรัฐบาล"

Edited by หมูอวกาศ, 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:16.


#2 voodoo

voodoo

    ไม่เป็นกลาง

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,202 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:22

*
POPULAR

"เรา จะทำอย่างไรไม่ให้เสียแสนล้าน ต้องเก็บข้าวเอาไว้ และทำอย่างไรให้ราคาสูง คุณขายไปก่อน ผมขายทีหลัง ผมขายน้อยได้เงินมาก ที่เกินนั้นได้ฟรี แล้วผมไปหาข้าวประเทศอื่นไปขาย เช่น ซีพีวันนี้ก็เริ่มซื้อข้าวจากกัมพูชาไปขายทั่วโลก :D
" สลิ่มที่ไม่กล้่าเปิดตัวต่อสาธารณชนเท่าไรนัก เนื่องจากไม่ได้ทำประกันอัคคีภัย "

#3 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:23

*
POPULAR

เจ้าสัวบอกว่า รัฐบาลขายขาดทุน ผมจะรับซื้อไว้เอง ในราคาต่ำกว่าทุนที่จำนำ เพราะส่วนต่างที่ขาดทุนแสนล้านซึ่งเป็นภาษีของประชาชน เจ้าสัวคำนวณแล้ว นั่นคือกำไรแสนล้านที่เจ้าสัวจะได้จากการรับซื้อไว้ขายเอง :lol:

#4 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:26

*
POPULAR

ไอ้เจ้าสัวนี่แมม่งเหรรี้ยจริงๆ ข้าวไทย ราคา 800 ดอลล่าห์ แมม่งไม่ซื้อ เสือk ไปซื้อข้าวเขมรมาขายแทน ไม่เหรรี้ยคิดไม่ได้นะเนี่ย

#5 Ricebeanoil

Ricebeanoil

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,320 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:29

ถ้า I-เจ๊กฆ่าไก่ มันพูดถูกจริง เค้าคงด่ากันทั้งเมืองแบบนี้หรอก


ชูแผนปรองดองจำนำควบประกันรายได้


สัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาล โดนกระหน่ำหนัก ทั้งจากผู้ส่งออก นักวิชาการ ที่อัดซะเละตุ้มเป๊ะ เกี่ยวกับระบบการรับจำนำสินค้าเกษตร โดยเฉพาะ "ข้าว" ที่รับจำนำทุกเมล็ด อาทิ ข้าวขาวตันละ 15,000 บาท ข้าวหอมมะลิ ตันละ 20,000 บาท จนทำให้"ข้าว" ซึ่งเป็นสินค้าเชิดหน้าชูตาประเทศไทย ที่ส่งออกอันดับ1 มาตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ต้องพลาดตกบัลลังก์แชมป์ส่งออกข้าว ในครึ่งแรกของปี 2555 โดนคู่แข่งอย่างอินเดีย เวียดนาม แย่งลูกค้าไปต่อหน้าต่อตา จนทุกฝ่ายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งกระบวนท่ารับไม่ถูก ได้แต่นั่งมองตากันปริบๆ แว่วเสียงจากนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ว่า "ไม่เป็นไร รอให้ประเทศอื่นขายหมดเสียก่อน แล้วค่อยขาย" คำถามต่ออีกว่า แล้วเมื่อไรจะหมด ??
กรณีดังกล่าวนี้ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีตนักศึกษาชื่อกระฉ่อน ในฉายา "ไอ้ก้านยาว"เหตุการณ์วันที่ 14 ตุลาคม 2516 , อดีตรมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์สมัยรัฐบาลพ.ต.ท ดร.ทักษิณ ชินวัตร, อดีตรมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ที่ล่าสุดเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติคนแรก ให้ความเห็นถึงโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า
เป็นเรื่องที่ดี เป็นการช่วยเหลือชาวนา เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าชาวนาลำบาก ต้นทุนแพง ไม่ว่าจะเป็นค่าปุ๋ย ค่าน้ำมัน และอื่นๆ จึงเป็นผลพวงที่ทำให้ชาวนาเป็นหนี้เป็นสิน ข้าวขายไม่ได้ราคา โดนโรงสีกดซื้ออ้างความชื้นสูง เป็นต้น
แต่ปัจจุบันต้องยอมรับโครงการจำนำข้าว ผลประโยชน์จะตกถึงมือเกษตรกรรายใหญ่มากกว่า ขณะที่เกษตรกรรายย่อยไม่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการนี้สักเท่าไหร่ หรือหากได้รับก็ได้รับน้อยมาก เพราะชาวนาส่วนใหญ่กว่า 80% มีที่นาทำกินเพียง 5-10 ไร่เท่านั้น โดยเฉพาะพื้นที่ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่จะเก็บไว้กินมากกว่าขาย ผิดกับชาวนาทางภาคกลางจะขายทั้งหมดแล้วซื้อข้าวสารรับประทาน
"จึงเห็นว่ารัฐบาลควรใช้การจำนำแบบจำกัดปริมาณไม่เกิน 30 ตัน ควบคู่กับโครงการประกันรายได้ มั่นใจว่าชาวนาจะได้รับผลประโยชน์สูงสุด"
สอดคล้องกับ ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า รัฐบาลควรจะจำกัดปริมาณโครงการรับจำนำ แล้วส่วนเกินผลผลิตของเกษตรกรให้เข้าโครงการประกันรายได้ แต่ถ้าหากตะขิดตะขวงใจว่า เป็นนโยบายของรัฐบาลชุดที่แล้ว ให้เปลี่ยนชื่อใหม่เสีย เพราะนโยบายดังกล่าวลดการทุจริตได้ และใช้เงินเพียงแต่ปีละ 3-4 หมื่นล้านบาท ขณะที่โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ตั้งแต่เริ่มมา ทีดีอาร์ไอได้รับข้อมูลว่ามีการทุจริตในวงกว้างทุกระดับ ซึ่งควรจะแก้ไขปัญหาการจดทะเบียนของเกษตรกรที่อาจจะจำกัดปริมาณข้าวเพียงครอบครัวละ 10 ตัน เพื่อให้เกษตรกรผู้มีรายได้น้อยได้รับประโยชน์
"นักการเมือง ไม่ควรคิดว่า 'ข้าว' เหมือน 'น้ำมัน' หรือเหมือน 'หุ้น' ที่มีจำนวนจำกัดและปั่นราคาได้ ข้าวปั่นราคาไม่ได้ ต้องไม่ลืมว่า ข้าวไทยไม่ได้กินแล้วกลายเป็นเทวดาและไม่ได้กินแล้วหายจากโรค หากไม่ขายหรือขายไม่ได้เก็บค้างไว้ในสต๊อกไม่เกิน 1-2 ปีก็จะเน่าเสียหาย ทั้งยังสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาอีกด้วย" ดร.นิพนธ์สะท้อนแนวคิดถึงรัฐบาล
เสียงสะท้อนจากหลายๆ ฝ่าย คงเสียงไม่ดังไปกว่าเกษตรกรรากหญ้า ที่เป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ที่ใช้เป็นนโยบายหาเสียงไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อเรียกคะแนนกลับมาเป็นรัฐบาลอย่างท่วมท้น จะหาทางออกอย่างไรโดยไม่เสียคะแนน สุดท้ายแล้วอาจจะจำเป็นต้องยกแผนปรองดองกล่าวอ้าง เพื่อให้สังคมอยู่อย่างปกติสุข จะต้องใช้นโยบายสินค้าเกษตรใหม่ โดยใช้ระบบจำนำ ควบประกันรายได้เกษตรกรหรือไม่?

ที่มา : http://www.thanonlin...2-45&Itemid=417
เถียงกับความจริง เถียงให้ตายก็ไม่มีทางชนะ

#6 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:29

แล้วเรื่องอะไรที่เจ้าสัวจะต้องพูดตรง ๆ ล่ะ หัดตีความมั่งสิมู๋เอ๊ย อย่าเอาแค่ตามโพย

"เรา จะทำอย่างไรไม่ให้เสียแสนล้าน ต้องเก็บข้าวเอาไว้ และทำอย่างไรให้ราคาสูง คุณขายไปก่อน ผมขายทีหลัง ผมขายน้อยได้เงินมาก ที่เกินนั้นได้ฟรี แล้วผมไปหาข้าวประเทศอื่นไปขาย เช่น ซีพีวันนี้ก็เริ่มซื้อข้าวจากกัมพูชาไปขายทั่วโลก :D


การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#7 หมูอวกาศ

หมูอวกาศ

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 933 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:32

ลูกค้าเจ้าสัว ออกมาด่าเจ้าสัวใหญ่เลย เราควรโปรโมตความเห็นของผู้ฉลาดให้มากๆ

ไม่ใช่ไปเอาความเห็นของแมงสาป มาโปรโมต ชาติไทยเลยไปไม่ได้ไกล

#8 เพื่อนร่วมชาติ

เพื่อนร่วมชาติ

    พรานล่าปูไปรยา

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 7,788 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:33

อ่ีานแล้วได้ความว่า

ข้าวไทยเก็บไว้ให้เก่า ให้มอดกินน่ะดีแล้ว

ส่วนกุจะซื้อข้าวเขมรไปขาย :lol:

ประชาธิปไตยก็เหมือนส้วมสาธารณะแบบนั่งเต็มตูด ควายนับถือศาสนาชินวัตรใช้แล้วสกปรกชิบเป๋ง


#9 kop16

kop16

    U will never walk alone.

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,507 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:33

เจ้าสัว ระวังตัวนะ

If you try hard enough, you can be whatever you want to be.


#10 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:34

ไอ้เจ้าสัว นี่แมม่งงั่งแล้ว เก็บข้าวไว้ มันคิดว่า ข้าวเก็บได้นานแค่ไหน แล้วโกดังมีเพียงพอที่จะรองรับข้าวใหม่ที่ออกมาหรือไม่ นี่แหละหนา คนที่เคยฉลาด พอเป็นทาสแม้ว เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ก็กลายร่างเป็นควาย เพื่อหลอกควายแดง

#11 kuuga

kuuga

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,008 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:35

ตกลงมาร์คโดนโห่ ใช่ไหมหมู................... โดนโห่เพราะช่างไข่ หรือโดนโห่เพราะ...หนีทหาร
กระบือ=ควาย มีค่า มนุษย์มีค่า = ควาย ไร้ค่า

#12 thebriza

thebriza

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 618 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:35

กระทุ้ไร้สาระ วิ่งควายกันดีกว่า

ที่ 12

#13 plunk

plunk

    สลิปงินเดือนอยู่ไหนอ่ะ ไอ้คางครูด?

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,862 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:35

จริงเหรอ?
ทำได้ทันที ไม่ต้องกู้ พรรคไหนเห่าไว้ตอนหาเสียงวะ?และกระทู้ในตำนานของ คนขี้โกหก http://webboard.seri...้สลิปเงินเดือน/

#14 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:36

ลูกค้าเจ้าสัว ออกมาด่าเจ้าสัวใหญ่เลย เราควรโปรโมตความเห็นของผู้ฉลาดให้มากๆ

ไม่ใช่ไปเอาความเห็นของแมงสาป มาโปรโมต ชาติไทยเลยไปไม่ได้ไกล

กรรูคนหนึ่งล่ะ ที่สนับสนุนความคิดเจ้าสัว กรรูอยากเห็นอีปู แมม่งกู้เงินมาผลาญมากๆ เพราะกรรูอยากเห็นพวกควายแดงแมม่งตายพวกแรก เพราะความจน โง่ ขี้เกียจของพวกมัน :D

#15 esamso

esamso

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 413 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:36

จำนำยังไงวะ ไม่ไถ่คืนสักราย

#16 หมูอวกาศ

หมูอวกาศ

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 933 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:38


ลูกค้าเจ้าสัว ออกมาด่าเจ้าสัวใหญ่เลย เราควรโปรโมตความเห็นของผู้ฉลาดให้มากๆ

ไม่ใช่ไปเอาความเห็นของแมงสาป มาโปรโมต ชาติไทยเลยไปไม่ได้ไกล

กรรูคนหนึ่งล่ะ ที่สนับสนุนความคิดเจ้าสัว กรรูอยากเห็นอีปู แมม่งกู้เงินมาผลาญมากๆ เพราะกรรูอยากเห็นพวกควายแดงแมม่งตายพวกแรก เพราะความจน โง่ ขี้เกียจของพวกมัน :D

ความคิดแบบพวกทุนนิยมเก่า ก็แบบนี้ ลูกจ้างตลอดชีวิต

#17 redfrog53

redfrog53

    เกิดที่รัสเซีย มาโตที่ สรท.

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 25,221 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:38

คิดว่าหมูฯคงแค่ลูกจ้าง ถ้าหมูเป็นเถ้าแก่ ผูกขาดหรือเจ้าใหญ่ เป็นคู้แข่ง อาจเป็นหมูหันไฟแดงแน่นอน
Posted Image

#18 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:39

เรื่องนี้ควรจะถามชาวนา หรือ ถามนายทุน ?

พ่อแม่พี่น้องเสื้อแดงทั้งหลายจงฟัง!!
อย่าให้พรรคควายชั่วมันมาเอาเปรียบพ่อแม่พี่น้องได้
ผลประโยชน์ของราษฏรต้องมาก่อน ไม่ใช่ยึดผลประโยชน์ของนายทุนเป็นใหญ่

ถึงเวลาแล้วที่เหล่าพี่น้องชาวนา,เกษตรกรทั้งหลายต้องออกมาปฏิวัติโค่นล้มระบบอำมาตย์ชั่วจำนำข้าว สู้เถิดพี่น้อง!! เพื่อผลประโยชน์ของราษฏรเราต้องเอาระบบประกันคืนมา

ประกันราคาพืชผล!!!! ประกันราคาพืชผล!!!!

#19 kuuga

kuuga

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,008 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:40

กระทุ้ไร้สาระ วิ่งควายกันดีกว่า

ที่ 12

จับควายที่ตั้งกระทู้ใช่วิ่งใช่หรือป่าว ถ้าใช่ จัดให้
Posted Image
กระบือ=ควาย มีค่า มนุษย์มีค่า = ควาย ไร้ค่า

#20 hinotori

hinotori

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,899 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:40

*
POPULAR

++รัฐ ไม่ต้องเร่งระบายข้าว ส่วนกรณีที่รัฐบาลต้องแบกสต๊อกข้าวสารในเวลานี้ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านตันจากโครงการรับจำนำข้าวมองว่าไม่น่าห่วง เพราะหากต้องการความปลอดภัยทางด้านความมั่นคงด้านอาหารเราต้องเก็บสต๊อกไว้ อย่างน้อย 6 ล้านตัน หรือต้องเก็บไว้หนึ่งรอบการผลิต(4-5 เดือน) ไม่ใช่ขายจนเกลี้ยง เพราะหากมีข้าวขาดตลาดชาวบ้านเคยซื้อครั้งละ 5 กิโลกรัม เพิ่มเป็น 10 กิโลกรัม หรือจาก 10 กิโลกรัม เพิ่มเป็น 20 กิโลกรัม ถือเป็นเรื่องเล็ก เวลานี้ก็มีข่าวสหรัฐอเมริกา และอินเดียเกิดภัยแล้งอาจะเป็นโอกาสของไทยการส่งออก
สำหรับ การเก็บข้าวไว้ในสต๊อก 6 ล้านตัน ถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนที่เกิน 2-3 ล้านตัน ถ้ายกระดับราคาข้าวไทยในตลาดโลกได้ถือว่าได้ฟรี เราอย่าไปแข่งกับอินเดีย อย่างไรก็สู้ไม่ได้ เพราะเวลานี้ค่าเงินของอินเดียลดลงไป 24% เขาขายข้าวราคาถูกกว่าไทย 24% ก็ไม่ขาดทุน แต่ของไทยยังไม่ระบาย นักวิชาการบอกว่าจะเสียหายแสนล้าน ถ้ารัฐบาลไม่เสียหายแสนล้าน ไปกดราคาต่ำไปแสนล้าน แล้วแสนล้านมาเอาจากเกษตรกร เกษตรกรเอาที่ไหนมาเสียแสนล้าน
"เรา จะทำอย่างไรไม่ให้เสียแสนล้าน ต้องเก็บข้าวเอาไว้ และทำอย่างไรให้ราคาสูง คุณขายไปก่อน ผมขายทีหลัง ผมขายน้อยได้เงินมาก ที่เกินนั้นได้ฟรี แล้วผมไปหาข้าวประเทศอื่นไปขาย เช่น ซีพีวันนี้ก็เริ่มซื้อข้าวจากกัมพูชาไปขายทั่วโลก เขาก็พอใจเพราะเราไปช่วยเขานี่คือธุรกิจสมัยใหม่ ผมจะไม่สู้กับเวียดนาม สู้กับพม่า แต่จะสู้ด้วยการเพิ่มมูลค่า สู้ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพ และการแปรรูป เขาขายข้าวสาร ผมขายข้าวผัด ขายข้าวสำเร็จรูป ทำไมผมต้องไปแข่งขันขายข้าวราคาถูกๆ ซึ่งผู้ที่จะเสียหายคือชาวนา และรัฐบาล"

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แถบแดงนั่น อ่านดูก็รู้แล้วครับว่า นายธนินท์คนนี้ คือปีศาจชัดๆ

แกจะเชื่อมันก็ได้นะไอ้หมู หรือถ้าแกตัดแปะกะฟันค่ากระทู้ก็อยากให้ดูตรงนี้นิดนึง เผื่อจะเปลี่ยนใจ

- ธนินท์ไม่ซื้อข้าวไทย แต่ซื้อข้าวราคาถูกจากกัมพูชา มาแปรรูปส่งออกได้ราคาสูง

- ธนินท์หลอกให้รัฐบาลค้างสต้อกข้าวไว้นานๆ และข้าวเมื่อเก่า ก็ขายไม่ได้ราคาดี มันก็จะไปช้อนซื้อมาได้ถูกๆ

- การจำนำข้าวเอาไว้ขายทีหลัง ไม่มีคำว่าขายน้อยได้เงินมาก เพราะเวียดนามปลูก เขมรปลูก ส่งออกได้ทั้งปี แข่งกับเราได้ทั้งปี

- แล้วไหนวะที่มันบอกว่า ชาวนาไทยรวยขึ้น ไอ้ตอแหล

#21 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:40



ลูกค้าเจ้าสัว ออกมาด่าเจ้าสัวใหญ่เลย เราควรโปรโมตความเห็นของผู้ฉลาดให้มากๆ

ไม่ใช่ไปเอาความเห็นของแมงสาป มาโปรโมต ชาติไทยเลยไปไม่ได้ไกล

กรรูคนหนึ่งล่ะ ที่สนับสนุนความคิดเจ้าสัว กรรูอยากเห็นอีปู แมม่งกู้เงินมาผลาญมากๆ เพราะกรรูอยากเห็นพวกควายแดงแมม่งตายพวกแรก เพราะความจน โง่ ขี้เกียจของพวกมัน :D

ความคิดแบบพวกทุนนิยมเก่า ก็แบบนี้ ลูกจ้างตลอดชีวิต

ลูกจ้างคิดไม่ได้แบบนี้หรอก มู๋เอ๊ย ^_^
  • -3- likes this
การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#22 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:42

เจ้าสัวซีพี คงเป็นคนเดียวในโลกมั้ง...

:)

#23 จอมโจรคิด

จอมโจรคิด

    อธรรมผู้น่ารัก

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,299 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:44

บอกรัฐบ๊องให้เก็บข้าวไว้ เพราะจะได้ไม่มีใครมาขายแข่ง

แล้วก็เอาข้าวเขมรมาแปะตราข้าวไทยขาย ได้กำไรเห็นๆ ^_^

ควายแดงก็ชาบูๆ ไม่ลืมหูลืมตา :lol:

คิดเอง เออเอง ครื้นเครงอยู่ในกะลา :lol:

เจตนารมณ์ส่วนตัว
- ไม่ใช้ถ้อยคำที่คำหยาบคาย
- ไม่ต่อล้อต่อเถียงอย่างไม่มีเหตุผล


#24 หมูอวกาศ

หมูอวกาศ

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 933 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:45

บอกรัฐบ๊องให้เก็บข้าวไว้ เพราะจะได้ไม่มีใครมาขายแข่ง

แล้วก็เอาข้าวเขมรมาแปะตราข้าวไทยขาย ได้กำไรเห็นๆ ^_^

ควายแดงก็ชาบูๆ ไม่ลืมหูลืมตา :lol:

คิดเอง เออเอง ครื้นเครงอยู่ในกะลา :lol:

ระดับคนมีความรู้มานั่งฟัง เจ้าสัว เขาคงเส้นตื้น คิดได้แค่นี้ แบบแมงสาป หรอกมั้ง

#25 -เจ๊ม้าม-

-เจ๊ม้าม-

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 980 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:47

ข้าวเก็บได้นานเท่าไรคะ? ยิ่งเก็บนานๆราคาจะยิ่งต่ำลงหรือเปล่า?
แล้วทำไมเจ้าสัวถึงได้ไปซื้อข้าวจากฮวยเซ็ง ไม่ยอมซื้อข้าวจากไทยละ

เจ๊ละรังเกียจทฤษฎีสองสูง-สามสูงมาก มันคือการฆ่า SME ชัดๆโดย ของราคาสูง รายได้สูง
แล้วเป็นไง ค่าครองชีพพุ่งกระฉูดแต่ความเป็นอยุ่แทบไม่ต่างจากเดิมเลย
สุดท้ายพวกนี้ก็เสร็จนายทุนหมดคะ คิดดูสิคะ ตอนนี้ราคาข้าวกล่อง 7-11 ราคาเท่ากับข้าวตามสั่งข้างทางแล้ว?
ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ SME อยู่ไม่ได้ คนที่ยิ้มที่สุดก็คือเจ้าสัวนี่ละ เสร็จข้า มีอะไรเอ็งก็ต้องมาซื่้อกับข้าคนเดียวเท่านั้น

#26 โจโฉ นายกตลอดกาล

โจโฉ นายกตลอดกาล

    น้องใหม่

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,795 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:48

*
POPULAR

หึหึ ถ้าหมูอวกาศรู้จักคนชื่อ "ธนินท์ เจียรวนนท์" ดีจริงๆล่ะก็

จะไม่กล้าตั้งกระทู้แบบนี้เป็นอันขาด!!!!!

เจ้าสัวธนินท์นี่แหละ ผู้สนับสนุนหลักสองขั้วอำนาจหลักในเมืองไทยคนหนึ่ง

ส่วนจะสาเหตุใด ผมไม่อยากขยายความต่อ ขอเตือนได้คำเดียว

ถ้าใครหลงคิดว่าเจ้าสัวสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ขอบอกได้เลยว่าคิดผิด!!!!!
เชื่อเถอะ อีกไม่ช้า นายเวร จะเสียฉายา "ร้อยล๊อกอิน" ไปในไม่กีอึดใจนี้

#27 uramihci

uramihci

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 904 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:49

ชาวนาบนหลังคนหรือเปล่าที่รวยขึ้นน่ะเจ้าสัว!!!!

#28 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:49


บอกรัฐบ๊องให้เก็บข้าวไว้ เพราะจะได้ไม่มีใครมาขายแข่ง

แล้วก็เอาข้าวเขมรมาแปะตราข้าวไทยขาย ได้กำไรเห็นๆ ^_^

ควายแดงก็ชาบูๆ ไม่ลืมหูลืมตา :lol:

คิดเอง เออเอง ครื้นเครงอยู่ในกะลา :lol:

ระดับคนมีความรู้มานั่งฟัง เจ้าสัว เขาคงเส้นตื้น คิดได้แค่นี้ แบบแมงสาป หรอกมั้ง



ปีที่ผ่านมาคนทั้งโลกคงกินกันแต่ ลม ผสม น้ำ กันมั้ง...จะเอาข้าวที่ไหนกิน เพราะเมืองไทยไม่ส่งออก..

:lol:

http://carnegieendow...ets-sticky/b0mb

Edited by 55555, 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:55.


#29 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:57

ลูกค้าเจ้าสัว ออกมาด่าเจ้าสัวใหญ่เลย เราควรโปรโมตความเห็นของผู้ฉลาดให้มากๆ

ไม่ใช่ไปเอาความเห็นของแมงสาป มาโปรโมต ชาติไทยเลยไปไม่ได้ไกล


รบ โครตกู้ กู้ให้นายทุน เป็นหนี้ตูดบานหาเงินให้ทันนะวุ้ย :lol:

ธกส ถังแตกเขาไล่ให้ไปหาเงินมาได้ยัง

1023.JPG

เอาความเห็นต่างชาติบ้างก็ได้ ไม่ใช่แมงสาป :lol:

779.JPG

Edited by nnnn43, 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:04.

ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#30 นิติรั่ว

นิติรั่ว

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,513 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:58

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมานายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ และประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี เจ้าของอาณาจักรธุรกิจเกษตรรายใหญ่ของเมืองไทยได้ขึ้นเวทีกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ยุทธศาสตร์ประเทศไทยรับมือเศรษฐกิจโลกใหม่" ในงานสัมมนาระดับชาติในวาระครบรอบ 20 ปี แห่งการก่อตั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งของปาฐกถาเจ้าสัวธนินท์ได้ให้มุมมองถึงยุทธศาสตร์สินค้าเกษตรสำคัญของไทยในอนาคตที่อยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อแข่งขันในเวทีโลกได้อย่างยั่งยืน โดยโฟกัสไปที่สินค้าข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง อ้อย (น้ำตาล) และปาล์มน้ำมันที่เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศ

++จี้พลิกโฉมยางครั้งใหญ่ สำหรับสินค้ายางพารานั้น นายธนินท์ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันไทยส่งออก ยางพาราเป็นอันดับ 1 ของโลกโดยปีที่ผ่านมามีมูลค่าการส่งออกกว่า 6.5 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้ส่งออกในรูปยางแท่งที่ใช้เป็นวัตถุดิบ 3.97 แสนล้านบาท และยางพาราแปรรูปอีก 2.52 แสนล้านบาท ซึ่งยางพาราไทยยังมีอนาคตไปได้อีกไกล จึงขอเสนอแนะให้รัฐบาลช่วยเหลือทางด้านการเงินแก่เกษตรกรในการลงทุนปลูกยางไร่ละ 3.6 หมื่นบาท/ไร่ และระหว่างที่รอยางพาราโต และกรีดยางพาราได้ต้องลงทุนอีก 5 ปี ปีละ 8,000 บาท/ไร่ เพื่อปลูกพืชอื่นระหว่างแปลงยางเพื่อเสริมรายได้ อาทิ ปลูกมันสำปะหลัง สับปะรด เป็นต้น
ทั้งนี้หากในระหว่างร่องยางมีการปลูกมันสำปะหลัง สับปะรด ใน 3 ปี เกษตรจะมีรายได้ 1.2 หมื่นบาท หักต้นทุนไป 4.8 หมื่นบาท ยังเหลือ 2.6 หมื่นบาท พอปีที่ 6 เริ่มกรีดยางได้ สมมติราคาที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม ได้ยาง 180 กิโลกรัมต่อไร่ จะมีรายได้เข้ามา 1.14 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี พอปีที่ 7 ได้ยาง 300 กิโลกรัมจะได้ 2.4 หมื่นบาท ปีที่ 8 ได้ผลผลิตยาง 500 กิโลกรัม ก็ได้ 4 หมื่นบาท รวม 3 ปีได้เงิน 7.84 หมื่นบาทต่อไร่ ถ้าเกษตรกรยังมีหนี้อยู่ 3.6 หมื่นบาท แต่ 3 ปีได้ถึง 7.84 หมื่นบาท หักแล้วยังมีเงินเหลือ
เรื่องนี้ผมว่าให้เกษตรกรกู้ไปเถอะไม่เสียหายแน่นอน และหากราคายางเป็น 100 บาท เป็น 120 บาทต่อกิโลกรัมเกษตรกรยิ่งมีรายได้เพิ่มมาก ผมมองแล้วยางในอีก 20 ปียังไม่มีอะไรมาทดแทน เพราะน้ำมันยิ่งแพงยางเทียม(ยางสังเคราะห์)ก็แพงตามไปด้วย

++ต้องเร่งสปีดหนีแอฟริกา อย่างไรก็ดี นายธนินท์ เตือนให้ระวังแอฟริกาจะปลูกยางแข่งกับไทย เพราะประชากรมีมาก และภูมิอากาศเหมาะสม ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเร่งให้การส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรใช้ยางพันธุ์ดีให้ผลผลิตต่อไร่สูง ปัจจุบันมียางพันธุ์ดีให้ผลผลิตเกือบ 500 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี และให้ผลิตยาวนานถึง 36 ปีแล้ว จากเวลานี้ยางพาราโดยทั่วไปให้ผลผลิตเฉลี่ย 25 ปี นอกจากนี้ขอให้สนับสนุนเงินทุนในท้องถิ่นตั้งโรงงานยางแท่ง และต่อยอดถึงโรงงานผลิตยางรถยนต์ และผลิตภัณฑ์ยางพาราแปรรูปอื่นๆ ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง หรือชักชวนต่างประเทศเข้ามาลงทุนโดยรัฐควรลดภาษีรายได้เท่ากับฮ่องกง สิงคโปร์ จะช่วยดึงเม็ดเงินการลงทุนได้อีกมาก และเรายางพาราไทยจะไปได้อีกไกลใครก็ตามไม่ทัน

++อ้อย-มันต้องวางแผนพลังงานทดแทน
ส่วนในสินค้าอ้อย(น้ำตาล) ขณะนี้มูลค่าการส่งออกน้ำตาลของไทยเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากบราซิล ส่วนแง่ผลผลิตไทยอยู่อันดับ 4 รองจากบราซิล จีน อินเดีย รัฐบาลจะต้องเร่งวางแผนส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ และนำอ้อย และมันสำปะหลังมาผลิตเป็นเอทานอลเพื่อใช้ในประเทศทดแทนการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ ที่แต่ละปีไทยมีการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศปีละกว่า 1.3 ล้านล้านบาท เฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือถือมีความเหมาะสมในการขยายพื้นที่เพาะปลูกพืชทั้งสองชนิด
"ไทยนำเข้าน้ำมันดิบปีละ 1.3 ล้านล้านบาท หากเราสามารถผลิตเอทานอลมาทดแทนได้ 30% จะสามารถเซฟเงินซื้อน้ำมันดิบจากต่างประเทศได้ปีละ 2.66 แสนล้านบาท"

++2.2 ล้านล้านเพิ่มผลผลิตข้าว
นอกจากนี้นายธนินท์ยังพูดถึงสินค้าข้าวว่าปัจจุบันพื้นที่ปลูกข้าวในเขตชลประทานของไทยมีประมาณ 24 ล้านไร่ แต่ระบบชลประทานยังไม่สมบูรณ์ หากจะให้สมบูรณ์รัฐบาลจะต้องลงทุนอีก 2.2 ล้านล้านบาท ในเรื่องคลองส่งน้ำ และระบบระบายน้ำ เพื่อให้ได้ผลผลิตข้าวเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว หรือได้ผลผลิตเท่ากับ 57 ล้านไร่ เน้นข้าวคุณภาพดี ผลผลิตต่อไร่สูงใช้พื้นที่น้อย ส่วนพื้นที่การเกษตรของไทยที่เหลืออีก 33 ล้านไร่สามารถนำไปปลูกพืชอื่นได้ เช่น ยางพารา อ้อย มันสำปะหลัง ไม่จำเป็นต้องมาปลูกข้าว
"ประเทศไทยเราอุดมด้วยดินฟ้า อากาศ น้ำฝนแต่ละปีก็มีมากจนเกินความต้องการทำไมไม่ลงทุนทำเรื่องชลประทาน ผมว่าลงทุน 2.2 ล้านล้านบาท ทำให้ที่ดินเราเหลืออีก 33 ล้านไร่ ลงทุนปลูกพืชอื่นที่ไม่ใช่ข้าว ไร่ละ 5 หมื่นบาท เพิ่มมูลค่าอีก 5 หมื่นบาทก็จะได้อีกเกือบจะ 2 ล้านล้านบาท
นายธนินท์ กล่าวอีกว่าอยากให้ชาวนาไทยได้ไปเที่ยวทั่วโลก และพักโรงแรมห้าดาวเหมือนชาวนาญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลีใต้ จากเมื่อ 20 ปีก่อนชาวนาไต้หวันจนกว่าชาวนาไทย ส่วนชาวนาเกาหลีใต้ใช้เวลาในการพัฒนาการเพาะปลูกข้าว 27 ปีชาวนาอยู่สุขสบาย ขณะที่ชาวนาไทยยังเป็นหนี้เป็นสิน ซึ่งมองว่าหากนโยบายของรัฐบาลไทยในช่วงที่ผ่านมาไม่ผิดพลาดจะเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร
"ผมว่าทุกอย่างมีจุดดีและจุดเสีย ผมว่าเราควรมาแก้ไข นักวิชาการน่าจะแนะนำว่ามีอะไรที่ดีกว่าเดิม และต้องมีเหตุมีผลว่าดีอย่างไร และสามารถปฏิบัติได้ ส่วนหนึ่งจะมีโอกาสถ้าหากทุกฝ่ายช่วยผลักดันชาวนาให้มีรายได้สูงขึ้น จากประสบการณ์ผมมองว่า จำนำข้าวดีกว่าประกันรายได้ เพราะสมมติผมจำนำไว้ 15 บาท ถ้าข้าวเปลือกในตลาดเป็น 16 , 17 บาท ผมยังไถ่ถอนออกมาขายได้ ขณะที่ประกันรายได้ 10 บาทก็ 10 บาท"

++รัฐไม่ต้องเร่งระบายข้าว ส่วนกรณีที่รัฐบาลต้องแบกสต๊อกข้าวสารในเวลานี้ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านตันจากโครงการรับจำนำข้าวมองว่าไม่น่าห่วง เพราะหากต้องการความปลอดภัยทางด้านความมั่นคงด้านอาหารเราต้องเก็บสต๊อกไว้อย่างน้อย 6 ล้านตัน หรือต้องเก็บไว้หนึ่งรอบการผลิต(4-5 เดือน) ไม่ใช่ขายจนเกลี้ยง เพราะหากมีข้าวขาดตลาดชาวบ้านเคยซื้อครั้งละ 5 กิโลกรัม เพิ่มเป็น 10 กิโลกรัม หรือจาก 10 กิโลกรัม เพิ่มเป็น 20 กิโลกรัม ถือเป็นเรื่องเล็ก เวลานี้ก็มีข่าวสหรัฐอเมริกา และอินเดียเกิดภัยแล้งอาจะเป็นโอกาสของไทยการส่งออก
สำหรับการเก็บข้าวไว้ในสต๊อก 6 ล้านตัน ถือเป็นเรื่องปกติ ส่วนที่เกิน 2-3 ล้านตัน ถ้ายกระดับราคาข้าวไทยในตลาดโลกได้ถือว่าได้ฟรี เราอย่าไปแข่งกับอินเดีย อย่างไรก็สู้ไม่ได้ เพราะเวลานี้ค่าเงินของอินเดียลดลงไป 24% เขาขายข้าวราคาถูกกว่าไทย 24% ก็ไม่ขาดทุน แต่ของไทยยังไม่ระบาย นักวิชาการบอกว่าจะเสียหายแสนล้าน ถ้ารัฐบาลไม่เสียหายแสนล้าน ไปกดราคาต่ำไปแสนล้าน แล้วแสนล้านมาเอาจากเกษตรกร เกษตรกรเอาที่ไหนมาเสียแสนล้าน
"เราจะทำอย่างไรไม่ให้เสียแสนล้าน ต้องเก็บข้าวเอาไว้ และทำอย่างไรให้ราคาสูง คุณขายไปก่อน ผมขายทีหลัง ผมขายน้อยได้เงินมาก ที่เกินนั้นได้ฟรี แล้วผมไปหาข้าวประเทศอื่นไปขาย เช่น ซีพีวันนี้ก็เริ่มซื้อข้าวจากกัมพูชาไปขายทั่วโลก เขาก็พอใจเพราะเราไปช่วยเขานี่คือธุรกิจสมัยใหม่ ผมจะไม่สู้กับเวียดนาม สู้กับพม่า แต่จะสู้ด้วยการเพิ่มมูลค่า สู้ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพ และการแปรรูป เขาขายข้าวสาร ผมขายข้าวผัด ขายข้าวสำเร็จรูป ทำไมผมต้องไปแข่งขันขายข้าวราคาถูกๆ ซึ่งผู้ที่จะเสียหายคือชาวนา และรัฐบาล"

รัฐบาลยิ่งลักษณ์เก่งที่สุดครับ น้ำท่วมก็เอาอยู่ใครๆๆก็รู้ครับ
ผมไม่ใช่คนเก่งกฎหมาย แค่รู้กฎหมาย แต่ไม่เคยคิดใช้ช่องว่างของกฎหมายมาทำให้กฎหมายขาดความเป็นธรรม

#31 sigree

sigree

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,883 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:58

*
POPULAR

ผมเพิ่งไป 7-11 สาขาหนึ่งในนราธิวาส

ผมจำได้ว่า เจัาสัวพูดว่า

เจ้าสัว “ซีพี” แนะขึ้นเงินเดือน ขรก.2.2 หมื่น ค่าแรง 500 แก้ค่าครองชีพแพงลิ่ว

http://www.manager.c...D=9550000009118

แต่ป้ายหน้า 7-11 กลับรับคนด้วยอัตราเงินได้ต่ำกว่า 300 บาทเสียด้วยซ้ำ.......

#32 ดูโอลิมปิก5ปีดีจุงเบย

ดูโอลิมปิก5ปีดีจุงเบย

    สมาชิกชั้นสูงกว่าสูงลิบลิ่ว

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,544 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:59

คงคิดว่าคนอื่นเค้าโง่เหมือนควายแดงมั้ง เรื่องโง่ๆนี่เชื่อจัง
เลือกใครก็ได้ ที่ไม่ใช่พรรคพวกแม้วPosted Image

#33 kuuga

kuuga

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,008 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 19:59

ณ ชายแดนจังหวัดตราด จนท.รัฐหน่วยนึงเข้าไปส่งเสริมชาวบ้านเลี้ยงหมูหลุม ๆ คือการเลี้ยงหมูในหลุมดินที่ขุดไว้ขนาดพอสมควร โดยเฉลี่ยจะเลี้ยง 2-4 ตัวต่อหลุม การเลี้ยงหมูหลุมข้อดีคือหมูโตเร็ว โรงเรือนเลี้ยงไม่มีกลิ่นเหม็น หมูมีความแข็งแรงปราศจากโรค ข้อดีอีกประการนึคือมูลของหมูหลุมสามารถนำไปเป็นปุ๋ยได้และมีแร่ธาตุในปริมาณสูง ข้อเสียของหมูหลุมมีอย่างเดียวคือ ขายไม่ได้ เพราะไมมีโรงเชือดไหนรับซื้อ ทุกโรงเชือดจะรับซื้อเฉพาะหมูที่มาจากฟาร์มและหมูนั้นจะต้องเป็นพันธุ์หมูของ CP เท่านั้น........ดังนั้นหมูหลุมที่ชาวบ้านเลี้ยงส่วนมากจะแร่แจกจายกันเองในหมู่บ้าน ส่วนหมู CP..... ก็จะเป็นหมู(อวกาศ)หันตามภาพด้านล่าง


Posted Image

Edited by kuuga, 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:02.

กระบือ=ควาย มีค่า มนุษย์มีค่า = ควาย ไร้ค่า

#34 Hilton(ปาล์มาลี)

Hilton(ปาล์มาลี)

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 801 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:09

เจ้าสัว คนเดียวกันนี้ เมื่อ ปี 41 บอกรัฐบาลอย่าลดค่าเงินบาทเป็นเด็ดขาด.......และเจ้าสัวคนเดียวกันนี้ ก็พูดผิดมาเยอะ วันหลังอย่าเอาเจัาสัวคนนี้เลย เอาเจ้าสัว ทักษิณ มาเชียร์เองดีกว่า แรงดี.........

สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ใช่ของทักษิณ แต่มาจากเงินภาษีของหนู..ของคนไทยทุกคน..  แตงโม เวทีราชดำเนิน 5/11/2013

ผมยังยอมติดคุก 15 วัน แล้วพวกคุณมานิรโทษอะไรกัน .. เต๋า สมชาย เวทีราชดำเนิน 6/11/2013


#35 voodoo

voodoo

    ไม่เป็นกลาง

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,202 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:12



ลูกค้าเจ้าสัว ออกมาด่าเจ้าสัวใหญ่เลย เราควรโปรโมตความเห็นของผู้ฉลาดให้มากๆ

ไม่ใช่ไปเอาความเห็นของแมงสาป มาโปรโมต ชาติไทยเลยไปไม่ได้ไกล

กรรูคนหนึ่งล่ะ ที่สนับสนุนความคิดเจ้าสัว กรรูอยากเห็นอีปู แมม่งกู้เงินมาผลาญมากๆ เพราะกรรูอยากเห็นพวกควายแดงแมม่งตายพวกแรก เพราะความจน โง่ ขี้เกียจของพวกมัน :D

ความคิดแบบพวกทุนนิยมเก่า ก็แบบนี้ ลูกจ้างตลอดชีวิต

หรือจะเป็นไพร่ทั้งโคตร
" สลิ่มที่ไม่กล้่าเปิดตัวต่อสาธารณชนเท่าไรนัก เนื่องจากไม่ได้ทำประกันอัคคีภัย "

#36 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:13



ลูกค้าเจ้าสัว ออกมาด่าเจ้าสัวใหญ่เลย เราควรโปรโมตความเห็นของผู้ฉลาดให้มากๆ

ไม่ใช่ไปเอาความเห็นของแมงสาป มาโปรโมต ชาติไทยเลยไปไม่ได้ไกล

กรรูคนหนึ่งล่ะ ที่สนับสนุนความคิดเจ้าสัว กรรูอยากเห็นอีปู แมม่งกู้เงินมาผลาญมากๆ เพราะกรรูอยากเห็นพวกควายแดงแมม่งตายพวกแรก เพราะความจน โง่ ขี้เกียจของพวกมัน :D

ความคิดแบบพวกทุนนิยมเก่า ก็แบบนี้ ลูกจ้างตลอดชีวิต

ความคิดเอ็ง ก็คงเป็นยิ่งกว่าลูกจ้าง คือเป็นขี้ข้าได้เท่านั้น ไม่ต้องมีสมอง นายสั่งทำอะไรทำตามนั้น แยกออกมั้ยว่ะ ระหว่างลูกจ้าง กับขี้ข้าน่ะ :D

#37 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:14

ระบบจำนำจงพินาศประชาราษฏร์จงเจริญ !!!!

ตื่นเถิดพี่น้องเกษตรกรอย่ายอมให้นักการเมืองโฉด-นายทุนชั่วพวกนี้ทำนาบนหลังท่าน

Posted Image
ถุย! ระบบระยำจำนำข้าว มีแต่สร้างความปวดร้าวให้ชาวนา ระบบที่พวกมันใช้ใครได้ประโยชน์ คนลงทุนคนลงแรงเหนื่อยยากได้เห็นแต่ราคากับตัวเลข หนำซ้ำความเสี่ยงจากภัยพิบัติภัยธรรมชาติที่ต้องพบเจอระบบนี้ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

ดูเอาเถิดพี่น้อง!! ว่าระบบไหนที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกร
https://www.youtube.com/watch?v=pju-vBpes3w

Edited by Moo3storey, 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:33.


#38 yakult

yakult

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 221 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:14

ลูกค้าเจ้าสัว ออกมาด่าเจ้าสัวใหญ่เลย เราควรโปรโมตความเห็นของผู้ฉลาดให้มากๆ

ไม่ใช่ไปเอาความเห็นของแมงสาป มาโปรโมต ชาติไทยเลยไปไม่ได้ไกล


เจ้าสัว ซี้ พี้ บรษัทที่ขายของโดยการเพิ่มมูลค่า ขายหมูตัดราคา ดัมพ์ราคาไข่ ทุบตลาดไก่เนื้อ ช้อนซื้อข้าวตอนราคาตก ถุย ย ยยย คนเชื่อมัน ไม่โง่ ก็โง่มาก ยกตัวอย่างลูกเล้า หรือลูกเกี๊ยว ซี้ พี๊ ที่รวยโดยไม่ออกจากคอนแทรคมาซิ ไอ้หมู เจ๊ ปอย
ผมทำสิ่งที่กฏหมายห้ามแค่นั้นเอง อย่ามายุ่งกับผม

#39 kuuga

kuuga

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,008 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:16

Posted Image
กระบือ=ควาย มีค่า มนุษย์มีค่า = ควาย ไร้ค่า

#40 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:17

หมูอวกาศพนันกันมั้ยว่า เจ้าสัว มันไม่ซื้อข้าวไทย ราคา 800 ดอลล่่าห์หรอก :lol: :lol: ถ้ามันซื้อ ผมจะเชื่อทฤษฎีของเจ้าสัวทันทีเลย :D

#41 นารีขี่หมาเน่า

นารีขี่หมาเน่า

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,072 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:18

แกพูดไม่ผิดนะบอกนโยบายนี้ทำคนไทยรวยอย่างน้อยก็แกคนหนึ่งละที่รวยขึ้น :blink:

#42 orogaros

orogaros

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,204 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:18

ทายกันดีกว่า จขกท ใช้สัญชาติอะไร ไทย หรือ เขมร

ผมเลือกตอบ เขมร

เพราะถ้าตีความจากบทความนี้จริงๆ ประชาชนคนไทยมีแต่เสียผลประโยชน์
เพราะถ้ารัฐบาลขายข้าวไม่ออก ข้าวล้นโกดัง ก็ต้องระบายออกด้วยราคาที่ต่ำว่าทุน
แล้วเจ้าสัวก็เข้าไปซื้อ และเอามาขายเองยังไงก็ได้กำไรทั้งขึ้นทั้งร่อง
แถมยังได้โอกาสเอาข้าวของประเทศเขมรมาสวมสิทธิ์อีก แหมมันจะไม่ดีได้อย่างไร
จริงมั้ย คุณ หมูอวกาศ

#43 โจโฉ นายกตลอดกาล

โจโฉ นายกตลอดกาล

    น้องใหม่

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,795 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:19

ถ้าหลายท่านสังเกตุเห็นว่าเจ้าสัวธนินท์พูดเรื่องต่างๆมาหลายครั้ง

ผมก็ไม่เคยนำมาเสนอสักครั้งเดียว!!!! เหตุเพราะไม่เคยให้ราคา

เวลาเจ้าสัวพูดอะไรเลย เราคนทำธุรกิจต่างรู้ไส้รู้พุงกันดี

มีเพียงบางการกระทำที่ของเจ้าสัวที่ผมบอกได้เลยว่าเกิดจากสามัญสำนึกหรือความรู้สึกของเจ้าสัว

จริงๆเช่น เหตุการณ์เสื้อแดงเผาบ้านเผาเมือง เจ้าสัวไม่เคยบริจาคให้เสื้อแดง

แต่บริจาคให้ทหารที่นอนอยู่ในโรงพยาบาลพระมงกุฎ อันนี้เป็นการกระทำส่วนตัว

ของคนชื่อ ธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ผมจำได้ว่าไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง

เพราะ "บริจาคแบบไม่ประสงค์ออกนาม"
เชื่อเถอะ อีกไม่ช้า นายเวร จะเสียฉายา "ร้อยล๊อกอิน" ไปในไม่กีอึดใจนี้

#44 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:20

เอาง่ายๆเลย ดูกันไปสักตั้งว่า รัฐบาลไทยจะขายข้าวได้ในราคาจำนำที่ 800 ดอลล่าห์หรือไม่ โดยไม่ยอมขายขาดทุนน่ะ

#45 ทัชชี่

ทัชชี่

    ดีใจจัง ค้นแล้วเจอเลย

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,784 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:21

ถามคำเดียว...

เจ้าสัวซีพีเนี่ย มีอาชีพทำนาหรือเปล่าครับ?

ประชาธิปไตยแบบแดง: 1. ไม่ใช่แดง เป็นประชาธิปไตยไม่ได้ 2. เสียงส่วนใหญ่ คือเสียงถูกต้อง 3. กฎพวกพ้องต้องเหนือกฎหมาย 4. เบื้องสูงมีไว้เหยียบย่ำ 5. ใครทำก็ผิด แต่แดงต้องไม่ผิด 6. คิดร้ายต่อทักษิณย่อมชั่ว 7. มั่วบิดเบือนหลอกพวกเดียวกัน 8. ปั้นน้ำเป็นตัวแล้วแถ


#46 โจโฉ นายกตลอดกาล

โจโฉ นายกตลอดกาล

    น้องใหม่

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 5,795 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:24

ถามคำเดียว...

เจ้าสัวซีพีเนี่ย มีอาชีพทำนาหรือเปล่าครับ?


ใช่ครับ อาชีพทำนา...................บนหลังคน (นักการเมือง)
เชื่อเถอะ อีกไม่ช้า นายเวร จะเสียฉายา "ร้อยล๊อกอิน" ไปในไม่กีอึดใจนี้

#47 yakult

yakult

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 221 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:25

ออ อีกอย่าง ตอนนี้ไม่ได้เป็นลูกจ้างใครแล้ว แต่ยังไม่รวย เพราะยังโกงไม่เก่ง แต่ตอนที่เป็นลูกน้องเขานะ บริษัทเครือนี้โทรมาให้ไปอยู่ด้วยหลายรอบเลย
ผมทำสิ่งที่กฏหมายห้ามแค่นั้นเอง อย่ามายุ่งกับผม

#48 nnnn43

nnnn43

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,771 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:31


บอกรัฐบ๊องให้เก็บข้าวไว้ เพราะจะได้ไม่มีใครมาขายแข่ง

แล้วก็เอาข้าวเขมรมาแปะตราข้าวไทยขาย ได้กำไรเห็นๆ ^_^

ควายแดงก็ชาบูๆ ไม่ลืมหูลืมตา :lol:

คิดเอง เออเอง ครื้นเครงอยู่ในกะลา :lol:

ระดับคนมีความรู้มานั่งฟัง เจ้าสัว เขาคงเส้นตื้น คิดได้แค่นี้ แบบแมงสาป หรอกมั้ง

แสดงว่ามติชินมันเส้นตื้นเหมือนกันที่คิดได้แบบนี้ :lol: :lol:

1029.JPG
ผู้ที่ขาดคุณธรรม ย่อมไม่มีอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ ผู้ที่ขาดความรู้ ย่อมไม่มีสายตาอันกว้างไกล พูดคนฉลาดหนี่งคำ พูดคนโง่ร้อยคำ

#49 ypk

ypk

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,173 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:37

เหอ เหอ หมูอวกาศ เชียร์คนฉลาดเพราะอยากให้ประเทศไปไกล
แต่เชียร์แล้วอย่าลืม ควบปุเลง ปุเลง ตามมันไปด้วยนะ เพราะไอ้นี่
มันไปไกลขนาดบอกให้ไทยเก็บข้าวไว้ก่อนอย่าเพิ่งขาย รอให้ตรู
ขายข้าวที่ซื้อจากเขมรให้หมดก่อน แล้วเอ็งค่อยขายก็ไม่โง่หรอก
555555555555555555555

#50 sudthorn

sudthorn

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 967 posts

ตอบ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 20:37

เจ้าสัวซีพีพูดมายซัดครับผม ต้องเชียร์กันหน่อยเป็นพวกเดียวกัน คงได้ผลประโยชน์ด้วย อย่างน้อยก็มีกล้ายาง วัฒนา เมืองสุขเป็นลูกเขนซีพีได้ตำแหน่ง รมว กระทรวงพาณิชย์ ซีพีเองก็เข้ามาเป็นผู้ส่งออกข้าวใหญ่ในช่วง 10 ปีนี้ การมีผลประโยชน์ร่วมกัน จะสนับสนุนกันจึงไม่ให้ราคาหรอก
คนพูดเท็จ ไม่ทำชั่ว นั้นไม่มี




ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน