Jump to content


ท้อป

Member Since 7 January 14
Offline Last Active 22 May 14 01:08
-----

#1009397 ขอเปิดประเด็นกระทู้ ถกเรื่องรากเหง้าปัญหาความขัดแย้งภายในชาติ เชิญทุกฝ่ายเข้า...

Posted by ท้อป on 16 January 2014 - 08:47

จู่ๆ ผมก็รู้สึกไม่อยากให้คนจนได้ที่ดินจากรัฐเลย เพราะเดี๋ยวก็เอาไปขายให้แก่นายทุนถูกๆ หรือโดนโกง เหมือนตอน สปก 4-01

แล้วสุดท้ายที่ดินก็ถูกเก็งกำไร จนไม่ได้ใช้งาน

ทั้งที่รัฐเหนื่อยแทบตายกว่าจะหาที่ดินมาให้ได้

 

น่าจะมีวิธีรูบแบบอื่นที่ให้คนจนมีทำกิน และปกป้องกันการขายต่อไปเก็งกำไร

 

ที่ดินที่เพื่อการเกษตรก็จะได้เป็นที่ดินเพื่อการเกษตรอย่างแท้จริง

ออกเป็นกฏหมายที่ดินใหม่ที่ไม่สามารถเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ได้รึป่าวครับ คือถ้าขายก็ไม่เอาผิดกับเจ้าของเดิมเพียงแต่ไม่ให้ใหม่แต่ยิดคืนได้ทันที นายทุนก็จ่ายฟรีไป ถ้าตัวตายก็ต้องให้ลูกหลานมายื่นหลักฐานขอสิทธิ์ใหม่กับรํฐ ตรวจสอบทุกปีว่ายังเป็นที่ดินเกษตร ถ้าไม่ใช่ก็ยิดคืนได้ทันที ไม่แน่ใจว่ามีกฏหมายปัจจุบันรึป่าว




#1009289 แคมเปญใหม่ Are you a Taxpayer?

Posted by ท้อป on 16 January 2014 - 04:10

ผมว่าเราน่าจะมีแคมเปญใหม่เพื่อมาใช้ในการรณรงค์ครับ

เช่น Are you a Taxpayer?

Taxpayer or Nontaxpayer, which one are you?

อะไรทำนองนี้ ผมไม่ต้องการแบ่งแยก แต่ต้องการให้ทุกคนที่อยู่ใน
แผ่นดินไทยต้องเสียภาษีไม่มีการแบ่งแยกว่ารวยจน. ทุกคนต้องเสียภาษี
แล้วหลังจากเสียภาษี คนทุกคนก็จะเรียนรู้ว่าต้อง respect their votes. อย่างไร

บอกตรงๆ พอเห็นคำว่า respect my vote. แล้วผมอยากจะอ้วกไม่เชื่อถาม เนติวิทย์

เคยดูหนังเรื่อง Star Trooper มั้ยครับ ผมว่าการเป็น citizen ที่มีสิทธิ์ vote ของประเทศน่าจะมาจากการประกาศรักประเทศ รักปปต.ด้วยการเป็นทหารนะครับ หลังจากได้ปฏิบัติหน้าที่ครบกำหนด ถึงจะมีสิทธิ์เลือกตั้ง วิธีนี้น่าจะให้โอกาสทุกคนเท่าเทียมกันพิการก็เข้าได้ถ้าไม่ใช่ทางสมอง ผู้หญิงผู้ชายได้หมด เพราะการเสียภาษีหมายความว่าต้องมีความสามารถหาเงินได้ ซึ่งไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีความสามารถได้ตลอดเวลา ผมเดาเอานะว่าคุณคงต้องหมายความว่าเสียภาษีเรื่อยๆไม่ใช่เสียปีเดียวแล้วมีสิทธิ์ตลอดไป




#1009255 ขอเปิดประเด็นกระทู้ ถกเรื่องรากเหง้าปัญหาความขัดแย้งภายในชาติ เชิญทุกฝ่ายเข้า...

Posted by ท้อป on 16 January 2014 - 02:40

หลักคิดของผมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่ตั้งกระทู้ขึ้นมา มีอยู่สอง สาม ประการ ...

 

 

1. ประการแรก ผมขอถามเพื่อนร่วมชาติว่า ระบอบประชาธิปไตยสุดโต่ง+เผด็จการทุนนิยม เหมาะสมกับสังคมประเทศไทยในเวลานี้แล้วหรือ ทำไมประเทศสังคมนิยมอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขหลายๆประเทศ ก็ยังใช้ระบอบสังคมนิยมร่วมกับการที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขได้ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร ...

 

ผมไม่เชื่อว่า ระบอบประชาธิปไตยสุดโต่ง+เผด็จการทุนนิยม (มือใครยาว สาวได้สาวเอา) จะเอามาใช้แก้ปัญหาของสังคมประเทศเราได้

 

เอาเฉพาะหัวข้อที่ 1 นี้ก่อน ถ้าสรุปประเด็นนี้ได้ ก็จะได้ไม่ต้องมาถกกันต่อว่า 30 บาทรักษาทุกโรค ดีหรือไม่ดี เพราะมันอยู่ในระบอบหมดแล้ว

ผมเห็นด้วยว่าในขณะนี้ ระบบที่ว่าทำให้มีปัญหาเพราะ ระบบยุติธรรมไทยยังไม่ยุติธรรม มีโอกาสได้ดูรายการเจอะข่าวตื้นซึ่งเอาอาจารย์ท่านนึงมากล่าวถึงเรื่องความเหลื่อมล้ำและการปฏิรูป ความเห็นเรื่องศาลนี้ตรงกับท่าน ผมเห็นว่าถ้าศาลพิจารณาคดีด้วยข้อบทกฏหมายจริงๆ ไม่ใช้กระแสการเมือง(อ้างถึงความสงบสุข... บลาบลาบลา) ปัญหาความขัดแย้งบ้านเมืองน่าจะน้อยลงมาก ส่วนที่สองคือผู้พิพากษาชั้นสูงยังมีโอกาสถูกครอบงำด้วยเงินและอำนาจ ถ้าเราสามารถช่วยให้ท่านทั้งหลายเหล่านี้รอดตรงนี้ได้ก็จะช่วยได้มาก ใช้ตัวอย่างของ supreme court ของเมกาก็พอได้ แต่อาจจะไม่พอสำหรับไทย




#1009170 ขอเปิดประเด็นกระทู้ ถกเรื่องรากเหง้าปัญหาความขัดแย้งภายในชาติ เชิญทุกฝ่ายเข้า...

Posted by ท้อป on 16 January 2014 - 00:47

 

 

 

 

 

 

ผมขอลำดับความสำคัญของการปฏิรูปหน่อยครับ ว่าเรื่องไหนทำได้และควรทำก่อน

 

ถ้าอ่านมาทีละบันทัดตั้งแต่ต้นกระทู้ ถ้ายังมีสติปัญญาระดับคนธรรมดามาตรฐานทั่วไป ก็คงจะพอแยกแยะเองได้กระมังครับ ว่าอันไหนควรทำก่อน อันไหนควรทำเป็นลำดับถัดไป ลองๆกลับไปอ่านดู แต่ถ้าอ่านดูแล้วไม่เข้าใจ ก็ขออภัยด้วยครับ เชิญถามมาเป็นข้อๆ

 

 

ขออภัยครับ ผมมีสติปัญญาต่ำกว่าคนธรรมดาครับ เลยมาขอคำแนะนำจาก น้าเช หน่อยครับ 

ที่อ่านดูมีเรื่อง

1. การจัดสรรที่ดิน

2. การจำกัดนโยบายประชานิยม (ซึ่งน้าเชก็บอกไม่ได้ว่านโยบายประชานิยมที่ต้องจำกัดคืออะไร)

3. การลงทุนด้านการศึกษา

 

 

เท่าที่ผมอ่าน ผมเข้าใจว่าคุณเชเน้นเรื่องกฏหมายที่ดินเป็นอันดับแรก เพื่อให้เกษตรกรมีความมั่นคงในชีวิต อย่างน้อยก็ไม่อดตาย เพราะมีทีดินทำกินเป็นของตนเอง ส่วนเรื่องนโยบายประชานิยม ผมมองว่าแนวคิดคุณเชเป็นไปได้ยากครับ เพราะมันจะให้คำจำกัดความได้ยากมาก ว่าอะไรเป็นหรือไม่เป็นประชานิยม ที่ผมอยากเห็นมากกว่าคือกาดีเบต ให้ประชาชนได้สอบถามถึงรายละเอียด ผมว่าตรงนี้แหละครับที่ประเทศไทยขาด อย่างเช่นถ้าเปิดโอกาสให้ประชาชน หรือคนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับข้าวได้สอบถามออกอากาศเกี่ยวกับนโยบายจำนำข้าว และประกันราคา ผมว่าแบบนี้จะทำให้ประชาชนได้ตระหนักว่าอะไรดี อะไรไม่ดี ด้วยตัวเอง และช่วยในการตัดสินใจก่อนเลือกตั้งได้ดีขึ้น

 

ส่วนเรื่องการศึกษา สำหรับผม ผมมองว่าเร่งด่วนที่สุดครับ แต่มาคิดอีกที ของบางอย่างมันทำพร้อมๆกันได้อยู่แล้ว เพราะรัฐบาลมีหลายกระทรวง ผมคิดว่าเป็นไปได้ที่จะปฏิรูปทั้งการศึกษาและกฏหมายที่ดินไปพร้อมๆกัน ไม่น่าเหลือบ่ากว่าแรงครับ

 

เรื่องกฏหมายที่ดินนั้นไม่มีความเห็น แต่ก้ออยากให้ออกมาในรูปแบบที่น้าเชว่านะ

ส่วนประชานิยมเนี่ย เห็นด้วยกับคุณ Gop ว่ามันยากที่จะให้คำจำกัดความว่า อันไหนประชานิยม หรือ ไม่  ยกตัวอย่างเรื่อง โครงการพัฒนาขั้นพี้นฐานที่มีนโยบายรถไฟฟ้าความเร็วสูงอยู่ในนั้น - บางกลุ่มเห็นเป็นการพัฒนาประเทศระยะยาวเหมือน สนามบิน เหมือน รถไฟ แต่ขณะเดียวกัน  บางกลุ่มก้อเห็นเป็นแค่นโยบาย ประชานิยม

 

ผมจึงให้มีกรรมการเป็นคนตัดสินไงครับ ด้วยงบประมาณที่เท่าๆกัน แต่ละพรรคการเมืองไปจัดทำโครงการประชานิยมมาอาจจะซัก 2 - 3 โครงการ เรียงลำดับความสำคัญมาให้เรียบร้อย แล้วเอาเข้าที่ประชุม(สมมุติให้เป็นหน้าที่ของวุฒิสภา) ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่สังกัดพรรคการเมือง ทำหน้าที่ครั้งละ 1 วาระ และใครเคยเป็น สว.แล้วก็จะไม่สามารถลงเลือก สว.ได้อีก เนื่องจาก สว.กึ่งหนึ่งมาจากจังหวัดละ 2 คน อีกึ่งหนึ่งมาจากผู้ทรงคุณวุฒิ ความรอบคอบในการพิจารณามันจะมากกว่านายทุนพรรคการเมืองเพียงคนเดียวชี้นำ และถือว่ามติของ สว.ถือเป็นเด็ดขาด

 

หลังจากพรรคการเมืองได้เป็นรัฐบาล ก็ต้องเอานโบายประชานิยมที่หาเสียงใว้และได้รับอนุมัติจากที่ประชุม สว.แล้ว ไปทำให้ปรากฏจริง (ก่อนคุณจะยื่นเรื่องนโยบายประชานิยม คุณก็ต้องทำการศึกษามาแล้ว) และที่สำคัญต้องจัดให้มีบุคคล-คณะบุคคล ลงชื่อรับผิดชอบความเสียหาย หลังจากพ้นตำแหน่งไปแล้ว หากนโยบายประชานิยมไม่สัมฤทธิ์ผล ต้องมีการคำนวนกำไรขาดทุน และถ้านโยบายประชานิยมล้มเหลวสร้างความเสียหาย ให้ถือว่าเป็นคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเป็นคดีที่ไม่มีกำหนดอายุความ

 

ถ้าไม่ทำอย่างนี้ มันจะเกิดการหาเสียงแบบซื้อเสียงเชิงนโยบาย แล้วก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ขืนปล่อยไปแบบนี้ หากวันดีคืนดีผมออกมาหาเสียงว่า ผมจะขายทอดตลาดรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง แล้วเอาเงินมาแจกให้เพื่อนร่วมชาติทุกคน คนละหนึ่งล้านบาท อีแบบนี้ผมก็ชนะขาด แต่ประเทศชาติบันลัย

 

ไม่ค่อยเก่งรัฐศาสต์  จบเกษตรค่ะ  เอาที่เข้าใจนะคะ

1. งบประมาณเท่าๆ แล้วทำออกมาซัก 2-3 นโยบาย (ทำการศึกษามาแล้ว อันนี้ อาจมีปัญหานิดหน่อยว่าถ้าเกิดต้องใช้เงินในการศึกษาอาจไม่มีใครยอมทำ)  -  อันนี้มันตีกรอบเกินไปหรือปล่าวคะ เพราะแต่ละโครงการหรือนโยบาย ค่าใช้จ่ายอาจจะไม่เท่ากัน  เอาเป็นทำนโยบายออกมา แล้ว ใส่ แคัปงบไว้ เอามาเสนอดี กว่าไหม  ถ้าผ่านก้อทำได้  แล้วในระหว่างดำรงตำแหน่ง ถ้าจะทำเพิ่มเติมได้ไหม อย่าง ปีนี้อยู่ๆโรคระบาดลงพืชผลแล้วรัฐต้องช่วย แบบนี้จะถือว่าทำได้หรือไม่ได้คะ (มันเป็นการบริหาร แต่ก้อมีเสันบางๆ ที่มันอาจจะกลายเป็นประชานิยมได้)

2. จัดให้มีบุคคล-คณะบุคคล ลงชื่อรับผิดชอบความเสียหาย หลังจากพ้นตำแหน่งไปแล้ว แต่ถ้าโครงการหรือนโยบายยังดี ในระหว่างที่รัฐทำอยู่ แต่รัฐยาลชุดใหม่เข้า (ไม่ใช่รัฐบาลเดิม) แล้วทำผิดพลาดละคะ  ความผิดจะไปตกที่ใคร

 

ขอเติมนิด กับระบบ สว  นะ  ควรมาจากการเลื่อกตั้งทั้งหมด มา จังหวัดละสองคน (ถ้าเป็นห่วงเรื่องคุณสมบัตรหรือเส้นสาย ก้อ ทำกฏหมายกำหนดออกมาใส่ลงให้อยู่ในระเบียบการสมัครเลย)  อยู่ได้คนละ 6 ปี (มันจะ overlapped กับรัฐบาล ซึ่่งเป็นการถ่วงอำนาจไปโดยปริยาย) ระบบนี้จะคล้ายๆกับที่นี่ค่ะ

 

ขอแจมเป็น devil advocate แล้วกันนะครับ

 

1. คิดว่า สว. เป็นสมัยเดียวแล้วเป็นอีกไม่ได้คงต้องดูที่ระยะ เพราะถ้าสั้นแบบ 6 ปี ก็น่าจะมีปัญหาเรื่องการคัดหาคนที่พอจะมีวุฒิภาวะมาทำงานในระยะยาว และหน้าที่อื่นที่รัฐอาจต้องการความต่อเนื่อง คุณสมบัติคนท้องถิ่นก็มีอยู่ในกฏแล้ว ส่วนอีกกึ่งหนึ่งที่ให้มาจากการสรรหา ไม่น่าจะดีด้วยกระบวนการสรรหาของประเทศไทยยังไม่มีความน่าเชื่อถือ

 

2. ถือมติสว.เป็นเด็ดขาด ก็ไม่น่าจะดี การให้ผู้ใดผู้นึงมีอำนาจเด็ดขาดบริหารจะก่อให้เกิดการทุจริตแน่นอน คำคมนี้น่าจะเคยได้ยิน

 

3. ส่วนการเอาผิดผู้ออกนโยบายก็ไม่เห็นด้วย แต่อันนี้เสนอลำบากเพราะต้องดูว่าถ้านโยบายดีแต่ผู้ปฏิบัตินโยบายทำผิดพลาด ก็น่าจะเป็นความผิดของผู้ปฏิบัติ แต่ถ้านโยบายมันเอียงเอนมาแต่แรกก็ถึงจะเป็นความผิดของผู้ออกนโยบาย (แล้วก็มีเรื่องความสมดุลในมนุษย์ ถ้าสรุปสั้นๆให้เอาผิดผู้ออกถ้าโครงการไม่สำเร็จแล้ว จะมีการปูลบำเน็จขั้นงามให้สมกับความเสี่ยงที่มันจะไม่ประสพความสำเร็จด้วย รึป่าว)

 
4. เรื่อง ให้สว.ตรวจสอบนโยบายที่สว.อนุมัติ น่าจะมี conflict of interest อยู่ไม่น้อย การจะให้รัฐบาลจัดคณะตรวจสอบก็มีปัญหาเดียวกัน จะให้ฝ่ายค้านทำก็มีปัญหาตรงกันข้าม อาจมีการฟันธงตั้งแต่เริ่ม ปัญหานี้แก้ไขยาก

 

รู้สึกอายมากที่ทำได้แต่เสนอข้อโต้แย้ง เพราะชอบการโต้เถียงแบบสร้างสรรมีการบวกเพิ่ม แต่ไม่มีความสามารถการแก้ปัญหารัฐครับเลยได้แค่นี้




#1009155 ขอเปิดประเด็นกระทู้ ถกเรื่องรากเหง้าปัญหาความขัดแย้งภายในชาติ เชิญทุกฝ่ายเข้า...

Posted by ท้อป on 16 January 2014 - 00:38

 

ขอยกอันนี้มาให้ดูอีกทีครับ

 

อันนี้ผมแยกประเภทเสื้อแดงออกให้ดูกันชัดๆ จากประสพการณ์คลุกคลีกับเสื้อแดงมาตั้งแต่ยังไม่มีเสื้อแดง

 



"การปฏิรูปประเทศของลุงกำนันไม่มีวันสำเร็จลงได้เลย ถ้าคนเสื้อแดงไม่เอาด้วย"

 

ดังนั้นถ้าเพื่อให้การปฏิรูปประเทศเดินหน้าสำเร้จลุล่วงไปได้ ก็ต้องลงลึกไปดูรายระเอียดแนวคิวเสื้อแดงทีละกลุ่มครับ อันนี้ข้อมูลเท่าที่ผมคลุกคลีกับเสื้อแดงมาตั้งแต่ชุมนุมเมษาคะนองปี 52 ปี  53 เคยเอารายระเอียดมาโพสท์ให้เพื่อนสมาชิกดู

 

กลุ่มแรกเสื้อแดงรัก(เงิน)ทักษิน พวกนี้มีลำดับชั้นล่างสุดตั้งแต่บัตรเติมเงิน คนจ่ายงาน ไปจนถึงแกนนำ นปช หัวคะแนน นัการเมืองท้องถิ่น นักการเมืองระดับชาติ...  กลุ่มนี้มีไม่มาก แต่เสียงดัง เพราะมีปัจจัยทางการเงินจากทักษินหนุนหลังเต็มที่ กลุ่มนี้ปล่อยไป คุณจะไปคุยอธิบายให้ตายยังไง เสื้อแดงกลุ่มนี้ก็ไม่มีวันเลิกเชียร์ทักษิน

 

กลุ่มที่สองเสื้อแดงล้มเจ้าที่แอบอิงมากับเสื้อแดงทั้งหมด ทุกครั้งที่ออกอีเว้นท์ร่วมกัน มันจะพยายาม Propaganda ว่าเสื้อแดงทั้งหมดในที่ชุมนุมนี้เป็นพวกเดียวกับพวกมัน พวกนี้มีกระจึ๋งเดียว เอาใว้จัดการทีหลัง

 

สองกลุ่มแรกนี้เป็นกลุ่มที่จัดการยาก รักษาให้หายขาดได้ยาก แต่จะค่อยๆทุเลาเบาบางไปเอง เมื่อจัดการกับอีกสองกลุ่มใหญอีกสองกลุ่มต่อไปนี้ และที่สำคัญสองกลุ่มนี้บริหารจัดการได้ไม่ยากเนื่องจาก ....

 

กลุ่มที่สามเป็นเสื้อแดงกลุ่มใหญ่ (ส่วนมากกลุ่มนี้จะเริ่มสนใจการเมืองเอาเป็นจริงเป็นจังก็ตั้งแต่ หลังพฤษภา 35 เป็นต้นมา) กลุ่มนี้เป้นกลุ่มที่มีการศึกษาดี รายได้ดี แต่เพิ่งเข้ามาสนใจการเมืองได้ไม่นาน (ไม่เหมือนผมที่เคยวิพากษ์เฮนรี่ คิสซิงเจอร์ตั้งแต่อยู่ ป.4) แถมกลุ่มนี้ยังเป้นกลุ่มที่รักชาติตัวจริง อยากเห็นชาติพัฒนาเหมือนนาๆอารยะประเทศ พอเห็นทักษินเข้ามาทำโน่น นี่ นั่น ก็เลยถูกทักษินใช้สารพัดมนต์สะกดที่เรียกว่า "วาทะกรรม" คอยต้อนดักหน้าดักหลังใว้ หลายครั้งที่คนกลุ่มนี้เกิดคำถาม ทีม Propaganda ของทักษินก็จะสร้างวาทะกรรมชุดใหม่ หรือสถาณการณ์ชุดใหม่ๆมากลบไปเรื่อยๆ จนวันนึงปิดไม่มิด เสื้อแดงกลุ่มนี้ก็จะเริ่มออกแสวงหาความจริงด้วยตัวเอง(เนื่องจากมีการศึกษาที่ดีเป็นพื้นฐาน)

 

ทีนี้ถ้าคนกลุ่มนี้ไปเจอกับการเหยียดหยามจากเพื่อนร่วมชาติ ประมาณ ไอ้ ค ว า ย หรือ ควายแดง คนกลุ่มนี้ก็จะเด้งกลับไปรวมกลุ่มกับสองกลุ่มแรกเหมือนเดิม เพราะสิ่งที่เห็นมันไปเข้ากับชุดความคิดเรื่องชนชั้น การเหยียดชนขั้นที่ทีม Propaganda ของทักษินวางพล็อตเรื่องใว้ด้วยวาทะกรรมไพร่อำมาตย์ใว้ก่อนแล้ว ทีนี้ก็เช้าล็อคเลย เห็นไหม เห็นไหม มันเห็นพวกเราเป็นไพร่ ก็เลย.. เออ เออ กุมันไพร่ .. ซะงั้น  แล้วทักษินก็ได้คนที่มีเจตนาทำเพื่อชาติ ผู้ทวงความเท่าเทียมกันให้กับเพื่อนร่วมชาติ ไปเป็นลิ่วล้อแนวร่วมโดยไม่ต้องออกแรง

 

แต่ถ้าพูดคุยกันดีๆ ยกเหตุปัจจัย ยกผลอันเกิดแต่เหตุนั้นๆให้ดู พูดคุยกันอย่างผู้เจริญ ผู้ทำเพื่อประโยชน์ของประเทศเหมือนๆกัน คนกลุ่มที่สามนี่แหละที่จะไปเปลี่ยนคนกลุ่มที่สี่ที่โดนผลักไปอยู่อยู่ชายขอบของสังคม ไร้โอกาศเข้าถึงทางการศึกษา สาธารณะสุข ข่าวสาร รอเขาบอกมา หรือใครๆก็รูอย่างเดียวพอ ไม่ต้องคิดอะไร เพราะไม่ได้เรียนหนังสือ แต่อย่าลืมว่านี่คือกองกำลังหลักที่เป็นทั้งฮาร์คอร์และแนวร่วมที่พร้อมพลีชีพ ไม่แต่เฉพาะทักษินนี้เท่านั้น ถ้ายังปล่อยปละละเลยไม่เหลียวแลคนกลุ่มที่สี่นี้ ก็นี่แหละกองกำลังหลักในการทำสงครามกลางเมืองของทักษิน

 

กลุ่มที่สี่ วิธีที่จะจัดการเสื้อแดงกลุ่มที่ 4 นี้ได้ ต้องอาสัยแต่เพียงเสื้อแดงกลุ่มที่สามที่มีการศึกษาดี ฐานะดีและอยู่ใกล้ชิด ให้ค่อยๆช่วยกันอธิบายสาเหตุโดยแท้จริงอย่างที่ผมอธิบายมาทั้งหมดนี้

 

ถ้าเราจัดระบบให้เสื้อแดงกลุ่มที่สี่ได้แล้ว พร้อมกฏหมายภาษีที่ดินอัตราก้าวหน้าทั่วประเทศ พร้อมนโยบายการประกันรายได้เกษตรกร ก็มั่นใจได้เลยว่าจะไม่มีทักษิน 2 ทักษิน 3 ในอนาคตมาให้ลูกหลานทะเลาะกันจนปวดหัวแบบพวกเราอีก

 

และเมื่อไม่มีเสื้อแดงกลุ่มที่ 3 กับเสื้อแดงกลุ่มที่ 4 (ซึ่งเป้นเสื้อแดงส่วนใหญ่)เป็นฐานคอยให้การสนับสนุน พวกเสื้อแดงกลุ่มที่ 1 กับเสื้อแดงกลุ่มที่ 2 มันก็ฝ่อไปเองพร้อมๆกับระบอบทักษินแน่นอนครับ

 

ปล.ที่สำคัญอย่าไปเปลี่ยนสีเสื้อเค้าครับ

 

ต้องซักเสื้อบ่อยๆ สีจะได้จาง




#1007372 ข่าวด่วน! คนร้ายระเบิดถล่มบ้านอภิสิทธิ์..!

Posted by ท้อป on 15 January 2014 - 05:54


และทำไมบริเวณชุมนุมของเสื้อแดงไม่เคยโดนอะไรเลย?

ผมเพิ่งได้มีโอกาสดูคลิปการสลายชุมนุมเสื้อแดงเป็นครั้งแรกเมื่อชั่วโมงที่แล้ว ท่าทางคุณอาจจะยังไม่เคยดู ประเทศประชาติปไตยแบบไทย ไม่น่าต้องใช้อาวุธกัน พูดถึงทุกเหตุการณ์นะครับที่มีเรื่อง


  • nf9 likes this


#1006529 ......... ขอเสียงเสื้อแดงที่่ไม่เห็นด้วยกับ 6 ข้อของสุเทพครับ ........

Posted by ท้อป on 14 January 2014 - 17:50

 

 

 


 

ไม่น่าจะมีครับ ผมไม่เห็นว่าจะมีใครไว้ใจได้สักคน

 

 

ก็นั่นไง ที่ประชาชนต้องลุกมาทำเองไง  

 

ทุกวันนี้สุเทพ  บอกจะไม่เล่นการเมือง  แล้วถ้าสุเทพกลับคำเล่นการเมืองต่อ  ผมคิดว่าพรรคปชป  

 

ล่มจมแน่นอน  ยิ่งเป็นชนส่วนน้อยอยู่แล้ว  แต่ทำอย่างนั้นก็ยิ่งน้อยไปใหญ่

 

ครับเราไม่ละเรื่องกฏหมายไป เอาแค่เรื่องตัวแทนอย่างเดียว ถ้าคณะกปปสไม่เป็นผู้เตรียมรายชื่อ 100 คนให้คณะกรรมการเลือกจากรายชื่อนั้น ผมก็ยังพอจะทำใจได้ครับ เพราะอย่างน้อย 400 คนที่จะมาร่างกฏหมายก็ยังเป็นการเลือกกันเองถึงแม้ว่ากระบวนการเลือกจะยังไม่แน่ชัดตอนนี้ ส่วนเรื่องกลับคำมันเป็นเรื่องอนาคตผมไม่ห่วงเท่าไหร่

 

 

พวกเสื้อแดง ไม่รู้ว่าจะอยู่รอดในสังคมนี้ได้อย่างไร เพราะผู้ที่คิดต่างมากขึ้นเรื่อยๆ วางตัวลำบาก จึงทำตัวให้ดูว่ากลางๆ เข้าไว้ แต่ยังขาดความเข้าใจ ว่ามวลมหาประชาชน คืออะไร เนื่องจาก มวลชนมาจากคนละฐาน ยากที่จะเข้าใจ จึงมีความหวาดระแวงในมวลมหาประชาชน เป็นธรรมดา แต่ถ้าอยู่ในกลุ่มอาชีพ และมีความสามารถพอที่จะนำกลุ่มอาชีพของตนเองได้ ก็ไม่น่าจะมีอะไรที่ต้องกลัว ส่วน 100 คน ก็เอามาจากคนที่มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับในสังคม ฟังมาอย่างนี้ ถ้าไม่เชื่อก็ไปค้นเอาเองในลิงค์นี้

 

http://www.youtube.c...ew=0&shelf_id=2

 

:) ไม่น่าเริ่มป้ายสีกัน ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียในระบบปกครองของประเทศไทยเพราะผมไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ไม่แน่ใจว่าจะเข้าข้างใครไปทำไม ผมไม่ได้หวาดระแวงในกลุ่มอาชีพที่จะนำกลุ่มตัวเอง ส่วนคนที่มีชื่อเสียงยอมรับในสังคมก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นคนดีเป็นตัวแทนที่เป็นกลาง ถ้าคุณฟังเสียงของกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีของคุณสุเทพบ้าง คุณคงจะได้ยินหลายคนที่ต่อต้านการแต่งตั้ง 100 คน นี่คือส่วนหนึ่งที่สร้างความขัดแย้ง มีวิธีหลายวิธีที่จะลดความขัดแย้งลง ส่วนตัวผมว่าน่าจะเลือกจากกลุ่มอาชีพไปทั้งหมด หรือไม่ก็ให้ขั้วตรงข้ามขั้วอื่นมีสิทธิ์แต่งตั้งจำนวนเท่าๆกัน




#1006495 ไม่โกงเลือกตั้งก็ไม่อาจกำจัดระบอบทักษิณได้ครับลุงกำนัน

Posted by ท้อป on 14 January 2014 - 17:23

       จริงอยู่ "ปฏิรูป" เป็นอนาคต ณ ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นคำถามที่ว่า "ทำยังไงจึงจะล้มรัฐบาลในระบอบทักษิณให้ได้ก่อน" แล้วอนาคตก็จะตามมา

       แต่ในความเป็นจริง เราไม่อาจกำจัดระบอบทักษิณได้ ด้วยกติกาการเลือกตั้งแบบเก่า การเลือกตั้งโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม แม้จะมีจริงก็ไม่อาจกำจัดระบอบทักษิณได้ เพราะที่สุด "ภูมิภาคนิยม" ก็จะนำระบอบทักษิณเข้ามา

       ทางเดียวที่จะกำจัดระบอบทักษิณได้ การปฏิรูปต้องใช้คำและปฏิบัติการในลักษณะ "กำจัดระบอบพรรคการเมือง" ที่จะส่งผลกระทบถึงพรรคประชาธิปัตย์ด้วย  ความสำเร็จของการปฏิรูปจริง ๆ จะอยู่ที่ความสามารถ "สลายขั้วการเมือง" ภาคอิสานต้องไม่เป็นของพรรคเพื่อไทย และ ภาคใต้ไม่ใช่ของพรรคประชาธิปัตย์อีกต่อไป

       สรุปคือ เก้าอี้ในสภาผู้แทนต้องมีโควต้า เก้าอี้ในสภาต้องไม่เป็นสมบัติของ สส.จากพรรคการเมืองทั้งหมด พรรคการเมืองเอาไปเลย ๒๕๐ ที่นั่งแล้วไปหาเสียงแบ่งกันเอง ที่เหลือต้องเป็นของภาคประชาชน วิธีการที่จะให้แนวคิดนี้บรรลุผลอยู่ที่การระดมความคิดให้เกิดมีให้จงได้

       มิฉะนั้นก็อย่าหวังเลยว่าจะกำจัดระบอบทักษิณออกจากแผ่นดินไทยได้.

 

 

       (จากเพจรายการคลื่นวรรณกรรม)
    

       ถ้าได้ยอมให้แฉงไขทาริดเลย

         (เติมเอง)

ประเทศที่ใช้ระบบการเมืองที่เป็นสองขั้วและใช้โครงการประชานิยมที่ไม่ได้ทำให้ชาติล่มจมก็มี น่าแปลกใจทำไมประเทศไทยถึงได้มีปัญหาแก้ไม่ตก ...




#1005880 ......... ขอเสียงเสื้อแดงที่่ไม่เห็นด้วยกับ 6 ข้อของสุเทพครับ ........

Posted by ท้อป on 14 January 2014 - 12:18

 

ไม่เห็นด้วยกับหลายข้อ แต่ไม่ใช่เสื้อแดงครับ ถ้าอยากได้คำตอบจากคนกลางๆเอียงไปมาแล้วแต่เรื่อง ก็จะตอบครับ :)

ก็ตอบมาสิครับ  ผมสลิ่มแท้ 100%  ไม่เห็นด้วยกับ 2 ข้อ ครับ  

 

ไม่เชิงว่าไม่เห็นด้วย  แต่สงสัย+กังวล นิดๆหน่อยๆ ในวิธีการน่ะครับ

5. การซื้อเสียง  โทษจำคุก กังวลเรื่อง  โทษแรงไปป่าว?  ติดคุกแล้วหมดอนาคตในงานด้านการเมืองเลยนะครับ  

แล้วจะป้องกันการกลั่นแกล้งทางการเมืองได้อย่างไร?

6. ปฎิรูปด้านพลังงาน  เรื่องนี้เรื่องใหญ่และโยงกับผลประโยชน์มหาศาลของหลายๆ ฝ่าย  ข้องใจในวิธีการว่า่จะทำอย่างไร?  ให้ได้รับการยอมรับครับ  ต้องตอบคำถาม(หรือแสดงให้เห็น) ด้วยว่า  ทำแล้วต้องดีกว่าเดิมนะครับ  ไม่ใช่ทำแล้ว  ประชาชนใช้พลังงานถูกจริง  แต่ตัวองค์กรณ์ย่ำแย่  ขาดทุนเละเทะ  รัฐต้องอุ้มเหมือนเดิม  อันนี้ก็ไม่เอา

 

ส่วนเรื่องอื่นๆ  พอเห็นแนวทางคร่าวๆ แล้ว  คงเอาตาม  คณะปฎิรูปที่ตั้งขึ้นสมัย อภิสิทธิ์  เป็นส่วนใหญ่  แต่ปฎิรูปจริงโดยสภาประชาชนจะเป็นตามนั้นมั๊ยก็อีกเรื่องนึง  

 

ครับผม

 

1. "ให้คดีทุจริตไม่มีอายุความ"  เห็นด้วยครับ

2. "ปชช มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ เองทุกจังหวัด" เห็นด้วยครับ การกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นน่าจะช่วยให้การพัฒนาเป็นไปได้เร็วขึ้น

3. "ปฏิรูประบบราชการให้ไม่ยึดโยงระบบอุปถัมป์ของนักการเมือง แต่ประเมินตามความสามารถ" ข้อนี้ยังเป็นแค่นามธรรมครับ ใครจะเป็นคนประเมินความสามารถครับ? ถ้าคิดแบบเร็วๆ..ให้ประชาชนที่ได้ใช้บริการเป็นผู้ประเมินเลื่อนขั้นไม่ใช่หัวหน้าหน่วยงาน อาจจะเป็นรูปธรรมมากขึ้น

4. "ปฏิรูปให้ตำรวจ เป็นตำรวจของประชาชน รับใช้ประชาชนจริง ๆ" ข้อนี้ก็แค่นามธรรมครับ ขณะนี้ก็มีทั้งตำรวจดีและไม่ดี

5. "ให้การซื้อเสียง มีโทษจำคุก ไม่ใช่แค่ตัดสิทธิ์ทางการเมือง" พอจะเห็นด้วยครับ และคล้ายกับที่คุณเห็นคือ จะป้องกันการกลั่นแกล้งได้อย่างไร เรื่องนี้ผมคิดว่าน่าจะต้องมีการปฏิรูปขบวนการยุติธรรมไปพร้อมๆกัน ผมคิดว่าศาลไทยในทุกระดับยังไม่มีความยุติธรรมพอดูได้จากการตัดสินหลายๆคดี

6. "ปฏิรูประบบการศึกษา สาธารณูปโภค ระบบพลังงาน ให้เป็นไปเพื่อประชาชน" ข้อนี้ก็นามธรรมครับ ครูเงินเดือนไม่ดีก็กั๊กวิชาเพื่อไปสอนพิเศษ ปัญหานี้เป็นหลายประเทศแต่ก็ไม่เห็นประเทศไหนจะหยุดระบบปกครองเพื่อแก้ไขด่วน ระบบอุ้มราคาผมก็ไม่เห็นด้วย ผมเห็นว่าราคาสินค้าควรจะเป็นไปตามกลไกรตลาด แล้วทุกอย่างมันจะสะท้อนความเป็นจริงออกมาเอง ผมไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมานานฉนั้นความเห็นอาจจะคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงบ้าง ต้องขออภัย

 

หลักๆคือหลายข้อเป็นแค่นามธรรมไม่มีหลักการ และไม่ใช่ปรากฏการณ์ใหม่ในสิบยี่สิบปีที่ผ่านมา ผมไม่เห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องทำนอกกรอบแบบนี้ ไม่ได้แปลว่าไม่จำเป็นต้องแก้ไขนะครับ เรื่องบทลงโทษนักการเมืองที่อ้างว่านักการเมืองคงไม่ทำเอง ผมคิดว่าถ้ามีประชาชนตั้งเป็นกลุ่มใหญ่ร้องเรียนส.ส.คนใดคนนึงร่างกฏหมายเพื่อให้ได้เป็นกฏหมายใช้ได้จริง ผมว่าก็น่าจะเป็นไปได้

 

เริ่มยาวครับ :)




#1005328 นายกปูทรยศคนเสื้อแดง

Posted by ท้อป on 14 January 2014 - 02:39

 

 

 

quote name="ONETHAI" post="1002536" timestamp="1389506951"]

Respect Red's Vote
แต่ทำไมออก พรบ. นิรโทษกรรม ไม่ฟังเสียงเสื้อแดงที่สนับสนุนคุณแล้วหรอ

Respect People's Vote
ทำไมไม่ดำเนินนโยบายที่หาเสียงไว้ มั่วแต่หาทางช่วยพี่ชายกลับบ้าน ปัญหาปากท้องไม่สนใจ

Respect My Vote
เสียงฝ่ายค้านคุณไม่เคยฟังเลย ทำตัวเผด็จการรัฐสภา

"Respect Your Vote"
แล้วตอนนี้พวกมรึงจะมาเรียกร้องทำไม ในเมื่อพวกมรึงก็ไม่เคยเคารพเสียงของคนอื่นเลยสักนิดเดียว[/quote]

ระบบปปต.เป็นระบบที่ดำเนินงานด้วยเสียงข้างมากไม่ใช่เหรอครับ
ระบบเผด็จการเป็นระบบที่ดำเนินงานด้วยคนคนเดียว
ระบบเผด็จการรัฐสภา (เสียงข้างมาก) นี้เป็นแค่คำอ้างรึป่าวครับ?
ส่วนตัวเท่าที่ผ่านมาได้ยินคำนี้บ่อย คิดว่าคนที่ใช้คำนี้คงมีความเข้าใจปปต.ลึกซึ้งกว่าผม แต่ผมยังไม่ฉลาดพอที่จะเข้าถึงได้ เข้าใจได้แค่ว่าถ้าไม่ชอบเสียงข้างมากลากไป ก็บอกเลยว่าอยากได้ระบบอื่น ส่วนตัวผมยอมรับระบบอะไรก็ได้ที่ประชาชนยอมรับได้

 

ขอเสนอระบอบสังคมนิยิมอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

 

ระบอบใหม่ในโลกนี้  :lol:

 

 

ระบอบเผด็จการทุนนิยม ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ น่าจะใหม่กว่าครับ

 

:ph34r: :ph34r: :ph34r:

 

เมกาใช้ระบบนี้มานานแล้วครับ 555




#1003353 .... ถ้าคำตอบทั้งหมด คือ "ใช่" เราเป็นสหายกัน ออกมาเถิดพี่น้อง ....

Posted by ท้อป on 12 January 2014 - 21:48


ออกมาทำไมครับ

เค้าเรียกคนดีออกมา คนชั่วอย่างคุณ ไว้้ออกมาตอนไอ้เต้นสั่งเผาบ้านเผาเืมือง 555
รู้ได้ไงครับว่าคนที่ไม่ไปร่วมกับม้อปนกหวีดเป็นคนชั่ว?


#999131 เห็นด้วยกับคุณสุเทพปฏิรูปยิดทัพย์เชิดออกความเห็น

Posted by ท้อป on 10 January 2014 - 11:07

 

โดยส่วนตัวแล้ว ก็เห็นด้วย แต่ไม่ใช่ยึดเลย
เป็นการให้นักการเมืองเข้ามาพิสูจน์ ที่มาของเงิน ว่า ท่านได้แต่ใดมา

 

 

โดยความเป็นจริง กปปส ไม่มีอำนาจในการยึดทรัพย์
หาก กปปส ต้องการทำอย่างงั้น ให้แจ้งไปที่หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง
ร้องผ่านกระบวนการ ที่เป็นไปตาม บทกฏหมาย

หรือ เป็นการขอให้ นักการเมือง (ยากส์) แสดงบัญชีทรัพย์สิน รวมถึง

คุณสุเทพ อภิสิทธิ์ พูดง่ายๆ ให้นักการเมืองทุกคนที่ย้อนหลังไปจนถึงปี 2540

หรือแล้วแต่ความเหมาะสม แต่ต้องไม่ใช่แค่ 2549
เพื่อพิสูจน์ว่า ทรัพย์ที่มี ได้มาก่อนเล่นการเมือง

หรือได้มาขณะที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

ทรัพย์ได้ที่ได้มาโดยสุจริต ก็คืนเค้าไป แต่ทรัพย์ใดที่ได้มา

จากการทุจริต หรือได้มาโดยมิชอบ ไม่มีต้นสายปลายทาง

ก็ให้มาพิสูจน์ หากไม่มาพิสูจน์ หรือพิสูจน์แล้ว ไม่ได้มาโดยสุจริต 

ให้ทำการยึดทรัพย์เหล่านั้น เป็นของแผ่นดิน และดำเนินคดี

กับผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

ครับอาจจะเขียนกระทู้ไม่ชัดเจน ไม่ได้จะให้ยิดเลย ยิดก่อนพิสูจน์ที่หลังครับ แต่ผมว่าไม่ใช่แค่ย้อนหลังไปถึง 2540 ผมอยากให้ย้อนไปถึง 2475 เลยครับหรือว่าเอาทุกคนที่เคยเล่นการเมืองและยังมีชีวิตอยู่ จะได้เท่าเทียมกันทุกคน เพราะคุณสุเทพคงต้องการให้เป็นระบบ Guilty until proven innocence ครับ ทุกคนควรได้รับสิทธินั้นเท่าเทียมกัน.




#998306 เห็นด้วยกับคุณสุเทพปฏิรูปยิดทัพย์เชิดออกความเห็น

Posted by ท้อป on 9 January 2014 - 21:44

 

ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการประกาศยึดทรัพย์กันดื้อๆ เท่าไหร่

 

ถ้าจะยึดต้องมีผ่านกฎหมาย ต้องดำเนินคดีก่อน

 

แนะว่าทำการจำกัดสิทธิ์ของนักการเมือง น่าจะดีกว่า

 

ลา ขาด หักเงินเดือน ป้องกันโดด หรือ หนีสภา หากเสียบบัตรแทนกัน ตัดเงินเดือน หรือ ตัดสิทธิ์

 

จำกัดสิทธิ์ในประเทศ นอกจากมีหนังสือแสดงความจำเป็น และผลการเดินทางไปต่างประเทศ

 

ต้องใช้ขนส่งมวลชนแทนรถยนต์ส่วนตัว เพื่อให้เข้าถึงประชาชน ขนาด ชัชชาติ ยังทำมาแล้ว ไม่ยากๆ

แสดงว่าเห็นด้วยที่จะต้องปฏิรูป

 

ผมว่าเค้าไม่ได้บอกว่าเห็นด้วยกับการปฏิรูปนะครับ




#998249 เห็นด้วยกับคุณสุเทพปฏิรูปยิดทัพย์เชิดออกความเห็น

Posted by ท้อป on 9 January 2014 - 21:27

เห็นด้วยกับคุณสุเทพปฏิรูปยิดทัพย์เชิดออกความเห็น

 

ผมเห็นด้วยกับประกาศของคุณสุทพที่จะยึดทรัพย์ของนายกและรัฐมนตรีอื่น แล้วให้คนเหล่านั้นเข้ามาพิสูตร์ความสุจริตเพื่อเอาทรัพย์คืน แต่ผมเสนอให้ต่อยอดดังนี้

 

1. ยิดทรัพย์ของนักการเมืองทุกคนที่ยังมีชีวิต นายกและรัฐมนตรีที่ผ่านมาของประเทศทุกคนไม่มียกเว้น

2. ให้ทุกคนเข้ามาพิสูตร์ความบริสุทธิ์ เพราะเราต้องการปฏิรูปขบวนการยุติธรรม จาก Presumption of innocecse เป็น Guilty until proven innocense.

3. คนไหนที่พิสูตร์ความสุจริตไม่ได้ให้ประหารทันทีไม่รอลงอายาไม่ว่าจะเคยทำความดีให้ชาติหรือไม่ เราจะได้เหลือแต่นักการเมืองที่สะอาดเท่านั้น

 

ผมว่านี่น่าจะเป็นการปฏิรูปที่ได้ผลทันตา ใครมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ?

 

จะรีบพิมพ์ไปไหน  ช้าๆ ก็ได้แล้วพยายามพิมพ์ให้ถูกด้วย

 

พิสูตร์    --------------  พิสูจน์

อายา ------------ อาญา

<_<

ไม่ได้รีบครับ ภาษาไทยไม่แข็งเรง ยี่สิบกว่าปีไม่ค่อยได้ใช้ครับ




#997236 เห็นด้วยกับคุณสุเทพปฏิรูปยิดทัพย์เชิดออกความเห็น

Posted by ท้อป on 9 January 2014 - 12:23

ผมเห็นด้วยกับประกาศของคุณสุทพที่จะยึดทรัพย์ของนายกและรัฐมนตรีอื่น แล้วให้คนเหล่านั้นเข้ามาพิสูตร์ความสุจริตเพื่อเอาทรัพย์คืน แต่ผมเสนอให้ต่อยอดดังนี้

 

1. ยิดทรัพย์ของนักการเมืองทุกคนที่ยังมีชีวิต นายกและรัฐมนตรีที่ผ่านมาของประเทศทุกคนไม่มียกเว้น

2. ให้ทุกคนเข้ามาพิสูตร์ความบริสุทธิ์ เพราะเราต้องการปฏิรูปขบวนการยุติธรรม จาก Presumption of innocence เป็น Guilty until proven innocence.

3. คนไหนที่พิสูจน์ความสุจริตไม่ได้ให้ประหารทันทีไม่รอลงอาญาไม่ว่าจะเคยทำความดีให้ชาติหรือไม่ เราจะได้เหลือแต่นักการเมืองที่สะอาดเท่านั้น

 

ผมว่านี่น่าจะเป็นการปฏิรูปที่ได้ผลทันตา ใครมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ?