Jump to content


mrihex

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 10 มกราคม 2557
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 4 กุมภาพันธ์ 2557 15:53
-----

Posts I've Made

In Topic: หาความรู้สำหรับมือใหม่ที่อยากปั่นจักรยานครับ

13 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:47

ผมใด้ลองทำตามที่คุณMoon แนะนำแล้วเมื่อวันเสาร์ ซึ่งใช้รอบขาประมาณ 60-70รอบได้ระยะทางประมาณ5.5กิโล แล้วรู้สึกเหมือนหัวใจมันบีบรัดมากจนต้องบีบรัดจนต้องตัดสินใจพัก ประมาณ 5นาที แล้วปั่นต่อ ซึ่งหลังจากที่ได้พักก็สามารถปั่นต่อได้ อีกประมาณ 15 กิโลโดยไม่พัก จริงๆน่าจะปั่นต่อได้อีก แต่ทางที่จะไปต่อมันต้องปั่นข้ามสะพานที่ข้ามมอเตอร์เวย์(ตรงทางลงรามอินทรา) เลยขอพักก่อนเดี๋ยวขึ้นไม่ไหว  และเมื่อวานผมปั่นโดยใช้รอบขาประมาณเดิมแต่แทบไม่ต้องพักเลยใด้ระยะทางประมาณ 20กิโล หลังจากนั้นปั่นชิวไปกินข้าวแล้วกลับบ้านอีก7กิโล จากหลายวันที่ที่ผ่านมาผมจึงได้เข้าใจแรงตัวเองแล้วคือ หลังจากที่ปั่นได้สัก 5-7กิโลแรก จะรู้สึกเหนื่อยสุดๆหัวใจเต้นแรงมาก แต่ถ้าแข็งใจปั่นต่อไปอีกนิด ความเหนื่อยสุดๆจะหายไป และหัวใจเต้นช้าลง ทีนี้ก็สามารถปั่นไปที่รอบขาประมาณ 60-70 ได้อีกนานเลย  และตอนนี้อาการขาสั่นหลังปั่นเสร็จไม่มีแล้ว

ผมขออธิบายตัวผมสักเล็กน้อย ผมอายุ สามสิบกลางๆ สูงประมาณ 168 เซ็นติเมตร น้ำหนัก ประมาณ 75 กิโล ปัญหาคือรอบพุงล้นออกมามาก แล้วผมมีปัญหาที่ระบบไฟฟ้าหัวใจลัดวงจร(จากการตรวจร่างกายทุกปีที่ทำงาน) ในตอนมัธยมต้นผมเป็นนักวิ่งระยะไกลของโรงเรียน(1500,5000 และ 10000) หลังจากนั้นก็ใช้ชีวิตแบบสัมมเรเทเมา ตามประสาเด็กช่างทั่วไป หลังจากจบป.ตรีผมก็ไปเป็นทหาร1 ปี ออกมาแล้วก็ทำงานออฟฟิศ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเท่าที่ควร

 

คุณTony ลองมาปั่นแถวร้านChocolate Villeบ้างนะผมปั่นแถวนี้ มีคนปั่นร่วมถนนเยอะมาก รถยนต์ก็น้อยแถมมีบึงและทุ่งนาสวยด้วย ผมเห็นกลุ่มจักรยานหลายๆกลุ่มเอารถยนต์มาจอดตรงร้านChocolate Ville แล้วแวะถ่ายรูปแล้วมาปั่นกันต่อ

 

ลืมอธิบายจักรยานของผม ผมใช้จักรยานมือสอง(อาจจะมากกว่า)แบบทัวร์ริ่งเก่าๆ มี7เกียร์ (หน้า1 หลัง7 Shimano SiS) มีการ DIY นิดหน่อยตามประสาช่างอิเล็ก คือ 1.ติดไฟหลังแบบกระพริบ อันนี้เป็นแบบ 12โวลท์จึงต้องใช้วงจรแปลงไฟต่อกับ Power Bank ชาร์จทีใช้ได้หลายวันเลย

2.ต่อไฟหน้าโดยใช้power LED 3 watts แต่จ่ายจริง 2 watts กลัวสว่างไป มาต่อกับ Power bank อันเก่า(2600mA ซื้อมา 100บาท) ใช้ได้ประมาณ5ชั่วโมง

3.ที่ใส่กระป๋องน้ำใช้ขวดยาสระผมแบบมีตัวกด มาตัดแล้วยึดน๊อต สามารถใส่ขวดน้ำราคา5-10บาทได้ทุกยี่ห้อ(อันนี้ที่ทำเพราะเจอแต่ที่ใส่ขวดน้ำแบบกระปุกอันใหญ่ไม่สามารถใส่ขวดน้ำตามร้านสะดวกซื้อธรรมดาได้)


In Topic: หาความรู้สำหรับมือใหม่ที่อยากปั่นจักรยานครับ

10 มกราคม พ.ศ. 2557 - 15:25

สวัสดีครับ คุณ โทนี่ ผมตามอ่านกระทู้นี้ตั้งแต่ต้นจนจบ มาหลายวันแล้ว(เพิ่งจบเลย) ทำให้ผมมีกำลังใจในการปั่นมากขึ้น และขอบคุณ คุณMoon ที่เขียนคำอธิบายและวิธีฝึกต่างให้อ่านง่ายๆ (บางทีไปอ่านเว็บอื่นแล้วงงมาก) ผมเพิ่งเริ่มปั่นจักรยานมาได้ 1 อาทิตย์พอดี ซึ่งวันแรกที่ผมได้มา ผมก็ลองปั่นไปเรื่อย ลองเปลี่ยนเกียร์ดู (ปั่นแบบช้ามากๆ) ได้ระยะทาง15 กิโล ลงจากจักรยานปั๊บขาสั่นเลย ตอนปั่นไม่รู้สึกเท่าไหร่