Jump to content


Abraxas

Member Since 13 October 08
Offline Last Active 30 May 14 08:48
*****

#1194089 แนวทาง ปฎิรูป สำนักงานอัยการสูงสุด

Posted by คนไทยคนหนึ่ง on 30 May 2014 - 07:00

แนวทางการปฏิรูปสำนักงานอัยการสูงสุด
โดย สิริอัญญา 
วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม 2557

หลายปีที่ผ่านมานี้ คนไทยชอกช้ำใจกับข่าวคราวในเชิงลบของพนักงานอัยการ ที่ได้ออกสู่สาธารณะอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย เป็นข่าวคราวเกี่ยวกับการกระทำที่คนไทยรู้สึกว่าสวนทางกับความยุติธรรมอย่างร้ายแรงหลายครั้ง 

กระทั่งเห็นว่าเป็น อุปสรรคต่อการอำนวยความยุติธรรมและการปราบปรามการทุจริต ที่มักจะมีข่าวคราวว่าการดำเนินคดีอาญาของ ป.ป.ช. จะเกิดความขัดแย้งจากทางพนักงานอัยการและสูญเสียเวลาไปเป็นอันมาก กระทั่ง ป.ป.ช.ต้องฟ้องคดีเอง และหลายคดี ป.ป.ช.ก็เป็นฝ่ายชนะคดี โดยที่ผู้เกี่ยวข้องในการไม่ยอมฟ้องคดีไม่เคยต้องรับผิดชอบใด ๆ เลย

กระทั่งมีการ
ใช้อำนาจถอนฟ้องคดีที่มีการฟ้องคดีต่อศาลแล้ว เพื่อเอื้อประโยชน์ทางการเมืองให้นักการเมือง มีการสั่งไม่ฎีกาในคดีที่มีปกติต้องฎีกา เพื่อประโยชน์ของนักการเมือง รวมทั้งการเข้าไปเป็นกรรมการของรัฐวิสาหกิจ ทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน และในที่สุดก็เกิดความเสียหายใหญ่หลวงแก่รัฐวิสาหกิจหลายครั้ง 

เหล่านี้เป็นความชอกช้ำระกำใจที่คนไทยต้องการเห็นการปฏิรูปสำนักงานอัยการสูงสุด 

ยิ่งล่าสุดนี้พฤติกรรมของอดีตอัยการสูงสุดที่ให้คำตอบต่อฝ่ายทหารว่า นาทีนี้ไม่ลาออก และก่อนหน้านั้นเล็กน้อยที่แสดงท่าทีอันส่อว่าจะกระทบต่อพระมหากษัตริย์ สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจอย่างยิ่ง 

เพราะคำพูดสุดท้ายของอดีตอัยการสูงสุดที่รู้กันทั้งบ้านทั้งเมืองว่า มีความสัมพันธ์ลึกล้ำกับระบอบทักษิณ จึงทำให้เกิดคำพูดแรกสุดของฝ่ายทหารคือ ถ้าอย่างนี้ผมยึดอำนาจ และเกิดการรัฐประหารครั้งที่ 13 ขึ้นดังที่เป็นอยู่ในขณะนี้ 

เราจะปฏิรูปสำนักงานอัยการสูงสุดกันอย่างไร? จะต้องรู้จักฐานะและภูมิหลังของหน่วยงานนี้เสียก่อน 

ข้อแรก แต่ก่อนหน้านี้พนักงานอัยการทั้งหลายสังกัดอยู่ในกรมอัยการ ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับกรมในกระทรวงมหาดไทย ทำหน้าที่เป็นทนายแผ่นดินในการฟ้องคดีอาญาผู้กระทำผิดตามกฎหมาย ที่กระทบต่อรัฐและว่าต่างแก้ต่างให้กับหน่วยราชการหรือส่วนราชการที่เป็นคดีความ 

ฐานะของ
กรมอัยการคือกลไกหนึ่งของรัฐบาลในการฟ้องผู้กระทำความผิดต่อศาล และในการเป็นทนายความว่าต่างแก้ต่างให้ส่วนราชการและข้าราชการ ฐานะดังกล่าวจึงเป็นฐานะที่เป็นหน่วยงานของรัฐบาล ไม่ใช่องค์กรอิสระที่จะทำอะไรตามใจชอบก็ได้ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 

นับตั้งแต่ประเทศไทยมีระบบกฎหมายขึ้นใช้บังคับเป็นต้นมา กรมอัยการและฐานะของพนักงานอัยการเป็นดั่งนี้ กระบวนการยุติธรรมขั้นกลางที่ต่อเนื่องมาจากตำรวจคือพนักงานสอบสวนซึ่งเป็นกระบวนการยุติธรรมขั้นต้น จึงเป็นองค์กรหรือเครื่องมือของรัฐบาลในการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ใช่ฐานะที่เป็นอิสระ และได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยดีตลอดมา 

ต่อมาก็มีความพยายามที่จะยกฐานะของอัยการให้ทัดเทียมหรือเสมอกับฝ่ายตุลาการ ทั้ง ๆ ที่เป็นคนละเรื่องคนละราว เพราะฝ่ายตุลาการนั้นเป็นอำนาจตุลาการ เป็นอธิปไตยหนึ่งทัดเทียมกับอำนาจบริหารและอำนาจนิติบัญญัติ แต่หน่วยงานระดับกรมอย่างอัยการกลับใฝ่ฝันที่จะมีฐานะองค์กรและฐานะของบุคลากรเสมอด้วยสถาบันตุลาการ 

ความพยายามดังกล่าวไม่สามารถฝ่าฝืนหลักการที่
อัยการคือกลไกหรือเครื่องมือของฝ่ายบริหาร และไม่อาจนำไปเปรียบเทียบกับสถาบันตุลาการได้ ยกเว้นเฉพาะด้านเงินเดือนก็ได้มีการเคลื่อนไหวรณรงค์จนกระทั่งบุคลากรของอัยการมีฐานะและเงินเดือนทัดเทียมกับฝ่ายตุลาการ 

เริ่มมีความแปลกเปลี่ยนเกิดขึ้นจากการวิ่งเต้นเข้าหานักการเมือง ยอมตนเป็นเครื่องไม้เครื่องมือของนักการเมืองเพื่อผลักดันให้อัยการมีฐานะทัดเทียมกับอำนาจตุลาการ และในที่สุดความแปรเปลี่ยนนั้นก็เป็นผลให้นักการเมืองแต่งตั้งให้พนักงานอัยการเข้าไปเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ โดยอ้างว่าเพื่อช่วยดูแลทางด้านกฎหมาย ซึ่งเป็นคนละเรื่องเพราะหากเป็นปัญหาทางกฎหมาย
หน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ต้องปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ไม่ใช่อัยการ 

ทำให้บางครั้งอัยการมีบทบาทกลายเป็นที่ปรึกษาแทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปเลยก็มี การเข้าไปเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนและเกิดความเสียหายขึ้น และเมื่อมีคดีความเกิดขึ้นก็มีการเอื้อประโยชน์หรือดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ ทำให้เสื่อมเสียต่อผลประโยชน์แห่งรัฐ 

แต่ครั้งหนึ่งเมื่อมีการปฏิวัติเกิดขึ้น ผู้นำของอัยการคนหนึ่งมีบทบาทในการร่างประกาศคณะปฏิวัติ จึงได้ฉวยโอกาสนั้นก่อการเคลื่อนไหวเรื่อยมา เป็นผลให้มีการแยกอัยการออกจากกระทรวงมหาดไทย ตั้งเป็นสำนักงานอัยการสูงสุด และผู้บริหารสูงสุดก็คืออัยการสูงสุด ทำนองเดียวกับประธานศาลฎีกา หรือผู้บัญชาการทหารสูงสุดฝ่ายทหาร

และเมื่อมีการตรารัฐธรรมนูญในระยะหลัง ก็ได้มีการตราให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นองค์กรอิสระ และได้ก่อให้เกิดความรู้สึกที่เจ็บช้ำน้ำใจ จนก่อเกิดเป็นกระแสเรียกร้องให้มีการปฏิรูปขึ้น


ประเทศนี้ไม่สามารถปล่อยให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นอย่างนี้ต่อไปได้ แล้วจะปฏิรูปกันอย่างไร? 

ประการแรก จะต้องกลับสู่สถานะเดิม คือเป็นกลไกหนึ่งของรัฐ ดังที่เป็นมาแต่เดิม ไม่ใช่เป็นองค์กรอิสระที่จะฟ้องใครหรือไม่ฟ้องใคร หรือจะถอนฟ้องใครอย่างไรก็ได้ดังที่เป็นอยู่ในขณะนี้ นั่นคือต้องตรากฎหมายให้สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นหน่วยงานระดับทบวงในสังกัดกระทรวงยุติธรรม โดย ให้อัยการสูงสุดเป็นหัวหน้าส่วนราชการเหมือนเดิมและโครงสร้างตามเดิม ทั้งต้องไม่ตรารัฐธรรมนูญยกฐานะเป็นองค์กรอิสระอีกต่อไป

ประการที่สอง จะต้องห้ามเด็ดขาดไม่ให้พนักงานอัยการไปดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ ในกรณีมีปัญหาทางกฎหมาย ต้องให้ไปปรึกษาหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เว้นแต่มีการประสานงานในระหว่างการดำเนินคดีกับส่วนราชการ ก็เป็นเรื่องของการประสานงานเท่านั้น เพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างสิ้นเชิง เช่นเดียวกับฝ่ายตุลาการที่ห้ามเด็ดขาดมิให้มีผลประโยชน์ทับซ้อนในลักษณะนี้ และต้องไม่มีข้อยกเว้นเป็นช่องทางแล้วใช้ช่องทางนี้ก่อผลประโยชน์ทับซ้อนจนเกิดความเสียหายใหญ่หลวงขึ้น

ประการที่สาม จะต้องตราระเบียบการอัยการว่าด้วยการสั่งฟ้อง ว่าด้วยการดำเนินคดี ว่าด้วยการว่าต่าง แก้ต่าง ว่าด้วยการถอนฟ้อง ถอนอุทธรณ์ ถอนฎีกา ให้มีความชัดเจน และเป็นหลักปฏิบัติ ทำนองเดียวกับพระธรรมนูญศาลยุติธรรมและวิธีพิจารณาความของสถาบันตุลาการ 

ประการที่สี่ จะต้องมีผู้ตรวจการสำนักงานอัยการสูงสุด ในสังกัดของกระทรวงยุติธรรม เพื่อทำหน้าที่ตรวจราชการและการปฏิบัติของสำนักงานอัยการสูงสุดและข้าราชการอัยการเพื่อถ่วงดุลและคานอำนาจกับคณะกรรมการอัยการ เพื่อทำให้ความยุติธรรมดำเนินไปอย่างถูกต้องเที่ยงตรง 

สำนักงานอัยการสูงสุดกลายเป็นองค์กรอิสระ และเกิดผลดังที่เห็น ๆ กันอยู่ก็เพราะการปฏิวัติ ดังนั้นการกลับไปสู่สถานะเดิมเพื่ออำนวยความยุติธรรมในบ้านเมืองให้เป็นที่พึ่งของอาณาประชาราษฎรทั้งหลายก็ต้องกลับด้วยการปฏิวัติด้วยเช่นเดียวกัน!
 
 



#1194007 เกาะติดสถานการณ์ บิ๊กตู่ กู้วิกฤติเหลือบ "ทักษิโณมิก" กลืนกินประเทศ ส...

Posted by อู๋ ฮานามิ on 30 May 2014 - 01:10

10390355_675529379149003_711167676084328

 

ขอทิ้งท้ายคืนนี้ด้วยภาพจากเพจ V for ราชบุรี นะครับ  :D




#1194005 เกาะติดสถานการณ์ บิ๊กตู่ กู้วิกฤติเหลือบ "ทักษิโณมิก" กลืนกินประเทศ ส...

Posted by a.mtvv on 30 May 2014 - 01:05

ผมไม่แอบ ไม่กระแดะ มาต้านรัฐประหาร ผมชัดเจน

ผมบอกเลยว่าเชียร์พลเอกประยุทธ์ เดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย

 

การรัฐประหารก็เหมือนมีคนชูปืนขึ้นในบ้าน แล้วบอกว่า
“ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ”

 

ก่อนที่เราจะพุ่งเข้าไปแย่งปืน เราคนที่อยู่ในบ้านต้องดูว่าคนที่ชูปืนขึ้นเขาคือใคร

ถ้าเขาคือโจรร้ายที่ปล้น ชาติ ปล้นแผ่นดิน ปล้นชาวนา จะมายึดอำนาจเพื่อจะมาปล้นเรา

เราจะก็ต้องทำทุกวิถีทางที่จะขัดขืน (ไม่ใช่ขัดขืนแบบรับจ้างมาแบบนี้)

 

แต่นี้มันไม่ใช่ พลเอกประยุทธ์ ท่านไม่ใช่โจร ท่านเป็นทหารของพระราชา ท่านทำรัฐประหารเมืองให้บ้านเมืองมันสงบ

เพื่อให้การปฏิรูปการเมือง โดยปราศจากนักการเมืองเกิดขึ้นได้ เพื่อจะตัดวงจรอุบาทว์

ของการโกงการเลือกตั้ง-ซื้อเสียง-ซื้อส.ส.แล้วเข้ามาถอนทุน มาโกงบ้านโกงเมือง

 

ถ้าติดตามการเมืองมาตลอดก็จะเห็นว่าท่านไม่ได้อยากจะทำ ท่านพยายามหาทางออกให้กับประเทศด้วยวิธีอื่นแล้ว

แต่พวกนักธุรกิจการเมือง มันหวงอำนาจ มันไม่ยอม ถ้าจะปล่อยให้ประชาชนลุยกันเองก็ต้องบาดเจ็บล้มตายกันอีกมากมาย

จนอาจจะกลายเป็นสงครามกลางเมือง

 

แล้วท่านก็ไม่ได้คิดจะมายึดอำนาจไว้ชั่วลูกชั่วหลาน แบบที่ระบอบทักษิณคิดจะทำ ท่านขอเวลาปฏิรูปประเทศ ไม่เกิน 1-2 ปีเท่านั้น

รอกันไม่ได้เหรอครับ ถ้าทำแล้วประเทศไทยจะดีขึ้น มีรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการโกงการเลือกตั้งสัก 2 ปี

ผมว่าประเทศจะไม่เสียหายไปกว่าที่เสียไปในโครงการจำนำข้าว 5 แสนล้าน

 

ผมเชียร์ให้ท่านทำให้สำเร็จ วางรากฐานประเทศไทยให้ดี วางรากฐานระบบพรรคการเมืองให้ดี

กระจายอำนาจการปกครองให้ประชาชนมีส่วนร่วม ปฏิรูปสื่อ ปฏิรูประบบราชการ แล้วถ้าท่านทำสำเร็จ

ประเทศไทยก็จะเจริญก้าวหน้า มีระบบการเมืองที่ดี ที่มั่นคง และก็จะไม่ต้องมีรัฐประหารอีกต่อไปครับ

 

ส่วนพวกขี้ข้าทักษิณที่พยายามมากระแดะ ต่อต้านรัฐประหาร ต่อต้านทหาร ผมอยากให้ย้อนไปดูภาพ

ทักษิณ ชินวัตร ยืนเอามือกุมไข่ขอดาวเทียมจาก คณะรสช. ถ้าท่านรับการรัฐประหารไม่ได้

เชื่อว่าผลพวงของการรัฐประหารคือผลไม้พิษ ก็ขอให้คุณทักษิณคืนเงินที่ได้จากการขายดาวเทียม ให้กับคนไทย

เพราะคุณทักษิณได้มันมาจากการรัฐประหาร

 

ผมอยากให้พี่น้องให้โอกาส ให้ความร่วมมือ ปฏิรูปประเทศไปกับพี่น้องทหารและข้าราชการเหล่านี้

ขนาดรัฐบาลอีโง่ “โกงการเลือกตั้งมา” เรายังให้โอกาสตั้ง 2 ปี แล้วจะให้โอกาสทหารกล้าเหล่านี้สัก 2 ปี จะเป็นอะไรไปครับ

 

10365933_10154136927185063_7118786246440




#1193930 CIAยังส่งNGOและนักข่าวต่างชาติมาทำร้ายเมืองไทย

Posted by แม้ว ม.7 on 29 May 2014 - 23:33

ลุงเปลวคงได้ข่าววงในมา
________
นักข่าวถาม "พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง" รองโฆษก ทบ. เมื่อวาน (๒๙ พ.ค.๕๗) ว่า....
"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะจัดการอย่างไรกับทักษิณ?"
ประเด็นนี้ ฟังดูง่าย แต่สำหรับคนตอบ ดูจะยาก ลองเดาดูซิครับว่า พ.อ.หญิงศิริจันทร์ จะตอบว่าไง
เธอตอบว่า....
"ท่านต้องการทำทุกอย่างให้เข้าที่เข้าทาง ไม่ใช่เวลาที่จะพูดเรื่องอดีต และงานทุกอย่าง เริ่มตั้งแต่วันที่ ๒๒ พ.ค.ที่ผ่านมา ท่านเคยพูดต่อวงประชุมต่างๆ ว่า...เมื่อผมผูกเชือกรองเท้า ผมเดินทันที ไม่หันไปมองข้างหลัง"
ทำเอาผมนึกถึงทนายนกเขา "คุณนิติธร ล้ำเหลือ" เจ้าของวลีมาดแมน "รองเท้าผ้าใบ กับใจถึงถึง" ขึ้นมาติดหมัด!
และนี่ก็...กระแทกใจผมนะ....!
"เมื่อผมผูกเชือกรองเท้า ผมเดินทันที ไม่หันไปมองข้างหลัง" เพียงสามวลีเท่านี้ อธิบายตัวตน อธิบายเป้าหมายของผู้ชายที่ชื่อ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา-พลเอก" ได้หมดจด
สั้นๆ แต่จบจักรวาล พอๆ กับวลี "ผมขอโทษ...ผมจำเป็นต้องยึดอำนาจ" นั่นแหละ!
ท่านสังเกตมั้ย ตอนพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน รัฐประหาร ๑๙ กันยา ๔๙ พุ่งเป้าที่ตัวทักษิณโดยตรง หนึ่งในหลายความผิดของทักษิณคือ "การบริหารราชการแผ่นดินส่อไปในทางทุจริตประพฤติมิชอบ"
บิ๊กบังได้ประกาศ แต่บิ๊กบังไม่ได้ทำ!
แล้วครั้งนี้ ๒๒ พ.ค. พลเอกประยุทธ์ทำรัฐประหาร ประกาศด้วยเหตุผลเฉพาะหน้า เพราะมีการฆ่ากัน และเหตุผลหลัก ตามแถลงการณ์มีว่า....
"..........เพื่อให้สถานการณ์ดังกล่าวกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ประชาชนในชาติเกิดความรัก ความสามัคคีเช่นเดียวกับห้วงที่ผ่านมา ตลอดจนเพื่อเป็นการปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และอื่นๆ เพื่อให้เกิดความชอบธรรมกันทั่วทุกฝ่าย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วย กองทัพบก กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีความจำเป็นต้องเข้าควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศ"
จะเห็นว่า พลเอกประยุทธ์ไม่ได้ยกเอารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ทั้งพฤติกรรมบริหารมาเป็นเงื่อนไข รวมถึงเรื่องทุจริตคอร์รัปชันที่ขึ้นหน้า-ขึ้นตา
เพราะอะไร...?
เพราะช่วงรัฐประหารนั้น พลเอกประยุทธ์ถือว่า "ไม่มีรัฐบาลแล้ว" มีแต่ผลจากอดีตสร้างเหตุการณ์ปัจจุบันที่ต้องแก้ไข คือประชาชนแตกสามัคคี งานปฏิรูปโครงสร้างการเมือง-เศรษฐกิจ-สังคม เป็นภาระที่จำเป็นต้องเข้ามาแก้ไข
ถามว่า...แบบนี้ หมายความว่า "คณะ คสช." ตีค่าทุจริต-คอร์รัปชันในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เป็น "อดีตที่ คสช.จะไม่ย้อนกลับไปสะสาง" งั้นหรือ?
ผมตอบแทน คสช.ไม่ได้ แต่เท่าที่สังเกต ก่อนลงมือรัฐประหาร กองทัพ "สะสมข้อมูล" ทุกด้านไว้พร้อมหมดแล้ว
และสังเกตในรอบ ๗ วัน ผ่านงานที่ออกมา ก็บอกได้ว่า การออกหมัดของ คสช.คนละสไตล์กับกำนันสุเทพ!
กำนันสุเทพ เวลาจะนำมวลมหาประชาชนออกปฏิบัติการ จะแถลงถึงเป้าหมาย สถานที่ ตัวบุคคล วัน-เวลา ให้ทราบล่วงหน้าหมด
แต่ คสช.แต่ละปฏิบัติการ จะรู้เมื่อเป็นคำสั่งออกมาฉบับที่เท่านั้น-เท่านี้ เท่านั้น!
ดังนั้น...เรื่องตัวทักษิณก็ดี เรื่องทุจริต-คอรัปชันรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดยเฉพาะเรื่องจำนำข้าวที่ฉาวออกมา คอร์รัปชันไปกว่า ๕ แสนล้านบาท
ผมว่า โปรดรอซักครู่....!
"สิ่งที่พลเอกประยุทธ์ไม่พูด ใช่ว่าเป็นสิ่งที่พลเอกประยุทธ์ไม่ทำ"
ยิ่งเมื่อวาน "องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน" โดยคุณประมนต์ สุธีวงศ์ และคุณสมพล เกียรติไพบูลย์ ผู้เป็นหลักสู้ให้สังคมยึด ออกมากระตุกเร้า คสช.ให้ตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องคอร์รัปชัน ๕ แสนล้าน
ยิ่งเป็นสัญญาณตอกย้ำให้รู้ว่า ในแผนที่ "คสช.ไม่พูด" เรื่องทุจริต-คอร์รัปชันนั้น วันไหน เป็นวันลงดาบ จากฝ่ายไหนก็เถอะ วันนั้น รัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดยเฉพาะตัวยิ่งลักษณ์
"แผลแบะแฉะ" แน่!
ประเด็นที่น่าจับตากันเป็นพิเศษภายใต้เงื่อนไขรัฐประหาร อยากจะบอกว่า เรื่องที่พูด ว่าด้วยทักษิณ ว่าด้วยปัญหาภายในนั้น นั่นแค่...ฉากพรางตา!
เมื่อวาน มีโอกาสคุยกับ "คุณทนง ขันทอง" ผู้สันทัดวิเทศ ค่ายเนชั่น ท่านตั้งข้อสังเกตน่าคิดว่า....
"ม็อบมดกัดไข่ ชูป้ายต้านรัฐประหาร แถวๆ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีแค่ ๒-๓ ร้อยคน แต่ทำไมจึงมีนักข่าวต่างประเทศแห่มาทำข่าวตั้ง ๔๐-๕๐ คน ต่างกับตอนมวลมหาประชาชนชุมนุมออกมาเป็นล้าน สื่อต่างชาติไม่ให้ความสนใจเท่านี้?"
"ม็อบมดกัดไข่" ผมเรียกเอง คุณทนงไม่ได้เรียก ตอนนี้เห็นเร่รังไปกัดไข่ยั่วทหารขยี้ที่โน่น-ที่นี่ เมื่อวานโผล่แถวๆ ท่าพระจันทร์
"นักข่าวต่างประเทศ" ที่ว่านั้น จะมาจากสำนักข่าวตะวันตกเป็นหลัก ก็สอดคล้องกับข้อความที่ "ขบวนการชักใย" เขียนให้ชู ด้วยศัพท์แสงสื่อให้ฝรั่งถ่ายภาพ-ทำข่าวไปเผยแพร่ในประเทศของเขา
เพราะอะไร...เพราะทักษิณจ้างมางั้นหรือ?
ตื้นๆ ก็มองอย่างนั้น แต่ถ้าหรี่ตายอนลงไปตามซอกหลืบมะลำ-มะเลือง เราจะเห็นว่า "มือที่มองไม่เห็น" มันซ้อนรูป-ซ้อนรอยเข้ามาเล่นงานประเทศเราแล้ว!
"มือที่มองไม่เห็น" นั้น คือ...
"จักรวรรดิอำนาจทุนนิยมตะวันตก" มันสอดแทรกเข้ามาบ่อนทำลาย ตราบเท่าที่ "อำนาจประเทศไทย" หลุดไปจากมือรัฐบาล-บุคคลที่มันกดปุ่มได้
"แหล่งน้ำมัน-ฐานทัพอู่ตะเภา" จักรวรรดิอำนาจทุนนิยมตะวันตก มันยอมให้หลุดมือไปไม่ได้
ขืนยอมให้ประเทศไทยหลุดไปจาก "อำนาจคอนโทรล" ตะวันตก นั่นเท่ากับยุโรป-สหรัฐ
สูญเสีย "อุษาคเนย์" ให้กับจีน!
ผมจะยกตัวอย่างให้ใคร่ครวญว่า "อำนาจตะวันตก" เนียนมาในรูปแบบ "สำนักข่าว" เพื่อสอดแทรก-ชักใยเป็นแนวร่วมกลุ่มต้านรัฐประหาร คสช.หรือไม่-อย่างไร
ผู้ใช้นามว่า "เจ้าหญิง ราพันเซล" นำข้อความหนึ่งมาโพสต์ใน fb ของเขาเมื่อวาน ว่า
"ตอกหน้านักข่าวฝรั่งหงายเงิบเลย 555555555555..."
ลืมเล่าให้ฟัง วันก่อนเอาน้ำดื่มไปแจกทหารแถวๆ ราชดำเนินแล้วเจอนักข่าวฝรั่งของรอยเตอร์เข้ามาขอสัมภาษณ์ เราก็บอกว่า...ได้ คุณเธอก็ยิงคำถามเข้ามา
นักข่าว : ทำไมคุณถึงออกมามอบอาหารและน้ำดื่มให้ทหาร?
แชมป์ : เพราะเราต้องการที่จะให้กำลังใจ และแสดงความสนับสนุนแก่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อบ้านเมืองของเรา (เน้นเสียงที่คำว่า my country)
นักข่าว : แสดงว่าคุณสนับสนุนรัฐประหารครั้งนี้สิ?
แชมป์ : ใช่ ผมและเพื่อนๆ คนไทยส่วนใหญ่ของประเทศที่รักประเทศไทยสนับสนุนการรัฐประหารครั้งนี้
นักข่าว : คุณไม่คิดเหรอว่า การรัฐประหารครั้งนี้เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของคุณ
แชมป์ : อะไรคือลิดรอนสิทธิเสรีภาพในความหมายของคุณ ทุกวันนี้จะไปไหนก็ไม่มีใครห้าม อยากกินอะไรก็ได้
นักข่าว : แต่ทหารปิดข่าวสาร จำกัดเวลาออกจากบ้าน ค้นบ้านคนหลายๆ คน ถือเป็นการคุกคามมิใช่หรือ?
แชมป์ : ผมไม่ได้ทำผิดอะไร จะกลัวทำไมเรื่องค้นบ้าน ส่วนเรื่องปิดสื่อ ก็ไม่เห็นเดือดร้อนอะไร ทุกวันนี้ก็ไม่คิดดูทีวีอยู่แล้ว เพราะมีแต่เรื่องบิดเบือน มีแต่เรื่องไร้สาระ แบบว่าหมีแพนด้ามีเซ็กซ์ หรือว่าบูชาจิ้งจกสองหัวอะไรแบบนี้ ผมว่าปิดก็ดีเหมือนกัน เผื่อพวกรายการจะสำนึกบ้าง
นักข่าว : คุณคิดมั้ยว่ามันแรงเกินไปที่ทหารออกมาควบคุมทุกอย่างในประเทศ?
แชมป์ : มันถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องล้างให้สะอาด ยกตัวอย่างง่ายๆ เวลาคุณไม่สบาย คุณหมอให้คุณกินยา แต่ยามันขม คุณจะกินมั้ยล่ะ?
นักข่าว : แต่ทุกอย่างไม่เป็นประชาธิปไตยเลยนะตอนนี้?
แชมป์ : แล้วไงล่ะ ประชาธิปไตยคืออะไร? คือให้คนมาฆ่ากันตามถนน หรือว่าคือให้โอกาสนักการเมืองคอร์รัปชันโดยอ้างว่ามาจากประชาชน คุณไม่รู้หรือไง หรือแกล้งไม่รู้ว่า คำว่าประชาธิปไตยในประเทศไทยนั้น มันมาจากการซื้อเสียง นักการเมืองโกงกินภาษีของประชาชน นักการเมืองสร้างความแตกแยกให้ประชาชน แม้กระทั่งยกดินแดนให้ต่างชาติ นี่หรือคำว่าประชาธิปไตยของคุณ เราไม่แคร์หรอกนะว่า จะประชาธิปไตยหรือไม่ ขอเพียงประเทศของเราเดินหน้าไปได้ก็พอ อ้อ...ฝากไปบอกพวกคุณในประเทศของคุณด้วยนะ คนอเมริกันเองก็ใช้คำว่าประชาธิปไตยบังหน้าเพื่อเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ในประเทศอื่นๆ มันแย่มากๆ เลวยิ่งกว่ารัฐประหารอีก แถมยังฆ่าคนในประเทศ.....
นักข่าว : โอเค...โอเค ขอบคุณมากๆ ฉันต้องไปแล้ว
แชมป์ : อ้าปากค้าง...กูยังสรรเสริญไอ้กันไม่จบเลย รีบหนีซะแล้ว!
อ่านแล้วท่านเห็นอะไรในคำถามนักข่าวรอยเตอร์มั้ย สอดคล้องกับที่ "คุณกรณ์ จาติกวณิช" โพสต์วันก่อนว่า....
"ทาง CNN ขอสัมภาษณ์ผมเรื่องปฏิวัติในมุมเศรษฐกิจ เขาถามว่าสถานการณ์เป็นไงบ้าง
ผมตอบว่านักธุรกิจก็ดูเหมือนแฮปปี้ดี เพราะต้องทนอยู่กับความวุ่นวายมานาน ผู้สัมภาษณ์ดูเหมือนมีธงจึงสวนผมว่า 'ก็พวกนักธุรกิจเขาเป็นอำมาตย์ (elite) กันหมดไม่ใช่หรือ....."
แหม...จะเอาแถลงการณ์สหภาพยุโรปวานซืน กับแถลงการณ์นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐมาประกอบ ก็หมดเนื้อที่ซะก่อน
วันนี้อย่าเพิ่งคัน จะยกมาให้เกากันวันหลัง!.


#1193657 พระพุทธศาสนา คือ อะไร?

Posted by ตะนิ่นตาญี on 29 May 2014 - 20:28

S4481042187jT.jpg

 

 

เรียน เพื่อนเพื่อน ตรงตรง ไม่ อิดเอื้อน-บิดพริ้ว ตั้งใจมาหลายวันแล้ว ว่า จะ ตั้งกระทู้ขึ้นมา

 

ถามหาความรู้จาก เหล่าเพื่อนเพื่อน ทุกคน แต่ ตะนิ่นตาญี ไม่รู้จะขึ้นต้น กระทู้ นี้ อย่างไร ดี

 

สติปัญญา ดูเหมือน จะตีบ-จะตัน ไปเสียทุกทาง ด้วย เหตุแห่งความสงสัย...

 

พุทธศาสนา คืออะไร?

 

เหตุแห่งความสงสัย นี้ เกิดขึ้นเพราะ เมื่อ หลายวัน ที่ ผ่านมา ตะนิ่นตาญี ไป ทำบุญกระดูก คุณปู่-คุณย่า ที่ วัดสระเกศ

 

ทำให้ได้เห็น งานบวช ที่ ดูแล้ว ก็ ชื่นใจดี มี การแห่ พ่อนาค, มี การ กล่าวคำอุทิศตน เข้า สู่ พุทธศาสนา, มีการโปรยทาน ฯลฯ

 

ดูแล้ว ก็ ครบถ้วนสมบูรณ์ดีทุกประการ...ขยับไปอีกนิดนึงได้ยิน แว่วแว่ว เสียง ขานนาค ถาม อันตรายิกธรรม ก็ ให้ ชื่นใจ แทน ญาติ-พี่น้อง ของ พ่อนาค เสียจริง

 

นั่งดูได้สักพัก ก็ ฉุกใจคิด พุทธศาสนา คืออะไร? ตัวเราเองเข้าใจ พุทธศาสนา มากน้อยเพียงใด หรือ เพียงแค่ หลับตา ท่อง

 

"นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ..." แล้ว ก็ หลับไป ไม่ได้ สำนึก-สำเหนียก ใน สิ่งประเสริฐ ที่ไม่ถูกผูกยึด ไว้ กับ กาลเวลา

 

ละเลยไปเสียสิ้นว่า พระพุทธเจ้า ท่านได้ทรง ส่งต่อ-มอบให้ ใน มรดก อันยิ่งใหญ่ แก่ มวลมนุษยชาติ...มรดกธรรม อัน เป็น อกาลิโก ธรรมะ อันหากาลเวลา มิได้...

 

 

S4481038Ohf8C.jpg

 

 

S44810372YjIA.jpg

 

 

S4481036glU1h.jpg

 

 

ประเทศไทย เรา ใน เวลา นี้ กำลัง จะ มี การปฏิรูป ทุก ภาคส่วน ส่วนตัวแล้ว คิดว่า ศาสนา นั้น ก็ จำต้อง ปฏิรูป เช่นกัน

 

ถามว่า ทำไม จึงต้อง ปฏิรูปศาสนา? ตรงนี้ตอบได้ไม่ต้องคิด ก็ ในเมื่อ ศาสนาพุทธ มี อายุยืนนาน มาถึง ๒๕๕๗ ปี เข้าไปแล้ว

 

จึงเป็นธรรมดาอยู่เองที่จะต้องมีการแตกแยก เพราะเหตุที่ เราขาด องค์ศาสดา ผู้ซึงทรง เป็น ผู้ชี้ขาด ว่า สิ่งใดถูก-สิ่งใดผิด แล้ว

 

ทุกคนก็จะยึด เอา มิติ-เอา ความเชื่อ ของ ตน เป็นที่ตั้ง เถียงกันจนตาย ก็ ไม่ได้ ข้อสรุป มี เมีย ได้หรือไม่?

 

จะ ปล่อยนะ หรือ ยึด เอา ไว้ ไม่ยอมปล่อย ก็ เถียง กันไป ไม่จบ-ไม่สิ้น...แถมมี การแสดง อิทธิฤทธิ์-อิทธิเดช ปล่อย แสงเฮ้ากวง ออกจากตัวก็ยังมี

 

แล้วเกี่ยวอะไร กับ คำถาม พระพุทธศาสนา คือ อะไร? เกี่ยวครับ เพราะ คำถาม นี้ เป็นการกำหนด identification หรือ การแยกแยะให้ชัดเจน ใน พระพุทธศาสนา

 

อีกทั้งเพื่อเป็นการเข้าใจให้ต้องตรงกัน ซึ่ง พุทธศาสนา มิเช่นนั้นแล้ว มันก็จะกลายเป็น นี่ พุทธ ของ กู-นู่น พุทธ ของ เอ็ง...หา conclusion ไม่เจอะ-ไม่เจอ   :lol: 

 

ดังนั้น ตะนิ่นตาญี จึงใคร่ขอความกรุณา จาก เพื่อนเพื่อน ทุกคน บอก ตะนิ่นตาญี ให้ ชื่นใจหน่อยเถอะว่า...

 

พระพุทธศาสนา ตามความเข้าใจ ของ เพื่อนเพื่อน แล้ว คืออะไร?

 

ดูกร สัตบุรุษ-สัตสตรี ทั้งปวง หลายพันปีก่อนหน้านี้ เล่าจื้อ ปราชญ์ ผู้ยิ่งใหญ่ ได้ รจเลข เต๋า เต็ก เก็ง ไว้ว่า

 

"คัมภีร์เต๋า เป็น เพียง กระดาษ หา ใช่ สัจจะ อันแท้จริงไม่ เมื่อเราเข้าสู้ เต๋า แล้ว ก็จงละเลย เต๋ากระดาษ นี้เสีย..."

 

ตะนิ่นตาญี ใคร่ ขออนุญาต เพื่อเพื่อน ลอกเลียนแบบ จอมปราชญ์ ผู้ยิ่งใหญ่ ท่านนี้ ร้องขอ ต่อ เพื่อนเพือ่น

 

เล่าจื้อ ขอให้ ละเลย เต๋ากระดาษ...ตะนิ่นตาญี ใคร่ขอร้อง เพื่อนเพื่อน ไม่เอา พุทธ Google จะได้ไหมครับ?

 

ขอเพียงแค่ บอกว่า พระพุทธศาสนา จาก ความคิด-ความเชื่อ และ ศรัทธา ของ เพื่อนเพื่อน คืออะไร? เขียนจากใจ ไม่ใช่ จาก Google นะ ครับ เพื่อนเพื่อน ครับ  :unsure: 

 

ตะนิ่นตาญี

 

พฤหัสบดีที่ ๒๙ พฤกษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๗

 

เวลา ๒๐.๒๘ นาฬิกา

 




#1193926 "สุภรณ์"ได้ปล่อยตัวน้ำตาซึมขอเลิกเล่นการเมือง

Posted by arch_freeman on 29 May 2014 - 23:32

ถ้ามีหลักฐาน ว่า เกี่ยวข้องกับ การก่อเหตุรุนแรง ก็ต้องนำมามาดำเนินคดี ไม่มีละเว้น นะครับ

 

ต้องให้ความเป้นธรรมกับคนที่เสียชีวิต เพราะ ความรุนแรงที่พวกนี้ก่อขึ้นด้วย




#1193679 คนเสื้อแดงพัฒนาด้านประชาธิปไตยไปไกลมาก... รักประชาธิปไตย... ????????????

Posted by Ballbk on 29 May 2014 - 20:42

"บ้านพักของตนเองก็ถูกทหารบุกเข้าไปตรวจค้น แต่ก็ไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย ส่วนตนเองตอนนี้ก็ต้องหลบออกมาอยู่ที่อื่นไม่สามารถกลับไปอยู่ที่บ้านได้"

 

แล้วจะหนีไปอยู่ที่อื่นทำไมอ่ะ ในเมื่อมั่นใจว่า ทหารมาค้นบ้านแล้วไม่เจอสิ่งผิดกฎหมาย

 

กรรรรู....งง




#1193676 คนเสื้อแดงพัฒนาด้านประชาธิปไตยไปไกลมาก... รักประชาธิปไตย... ????????????

Posted by อู๋ ฮานามิ on 29 May 2014 - 20:41

ยังสันดรานเดิม




#1193649 คนเสื้อแดงพัฒนาด้านประชาธิปไตยไปไกลมาก... รักประชาธิปไตย... ????????????

Posted by HiddenMan on 29 May 2014 - 20:23

-_- ไกลมาก... ไกลจากความเป็นจริง


#1193642 คนเสื้อแดงพัฒนาด้านประชาธิปไตยไปไกลมาก... รักประชาธิปไตย... ????????????

Posted by wat on 29 May 2014 - 20:19

105596.jpg

 

แหล่งข่าวจากแกนนำ นปช. ซึ่งอยู่ระหว่างซ่อนตัวเปิดเผยว่า แม้ตนเองจะไม่ได้ถูกเรียกให้ไปรายงานตัว แต่ที่บ้านพักของตนเองก็ถูกทหารบุกเข้าไปตรวจค้น แต่ก็ไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย ส่วนตนเองตอนนี้ก็ต้องหลบออกมาอยู่ที่อื่นไม่สามารถกลับไปอยู่ที่บ้านได้

 

อย่างไรก็ตามสำหรับความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงตอนนี้ บรรดาแกนนำยังไม่ได้หารือกันเพราะแต่ละคนก็ถูกจับตัว บางคนก็ต้องหนีหลบซ่อนตัวทำให้ไม่ได้ปรึกษาหารือกัน ทั้งนี้เราต้องยอมรับว่า พี่น้องคนเสื้อแดงมีความอดทนสูงมาก ที่ผ่านมาทหารรุกไล่ตลอด พยายามจับอาวุธแล้วโยงกับคนเสื้อแดง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าอาวุธที่จับได้นั้นมันจริงหรือไม่หรือเป็นของใคร อยากบอกไว้เลยว่าถ้ารังแกกันมากๆเกิดเรื่องแน่นอน ซึ่งไม่ขออธิบายว่าจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่นอนคือจะมีการต่อต้านโดยสันติแน่นอน

 

คนเสื้อแดงพัฒนาด้านประชาธิปไตยไปไกลมาก รักประชาธิปไตย ใครจะมากดขี่เขาไม่ยอมแล้ว แม้ตอนนี้จะไม่มีแกนนำแต่การเคลื่อนไหวก็ยังมีอยู่ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะคนเสื้อแดงแต่คนทุกสีเสื้อที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร เขาก็ออกมาร่วมกันต่อต้าน ตอนนี้การนัดชุมนุมต่อต้านเมื่อไหร่ อย่างไร ไม่มีแกนนำสั่งการ มีแต่แกนนอน ต่างคนต่างทำ ใครทำอะไรก็ทำไปก่อน ดังนั้นสิ่งที่ทหารควรจะทำหลังจากนี้คือ เร่งคืนประชาธิปไตยให้คนไทยโดยเร็วที่สุด...

 

http://www.naewna.com/politic/105596

 

...คนเสื้อแดงพัฒนาด้านประชาธิปไตยไปไกลมาก รักประชาธิปไตย...

 

:mellow:   ปี '53

 

1320735538.jpg

1373511444-burncity01-o.jpg

capt.ad10ca7cb0ab4337b3d59a02253f08f0-d7de06eed49a4de7bed859e6c1c58817-0.jpg

R010.jpg

 

:mellow:   ปี '57

 

 

1604806_10152352554270742_451373493941020773_n.jpg

1947585_843174615698684_965960120_n.jpg

557000004050102.JPEG

ภาพมันฟ้อง-ขยะเกลื่อนหลังเสื้อแดงชุมนุม.jpg

 

<_<  ดูจากสำนวนการเห่าหอน... กระพ๊มว่าไอ้โกเต๊ก ไม่น่าใช่ไอ้แป๊ะยิ้ง...

 

 




#1194001 เกาะติดสถานการณ์ บิ๊กตู่ กู้วิกฤติเหลือบ "ทักษิโณมิก" กลืนกินประเทศ ส...

Posted by a.mtvv on 30 May 2014 - 00:57

http://www.isranews....Dbc_Gnp.twitter

 

ปูมหลังคอนเนกชั่นลึก"บิ๊กตำรวจ" ก่อนถูก คสช.สั่งย้ายเข้ากรุ
เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 29 พฤษภาคม 2557 เวลา 10:30 น.

"ทำ ให้ “โอ๋สืบ 6” ต่อสู้คดีในชั้นศาลอยู่นาน จนสามารถกลับเข้ามารับราชการได้

ต่อมา เปลี่ยนชื่อเป็น “พล.ต.ต.ธนายุตม์” จนมาผงาดได้เป็น “ผบก.จว.นนบุรี” ในยุคของ “บิ๊กเหลิม”

bigtoro.jpg

 

เมื่อ“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจจาก “รัฐบาล “

หน่วยงานหนึ่งที่ต้องย้ายโดยเร็วหนีไม่พ้น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” (สตช.)

 

เริ่มต้นจากการปลด “พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว” ออกจากตำแหน่ง ผบ.ตร. ตั้ง “พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ” เป็นรักษาการราชการแทน ผบ.ตร.

ต่อด้วยการเช็คบิล“บิ๊กตำรวจ” ที่เติบโตในยุครัฐบาลเครือข่าย“พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี เช่น “พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง” พ้น ผบช.น.

 

ล่าสุด “พล.ต.อ.วัชรพล” ลงนามคำสั่งย้ายระดับผู้บัญชาการ (ผบช.) ถึงผู้กำกับการ (ผกก.) 16 นาย

ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม

โดยระบุเหตุผลเพื่อให้การปฏิบัติราชการของ “ตำรวจ” และการสนับสนุนภารกิจของ “คสช.” เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

ทว่าในความจริงแล้วเชื่อว่า“คสช.”ต้องการย้ายตำรวจที่ถูกมองว่าเป็น"มะเขือเทศ”ที่ไม่อาจไว้ใจ มิให้มีบทบาท คุมกำลัง 

 

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รวบรวม ปูมหลังความสัมพันธ์ของ“บิ๊กตำรวจ”ที่โดนปรับพ้นตำแหน่งดังนี้ 

 

“พล.ต.ท.ธีระศักดิ์ กลิ่นพงษา” ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ให้ไปช่วยราชการศปก.ตร. :

ได้รับความไว้ภาคให้คุมอีสานล่าง ถิ่นฐานเสียงสำคัญของ “คนเสื้อแดง” คนที่เคลียร์ที่ทางให้คือ “พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก” อดีตรองนายกรัฐมนตรี

ว่ากันว่า “พล.ต.ท.ธีระศักดิ์” เคยทำงานเป็นหน้าห้องของ “พล.ต.อ.ประชา” ครั้น “อินทรีอีสาน” เรืองอำนาจ“พล.ต.ท.ธีระศักดิ์”จึงถึงคิวได้ปรับเลื่อนตำแหน่งพอดี 

 

“พล.ต.ต.กริช กิติลือ” ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ช่วยราชการ ศปก.ตร. :

คุมกำลังตำรวจทางภาคเหนือมาตลอด ก่อนย้ายจากผบก.ภ.จว.ลำพูน มาดำรงตำแหน่งผบก.ภ.จว.เชียงใหม่

โดยมีข่าวลือหนาหูว่าเข้าได้แรงหนุนจาก “นายใหญ่-นายหญิง-เจ๊ด.”  

และมีข่าวสะพัดอีกว่า “พล.ต.ต.กริช” เป็นคนดูแล“พานทองแท้ ชินวัตร” หรือโอ๊ค บุตรชาย “พ.ต.ท.ทักษิณ”จากกรณีโดน “ทหาร”ควบคุมตัว 

กรณีจึงเป็นฝางเส้นสุดท้ายที่ “พล.ต.ต.กริช” โดนเชือดเข้ากรุ 

 

“พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์” ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ช่วยราชการ ศปก.ตร.:

ในการชุมนุมของ “กปปส.” ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 ที่แยกผ่านฟ้า “พล.ต.ต.คัชชา” เป็นคนได้รับคำสั่งลึกลับ

ให้เปลี่ยนจากควบคุมดูแลการชุมนุม มาเป็นการสลายการชุมนุม “กปปส.” จนนำมาสู่เหตุการณ์ความรุนแรง

และหากย้อนกลับไปในช่วงการ ชุมนุมของ “กลุ่มนปช.” ที่สนามกีฬาราชมังคลา ซึ่งมีการปะทะกัน

ระหว่าง “กลุ่มนปช.” กับ “นักศึกษารามคำแหง” เป็น “พล.ต.ต.คัชชา” เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์อยู่ด้วย

จน “สุเทพ” ออกมาระบุว่า “พล.ต.ต.คัชชา” สนับสนุน “กลุ่มนปช.” จึงให้ “ถาวร เสนเนียม” ไปฟ้องร้องเป็นคดีความ  

 

“พล.ต.ต.ชอบ คิสาลัง” ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ช่วยราชการศปก.ตร.:

เป็นตำรวจที่เติบโตในพื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่ที่ “คนเสื้อแดง” ในจังหวัดขอนแก่น ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ

แต่ไฮไลต์อยู่ที่ “ทหาร” นำกำลังเข้าไปจับกุมคนร้าย 21 คน ที่พกพาอาวุธสงครามได้ที่ใจกลางเมืองจังหวัดขอนแก่น

โดยมีข้อมูลในทางลับว่า “บิ๊กตำรวจ”คนหนึ่ง ให้การสนับสนุน หวยจึงมาออกที่ “พล.ต.ต.ชอบ” สังเวยถูกเด้งออกจากพื้นที่  

 

“พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำงรงค์” ผบก.ภ.จว.นนทบุรี ช่วยราชการ ศปก.ตร.:

เจ้าของฉายา “โอ๋สืบ 6” ชื่อจริงอาจไม่คุ้นหูเพราะได้เปลี่ยนชื่อจาก "ฤทธิรงค์ เทพจันดา" ภายหลังมีคดีกับ “ม็อบเสื้อเหลือง”

ซึ่งในช่วงนั้นมีข่าวว่า ตำรวจในหน่วยงานของ“โอ๋สืบ 6”มีปัญหากับ“คนเสื้อเหลือง” ที่ไปโห่ไล่ “ พ.ต.ท.ทักษิณ หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์

“โอ๋สืบ 6” ต่อสู้คดีในชั้นศาลอยู่นาน จนสามารถกลับเข้ามารับราชการได้

ต่อมาปลี่ยนชื่อเป็น “พล.ต.ต.ธนายุตม์” จนมาผงาดได้เป็น “ผบก.จว.นนบุรี” ในยุคของ “บิ๊กเหลิม”

 

“พล.ต.ต.ธัชชัย หงส์ทอง” ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ช่วยราชการ ศปก.ตร.:

เป็นตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ “เรดโซน” คนหนึ่ง เพราะ “ผู้มากบารมี” ในจังหวัดสมุทรปราการ

ล้วนแล้วแต่อิงอยู่กับ “มวลชนเสื้อแดง” ชื่อของ “พล.ต.ต.ธัชชัย” จึงถูกจัดในหมวด “นายขอมา”

คดีสำคัญที่อยู่ในความดูแลของ “พล.ต.ต.ธัชชัย” คือคดียิง “สุทิน ธราทิน” ผู้ประสานงานกปท.

ระหว่างที่นำมวลชน “กปปส.” ไปขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2557 บริเวณวัดศรีเอี่ยม

แต่ไม่สามารถจับตัวคนร้ายได้ และคดีไม่มีความคืบหน้า

 

“พล.ต.ต.บุญลือ กอบบางยาง” ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ช่วยราชการ ศปก.ตร.:

เป็นตำรวจเติบโตมาจากกองเชียร์ “แกนนำคนเสื้อแดง”  โดย “ขวัญชัย ไพรพนา” พูดได้เต็มปากว่าเป็นคนแต่งตั้ง “พล.ต.ต.บุญลือ”

ให้มาเป็นผบก.ภ.จว.อุดรธานี ซึ่งหลังที่ “พล.ต.ต.บุญลือ” ได้รับการแต่งตั้ง ก็มีข่าวลือออกมาตลอดว่า “ขวัญชัย”ได้พาไปขอบคุณ พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงดูไบ

และที่สำคัญ “พล.ต.ต.บุญลือ”ช่วยเสริมบารมี“ขวัญชัย”ให้“คนอุดร”เคารพนับถือ

 

ทั้งหมดคือบางส่วน-บางฉากชีวิต “บิ๊กตำรวจ”ที่ถูกมองว่าอยู่ในเส้นทาง “สายสีแดง”

ถูกโยกย้ายพ้นหน้าที่  เพื่อเปิดทางให้ คสช.ดำเนินนโยบาย “สลายสีเสื้อ” แต่จะทำได้หรือไม่ต้องติดตาม

 

ภาพ : ขวา “พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำงรงค์” อดีตผบก.ภ.จว.นนทบุรี กลาง “พล.ต.ต.บุญลือ กอบบางยาง” อดีตผบก.ภ.จว.อุดรธานี ซ้าย “พล.ต.ต.กริช กิติลือ” อดีตผบก.ภ.จว.เชียงใหม่




#1193977 เกาะติดสถานการณ์ บิ๊กตู่ กู้วิกฤติเหลือบ "ทักษิโณมิก" กลืนกินประเทศ ส...

Posted by Tatiana on 30 May 2014 - 00:27

 

เห็นมีข่าวว่า แรมโบ้อีสาน ได้รับการปล่อยแล้ว

ออกมาแถลงทั้งนำ้ตา เลิกเล่นการเมือง จริงป่าวครัฟ

 

เห็นมีคนลงว่าอย่างนี้ครับ 

 

.....กลัวขี้หดอีกคน...คนเก่งแห่งเมืองโคราช สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ประกาศลั่นทั้งน้ำตาเลิกยุ่งเกี่ยวการเมือง จะยุบอพปช.ทันที หลังได้รับการปล่อยตัวอีกรายวันนี้

 

 

เราก็ฟังมันอยู่นะตอนที่ปล่อยตัวแรมบ้า ไม่เห็นร้องไห้ และก็ไม่ได้บอกว่าจะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต บอกแค่ว่าจะยุติบทบาททางการเมืองจนกว่าจะเลือกตั้ง และบอกไปถึงพวกอพปช.ทั่วประเทศที่มีเป็นหมื่นตัวให้ยุติการแสดงออกทางการเมืองให้อยู่อย่างสงบเพื่อคลายความขัดแย้งให้ประเทศสงบไรทำนองนี้แหละ หรือมันให้สัมภาษณ์หลายตอน เอ๊ะหรือเราเป๋อเหลออีกแระ




#1193879 เกาะติดสถานการณ์ บิ๊กตู่ กู้วิกฤติเหลือบ "ทักษิโณมิก" กลืนกินประเทศ ส...

Posted by Cool012 on 29 May 2014 - 22:54

คือสงสัยครับว่า พวกคนชั่วพวกนี้ทำร้ายบ้านเมืองมาหลายปี
แล้วถูกจับไม่กี่วันมันทำให้สำนึกได้เพียงขนาดนี้จริงๆหรือครับ
ผมไม่รู้เบื้องหน้าเบื้องหลังนะครับว่าในภาพข่าวว่าได้นอนห้องแอร์

มีที่นอนเพรียบพร้อม  ก็ดูไม่ออกว่าอะไรคือทำให้พวกนี้สำนึกและเปลี่ยนใจได้

 

จะยอมวางมือดีๆ อยู่ดูแลแม่ที่สูงอายุ หรือจะยอมตายคาสนามประชาธิปไตย

หรือจะตายในคุก เพราะจับอาวุธสงคราม กลุ่มกองกำลังติดอาวุธที่จับไปทั่วประเทศ หลักฐานโยงไปถึงใครบ้าง เอกสารเหล่านั้นโยงถึงใคร

ใครเป็นนายใหญ่ ใครจ่ายเงิน ใครระดมมวลชน จะยอมตายแทนนาย นายนอนกอดเงินที่เมืองนอก แต่ตัวเองจะโดนยึดทรัพย์ทั้งหมด รวมถึงลูกเมีย

หรือจะหยุดแค่นี้ หลักฐานตอนนี้เราไม่รู้ว่าทหารรวบรวมถึงไหน

จะติดคุกข้อหาก่อการร้าย หรือ จะยอมวางมือและอยู่บ้าน  น่าสนใจ




#1193873 เกาะติดสถานการณ์ บิ๊กตู่ กู้วิกฤติเหลือบ "ทักษิโณมิก" กลืนกินประเทศ ส...

Posted by ชาวสวน on 29 May 2014 - 22:47

 
เรื่องฝรั่งชั่งมันเถอะ แต่เรื่องคนไทยที่ถูกควบคุมมาอีก2คนนี่สิครับน่าสนใจมาก....

........ผมนั่งคุยกับพี่เล็กที่ยืนชูป้ายต้านรัฐประหารนานเกือบ2ชั่วโมง ซึ่งใหม่ๆ แกมองผมด้วยสายตาที่มึนตึง ไม่เป็นมิตรแต่พอพูดคุยผ่านไป จึงรู้ว่า เรามีสิ่งที่รักสิ่งเดียวกันคือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

.....พี่เล็กบอกทั้งบ้านมีแกเป็นเสื้อแดงอยู่เดียว ก่อนมาอยู่กับพี่สาวในกรุงเทพแกมีร้านซักรีดและดูแลพ่อกับแม่จนเสียทั้งสองท่านไป จึงตัดสินใจเข้ามาอยู่กับพี่สาวซึ่งเป็นกลางทางการเมืองทำมาหากินอย่างเดียว ส่วนน้องเป็นพวก กปปส.ซึ่งมักจะทะเลาะกันเสมอเมื่อพูดคุยเรื่องการเมือง

....พี่เล็กบอกมาเพราะมีข่าวในวงคนเสื้อแดงว่าทหารจะตั้งพวก กปปส.เป็นรัฐมนตรี

...พี่เล็กบอกมาเพราะกลัวทหารไม่ยอมให้มีเลือกตั้ง เสพติดอำนาจจนหลงลืมประชาชน

....พี่เล็กบอกมาเพราะคนรังแกนายกปู

....พี่เล็กบอกมาเพราะทนไม่ไหวที่อีกฝ่ายทำอะไรก็ได้ แต่เสื้อแดงทำอะไรผิดหมด

....มีประเด็นตามนี้แหละครับ ที่พี่เล็กออกมา 

ผมให้เหตุผลและคัดค้านกันไปมารวมแล้ว2ชั่วโมง สุดท้ายแกยอมรับว่าแกผิดและยอมรับโทษตามกฎหมายและสัญญาว่าจะไม่กลับมาต่อต้านทหารอีกแล้ว แต่จะรอดูและให้โอกาสทหารสลายสีเสื้อสร้างความปรองดองคืนความสุขให้คนไทยตามที่ผมชี้แจงไป

...พี่เล็กขู่ผมว่าถ้าไม่เป็นไปตามที่พูดคนจะออกมาไล่ทหารเป็นล้าน

...ผมก็ตอบแกกลับไปว่า หนึ่งในล้านนั้นก็มีผมอยู่ด้วยอีกหนึ่งคน   จับมือสัญญาแลกเบอร์โทร ผมยกมือไหว้ลาพี่เล็กเพื่อกลับมาพักผ่อน

....ส่วนพี่เล็ก.......เป็นไปตามกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในขณะนี้ครับ 

....คนไทยถ้าหันหน้ามาเปิดอกพูดคุยกันจริงๆจังๆ โดยยึดมั่นใน3สถาบันหลักแล้ว ประเทศอยู่รอดแน่นอนครับ

 




#1193866 เกาะติดสถานการณ์ บิ๊กตู่ กู้วิกฤติเหลือบ "ทักษิโณมิก" กลืนกินประเทศ ส...

Posted by ธีรเดชน้อย on 29 May 2014 - 22:44

คือสงสัยครับว่า พวกคนชั่วพวกนี้ทำร้ายบ้านเมืองมาหลายปี
แล้วถูกจับไม่กี่วันมันทำให้สำนึกได้เพียงขนาดนี้จริงๆหรือครับ
ผมไม่รู้เบื้องหน้าเบื้องหลังนะครับว่าในภาพข่าวว่าได้นอนห้องแอร์

มีที่นอนเพรียบพร้อม  ก็ดูไม่ออกว่าอะไรคือทำให้พวกนี้สำนึกและเปลี่ยนใจได้

 

คสช.อาจมองว่า เด็ดส่วนหัว ตัดท่อน้ำเลี้ยง แกนนำก็ขยับไม่ได้ แต่ส่วนคดีที่ทำผิดก็ว่ากันไป ไม่มีแบ๊คหนุนหลังพวกนี้ก็ไม่มีอะไรน่ากลัวครับ