Jump to content


Solidus

Member Since 13 October 08
Offline Last Active Private
-----

#567223 นายอำเภอฝรั่ง จากเมืองศาลโลก บุกพิสูจน์“ปราสาทพระวิหาร” เผยจากสภาพข้อเท็จจริง...

Posted by Solidus on 12 January 2013 - 08:59

attachicon.gifcontour ของศาลโลก ทั้งโลก.JPEG

attachicon.gifcontour ของไทย.JPEG

attachicon.gifwshd3.png

 

Contour ของศาลโลกที่ใช้อยู่ ตรงกับ แผนที่ L7018 ของไทย

เส้นปักปันเขตแดนที่ถูกต้องตามอารยะประเทศ ควรเป็นตามรูป 3

รูป 3 ก็ไม่ใช่ล่ะครับ สันปันน้ำอะไรไปอยู่ตีนหน้าผา

จะว่าไปแผนที่ L7018 พวกพันธมิตรบางคนก็ไม่ยอมรับแผนที่นี้นะครับ

เขาพระวิหารของไทยหรือของใคร โดย กลุ่มวิทยาศาสตร์สังคม
3 มีนาคม 2554

            กรณีพิพาทเขาพระวิหารระหว่างไทยและกัมพูชาในปัจจุบันเกิดขึ้นจากประเทศไทยต้องเสียดินแดนให้แก่ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมอินโดจีนครอบครองกัมพูชา-ลาว-เวียดนามในคริสศตวรรษที่ 19 ซึ่งสยามมีแสนยานุภาพเป็นรองจักรวรรดินิยมฝรั่งเศสในช่วงนั้น สยามจึงต้องตกลงทำสนธิสัญญากับ ฝรั่งเศส ปี1904 – 1907 โดยเฉพาะการจัดทำแผนที่ ซึ่งฝรั่งเศสจัดทำขึ้นเพียงฝ่ายเดียวในปี1907 โดยใช้มาตราส่วน 1: 200000 ที่แสดงแนวเขตแดนให้เห็นว่าปราสาทเขาพระวิหารอยู่ในแดนกัมพูชา
 เมื่อครั้งที่นำคดีสู่ศาลโลก ทนายฝ่ายไทยยืนยันไม่ยอมรับการขีดเส้นแบ่งเขตแดนในแผนที่ของฝรั่งเศสที่จัดทำขึ้นเองเพียงฝ่ายเดียวและแม้คำพิพากษาของศาลโลกมิได้นำมาพิจารณาตามคำฟ้องของฝ่ายกัมพูชา แต่ฝ่ายกัมพูชา และนักวิชาการไทยบางส่วนที่สนับสนุนแนวคิดยอมรับแผนที่1:200000 ก็ยังนำมาอ้างอิงจนเป็นการวิวาทะกันในปัจจุบัน ซึ่งกลุ่มวิทยาศาสตร์สังคมเห็นว่ายังมีช่องว่างของการอธิบายในเรื่องสันปันน้ำ( Watershed ) จึงใคร่นำเสนอ เพื่อให้คนไทยที่ใฝ่รู้ความจริงได้พิจารณาเป็นหลักฐานใหม่ ก่อนไทยจะสูญเสียดินแดน 4.6 ตร.กม หรือสูญเสียดินแดนตามแนวเขตแผนที่ของฝรั่งเศสไปถึงจังหวัดศรีสะเกษจรดจังหวัดสุรินทร์ และ อาจถึงพื้นที่ในทะเลซึ่งหมายถึงสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติในอ่าวไทยอีกมาก  ทั้งเป็นการกระตุ้นให้คนไทยที่มีจิตสำนึก ที่เป็นวิทยาศาสตร์ได้ทบทวน และลุกขึ้นมาทักท้วงความไม่ถูกต้อง ซึ่งทางกลุ่มวิทยาศาสตร์สังคมขอให้พิจารณาถึง
หลักแห่งธรรมชาติ (ในที่นี้หมายถึงลักษณะของพื้นที่ ภูมิประเทศ การใช้ที่ดิน และ แหล่งต้นกำเนิดลุ่มน้ำลำธาร ฯลฯ) เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้ว แต่การค้นพบและการใช้เครื่องมือเพื่อการค้นพบดังกล่าวได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีซึ่งสามารถพิสูจน์ได้โดยหลักวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน และเป็นความจริงหรือสัจธรรมที่พิสูจน์ได้
เพื่อให้สามารถเข้าใจถึงปฐมเหตุแห่งปัญหาและการบิดเบือนธรรมชาติและความชั่วร้ายของนักล่าเอาณานิคม ขอเริ่มจากคำนิยามว่า Watershed หรือที่คนไทยทั่วไปเรียกว่าเส้นสันปันน้ำดังที่ปรากฏในคำพิพากษาที่อ้างถึงสนธิสัญญาไทย-ฝรั่งเศส ปี 1904 คือสาระสำคัญที่ฝ่ายนักล่าอาณานิคมนำมาบิดเบือนความจริงซึ่งขัดแย้งอย่างรุนแรงกับธรรมชาติที่ดำรงอยู่ตราบใดที่ยังใช้คำนิยามเส้นสันปันน้ำ ฝ่ายจักรวรรดินิยมฝรั่งเศสและกัมพูชาและฝ่ายสนับสนุนก็ยังสามารถใช้เป็นข้ออ้างอันถือว่าเป็นการใช้เล่ห์เพทุบายเพื่อบิดเบือนเส้นเขตแดนที่แท้จริงได้จนกระทั่งถึงทุกวันนี้   
สิ่งที่เป็นสาระสำคัญตามแนวกระบวนคิดใหม่ที่เป็นวิทยาศาสตร์ที่นำเสนอในที่นี้คือคำนิยามที่แท้จริงของคำว่า Watershed ที่แปลว่าพื้นที่ลุ่มน้ำ ซึ่งอธิบายได้กว้างขวางกว่าคำว่าสันปันน้ำ  อันจักเกิดขึ้นตามธรรมชาติซึ่งได้รังสรรค์ขึ้นโดยเส้นระดับความสูงภูมิประเทศ(Contour)และความลาดชันที่กำหนดการไหลของน้ำหรือเส้นแบ่งน้ำหรือปันน้ำนั่นเอง Watershed หรือพื้นที่ลุ่มน้ำโดยคำนิยามที่ใช้กันทั่วโลกซึ่งยกนำมาอ้างอิงในที่นี้คือจากคำนิยามของWatershedแห่งสถาบันป้องกันสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (Environment Protection Agency – EPA) (http://water.epa.gov/type/watersheds/whatis.cfm) ดังนี้ A watershed is the area of land where all of the water that is under it or drains off of it goes into the same place. John Wesley Powell, scientist geographer, put it best when he said that a watershed is:"that area of land, a bounded hydrologic system, within which all living things are inextricably linked by their common water course and where, as humans settled, simple logic demanded that they become part of a community."
wshd1.png
                                            รูปที่ 1 Watershed ตามคำนิยามลุ่มน้ำ
     
หรือแปลได้ว่า “พื้นที่ลุ่มน้ำคือพื้นที่ของแผ่นดินที่ปริมาณน้ำทั้งหมดที่อยู่ใต้ดินหรือไหลอยู่บนดินไหลลงมารวมในพื้นที่เดียวกัน นาย จอหน์ เวสลีย์ โพเวล นักวิทยาศาสตร์สาขาภูมิศาสตร์ให้คำนิยามที่ดีที่สุดของพื้นที่ลุ่มน้ำคือ – พื้นที่ล้อมรอบระบบน้ำที่สิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกันโดยแบ่งแยกมิได้โดยระบบน้ำร่วมและเป็นสถานที่ซึ่งมนุษย์สร้างถิ่นฐานโดยตรรกะพื้นฐานแห่งความต้องการที่แสดงว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน”   
สรุปคำนิยามของพื้นที่ลุ่มน้ำคือพื้นที่แหล่งกำเนิดชุมชนที่สร้างขึ้นโดยระบบน้ำร่วมจึงเห็นได้ว่าพื้นที่ลุ่มน้ำครอบคลุมตั้งแต่แหล่งกำเนิดหรือต้นน้ำหรือพื้นที่ระบบน้ำที่อยู่ในที่สูงกว่า และ พื้นที่ระบบน้ำที่อยู่ต่ำกว่าซึ่งน้ำไหลมารวมกันที่เป็นชุมชน ระบบน้ำและสิ่งมีชีวิตรวมถึงมนุษย์และสรรพสิ่งเกี่ยวเนื่องกันและโดยกฎแห่งธรรมชาติที่ระบบน้ำก่อกำเนิดจากฝนที่ตกลงมาบนพื้นที่ๆสูงกว่าได้แก่บนภูเขาและสันเขาตามธรรมชาติ และไหลมาตามทางเส้นทางน้ำทั้งใต้ดิน และ บนดิน ได้แก่ ห้วย หนอง คลอง บึง ลำธาร แม่น้ำ ทะเลสาป ทะเล และ มหาสมุทร ตามลำดับ  และโดยธรรมชาติถิ่นฐานและชุมชนของมนุษย์จะอยู่เหนือระดับน้ำของพื้นที่ลุ่มน้ำใดลุ่มน้ำหนึ่ง
จากคำนิยามดังกล่าวพื้นที่ลุ่มน้ำสามารถถูกจำแนกแยกแยะได้โดยสมการทางคณิตศาสตร์เพื่อกำหนดเป็นพื้นที่เพื่อให้สามารถกำหนดชั้นคุณภาพลุ่มน้ำได้โดยตัวแปรหลักๆดังนี้คือ ระดับความสูงของแผ่นดินเหนือระดับน้ำทะเล ความลาดชัน ลักษณะแผ่นดิน ลักษณะธรณีวิทยา ลักษณะดิน ประเภทการใช้ที่ดิน เป็นต้น โดยการจำแนกคุณภาพลุ่มน้ำตามมาตรฐานสากลกำหนดเป็นชั้นคุณภาพที่แสดงด้วยตัวเลขเช่นชั้น 1A 1B ชั้นที่ 2 3 4 หรือ 5 เป็นต้น ซึ่งได้จากการแทนค่าตัวแปรและนำมาจัดลำดับเพื่อให้สะดวกต่อการบริหารจัดการ  เพื่อให้เข้าใจง่ายๆพื้นที่ลุ่มน้ำที่มีระดับความสูงของแผ่นดินและ ความลาดชันสูงจะมีตัวเลขน้อย คือชั้น 1A 1B ซึ่งคือภูเขาสูงชันและป่าสมบูรณ์ที่เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารเป็นส่วนใหญ่ และ ชั้นที่ 2 3 4 หรือ 5 ก็คือพืนที่ลุ่มน้ำที่ระดับต่ำกว่า และ ความลาดชันน้อยกว่า จึงมักเป็นภูเขาเตี้ย และที่ราบลุ่มใกล้แม่น้ำ หนอง คลองบึง ที่มนุษย์ก่อสร้างชุมชนและอาศัยอยู่ ดังที่กล่าวมาจึงสามารถกล่าวได้ว่ามนุษย์ต่างตั้งถิ่นฐานและอยู่ร่วมกันในพื้นที่ลุ่มน้ำใดลุ่มน้ำหนึ่ง
ดังนั้นหากเรานิยามคำว่า Watershed ใหม่ตามมาตรฐานสากลก็สามารถแบ่งพื้นที่เขตแดนตามคำนิยามของสนธิสัญญา 1904-1907 ได้โดยมิต้องคำนึงถึงเส้นแบ่งเขตแดนตามที่ปรากฎในแผนที่อีกต่อไปว่าถูกต้องหรือไม่ ปัญหาที่ฝ่ายอ้างอิงเส้นเขตแดนในแผนที่อาจโต้แย้งคือ คำว่า Watershed ใหม่ตามมาตรฐานสากลจะตรงกับความหมายและใช้ได้ตามสนธิสัญญา1904-1907 หรือไม่ เมื่อตรวจสอบรากศัพท์ของคำว่า Watershed พบว่ามีกำเนิดมาจาก ภาษาเยอรมันคือ Wasserscheide ซึ่งมีกำเนิดและนำมาใช้ตั้งแต่ คริสศตวรรตที่ 14ประกอบด้วยคำว่า Wasser แปลว่าน้ำ และ scheideแปลว่า เส้นแบ่ง และ เป็นคำที่เริ่มใช้ในภาษาอังกฤษ คือWatershed  ในคริสศตวรรตที่ 18-19 จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นคำว่า Watershedจึงไม่ใช่คำใหม่แต่มีรากฐานและความหมายดั้งเดิมที่เกี่ยวกับสันปันน้ำหรือเส้นแบ่งน้ำ
 
           เมื่อพิจารณาว่าพื้นที่ลุ่มน้ำในปัจุบันหรือสันปันน้ำในอดีตดังกล่าวที่ปรากฎในแผนที่จะมีลักษณะหรือตรงกับคำนิยามและเจตนารมย์ของสนธิสัญญาหรือไม่ เราสามารถพิสูจน์ได้โดยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information System – GIS) ซึ่งเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในคริสศตวรรตที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ กล่าวคือโดยภาพดาวเทียมและระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์Google Earth ที่แสดงภูมิ
        รูปที่ 2 ภาพดาวเทียม Google Earth และเส้นระดับความสูง (Contour) บริเวณเขาพระวิหาร
                                     
 
ประเทศบริเวณเขาพระวิหารและเส้นระดับความสูงที่สร้างจากระบบ GIS  ตามรูปที่ 2 จะเห็นว่าเราได้ค้นพบหลักฐานใหม่คือเส้นระดับความสูงและพื้นลุ่มน้ำที่สามารถสร้างขี้นได้อย่างถูกต้องโดยไม่จำเป็นต้องทำการสำรวจในพื้นที่จริงเหมือนในอดีต และพิสูจน์ได้ว่าเส้นเขตแดนหรือเส้นสันปันน้ำของฝรั่งเศสในแผนที่ 1:200000 ไม่ถูกต้องโดยพิสูจน์ได้จากแบบจำลอง 3 มิติ ของระดับน้ำซึ่งทำขึ้นจากข้อมูลแผนที่ดิจิตอลระดับความสูง(Digital Elevation Model – DEM)โดยสามารถอธิบายได้ดังนี้คือ    ในสภาวะปกติแผ่นดินของกัมพูชาแถบเทือกเขาพนมดงรักอยู่ในลุ่มน้ำที่ต่ำกว่าคืออยู่ที่ระดับเหนือน้ำทะเลที่ประมาณ 90-116 เมตร ตามรูปที่ 3 ชุมชนชาวกัมพูชาสร้างถิ่นฐานอยู่ในพื้นนี้ได้เป็นปกติแต่หากจำลองให้ระดับน้ำสูงขึ้นมาที่ระดับ 206 เมตร ตามรูปที่ 4 หรือสูงขึ้นมา 90 เมตร (ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จริงหมู่บ้านและชุมชนทั้งหมดในบริเวณนี้จะจมอยู่ใต้น้ำ) พื้นที่ดังกล่าวย่อมไม่เกิดเป็นชุมชนเพื่อการตั้งถิ่นฐานอีกต่อไปแต่จะกลายเป็นทะเลสาบชุมชนชาวกัมพูชาจะต้องอยู่เหนือขึ้นมาซึ่ง 
ไม่มีอยู่จริงในปี 1904-1907
wshd3.png
รูปที่ 3 แบบจำลองระดับความสูงระดับน้ำที่ 116 เมตร        
wshd4.pngรูปที่ 4 แบบจำลองระดับความสูงระดับน้ำที่ 206 เมตร
 
 
และหากจำลองให้ระดับน้ำสูงขึ้นอีกถึงระดับ 306 เมตร ตามรูปที่ 5 แผ่นดินกัมพูชาไม่เฉพาะบริเวณเชิงเทือกเขาพนมดงรักแต่แผ่นดินทั่วไปจะกลายเป็นผืนน้ำกว้างใหญ่แต่แผ่นดินสยามยังเป็นผืนดินที่มนุษย์ยังสามารถตั้งถิ่นฐานและดำรงเป็นชุมชนได้อยู่เพราะอยู่เหนือระดับน้ำที่ต่ำกว่าและยังปรากฎขอบเขตที่ชัดเจนของดินแดนอย่างต่อเนื่องครอบคลุมพื้นที่เขาพระวิหารทั้งหมดและจากแบบจำลองระดับน้ำไม่พบว่าเส้นเขตแดนตามที่ปรากฎใน
wshd5.png
                                            รูปที่ 5 แบบจำลองระดับความสูงระดับน้ำที่ 336 เมตร

แผนที่  1 : 200000 สามารถแบ่งพื้นที่ลุ่มน้ำหรือเป็นเส้นสันปันน้ำได้ตามที่ระบุสนธิสัญญากล่าวคือหากจำลองระดับน้ำมาถึงที่ระดับ 566 เมตร ตามรูปที่ 6 ซึ่งอยู่ในระดับความสูงใกล้เคียงเส้นสันปันน้ำตามแผนที่ฝรั่งเศสที่ยังคงปราสาทเขาพระวิหารในเขตแดนประเทศกัมพูชาตามแผนที่ 1: 200000 ดังกล่าว  สภาพเขาพระวิหารบริเวณปราสาทจะกลายเป็นเกาะเล็กๆในฝั่งกัมพูชา แต่ที่ราบลุ่มเกือบทั้งประเทศจะกลายเป็นทะเลทั้งหมดที่ชุมชนไม่อาจอาศัยอยู่ได้ จึงเห็นได้ว่าเส้นเขตแดนดังกล่าวไม่ถูกต้องตามธรรมชาติที่พิสูจน์ได้โดยอย่างชัดเจนโดยเทคโนโลยีในปัจจุบัน

wshd6.png
                                               รูปที่ 6 แบบจำลองระดับความสูงระดับน้ำที่ 566


          จากข้อเท็จจริงดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่าธรรมชาติหรือลักษณะของพื้นที่ของภูมิประเทศของเขตแดนไทยและกัมพูชาได้ถูกแบ่งอย่างชัดเจนโดยธรรมชาติโดยชุมชนชาวกัมพูชาอาศัยตั้งถิ่นฐานอยู่พื้นที่ลุ่มน้ำหนึ่งที่ต่ำกว่าคือที่ระดับไม่เกิน 116 เมตร และตั้งแต่ระดับความลาดชันที่ความสูง 206 เมตรของเชิงเขาพระวิหารขึ้นไปเป็นพื้นที่ของอีกลุ่มน้ำหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นเส้นแบ่งหรือพื้นที่แบ่งและยังเป็นจริงจนถึงที่ความลาดชันสูง 306 เมตร ขึ้นไปจนถึงระดับสูงสุดคือที่ระดับประมาณ 636 เมตร กล่าวคือเป็นพื้นที่อีกลุ่มน้ำหนึ่งในเขตแดนของสยามครอบครองและตั้งชุมชน และเหนือขึ้นไปบนยอดเขาก็เป็นที่ตั้งเทวาลัยคือปราสาทเขาพระวิหารที่สร้างสรรค์โดยชุมชนรุ่นบรรพชนนั่นเอง  เขตแดนสยามบริเวณเขาพระวิหารที่ติดกับฝั่งเขมรจึงควรเริ่มที่ระดับน้ำ 206 เมตร (แม้ว่าทางปฎิบัติจริงที่ระดับระหว่าง 206-306 เป็นแนวผาสูงชันไม่มีชุมชนตั้งอยู่ก็ได้) นอกจากนั้นก่อนเกิดสนธิสัญญาปี 1904-1907 เป็นความจริงที่ชุมชนจะอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำเสมอชุมชนสยามยังสามารถขยายอาณาเขตครอบครองลงมาทางด้านทิศใต้ที่ระดับต่ำกว่า 116 เมตร จนถึงเสียมราฐซึ่งเป็นอีกพื้นที่ลุ่มน้ำหนึ่งที่มีชั้นคุณภาพลุ่มน้ำใกล้เคียงกับบริเวณเชิงเขาพระวิหารฝั่งเขมรจรดลุ่มน้ำทะเลสาบน้ำจืดโตนเลสาบ
สภาพพื้นที่ลุ่มน้ำตามเทือกเขาพนมดงรักดังกล่าวดำรงอยู่จริงจึงก่อเกิดเส้นแบ่งเขตแดนตามธรรมชาติโดยระดับความสูง ความลาดชัน เพื่อเป็นถิ่นที่ตั้งของชุมชน และสิ่งก่อสร้างเทวาลัยมานับร้อยๆปีมาแล้วก่อนเกิดเส้นเขตแดนที่จักรวรรดินิยมฝรั่งเศสสร้างขึ้นบนแผนที่ 1: 200000 โดยความไม่ชอบธรรม โดยอคติ ไม่สุจริต หรือเป็นเท็จอันไม่ถูกต้องตามเจตนารมย์ของสนธิสัญญามาตั้งแต่ต้นกระบวนคิดใหม่โดยการอธิบายคำนิยามใหม่ของพื้นที่ลุ่มน้ำ (Watershed) และการนำเสนอใหม่นี้จึงอธิบายความหมายของคำว่า Watershed ได้อย่างสมบูรณ์มากกว่าคำนิยามเดิมที่เพียงใช้คำว่าสันปันน้ำอย่างเดียว และยังสามารถพิสูจน์ได้ว่าปราสาทเขาพระวิหารและพื้นที่โดยรอบ4.6 ตารางกิโลเมตร รวมถึงสันเขาของเทือกเขาพนมดงรักตลอดเขตแดนจังหวัดศรีสะเกษ จรดจังหวัดสุรินทร์อยู่ในดินแดนของประเทศไทย
เป็นความจริงที่ดินแดนในบริเวณดังกล่าวอาจถูกครอบครองโดยบรรพชนแห่งรัฐกัมพูชาในอดีต และเป็นจริงที่การขยายอาณาเขตในอดีตคือการครอบครองโดยการเข้ายึดครองโดยสยาม แต่ เมื่อสยามเสียดินแดนหรือเสียการครอบครองให้ฝรั่งเศส และได้ระบุในสนธิสัญญาว่าการกำหนดเส้นเขตแดนใช้คำว่า Watershed การสร้างเส้นเขตแดนจริงจึงต้องทำให้ถูกต้องและชอบธรรม ดังนั้นหากฝรั่งเศสซึ่งครอบครองอินโดจีนในขณะนั้นบังคับสยามให้สละดินแดนโดยสร้างเขตแดนที่ไม่ถูกต้องตามเจตนารมย์ของสนธิสัญญา เมื่อสามารถใช้กระบวนคิดใหม่โดยอธิบายนิยามของคำว่าพื้นที่ลุ่มน้ำมาพิสูจน์ได้ว่าเส้นเขตแดนของฝรั่งเศสไม่ถูกต้อง ก็ควรเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกฝ่ายที่ควรจะร่วมมือกันแก้ไขทวงสิทธิและสมควรปกป้องดินแดนมิให้เสียเพิ่มเติมต่อไป  
อาจมีข้อโต้แย้งว่าชาวเขมรเป็นผู้สร้างปราสาท หรือ รูปแบบของปราสาทคือนวัตกรรมที่รังสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์ของชนชาติเขมรดังนั้นปราสาทต้องอยู่ในดินแดนเขมร   เราสามารถอธิบายได้ว่าศิลปของปราสาทก็คือเอกลัษณ์ หรือ วัฒนธรรมของชนชาติหนึ่ง (ที่ จิตร ภูมิศักดิ์ สันนิฐานว่าคือชนชาติขอม)  การปรากฎของเอกลักษณ์ที่เผยแพร่ไปนี้เป็นปรากฎการณ์ของวัฒนธรรมไร้พรมแดนประการหนึ่งเช่นเดียวกับ การบริโภคแมคโดนัล  กาแฟสตาร์บัคส์ การบริโภคอาหารจีนและอาหารญี่ปุ่นโดยใช้ตะเกียบ หรือการบริโภคต้มยำกุ้งอันมีรสชาติและวิธีการปรุงอันเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยที่เผยแพร่ไปทั่วโลกซึ่งก็คือรูปแบบหนึ่งของวัฒนธรรมไร้เขตแดนเช่นกัน  ปรากฎการณ์วัฒนธรรมไร้พรมแดนหรือไร้เขตแดนที่เห็นได้ชัดเจนในปัจจุบันคือวัฒนธรรมการใช้อินเตอร์เน็ต หรือ กระแสธารวัฒนธรรมที่ไหลบ่าผ่านอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันนั้นเอง  ขณะที่ประเทศก็ยังคงขอบเขตและพรมแดนอยู่ต่อไป นี่คือคำตอบที่ไขปริศนาเหตุใดจึงมีปราสาทเมืองสิงห์ซึ่งมีศิลปคล้ายเขมรอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี  
     แล้วใครเป็นผู้สร้างปราสาทพระวิหาร? หากใช้กระบวนคิดกฎของธรรมชาติเราก็สามารถอธิบายคำถามดังกล่าวได้ดังนี้คือโดยธรรมชาติแล้วไม่มีมนุษย์คนไหนจะสร้างบ้านบนที่ดินของคนอื่น และ ไม่มีมนุษย์คนไหนสร้างบ้านให้มีทางเข้าบ้านจากหลังบ้านหรือให้มีทางเข้าผ่านที่ดินของคนอื่น  มนุษย์ย่อมสร้างบ้านโดยให้มีทางเข้าจากหน้าบ้านเสมอ  ปราสาทพระวิหารก็เช่นกันลักษณะของปราสาทมีทางขึ้นหรือทางเข้าจากจังหวัดศรีสะเกษซึ่งเป็นดินแดนที่ราบสูงของประเทศไทยอยู่คนละลุ่มน้ำกับเขมรต่ำ   ดังที่กล่าวมาแล้วความสัมพันธ์ของมนุษย์กับสรรพสิ่งในชุมชนบนลุ่มน้ำเดียวกันย่อมเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันโดยแบ่งแยกไม่ได้ปราสาทพระวิหารก็ย่อมต้องมีความสัมพันธ์กับชุมชนสยามตั้งแต่อดีตกาลอย่างแน่นอน การกระทำใดๆที่กระทำโดยฝืนธรรมชาติเช่นการพยามตัดความสัมพันธ์ของชุมชนสยามหรือประเทศไทยในปัจจุบันออกจากปราสาทพระวิหารที่อยู่ในลุ่มน้ำเดียวกันก็เท่ากับกระทำการอันฝืนธรรมชาติก็ย่อมก่อให้เกิดปัญหาอย่างแน่นอนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
        ดังนั้นวาทะกรรมที่นักวิชาการ หรือฝ่ายสนับสนุนคำตัดสินของศาลโลกและการยอมรับแผนที่1:200000 โดยการยึดมั่นถือมั่นในตัวตนหรือถือหลักแห่งความไม่ยุติธรรมโดยการตีความเพื่อเข้าข้างตัวเองไม่ว่าโดยอคติ หรือ การมีผลประโยชน์แห่งตน และ พวกพ้อง บริวาร หรือ การว่าจ้างวานให้กระทำ หรือรับจ้างมากระทำโดยความพยายามอ้างหลักฐานทางประวัติศาสตร์หรือการตีความที่ไร้ซึ่งตรรกะเพื่อบิดเบือนหลักหรือกฎแห่งธรรมชาติรวมถึงการนำเสนอกระบวนคิดโลกไร้พรมแดน และ การสร้างวาทะกรรมอันชั่วร้าย โดยเฉพาะการประนามว่าการทวงคืนดินแดนเป็นการกระทำอันกระหายสงคราม  เป็นสาวกของระบอบราชานิยม อำมาตยาเสนาชาตินิยม คลั่งชาติ ดังกล่าวนี้ คือหลักคิดด้านลบ คับแคบไม่เป็นวิทยาศาสตร์  อันปฎิเสธกฎแห่งธรรมชาติที่สุดแสนจะล้าหลังสวนทางกับกงล้อประวัติศาสตร์อย่างไร้เดียงสา ไร้ยางอาย และน่าละอายที่สุด
         ไม่เพียงแต่คำสงวนคำตัดสินของประเทศไทยต่อคำตัดสินของศาลโลกเท่านั้นที่ให้ความชอบธรรมในการทวงสิทธิดินแดนคืนแต่ในฐานะคนไทยรักชาติต้องนำเสนอความจริงทางวิทยาศาสตร์อันเป็นสัจจธรรมแห่งธรรมชาติ เพื่อต่อต้านแนวคิดจักรวรรดนิยมที่มีแสนยานุภาพเหนือกว่าไทยในอดีตที่บังอาจกระทำหลักฐานเส้นแบ่งเขตพรมแดนตามอำเภอใจและได้สร้างปัญหาจนถึงปัจจุบัน  กระบวนคิดใหม่นี้จึงถือเป็นภาระกิจสำคัญที่ต้องปฎิบัติให้เป็นจริงโดยประจักษ์โดยมิอาจหยุดยั้งได้นับตั้งแต่วินาที่นี้เป็นต้นไป 


(ดูวีดีโอแสดงภาพเคลื่อนไหวระดับน้ำใน YouTube)

งั้นคงต้องฉีกสัญญาฉบับนี้ทิ้งล่ะครับ ในเมื่อสัญญาภาษาไทยเองเขาก็ใช้แนวยอดภูเขา

 

French-Siamese_Treaty_of_1904_001.JPG




#567162 นายอำเภอฝรั่ง จากเมืองศาลโลก บุกพิสูจน์“ปราสาทพระวิหาร” เผยจากสภาพข้อเท็จจริง...

Posted by Solidus on 12 January 2013 - 06:37

ลักษณะภูมิประเทศและหลักการปักปันเขตแดน “ปราสาทพระวิหาร” ควรเป็นของไทยไม่ใช่กัมพูชา

แต่ถ้าใช้เกณฑ์อื่นนั่นอีกเรื่องครับ เช่นตัวแทนประเทศไทยไปบอกกลางศาลโลกว่าเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชาอันนี้ต่อให้ลักษณะภูมิประเทศและหลักการปักปันเขตแดนเป็นของไทยยังไง ผลก็คือกลายเป็นของกัมพูชา




#567090 ล้มเหลว..อย่างสิ้นเชิง.. ระเบิดทหารปัตตานีตาย 2 เจ็บ 2 ขณะเดินทางไปร่วมงานว...

Posted by Solidus on 12 January 2013 - 01:29

เอารถกระบะดัดแปลงให้กันกระสุน ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเขาเล่นระเบิดกัน

ให้ขี่จักรยานยนต์ลาดตระเวน ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเขาใช้อาวุธสงครามยิงกัน

 

ลองให้พวกบิ๊ก ๆ ออกลาดตระเวนแบบที่ให้ลูกน้องทำสักเดือนดูสิแล้วจะรู้




#565687 เขมรเตรียมปล่อยตัว "ราตรี" ลดโทษ "วีระ" ช่วงถวายพระเพลิงเจ้าน...

Posted by Solidus on 10 January 2013 - 22:24

ที่นี้อยู่ที่เจ้าตัวเขาล่ะว่าจะยอมรับพระราชอำนาจของกษัตริย์กัมพูชาหรือไม่ จะยอมรับการช่วยเหลือจากรัฐบาลเพื่อทักษิณหรือไม่




#565684 'ช่างภาพเนชั่น'หวิดดับกลางสภา เมื่อชีวิตคนมีค่าไม่เท่ากัน

Posted by Solidus on 10 January 2013 - 22:19

จำข่าวนี้กันได้ไหม

 

 

ยกกรณี "ชุมพล" อุทาหรณ์ ทำเนียบเล็งทำห้องพยาบาล
วันอังคารที่ 18 ธันวาคม 2555 เวลา 10:12 น.
173084.jpg
ทำเนียบล้อมคอก เล็งสร้างห้องพยาบาลบริการ รมต.-ข้าราชการ หลังเกิดเหตุ “ชุมพล” วูบหมดสติด้วยอาการหลอดเลือดหัวใจตีบ

วันนี้ (18 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนเป็นประธานการประชุม ครม. ถึงเหตุการณ์ที่นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เกิดอาการหลอดเลือดหัวใจตีบกะทันหันที่ห้องทำงาน ตึกบัญชาการ ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าภายในทำเนียบรัฐบาลไม่มีห้องพยาบาลที่มีแพทย์ และพยาบาลมาประจำเพื่อให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นเหมือนรัฐสภา ทั้งที่เป็นสถานที่สำคัญของประเทศ ว่า เรื่องนี้ขอหารือและดูสถานที่ที่เหมาะสมอีกครั้งก่อน
 

ด้าน พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนและคณะทำงานได้ทำการสำรวจและประสานกับฝ่ายอาคารสถานที่ทำเนียบรัฐบาลมา ประมาณ 2 เดือนแล้ว หลังจากพบว่าภายในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีบุคคลสำคัญทำงานอยู่ รวมทั้งมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่จำนวนมาก แต่กลับไม่มีห้องพยาบาลไว้เตรียมพร้อมหากเกิดเหตุฉุกเฉิน เพราะก่อนหน้าที่จะมีเหตุการณ์ของนายชุมพล ก็เคยมีกรณีที่นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม อดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เจ็บป่วยจนต้องถูกหามลงมาจากห้องประชุม ครม. มาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่แต่เฉพาะรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง สื่อมวลชน หรือแม้แต่คนทำสวน ทุกคนควรได้รับสิทธิในการรักษาพยาบาลทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังดูว่าจะตั้งห้องพยาบาลไว้ที่อาคารไหนถึงจะเหมาะสม ซึ่งเบื้องต้นที่มองไว้คือภายในตึกบัญชาการ 1 หรือห้องว่างของอาคารต่าง ๆ
 

“ถือเป็นความหละหลวม ที่ทำเนียบรัฐบาลขาดสิ่งสำคัญเหล่านี้ไป ซึ่งนอกจากห้องพยาบาลแล้ว ผมก็ได้พิจารณาที่จะทำห้องสมุดประจำทำเนียบรัฐบาล และศูนย์ออกกำลังกายเพื่อไว้บริการข้าราชการด้วย” พล.ต.ต.ธวัช กล่าว.



#559148 นี่ถ้าเหนือเมฆ 2 ได้จบวันอาทิตย์ตามกำหนดเดิม คนที่ด่าช่อง 3 กับรัฐบาลไว้จะถอน...

Posted by Solidus on 4 January 2013 - 18:54

%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%

 

ที่จบศุกร์นี้ข่าวมั่วครับ เพราะศุกร์นี้ก็ไม่ฉายแล้ว :lol: :lol: :lol:




#558902 ประกาศด่วน!!!! พธม. พร้อมตกผลึกแล้ว :: นัดประชุมแกนนำเช้าวันพ...

Posted by Solidus on 4 January 2013 - 15:33

เหอ เหอ เหอ  ตีกินกับสถานะการณ์ไปเรื่อย ๆ สะสมแต้ม

 

5555555555

ไม่เอาไอ้แม้วมาร์ค ทั้งคู่แล้วกันเลวทั้งคู่

47655_525902570762864_1424433711_n.jpg

ขนาดคนทั่วไปยังไม่ค่อยสนใจเลย ไม่จัดอีเว้นท์รับบริจาคแบบรัฐบาลที่แล้วอีกล่ะ

 

x249e2e23.jpg

พวกแมงสาปออกมาไล่แม้วเองดิวะอย่ามั่วเอาภาพพันธมิตรคนน้อยมาลงเลย

ก็เอ็งบอกเองไม่ใช่รึว่าแมลงสาบจับมือกับควายแดงแล้วเอ็งจะเรียกให้แมลงสาบออกมาไล่ควายแดงทำไม เอ็งสับสนในตัวเองแล้วรึ




#558846 ประกาศด่วน!!!! พธม. พร้อมตกผลึกแล้ว :: นัดประชุมแกนนำเช้าวันพ...

Posted by Solidus on 4 January 2013 - 14:58

ยื่นหนังสือถึงนายกนี่ใช้งบกองทุนเขาพระวิหารอีกเท่าไหร่เนี่ย :lol: :lol: :lol:




#557925 กสทช เตรียมตัว เปิดประมูล 4 G

Posted by Solidus on 3 January 2013 - 17:20

ทำไม รัฐ ต้องเอามาให้ประมูลกันด้วยหล่ะครับ....!!

 

รัฐ ทำเองก็ได้นี่  ในเมื่อเป็นเจ้าของสัญญาณอยู่แล้ว

 

รายได้ก็เข้ารัฐ นำไปพัฒนาประเทศ ได้เยอะแยะ.....

 

หรือ ก็แค่ หาเรื่องแบ่งเค้กกันเท่านั้น ประเทศชาติช่างมัน !!! -_- -_-

ดูตัวอย่างจาก TOT ได้ครับ :lol: :lol: :lol:




#557211 เรามาคิดกันครับ ถ้า โอ๊คอ๊าก เป็นนายก จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

Posted by Solidus on 3 January 2013 - 03:28

ท่านพานทองแท้เป็นนายก ประเทศชาติจะเจริญก้าวหน้าเหมือนร้าน She@mood ครับ




#556824 หัวเหม่งใจเขมร "ยกธงขาว" อวยฮวยเซ็งสุดตรีน..เตรียมยกเขาพระวิหารให้ขะแ...

Posted by Solidus on 2 January 2013 - 19:00

ไอ้ขี้ข้า ปชป เอ๋ย สิ่งที่ เราสู้ใน 158วันไอ้มาร์คยังผิดเหมือนเดิมและผิดทุกๆพรรคเพราะทุกพรรคไม่มีจุดยืนอะไรกับเรื่องพระวิหารเลยและทุกพรรคก็จงใจขายชาติทุกพรรค

รวมพรรคนี้ด้วยมะ

 

Dsc05126.jpg


  • -3- likes this


#556803 นู๋โอ๊ค พกโพย เชื่อ ประชาธิปัตย์ ไม่มีวันชนะเลือกตั้งเพื่อไทย!!!...

Posted by Solidus on 2 January 2013 - 18:46

แล้วอ้ายบังจะจัดให้ พรรคที่มันไม่ต้องการให้เป็นรัฐบาลทำไม กร๊ากๆ ขนาดหนุนอ้ายหล่อดับจิต ยังได้มาแต่หัวสิว

 

ถุย 

 

เอาหน่า.....อย่างน้อย ก็ไม่หลงไปผิดตึกละกันครับ..!!! :lol: :lol:

หมูไม่ยอมเล่าเลยไม่รู้ว่านอกจากผิดตึกแล้วยังหลงไปเข้าคอกแบบโกตี๋ด้วยรึเปล่า




#554516 แฮปปี้ นิวเยีย "กลับบ้านอย่างเท่ห์" หรือ "กลับบ้านอย่างเท่" ?

Posted by Solidus on 30 December 2012 - 22:17

เทห-, เทห์, เท่ห์    [เทหะ-] น. ตัว. (ป., ส. เทห ว่า ร่างกาย).

เท่    ว. เอียงน้อย ๆ (มักใช้แก่การสวมหมวก); โก้เก๋ เช่น แต่งตัวเท่.

 

แต่กรณีคนหน้าเหลี่ยม ๆ ควรใช้กลับบ้านอย่างเหี้้ยมากกว่า




#554013 ดุสิตโพลเผยประชาชนไม่เห็นด้วยกับฉายา 'ปูกรรเชียง' ที่สื่อมวลชนตั้งให้...

Posted by Solidus on 29 December 2012 - 19:21

39.85+34.05+26.10 = 100

 

:lol: :lol: :lol:

 

ให้ตัวเลือก 3 ตัวเลือกสินะ ยิ่งลักษณ์ บุญทรง จารุพงศ์ ว่าใครจะได้อันดับหนึ่ง

 

ห้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา

 

ถึงว่า ครับ โพลเลียรัฐบาลก้องี้อ่ะ

ไม่ใช่แค่เรื่องนี้นะครับ มี 4 หัวข้อ แต่ละหัวข้อมี 3 คนรวมกันได้ 100% หมด

ความเห็นของคนทำโพยให้ประชาชนเลือกว่าอันไหนควรได้อันดับ 1 2 3 มากกว่า




#553998 ดุสิตโพลเผยประชาชนไม่เห็นด้วยกับฉายา 'ปูกรรเชียง' ที่สื่อมวลชนตั้งให้...

Posted by Solidus on 29 December 2012 - 19:01

39.85+34.05+26.10 = 100

 

:lol: :lol: :lol:

 

ให้ตัวเลือก 3 ตัวเลือกสินะ ยิ่งลักษณ์ บุญทรง จารุพงศ์ ว่าใครจะได้อันดับหนึ่ง