Jump to content


ช่อมัลลิกา

Member Since 18 May 10
Offline Last Active 3 April 14 14:13
-----

#1122024 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

Posted by redfrog53 on 31 March 2014 - 14:46

คำชี้แจง! ปปช. 5 ข้อ แจง นายกฯ เข้าใจคลาดเคลื่อน ปมเข้าชี้แจง คดี ทุจริตจำนำข้าว ดังนี้
31 มีนาคม 2557 - เวลาประมาณ 11:40น. วันนี้.. สำนักงาน ป.ป.ช. ออกคำชี้แจง การไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีร้องขอถอดถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และกรณีกล่าวหาว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญาเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว
ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อสาธารณะเกี่ยวกับการทำหน้าที่ไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีร้องขอถอดถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และกรณีกล่าวหา ว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว นั้น สำนักงาน ป.ป.ช. ขอเรียนชี้แจง ดังนี้
1. การที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการไต่สวนคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่มีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้ถูกกล่าวหาด้วยความเร่งรีบใช้เวลาเพียง 21 วันก็มีการแจ้งข้อกล่าวหานั้น ขอเรียนว่าเรื่องนี้ เดิมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว
ซึ่งจากการไต่สวนข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าวปรากฏข้อเท็จจริงว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ได้กำหนดให้มีนโยบายโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่การเงินการคลังของประเทศ จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อันเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ คณะอนุกรรมการไต่สวนจึงได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาและมีมติให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะ เป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริง
โดยนำไปรวมดำเนินการกับกรณีร้องขอให้ถอดถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว
ดังนั้น ในการไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้นับตั้งแต่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีคำสั่งให้ไต่สวนข้อเท็จจริงจนกระทั่งให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มารับทราบข้อกล่าวหา รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 1ปี 10เดือน ดังนั้นในการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงไม่ได้ใช้เวลาไต่สวนเพียง 21 วัน แต่อย่างใด
2. การที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระบุว่าการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เข้ามาเป็นผู้กล่าวหาในคดีนี้ทำให้กลายเป็นคู่กรณีกับผู้ถูกกล่าวหาเสียเอง แทนที่จะเป็นคนกลางที่จะอำนวยความยุติธรรมนั้น ขอเรียนว่าตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 66 บัญญัติว่า ในกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีเหตุอันควรสงสัยหรือมีผู้กล่าวหาว่า ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา หรือข้าราชการการเมืองอื่นร่ำรวยผิดปกติ กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงโดยเร็ว
ดังนั้น เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับรายงานจากการไต่สวนข้อเท็จจริงว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามข้อ 1. จึงต้องดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว
ซึ่งกำหนดให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.สามารถหยิบยกเรื่องขึ้นไต่สวนข้อเท็จจริงได้เอง เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ อย่างไรก็ดีแม้คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะเป็นผู้กล่าวหาเอง แต่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็จะต้องดำเนินการไต่สวนให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542
และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยไม่ได้มีการยกเว้นในเรื่องหนึ่งเรื่องใดทั้งสิ้น
ดังนั้นผู้ถูกกล่าวหาทุกรายรวมถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจึงได้รับการอำนวยความยุติธรรมที่เท่าเทียมกันภายใต้กฎหมายดังกล่าว
3. การที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระบุว่าเมื่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถูกกล่าวหาจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมาไต่สวนข้อเท็จจริง ก่อนที่จะนำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณานั้น
ขอเรียนว่าตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในการการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ คณะกรรมการ ป.ป.ช. สามารถที่จะดำเนินการไต่สวนทั้งคณะ หรือแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน หรือมอบหมายพนักงานไต่สวนเพื่อดำเนินการไต่สวนแทนคณะกรรมการ ป.ป.ช. ก็ได้ โดยจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับฐานะ ระดับของตำแหน่ง และการคุ้มครองผู้ถูกกล่าวหาตามสมควร
ซึ่งในกรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเมื่อคำนึงระดับตำแหน่งของผู้ถูกกล่าวหาซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและเป็นการคุ้มครองผู้ถูกกล่าวหาตามสมควร จึงได้กำหนดให้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งคณะเป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริง ดังนั้น การที่ผู้ถูกกล่าวหาเข้าใจว่าจะต้องมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมาไต่สวนข้อเท็จจริงก่อนนั้น จึงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน
และการให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริงนั้น เป็นการคุ้มครองและให้เป็นธรรมแก่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรีตามกฎหมาย
4. การที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระบุว่าประสงค์จะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเพื่อขอตรวจสอบพยานหลักฐานในสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง ว่ามีพยานหลักฐานใดที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ใช้ในการกล่าวหา หรือกรณีมีข้อสงสัยที่ยังไม่ชัดเจนเพื่อที่จะได้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ถูกต้องนั้น
ขอเรียนว่าการขอตรวจพยานหลักฐานในสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงนั้น ผู้ถูกกล่าวหาจะต้องเข้าตรวจพยานหลักฐานด้วยตนเอง และตรวจได้เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการกระทำของผู้ถูกกล่าวหา โดยต้องไม่กระทบต่อรูปคดีหรือการคุ้มครองบุคคลที่เกี่ยวข้อง สิทธิดังกล่าวได้มีการแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบแล้วตามบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหา
ซึ่งในกรณีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เคยอนุญาตให้ทนายความของผู้ถูกกล่าวหาเข้าตรวจพยานหลักฐานแทนผู้ถูกกล่าวหาเนื่องจากมีพฤติการณ์พิเศษ และได้คัดถ่ายเอกสารหลักฐานในสำนวนการไต่สวนให้ไปจำนวน 49 แผ่น ซึ่งได้ครอบคลุมการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาตามที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว
ส่วนที่ผู้ถูกกล่าวหาได้มีหนังสือขอตรวจพยานลักฐานเพิ่มเติมจำนวน 19 รายการ นั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื้อหาของเอกสารทั้ง 19 รายการดังกล่าวเป็นเอกสารประกอบเรื่องตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เคยให้ทนายความของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตรวจดูและคัดถ่ายให้แล้ว จำนวน 49 แผ่น ยกเว้นเอกสารบางรายการซึ่งเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปและมีอยู่ที่ตัวผู้ถูกกล่าวหาแล้วหรือหน่วยงานที่ผู้ถูกกล่าวหาบังคับบัญชาอยู่ เช่น รายงานการวิจัยคณะกรรมการ ป.ป.ช. โครงการศึกษามาตรการแทรกแซงตลาดข้าวเพื่อป้องกันการทุจริต เอกสารของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินที่มีไปถึงผู้ถูกกล่าวหา คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี เป็นต้น
ซึ่งเอกสารดังกล่าวไม่ใช่เอกสารสำคัญที่จะต้องใช้ในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา
อย่างไรก็ดีเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมจึงอนุญาตให้ทนายความของผู้ถูกกล่าวหาเข้าตรวจพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้ และคัดถ่ายไปจำนวน 280 แผ่น ก่อนที่จะถึงกำหนดยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 3 วัน ซึ่งทั้งหมดเกิดจากความประสงค์ของผู้ถูกกล่าวหาเอง และไม่ทำให้รูปของคดีเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด ที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระบุว่าเพิ่มได้รับเอกสารเพียง 3 วัน ทำให้ไม่อาจชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ทันนั้น จึงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน
5. การที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระบุว่าการขอเลื่อนคดีของผู้ถูกกล่าวจะมีความสมเหตุสมผลหรือไม่ และการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่อนุญาตให้เลื่อนคดีจะมีเหตุผลมากน้อยเพียงใด นั้น
ขอเรียนว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เคยขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามาแล้วครั้งหนึ่ง โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติอนุญาตให้ขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาออกไปอีก 15 วัน ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 31 มีนาคม 2557 หากนับจากวันรับทราบข้อกล่าวหาถึงวันที่อนุญาตให้ขยายรวมแล้วเป็นเวลา 32 วัน
ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นว่าระยะเวลาดังกล่าว รวมทั้งเอกสารหลักฐานที่อนุญาตให้คัดถ่ายไปครั้งแรกจำนวน 49 แผ่นครอบคลุมข้อเท็จจริง ที่จะใช้ในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว จึงมีมติไม่อนุญาตให้ขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาไม่ว่าจะทำเป็นหนังสือหรือชี้แจงด้วยวาจาภายใ นกำหนดเดิม คือ วันที่ 31 มีนาคม 2557
ทั้งนี้หากผู้ถูกกล่าวหาประสงค์จะเพิ่มเติมพยานหลักฐานในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาก็สามารถกระทำได้โดยให้ระบุมาในคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา
***********
ข้อมูลเพิ่มเติม
คำชี้แจงนี้..เกิดขึ้น หลังจาก ช่วงเช้าวันนี้ คณะกรรมการ ปปช. ประชุมกัน เนื่องจากวันนี้(31 มีนาคม) เป็นวันสุดท้าย ที่ปปช. กำหนด ให้นายกฯ ต้องเดินทางมาชี้แจง”ด้วยตัวเอง” หลังโดนร้องเกี่ยวข้องในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว/
จนนาทีนี้… ปปช.ยังไม่ได้รับการติดต่อจากฝั่งนายกฯ ว่าจะเอาอย่างไร…
จะมาเอง หรือ จะให้ทนายความมา
แต่ตามหลักการแล้ว… ปปช. เคย ขยายเวลาให้นายกฯ ชี้แจงข้อกล่าวหาแล้ว.. แต่หากวันนี้ นายกฯ ไม่มาด้วยตัวเอง .. ปปช. ก็จะไม่ขยายเวลาต่อให้ และสามารถพิจารณา ตามหลักฐาน และเอกสาร บุคคล ที่มีได้อยู่แล้ว… ตามขั้นตอน
หากนายกฯ ไม่มาด้วยตัวเอง.. /ทาง ปปช. เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า ถือว่า นายกฯ ไม่ประสงค์จะชี้แจงเอง.. และแต่ตามกระบวนการสอบสวน ยังเดินหน้าได้ไม่มีผลกระทบ หรือ ไม่เป็นกลางแต่อย่างใด เพราะเปิดโอกาสให้มา แต่ไม่มาเอง
แต่หากมาชี้แจงด้วยตัวเอง.. นายกฯ ก็จะมีสิทธิ์ ชี้แจง..ยื่นเอกสาร หลักฐานต่างๆ จนเป็นที่พอใจได้ และปปช.เปิดโอกาสให้ยื่น และชี้แจงได้เต็มที่ ..แต่มีเงื่อนไขเดียว คือ นายกฯ ต้องมาแสดงตัวในวันนี้ก่อนเท่านั้น..



Pornsarun Multi
ไม่รู้เรื่องอะไรก็น่าจะเงียบ..เที่ยวไปพุดออกสื่อทุกวัน...วันนี้ ปปช.ตอกย้ำโดยใช่ภาษาดีมาก...จึงเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน...นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย...ขาดภาวะผู้นำ

Seenil Tongsamsee
จะเข้าใจหรือเปล่าไม่รู้ สมองอำมหิต ปดมดเท็จ บิดเบือน ปั้นแต่ง คงเข้าใจตัวหนังสือยาก อนาถมากปท ไทย และยังมีหน้าอยู่ในตำแหน่งอีก

JumFongbeer Ball
รัยหรอค่ะ ดอกก็งงอยู่ดีดอกบอก21วัน ไม่พอค่ะขอชาตอหน้าเลยได้ไหมค่ะดอกถึงเข้วจัย ประเทศเราก็เเปลกดีเนอะมีนายกโง่ในสิ่งที่ไม่ควรโง่ เเต่ฉลาดออกมาทำน้าเศร้าไปวันๆ

Nakorn Jornjarun
ทำผิดแล้วไม่ยอมรับผิด..อีดอก นักการเมืองทำอะไรก็ไม่ผิด..ขนาดหลักฐานเห็นกันชัด ๆ ก็ไม่ผิด..แต่กับประชาชนนิดเดียวก็ผิด

ภูสิดา พิพัฒน์ภูวดล
พูดไม่รู้เรื่องจะชี้แจงได้อย่างไร สรุป ปูไม้รู้เห้ ไรเลย รู้อย่างเดียว ปู ร่านนนนนนนนนนน

Kochaphornnc Wongjaikam
มันกลัวความผิดที่มันก่ออ่ะ เลือกตั้งไม่เลื่อน แต่เลื่อนนัด ป.ป.ช.




สรุปได้ว่า E'Ngo Get Out Pls.

2OL4y9.gif
cr. ongard370




#1121558 แดงตัวแม่แฉเอง เหตุแนวร่วมพลาดทำระเบิดใส่ตัวเอง

Posted by nunoi on 30 March 2014 - 23:52

สำหรับผมก็ขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต เพราะเขาก็รับสิ่งที่เขาจะก่อแล้ว

 

 

แต่ผมขอประนาม คนที่สนุนสนับ คนกลุ่มนี้ ครับ จากข้อความที่ยกมา




#1118471 .... มาดู เอกชัย ศิษย์ สปป. โดน ศิริโชค ณ ปชป. เตะก้านคอ สลบคาจอ ....

Posted by พอล คุง on 27 March 2014 - 21:15

*อย่าเรียกเตะก้านคอเลยครับ 

 

มันน้อยไป ต้องโดนรถ 6 ล้อชนสลบเหมือดไป 3 วัน

 

ผมละขำ ที่ ไอ้ อ.เอกชัย แถอ่ะ ในหัวมีเรื่องเดียวจริง ๆ

 

คือ ไม่ว่าจะยังไง ตรูจะเลือกตั้งอย่างเดียว

 

ใครจะโกง ใครจะทำผิดห่านอะไร ตรูไม่สน

 

ตรูเกิดเพื่อเลือกตั้งอย่างเดียวเบย

 

ห้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา

 

ปล.ดิส ตรงเครื่องหมายดอกจันครับ จาก อย่างแรก เปลี่ยนเป็นอย่าเรียกครับ




#1118466 .... มาดู เอกชัย ศิษย์ สปป. โดน ศิริโชค ณ ปชป. เตะก้านคอ สลบคาจอ ....

Posted by ศรอรชุน on 27 March 2014 - 21:12

เซียนแซวการเมือง สรุปไว้น่าฟังครับ

---------------------------------------------------------------------------

 

วิเคราะห์ คลิปเถียงให้รู้เรื่อง ศิริโชค โสภา สอนมวย เอกชัย สปป.

 

ในรายการเถียงให้รู้เรื่อง ในคืนวันพุธที่ 26 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา

ได้เชิญ อดีต สส. ประชาธิปัตย์ นายศิริโชค โสภา ชนกับ นายเอกชัย รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.สยาม หนึ่งในพวกสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย หรือ สปป. (หรือพวกนิติราษฎร์แบ่งเซล)

รายการในวันนี้เป็นที่สะใจผมมาก เพราะศิริโชค ได้สั่งสอนนายเอกชัย จอมแถ จนแถสีข้างถลอกเหงื่อออกซิก ๆ ในห้องแอร์

ที่จริงนายเอกชัย แห่ง สปป. มีกรณีแถหลายเรื่อง ซึ่งผมเคยว่าจะเขียนหลายครั้ง แต่ไม่ได้เขียนสักที อาทิเช่น การตีความมาตรา 68 หรือล่าสุดเรื่องกล่าวหาว่าผู้ตรวจการไม่มีสิทธิยื่นการเลือกตั้งไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญให้ศาล รธน. วินิจฉัย

 

แต่เอาเถอะผ่านไปก่อน

แต่ในคลิปรายการเถียงให้รู้ ในคลิปนี้ เอกชัยโชว์โง่ไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างคำว่า "การเลือกตั้งทั่วไป" กับคำว่า "วันเลือกตั้ง" มีความแตกต่างกันอย่างไร

ศิริโชคก็พยายามอธิบายไปหลายรอบ แต่เอกชัยก็จะแถไปข้าง ๆ คู ๆ แต่ผมก็ดูออกว่า เอกชัยรู้ตัวเหมือนกันว่า ตนพลาดแพ้ประเด็นนี้แก่ศิริโชคเสียแล้ว

คนดูทางบ้านฟังศิริโชคอธิบายก็เข้าใจโดยง่าย แต่เอกชัยกลับแถไม่เข้าใจว่า การเลือกตั้ง แตกต่างจาก วันเลือกตั้ง

ผมขออธิบายง่าย ๆ ว่า

กรณีที่ 1 ถ้าเขตใดมีการเลือกตั้งทั่วไปไปแล้ว แต่ในเขตใด ๆ ที่ไม่อาจมีผู้ชนะการเลือกตั้งได้ ไม่ว่าจากกรณีใดที่กำหนดในรัฐธรรมนูญก็ตาม ก็ยังให้มีการเลือกตั้งซ่อมใหม่ในเขตนั้น ๆ ได้ หรือให้มีวันลงคะแนนใหม่ได้

กรณีที่ 2 ถ้าเขตใด ๆ ที่ยังไม่มีทั้งผู้สมัคร และยังไม่มีการเลือกตั้งทั่วไปเกิดขึ้นได้เลย มันจะขยายไปให้มีการเลือกตั้งซ่อมแบบกรณีแรกไม่ได้

 

เรื่องง่าย ๆ แค่นี้ เอกชัย แห่ง สปป. จอมแถไม่ยอมเข้าใจ (เพราะถ้ายอม ก็แพ้น่ะสิ)

 

และที่เอกชัยหน้าแตกสุด ๆ ก็คือ ประเด็นเรื่องเสียบบัตรแทนกัน ที่ศิริโชคถามไปว่า "ถ้านักศึกษาโกงข้อสอบไป 1 ข้อ อาจารย์เอกชัยจะทำอย่างไร จะหักคะแนนข้อนั้นข้อเดียว หรือจะปรับตกนักศึกษาคนนั้นไปเลย"

 

ทีแรกประเด็นนี้เอกชัยคิดว่าตัวเองตอบโต้กลับได้ดี ดูเหมือนจะพอใจที่ตัวเองตอบ เพราะเอกชัยตอบว่า "ถ้านักศึกษาสอบ 100 คน ผมก็จะปรับตกแค่นักศึกษาที่โกงคนเดียว ไม่ใช่ปรับตกคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้โกงไปด้วย"

แต่ศิริโชคตอบกลับว่า "สงสัยอาจารย์จะไม่เคยทำงานเป็นทีม ถ้าทีมเราไปสอบแข่งขัน แล้วกรรมการจับได้ว่าทีมเราเจตนาโกง กรรมการก็ต้องปรับแพ้ปรับตกทั้งทีม ก็เหมือน พรรคเพื่อไทยพยายามจะดันกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งต้องทำงานเป็นทีม แล้วเสียบบัตรแทนกัน ก็ต้องปรับผิดทั้งทีม"

ผมขอแทรกขยายความนิดนึง กรณีแพ้ทั้งทีม หรือแพ้ฟาวล์ทั้งทีม ก็ต้องดูเป็นประเภท ๆ ไป คือถ้าเป็นการสอบแข่งขันที่เป็นทีม ถ้าทีมนั้นถูกจับได้ว่ามีเจตนาโกง (ซึ่งต่างจากทำผิดกติกา) กรรมการก็สามารถปรับแพ้ทั้งทีมได้

ในกรณีกีฬาก็ต้องดูประเภท ๆ ไป แต่ที่ผมอยากจะยกตัวอย่างกรณีที่เห็นชัดเจนมาก ก็คือ ศึกฟุตบอลภูมิภาคดิวิชั่น 2 หนองบัวลำภู FC ถูกปรับแพ้สกลนคร FC 1:2 เนื่องจากไฟสนามขัดข้อง แล้วเจ้าหน้าที่สนามไม่สามารถแก้ไขไฟให้กลับมาใช้ได้ตามปกติ ไม่ทันตามเวลาที่กำหนด

ทีมหนองบัวลำภู FC จึงถูกปรับแพ้ทั้งทีม ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ความผิดของนักฟุตบอลแต่อย่างใด จากกรณีที่ผมยกตัวอย่างนี้  พอจะมองภาพออกไหมครับ

 

แต่ในการออกกฎหมายระดับประเทศ ยิ่งต้องบริสุทธิ์ยุติธรรมและถูกต้องตามรัฐธรรมนูญทุกขั้นตอน จึงจะเป็นกฎหมายที่ชอบธรรม

 

โอย!! ยังมีอีกหลายประเด็นที่เอกชัย โดนศิริโชคสอนมวยแบบจะจะ เข้าตา ไปดูคลิปเอาเองเถอะครับ มันส์ดี

 

ส่วนผู้เชี่ยวชาญที่เป็นอาจารย์จากรัฐศาสตร์จุฬา ก็พูดจาดี มีหลักการดีมาก

 

ถ้าคุณผู้อ่านได้ดูคลิปทั้งหมดจนจบ จะเห็นได้ว่าช่วงท้าย นายเอกชัย สปป. ได้พยายามหาทางเจ็บตัวน้อยลง ด้วยการพยายามสนับสนุนสิ่งที่ศิริโชค โสภา พูดในหลายประเด็น

 

ส่วนผู้เชี่ยวชาญที่มาในวันนี้ ถ้าพวกเสื้อแดงดูก็ต้องโทษว่า ผู้เชี่ยวชาญคงเป็นพวกศิริโชค ทำให้เอกชัยเสียเปรียบ

แต่ถ้าดูอย่างใจเป็นธรรม เราจะรู้ว่า ผู้เชี่ยวชาญพูดได้ดีแล้ว

ก่อนจบบทความ ประโยคที่ชี้ให้เห็นว่า เอกชัย เริ่มเป๋มากที่สุดคือ

 

"รัฐธรรมนูญเขียนว่า ถ้ายุบสภาก็ต้องไปเลือกตั้ง ก็ต้องปฏิบัติตามนั้น แต่ถ้ารัฐธรรมนูญเขียนว่า ยุบสภาแล้วให้ไปปฏิรูปก่อน ถ้าเขียนอย่างนั้นไว้ สปป.เราก็จะไม่มีปัญหา"

 

เฮ่อ.. เอกชัย หนอ เอกชัย ตรรกะเห่ยมากเลยว่ะ

 

----------------

 

ข้อคิดสำหรับบทความนี้

 

คงต้องยอมรับว่า พวกประชาธิปัตย์เขาเซียนเรื่องกฎหมายจริง ๆ เป็นแบบนักกฎหมายเชิงปฏิบัติ แต่เพราะเน้นกฎหมายมาก จนทำให้พรรคประชาธิปัตย์ไม่เป็นที่ถูกใจคนไทยส่วนใหญ่ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องกฎหมาย เพราะเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ทำงานเชื่องช้า เพราะเน้นหลักกฎหมายมากไป

 

ในขณะที่ทักษิณไม่ค่อยเน้นความถูกต้องตามกฎหมาย (เช่นกู้2.2ล้านล้าน) แต่เน้นรวดเร็วทันใจ เน้นผลงานเป็นรูปธรรมจับต้องได้ (แนววัตถุนิยม) และใช้โฆษณาประชาสัมพันธ์เชิงรุกใส่ประชาชน ทำให้เข้าตาคนที่ไม่ค่อยสนใจกฎหมายอย่างคนไทยจำนวนมาก

 

ส่วนพวกนักวิชาการที่เข้าข้างรัฐบาล ก็แค่พวกรู้แต่ในทฤษฎี แต่ไม่ได้ปฏิบัติและลุยจริงในสนามการเมือง จึงขาดมุมมองของจริงที่ซับซ้อนกว่า

 

ประหนึ่งเรียนดนตรีจนเก่ง แต่ไม่เคยขึ้นเล่นบนเวทีคอนเสิร์ตจริง ๆ




#1118800 เสื้อแดงใช้วิธีถ่อยเพื่อขู่ดารา คราวนี้มาขู่ถึงในกรุง

Posted by tonythebest on 28 March 2014 - 10:02

ประชาธิปไตยมากกกกกก


#1118616 เสื้อแดงใช้วิธีถ่อยเพื่อขู่ดารา คราวนี้มาขู่ถึงในกรุง

Posted by แสงธูป on 27 March 2014 - 23:50

ผมไม่เคยลืมเหตุการณ์ครั้งนี้ เขาเป็นคนจุดประกายให้ผมและเชื่อว่าใครหลายๆคน

 




#1119052 "เอก อัตถากร" บุกที่ประชุมใหญ่ปชป.ชูป้าย"We are the people"...

Posted by tonythebest on 28 March 2014 - 14:34

3-4 คนนั่น เป็นใครเหรอครับ

 

 

 a9nFKv.jpg w3b7BQ.jpg qWRqSb.jpg 9rFsLz.jpg xwHjlX.gif YqLYB8.jpeg MDUXkO.jpg IWJ1uB.jpg oCslE1.jpg LkrX9s.jpg lq6DMI.jpg C0yvUu.jpg Yu7xDI.jpg




#1119004 "เอก อัตถากร" บุกที่ประชุมใหญ่ปชป.ชูป้าย"We are the people"...

Posted by White wing on 28 March 2014 - 13:50

ไอ้หมอนี่ ที่ออกมาบอกว่าตัวเองเป็นกลางนะเหรอ
ไปอ่านเจอในพันทิปเห็นมีคนมาแฉว่าเป็น..มานานแล้วนะ

-ผม เอก อัตถากร นะครับ เป็นกลางครับ อย่ายัดเยียดว่าผมเป็นเสื้อ ... - Pantip
pantip.com/topic/31491519

ตอนนี้เห็นไปออกช่องแดง ทำรายการทันสถานการณ์บ้านเมืองกับเกษม เพ็ญภินันท์นี่
เอ้. แบบนี้ก็ไม่เป็นกลางแล้วอะดิ นี่มันแดงส่งไปคุกคามนี่หว่า
ขอดักหน่อย...หวังว่าคงจะไม่ออกมาแก้ตัวว่าเป็นเอกเทียมอีกนะ


#1117342 เรื่องเล่าเช้านี้ อ่านข่าว ว่าพระ 'ชกต่อย' กลุ่ม กวป. เสื้อแดง ชาวเน็...

Posted by ล่ากบฎ on 26 March 2014 - 19:39

http://www.lokwannee...eb2013/?p=62391

“สมจิตต์” ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง “สรยุทธ”
On March 26, 2014

วันนี้ (26 มี.ค. 57) นางสมจิตต์ นวเครือสุนทร ผู้สื่อข่าวสายการเมือง ของสำนักข่าวหนึ่ง ได้มีจดหมายเปิดผนึกถึงนายสรยุทธ สุทัศนจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง โดยระว่า

“จดหมายเปิดผนึกถึง คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา
เราต่างรักในวิชาชีพสื่อสารมวลชนใช่ไหม?

ดิฉัน สมจิตต์ นวเครือสุนทร ผู้สื่อข่าวการเมือง (เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับสังกัด) ในฐานะสื่อมวลชน แม้จะไม่เคยรู้จักคุณสรยุทธ เป็นการส่วนตัว แต่สิ่งที่ได้เห็นคุณสรยุทธ แสดงออกเสมอมาคือความรักในวิชาชีพสื่อสารมวลชน ไม่ว่าวันนี้จะยังเป็นกรรมกรข่าวหรือเศรษฐีค้าข่าว แต่จิตวิญญาณแห่งวิชาชีพน่าจะยังคงอยู่ นอกจากว่าที่ผ่านมาสิ่งที่ทำทั้งหมดเป็นเพียงแค่การเสแสร้งสร้างภาพ ซึ่งดิฉันคิดว่าคุณสรยุทธ ย่อมมีความซื่อสัตย์ต่อประชาชนที่ศรัทธาและโอบอุ้มคุณสรยุทธ โดยไม่ควรแม้แต่จะคิดทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชน

การที่คุณสรยุทธ ตอบโต้แถลงการณ์ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ด้วยการลาออกจากการเป็นสมาชิก หลังจากถูกทวงถามด้านจริยธรรมกรณีถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดว่ายักยอกเงินค่าโฆษณาอสมท. 138 ล้านบาท ด้วยการให้พิจารณาตัวเองจากการทำหน้าที่พิธีกรเล่าข่าวนั้น ถือเป็นการทำร้ายวิชาชีพสื่อสารมวลชนอย่างเลือดเย็นยิ่ง เพราะเท่ากับว่า คุณสรยุทธ ซึ่งมีอิทธิพลต่อสังคมไทยอย่างมากกำลังทำให้คนเข้าใจว่า คนวงการสื่อไม่ยอมรับการตรวจสอบ ไร้ซึ่งจริยธรรมที่จะแสดงตนเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคมไทย
ถามคุณสรยุทธง่าย ๆ ว่า นักเล่าข่าวที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลว่าทุจริต จะตรวจสอบนักการเมืองที่ทุจริตได้อย่างไร

นักเล่าข่าวที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลว่าทุจริต จะกล้าเรียกร้องให้นักการเมืองที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลว่าทุจริตแสดงสปิริตด้วยการหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือไม่
นักเล่าข่าวที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลว่าทุจริต แต่ยังคงมีสถานะทางสังคมโดยไม่ต้องแสดงความรับผิดชอบ ใด ๆ จะสร้างค่านิยมแบบไหนให้กับประเทศชาติของเรา?
ค่านิยมที่สังคมยอมรับการโกงว่าเป็นเรื่องปกติที่ใคร ๆ ก็ทำ และยังได้ดิบได้ดีไม่ถูกลงโทษจากสังคมจึงไม่จำเป็นต้องมีความละอายต่อบาป เพราะทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไปอย่างนั้นหรือ?

หน้าที่ของสื่อมวลชนส่วนหนึ่ง คือ การชี้นำสังคมให้เดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ถ้าวันนี้คุณสรยุทธ ซึ่งเป็นสื่อมวลชนที่คนไทยให้การยอมรับอย่างมาก ไม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชน ก็เท่ากับกำลังบ่มเพาะความไม่ละอายต่อบาปให้เพิ่มพูนมากขึ้นเรื่อย ๆ ในสังคมนี้ จนเห็นการทำความผิดเป็นเรื่องปกติไม่ใช่เรื่องที่ต้องประนาม

แม้คดีนี้จะยังไม่มีบทสรุปในชั้นศาล แต่องค์กรอิสระอย่าง ป.ป.ช.ได้ชี้มูลแล้ว การแสดงออกให้เห็นว่า “จริยธรรมอยู่เหนือกฎหมาย” จะทำให้คุณสรยุทธ “เป็นเรื่องเล่าระดับตำนานให้คนในแวดวงสื่อสารมวลชนได้กล่าวขานถึงว่า เป็นสื่อมวลชนที่มีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพของตัวเองและไม่ทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชน”

จดหมายเปิดผนึกจากนักข่าวตัวเล็ก ๆ อาจไม่มีความหมายอะไรเลยต่อการตัดสินใจของคุณสรยุทธ แต่ดิฉันเขียนจดหมายฉบับนี้ด้วยหวังว่าจะจุดประกายเล็ก ๆ ให้เพื่อนพ้องน้องพี่ในแวดวงสื่อสารมวลชนได้ช่วยกันไตร่ตรองดูว่า เราจะไม่ทำอะไรเพื่อรักษาวิชาชีพที่เรารักเลยหรือ?

เราต่างรักในวิชาชีพสื่อสารมวลชนใช่ไหม?
และอย่าจำนนกับความคิดที่ว่า “เราทำไม่ได้ ถ้าเรายังไม่ได้ทำ”
สมจิตต์ นวเครือสุนทร
ผู้สื่อข่าวสายการเมือง”




#1117322 เรื่องเล่าเช้านี้ อ่านข่าว ว่าพระ 'ชกต่อย' กลุ่ม กวป. เสื้อแดง ชาวเน็...

Posted by pooyong on 26 March 2014 - 19:25

คนชกต่อยพระ

กับพระ ชกต่อย กับคน

ความหมายมันเปลี่ยนไปนะ

 

62424.png

 

675423434.png




#1118086 ก่อนจะเลือกตั้ง หาเงินจำนำข้าวมาให้ชาวนาก่อนไหม

Posted by อย่าหลอกตัวเอง on 27 March 2014 - 14:45

ก่อนปฎิรูปประเทศ ปฎิรูปไห้ตัวเองชนะก่อนดีมั้ยครับ กรั้กๆ

ส่วนเงินชาวนา เดียวเค้าก็ได้ครับ ได้เค้าก็กลับไม่มาโง่ไปเดินกับสุเทพหรอกคร้าบบบบบ

 

 

เงินชาวนา เดี๋ยวเค้าก็ได้  มโนอีกแล้ว

 

ไอ้คำว่าเดี๋ยวนี่อยู่ใน step ไหน   จาก step เทพๆทั้งหมดข้างล่างนี้ครับ

 

 

อายแทนจริงๆ..................

Attached Images

  • rt.jpg



#1118027 ก่อนจะเลือกตั้ง หาเงินจำนำข้าวมาให้ชาวนาก่อนไหม

Posted by kanokporn on 27 March 2014 - 13:34

ก่อนปฎิรูปประเทศ ปฎิรูปไห้ตัวเองชนะก่อนดีมั้ยครับ กรั้กๆ

ส่วนเงินชาวนา เดียวเค้าก็ได้ครับ ได้เค้าก็กลับไม่มาโง่ไปเดินกับสุเทพหรอกคร้าบบบบบ

เรื่องจริงคือ ชาวนาเค้าเอาเงินที่สุเทพหาให้ ไปใช้เป็นค่าวางศาล และให้สภาทนายความช่วยฟ้องร้อง นายกยิ่งลักษ์หน้าโง่

มังกรรับข่าวสารสื่ออื่นบ้างนะ ฟังกันเองอยู่ในสื่อเสื้อแดงมักจะได้ข้อมูลลวงๆ กลวงๆ ย้อมใจตัวเองอยู่อย่างนั้น




#1117807 ส่วนใหญ่คนเล่นเสรีไทยในนี้ อยากได้นายกคนกลางที่สุเทพเลือกไห้ ยังไงก็ไม่เอาเลื...

Posted by พอล คุง on 27 March 2014 - 10:19

 

โถถถถถถถถถถถถถ ไอ้ฟาย

ตรูอยากให้ปฎิรูปก่อนการเลือกตั้งว่ะ

เอ๊งไม่เข้าใจคำว่า ปฎิรูปก่อนการเลือกตั้งหรือไงฟร๊ะ

ถ้าไม่เข้าใจ ก้อไม่ต้องมาตั้งกระทู้โชว์ความโง่

เข้าใจนะ

ไหนบอกหน่อย ปฎิรูปยังไง ซักสามข้อพอ รออยู่นะ แล้วไม่ต้องบอกไห้นายกลาออกนะ เพราะคนอยาดปฎิรูป แต่ไม่มีแผนบอกสาวกเลยนี้นะ น่าสงสารสาวกนะครับ โดนจูงไปไหนก็ไป

 

 

ง่าย ๆ เลยนะ ให้อีโง่ ลาออกรักษาการซะ 

 

แค่นี้ก้อปฎิรูป ได้แล้ว เอ๊งไปบอกให้อีโง่ ลาออกเลย

 

ห้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา




#1117950 ก่อนจะเลือกตั้ง หาเงินจำนำข้าวมาให้ชาวนาก่อนไหม

Posted by พอล คุง on 27 March 2014 - 12:15

ก่อนจะเลือกตั้ง หาเงินจำนำข้าวมาให้ชาวนาก่อนไหม

 

เห็นเสื้อแดง บอก อยากเลือกตั้ง อยากเข้าคูหา

 

เลยอยากถามเสื้อแดง อ่ะ

 

เสื้อแดงช่วยตอบทีได้ไหม




#1117412 สื่อมะกัน จวก ไทยแสบ!! ยกให้เป็น ปท.ยอดแย่ หลังปิดบังข้อมูล MH370??

Posted by nunoi on 26 March 2014 - 20:27

รู้สึก foxnews.com นี่ รู้สึกจะเคยมีเรื่องการเหยียดสีผิวมารอบล่ะมั้ง ถ้าจำไม่ผิด

 

 

เหมือนเป็นสำนักข่าวกากๆๆ อยู่นะ ^^