Jump to content


เมรีสีน้ำเงิน

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 18 มิถุนายน 2554
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 15 กรกฎาคม 2557 22:58
-----

#287759 เพิ่งสำนึกหรือ ไอตลกปากพล่อย แต่สายไปแล้ว

โดย เมรีสีน้ำเงิน on 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555 - 21:36

เจตนาเผยแพร่ก็ถือว่ามีส่วนร่วมในการกระทำเหมือนกัน

คุณปุ๊กลุ๊กปลอมคะ ในข่าวเขาไม่ได้บอกเบอร์หรอกค่ะ


#279421 ก้าวแรก ของเราในเสรีไทย เห็นคนมาใหม่บ่นกันนักหนา เราก้เคยโดน

โดย เมรีสีน้ำเงิน on 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555 - 18:20

ไม่เคยโดนค่ะ
ตัวหนังสือ บางครั้งถ้าเขียนไม่ชัดเจน หรืออ่านไม่ชัดเจนก็เกิดปัญหาในการสื่อสาร
อยากให้ใจเย็นๆ. ถนอมน้ำใจ สามัคคีกันไว้
บางครั้งก็อย่าผลักมิตรให้เป็นศัตรูค่ะ


#269700 ภาพชัดๆ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวาน

โดย เมรีสีน้ำเงิน on 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 - 08:29

รักในหลวง ทำไมจะกราบพระบาทท่านไม่ได้ล่ะ แต่งชุดข้าราชการเต็มยศ เห็นในหลวงอยู่ตรงหน้า กราบไม่ได้เหรอ

งั้นผมขอเป็นประชาชนคนธรรมดา ที่พอเวลาเห็นในหลวงอยู่ตรงหน้า แล้วขอก้มกราบแทบพระบาท ด้วยหัวใจที่เปี่ยมล้นด้วยรักและภักดี ดีกว่าครับ


....ความรัก เคารพ ธรรมเนียมปฏิบัติ ระเบียบปฏิบัติ ส่ิงเหล่านี้บางเรื่องต้องแยกออกจากกันในบางครั้ง โดยเฉพาะการปฏิบัติงานอยู่ในภารกิจรับเสด็จ จะใช้ความรู้สึกอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูธรรมเนียมปฏิบัติ หรือราชประเพณีด้วย คนเป็นข้าราชการต้องทำให้ถูกระเบียบปฏิบัติเวลารับเสด็จ
....การเป็นประชาชนธรรมดาถวายความเคารพอย่างไรตามความรู้สึกก็ไม่ผิดอยู่แล้วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการกราบ ถอนสายบัว เพราะทำด้วยความรักในพระองค์ท่าน..
แต่ข้าราชการต้องทำถูกต้อง
...จริงๆแล้วก็ไม่อยากเขียนเรื่องนี้ เพราะพวกเรารักพระองค์ท่านทุกคน. มีครั้งหนึ่งหลายปีมาแล้ว ที่สนามบินต่างจังหวัดแห่งหนึ่งวันที่ สมเด็จพระเทพฯ จะเสด็จพระราชดำเนินกลับจากทรงงานมีข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ลูกเสือชาวบ้าน ประชาชนไปส่งเสด็จ. ทุกคนที่ยืนก็ถวายความเคารพตามระเบียบ แต่มีกระทาชายนายทหารท่านหนึ่งซึ่งไม่ได้แต่งชุดทหาร แต่แต่งชุดซาฟารี แต่ทุกคนในจังหวัดรู้อยู่ว่าเป็นทหาร และท่านก็รู้เพราะถวายงานตลอด จู่ๆก็ก้มลงกราบแทบพระบาท. ทุกคนก็ตกใจเพราะมิใช่ธรรมเนียม...ขอเล่าคร่าวๆแค่นี้นะคะ
....ที่อธิบายมาไม่ได้ว่าใครนะคะ. ก็อย่างที่บอก พวกเรารักพระองค์กันทุกคน


#269548 ภาพชัดๆ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวาน

โดย เมรีสีน้ำเงิน on 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 - 23:57

นายกฯสวมชุดข้าราชการ สวมหมวก การถวายความเคารพใช้ตะเบ๊หรือวันทยาหัตถ์ถูกต้องตามระเบียบ. แต่ถ้าไม่สวมหมวกการถวายความเคารพจะใช้การคำนับทั้งชายและหญิงจะปฏิบัติเหมือนกัน ส่วนการกราบส่วนใหญ่จะเป็นที่รโหฐาน (หรือที่ส่วนตัว...เท่าที่เคยเห็น) และที่เคยเห็นผู้ว่าฯจังหวัดไหนๆก็ไม่เคยก้มกราบจะใช้การตะเบ๊ะทั้งนั้น แต่ท่านวิทยา ผิวผ่องอาจจะเคยรับเสด็จสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เวลาที่ท่านเสด็จส่วนพระองค์บ่อยๆ จึงคุ้นชินกับการกราบ ดังนั้นตรงนี้ก็ต้องแล้วแต่บริบทแวดล้อม..

....ปล.ไม่ได้เข้าข้าง...แต่ไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นเท่าไร...


#238190 ดีใจจัง นราธิวาส จะมีเสื้อแดง

โดย เมรีสีน้ำเงิน on 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 - 00:28

...คำขวัญประจำจังหวัดนราธิวาสคือ "เมืองนราน่าอยู่" สมัยก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ปล้นปืนปี 47 เมืองนราเป็นเมืองที่น่าอยู่จริงๆ เมืองเงียบสงบ ถนนในเมืองมีสองสายหลักคือถนนเส้นเลียบปากแม่น้ำบางนรา และเส้นหอนาฬิกา สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญคือหาดนราทัศน์ และอ่าวมะนาว วัดที่สำคัญเช่นวัดชลธาราสิงเห อำเภอตากใบ หรือเรียกอีกชื่อคือวัดพิทักษ์แผ่นดินไทย ที่ได้ชื่อนี้เนื่องจากสมัยล่าอาณานิคมมีวัดตั้งอยู่ที่นี่ เราจึงอ้างอิงได้ว่าที่นี่คือผืนแผ่นดินไทย ทำให้ไม่ต้องเสียดินแดนในส่วนนี้ ที่สำคัญจังหวัดนราธิวาสมีพระตำหนัก ทักษิณราชนิเวชน์ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ ได้เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานไปประทับแรมเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม ซึ่งสมัยก่อนเมืองนราธิวาสจะมีความคึกคักมากก็ในช่วงนี้ เนื่องจากมีข้าราชการจากส่วนกลางลงไปในพื้นที่แทบจะทุกกระทรวง ทบวง กรม เรียกได้ว่าปีทั้งปีเมืองนราฯจะมีรถติดก็คือช่วงนี้เท่านั้น ช่วงที่เหลือก็จะเงียบสงบมาก อำเภอสุไหง-โกลกยังมีความคึกคักมากกว่าตัวเมืองนราเสียอีก ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่ 90 เปอร์เซนต์เป็นอิสลามแต่ก็อยู่ร่วมกับชาวไทยพุทธได้อย่างสันติสุข...
...ได้แต่หวนคิดถึงวันเก่าๆที่มีความสุขของเมืองนราธิวาส อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเมืองนราก็ยังน่าอยู่แม้จะมีสถานการณ์ความไม่สงบ เพราะที่จริงอยากเดินทางไปไหนก็ได้ตราบที่ที่แห่งนั้นมีถนนหรือเส้นทางเดินเท้าเข้าไปได้ ดังนั้น อย่าได้นำปัญหามาสุมให้ชาวนราเพิ่มขึ้นอีกเลย


#238156 ดีใจจัง นราธิวาส จะมีเสื้อแดง

โดย เมรีสีน้ำเงิน on 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 - 23:44

...เรื่องจำนวนหมู่บ้านนั้นไม่อยากให้เอามาเป็นประเด็นเท่าไร เนื่องจากหากชุมชนมีการขยายตัวก็จะมีการแบ่งเขตการปกครองในตำบลและมีหมู่บ้านเพิ่มขึ้น. ตำบลบูกิตก็เช่นกันปี 2011 ได้้เพิ่มขึ้นเป็น 14 หมู่บ้านแล้วในบางเวบก็มี (ขออภัยลิงค์ไม่เป็นค่ะ) ท่านที่เก่งๆลองหาข้อมูลดูได้ค่ะ..
...ประเด็นสำคัญที่อยากจะถามก็คือ ปัญหาของจังหวัดชายแดนภาคใต้มีโครงสร้างที่สลับซับซ้อนหลายมิติจนทุกวันนี้รัฐยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้คลี่คลายลงไปได้ มิหนำซ้ำยังทวีความรุนแรงเรื่อยๆ ดังนั้นการตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงยิ่งเป็นการเพิ่มความซับซ้อนของปัญหาในพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้นหรือไม่? สิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทุกวันนี้มันยังไม่เพียงพออีกหรือถึงต้องเอาเรื่องปัญหาเรื่องสีเสื้อเข้าไปเติมจะไม่เป็นการสร้างความแตกแยกให้มากยิ่งขึ้นอีกหรือ?...คนเราเห็นต่างไม่ผิด เพราะถ้าเห็นเหมือนกันก็ไม่เกิดการพัฒนา แต่การสร้างแนวร่วมด้วยวิธีการอย่างนี้ในทางการเมืองคงไม่เกิดการพัฒนาหรือสร้างสรรค์ใดใดในพื้นที่แห่งนี้แน่นอน...