Jump to content


MZero

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2554
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 19 มกราคม 2557 18:17
-----

#800835 นายก ยิ่งลักษณ์เป็นคนดี ขยันทำงาน

โดย sigree on 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 22:15

เธอรับผิดชอบทุกอย่าง ไม่เคยโยนปัญหาให้ใคร สภา หรือ รมต

 

ไม่เคยพูดผิด เธอพูดฉะฉาน

 

รักษากฏหมายไม่เคยใช่อำนาจหรืออิทธิพลทางการเมืองช่วยใครแม้แต่คนในครอบครัว

 

ฯลฯ

 

เขียนไปชักกลัว.....................ผมจะโดนกองปราบตั้งข้อหา เผยแพ่รข้อความอันเป็นเท็จในระบบอินเทอร์เน็ตแบบที่จับนักข่าวไหม?

 

ยิ่งประกาศ พรบ ฉุกเฉินแล้วด้วย  เสนอข้อความอันเป็นเท็จแบบนี้ผมะโดนจับไหม?

 

ปล. ส่ง มอคค่าให้ด้วยนะ ไม่ต้องหวานมาก อมาตย์ชายแดนใต้ติดกาแฟ

 




#796038 กรณีน้ำมันดิบรั่ว งานเก็บกู้ อาสาสมัคร งานนี้ไม่ใช่ที่ของคุณ!!!

โดย tonythebest on 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 13:51

1 สิงหาคม 2013 เวลา 11:53 น.

           “ถ้าเพื่อนๆคิดจะลงไปเป็นอาสาสมัคร ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการเก็บกู้น้ำมันดิบขึ้นจากทะเลและชายฝั่ง หรืออยากมีความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องการรับมือกับกรณีน้ำมันดิบรั่วไหล  จำเป็นอย่างยิ่งต้องอ่านเอาความรู้ในบทความข้างล่างนี้ก่อนครับ บทความนี้เขียนโดยผู้ที่มีความรู้ความชำนาญในด้านการกำจัดและบำบัดการปนเปื้อนของน้ำมันและสารประกอบอื่นที่มีน้ำมัน  ซึ่งเขียนบทความนี้มาด้วยความเป็นห่วงในสวัสดิภาพของทุกๆคนโดยเฉพาะคนที่กำลังจะอาสาไปช่วย เจ้าหน้าที่ทหารเรือ ทุกท่านที่กำลังปฎิบัติงานอยู่ในพื้นที่ครับ”  Noppakun Dibakomuda

 

 

 1001555_10151736021163830_1714095576_n.j

 

 

          ด้วยความเคารพในจิตอาสาของทุกคน ครั้งนี้ไม่เหมือนกับภัยต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นมา เช่น สึนามิ น้ำท่วม ที่เราแค่ มีใจ มีแรง มีรองเท้าบูท มีเรือ พร้อมของบริจาค ช่วยเหลือก็เข้าไปช่วยเหลือได้แล้ว  แต่ครั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นน้ำมันดิบที่รั่วไหล     และยังคงไม่สามารถจัดการกับน้ำมันที่รั่วไหลในทะเลได้  ลองมาสำรวจตัวเราเองก่อนไหมว่าเรามีสิ่งพื้นเหล่านี้แล้วหรือยัง

 

           1. รู้ถึงอันตรายของสิ่งที่เราจะไปเจอหรือยัง  น้ำมัน ดิบ หากเราการสัมผัสตรง โดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ ซึ่ง องค์ประกอบทางเคมี โลหะหนัก ที่อยู่ในน้ำมันดิบ มีความสามารถซึมผ่านชั้นผิวหนังได้ ต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่าความไวของการรับรู้และการต้านทานสารพิษของแต่ละคน อาจจะไม่เท่ากัน บางคน อาจเริ่มต้น มีอาการคัน แสบผิว หรือไม่แสดงอาการอะไร แต่ถ้าสัมผัสโดยตรงสารเคมีซึมเข้าไปสะสมครับ ปริมาณน้อยก็อาจจะไม่แสดงอาการ หรือแสดงอาการไม่ร้ายแรง แต่ปริมาณมากหน่อย คำถามว่ามากแค่ไหน ก็บอกได้ว่าแล้วแต่บุคคลเลยครับ แต่โดยส่วนตัว แค่ใช้มือเปล่าหรือใส่ถุงมือแล้วไปตักน้ำมันดิบที่มันมาเกยฝั่ง อยู่ซัก 2-3 ชั่วโมง แล้วมันกระเด็น โดนแขน โดนหน้าบ้าง ผมก็ว่ามันเยอะมากแล้วหล่ะครับจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต !!! ก็เสี่ยงที่จะทำให้เกิดมะเร็งกับเราได้ ที่ไหนในร่างกายหรอครับ ก็แล้วแต่ว่า อวัยวะ เครื่องใน ของแต่ละคนอันไหน มีความแข็งแรง อันไหน อ่อนแอ   การสูดดมเอาไอระเหยเข้าไปในร่างกาย เชื่อว่า ไม่มีใครอยากดมกลิ่นน้ำมันหรอกครับ แต่ไปอยู่ในที่แบบนั้นอาจเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งสิ่งที่เราจะรับรู้ได้ง่ายมากถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่สั้น โดยที่เราไม่มีเครื่องป้องกัน อาการมึน กลิ่นติดจมูก บางคนอาจจะแสบตา แสบจมูก หากสูดดมเป็นเวลานานไม่ได้มีการป้องกัน ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะมีผลต่อระบบทางเดินหายใจ ปอด รวมถึงอาจจะมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งตามมาในอนาคต อย่างที่กล่าวไปว่าระดับความไวต่อการรับรู้และการต้านทานของสารพิษแต่ละคน ไม่เหมือนกันนะครับ

 

 

          2. คุณผ่านการอบรมการจัดการของเสียแบบนี้มาหรือเปล่า...?  ซึ่งสรุปแบบง่ายว่า การผ่านการอบรมจะทำให้เราตระหนักถึงสิ่งที่ควรและไม่ควรทำในการกำจัด  วิธีการใช้งานสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล การอ่าน Material Safety Data Sheet (MSDS)ของสารรั่วไหล หรือปนเปื้อน เช่น ตรวจสอบว่าอะไรรั่วไหล หรือปนเปื้อน มีองค์ประกอบทางเคมี ผสมอะไรบ้าง ต้องเจ้าของผลิตภัณฑ์โดยตรงหรือเปล่า ควรมีประเมินความเสี่ยงในวิธีการกำจัด ควรจัดทำแผนการ การเลือกใช้กำจัดที่ถูกวิธี การใช้สารเคมีที่ระงับ หรือบำบัด ให้ตรงกับสิ่งที่ปนเปื้อน รวมถึงแผนและวิธีการกำจัดอุปกรณ์ และดินหรือน้ำที่ปนเปื้อน แผนฉุกเฉินสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยอื่นที่อาจเกิดขึ้น เช่น ไฟไหม้ การปนเปื้อนที่อื่นโดยไม่ได้ตั้งใจ เป็นต้น

 

 

996874_10151736022508830_879988831_n.jpg

 

 

          3.อุปกรณ์ ป้องกันภัยส่วนบุคคล ที่เหมาะสมกับระดับความเข้มข้น และสารเคมีที่ต้องปฎิบัติงานด้วยเรามีพร้อมแล้วหรือหรือไม่ อย่างไร...?

ในกรณีที่มีความรุนแรงประมาณที่หาดอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด สิ่งที่ต้องมี คือ  

          a.       หน้ากากกรองไอน้ำมันได้ หน้ากาก รวมชุดกรอง (Haft face resperator)ราคาประมาณ 900-1000 บาท  

          b.      ชุดหมีป้องกันน้ำมัน สารเคมีแบบใช้แล้วทิ้ง ที่บ้านเราเรียกกันว่า Tyvek suitราคาประมาณ 200-300 บาท  การใช้แล้วทิ้ง ไม่นำมาใช้ใหม่ เพราะอาจจะทำให้เราสัมผัสน้ำมัน หรือเคมีโดยตรงได้ 

          c.       ถุงมือไนไตรแบบหนา ที่เคยใช้เป็นสีเขียว หนาประมาณ 18 mil คู่ละประมาณ40 บาท  ใช้แล้วทิ้งแล้วเปลี่ยนคู่ใหม่นะครับ ถ้าหากว่าน้ำมันเปื้อนถุงมือมาก  การสวมใส่ที่ถูกต้องคือต้องใส่หลังจากใส่ชุดหมีแล้วต้องมีผู้ช่วยใช้เทปกาวพันรอบถุงมือเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันสามารถเข้าไปในภายในถุงมือได้ 

          d.      รองเท้าบูทยางสูงเลยหน้าแข้ง ที่ ป้องกันสารเคมี น้ำมันตามมาตรฐานEN345ได้ ราคาประมาณคู่ละ 600-700 บาท การสวมใส่ที่ถูกต้องคล้ายกับถุงมือ คือสวมรองเท้าหลังจากใส่ชุดหมีแล้ว และต้องมีเทปกาวพันรอบของรองเท้าบูทด้านบนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันสามารถเข้าไปในรองเท้าได้ 

          e.      แว่นตานริภัย ป้องกันไอระเหยเข้าตา ป้องกันน้ำมันดิบกระเด็นเข้าตาแบบไม่ได้ตั้งใจ ราคาประมาณ 80 – 300 บาท 

          f.        อุปกรณ์ทำความสะอาดอื่นๆ กระดาษทิชชู่ ถุงขยะหนาเพื่อใส่ ชุด หรืออุปกรณ์ที่ถูกเปลี่ยนเพราะปนเปื้อนอย่างมาก เพื่อที่จะนำขยะอันตรายนี้ไปกำจัดอยากถูกวิธี 

ประมาณราคาโดยประมาณ ต่อคนก็ก็ประมาณ 1700-2500 บาท จำได้ใช่ไหมครับ บางอย่างใช้แล้วต้องทิ้ง

 

 

1002890_10151736023518830_275910277_n.jp

 

          สรุปนะครับ เมื่อเราตั้งใจดีไปช่วยแบบไม่มีความรู้ ไม่มีความเข้าใจ ก็จะเป็นเพียงแค่การย้ายของเสีย จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง โดยไม่ได้ตั้งใจ  ซึ่งเราก็คงไม่อยากให้มันเกิดขึ้นใช่ไหมครับ คิดต่ออีกนะครับ  เราจะเอาตัวเราไปเสี่ยงเพราะไม่รู้อะไรในการจัดเรื่องนี้ที่ต้องอาศัยเจ้าที่ที่ชำนาญการ เราเองก็จะเป็นภาระให้กับเจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่ กลับต้องดูแลเรา หรือมาเสียเวลา ต้องมาทำให้เราเข้าใจ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอธิบายกันพอสมควร ว่าตรงนี้ปลอดภัย ไม่ปลอดภัย อยู่ได้ อยู่ไม่ได้ ช่วยได้ไหม หรือช่วยไม่ได้ เพราะเราไปแบบไม่พื้นฐาน ไม่มีความชำนาญ ไม่มีความรู้  ที่จะแย่ไปกว่านั้นอีก ถ้าหากมีคนเข้าไปเยอะแยะแต่ช่วยอะไรได้ไม่มาก หรือที่แย่คือช่วยอะไรไม่ได้เลย เพราะด้วยการประเมินขั้นต้นทั้ง 3 ข้อ ได้  แค่ไปนั่งดูเจ้าหน้าที่ทำงาน เราก็จะไปเพิ่มมลพิษ ขยะขึ้นจากเดิมที่มีเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ทำได้จริงๆ  คิดดูนะครับ กล่องโฟมหรือถุงพลาสติกที่ใส่อาหารมาให้เรากิน  ขวดน้ำดื่มพลาสติกที่เพิ่มขึ้น เปลืองเงินที่ต้องซื้ออาหาร น้ำดื่มเพิ่มขึ้น ทำให้ไปเบียดเรื่องเงินสำหรับอุปกรณ์เก็บกู้ อุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ต้องใช้แล้วทิ้งและต้องเปลี่ยนใหม่เสมอ ซึ่งส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการให้เร็ว ต้องรีบทำ สุดท้ายก็ทำแบบขอไปที อันนี้ต้องเผื่องบประมาณสำหรับสารเคมี หรือแบคทีเรีย ที่ต้องซื้อมากินสารเคมี กรดอีกกว่า 700 ชนิดจากน้ำมันดิบที่สามารถละลายอยู่ในน้ำทะเล ผมนึกภาพไม่ออกเลยว่าต้องซื้อมาเยอะแค่ไหน และต้องบำบัดและติดตามวัดผล เก็บตัวอย่างน้ำไปอีกนานเท่าไร แต่ต้องไม่น่าต่ำกว่า 2 ปี สุดท้ายจริง ระบบนิเวศน์ก็จะไม่ได้รับการช่วยบำบัดอย่างถูกต้องและตลอดลอดฝั่ง เพราะความตั้งใจดีและจิตอาสาของเราหรือเปล่า ผมว่า “เก็บพลังและความตั้งใจไว้ช่วยฟื้นฟูขั้นต่อไป ซึ่งอาสาสมัครอย่างพวกเราน่าจะช่วยได้และดีกว่าแน่นอนครับ”  บทความโดย Mr. A.V. อดีตเจ้าหน้าที่ชำนาญด้านการกำจัดและบำบัดการปนเปื้อนของน้ำมันและสารประกอบอื่นที่มีน้ำมัน (ไม่ประสงค์ออกนาม) 

 

          

971366_10151736040948830_529121510_n.jpg

 

           “ผมเห็นภาพข่าวในโทรทัศน์ เห็นอาสาสมัครในชุดที่อาจจะเรียกได้ว่า เปลือย สำหรับสารพัดสารพิษ รองเท้าเอาถุงพพลาสติกห่อไว้ ถุงมือซื้อจากตลาดนัด บางคนใส่เสื้อกันฝน หน้ากากกรองสารพิษที่กันอะไรไม่ได้เลย แว่นตาแทบไม่มีใส่ กำลังเอาถังพลาสติกจ้วงตักน้ำมันดิบจากชายฝั่ง...ภาพนี้หลายคนคงเคยเห็น ผมรู้อย่างหนึ่งว่า อาสาสมัครเหล่านั้น ไม่มีความรู้ในสาระข้างบนนี่เลย...เป็นห่วงครับ แชร์และส่งต่อกันให้มากที่สุด มากกว่า ที่คุณแชร์เรื่องดารากับยาไอซ์นะครับ ขอขอบคุณ Mr. A.V. ที่เอื้อเฟื้อบทความข้างบนด้วยเจตนาดีบนความรู้ที่ถูกต้องแก่สังคมครับ”  Noppakun Dibakomuda

 

 

https://www.facebook...kun-dibakomuda/กรณีน้ำมันดิบรั่ว-งานเก็บกู้-อาสาสมัคร-งานนี้ไม่ใช่ที่ของคุณ/605205106166294

 

 

--------------------------

 

 

ความรับผิดชอบที่พึงมีของ ปตท อันดับแรกคือการรับผิดชอบต่อพื้นที่

ต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น และการเก็บกู้ให้กลับคืนมาในสภาพปกติให้เร็วที่สุด

เพราะผลกระทบในวงกว้างที่เกิดขึ้น มันพ้นจากคำว่าธุรกิจไปแล้ว

 

แต่ไม่ใช่การออกมาร้องเรียกประชาชนจิตอาสาให้เข้าไปร่วม

เวินมีเยอะแยะ คุณก็ไปจัดจ้างมืออาชีพมาทำสิครับ

อุปรณ์ใดๆ ก็ควรจัดหาให้ถูกต้อง ปลอดภัย ไม่ใช่เรียกจิตอาสามาทำ

โยนพลั่วให้อันนึงกะหน้ากากปิดปากปิดจมูก แถมข้าวเที่ยง และที่พักฟรี

แม้ว่าคุณจะจัดทำกันเองในองค์กรณ์ก็เถุอะ

 

บริษัทใหญ่โตระดับชาติ

แต่การแก้ปัญหา กลับเพียงใช้จิตอาสา มันสมควรแล้วหรือ

คนไทยไม่มีความรู้เรื่องนี้เท่าที่คุณรู้กันนะครับ

จ้างฝรั่งก็ได้ บริศัทไหนที่ทำเป้น มีปัญญาทำ

เอาคนอื่นเค้ามาลำบากกับคุณได้อย่างไร




#790883 สืบเนื่องจาก กรณี โกหกสีฟ้า

โดย samin on 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 16:37

ผมเองเป็นคนที่ชื่นชมคุณ กรณ์ ชื่นชมมากๆ มากกว่าอภิสิทธิ์ แต่สำหรับกรณีนี้ ยอมรับว่า เสียความรู้สึกกับคุณกรณ์พอสมควร

https://www.youtube....h?v=DhZTfVdJqPA

คลิปที่ควายแดงพวกนี้พล่ามออกมา แสดงให้เห็นถึงข้อเท็จจริงที่เกิดในการพูดคุย ว่าสถาการณ์เป็นอย่างไร

การที่ไอ้สวะลอกข้อสอบจอมดมยามันทำ คลิป นี้ออกมาเล่นคืนได้โดยที่คุณกรณ์ ก็ตอบโต้ได้ไม่เต็มปาก ทำให้เห็นว่า ข้อเท็จจริงคงจะเป็นอย่างที่ไอ้หัวโตมันเล่นอยู่จริงๆ

เข้าใจล่ะครับว่า อยากจะนำเสนอแง่มุมดีๆ ในการพูดคุยกับพวกควาย แต่ผมคิดว่า การสื่อสารที่ดี ควรจะเน้นที่ข้เท็จจริงมากกว่าการโน้มน้าวนะครับ

ยอมรับว่าครั้งแรกที่อ่านเฟสของคุณกรณ์ยังแอบอมยิ้มว่าคุณกรณ์ได้ เสื่อ มาฟรีๆ และการพูดคุยกันเป็นไปด้วยดี (เพราะตัวหนังสืิที่คุณกรณ์โพสต์มันตีความหมายได้แบบนั้น)

ที่ไหนได้เรื่องกลับไม่ได้เป็นอย่างที่คิดที่จินตนาการไว้ซักเท่าใดเลย

ครั้งนี้ผมว่าคงจะเป็น บทเรียนด้านการสื่อสารกับมวลชนและการระมัดระวังตัวในการนำเสนอข้อมูลที่สำคัญของคุณกรณ์ และ ปชป. อีกครั้ง

ทำอะไรแบบ ตรงไปตรงมาดีกว่าครับ อย่าไปพยายามบดเบือนความจริงมากเกินไป

ปล. ขอฝากถึงพวกอีSawaทั้งหลายในคลิปด้วยว่า

 1. ถ้าพวกมะรึงทั้งหลายสงสารไอ้ชาติหม-ามอนเตรเนโกรมากนัก พวกมะรึงช่วยสงสารคนที่ต้องโดตึกตายสมัยต้มยำกุ้งปี 40 ด้วยนะ เห่าหอนกันนักว่าเห็นใจไอ้หน้าเหลี่ยมที่ต้องไกลห่างจากครอบครัวมากนัก ขอให้พวกมะรึงคำนึงถึงกรณ๊ทนายสมชาย หรือ ชิปปิ้งหมูด้วยนะ ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

 2. ทำเป็นถามเขาว่า ทำไมฆ่าประชาชน กรูอยากถามพวกมะรึงกลับเหลือเกินว่า พวกมะรึงเป็นประชาชนหรือผู้ก่อการร้าย ถ้าพวกมะรึงมือเปล่าจริง พอ. ร่มเกล้า จะตายได้ไง

ไม่คาดหวังว่าSawaอย่างพวกมะรึงจะมาเข้าใจอะไรพวกนี้หรอกนะ แต่กรุจะคอยแช่งให้ กรรม ตามทันพวกชั่วที่สนับสนุนคนเลว (ไม่ว่าจะตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตาม) ทำลายบ้านเมืองโดยเร็ว




#778890 ขบวนการเสรีไทยเว็บบอร์ดการ์ตูน

โดย SPDZ on 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 07:51

995097_521753127891109_58816802_n.jpg


ตามอ๊อดมาฮะ เดี๋ยวอ๊อดพากลับบ้าน..
อย่าเลี้ยวผิดซอยนะฮะ!!
...

บิ๊กอ๊อด ยุทธศักดิ์ อ้างพูดไปแล้ว ไม่มีอะไรชี้แจง...


#788504 เรื่องเล่าจากการชุมนุมที่เละที่สุด : วันนี้กลุ่มวีอยากให้มีคนนำการชุมนุมแล้วน...

โดย TFEX on 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 02:38

การชุมนุมหน้ากากขาววันนี้เป็นวันที่เละที่สุดตั้งแต่ผมเคยไปร่วมชุมนุมมา(ไปสาย1ครั้ง แบบไม่เจอใคร)

 

ผมไปถึงหลังเวลาเริ่มกิจกรรม คือเค้านัดบ่ายสอง ผมไปถึงสองโมงครึ่งกว่า

 

เดินไปถึงลานหน้าห้าง ภาพแรกที่เห็นคือ กำลังยืนทะเลาะกันอยู่ เป็นกลุ่มใหญ่ มีคนมุงเยอะมาก นักข่าวรุมถ่ายเยอะด้วย

 

ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่าใครทะเลาะกันหรอกครับ  เลยไปยืนฟังข้างๆ

 

ก็ประมาณว่า กลุ่มผู้ประสานเพจวี มีมติจะไม่เคลื่อนขบวนไปหน้าหอศิลป์ เพราะมีข่าวว่าจะมีการป่วน(ทำร้าย) เพื่อสร้างสถานการณ์ เค้าไม่อยากเอามวลชนไปเสียง

 

แต่อีกกลุ่มนึง (เข้าใจว่าเป็นกลุ่มสนามหลวง ไม่ทราบว่ากลุ่มไหน เพราะสนามหลวงก็มีหลายกลุ่ม)

 

อีกกลุ่มที่ว่า ไม่พอใจที่ผู้ประสานเพจวีจะไม่เคลื่อนย้ายคน  เค้าบอกว่ามวลชนอยากเดิน  อยากแสดงออก  จะให้มาเพื่อแค่ยืนหน้าเซ็นทรัลเนี่ยหรอ จะได้อะไร

 

และมีการท้าทายให้ผู้พูดโทรโข่งของเพจถอดหน้ากากออก  ประมาณว่าคุณเป็นใคร เป็นวีจริงหรือพวกแฝงตัวมาป่วน (เริ่มระแวงกันเอง ไม่เชื่อมั่นกันเองว่าใครเป็นใคร)

 

สุดท้ายทางกลุ่มที่อยากเดินก็ไม่ฟัง และตะโกนว่า เดินเลยๆ  มวลชนก็เริ่มทยอยเดินออกไป

 

ผมก็ยืนอยู่ไม่รู้จะทำไง เห็นคนเดินไปเยอะแล้ว เลยบอกกะพี่ผู้ประสานเพจว่า มวลชนเริ่มเดินแล้ว  ให้ประกาศให้คนที่เหลือเดินด้วยดีมั้ย (ไม่งั้นเดี๋ยวเดินบ้างไม่เดินบ้าง ไม่เป็นเอกภาพ)

 

พี่เค้าก็ประกาศตั้งขบวน แล้วที่เหลือก็เดินไปด้วยกัน   แต่ว่ามีคนกว่า20-30% ที่ไม่ไปด้วย  เพราะเบื่อที่ทะเลาะกันอีกแล้ว  ตรงจุดนี้สำคัญมาก  คนหายไปบาน

 

 

เค้าเดินไปกันหมด ผมยังไม่ไป  เพราะเครียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยากหาคนคุย

 

เลยไปได้คุยปัญหากับกลุ่มผู้ประสานงานเพจ  ไปตั้งหลายครั้งเพิ่งจะได้คุยวันนี้  ดีใจมากเพราะที่ผ่านมาเวลาอยากจะฝากประเด็นอะไรก็ไม่รู้จะไปฝากกะใคร

 

คุยสักพักผมก็เดินตามไปหน้าหอศิลป์  ไปถึงก็ยืนดูบนสกายวอล์คพักหนึ่ง  กำลังมองว่าคนมาเยอะมั้ย มีรถขยายเสียงมั้ย

 

ไม่ทันไร  เกิดการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกะตำรวจ ด้านที่อยู่ตรงข้างกะสยามดิสคอฟเวอรี่

 

ผมเลยรีบวิ่งลงไป  กะจะไปห้าม  เพราะส่วนตัวไม่อยากให้ใช้ความรุนแรง  กลุ่มวีจะสูญเสียความชอบธรรมได้ง่ายๆ

 

ลงไปถึงจุดเกิดเหตุปุ๊บ  โดนสเปรย์พริกไทยปั๊บ  ดีไม่เข้าตา เข้าจมูกกะปาก  ไออยู่พักนึงแต่ไม่เป็นไรมาก

 

แต่มีบางคนโดนเต็มหน้าเต็มตา เห็นไปยืนอาเจียรอยุ่ ก็เลยหาน้ำให้เค้าล้างหน้า ไม่รู้จะช่วยไงมากกว่านี้

 

เหตุเพราะมวลชนต้องการเอารถขยายเสียงขึ้นมาจอดที่ลานหน้าหอศิลป์ แต่ตำรวจไม่เปิดทางให้ ดันกันไปดันกันมา เลยบานปลายมีบวกกันประมาณนึง

 

มีคนปาขวดน้ำไปโดนช่างภาพฝรั่งทียืนข้างๆผม แต่เค้าก็ไม่แสดงออกว่าไม่พอใจอะไร คนนึ้ผมเห็นมาถ่ายภาพประจำ

 

สักพักเหตุการณ์ก็สงบ ตำรวจถอยไปยืนอยู่เกาะกลางถนนแทน

 

เหตุการณ์ปะทะกันนี้ แสดงให้เห็นถึงการควบคุมมวลชนไม่ได้ เพราะไร้แกนนำ ทำให้เรื่องเล็กๆกลายเป็นบานปลาย

 

 

จากนั้นมวลชนก็เริ่มนิ่ง หลังจากที่ยังตะโกนด่าทอตำรวจอยู่พักใหญ่

 

เค้ารอคนนำ ว่าจะมีโปรแกรมอะไรต่อไปอย่างไร

 

มีรถขยายเสียง 2 คัน  ทั้งสองคันเป็นของสนามหลวง ไม่มีคนกลุ่มวีซักคัน  ผมสอบถามได้ความว่า รถขยายเสียงของกลุ่มวีถูกตำรวจกักไว้ ไม่ให้นำเข้ามา

 

รถสองคันนี้ คันหนึ่ง จอดฝั่งซ้ายของลาน อีกคันจอดฝั่งขวา  และที่สำคัญ  พูดพร้อมกัน  ต่างคนต่างพูด

 

มวลชนก็งง ว่านี่มันกลุ่มเดียวกันรึเปล่า พูดเสียงตีกันไปมา  ฟังไม่รู้เรื่อง

 

ยิ่งไปกว่านั้น  เรื่องที่พูด  ไม่มีการเข้าประเด็นที่ควรจะเป็น  คือการพูดถึงการทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาล  กลับมีแต่การด่าทออะไรก็ไม่รู้ พูดวนไปวนมา

 

 

ผมเห็นแล้วเครียดมาก  รูปแบบไม่มี ความชัดเจนไม่มี  เลยไปคุยกะพี่ผู้ประสานงานเพจวี  เค้าก็บอกว่าให้ผมไปพูดหน่อย  พี่เค้าพาผมเดินไปหากลุ่มเจ้าของรถ คือกลุ่มสนามหลวง บอกขอน้องคนนี้พูดหน่อย

 

ผมก็ปฏิเสธ เพราะพูดไม่เก่ง ไม่รู้จะพูดอะไร แต่ใจคิดอยากให้มีใครซักคนนำโปรแกรมที่เป็นเรื่องเป็นราว

 

ยืนฟังอีกซักพัก  ยังเหมือนเดิน  และผมก็มองไปรอบๆ เห็นมวลชนนั่งและยืนกันด้วยสีหน้าผิดหวังเป็นอย่างมาก

 

ผมเลยไปขอเค้าพูด 

 

 

ผมไม่ได้ไปพูดนโยบายอะไรเลย  แต่ผมไปพูดในสิ่งที่กลุ่มวีต้องทำก่อน  คือ  การหาคนนำ

 

สิ่งที่พูด มาจากการตกผลึกเล็กน้อยของผมที่ได้รับความคิดเห็นจากเพื่อนเสรีไทยในกระทู้ก่อน 

 

ผมพูดไปว่า "ผมเข้าใจว่ากลุ่มวีไม่มีแกนนำ  แต่เราต้องมีคนนำ  ไม่อย่างนั้นการชุมนุมมันจะเละ ไปคนละทางสองทาง คนนั้นจะเคลื่อน คนนี้จะไม่เคลื่อน  ไม่มีใครยอมฟังใคร 

 

ดังนั้นผมขอมติจากพี่น้องเพื่อที่จะฝากไปถึงแอดมินเพจวีฟอไทยแลนด์  ว่าเราต้องการคนนำที่ชัดเจนหรือไม่ (คนตบมือ ส่งเสียงเห็นด้วย)

 

หน้าเพจสำคัญที่สุด เพราะคนอ่านและมาตามเพจ  แอดมินต้องระบุชัดไปเลยว่าใครเป็นคนประสาน นัดกี่โมง และจะเคลื่อนขบวนหรือไม่ อย่างไร  และจะต้องมีหมายกำหนดการละเอียดว่ามีอะไรบ้าง เช่นมีการปราศัยเรื่องอะไรในวันนั้นๆ

 

อยากให้ทุกท่านใจเย็น  ลดการหยาบคาย เวลาจะแสดงออกทั้งการถือป้าย หรือการตะโกนระหว่างการเดิน  ให้พูดและเขียนเข้าเป้าในประเด็นการทุจริตของรัฐบาล รัฐบาลไม่ดีอย่างไร  ไม่ใช่ตะโกนด่าโดยไม่มีกรอบ มันไม่ได้อะไร

 

หากแค่ภายในกลุ่มยังขาดความเป็นเอกภาพ ทะเลาะกันเอง ก็อย่าหวังไปเอาชนะรัฐบาลได้  เป็นได้แค่เพียงที่หัวเราะเยาะของคนเสื้อแดงเท่านั้น "

 

 

ระหว่างที่พูด ผมบอกกับพี่น้องว่า ไม่รู้ว่าจะเห็นด้วยกับผมรึเปล่า แต่ผมคิดอย่างนี้ (กลัวจะไม่พอใจผมกัน เพราะหลายท่านอารมณ์กำลังได้ที่ พอไปบอกให้ลดการด่าพร่ำเพรื่อ และแสดงออกให้ตรงประเด็น เดี๋ยวผมอาจจะโดนด่าแทน)

 

ปรากฎว่า พูดจบ พี่น้องเห็นด้วยกันมาก ตบมือกันใหญ่ เดินตามมาคุยกันเป็นสิบ

 

 

ที่เล่านี้ไม่ได้จะบอกว่าผมดีหรือเก่งอะไรนะครับ  แค่อยากจะสะท้อนให้เห็นว่า 

 

1. ผู้ชุมนุมต้องการให้การชุมนุมมีกรอบ ไม่ใช่เดินไปด่าไป ผ่านหน้าสตช.ตะโกนขี้ข้าๆ ทุกครั้งเลย ไม่ได้อะไรเลย

 

2. ผู้ชุมนุมต้องการคนนำ  เค้าอยากเสนออะไรก็ไม่รู้จะไปคุยกับใคร เค้าอึดอัดกันมาก  และฝากเรื่องกับผมไว้หลายเรื่อง ซึ่งผมก็ได้นัดกับพี่ของเพจวีแล้ว จะนำประเด็น

    ที่พี่น้องฝากมา ไปให้เค้าพิจารณาดูว่าจะดำเนินรูปแบบของการชุมนุมอย่างไรต่อไป

 

3. คนจับกลุ่มคุยและบ่นกันเยอะมาก มีกลุ่มนึงตัดพ้อว่าอุตส่าห์เดินทางมาจากนครศรีฯ แต่ดันมาเจอกับเหตุการณ์ทะเลาะกันเอง  เค้าผิดหวังอย่างแรง

 

 

 

จบเรื่องเครียดๆไว้เท่านี้ก่อน ทีนี้มีเรื่องดีๆอยากแชร์ครับ

 

 

การที่พี่น้องผู้ชุมนุมเข้ามาระบายกับผม  ทำให้ผมได้รู้จักกับหลายๆท่าน (แต่ผมก็บอกกับทุกคนก่อนแล้วตอนที่พูดไมค์ว่าผมแค่มาร่วมชุมนุม และอยากแสดงความคิดเห็น)

 

เชื่อมั้ยครับว่า เกือบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ที่มาคุย  อายุรุ่นราวคราว ลุง ป้า ปู่ ย่า ผมเลยทีเดียว

 

มีคุณลุงสองท่านมาด้วยกัน  เป็นข้าราชการบำนาญอายุ 77 ปีแล้ว คุณลุงบอกว่ามาทุกครั้ง แกบอกว่ามาด้วยใจ ร่วมเดินจากเซ็นทรัลมาหน้าหอศิลป์ทุกครั้ง สวนลุมก็ไป ไม่เคยขาด

 

ผมอายุ 33 เดินยังเหนื่อยและเมื่อย  เคยคิดว่าเราก็โอเคที่มาร่วมเดินกะเค้า  แต่พอเจอกับคุณลุงแล้ว แกใจกว่าผมเยอะ  อายุมากกว่าผมเกินเท่าตัว  

 

แกบอกผมอย่าท้อ  แกมาเป็นกำลังใจให้คนรุ่นใหม่ต่อสู้  ผมรู้สึกประทับใจมาก  มีกำลังใจมากขึ้นทันที (หลังจากที่ไม่อยากจะมาแล้ว)

 

คุยกันนานพอสมควร ประมาณครึ่งชั่วโมง แลกเบอร์กัน  คุณลุงฝากผมเรื่องหนึ่ง แกบอกให้ผมไปประสานเพจให้ได้  คือเรื่องเครื่องขยายเสียงต้องมีแค่จุดเดียว ถ้าสองจุดอย่างนี้ไม่มีเอกภาพ คนมาร่วมก็งง เหมือนมาคนละกลุ่ม

 

ผมรับปากแกไว้ ไม่รู้จะทำได้แค่ไหน เพราะผมก็ตัวคนเดียว ไม่ใช่คนนำด้วย  แต่ได้ฝากเรื่องนี้กับพี่ผู้ประสานของเพจวีไปแล้ว 

 

แต่ก็ไม่ได้จบง่ายๆ เพราะพี่เพจวี ต้องไปเจรจากับกลุ่มสนามหลวง  นั่นเป็นจุดสำคัญ  ซึ่งถ้าหากคุยกันไม่ได้  การชุมนุมก็จะเละๆๆต่อไปเรื่อยๆ  เหมือนแย่งกันนำมวลชน คนเบื่อๆๆ

 

 

ยังมีคุณพี่ผู้หญิงอีกหลายท่านที่ยืนคุยกัน  บางท่าน 70 60 50   กลุ่มนี้ก็บอกว่ามาทุกอาทิตย์ไม่เคยขาด  และยังอาสาจะหาเงินบริจาคในกลุ่มเพื่อนๆ เพื่อมาเป็นทุนซื้อเครื่องเสียงดีๆให้กลุ่มวีอีกด้วย เพราะที่เคยใช้อยู่เสียงแตก ฟังไม่รู้เรื่อง

 

ผมประทับใจในความมีน้ำใจของหลายๆท่านจริงๆ

 

 

สักพัก คนเริ่มทยอยกลับ เพราะไม่มีโปรแกรมอะไรเลย เปิดเพลงบ้างไรบ้าง สลับกับด่า เต้น ถ่ายรูป 

 

ผู้ประสานของเพจวีก็กลับหมดแล้ว เหลือแต่แกนนำกลุ่มหนุมาน  กลายเป็นว่าพี่น้องมวลชนมาตามนัดเพจวี แต่ผู้นำการชุมนุมกลับไม่ใช่

 

คนประมาณ100กว่าคนที่ยังไม่กลับก็นั่งหน้าเหี่ยวแห้งกันหมด  อย่างที่บอกเค้าผิดหวังกับการชุมนุมที่ไม่มีรูปแบบ นั่งรอร้องเพลงชาติเพื่อปิดการชุมนุมเท่านั้น (วันนี้ร้อง 6 โมง หลายท่านยังรอ มากันแต่บ่าย1 ใจมากๆ)

 

ผมไม่รู้ทำไงเลยเอาโทรโข่งไปเดินประกาศกับเค้าว่า " อย่าท้อนะครับ ถ้าเราท้อเราก็แพ้ เดี๋ยวอาทิตย์หน้าโปรแกรมจะดีขึ้น ชัดเจนขึ้น จะมีการปราศัยเรื่องการทุจริตของรัฐบาลด้วย "

 

ผมพูดไปโดยไม่รู้ว่ามันจะเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า เพราะที่ผ่านมามันก็เป็นแบบนี้มาตลอด

 

 

สุดท้ายนี้ คำถามที่ผมได้รับมากที่สุดจากผู้ชุมนุมข้อหนึ่งก็คือ  เป้าหมายของกลุ่มวีคืออะไร?

 

อันนี้ผมตอบไม่ได้ และไม่ได้ตอบครับ (แต่ในใจก็คิดว่าเป้าหมายของกลุ่มวีคือล้างระบบทักษิณ แต่ผมเชื่อว่าผู้ถามเค้าไม่ได้ต้องการถามประเด็นนี้ เค้าอยากถามว่าการชุมนุมไปเรื่อยๆแบบนี้จะล้างระบอบทักษิณได้อย่างไรมากกว่า)

 

 

ส่วนตัวผมรู้เพียงว่าสู้ไปก่อน แล้วค่อยว่ากัน

 

จบแค่นี้ก่อนครับ.




#789196 เค วอร์เตอร์ (K..orea Water) โปรดกลับบ้าน ไปช่วยที่ "กรุงโซล" ก่อนดีม...

โดย HiddenMan on 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:58

:D โซล... รับน้ำแทนคนกรุงเทพฯ


#767443 นักเรียนใจถึง! ประท้วงแท็กซี่ไม่รับ นั่งขวางรถ ประจานให้สังคมรับรู้พฤติกร...

โดย RiDKuN_user on 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 22:26

 

 

 

เหล่าฮู หลังเขา ไม่รู้หรือว่าแท้กซี่ไม่รับผู้โดยสารโดยไม่มีเหตุอันควรผิดกฎหมาย

อ้อ ลืมไป เสื้อแดงไม่ค่อยปฏิบัติตามกฎหมาย (เอาแต่กฎกู) อยู่แล้วเลยไม่ค่อยสนใจ

ถ้าคุณจะเอาแต่ตามกฎตรงๆ กรุงเทพยุ่งตายห่า ทุกวันนี้มันก็ขับรถปาดกันไปมาแทรกนั่นแทรกนี่ ก็ผิดกันหมด ไม่ต้องทำห่าอะไรพอดี

 

 

เรื่องอะไรที่ตัวไม่รู้ ก็อ่านเฉยๆเถอะ

ผมต้องนั่งแท็กซี่แทบทุกวัน เวลาเข้ากรุงเทพ ขอชื่นชมเด็กครับ

 

ผมว่าถ้าคุณโทรไป หา อ.วีระ ธีรภัทร 96.5 fm คุณนั่นแหละจะเป็นคนไม่รู้เรื่องเสียเอง และจะโดนสับเหมือนหมา 

เหมือนที่ไอ้คนไปอ้วกในรถแท็กซี่ แล้วโดนยิงกะบาลเอา คุณนั่นแหละกำลังยุ เด็กให้มันไปตาย และหมดอนาคต พ่อแม่เขาละ นึกถึงหัวใจเขาบ้างเปล่า

 

ถึงบอกไงว่าเกรียน

 

 

ก็เพราะแบบนั้น เราถึงยกย่องน้องเขาว่าเป็นคนที่กล้าสู้เพื่อความถูกต้อง

ทหารไปรบ ไปชายแดนใต้ ก็เสี่ยงกับไอ้ที่คุณเรียกว่าจะโดนยิงกบาลเหมือนกัน

ถ้าเป็นเหล่าฮู คงเดินไปคนเหล่านั้นว่า อย่าเป็นเลย ตำรวจ ทหาร เดี๋ยวโดนยิงกบาลตายห่าน

ถ้าเราไม่ยกย่องเชิดชูคนที่สู้เพื่อความถูกต้อง ประเทศนี้โลกนี้จะอยู่กันยังไง  -_-




#765493 เสรีไทยทุกท่าน อย่าให้พวกมาร นิยมเผด็จการ ใช้คำหยาบ ยึดบอร์ด

โดย Stargate-1 on 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 09:14

กระทู้กระฉูด.JPG

 

Thai Apprasal Foundation4.JPG

 

หากกระทู้ของคุณกระฉูดในเว็บเสรีไทย ทำไมไม่ให้โพสต์กระทู้ของคุณในเพจ Facebook ของคุณ  ทำไมต้องลบทิ้ง

https://www.facebook...isal.Foundation

 

 




#595611 **ตรรกะคุณ "สิงห์ราชดำเนิน เอ๊ย..สิงห์สนามหลวง" ว่าด้วยการเมืองภายในพ...

โดย lovelygam on 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 18:42

กระทู้นี้มีแรงบันดาลใจมาจาก กระทู้คุณสิงห์สนามหลวง  ที่ถามเรื่องตรรกะคุณชายหมู เบอร์ 16

 

จากการที่นู๋ตั้งกระทู้ในราชดำเนินแล้ว  คุณสิงห์ฯ แวะมาแสดงความเห็นไว้ 2 กระทู้

แต่ความเห็นทั้งสองครั้ง กลับแตกต่างราวกับเป็นคนละคน

 

นู๋เลยอยากถามคุณพี่สิงห์สนามหลวงถึงตรรกะของคุณพี่ ว่าปกติดีหรือเปล่า

 

1. กระทู้แรก นู๋ตั้งกระทู้เรื่องนี้ "เกี่ยวกับสมศักดิ์เจียม โพสเฟซบุ๊คตัดพ้อยิ่งลักษณ์"

โดยที่ นู๋ไม่เข้าไปมีความเห็น เพียงแต่เอาสิ่งที่เป็น fact มาบอกต่อ

คุณพี่สิงห์ฯ แสดงความเห็นไว้แบบนี้ค่ะ  อ่านดูเหมือนเป็นสุภาพบุรุษที่ไม่ชอบให้ใครเม้าท์เรื่องชาวบ้าน

แต่มีเหน็บๆ พาดพิงอะไรๆ ที่เราอ่านแล้วคงรู้กันอยู่ ตามรูปนี้ค่ะ

_000000000000000_~1.jpg

 

2. วันนี้นู๋ตั้งกระทู้อีก  เรื่องคุณชายหมูโพสเฟซบุ๊คเรื่องคลิป  คุณสิงห์ฯ แวะมาเจิมอย่างรวดเร็ว

ราวกับลืมไปว่า ตัวเองเคยแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องในพรรคอื่นๆ ไว้อย่างไรบ้าง

คราวก่อนดูเหมือนสุภาพบุรุษไม่ชอบเรื่องเม้าทๆ

แต่คราวนี้ คุณพี่สิงห์ฯ กลับแสดงความเห็นได้เ็ป็นฉากๆ ราวกับซ่อนตัว

อยู่ใต้ฐานพระแม่ธรณีบีบมวยผม หน้าพรรค ปชป. ถึงได้หยิบมาเม้าท์ราวกับกลุ่มสาวๆ ซาลอน

_00000000000000_~1.jpg

 

นู๋ก็เลยอยากให้พี่ๆ เสรีไทย ได้ร่วมรับรู้ ตรรกะคุณพี่สิงห์สนามหลวง

ล๊อคอินเทพราชดำเนิน  จะชี้แจงเยี่ยงไรถึงตรรกะตนเอง

 

วันก่อนบอกเรื่องของแดงกับเพื่อไทย ให้เป็นเรื่องของครอบครัวเค้า

วันนี้กลับวิจารณ์เรื่องคุณชายกับ ปชป. ได้หน้าตาเฉย

 

ปูเสื่อรอค่ะ....




#597085 หาก ผ่อน รถ คันแรกไม่ไหว........ร่วมคิดที

โดย โจโฉ นายกตลอดกาล on 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 - 23:27

ถามได้ดีครับ........

 

สำหรับผม รอซื้อรถมือสอง สภาพสวย มาใช้งานที่บริษัทดีกว่า

 

คันเก่าใช้รับส่งพนักงานมา 7 ปีแล้ว สมควรแก่การเปลี่ยน

 

ตอนแรกว่าจะถอยป้ายแดง แต่พอรัฐบาลมีโครงการนี้ขึ้นมาเลยชะลอก่อน

 

รอซื้อมือสองราคาไม่แพงทีเดียว ไว้ไปเคาะประมูลถึงที่เอา

 

ขอบคุณเพื่อไทยครับ ที่ทำให้มีโอกาสซื้อของดีราคาถูก รถมือสองใช้แค่ปีสองปี

 

หาได้ที่ไหน "Thailand only"




#576379 >>>>>>>>>>> มรณา นุสสติ ....

โดย พระฤๅษี on 22 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:49

...๑... กายก่อ อกุศล............นิรพ้น พิบากกรรม

......มืดมัว  มโนธรรม...........นรกันตร์  นิรันดร

 

...๒...โลภลา-ภะราคร้าย...........หิตหมาย สโมสร

......ยากยัง  จะสังวรณ์..............มรณัม  ปิกรรมา

 

...๓...สรรสัค-คะสุดสรร-............พะสวรรค์  ฤ หรรษา

......กองกรรม  กิเลสพา............ทุรภพ  พิพากษ์ทัณฑ์

 

...๔...เสริมศรี  ฤดีดับ.....................ฤจะลับ ละโมหันต์

......ปวงปราชญ์ ประโยชน์ปัน.........ปริจาค  ประจำใจ

 

...๕...ปางปัญ-จขันธ์เปล่า..............นฤเศร้า  สว่างใส

......ดับเหตุ กิเลสไกล....................กลเกิด  กุศลกรรม.....

 

 

">>> อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑// ๒๒/๑/๕๖ <<<

 

++++====================================

 

............คนที่ไปแล้ว.คนที่กำลังจะไป.คนที่ยังไม่ไป.

   ( อนิจจัง.ทุกขัง.อนัตตา)  ไม่มีอะไรแน่นอน  เกิดมา

  แล้วชาติหนึ่ง  พึงสังวรณ์  ตนจะลาลับโลกนี้ไป.....

 ยามใด. ไม่อาจจะรู้ได้...โลภ.โกรธ.หลง. ที่ทำกันอยู่

 ทุกวันนี้  (  ขอให้ดู ผู้ที่ไปแล้ว เป็น อนุสสติ .เตือนใจ

ว่า เขาเอาอะไรไปได้บ้าง.?  เหรียญใส่ปาก ก็ยังกลืน

เอาไปไม่ได้. น้ำรดใส่มือ..ก็ไหลลงสู่ดิน..............

..........นี่คือ..อนิจจัง.พระตถาคต  ท่านสอนไว้แล้ว จง

มองเห็นเป็นตัวอย่าง.  ร้องถามเขาซิ ( ต้องการอะไร?)

เงินทองมากมาย. เอาไหม ?  เขาจะนิ่ง  ไม่ต้องการ

ใด ๆ ทั้งสิ้น. ถ้าดวงวิญญาณเขารับรู้  เขาคงบอกทุก-

คนว่า ( ปวงปราชญ์ ประโยชน์ปัน....ปริจาค ประจำใจ )

.......... สำหรับผู้ที่ละโลกไปแล้ว.  และยังอยู่ในห้วงแห่ง

มิจฉาทิฐิ......มีโลภ..เป็นเจ้าเรือน...พึงพิจารณา..เทอญ

 

 

=====================================




#567431 ขออนุญาตตั้งกระทู้จากใจ : เหตุปรี๊ดแตกของผบ.ทบ.และกองทัพ ทำให้ผมเข้าใจและชื่น...

โดย ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่ on 12 มกราคม พ.ศ. 2556 - 14:32

ผมเคยเล่าแล้วว่าผมไม่ใช่ประชาธิปัตย์มาตั้งแต่แรก

บ้านผมมาจากครอบครัวบ้านๆ  มักจะไม่ถูกกับ "พรรคผู้ดี" แบบประชาธิปัตย์

เลือกตั้งผู้ว่ากทม.ผมก็เลือกคุณสมัคร  เพราะบ้านผมคลั่งไคล้คุณสมัครมาตั้งแต่ผมเด็กๆ

ตอนสมัยคุณอภิรักษ์ผมก็ไม่ได้ไปออกเสียงเลือกตั้งเพราะไม่สบาย

ผมเลือกประชาธิปัตย์ครั้งแรกสุดในชีวิตเพราะวลี "ไม่เลือกเราเขามาแน่"

 

ช่วงอาเซียนถูกล้ม กรุงเทพถูกเผา  ผมคือคนหนึ่งที่ด่าอภิสิทธิ์เสียยับเยินว่าทำไมไม่ปราบมันซะให้สิ้นซาก

แต่เพื่อนสนิทผมเตือนสติเป็นขั้นเป็นตอน  ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างถ้าอภิสิทธิ์ทำอะไรเลือดร้อนลงไปเพียงเพราะเสียงเชียร์

ผลที่ตามมาหลังจากนั้นทำให้ผม "นับถือวิถีทางของเขา" (คือคุณอภิสิทธิ์ คุณสุเทพ และปชป.) ในที่สุด

 

วิถีของเขา อาจจะช้า แต่มันชัวร์

 

ผลที่ตามมาคือ เขากลายเป็นรัฐบาลแรกและรัฐบาลเดียวที่เจอจลาจลที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

และเป็นรัฐบาลแรกและรัฐบาลเดียวอีกเช่นกัน ที่รอดมาได้อย่างสวยงาม ไม่ต้องลาออกหลังปราบจลาจล

 

สำหรับผม นั่นคือเครดิตที่ทรงพลังมากๆ

(จึงไม่น่าแปลกใจที่เขาจะโดนดิสเครดิตเหล่านี้ให้สิ้นซาก  เพราะมันคือเครดิตที่น่าหวั่นเกรงสำหรับคู่ต่อสู้จริงๆ)

 

วันนี้

การ "เดินหมากพลาดเพราะขาดความอดทนของทหาร" คราวนี้

ไม่ว่าจะที่ ผบ.ทบ.ปรี๊ด  ทหารตบเท้าไปข่มขู่ ผจก. หรือกองทัพสั่งห้ามเอ่เอ้ทีวีก็ตาม

เหตุการณ์เหล่านี้ มันทำให้ผมซาบซึ้งถึงจิตใจที่อดทนอดกลั้นอย่างเหลือเชื่อของคุณอภิสิทธิ์และประชาธิปัตย์มากยิ่งขึ้น

ว่าพวกเขา โคตรอดทน  จะโดนด่ายังไงก็โต้ตอบด้วยเหตุผล

จะโดนต่อว่าว่าหน่อมแน้มด้วยถ้อยคำหยาบคายยังไง ก็มั่นคงในการเดินตามระบบ

ถูกด่าทอ ดูหมิ่น กล้าวหายังไง ไม่เคยปรี๊ดแตก  แต่อดทนเดินสายทำความเข้าใจ ทีละจว. ทีละวัน

เหมือนพวกเขากำลัง เพียรสร้างปิรามิด  ด้วยการขนอิฐ ทีละก้อน ทีละก้อน

 

เพราะการถูกด่าอยู่ได้ทุกวันๆ ขนาดผู้นำมากมายยังปรี๊ดแตกกันมาแล้ว

(เพราะทักษิณปรี๊ดแตกถึงได้โดนสอยร่วง  เพราะท่านประยุทธ์ปรี๊ดแตก เครดิตถึงล่มสลายในวันนี้)

 

แต่ผมไม่เห็นคุณอภิสิทธิ์ปรี๊ด หรือคุณบัญญัติ คุณสุเทพ คุณกรณ์ คุณชายสุขุมพันธ์ตบะแตกเลยสักครั้ง

เมื่อคืนคุณชายหมูก็ตอบภิญโญแว่นในตอบโจทย์เรื่องโดนด่ามากๆไปว่า

"ต้องอดทนครับ ต้องรับให้ได้  ไม่ไหวก็ฟังเพลงครับ  ฟังเพลงคลาสสิกสักพักก็..โอเคแล้ว"

 

ทั้งที่พวกเขาก็คน จิตใจก็เป็นคน ไม่ใช่พระอิฐพระปูน

แต่การแสดงออกของพวกเขา...ผมว่าพวกเขา..ขอโทษนะครับ...อดทนชิบหาย...เลย

 

ทนกันได้ยังไงเนี่ย?

วันนี้ผมทราบคำตอบแล้วครับ  ที่เขาทน.. ก็เพื่อรักษาระบบ รักษาวินัย ให้ประเทศมันนิ่ง ให้มันอยู่ได้ด้วยกฎกติกา

 

คนที่มีความประพฤติหนักแน่น อดทน อดกลั้นแบบนี้แหละ ที่ผมรู้สึกว่าพวกเขา "พึ่งพาได้"

 

 




#559162 ตามสัญญาครับ ขอโทษทุกท่านที่ผมด่าว่าในกระทู้ที่แล้วเรื่องเหนือเมฆ 2

โดย หนูข้าวกล้อง on 4 มกราคม พ.ศ. 2556 - 19:03

ช่อง 3 ประกาศขึ้นจอทีวีซะขนาดนั้น วันนี้ก็คงไม่มีเหนือเมฆ 2 อีกแล้ว เร็วกว่าที่ผมคิดไว้เสียอีก

 

ถ้าเช่นนั้น ในเมื่อผมสัญญาไว้ในกระทู้นี้

http://webboard.seri...-ได้จบวันอาทิต/

 

 

ผมก็ขอโทษทุกคนที่ผมด่าว่าโต้เถียงแรงๆทั้งหลายแหล่ในกระทู้นั้น ผมว่าพวกท่านด่วนด่าก่อนความจริงปรากฏ ออกตัวแรง ผมเองก็ทำแบบนั้น และขอยอมรับความผิดในกระทู้นั้น

 

 

และผมผิดหวังกับช่อง 3 มากที่ทำแบบนี้ ละครก็ใกล้จะจบอยู่แล้ว ทำไมจู่ๆมาตัดดื้อๆ ชนิดที่แม้แต่วันศุกร์ยังไม่ให้ฉายเป็นวันสุดท้าย

 

และไม่ว่าใบสั่งจะมาจากรัฐบาลหรือใครหน้าไหน คงต้องบอกว่า ง่าวมากว่ะครับที่กล้าทำแบบนี้ คิดว่าแค่แบนละครแล้วจะแก้ไขอะไรได้ แถมยิ่งล่อเป้าให้ตัวเองโดนด่า นี่ผู้หลักผู้ใหญ่บ้านเมืองนี้เป็นอะไรกันไปหมดแล้ววะ!!!




#551580 สื่อตั้งฉายารัฐบาล รมต.ส่งท้ายปี55

โดย อมพระมาพูด on 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 16:30

Posttoday : 26 ธันวาคม 2555 เวลา 16:04 น.


สื่อทำเนียบฯตั้งฉายานายกฯ-รัฐมนตรีส่งท้ายปี55 รัฐบาลพี่คนแรก วาทะแห่งปีคำว่า ลอยตัวนั้นต่างกับคำว่าไม่รับผิดชอบ

สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลได้ร่วมกันตั้งฉายาคณะรัฐมนตรี ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี และฉายาของรัฐมนตรี แต่ละกระทรวงเพื่อ เป็นการสะท้อนการทำหน้าที่ของข้าราชการฝ่ายการเมือง ซึ่งดำเนินการมาเป็นประจำทุกปี ในโอกาสส่งท้ายปลายปีเก่า และต้อนรับปีใหม่ดังนั้น

ฉายารัฐบาลประจำปี 2555ฉายารัฐบาล : "พี่คนแรก" ความหมาย : ล้อคำมาจากนโยบายที่ขึ้นชื่อของรัฐบาล เช่น รถคันแรก บ้านหลังแรก แต่ด้วยความที่รัฐบาลต้องทำงานบริหารประเทศ โดยมีเงาของพี่ชาย พี่สาว พาดผ่านเข้ามา รวมไปถึงปัญหาต่าง ๆ ก็มาจากเรื่องของพี่ ทั้งปัญหาของบ้านเมือง ข้าวของแพง ปัญหาปากท้องของชาวบ้าน ข้อครหาทุจริตไม่ได้รับการแก้ไข หรือ ชี้แจงอย่างชัดเจน เรียกได้ว่า เอะอะอะไรก็พี่เรื่องของพี่ต้องมาก่อน ต้องมาเป็นอับดับแรก

วาทะแห่งปี 27 พ.ย.55 “ คำว่าลอยตัวนั้นต่างกับคำว่าไม่รับผิดชอบ ” นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา หลังถูกกล่าวหาเรื่องการขาดความรับผิดชอบ ลอยตัวเหนือปัญหา ไม่ชี้แจงประเด็นที่ถูกกล่าวหา โดยเฉพาะเรื่องนโยบายรับจำนำข้าว โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ที่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงความไม่โปร่งใส และ เอื้อประโยชน์พวกพ้อง

ฉายารัฐมนตรี

1.นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ฉายา“ปูกรรเชียง ”ความหมาย : ล้อจากชื่อเล่นของนายกฯ คือ “ปู” ซึ่งลักษณะของปู คือ เดินเซไปเซมา ไม่ตรงทาง ในการบริหารงานของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ต้องแบกภาระ และ ใบสั่งจากพี่ชายชื่อทักษิณพี่สาว (เจ๊ ด.) แม้แต่คนรอบข้างก็คอยลากไปลากมา ทำงานไม่เห็นผลงานที่เป็นรูปธรรม ได้แต่เดินโชว์ไปโชว์มา เมื่อมีปัญหาทางการเมือง ก็มักจะตีกรรเชียง ลอยตัวหนีปัญหา


2.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีได้ฉายา “กันชนตระกูลชิน”ความหมาย : บอดี้การ์ดคอยปกป้องนายกฯ และ นายใหญ่ โดยเฉพาะคนตระกูลชินวัตร ทุกรูปแบบทั้งงานในสภา และ ม๊อบต้านรัฐบาล เดินหน้าท้าชนทุกเรื่อง แต่กลัวการลงไปแก้ปัญหาภาคใต้ ผลงานโดดเด่น คือการปราบปรามยาเสพติด

3.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ฉายา “ลูกไก่ไวท์ไล”ความหมาย : เป็นถึงรองนายกฯ ที่กำกับดูแลงานด้านเศรษฐกิจของประเทศ แต่กลับดิสเครดิตตัวเองจากกรณี โกหกสีขาว คือ การตั้งเป้าทางเศรษฐกิจเกินจริง จนถึงถูกตราหน้าว่า ขี้โกหก เหมือนเด็กเลี้ยงแกะส่วนคำว่าลูกไก่ ล้อจากชื่อเล่น “โต้ง” แต่เนื่องจากผลงาน และประสบการณ์ ทางการเมืองยังไม่เด่นชัด และเก่งกาจตามที่ถูกคาดหวัง จึงเป็นได้เพียงลูกไก่ ไม่ใช่ไก่โต้ง

4.พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ฉายา “ตามล่าหน้าหล่อ”ความหมาย : ตำแหน่งใหญ่โตแต่กลับไม่มีผลงานโดดเด่นด้านความมั่นคง ผลงานเป็นที่ประจักษ์เพียงอย่างเดียว คือ การไล่ล่า อดีตนายกฯ หน้าหล่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อถอดยศ กรณีหนีการเกณฑ์ทหาร นอกจากนี้ ยัง ถูกหลานโอ๊ค “พานทองแท้ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุค สั่งสอน ข่าวลอบทำร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งๆที่ พานทองแท้ เป็นเพียงเด็ก ที่ผ่านการเรียน ร.ด.มาเท่านั้น แต่สามารถสั่งสอนคนระดับนายพลได้

5.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ฉายา “ไพร่เทียม”ความหมาย : เป็นโควต้าหนึ่งเดียวของ นปช. คนเสื้อแดง ที่ได้เป็น รัฐมนตรี แม้ในการปรับ คณะรัฐมนตรีล่าสุด ก็ยังคงเป็นได้เป็นรัฐมนตรี ส่งผลให้ นายจตุพร พรหมพันธ์ 1 ในแกนนำ นปช. ที่ได้รับการคาดหมาย จะได้รับตำแหน่งต้องพลาดหวัง ขณะที่ผลงานไม่เด่นชัด มีชัดเจนเพียงการพูดเก่ง ดีแต่ปาก ขณะที่เมื่อมาเป็นรัฐมนตรี กลับใช้ชีวิต และการทำงาน ลักษณะอำมาตย์ ไม่ต่างจากคำว่าไพร่เทียม


6. นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ฉายา “บุญทรุด”ความหมาย : รัฐนตรีที่รับผิดชอบนโยบายหลักของรัฐบาล คือ รับจำนำข้าว การแก้ปัญหา สินค้า ราคาแพง แต่กลับถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ โดยเฉพาะเรื่องการรับจำนำข้าว แทนที่จะเป็นผลงาน กลับกลายเป็นจุดอ่อน ให้ถูกโจมตี ข้อกล่าวหาต่าง ๆไม่สามารถชี้แจงได้ อาทิ สัญญาซื้อขายข้าว แบบ จีทูจี ขณะเดียวกันกลับถูกมองว่า ที่ยัสามารถเป็นรัฐมนตรีอยู่ได้เพราะเป็นเด็กเจ๊ ด.


7. นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ฉายา “ด.ดันดี”ความหมาย : เด็กเจ๊แดง ผลงานไม่เป็นที่ปรากฎ แต่ไม่เคยถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี ยึดเก้าอี้ได้เหนียวแน่น แถมล่าสุด ยังไต่ระดับ ขึ้นมาเป็น รัฐมนตรีว่าการเลยทีเดียวเชื่อว่ามีแรงดันดีจากเจ๊ด.อีกคน


8.นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ฉายา “โฟร์แมนสแตนด์บาย”ความหมาย : เป็นรัฐมนตรีน้องใหม่ และเป็นที่คาดหวังของรัฐมนตรีน้ำดี ซึ่งถูกมอบหมายให้ทำงานสารพัด ไฟแรง เป็นคนเก่ง ประกาศไม่ขอยุ่งการเมือง เร่งผลักดันงานด้านคมนาคม รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าต่างๆ เป็นคนที่มีหุ่นล่ำทรมานใจสาวๆ

9.นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีได้ฉายา “ปั้นน้ำเป็นทุน“ความหมาย : ผลงานโดดเด่น คือรับผิดชอบการแก้ปัญหาน้ำท่วม และ เนื่องจากปีนี้น้ำไม่ท่วม มั่นใจว่าเป็นฝีมือของตนเอง จึงคุยโม้ และ แอคอ๊าท โดยเฉพาะเมื่อได้รับการเลื่อนขั้นจากรัฐมนตรี ขึ้นเป็นรองนายกฯ ที่ได้ดูแลโปรเจ็คน้ำมูลค่ากว่า 3.5 แสนล้าน

10. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ฉายา “สิงห์สำรอง”ความหมาย : สัญลักษณ์ของกระทรวงมหาดไทย คือสิงห์ แต่เส้นทางการเข้ามาทำหน้าที่ของนายจารุพงษ์ ทั้งตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถูกมองว่า เป็นเพียงหุ่นเชิดไม่ใช่ตัวจริง แกทั้งเป็นการเดินตามรอยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่เจอวิกฤติการเมืองจนต้องลาออกไป จึงถูกมองว่าเป็นได้เพียงสิงห์สำรองเท่านั้น
 

................................................................

 

แซ่บ บ่ ?




#536173 หงอกเจียมต้องการให้ "สงสัย ตั้งคำถาม วิพากษ์วิจารณ์" สถาบันกษัตริย์ได...

โดย พระฤๅษี on 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 12:52

วันนี้อารมณ์ดี ไม่อยากด่า หงอกเจียม เอ้า..เขียนกลอนให้ ๑ บท.นะ..

..๑.. จตุบาท ชาติเชื้อ เหลือขอ ...........เกิดก่อ กักขฬะ ถ่อยสถุล

......รากษส กฏกรรม ค้ำจุน.................เนรคุณ คดงอ ธรณินทร์...


>>>>>>>>เก็บไว้อ่านนะ หงอก ไม่แต่งให้ใครง่าย ๆ นะ <<<<<<<