Jump to content


ทัชชี่

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 7 กรกฎาคม 2554
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: ส่วนตัว
-----

#839367 เหตุผลที่คนเสื้อแดงถูกด่าว่าโง่ ควาย ฯลฯ แต่ก็ยังคิดแบบเดิมๆ

โดย ทัชชี่ on 10 กันยายน พ.ศ. 2556 - 09:31

1003382_293952250745102_1165958028_n.jpg

 

เคยไหมเถียงกับใคร ยกข้อเท็จจริงเหตุผลมายังไง เขาก็ยังเชื่อเหมือนเดิมไหม? เพราะคุณเชื่อว่าทุกคนเมื่อได้รับข้อมูลเท่ากันแล้วจะต้องคิดเหมือนกัน คุณเลยไม่สามารถโอเคที่จะไม่เห็นด้วยกันได้

ความจริงคือคนเรามองโลกต่างกัน แม้สิ่งเดียวกันก็ยังมองเห็นต่างกัน มีงานวิจัย¹ที่พบว่าทัศนคติแบบคอนเซอร์เวตีฟ (ชอบคงเดิม) กับลิเบอรัล (โอเคกับการเปลี่ยนแปลง) ไม่ได้เป็นแค่จุดยืนทางสังคมและการเมือง แต่เกิดจากเรามีสมองที่ต่างกัน คอนเซอร์เวตีฟจะสนใจสิ่งที่เป็นลบ (เช่นข้อเสีย อันตราย) มากกว่า ขณะที่ลิเบอรัลจะสนใจสิ่งที่เป็นบวกมากกว่า ประเด็นสำคัญคือบ่อยครั้งไม่ใช่มุมมองไหนถูกต้องกว่า บ่อยครั้งที่เราต้องอาศัยทั้งสองมุมมองพร้อมกัน แต่คนที่สุดขั้วแต่ละด้านจะไม่สามารถมองเห็นอีกมุมได้เลย

ขณะที่คอนเซอร์เวตีฟจะโฟกัสที่อันตรายของการเลิกชุดนักศึกษา ลิเบอรัลก็จะเห็นแต่ประโยชน์ของมัน ต่อให้คุณไล่ข้อดีข้อเสียมาเป็นข้อๆ อย่างครบถ้วน คุณก็จะพบว่าทั้งสองฝั่งให้น้ำหนักความสำคัญแต่ละข้อตรงข้ามกัน ดังนั้นมันเป็นไปไม่ได้ที่สองฝั่งจะเห็นตรงกัน ไม่ว่าจะจำแนกข้อมูลและเถียงกันขนาดไหน เพราะมองเห็นและซีเรียสประเด็นต่างกัน ที่แย่คือ ผลสุดท้ายคนที่ตัดสินใจเรื่องนี้ก็ไม่ได้แคร์ประเด็นที่เถียงกันเท่าไหร่เลย

ดังนั้นไม่ต้องดูถูกอีกฝ่ายว่าไม่ยอมเข้าใจ โง่ หรือคิดชั่ว แล้วยอมรับความจริงว่าเราต่างมองประเด็นนั้นๆ ต่างกัน จากนั้นก็ตกลงที่จะไม่เห็นด้วยกันได้ โอเคที่คิดต่างกัน เพราะคิดต่างกันก็ไม่เห็นจะเป็นไรเลย ทำไมจะต้องอยากให้คนอื่นคิดเหมือนเรา หรือเห็นชอบกับความคิดเรา สังคมไหนก็จะต้องมีคนมองความเปลี่ยนแปลงตรงข้ามกันแบบนี้เสมอไป ถ้าต้องพยายามเอาชนะกันทุกเรื่องก็เหนื่อยแย่เลย

— CR - ไม่มีใครพูด

[1] http://www.livescience.com/18056-conservatives-liberals-biology-threats.html

 

 

 

แสดงว่า เสื้อแดงเป็นพวกสุดโต่งข้างใดข้างหนึ่ง ถึงเขาว่าอย่างไรก็ไม่ยอมแพ้




#829053 ผลการวิจัยยืนยันชัด...ความจนทำให้คนโง่ลง...

โดย ทัชชี่ on 1 กันยายน พ.ศ. 2556 - 00:05

https://jusci.net/node/3070

วลี ฮิตที่ว่า "โง่ จน เจ็บ" อาจจะเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องสักเท่าไร แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะสังเกตเห็นความสัมพันธ์ระหว่างสถานะทางการเงินกับ ประสิทธิภาพด้านอื่นๆ ในการใช้ชีวิต เช่น คนจนมีแนวโน้มตัดสินใจช้าและผิดพลาดมากกว่าคนรวย, คนจนมักมีปัญหาในการจดจ่อกับงานและการรักษาเวลา เป็นต้น แต่เราก็ไม่แน่ใจนักว่า "ความโง่" กับ "ความจน" อะไรมาก่อน-มาหลัง อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นผล ล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์จาก University of Warwick, Harvard University, Princeton University, และ University of British Columbia ได้เสนอหลักฐานสนับสนุนว่าความจนเป็นสาเหตุที่ทำให้คนใช้ความคิดได้แย่ลง...

... หรือจะให้ถูกก็ต้องเปลี่ยนเป็นว่า "จน โง่ เจ็บ" ไม่ใช่ "โง่ จน เจ็บ"

ในการทดลองแรก นักวิจัยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นลูกค้าที่มาจับจ่ายซื้อของจำนวนราว 400 คน กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจัดเป็นกลุ่มที่มีสถานะการเงินปานกลางค่อนไปทางต่ำ มีรายได้ต่อปี 20,000-70,000 เหรียญสหรัฐฯ ในชั้นแรกนักวิจัยเอาแบบทดสอบวัด IQ ให้กลุ่มตัวอย่างแต่ละคนทำก่อนเลย จากนั้น นักวิจัยจะบรรยานนำเสนอสถานการณ์สมมติที่กลุ่มตัวอย่างจะต้องตัดสินใจต่อ เหตุการณ์เสียเงินเสียทองระดับ "เสียมาก" หรือ "เสียน้อย" เช่น เสียค่าซ่อมรถ 150 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 1,500 เหรียญสหรัฐฯ เป็นต้น ระหว่างที่กลุ่มตัวอย่างกำลังตัดสินใจ นักวิจัยก็จะให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบวัดระดับ IQ อีกอันไปด้วย ผลปรากฏว่าขณะที่เจอกับสถานการณ์เสียเงินสมมติ กลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบ IQ ได้คะแนนลดลง โดยเฉพาะในกรณีของกลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้ต่ำและเจอเข้ากับสถานการณ์ "เสียมาก" ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่าคะแนน IQ ของกลุ่มนี้ลดลงไปถึง 13 คะแนน เทียบเท่ากับการอดนอนหนึ่งคืนเต็มๆ เลยทีเดียว

และในอีกการทดลอง นักวิจัยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นชาวไร่อ้อยในอินเดียจำนวน 464 คน นักวิจัยเอาแบบทดสอบ IQ และแบบทดสอบประสิทธิภาพความคิดต่างๆ ไปให้ชาวไร่ทำ ครั้งหนึ่งทำก่อนการเก็บเกี่ยว อีกครั้งทำหลังเก็บเกี่ยว เนื่องจากแหล่งที่มาเกือบสองในสามของชาวไร่อ้อยได้มาจากการขายอ้อยซึ่งเก็บ เกี่ยวกันปีละครั้งเท่านั้น ดังนั้นสถานะทางการเงินของชาวไร่อ้อยในช่วงเวลาก่อนเก็บเกี่ยวกับช่วงหลัง เก็บเกี่ยวจึงแตกต่างกันอย่างมาก ช่วงหลังการเก็บเกี่ยวใหม่ๆ เป็นช่วงที่ชาวไร่มีเงินเยอะที่สุดในรอบปี ผลการทดลองที่ได้ปรากฏว่าคะแนน IQ หลังการเก็บเกี่ยวสูงกว่าคะแนน IQ ที่ทำได้ก่อนการเก็บเกี่ยวมากถึง 9-10 คะแนน ความเร็วในการตอบปัญหาเชาวน์ก็เร็วขึ้นด้วย

นักวิจัยเชื่อว่าสาเหตุของผลการทดลองนี้น่าจะมีที่มาจากสิ่งที่เรียกว่า "Mental bandwidth" นั่นคือสมองคนเราจะมีแบนด์วิดธ์จำกัด ในขณะที่เราต้องครุ่นคิดเกี่ยวกับปัญหาทางการเงินตลอดเวลา สมองก็จะไปเบียดบังดึงเอาประสิทธิภาพการประมวลผลจากการคิดในด้านอื่นๆ มาใช้ ฉะนั้นคนที่มีสถานะทางการเงินไม่มั่นคงจึงมีแนวโน้มที่จะรีดประสิทธิภาพสมอง มาใช้ในด้านอื่นๆ ได้น้อยลง ส่งผลให้ตัดสินใจผิดพลาด, คิดช้าลง, และ IQ ต่ำลง พอมั่งคั่งอู้ฟู่ขึ้น สมองก็ปลอดโปร่ง คิดอะไรทำอะไรก็ง่ายก็ดีไปหมด

งานวิจัยนี้ตีพิมพ์ใน Science DOI: 10.1126/science.1238041

ที่มา - New Scientist, Medical Daily, Princeton University

 

 

 

สำหรับเสื้อแดงแล้ว...คงต้องบอกว่า ความโลภทำให้โง่จริงๆ

 




#825605 เพิ่งรู้ว่าเสื้อแดงชอบใช้ของแพงๆ

โดย ทัชชี่ on 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 18:39

จากเหตุการณ์ เสื้อแดงไปบุก ปตท.วันนี้ เพื่อสนับสนุนให้ขึ้นราคา LPG

 

ผมว่านะ ทางที่ดี ให้ขึ้นราคาเฉพาะคนที่มีบัตร นปช. ก็หมดเรื่อง แล้ว ปตท. อยากขึ้นเท่าไรก็ขึ้นไปเลย แล้วเอาราคาที่ขึ้นนั้นมาเป็นส่วนลดให้กับคนที่ไม่ได้เป็น นปช. แทน

 

ยุติธรรมดีนะ




#824220 อู้ววว...จะออกไปรูปไหนดีหว่า...จังหวัดเสื้อแดง ก็จะมีชาวสวนยาง ร่วมปิดถนนด้วย...

โดย ทัชชี่ on 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 16:09

เดี๋ยวจะมี ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตราด มาร่วมสมทบด้วยนะครับ

 

   
แกน นำเครือข่ายยางพารา ภาค ตอ. เตรียมร่วมชุมนุมใหญ่ หน้าทำเนียบรัฐบาล แน่ .... เรียกประชุมแล้ว มี 7 จว. ระยอง ชลบุรี ตราด จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และสระแก้ว เรียกร้องราคายาง ดันจ่ายเป็นค่าปุ๋ย ให้เกษตรกร ที่มีพื้นที่ยางเปิดกรีดไร่ ละ 1,260 บาท รายละไม่เกิน 10 ไร่ หรือถ้ามีพื้นที่ยางเปิดกรีดเกิน 10 ไร่ขึ้น ไปให้เหมาจ่ายรายละ 15,000 บาท คาดว่าจะมีมวลชน รวมกัน 1 หมื่นคน



#824218 ตอนเสื้อแดงชุมนุม หมอนี่ไปมุดหัวอยู่ที่ไหน? ตอนนี้จะมาเรียกร้องให้เคารพสิทธิ์...

โดย ทัชชี่ on 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 16:08

ที่กล่าวมามันถูกทุกข้อค่ะ เป็นการทำให้ประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า ปัญหาข้าวเน่าหมากแพงสารพัดนึกมากมายพวกสลิ่มมันยังคิดจะซ้ำเติมประเทศไทยในตอนนี้อีกหรือคะ

 

ชาวสวนยางนี่เป็นสลิ่มเหรอครับ เพิ่งรู้นะเนี่ย...เท่าที่รู้มี จ.เสือ้แดงหลาย จ.เชียวนะ




#824213 !!!! เหลือเชื่อ ! ค้นหาคำว่า กระหรี่ ขายชาติ ในอากู๋ ผลออ...

โดย ทัชชี่ on 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 16:06

   พวกคุณไปว่าเค้าแบบนั้นมีข้อมูลมีหลักฐานรึเปล่าว่าเค้ามั่วอย่างไร ทำตัวไม่ดีอย่างไร  หรือแค่พอเค้าเป็นฝ่ายตรงข้ามกับพวกคุณก็โจมตีหรือด่าไว้ก่อน โดยที่ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่จริง  ยิ่งเป็นพวกผู้ชายด้วยแล้วออกมาด่าทำตัวแบบนี้เค้าเรียกว่า หน้าตัว_ _ _  นะครับ   พวกฉลาดแต่เรื่องโง่ๆ  พอสู้ไม่ได้ก็ไปเอาเรื่องไม่เป็นเรื่องมาเล่น     คนดีคนฉลาดต้องทำตัวแบบนี้เหรอ  555

 

   แน่ะนำให้ลองไปดูบรรดาเมียๆของพรรคปชป.ของพวกคุณก่อนดีกว่าไหม หลักฐานข้อมูลมีชัดเจนว่าแต่ละคนก็ใช่ย่อย  บางคนมีสามีตั้งแต่เด็ก 555  บางคนก็เลิกกับสามีเป็นหม้าย  บางคนเป็นเมียของเพื่อน มั่วกันไปมั่วกันแบบนี้ไม่เอามาพูดบ้างล่ะ 

 

   ไม่เชื่อลองไปหาประวัติบรรดาเมียๆ  ของ เทพเทือก  ชวน   กรณ์ ฯลฯ   ก่อนดีกว่ามั้งว่าพวกนี้ทำตัวดีกว่ายัยปูรึเปล่า แต่ดูแล้วผู้ชายพรรคนี้เค้าชอบเล่นของมือสอง มือสาม เนอะ 555  เอิ๊กๆๆๆ

 

 

แล้วรู้มั้ยว่า อิปูมีผัวๆ มาแล้วกี่คน?

 

คงไม่ใช่มือสอง มือสาม หรือมือสี่หรอก....

 

เอาแค่ตอนที่เป็นนักศึกษา ม.เชียงใหม่ นางมีผัวมาแล้วกี่คน ง่ายกว่า ... ถามพี่บิณฑ์ได้เลย




#824207 ตอนเสื้อแดงชุมนุม หมอนี่ไปมุดหัวอยู่ที่ไหน? ตอนนี้จะมาเรียกร้องให้เคารพสิทธิ์...

โดย ทัชชี่ on 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 16:00

เตือนม็อบปิดถนนผิดกฎหมายวอนเคารพสิทธิผู้อื่น

 

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า ตามที่มีการชุมนุมปิดถนน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา หรือการกระทำตามข้อเสนอต่าง ๆ โดยกล่าวอ้างว่าสามารถกระทำได้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 เกี่ยวกับเสรีภาพในการชุมนุมนั้น กรมคุ้มครองสิทธิฯขอชี้แจงว่า แม้ว่ารัฐธรรมนูญ จะให้เสรีภาพแก่ประชาชนในการชุมนุม แต่หากการชุมนุมก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนโดยรวม รัฐย่อมเข้ามามีอำนาจ ในการดำเนินการจำกัดเสรีภาพในการชุมนุมได้ เพื่อไม่ให้การชุมนุมสาธารณะกระทบกระเทือนต่อความสะดวกของประชาชนที่ใช้ใน ทางสาธารณะในการสัญจรไปมา หรือกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพอื่น ๆ ของประชาชนที่ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุม

"กรมคุ้มครองสิทธิฯ มีความเห็นใจต่อปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่มาชุมนุม เพื่อยื่นข้อเสนอหรือเรียกร้องต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ แต่การชุมนุมนั้น ๆ จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนคนอื่น ๆ ให้ได้รับความเดือดร้อน เช่น ไม่ปิดถนน หรือไม่กีดขวางการจราจร ซึ่งอาจเป็นความผิดตามกฎหมาย"พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าว

 

 

 

มึงไปบอกพวกมึงให้อยู่ในกฎหมายให้ได้ก่อนเหอะ สาดเอ๊ยยย




#823993 +++ มีอะไรยืนยัน ว่าปัจจุบัน 15ล้านเสียงส่วนใหญ่ ที่เลือกเพื่อไทย อยู่ดีกินดี...

โดย ทัชชี่ on 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 12:24

 



 

ศูนย์วิจัย ธ.ก.ส.เผยโพลล์ระดับความสุขของเกษตรกรไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 89
 
updated: 26 ส.ค. 2556 เวลา 13:37:30 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
 
ศูนย์วิจัย ธ.ก.ส.เผยโพลล์ระดับความสุขของเกษตรกรไทย และแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจการเกษตรไทย ครึ่งหลัง ปี 2556
 
ศูนย์วิจัย ธ.ก.ส.เผยโพลล์ดัชนีความสุขเกษตรกรในภาพรวมทั้งประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 89 สูงกว่าการสำรวจในช่วงต้นปีซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 76 โดยมาจากปัจจัยหลัก คือด้านที่อยู่อาศัย สภาพแวดล้อม สุขภาพและการทำงาน ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรครึ่งปีหลังคาดขยายตัวร้อยละ 4.6 โดยสินค้าเกษตรที่จะมีราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง อ้อยโรงงานและน้ำตาลทราย ไก่เนื้อ กุ้งขาวแวนนาไม และสุกร ส่วนสินค้าเกษตรที่จะมีราคาลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา
    
นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่าศูนย์วิจัย ธ.ก.ส.ได้สำรวจความคิดเห็นของเกษตรกร ภายใต้หัวข้อ “ระดับความสุขของเกษตรกรไทย” จากกลุ่มตัวอย่างทุกจังหวัดทั่วประเทศรวม 2,448 ราย ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าในภาพรวมเกษตรกรมีความสุขอยู่ในระดับค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 89.0 โดยมีความสุขในระดับมากอยู่ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม ด้านสุขภาพ และด้านการทำงาน และมีความสุขในระดับค่อนข้างมากอยู่ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสังคม ด้านการศึกษาและด้านเศรษฐกิจ ทั้งนี้ถือว่าเพิ่มมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจในช่วงเดือนมกราคม 2556 ซึ่งเกษตรกรมีความสุขอยู่ในระดับค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 76.0
 
จากข้อมูลที่สำรวจยังพบว่า เกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความสุขมากที่สุด ส่วนเกษตรกรในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีความสุขน้อยกว่าภาคอื่น โดยเกษตรกรต้องการให้ ธ.ก.ส สนับสนุนสินเชื่อเพื่อการสร้างงานที่มั่นคงในชนบทมากที่สุด รองลงมาคือ สนับสนุนการใช้ชีวิตพอเพียง และสนับสนุนการสร้างอาชีพเสริม
    
สำหรับแนวทางการสร้างความสุขให้แก่เกษตรกร ศูนย์วิจัย ธ.ก.ส. มีความเห็นว่า การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการลงทุนประกอบอาชีพทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริมเพื่อให้มีรายได้และเงินออมเพิ่มขึ้นยังเป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญกับเกษตรกรขณะที่ภาครัฐควรสนับสนุนการมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรเพื่อสร้างความมั่นคงในที่ดินทำกิน ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรมีระดับความสุขด้านเศรษฐกิจและสังคมเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนควรส่งเสริมการใช้ชีวิตพอเพียงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสนับสนุนการจัดทำบัญชีฟาร์มและบัญชีครัวเรือน และการส่งเสริมให้เกษตรกรก้าวไปสู่การเป็น Smart Farmer โดยการพัฒนาทักษะในการประกอบอาชีพ  การถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิตและนวัตกรรมทางการเกษตร 
    
นอกจากนี้ ศูนย์วิจัย ธ.ก.ส. ยังได้คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรไทย ครึ่งหลังปี 2556 ว่าจะขยายตัวอยู่ร้อยละ 4.6 จากครึ่งปีแรก ทำให้คาดว่าทั้งปี 2556 เศรษฐกิจการเกษตรไทยจะขยายตัวร้อยละ 4.0 เป็นผลจากผลผลิตทางการเกษตรในหมวดสำคัญๆขยายตัวดี อาทิ ข้าวนาปี มันสำปะหลัง และอ้อยโรงงาน ที่มีผลผลิตต่อไร่ที่ปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน ซึ่งเป็นปัจจัยบวกทำให้มูลค่าสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น และคาดว่าสินค้าหมวดพืชผลและปศุสัตว์จะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยการส่งออกและราคาสินค้าเกษตรจะมีทิศทางที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยเสี่ยงจากภาวะภัยแล้ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตภาคการเกษตรได้  
    
สำหรับสินค้าเกษตรที่จะมีราคาสูงขึ้น ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง อ้อยโรงงานและน้ำตาลทราย ไก่เนื้อ กุ้งขาวแวนนาไม และสุกร ส่วนสินค้าเกษตรที่จะมีราคาลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา โดยจำแนกตามรายชนิด ได้แก่ ข้าว โดยราคาข้าวเปลือกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น สะท้อนผ่านดัชนีผลผลิตและราคาข้าวเปลือกที่มีทิศทางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการประมูลข้าวเพื่อการส่งออก ทำให้คาดว่าในครึ่งหลังปี 2556 ราคาข้าวเปลือกเจ้า 5% ที่เกษตรกรขายได้จะอยู่ในช่วงตันละ 8,500-12,000 บาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ ร้อยละ 1.0-1.5 อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากอุปทานภายในประเทศเพิ่มขึ้นและสต็อกอยู่ในระดับสูง  มันสำปะหลัง ราคามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 2.15-2.25 บาท/กก. โดยเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณร้อยละ 2-7 จากความต้องการของ
คู่ค้าสำคัญที่มีอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะจีน 
     
ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคามีแนวโน้มลดลงอยู่ที่ 7.8-8.5 บาท/กก. ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 12.5 เนื่องจากปริมาณผลผลิตในช่วงครึ่งปีหลังออกสู่ตลาดค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคม-ธันวาคม ผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากที่สุด ประกอบกับมีการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและประเทศกัมพูชา ตามข้อตกลงการค้าเสรี ทำให้สต๊อกในประเทศมีปริมาณมาก ยางพารา ราคามีแนวโน้มปรับลดลง อยู่ที่ 65-75 บาท/กก. เนื่องจากการชะลอการสั่งซื้อจากประเทศคู่ค้า อาทิ จีน ตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ปาล์มน้ำมัน ราคามีแนวโน้มลดลงอยู่ที่ 3.0- 3.5 บาท/กก. เนื่องจากอุปสงค์ของจีนและอินเดียที่ชะลอตัวลง ขณะเดียวกันมีการนำเข้าถั่วเหลืองจากบราซิลมาใช้เป็นพืชน้ำมันทดแทน และความต้องการใช้ไบโอดีเซลมีจำนวนที่ลดลง 
     
อ้อยโรงงานและน้ำตาลทราย ราคามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยู่ที่  955-965 บาท/ตัน เนื่องจากผลผลิตอ้อยโรงงานค่อนข้างทรงตัว ขณะที่ความต้องการอ้อยเพื่อผลิตเป็นอาหารและเอทานอลยังมีอย่างต่อเนื่อง ไก่เนื้อ ราคามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 43.5-47.5 บาท/กก.เนื่องจากการบริโภคไก่เนื้อภายในประเทศเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ต่อปี และคาดว่าครึ่งปีหลังจะมีปริมาณความต้องการบริโภคเนื้อไก่ 5 แสนตัน ประกอบกับตลาดต่างประเทศ อาทิ ยุโรปและญี่ปุ่น มีความต้องการสูงขึ้นจากครึ่งปีแรกร้อยละ 35 ขณะที่ปริมาณการผลิตครึ่งปีหลังคาดว่าจะผลิตได้ 1.6 ล้านตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการผลิตเพื่อการส่งออก จึงไม่ส่งผลให้ราคาไก่เนื้อภายในประเทศผันผวนมากนัก สุกร ราคามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 60-65 บาท/กก. เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นตามราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์และค่าแรงงานที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับจีนประสบอุทกภัย จึงมีความต้องการนำเข้าสุกรจากไทยเพื่อทดแทนผลผลิตที่เสียหาย กุ้งขาวแวนนาไม ราคามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยกุ้งขาวขนาดกลาง (60 ตัว/กก.) จะมีราคาอยู่ที่ 200 - 220 บาท/กก.เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาเกิดปัญหาแพร่ระบาดของโรคกุ้งตายด่วน ทำให้ปริมาณกุ้งขาวมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ส่งผลให้ราคาปรับขึ้นสูงมากจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

 

130827121805.jpg

 

ช่องสามเค้าว่างี๊ว่ะ..  :D  :D  :D 

 

 

 

คุณภาพด้านการศึกษา??? เอาอะไรวัดครับ?




#823166 สมจิตต์โพสต์ "งาช้างไม่งอกออกจากปากหมา"

โดย ทัชชี่ on 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 17:52

1235217_225285724288633_325965714_n.jpg

 


สภาปฏิรูปการเมืองของยิ่งลักษณ์ : งาช้างไม่งอกจากปากหมา

7 แนวทางยิ่งลักษณ์เสนอแต่ไม่เคยปฏิบัติ

1.การทำให้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข มีความมั่นคงแข็งแรง

พฤติกรรม

เคยให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศจะสะสางกฎหมายอาญามาตรา 112

ขึ้นเฟซบุ๊คผิดรัชกาล ให้คนมาถวายพระพรจากรัชกาลที่ 9 เป็นรัชกาลที่ 8 โดยปล่อยทิ้งไว้ถึง 9 ชั่วโมงจึงลบออก

4 ธ.ค.54 สั่งระงับการแสดง แสง สี เสียง และสื่อผสม เรื่องวัฒนธรรมทองแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ 84 พรรษา มหาราช และการฉายภาพพาโนรามาที่กำแพงพระบรมมหาราชวังอ้างเปลืองงบประมาณขอเอาไปใช้แก้ปัญหาน้ำท่วม

ห้ามทุกจังหวัดจุดพลุเฉลิมฉลองวันพ่อ 5 ธันวาคม ปี 2555

ไม่จัดการกับเว็บหมิ่นสถาบัน มุ่งควบคุมเว็บที่วิจารณ์รัฐบาล

เชื่อมโยงกลุ่มที่มีทัศนคติที่เป็นอันตรายต่อสถาบันสูงสุด

กำลังจะออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับคนที่หมิ่นสถาบัน

2. ต้องมีความเท่าเทียม เสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ตามสิทธิที่แต่ละกลุ่มควรได้รับ

พฤติกรรม

คนเสื้อแดงเคลื่อนไหวเสรีแต่กลุ่มอื่นห้ามเคลื่อนไหว

คนเสื้อแดงปิดถนนไม่ติดคุก ชาวบ้านเดือดร้อนปิดถนนติดคุก ตำรวจกระทืบซ้ำ

นำเงินภาษีประชาชนไปปูนบำเน็จให้คนเสื้อแดงศพละ 7.75 ล้านบาท รวมใช้งบกว่า 2 พันล้านบาท

ลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% เหลือ 20 % ทำรัฐขาดรายได้ 1.5 แสนล้าน คนรวยรวยขึ้น เพิ่มความเหลื่อมล้ำในสังคม

ขึ้นราคาพลังงานทุกชนิดซ้ำเติมคนจน ค่าใช้จ่ายพุ่ง รายได้หด

หนุนนโยบายสร้างหนี้ทำประชาชนอ่อนแอหนี้พุ่งเกือบ 80%ของจีดีพี

ไม่เดินหน้าฉโนดชุมชน ธนาคารที่ดิน กองทุนการออมแห่งชาติ

3.มีกลไกการทำงานที่โปร่งใสตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี

พฤติกรรม

ปล่อยให้นักโทษหนีคดีบงการรัฐบาล ปั่นป่วนประเทศชาติ

ไป ว.5 โฟร์ซีซั่นกับเศรษฐา แสนสิริ เจ้าของแสนสิริ ขณะที่กำลังจะมีการพิจารณาพื้นที่ทำฟลัดเวย์

มีข้อครหาผลประโยชน์ทับซ้อนด้านอสังหาริมทรัพย์ ในโครงการเมกะโปรเจกต์

ไม่ให้ความร่วมมือกับผู้ตรวจการแผ่นดินที่ชี้ว่าตั้ง รมต.ไม่คำนึงถึงจริยธรรม , คืนพาสปอร์ตให้นักโทษหนีคดีผิดระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ

ไม่ปฏิบัติตามข้อเสนของ ป.ป.ช.ให้เลิกนโยบายจำนำข้าวที่จะทำให้ชาติเสียหายจากการทุจริต

ไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบการทุจริตเรื่องจำนำข้าวต่อ ป.ป.ช.

ปกปิดข้อมูลจีทูจี จำนวนข้าวในสต๊อค การใช้เงิน การจำหน่าย และภาวะการขาดทุน

สั่งสอบสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ประธาน คกก.ปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวที่ให้ข้อมูลต่อ กมธ.วุฒิสภาว่า จำนำข้าวเสี่ยงทุจริตทุกขั้นตอน

ออกนโยบายทำลายชาติ จำนำข้าวโครงการเดียวเสียหายแล้วกว่า 4 แสนล้านบาท กระทบสถานะการคลังประเทศ

ใช้ระเบียบพิเศษในการจัดซื้อจัดจ้าง ประมูลงานโครงการบริหารจัดการน้ำจากเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ไม่สนคำเตือน ป.ป.ช.เสี่ยงทุจริต เปิดช่องฮั้ว ชาติเสียหาย

ส่อเจตนาหลีกเลี่ยงคำสั่งศาลปกครองที่ให้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 67 ก่อนที่จะดำเนินโครงการน้ำ

เตรียมออกกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้าน ทั้งที่โครงการขาดความพร้อม สร้างหนี้ 50 ปีให้ประชาชนได้ผลไม่คุ้มค่า หลีกเลี่ยงการตรวจสอบตามระบบงบประมาณปกติ

ซุกหนี้ไว้ตามธนาคารของรัฐจากการทำโครงการประชานิยม

ไม่จัดการรัฐมนตรีที่ถูกครหาว่าทุจริต

โยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากเลขาสมช.ไม่เป็นธรรม เปิดทางให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ เป็น ผบ.ตร.ส่ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ไปนั่งแทน ศาลปกครองมีคำสั่งคืนตำแหน่งให้ถวิล แต่ยังไม่ยอมปฏิบัติยื้อเวลายื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด

ไม่ยอมรับการตรวจสอบขององค์กรอิสระ ตั้งองค์กรภาครัฐขึ้นมาทับซ้อนให้การตรวจสอบอยู่ในอำนาจนายกรัฐมนตรี

เตรียมแก้รัฐธรรมนูญยุบองค์กรอิสระ ลิดรอนอำนาจตุลาการ รวบอำนาจไว้ที่ฝ่ายบริหาร

ปฏิเสธทุกเรื่องที่มีข้อครหาว่าทุจริตแต่ไม่เคยมีเหตุผลหรือหลักฐานมาหักล้างข้อครหา

4.สร้างกระบวนการให้เกิดความยุติธรรม ความเสมอภาคเท่าเทียมในสิทธิขั้นพื้นฐานที่แต่กลุ่มในสังคมควรได้รับ ตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม

พฤติกรรม

ยกนักโทษหนีคดีอยู่เหนือกฎหมาย รัฐธรรมนูญ ให้เป็นผู้บงการเบื้องหลัง

ใช้ดีเอสไอเล่นงานฝ่ายตรงข้าม ยัดเยียดข้อหาอภิสิทธิ์-สุเทพ ส.ส.ปชป.

ใช้ดีเอสไอช่วยเป่าคดีให้จตุพร พรหมพันธุ์ คดี “กระสุนพระราชทาน”

อัยการส่งไม่ส่งฟ้องคดีจักรภพ เพ็ญแข หมิ่นสถาบัน

ช่วยเหลือแกนนำเสื้อแดงคดีก่อกการร้ายให้ได้เป็น ส.ส.มีเอกสิทธิคุ้มครอง

เตรียมออกกฎหมายนิรโทษกรรมทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรม ล้มคำพิพากษาศาล

ควบคุมกระบวนการยุติธรรมตั้งต้นทั้งตำรวจและอัยการ ทำให้คดีที่ฝ่ายตัวเองผิดไม่ถึงการพิจารณาของศาล

เตรียมฉีกรัฐธรรมนูญ กินรวบประเทศควบคุมอำนาจทุกฝ่าย ทำลายการตรวจสอบ

5.มีประชาธิปไตยที่ผ่านการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ยึดเสียงส่วนใหญ่ รับฟังเสียงส่วนน้อย

พฤติกรรม

ใช้อำนาจประธานสภาและเสียงข้างมากปิดปากเสียงข้างน้อยในสภา

ใช้ตำรวจควบคุมฝูงชนข่มขู่ ส.ส.ฝ่ายค้านที่กำลังต่อสู้ในสภากรณีถูกตัดสิทธิอภิปรายแก้ รธน.ประเด็นที่มาส.ว.

แทรกแซงการทำงานของสื่อมวลช

ไม่รับฟังผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาล

ส่งเสื้อแดงคุกคามองค์กรอิสระ เวทีผาความจริง หน้ากากขาว และเวทีที่สวนลุมพินี

ปราบปรามผู้ต่อต้านรัฐบาลไม่เป็นไปตามหลักสากล ทำร้ายผู้สื่อข่าว ใช้แก๊สน้ำตาหมดอายุสลายการชุมนุม

ไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอของ คอป. กรรมการิทธิมนุษยชน ส่งลิ่วล้อทำลายความน่าเชื่อถือ

ไม่รับฟังข้อท้วงติงของภาคส่วนต่าง ๆเกี่ยวกับนโยบายจำนำข้าว เช่น ทีดีอาร์ไอ กล่าวหาเป็นนักวิชาการอำมาตย์

เรียกเอ็นจีโอที่คัดค้านโครงการบริหารจัดการน้ำว่า ขยะ

เดินหน้าสภาปฏิรูปการเมืองที่มีแต่พวกเดียวกัน โดยไม่มีผู้เห็นต่างเข้าร่ว

6.สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ และบรรยากาศที่ดีของการไว้วางใจกัน

พฤติกรรม

มีวาระซ่อนเร้นออก พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน หลีกเลี่ยงการตรวจสอบ

มีวาระซ่อนเร้นเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมกฎหมายคาสภาอยู่ 7 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมาธิการ 1 ฉบับคือของนายวรชัย เหมะ

มีวาระซ่อนเร้นในการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อรวบอำนาจ ทำลายการตรวจสอบ กินรวบประเทศ

มีพฤติกรรมช่วยเหลือนักโทษหนีคดีพี่ชายนายกรัฐมนตรีโดยไม่คำนึงถึงหลักนิติรัฐ นิติธรรม

ใช้อำนาจเพื่อตัวและพวกพ้อง กลั่นแกล้งฝ่ายตรงกันข้าม

นายกไม่เคยใช้สภาเป็นเวทีแก้ปัญหานอกจากใช้เป็นแค่ข้ออ้าง

กำหนดธงให้คนอื่นต้องเดินตามทั้ง แก้รัฐธรรมนูญ และนิรโทษกรรม

7.ยึดผลประโยชน์ส่วนรวมบนความถูกต้อง นอกจากนี้ยังให้ยึดแนวทางการปฏิบัติโดยให้รวบรวมผลงานการศึกษา จากทุกหน่วยงานที่มีการเสนอมา

พฤติกรรม

ฉีกรายงาน คอป.ทิ้งเมื่อผลสรุปไม่ตรงกับความต้องการ ทั้งที่เคยแถลงนโยบายว่าจะเดินหน้าตามแนวทางของ คอป.

ไม่ยอมรับผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์10 เม.ย.53 ของ อนุกมธ.วุฒิสภา

ไม่ยอมรับผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุชุมนุมปี 53 ของกรรมการสิทธิมนุษยชน

ไม่สนใจที่จะปฏิบัติตามข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปประเทศที่ อานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน

ไม่สนใจที่จะปฏิบัติตามข้อเสนอของประธานสมัชชาคณะปฏิรูปประเทศ

ไม่ปฏิบัติตามแนวทางสานเสวนาที่แท้จริงตามข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า

ไม่ปฏิบัติตามคำเตือนของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับการแก้ รธน.และการออกกฎหมายนิรโทษกรรม

ไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ให้นิรโทษกรรมเฉพาะคนที่ทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ไม่สนใจร่างกฎหมายของญาติคนเสื้อแดงที่ตายในเหตุชุมนุม สนับสนุนร่างของ วรชัย แทน

เรื่องสัตย์จริง เรื่องดีงามย่อมไม่ออกจากปากคนเลว

/////////////////////



#821322 อ้าว ผู้ว่านครศรีฯคนนี้ เคยเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงนี่หว่า?

โดย ทัชชี่ on 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 01:35

1186835_337415466394463_366128486_n.jpg

 

เฮ่ออออ




#818929 เหลืออีกสองปีกว่าก็เลือกตั้งแล้ว ขอให้น้าชูวิทย์ได้สส.ในกทม.เยอะๆนะครับ

โดย ทัชชี่ on 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 19:59

อภิสิทธิ์ กล้าลง สส เขต แข่งกับชูวิทย์เปล่า

 

 

เป็น สส.เขตมาสิบกว่าปีแล้ว ไปมุดหัวอยู่ที่ไหนมา ชูวิทย์เคยได้เป็น สส.เขตบ้างมั้ย เอางี้ดีกว่า


  • JSN likes this


#818443 .... ใครจะด่านายกปูว่าไม่มีผลงาน ระวังไว้นะครับ ....

โดย ทัชชี่ on 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 14:20

ขี้เกียจเถียงเรืองนี้

มีรัฐมนตรี มีลูกน้องไว้ทำไม

ผู้บริหารไม่จำเป็นต้องลงมือทำเอง

รู้ได้ไงว่าไปเที่ยว ช้อปปิ้ง หนีสภา

แอฟริการ มีเหมืองทอง เหมืองเพชรเยอะแยะ มีอะไรให้ทำธุรกิจได้มากมาย

ดีแต่พูด ดีแต่กู้ อย่ามาเถียง

ประมาณนี้แหละ

 

ตอบคำถามที่เขาสงสัยได้สักเรื่องมั้ยล่ะ เอาแค่นี้แหล่ะ




#817025 เปิด 69 รายชื่อที่เขาบอกว่า ระดับมันสมองหาทางออกประเทศไทย

โดย ทัชชี่ on 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 23:10

น่าแปลก กลับไม่มีชื่อคนนี้อยู่ด้วย ทั้งๆ ที่คนนี้คือ ศูนย์รวมของปัญหาทั้งหมด

 

อดีตนายกคนที่ 23 ครับ




#816988 ป้ายแบบนี้สิที่เสื้อแดงชาบูๆๆ

โดย ทัชชี่ on 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 22:31

ป้ายนี้มีจริงๆเหรอครับเนี่ย ;)

 

 

อยากเห็น ไปดูที่ หนองโพ ราชบุรีครับ มีให้ดูหลายป้าย




#816946 ป้ายแบบนี้สิที่เสื้อแดงชาบูๆๆ

โดย ทัชชี่ on 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 22:02

1097897_587063371332902_120928999_o.jpg

 

 

:lol: :lol: :lol: :lol:

 

ไม่โง่จริงก็จะเป็นเสื้อแดงไม่ได้นะคร้าบบบบ