Jump to content


Photo
- - - - -

ต่อเรื่อง 309 คำถามที่เคยค้างกันไว้ครับ


  • Please log in to reply
469 ความเห็นในกระทู้นี้

#101 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:01

ที่ถกเถียงกันอยู่นี่มันแค่ผิวเผินเท่านั้น เรื่องซับซ้อนโดยมีเป้าหมายจะให้ทักษิณกลับมาโดยไม่มีความผิดใดๆ

http://www.manager.c...030302&TabID=2

 ข้อเสนอจากผลการวิจัยเรื่องการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ที่สถาบันพระปกเกล้า เสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่ง ชาติ ซึ่งมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมานั้น อาจกล่าวได้ว่าเป็นข้อเสนอที่ “เข้าทาง” พรรคเพื่อไทย นปช. ทักษิณและพวก ทุกประเด็น ทั้งการจ่ายเงินเยียวยาม็อบป่วนเมือง การสร้างพิพิธภัณฑ์ยกย่อง การนิรโทษกรรมคดีความผิดทางการเมือง
        
       ที่สำคัญคือ การเพิกถอนผลทางกฎหมายในคดีที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อ ให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ซึ่งเป็นปฐมเหตุให้ชะตาชีวิตของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผันเปลี่ยนกระทั่งกลายเป็นนักโทษหนีคดีจนทุกวันนี้
       
       ข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า ประเด็นการสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ตามที่นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการ กมธ.ปรองดอง แถลงว่า ในส่วนการดำเนินดีกับผู้ถูกกล่าวหาจากการตรวจสอบของ คตส. มีข้อเสนอ 3 ทางเลือก คือ
       
       ทางเลือกที่ 1 ให้ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาด้วยกระบวนการยุติธรรมตามปกติโดยให้พิจารณา เฉพาะผลการพิจารณาของ คตส.สิ้นผลลง และโอนคดีทั้งหมดให้ ป.ป.ช.ดำเนินการใหม่ แต่ไม่กระทบถึงคดีที่ถึงที่สุดแล้ว
       
       ทางเลือกที่ 2 ให้เพิกถอนผลทางกฎหมายที่ดำเนินการโดยคตส.ทั้งหมด และให้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมปกติ โดยให้ถือว่าคดีดังกล่าวไม่ขาดอายุความ
       
       ทางเลือกที่ 3 ให้เพิกถอนผลทางกฎหมายที่ดำเนินการโดย คตส.ทั้งหมด และไม่นำคดีที่อยู่ระหว่างกระบวนการและการตัดสินไปแล้วมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นทางเลือกใดจะต้องไม่มีการฟ้องร้อง คตส.ในเวลาต่อมา
       
       คล้อยหลังการนำเสนอสูตรปรองดองของสถาบันพระปกเกล้าข้างต้น พิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ ออกมาสวนทันควันว่า ไม่เห็นด้วยกับทางเลือกที่ 3 ที่เสนอให้เพิกถอนผลทางกฎหมายที่ดำเนินการโดย คตส.ทั้งหมด และไม่นำคดีที่อยู่ระหว่างกระบวนการและที่ตัดสินไปแล้วมาพิจารณาอีก เพราะเหมือนกับการนิรโทษกรรม จุดยืนพันธมิตรฯคัดค้านการนิรโทษกรรม
       
       ส่วนทางเลือกที่ 2 ให้เพิกถอนผลทางกฎหมายที่ดำเนินการโดย คตส.ทั้งหมดและให้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมปกตินั้น แกนนำพันธมิตรฯ ตั้งคำถามว่า จะให้ใครเริ่มต้นทำคดี ตำรวจ อัยการ หรือ ป.ป.ช. ถ้าจะมีการรื้อคดีตามแนวทางนี้ใครจะเป็นคนเริ่มและจะเอาข้อมูล คตส. มาพิจารณาด้วยหรือไม่ หากเอาข้อมูล คตส.มาพิจารณาด้วยก็ใช้แนวทางที่ 1 ดีกว่า
       
       ดูเหมือนว่า สูตรปรองดองของสถาบันพระปกเกล้า ซึ่งหัวหน้าคณะรัฐประหาร 19 กันยาฯ 2549 ผู้ซึ่งผันเปลี่ยนมานั่งเป็นประธาน กมธ.ปรองดองฯ เชียร์อยู่ตอนนี้นั้น จะยังมีความคลุมเครืออยู่ไม่น้อย ไม่นับจุดยืนและบทบาทของอดีตหัวหน้าคณะรัฐประหารที่สร้างความสับสนต่อสังคม ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เพราะก่อนหน้าจะลงมือทำรัฐประหารก็อ้างการทุจริตคดโกงของอดีตผู้นำประเทศ จนเป็นเหตุให้มีการยึดอำนาจ และแต่งตั้ง คตส.ขึ้นมาตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ กระทั่งนำไปสู่การดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม แต่มาวันนี้ คดีความต่างๆ ที่ คตส. ทุ่มเททำงานหามรุ่งหามค่ำ กลับจะถูกลบล้างด้วยข้ออ้างเพื่อความปรองดอง
       
       หากติดตามการทำงานของ คตส. และการดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมในคดีที่ คตส. ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องแล้ว จะพบว่า ทั้ง 3 แนวทางข้างต้น ล้วนแต่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ และพวกพ้องทั้งสิ้น
       
       กล่าวคือ ทางเลือกแรก ให้ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาด้วยกระบวนการยุติธรรมตามปกติ โดยให้พิจารณาเฉพาะผลการพิจารณาของ คตส.สิ้นผลลง และโอนคดีทั้งหมดให้ ป.ป.ช.ดำเนินการใหม่ แต่ไม่กระทบถึงคดีที่ถึงที่สุดแล้ว ซึ่งข้อเสนอนี้ดูเหมือนว่าจะดูดีที่สุดในบรรดาข้อเสนอทั้งหมด แต่เงื่อนไขที่ให้ “โอนคดีทั้งหมดให้ ป.ป.ช.ดำเนินการใหม่” นั้นเป็นประเด็นที่มีข้อถกเถียง
       
       เพราะขณะนี้คดีที่คตส.โอนไปยัง ป.ป.ช. หลังจาก คตส. ถูกยุบตามวาระ และคดีบางส่วนถูกส่งไปให้หน่วยงานที่รับผิดชอบฟ้องร้องดำเนินการในฐานะผู้ เสียหายนั้น ทาง ป.ป.ช. ได้ดำเนินการตามขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน รวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งบางคดีหลัง ป.ป.ช.รับโอนมาจาก คตส. มีการตั้งคณะทำงานร่วมฝ่ายคณะกรรมการป.ป.ช. และฝ่ายอัยการสูงสุด ได้ร่วมกันรวบรวมพยานหลักฐานตามข้อไม่สมบูรณ์ที่อัยการสูงสุดแจ้งให้ทราบ และส่งพยานหลักฐานซึ่งรวบรวมแล้วเสร็จไปยังอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาสั่งคดี ยื่นฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว
       
       แต่อย่างไรก็ตาม ในบางคดีดังกล่าว สุดท้าย อัยการสูงสุด กลับมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีโดยอ้างความไม่สมบูรณ์ของคดี ซึ่งเป็นปัญหาทับซ้อนขึ้นมาอีก กระทั่ง ป.ป.ช. มีมติส่งฟ้องคดีต่อศาลฎีกาฯ เอง ดังเช่น คดีทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทย และคดีซีทีเอ็กซ์
       
       คดีทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทย มีการกล่าวหาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คณะกรรมการบริหารและพนักงานธนาคารกรุงไทย กับพวก ร่วมกันอนุมัติสินเชื่อโดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ก่อให้เกิดความเสียหายต่อ รัฐ โดยกล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งบอร์ดกรุงไทย ให้ปล่อยกู้แก่กลุ่มกฤษฎานคร วงเงิน 8,000 กว่าล้านบาท เพื่อนำไปซื้อหนี้จากธนาคารกรุงเทพที่มีมูลหนี้เพียง 4,000 ล้านบาท ส่วนต่างจากการทุจริต 4,000 กว่าล้านบาท พบว่ามีเงินไหลเข้าบัญชี พานทองแท้ ชินวัตร และบริวารทักษิณ ซึ่งถูกตั้งข้อหารับของโจร
       
       ส่วนคดีทุจริตซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ มีบุคคลที่ถูกชี้มูลความผิดรวมกันเกือบ 30 ราย ทั้งนักการเมือง อดีตกรรมการ หรือบอร์ดท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ( ทอท.) และบริษัทท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ ( บทม.) ที่รับผิดชอบการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ และตัวแทนบริษัทเอกชน ซึ่งมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรมว.คมนาคม รวมอยู่ด้วย
       
       คำถามที่ต้องตอบให้ชัด ก็คือ คดีที่ ป.ป.ช. รับโอนมาจาก คตส. แล้วดำเนินการมาไกลถึงขั้น ป.ป.ช. จะดำเนินฟ้องร้องต่อศาลฎีกาฯ นั้น จะถูกตีความให้นำกลับไปให้ ป.ป.ช. “ดำเนินการใหม่” หรือไม่ แล้วหลังจากนั้น จะให้ป.ป.ช. ส่งสำนวนคดีผ่านมายัง อัยการสูงสุด เพื่อสั่งคดีใหม่ หากอัยการสูงสุด มีความเห็นไม่สั่งฟ้องเหมือนที่ผ่านมา จะถือว่า คดีสิ้นสุดไปตามกระบวนการยุติธรรมปกติหรือไม่
       
       ส่วนทางเลือกที่ 2 ที่ให้เพิกถอนผลทางกฎหมายที่ดำเนินการโดย คตส. ทั้งหมด และให้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมปกติโดยให้ถือว่าคดีดังกล่าวไม่ขาดอา ยุความ และทางเลือกที่ 3 ให้เพิกถอนผลทางกฎหมายที่ดำเนินการโดย คตส.ทั้งหมด และไม่นำคดีที่อยู่ระหว่างกระบวนการและการตัดสินไปแล้วมาพิจารณาใหม่อีก ครั้งนั้น มีความหมายเท่ากับการล้มล้างหรือนิรโทษกรรมผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ต้องหาในคดี
       
       นัยของทางเลือกที่ 2 นั้น เท่ากับว่า คดีความต่างๆ ที่ คตส. ยกขึ้นมาดำเนินการตรวจสอบและสรุปสำนวนคดีส่งให้กับ ป.ป.ช. และหน่วยงานที่เป็นผู้เสียหายฟ้องร้องคดี ได้ถูกล้มล้างหรือเพิกถอนผลทางกฎหมาย หมายความว่า หากยังต้องการกล่าวหาผู้ถูกกล่าวหาตามสำนวนคดีของ คตส. ก็ต้องกลับมาเริ่มนับหนึ่งใหม่โดยกระบวนการยุติธรรมปกติ ซึ่งอาจจะเริ่มตั้งแต่ตำรวจ อัยการ หรือ ป.ป.ช. อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับว่า กระบวนการยุติธรรมตามปกติ จะหยิบยกเอาคดีของ คตส. ขึ้นมาดำเนินการหรือไม่ หรือจะมีความเห็นต่างดังที่อัยการสูงสุดเคยมีความเห็นแย้งกับ ป.ป.ช.ในคดีทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทยและคดีซีทีเอ็กซ์ ซึ่งสุดท้ายแล้วก็คือการปล่อยให้ผู้ถูกกล่าวหาพัวพันทุจริตลอยนวล
       
       ส่วนทางเลือกที่ 3 คือเพิกถอนผลทางกฎหมายในคดีที่ดำเนินการโดยคตส. ทั้งหมด แล้วยังมีเงื่อนไขไม่นำคดีที่อยู่ระหว่างกระบวนการและการตัดสินไปแล้วมา พิจารณาใหม่อีกนั้น เท่ากับว่า คดีความต่างๆ ที่คตส.ดำเนินการมานั้นถูกล้มล้างไปทั้งหมด และทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นผลมาจากการดำเนินการของ คตส. ถูกเพิกถอนให้กลับคืนสู่ฐานะเดิม ทางเลือกนี้ ทรัพย์สินที่ยึดไปจากพ.ต.ท.ทักษิณ 4.6 หมื่นล้าน ก็ให้คืนแก่เจ้าของ คดีความต่างๆ ที่ศาลตัดสินลงโทษจำคุกหรืออยู่ระหว่างการติดตามผู้ต้องหามาดำเนินคดี ก็ถูกล้างไปทั้งหมดเช่นกัน
       
       ทางเลือกสุดท้าย จะปูทางให้อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศอย่างสง่าผ่าเผย ทรัพย์สินที่ถูกยึดจะได้รับคืน คดีที่อยู่ในชั้นศาลฎีกาฯ จะถูกล้มล้างไปด้วย ซึ่งตัวอย่างคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ตกเป็นผู้ต้องหาและจะถูกล้มล้างไป ประกอบด้วย
       
       1.คดีเอ็กซิมแบงก์ กล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ทุจริตอนุมัติเงินให้กู้แก่รัฐบาลพม่า จำนวน 4,000 ล้าน ซึ่งศาลฎีกาฯ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2551 ให้ประทับรับฟ้องและอนุญาตให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. เข้าเป็นโจทก์แทน คตส. และในการพิจารณาคดีครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2551 จำเลย คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มาศาล ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว และออกหมายจับจำเลยมาดำเนินคดี
       
       2.คดีที่ดินรัชดาฯ ที่พ.ต.ท.ทักษิณ หลบหนี ศาลออกหมายจับจำเลยเพื่อมารับโทษ จำคุก 2 ปี ตามคำพิพากษา เมื่อวีนที่ 21 ตุลาคม 2551
       
       3.คดีแปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต คดีนี้ อัยการสูงสุดฟ้องคดีต่อศาลเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2551 กล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทที่ได้รับสัมปทานจากรัฐและปฏิบัติหน้าที่เอื้อ ประโยชน์แก่บริษัทที่ตนถือหุ้นโดยแปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรกวันที่ 15 ต.ค. 2551 พ.ต.ท.ทักษิณ จำเลย ไม่มาศาล ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวและออกหมายจับจำเลย อยู่ระหว่างการติดตามจำเลยมาดำเนินคดี
       
       ไม่เฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น ที่จะได้รับการนิรโทษกรรมตามทางเลือกที่ 3 แต่บรรดาพวกพ้องที่ถูกกล่าวหาในคดี ทั้งนายวัฒนา เมืองสุข ที่ถูกกล่าวหาทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ถูกกล่าวหาทุจริตคดีซีทีเอ็กซ์ นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ที่อนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทานเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มชินคอร์ป รวมทั้งบรรดาข้าราชการที่รับใช้จนติดร่างแห ล้วนแล้วแต่จะพ้นบ่วงคดีทั้งหมดทั้งสิ้น
       
       ข้อเสนอปรองดองเพื่อหวังสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการ ยุติธรรมด้วยการโละคดีของคตส.ที่ซุกซ่อนเป้าหมายเพื่อให้ทักษิณและพวกพ้นผิด อย่างแยบยล ไม่ว่าจะเป็นทางเลือกใดก็ตามนั้น เป็นหนึ่งในเกมรุกที่มาทุกทิศทางของอดีตผู้นำประเทศซึ่งกำลังหาทางล้างมลทิน เอาเงินคืน และเขียนกติกาใหม่เพื่อยึดครองประเทศอย่างเบ็ดเสร็จอีกครั้ง


"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#102 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:05

เฮ้อ ยังไม่เข้้าใจอีกเหรอ ว่า

 

ถึงแม้ว่า คตส จะส่งให้หน่วยงานอื่นรับไป แ่ต่อย่าลืมว่า หากคดีต่างๆ  เป็นคตส เป็นผูิพิจารณา ก้อเท่ากับว่า คดีทุกอย่าง อยู่ที่คตส 

 

เนื่องจาก คตสเป็นผู้พิจารณาเอง ถ้าแก้ไข มาตรา 309 แล้ว ไม่มีระบุ ใน รธน ก้อหมายถึงคดี ที่คตส ทำ หรือ พิจารณา เป็นโมฆะ เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมาย เข้าใจไหม

 

ผมถึงบอกว่า ต่อให้ปปช จะส่งเรื่องฟ้องศาล แต่ถ้าหาก มีการแก้ไข มาตรา 309 ให้การกระทำทุกอย่างที่ผ่านมาเป็นโมฆะ หรือ ให้คตส ไม่่ได้รองรับอำนาจในกฎหมาย รธน ปี 49 ทุกอย่างก้อจบ

 

เพราะกฎหมายทุกอย่างจะอ้างอิงกฎหมายฉบับใหม่เสมอ ไปดูประวัติศาสตร์ได้

 

 

เขียนไว้ที่โน่น เคนอิจิ่ อ่านแล้วไม่เข้าใจ

 

คดีที่ คตส. ฟ้องเอง แล้ว แขวนทักษิณ

 

เมื่อเปลี่ยนผู้ฟ้องไปเป็น ปปช. ซึ่งไม่ได้เป็นผู้รวบรวมสำนวนคดี มันจะไปต่อเนื่องได้อย่างไร

 

แล้วที่สำคัญ มันกะจะยุบ ปปช. ตาม คตส. ไปด้วย

 

http://news.sanook.c...itic_289269.php

 

เพราะ ประกาศ คปค. ไม่ได้รับการคุ้มครอง จาก ม. 309 อีกแล้ว

 

ที่นี้ อีกซักหลายชาติ กว่าคดีจะเดินหน้าต่อไปได้...

 

ยิ่งหากการแก้รัฐธรรมนูญเลยเถิดไปถึงการสรรหาองค์กรอิสสระ

 

ทีนี้ไม่ต้องรอชาติหน้าแล้วหลุดมันในชาตินี้เลย เพราะ ปปช. จะถูกเลือกโดยฝ่ายการเมือง

 

เหมือนปปช.ชุดขึ้นเงินเดือนตัวเองนั่นแหละ   เหมือนกับ ศาลรัฐธรรมนูญ ที่บอกทักษิณไม่ได้ซุกหุ้น

 

แต่เชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า คนใช้ คนขับรถ มันรวยกว่าศาลรัฐธรรมนูญอีก

 

 

อย่างไรก็ตาม...เถียงกันไปก็เท่านั้น...มันจะถอยเรื่องแก้รัฐธรรมนูญกันแล้ว

 

แค่โยนข่าวออกมากลบขี้เรื่องจำนำข้าว เฉย ๆ ไม่ต้องตื่นเต้นปายยย

 

:lol: 



#103 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:06

คุณกรุงธน

คตส มีไว้เล่นงานแม้วคนเดียวอยู่แล้ว
คดีอื่น ทำเฉื่อยชา จนมีคนอยากฟ้องด้วยข้อหา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยซ้ำ

อ่านความเห็นให้หมดนะครับ จะได้รู้ว่า ใครคิดอย่างไร

อย่าเอาคำคนอื่นมายัดปากผม
อย่าเอาความคิดตัวเอง ตัดสินคนอื่นครับ

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#104 nopantaman_agian

nopantaman_agian

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 287 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:07

บริบทแรกของทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของกฏหมายจะต้องมีข้อกฏหมายรองรับอำนาจขององค์กรนั้นๆ ครับ โดยองค์กรที่มีการยุบ/รวม/หรือเปลี่ยนแปลงไปในทางใดๆ จะต้องมีข้อกฏหมายรองรับเช่นกัน อย่างเช่น อาศัยอำนาจตาม พรบ.ที่แก้ไขเพิ่มเติมใหม่ให้ยุบ/รวม/หรือเปลี่ยนแปลงองค์กรใดๆ จะเห็นว่าถ้าจะยุบองค์กรก็ต้องแก้ไขเพิ่มเติมข้อกฏหมาย หรือพูดง่ายๆ ว่าออกกฏหมายยุบทั้งองค์กรนั้นๆ ไป หรือ การรวมองค์กรก็ต้องแก้ไขเพิ่มเติมข้อกฏหมาย เช่น อาศัยอำนาจตาม พรบ.ที่แก้ไขเพิ่มเติมใหม่นี้ให้ควบรวมองค์กร การแก้ไขแบบนี้ก็คือการรับรององค์กรที่ถูกควบรวมนั้นด้วยข้อกฏหมายใหม่ครับ เพื่อให้มีอำนาจหน้าที่ตามกฏหมาย แต่กรณี 309 นั้นไม่ใช่ เพราะว่าในเมื่อ 309 รับรองอำนาจของ คตส.ไว้แล้วทำให้ คตส.มีอำนาจหน้าที่ตามกฏหมาย เมื่อไม่มีกฏหมายให้อำนาจหรือไม่มีกฏหมายแก้ไข่เพิ่มเติมใหม่ให้องค์กรนั้นถูก ยุบ/รวม/หรือเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็กลายเป็นเสมือนว่าองค์กรนั้นไม่มีตัวตนมาตั้งแต่ต้นครับ คุณคิดว่าแก้ 309 เพื่อให้ คตส.ไม่มีอำนาจหน้าที่แล้วจะยังออกกฏหมายใหม่รับรองการควบรวมองค์กรของ คตส.กับ ปปช. อีกหรือครับ? อย่าลืมว่าประกาศ คอป.ถูกแทนที่โดยรัฐธรรมนูญไปแล้วไม่มีทางที่จะใหญ่ไปกว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบัน ถ้าแก้ 309 แล้วจะให้กลับไปใช้ประกาศ คอป.นั้นเป็นไปไม่ได้

 

ก่อนอื่นขอรบกวนถามเพื่อความเข้าใจให้ตรงกันนิดนึงครับ

 

การแก้ 309 ในความหมายของคุณคืออย่างไรครับ สำหรับผม อย่างที่ยกไว้ใน คคห. ก่อน น่าจะเป็นการ "ยกเลิก" ไม่ใช่การ "ทำให้เป็นโมฆะ" 

 

ความแตกต่างระหว่าง  2 คำนี้ผมว่าสำคัญนะครับ



#105 Mootang

Mootang

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 507 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:10

ขำเหลือเกินครับ ทำมาอ้างนู่นอ้างนี่ แต่ลืมหลักพื้นฐานของการฟ้องคดีไปว่า ถ้าคนรวบรวมเอกสารหลักฐานมันไม่มีอำนาจหน้าที่แล้วต่อให้เอกสารหลักฐานนั้นถูกเอาไปใช้ส่งฟ้องโดย ปปช.ก็จะใช้ไม่ได้ในทันทีเพราะ ปปช.ไปรับเอกสารหลักฐานมาจากคนที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ใดๆ หรือว่าเวลารวบรวมเอกสารหลักฐานนี่ ไอ้คุณเคนอิจิประชาชนธรรมดาๆ สามารถเอาเอกสารหลักฐานไปยื่นให้อัยการโดยตรงโดยไม่ต้องส่งให้พนักงานสอบสวนก่อนหรือไงครับ? ในเมื่อกระบวนการมันไม่เป็นไปตามขั้นตอนเพราะมีการแก้กฏหมายรับรองอำนาจขององค์กรอิสระที่เป็นฝ่ายรวบรวมพยานหลักฐานซึ่งเป็นขั้นตอนแรกสุด กระบวนการนั้นๆ ก็ต้องเริ่มใหม่หมดครับอย่าพยายามแถไปมากกว่านี้เลย

#106 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:11

คุณ 55555 ยังไม่เข้าใจเหรอว่า
หาก คตส ยื่นฟ้อง ไม่ได้แปลว่าศาลต้องตัดสินว่าผิด

ทุกวันนี้ หาก ปปช หรือ ศาล จะอยู่ข้างรบ.
คดีของ คตส ก็ต้องตกไปทั้งหมดอยู่ดี

และศาลตอนนี้ ถ้าเข้าใจไม่ผิด ก็คือชุดเดียวกัน กับที่ตัดสินโทษ แม้ว

ถ้าเปลี่ยนแปลงอย่างไร 309 ก็ช่วยให้แม้สผิด "ไม่ได้"

ผมถึงสงสัยว่า คุณรู้จริง หรทอแกล้งเซ่อมากกว่าเรื่องนี้



คนเก่งกม. ทนายห้องนี้ ที่คุณก้อบเคยพูดถึง ไปไหนกันหมดนะ

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#107 Mootang

Mootang

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 507 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:15


บริบทแรกของทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของกฏหมายจะต้องมีข้อกฏหมายรองรับอำนาจขององค์กรนั้นๆ ครับ โดยองค์กรที่มีการยุบ/รวม/หรือเปลี่ยนแปลงไปในทางใดๆ จะต้องมีข้อกฏหมายรองรับเช่นกัน อย่างเช่น อาศัยอำนาจตาม พรบ.ที่แก้ไขเพิ่มเติมใหม่ให้ยุบ/รวม/หรือเปลี่ยนแปลงองค์กรใดๆ จะเห็นว่าถ้าจะยุบองค์กรก็ต้องแก้ไขเพิ่มเติมข้อกฏหมาย หรือพูดง่ายๆ ว่าออกกฏหมายยุบทั้งองค์กรนั้นๆ ไป หรือ การรวมองค์กรก็ต้องแก้ไขเพิ่มเติมข้อกฏหมาย เช่น อาศัยอำนาจตาม พรบ.ที่แก้ไขเพิ่มเติมใหม่นี้ให้ควบรวมองค์กร การแก้ไขแบบนี้ก็คือการรับรององค์กรที่ถูกควบรวมนั้นด้วยข้อกฏหมายใหม่ครับ เพื่อให้มีอำนาจหน้าที่ตามกฏหมาย แต่กรณี 309 นั้นไม่ใช่ เพราะว่าในเมื่อ 309 รับรองอำนาจของ คตส.ไว้แล้วทำให้ คตส.มีอำนาจหน้าที่ตามกฏหมาย เมื่อไม่มีกฏหมายให้อำนาจหรือไม่มีกฏหมายแก้ไข่เพิ่มเติมใหม่ให้องค์กรนั้นถูก ยุบ/รวม/หรือเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็กลายเป็นเสมือนว่าองค์กรนั้นไม่มีตัวตนมาตั้งแต่ต้นครับ คุณคิดว่าแก้ 309 เพื่อให้ คตส.ไม่มีอำนาจหน้าที่แล้วจะยังออกกฏหมายใหม่รับรองการควบรวมองค์กรของ คตส.กับ ปปช. อีกหรือครับ? อย่าลืมว่าประกาศ คอป.ถูกแทนที่โดยรัฐธรรมนูญไปแล้วไม่มีทางที่จะใหญ่ไปกว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบัน ถ้าแก้ 309 แล้วจะให้กลับไปใช้ประกาศ คอป.นั้นเป็นไปไม่ได้

 
ก่อนอื่นขอรบกวนถามเพื่อความเข้าใจให้ตรงกันนิดนึงครับ
 
การแก้ 309 ในความหมายของคุณคืออย่างไรครับ สำหรับผม อย่างที่ยกไว้ใน คคห. ก่อน น่าจะเป็นการ "ยกเลิก" ไม่ใช่การ "ทำให้เป็นโมฆะ" 
 
ความแตกต่างระหว่าง  2 คำนี้ผมว่าสำคัญนะครับ
 



เอาเป็นว่าถ้าเป็นโมฆะล่ะก็ตามกฏหมายแล้วเอกสารพยานหลักฐานทุกชิ้นที่นำมาใช้ประกอบสำนวนอาจจะไม่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้อีกเพราะกระบวนการเดิมเป็นโมฆะไป แต่ถ้าแค่ยกเลิกล่ะก็ยังสามารถใช้พยานหลักฐานเอกสารเดิมไปด้เสมอครับ เพียงแต่เริ่มกระบวนการใหม่หมดตั้งแต่ รวบรวบพยานหลักฐาน/ตรวจสอบความถูกต้อง/สั่งฟ้องต่อไป หรืออาจสั่งไม่ฟ้องก็ได้นะ โมฆะน่ะน่ากลัวมากนะครับอย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล่นๆ

#108 ชามู

ชามู

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,296 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:16

นายเคนอิจิคนนี้หรือเปล่าเนี่ย

ที่บอกว่า ให้ออกพรบ.มาคุมรธน.

เดี๋ยวๆ ไปค้นของเก่าๆดูก่อน
ชามู ปลาวาฬตัวใหญ่ ใจดี

#109 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:21

คุณ 55555 ยังไม่เข้าใจเหรอว่า
หาก คตส ยื่นฟ้อง ไม่ได้แปลว่าศาลต้องตัดสินว่าผิด

ทุกวันนี้ หาก ปปช หรือ ศาล จะอยู่ข้างรบ.
คดีของ คตส ก็ต้องตกไปทั้งหมดอยู่ดี

และศาลตอนนี้ ถ้าเข้าใจไม่ผิด ก็คือชุดเดียวกัน กับที่ตัดสินโทษ แม้ว

ถ้าเปลี่ยนแปลงอย่างไร 309 ก็ช่วยให้แม้สผิด "ไม่ได้"

ผมถึงสงสัยว่า คุณรู้จริง หรทอแกล้งเซ่อมากกว่าเรื่องนี้



คนเก่งกม. ทนายห้องนี้ ที่คุณก้อบเคยพูดถึง ไปไหนกันหมดนะ

 

ไอ้เรื่อง ไม่มี คตส. แล้วโอนงานไป ปปช.เนี่ยเค้ารุ้กันเป็นชาติแล้วเคนอิจิ

 

นี เคนอิจิ ยังไม่เข้าอีกเหรอ ว่าผมมองข้ามชอตไปแล้ว

 

ใครบอกว่าจะให้พ้นผิด....ไหนลองหาซักบรรทัด หรือ ซักตัวซิว่ายุบ คตส.แล้วจะทำให้พ้นผิด

 

ภาษาที่ผมใช้เนี่ย ชาวบ้านที่สุดแล้ว......นี่ยังจะขึ้คุยถามหาคนเก่งอีกรึ

 

ประเด็นคือ อะไรกลับไปอ่านใหม่ดีกว่า....ถ้าจะขึ้คุยต้องรู้เยอะกว่านี้หน่อย

 

ไม่ใช่เก็บแค่เปลือกแล้วมาอวดรู้ข่มคนอื่น

 

:lol: 



#110 Mootang

Mootang

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 507 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:20

คุณ 55555 ยังไม่เข้าใจเหรอว่า
หาก คตส ยื่นฟ้อง ไม่ได้แปลว่าศาลต้องตัดสินว่าผิด

ทุกวันนี้ หาก ปปช หรือ ศาล จะอยู่ข้างรบ.
คดีของ คตส ก็ต้องตกไปทั้งหมดอยู่ดี

และศาลตอนนี้ ถ้าเข้าใจไม่ผิด ก็คือชุดเดียวกัน กับที่ตัดสินโทษ แม้ว

ถ้าเปลี่ยนแปลงอย่างไร 309 ก็ช่วยให้แม้สผิด "ไม่ได้"


ผมถึงสงสัยว่า คุณรู้จริง หรทอแกล้งเซ่อมากกว่าเรื่องนี้



คนเก่งกม. ทนายห้องนี้ ที่คุณก้อบเคยพูดถึง ไปไหนกันหมดนะ

คุณเคยเข้าใจใหม่กับคำว่าเริ่มกระบวนการใหม่? นั่นก็คือพยานหลักฐานบางอันถ้า ปปช.เห็นแย้งกับ คตส. ปปช.ก็ไม่จำเป็นต้องส่งฟ้อง แต่ในการดำเนินคดีปัจจุบันนี้ คตส.ส่งไม้อะไรมาให้ ปปช.ก็ต้องรับหมดเห็นแย้งไม่ได้ สุดท้ายแล้วถ้า ปปช.เห็นว่าแย้งจนพยานหลักฐานไม่เพียงพอกับการสั่งฟ้อง ก็อาจจะสั่งไม่ฟ้องก็ได้ แล้วศาลก็ตัดสินตามพยานหลักฐานที่ส่งมาให้ศาลครับ ถ้ามันแตกต่างจากที่ คตส. เคยรวบรวมมาคำตัดสินย่อมสามารถเปลี่ยนแปลงได้ หรือว่าไม่เข้าใจ?

#111 ชามู

ชามู

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,296 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:36

นายเคนอิจิคนนี้หรือเปล่าเนี่ย

ที่บอกว่า ให้ออกพรบ.มาคุมรธน.

เดี๋ยวๆ ไปค้นของเก่าๆดูก่อน

อ๊ะ... เจอแล้ว

http://webboard.seri...ข-309/?p=554476

เพื่อเป็นข้อมูลให้เพื่อนสมาชิก ว่าอย่าเสียเวลาไปคุยกับแม่มเลยครับ
ชามู ปลาวาฬตัวใหญ่ ใจดี

#112 Kaizer

Kaizer

    Warlord

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,317 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:38

ไม่มี309 มันก็จะหลุด เพราะไม่เป็นไปตามวิธีพิจารณาคดีอาญา 

 

น่าจะสั้นที่สุดแล้ว

 

ถามกลับ ถ้าไม่มีคดีนี้ ทักษิณไม่ได้ประโยชน์ แล้วบอกหน่อยว่าเก็บไว้มันแสลงใจตรงไหนถึงต้องเอาออกให้ได้


สละชีพเพื่อหลักธรรมคือคำขวัญ

 

ฆ่าคนเพื่อชิงอำนาจคือวิธีการ

 

ส่วนลิ่วล้อที่ส่งไปตายก็คือตัวหมากแห่งคุณธรรม


#113 Mootang

Mootang

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 507 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:44

นายเคนอิจิคนนี้หรือเปล่าเนี่ย

ที่บอกว่า ให้ออกพรบ.มาคุมรธน.

เดี๋ยวๆ ไปค้นของเก่าๆดูก่อน

อ๊ะ... เจอแล้ว

http://webboard.seri...ข-309/?p=554476

เพื่อเป็นข้อมูลให้เพื่อนสมาชิก ว่าอย่าเสียเวลาไปคุยกับแม่มเลยครับ

บังเอิญว่าเรื่องนี้เขาถกกันไปจนทะลุกลางปล้องตั้งแต่รัฐบาลมันพูดว่าจะแก้ ม.309 แล้วล่ะครับ เพียงแต่เพื่อนๆ สมาชิกที่นี่เกิดอยาก "ทำคนให้เป็นคน" ขึ้นมาเท่านั้นเองถึงได้มาถกเถียงกะคุณเคน แต่ดูท่าจะเสียเวลาเปล่าแล้วล่ะครับ ๕๕๕๕

#114 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:48

คุณกรุงธน

คตส มีไว้เล่นงานแม้วคนเดียวอยู่แล้ว
คดีอื่น ทำเฉื่อยชา จนมีคนอยากฟ้องด้วยข้อหา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยซ้ำ

อ่านความเห็นให้หมดนะครับ จะได้รู้ว่า ใครคิดอย่างไร

อย่าเอาคำคนอื่นมายัดปากผม
อย่าเอาความคิดตัวเอง ตัดสินคนอื่นครับ

ก็เป็นซะอย่างนี้ คือที่ไปเอามาเพราะว่าก็คิดเห็นคล้ายแบบนั้น แต่กลั่นออกมาเป็นข้อความมันไม่ได้ แต่อ่านแล้วมันตรงกับที่คิดไว้

 

แล้วไงล่ะ...คตส.เค้าก็ไปเสาะแสวงหาหลักฐานมาไง ฝ่ายแม้วก็หาหลักฐานมาต่อสู้...

 

ต่อสู้กันตามหลักกฎหมาย โจรน่ะมันทำอะไรผิดไว้มันจะทิ้งหลักฐานไว้เสมอ

จะมาอ้างข้างๆคูๆว่า คตส.จ้องเล่นงานแม้ว

ถ้าแม้วไม่ผิดก็ไม่มีใครทำอะไรได้อยู่แล้ว พอศาลตัดสินว่าผิดก็หาว่าศาลเอียง


"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#115 จีรนุช

จีรนุช

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,934 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:51

ดีจังที่อ่านเเต่โพสชามู ประหยัดเวลาในชีวิตได้มาก


รำคาญสลิ่มเที่ยมที่เข้ามาปล่อยสารพิษเรียกร้องความรุนเเรงเสดงออกถึงความคลั่งสงครามกลางเมืองยุเเยงสร้างภาพชั่วๆ

เอียนวะ   เห็นคนเเถวนี้ไอคิวต่ำกว่า 90 หรือไง


#116 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 11:57

แล้วก็จะบอกให้ว่า...ไอ้เรื่องหลักฐานได้มาโดยมิชอบแล้วศาลยกฟ้องน่ะ มันเป็นบางกรณีเท่านั้น

 

...เช่นตำรวจสายสืบเห็นคนเอายาบ้ามาส่งนายก. แล้วนายก.ก็เดินเข้าบ้านไป ตำรวจบุกเข้าไปได้เลยโดยไม่ต้องมีหมายค้น

เพราะเป็นเหตุจำเป็นเร่งด่วน

 

...หรือจะรอให้มันเอายาบ้าออกมาจากบ้านรึไง...


"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#117 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:04

รอ ๆ ๆ ๆ เคนอิจิ มาตอบ หน้าที่ ปปช ครับ

 

หลังจาก อาบน้ำแต่งตัว กินข้าว ขับรถมาในตัวเมือง 

 

ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้คำตอบ


Edited by พอล คุง, 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:11.

ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#118 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:08

เรื่องที่ถกเถียงกันเนี่ยใครๆเค้ามองข้ามชอตไปแล้ว การแก้รธน.เพื่อจะโยงไปออกกฎหมายปรองดองซ่อนเงื่อนปม ยกความผิดแม้ว

http://www.tdw.polsc...ง-กฎหมายปรองดอง

เปิด "13 คดี คตส." ปมรั้ง "กฎหมายปรองดอง"

 


ร่าง พระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ เริ่มต้นผลักดันเข้าสู่กระบวนการสภา โดย "พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน" ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคมาตุภูมิ ได้รับการขานรับจากหลายฝ่าย และนำมาสู่การเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ถึง 4 ฉบับ คือ 1.ฉบับของ พล.อ.สนธิ 2. ฉบับของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 3.ฉบับของ ส.ส.เสื้อแดง และ 4.ฉบับของนายนิยม วรปัญญา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย แม้ทั้ง 4 ฉบับจะเป็นคนละร่างฯ แต่เป้าหมายเดียวกันคือ "ปลดล็อกวิกฤต" ด้วยการย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นความขัดแย้ง ระหว่าง "วันที่ 15 ก.ย. 2548 - 10 พ.ค. 2554" และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โดยครอบคลุมเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการ "รัฐประหาร 19 ก.ย. 2549" ทั้งหมด แต่ที่ดูเหมือนจะเป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดคือใน มาตรา 5 ของร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของ พล.อ.สนธิ และ ส.ส.พท. ที่ระบุว่า "ให้ ถือว่าบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการหรือการปฏิบัติทั้งหลายของ องค์กร หรือคณะบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งโดยประกาศหรือคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) หรือคำสั่งของหัวหน้า คปค. ซึ่งได้ยึดอำนาจการปกครองแผ่นดินเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 หรือ การดำเนินการหรือการปฏิบัติทั้งหลายขององค์กร หรือหน่วยงานอื่นใดอันเป็นผลสืบเนื่องจากการดำเนินการหรือการปฏิบัติของ องค์กรหรือของคณะบุคคลดังกล่าว มิได้เป็นผู้ถูกกล่าวหาหรือเป็นผู้กระทำความผิด" โดย "ฝ่ายค้าน" และ "ฝ่าย ต่อต้าน" ได้ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านในส่วนนี้ โดยอ้างว่าเป็นความพยายามช่วยเหลือ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยการ "ลบล้างผลทางกฎหมาย" ของคดีความที่ดำเนินการโดย "คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.)" ตามประกาศ คปค.ฉบับที่ 30 เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2549 ส่วน ฝ่าย "พท." ผ่านการอธิบายของ "นายวัฒนา เมืองสุข" ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยืนยันว่า เป็นการลบล้างผลอันเกิดจากการดำเนินการของ "องค์กรพิเศษ" ที่ตั้งมาโดยไม่ชอบ และเปิดทางให้มีการดำเนินการโดยกระบวนการที่ถูกต้อง


ทั้งนี้พบว่าคดีที่ "คตส." ดำเนินการไว้มีทั้งสิ้น 13 คดี และแบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้


"คดีที่ศาลตัดสินแล้ว"


1.คดี ทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาภิเษก ที่มีจำเลยคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และภริยา คุณหญิงพจมาน ชินวัตร โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้พิพากษาให้จำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปี ฐานกระทำผิดกฎหมายของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรมการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาตรา 100 แต่ให้ยกฟ้องคุณหญิงพจมาน และออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณไว้


2.คดีเลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือชินคอร์ป มูลค่า 738 ล้าน บาท ซึ่ง คตส.ได้มอบหมายให้อัยการส่งฟ้อง คุณหญิงพจมาน นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรมคุณหญิงพจมาน และนางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน โดยศาลอาญาได้พิพากษาให้จำคุกคุณหญิงพจมานและนายบรรณพจน์ คนละ 3 ปี ส่วนนางกาญจนาภา 2 ปี


แต่ภายหลังศาลอุทธรณ์ได้กลับคำตัดสินของศาลอาญา ให้ยกฟ้อง "คุณหญิงพจมาน-นางกาญจนาภา" ส่วนนายบรรณพจน์ให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี ก่อนที่อัยการสูงสุดจะตัดสินใจ "ไม่ฎีกา"


3.คดีทุจริตจัดซื้อต้นกล้ายางพารา 90 ล้านต้น ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายเนวิน ชิดชอบ อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ กับพวก รวม 44 คน ซึ่งต่อมาศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษา ให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 44 คน เนื่องจากพบว่าไม่ได้กระทำความผิด


4.คดีทุจริตโครงการออกสลากเลขท้ายพิเศษ 2 ตัว 3 ตัว หรือหวยบนดิน ซึ่ง คตส.ยื่นฟ้อง "ครม.ทักษิณ ชินวัตร ทั้งคณะ" และผู้บริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกันเป็นจำเลย


ซึ่งศาลฎีกาได้อ่านคำพิพากษาให้จำคุกนายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง 2 ปี นายสมใจนึก เองตระกูล อดีตปลัดกระทรวงการคลังและประธานคณะบอร์ดกองสลาก 2 ปี นายชัยวัฒน์ พสกภักดี อดีต ผอ.กองสลาก 2 ปี แต่เนื่องจากจำเลยทั้ง 3 ไม่เคยทำผิดมาก่อน ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เดินทางมารับฟังคำพิพากษา จึงมีการออกหมายจับ


5.คดีร่ำรวยผิดปกติ ให้ทรัพย์สิน 76,621 ล้านบาท ของ พ.ต.ท.ทักษิณตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งศาลฎีกา ได้อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2553 ให้ยึดเฉพาะเงินค่าขายหุ้นส่วนที่เพิ่มขึ้นหลัง พ.ต.ท.ทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกฯ และเงินปันผล จำนวน 46,373 ล้านบาท ให้ตกเป็นของแผ่นดิน


"คดีที่อยู่ในชั้นศาล"


6.สืบ เนื่องจากคดีร่ำรวยผิดปกติ ทำให้ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกา ว่า พ.ต.ท.ทักษิณแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ เนื่องจากไม่ได้แจ้งการถือครองหุ้นบริษัทชินคอร์ปฯไว้ ถึง 6 ครั้ง ซึ่งศาลฎีกาได้ออกหมายจับไว้


7.คดีทุจริตปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยหรือเอ็กซิมแบงก์ ให้กับรัฐบาลพม่า มูลค่า 4,000 ล้านบาท ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นจำเลยเพียงคนเดียว ซึ่งศาลฎีกาได้ออกหมายจับไว้


8.คดี ทุจริตออกพระราชกำหนดแปลงค่าภาษีสัมปทานกิจการโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต เพื่อเอื้อประโยชน์ธุรกิจบริษัทชินคอร์ปฯ ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณเป็นจำเลยเพียงคนเดียว และศาลฎีกาได้ออกหมายจับไว้


9.คดีทุจริตจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิงและอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยของ กทม. มูลค่า 6,800 ล้าน บาท ที่มีนายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯกทม. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม.กับพวก เป็นผู้ถูกกล่าวหา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบบัญชีพยาน โดยจำหน่ายคดีในส่วนนายสมัครที่เสียชีวิตไปแล้ว


"คดีที่อยู่ระหว่างการไต่สวน" โดย ป.ป.ช.หรืออัยการสูงสุด


10.คดี ทุจริตจัดซื้อจัดจ้างโครงการบ้านเอื้ออาทร ที่มีนายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กับพวก เป็นผู้ถูกกล่าวหา


11.คดีจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 และ ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งมี พ.ต.ท.ทักษิณ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคมกับพวก เป็นผู้ถูกกล่าวหา


12.คดีทุจริตท่อร้อยสายไฟฟ้าในสนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคมกับพวก เป็นผู้ถูกกล่าวหา


13.คดี ทุจริตธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้บริษัทกฤษดามหานคร ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ และนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของ พ.ต.ท.ทักษิณกับพวก เป็นผู้ถูกกล่าวหา


"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#119 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:13

มาตรา 5 ของร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของ พล.อ.สนธิ และ ส.ส.พท. ที่ระบุว่า "ให้ถือว่าบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการหรือการปฏิบัติทั้งหลายของ องค์กร หรือคณะบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งโดยประกาศหรือคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) หรือคำสั่งของหัวหน้า คปค. ซึ่งได้ยึดอำนาจการปกครองแผ่นดินเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 หรือ การดำเนินการหรือการปฏิบัติทั้งหลายขององค์กร หรือหน่วยงานอื่นใดอันเป็นผลสืบเนื่องจากการดำเนินการหรือการปฏิบัติของ องค์กรหรือของคณะบุคคลดังกล่าว มิได้เป็นผู้ถูกกล่าวหาหรือเป็นผู้กระทำความผิด"

 

ชัดเจนมั๊ย...มันจะล้ม 309 เพื่ออะไร

เพราะถ้า 309 ค้ำคออยู่ พรบ.ปรองดอง ก็จะไปขัดกับรัฐธรรมนูญออกมาไม่ได้

 

...เรื่องอื่นไม่ต้องไปถกเถียงกันแล้ว...


Edited by คนกรุงธน, 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:15.

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#120 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:32

คุณกรุงธน

คตส มีไว้เล่นงานแม้วคนเดียวอยู่แล้ว
คดีอื่น ทำเฉื่อยชา จนมีคนอยากฟ้องด้วยข้อหา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยซ้ำ

อ่านความเห็นให้หมดนะครับ จะได้รู้ว่า ใครคิดอย่างไร

อย่าเอาคำคนอื่นมายัดปากผม
อย่าเอาความคิดตัวเอง ตัดสินคนอื่นครับ

ก็เป็นซะอย่างนี้ คือที่ไปเอามาเพราะว่าก็คิดเห็นคล้ายแบบนั้น แต่กลั่นออกมาเป็นข้อความมันไม่ได้ แต่อ่านแล้วมันตรงกับที่คิดไว้

แล้วไงล่ะ...คตส.เค้าก็ไปเสาะแสวงหาหลักฐานมาไง ฝ่ายแม้วก็หาหลักฐานมาต่อสู้...

ต่อสู้กันตามหลักกฎหมาย โจรน่ะมันทำอะไรผิดไว้มันจะทิ้งหลักฐานไว้เสมอ
จะมาอ้างข้างๆคูๆว่า คตส.จ้องเล่นงานแม้ว
ถ้าแม้วไม่ผิดก็ไม่มีใครทำอะไรได้อยู่แล้ว พอศาลตัดสินว่าผิดก็หาว่าศาลเอียง

ผมไม่ได้บอกว่า สานเอียง
ผมบอกว่า คตส ทำหน้าที่สืบหลักฐานเท่านั้น
สานที่ตัดสินคดีแม้ว ก็ยังคงทำงานอยู่

ถึงหลักฐานมาจากคนอื่น หน่วยอื่น สานก็ต้องพิจารณาเหมือนกัน
เพราะมันเป็นคนๆเดียวกัน ดุล เดียวกัน

แก้ล้ม 309 จะมีผลกระทบกับอำนาจอื่น ที่ไม่ใช่ คตส

พวกมองข้ามช้อท ถ้าเก่งจริง มองแตกจริง
แต่พูดเรื่องคตส ถือว่ามั่ว

กับคุณที่ไม่ได้พูดเรื่อง คตส เป็นหลัก แต่พูดถึงคดี ของ คตส
มันก็ทำให้ผมคิดว่า คุณมั่วรึเปล่า
จับแพะชนแกะรึเปล่า ส่วนที่ถูก คิดตรงกันก็มีเรื่องเดียวคือการสรรหา สสร ที่มีนัยยะ
ผมถึงบอกว่า ก่อนหน้านั้น ต้องมีการแก้มาตรา 2xx (จำไม่ได้) เรื่องการสรรหา
และการทำประชามติ


ถ้าคุณไม่ถก จะจับจดอยู่แค่ มัยมีนัยยะ
ฉนั้น ไม่ต้องทำอะไร ก็สุดแล้วแต่ครับ
คุณมีหนึ่งเสียง ผมมีหนึ่งเสียง
ล้านเมืองมันอยู่ที่เราว่า เราจะใช้มันอย่างไร

ขอแค่ อย่าไปมัวเมา คนไม่รู้คนอื่นให้งมงายไปด้วยก็พอ
บางคน เห็นต้นไม้ผูกผ้าสีก็เข้าไปกราบแล้วครับ

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#121 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:35

มาตรา 5 ของร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของ พล.อ.สนธิ และ ส.ส.พท. ที่ระบุว่า "ให้ถือว่าบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการหรือการปฏิบัติทั้งหลายของ องค์กร หรือคณะบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งโดยประกาศหรือคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) หรือคำสั่งของหัวหน้า คปค. ซึ่งได้ยึดอำนาจการปกครองแผ่นดินเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 หรือ การดำเนินการหรือการปฏิบัติทั้งหลายขององค์กร หรือหน่วยงานอื่นใดอันเป็นผลสืบเนื่องจากการดำเนินการหรือการปฏิบัติของ องค์กรหรือของคณะบุคคลดังกล่าว มิได้เป็นผู้ถูกกล่าวหาหรือเป็นผู้กระทำความผิด"

ชัดเจนมั๊ย...มันจะล้ม 309 เพื่ออะไร
เพราะถ้า 309 ค้ำคออยู่ พรบ.ปรองดอง ก็จะไปขัดกับรัฐธรรมนูญออกมาไม่ได้

...เรื่องอื่นไม่ต้องไปถกเถียงกันแล้ว...

ก่อนจะออกปรองดอง ก็ออกำรบควบคุมก่อนสิครับ
:D
เขาจะส่งพรบ ยังส่งไม่ได้
แต่จะให้เขาเข้าไปแก้รายมาตรา ในสภา เหรอครับ?



มีอะไรรับรองว่า มันจะไม่ผ่าน?

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#122 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:35

ยังกลับมากล่าวหาคนอื่นมั่วอีก

 

ผมขี้เกียจโค๊ตเพราะข้อความมันยาว

 

การมองข้ามชอต กลายเป็นมั่วเรื่อง คตส.ไปซะแล้ว

 

ส่วนคนมองข้ามขอต เอาคดี คตส. ไปส่งต่อ ปปช. ถือว่า เก่ง.

 

ตรรกะอะไรว๊ะเนี่ย...ตรรกะขี้คุยป่าว

 

:lol: 



#123 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:38

รอ ๆ ๆ ๆ เคนอิจิ 

 

ตอบเรื่อง หน้าที่ ปปช 


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#124 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:39

ส่วนคนที่ไม่รู้จักการใช้พรบ ควบคุม กม. นะ
ผมเลิกคุยด้วย
เพราะมันเกินจะเยียว
กม. ทุกฉบับมีหน้าที่ของมัน

รธน ไม่ได้ออกมาเพื่อควบคุมทุกอย่างในประเทศ
รธนเป็นกม. สูงสุด ไม่ใช่ใหญ่สุด หรือค่อบคลุมทุกอย่าง
หากไม่มีกำหนดในนี้ ให้ใช้ตัวอื่นเข้าพิจารณา

พูดเรื่องนี้ไปหลายครั้ง

55555 รู้กฏหมายดี ทำไมไม่สั่งสอนพวกเด็กหัดเดินบ้าง?

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#125 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:40

ส่วนคนที่ไม่รู้จักการใช้พรบ ควบคุม กม. นะ
ผมเลิกคุยด้วย
เพราะมันเกินจะเยียว
กม. ทุกฉบับมีหน้าที่ของมัน

รธน ไม่ได้ออกมาเพื่อควบคุมทุกอย่างในประเทศ
รธนเป็นกม. สูงสุด ไม่ใช่ใหญ่สุด หรือค่อบคลุมทุกอย่าง
หากไม่มีกำหนดในนี้ ให้ใช้ตัวอื่นเข้าพิจารณา

พูดเรื่องนี้ไปหลายครั้ง

55555 รู้กฏหมายดี ทำไมไม่สั่งสอนพวกเด็กหัดเดินบ้าง?

 

จะเอา พรบ อะไรมาคุม กฎหมาย รธน 

 

มี พรบ อะไรบ้าง

 

มีประเทศไหนบ้างที่ใช้พรบ คุม รธน

 

ตอบที


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#126 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:42

คอยดูนะ เด๋ว มันเคนอิจิ จะเอา พรก ฉุนเฉิน หรือ ไม่ก้อ พรบ ความมั่นคง

 

มาพิมพ์


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#127 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:42

ก็บอกแล้ว ว่า ไอ้ที่มองข้ามช้อท คือ มันไม่รู้ว่า ไอ้ที่มันข้ามน่ะ มันเป็นไปได้ยังไง
เลยทึกทัหว่า อ้าว... เป็นไปได้ก็แล้วกัน

การเลิกใช้กม. เมืองไทยมีมาไม่รู้กี่ฉบับ
ทุกฉบับไม่ทำใฟ้คดีถูกยกฟ้อง เพราะคุณสมบัติผู้ฟ้องไม่ถูกระบุ ในฉบับถัดไป

มีแต่สานยกฟ้องเพราะไม่มีการ"กำหนดโทษ" ของผู้กระทำผิด ในกม. ใหม่

คุณคนกรุงธน หากรู้กฏหมายดี
ช่วยอธิบายเรื่องนี้ก่อนสิ

ให้ความเข้าใจทุกคนตรงกัน มันถึงจะไปต่อได้

ไม่งั้น พวกเด็กหัดเดิน ก็ยังต้วมเตี้ยม กระโดดเหยงๆ ยังกะแมลงสาป น่ารำคาญ

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#128 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:44

แล้วก็จะบอกให้ว่า...ไอ้เรื่องหลักฐานได้มาโดยมิชอบแล้วศาลยกฟ้องน่ะ มันเป็นบางกรณีเท่านั้น

...เช่นตำรวจสายสืบเห็นคนเอายาบ้ามาส่งนายก. แล้วนายก.ก็เดินเข้าบ้านไป ตำรวจบุกเข้าไปได้เลยโดยไม่ต้องมีหมายค้น
เพราะเป็นเหตุจำเป็นเร่งด่วน

...หรือจะรอให้มันเอายาบ้าออกมาจากบ้านรึไง...

บอกคนเสรีไทยเลยครับ
มาเถียงผมอยู่ได้เรื่องหลักฐานเนี่ย

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#129 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:45

ก็บอกแล้ว ว่า ไอ้ที่มองข้ามช้อท คือ มันไม่รู้ว่า ไอ้ที่มันข้ามน่ะ มันเป็นไปได้ยังไง
เลยทึกทัหว่า อ้าว... เป็นไปได้ก็แล้วกัน

การเลิกใช้กม. เมืองไทยมีมาไม่รู้กี่ฉบับ
ทุกฉบับไม่ทำใฟ้คดีถูกยกฟ้อง เพราะคุณสมบัติผู้ฟ้องไม่ถูกระบุ ในฉบับถัดไป

มีแต่สานยกฟ้องเพราะไม่มีการ"กำหนดโทษ" ของผู้กระทำผิด ในกม. ใหม่

คุณคนกรุงธน หากรู้กฏหมายดี
ช่วยอธิบายเรื่องนี้ก่อนสิ

ให้ความเข้าใจทุกคนตรงกัน มันถึงจะไปต่อได้

ไม่งั้น พวกเด็กหัดเดิน ก็ยังต้วมเตี้ยม กระโดดเหยงๆ ยังกะแมลงสาป น่ารำคาญ

 

ไอ้ฟายยยยยยยยยยยยย

 

ลองยกตัวอย่าง มาสักคดี ที่ ผู้ฟ้อง ไม่ถูกระบุในรัฐธรรมนูณ


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#130 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:47

คุณ จีรนุช

อ่านแต่ชามู ก็ดีครับ จะได้หยุดโลกไว้แค่นั้น

สั้นดี ทั้งทัศนวิสัย และการมองโลก
พวกนี้ เขามักเอาไปเป็นแนวหน้า กล้าตาย
คิดสั้น มุทะลุ เอาไว้เป็ยกองเสธ.ไม่ได้ แนวหลังตายหมด

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#131 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:47

ยังจะขี้คุยอีกแน่ะ

 

:lol: 

 

ผมถามว่า ประกาศ คปค. ไม่ได้รับการคุ้มครองเพราะถูกยกเลิก 309

 

แล้ว ใครคุ้มครอง ปปช. ที่ประกาศโดย คปค.

 

:lol: 



#132 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:50

ถามจริง ๆ เหอะ...

 

ไอ้ที่บอกว่า จะออก พรบ. คุ้มครอง คดี คตส.

 

ใครเคยได้ยินไอ้พวกตัวสั่น กระสันจะแก้รัฐธรรมนูญพูดเรื่องมั่งมั๊ย

 

หรือ เคนอิจิ จินตนาการเอง...คิดว่า พวกนั้นมันจะทำ...

 

เชื่อว่ามันจะทำกันรึ.....อย่ากลวงน่า ..... คุณแม่ ขอร้องงงงง

 

:lol: 



#133 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:51

ส่วนคนที่ไม่รู้จักการใช้พรบ ควบคุม กม. นะ
ผมเลิกคุยด้วย
เพราะมันเกินจะเยียว
กม. ทุกฉบับมีหน้าที่ของมัน

รธน ไม่ได้ออกมาเพื่อควบคุมทุกอย่างในประเทศ
รธนเป็นกม. สูงสุด ไม่ใช่ใหญ่สุด หรือค่อบคลุมทุกอย่าง
หากไม่มีกำหนดในนี้ ให้ใช้ตัวอื่นเข้าพิจารณา

พูดเรื่องนี้ไปหลายครั้ง

55555 รู้กฏหมายดี ทำไมไม่สั่งสอนพวกเด็กหัดเดินบ้าง?

อ่านแค่นี้ก็รู้แล้วว่า ไม่รู้เรื่องกฎหมายชัดเจนอะไรเลย

รธน.มีศักดิ์สูงที่สุด ใหญ่ที่สุด...

...เค้ามีแต่กฎหมายกระกอบรัฐธรรมนูญ นี่อารายวะ พรบ.ควบคุม กม...

http://www.senate.go...te/unit01-2.php

กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับองค์กรตามรัฐธรรมนูญ  จึงเป็นกฎหมายที่มีความสัมพันธ์กับรัฐธรรมนูญอย่างใกล้ชิด  เพราะเป็นกฎหมายที่ขยายรายละเอียดที่รัฐธรรมนูญมิได้กล่าวถึง   และเมื่อใดที่รัฐธรรมนูญถูกยกเลิก  โดยหลักแล้วต้องถือว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญถูกยกเลิกตามไปด้วย

รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกำหนดให้มีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ  ๙ ฉบับ คือ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยเรื่องต่อไปนี้

(๑) การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา

(๒) คณะกรรมการการเลือกตั้ง

(๓) พรรคการเมือง

(๔) การออกเสียงประชามติ

(๕) วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

(๖) วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการเมือง

(๗) ผู้ตรวจการแผ่นดิน

(๘) การป้องกันและปราบปรามการทุจริต  

(๙) การตรวจเงินแผ่นดิน


"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#134 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 12:53

ง่ะ คนกรุงธน เฉลยไปละ อย่าเพิ่งครับ 

 

รอเคนอิจิ ตอบคำถามผมก่อนว่า เอา พรบ อะไรมาคุม กฎหมาย รธน

 

ว้าาาาาาาาาาาาาา

 

แบบนี้อดเห็นเคนอิจิ แถ อ่ะ


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#135 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:06

คุณกรุงธน
ผมน่ะ แค่บอกว่ามันมีอยู่ ไอ้หนทาง
แต่ไม่เคยมีใครพูดถึงไง ปล้วทำไมไม่พูด?
ถ้ามันทำได้ ทำไมไม่พูด?

ผมก็แค่อยากรู้ว่า ถ้าจะทำจริง มันก็จะทำได้
ผมบแกว่า ให้รวมอะไรใน 49 เข้าไป 50 เลยด้วยซ้ำ
ไอ้ลูกเต่าหดหัวในกระดอง มันไม่ฟังไม่อ่าน
แล้วเอาพูดที่ไม่อยู่ในประเด็นมาใส่ร้ายผม

ถ้าเป็นคนมีเหตุผลจริง ก็อย่าไปเลียเสลด เด็กโง่ๆ คนนั้น

และผม ก็ไม่ได้พูดถึง คตส มาตั้งแต่ต้น
มีแต่คนบอกว่า แม้วจะพ้นคดี
ผมถึงตั้งคำถามว่า มันจะพ้นได้ยังไง

เมื่อแก้ 309 แล้วจะพ้นได้ไง?

คำตอบของคุณ ก็คือ พรบ ปรองดอง
ใช่ เป็นคำตอบที่ถูกนะ เพราะไม่ใช่แก้ 309 แล้วคตส จะผิด ในการพิจารณาคดี
เหมือนไอ้พวกลูกเต่ามันพูดกัน


ถ้าใครไม่จบเรื่องยกเมฆ คตส จะไม่ชอบด้วยกฏหมาย
ให้ไปเถียงกะคุณกรุงธนแทนนะ :D




คราวนี้ เหลือผมกับคุณดีกว่า

สมมุตินะ สมมุติ
สมมุติว่า 309 โดนตัดออกจากรธนไปเลย โดยไม่มีการแก้ไขอย่างอื่น
หากคุณคิดว่า พรบปรองดองจะออกได้ แล้วมันยกเลิกความผิด ของการดำเนินงาน คณะจาก 49

ผมถามว่า ก่อนปรองดองนี้จะออก ผมให้เขาออกแบบ คุ้มครองการดำเนินงานตาม 49 จนกว่าคดีจะถึงที่สุด


ถามว่าทำได้ไหม?


ไม่ใช่จะมีใครทำไหมนะ
ถามว่า "ทำได้ หรือไม่?"

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#136 karasu

karasu

    Moderator

  • Moderators_S
  • 611 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:08

ผมขอความร่วมมือให้คุณ เคนอิจิ เปลี่ยนหัวกระทู้ด้วยครับ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

 

ผมเข้าใจว่าเคยมีประเด็นเกี่ยวกับการอ้างอาชีพเกิดขึ้นแล้วใน เสรีไทย.เนท ดังนั้นการตั้งกระทู้ในลักษณะนี้นั้นถือว่าไม่เหมาะสมครับ

 

ดังนั้นถ้าเป็น คคห ของคุณเอง คุณก็โพสต์ในนามของคุณเอง ไม่จำเป็นต้องอ้างอาชีพแต่อย่างใดครับ

 

ขอบคุณครับ

 

ป.ล. ถ้าคุณเห็นโพสต์ของผมแล้ว ยังไม่แก้หัวกระทู้ ผมต้องขออนุญาตล็อคกระทู้ล่วงหน้านะครับ


หล่อกว่าผมก็มีแต่ ณเดช คูกิมิยะ เท่านั้นล่ะครับ[color=#ff0000;]รณรงค์งดตอบโต้ พูดคุย กับคนหน้าด้านไร้ยางอาย...[/color]


#137 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:11

แก้เป็นอะไรครับ

ขอให้ยกตัวอย่างมาเลย

ผมบอกชัดเจนว่า ผมไปถามทนายมา
แล้วจะให้ผมพูดว่าไร

มันไม่ใช่ความเห็นผมครับ

ที่สำคัญ
แก้ยังไงครับ 5555555 :D

อะ จะลบคำว่า มุมมองของทนายออก เท่านั้นคงพอนะครับ
เพราะมันไม่ใช่ความเห็นผมจริงๆ
แต่ที่ก้อบมาในคห 1 และ 2 เป็นของทนาย และอัยการตัวจริงครับ

เด่วขออีกเม้ม จะเปลี่ยนละครับ

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#138 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:15

คุณกรุงธน
ผมน่ะ แค่บอกว่ามันมีอยู่ ไอ้หนทาง
แต่ไม่เคยมีใครพูดถึงไง ปล้วทำไมไม่พูด?
ถ้ามันทำได้ ทำไมไม่พูด?

ผมก็แค่อยากรู้ว่า ถ้าจะทำจริง มันก็จะทำได้
ผมบแกว่า ให้รวมอะไรใน 49 เข้าไป 50 เลยด้วยซ้ำ
ไอ้ลูกเต่าหดหัวในกระดอง มันไม่ฟังไม่อ่าน
แล้วเอาพูดที่ไม่อยู่ในประเด็นมาใส่ร้ายผม

ถ้าเป็นคนมีเหตุผลจริง ก็อย่าไปเลียเสลด เด็กโง่ๆ คนนั้น

และผม ก็ไม่ได้พูดถึง คตส มาตั้งแต่ต้น
มีแต่คนบอกว่า แม้วจะพ้นคดี
ผมถึงตั้งคำถามว่า มันจะพ้นได้ยังไง

เมื่อแก้ 309 แล้วจะพ้นได้ไง?

คำตอบของคุณ ก็คือ พรบ ปรองดอง
ใช่ เป็นคำตอบที่ถูกนะ เพราะไม่ใช่แก้ 309 แล้วคตส จะผิด ในการพิจารณาคดี
เหมือนไอ้พวกลูกเต่ามันพูดกัน


ถ้าใครไม่จบเรื่องยกเมฆ คตส จะไม่ชอบด้วยกฏหมาย
ให้ไปเถียงกะคุณกรุงธนแทนนะ :D




คราวนี้ เหลือผมกับคุณดีกว่า

สมมุตินะ สมมุติ
สมมุติว่า 309 โดนตัดออกจากรธนไปเลย โดยไม่มีการแก้ไขอย่างอื่น
หากคุณคิดว่า พรบปรองดองจะออกได้ แล้วมันยกเลิกความผิด ของการดำเนินงาน คณะจาก 49

ผมถามว่า ก่อนปรองดองนี้จะออก ผมให้เขาออกแบบ คุ้มครองการดำเนินงานตาม 49 จนกว่าคดีจะถึงที่สุด


ถามว่าทำได้ไหม?


ไม่ใช่จะมีใครทำไหมนะ
ถามว่า "ทำได้ หรือไม่?"

 

 

กล้ามาเบี่ยงประเด็น เรื่อง คตส ตัวเองตั้งกระทู้แท้ ๆ

 

เรื่อง พรบ ปองดอง นะ เค้ารู้กันมานานละ 

 

แต่ที่ถกเถียงนะ เรื่อง องค์กรอิสระ อย่าง คตส รวมถึง ปปช ที่ ระบุ ตามมาตรา 309

 

ตอบไม่ได้ แถ ไม่ออก เบี่ยงประเด็นซะงั้น

 

คนกรุงธน เค้าบอกก่อนที่จะเอาเรื่อง พรบ ปองดอง มาแปะ ว่า เค้ามอง ข้ามช๊อตไปแล้ว

 

เสื้อกเอามาอ้าง


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#139 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:21

คุณ karasu ครับ

พอลคุง ทำหน้าที่ปั่นป่วนยั่วยุ ผมมาทุกหน้า ทุกกระทู้เลยครับ
เขาใส่ร้ายผม ว่าผมโพสอะไร แล้วตามเพื่อนมารุมด่าผมในสิ่งที่ผมไม่ได้สื่อ
สมควรถูกทำโทษครับ

ขอความกรุณาด้วย
ประเด็นเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเพราะตัวป่วนคนนี้แหละครับ

เขาคงแค้นผมที่ ทำให้กระทู้เขาโดนลบ

ทั้งๆที่ เขาตั้งกระทู้ผิดกฏเองครับ

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#140 คนกรุงธน

คนกรุงธน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,129 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:22

คุณกรุงธน
ผมน่ะ แค่บอกว่ามันมีอยู่ ไอ้หนทาง
แต่ไม่เคยมีใครพูดถึงไง ปล้วทำไมไม่พูด?
ถ้ามันทำได้ ทำไมไม่พูด?

ผมก็แค่อยากรู้ว่า ถ้าจะทำจริง มันก็จะทำได้
ผมบแกว่า ให้รวมอะไรใน 49 เข้าไป 50 เลยด้วยซ้ำ
ไอ้ลูกเต่าหดหัวในกระดอง มันไม่ฟังไม่อ่าน
แล้วเอาพูดที่ไม่อยู่ในประเด็นมาใส่ร้ายผม

ถ้าเป็นคนมีเหตุผลจริง ก็อย่าไปเลียเสลด เด็กโง่ๆ คนนั้น

และผม ก็ไม่ได้พูดถึง คตส มาตั้งแต่ต้น
มีแต่คนบอกว่า แม้วจะพ้นคดี
ผมถึงตั้งคำถามว่า มันจะพ้นได้ยังไง

เมื่อแก้ 309 แล้วจะพ้นได้ไง?

คำตอบของคุณ ก็คือ พรบ ปรองดอง
ใช่ เป็นคำตอบที่ถูกนะ เพราะไม่ใช่แก้ 309 แล้วคตส จะผิด ในการพิจารณาคดี
เหมือนไอ้พวกลูกเต่ามันพูดกัน


ถ้าใครไม่จบเรื่องยกเมฆ คตส จะไม่ชอบด้วยกฏหมาย
ให้ไปเถียงกะคุณกรุงธนแทนนะ :D




คราวนี้ เหลือผมกับคุณดีกว่า

สมมุตินะ สมมุติ
สมมุติว่า 309 โดนตัดออกจากรธนไปเลย โดยไม่มีการแก้ไขอย่างอื่น
หากคุณคิดว่า พรบปรองดองจะออกได้ แล้วมันยกเลิกความผิด ของการดำเนินงาน คณะจาก 49

ผมถามว่า ก่อนปรองดองนี้จะออก ผมให้เขาออกแบบ คุ้มครองการดำเนินงานตาม 49 จนกว่าคดีจะถึงที่สุด


ถามว่าทำได้ไหม?


ไม่ใช่จะมีใครทำไหมนะ
ถามว่า "ทำได้ หรือไม่?"

ได้...แล้วไงต่อ


Edited by คนกรุงธน, 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:23.

"น้อมส่งเสด็จสู่พระนิพพาน"


#141 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:24

คุณ karasu ครับ

พอลคุง ทำหน้าที่ปั่นป่วนยั่วยุ ผมมาทุกหน้า ทุกกระทู้เลยครับ
เขาใส่ร้ายผม ว่าผมโพสอะไร แล้วตามเพื่อนมารุมด่าผมในสิ่งที่ผมไม่ได้สื่อ
สมควรถูกทำโทษครับ

ขอความกรุณาด้วย
ประเด็นเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเพราะตัวป่วนคนนี้แหละครับ

เขาคงแค้นผมที่ ทำให้กระทู้เขาโดนลบ

ทั้งๆที่ เขาตั้งกระทู้ผิดกฏเองครับ

 

ห้าาาาาาาาาาาาา

 

ใครยั่วยุอ่ะ

 

ผมยังไม่ได้ทำอะไรเลยนะ อ่านให้ดี ๆ สิ

 

คุณมาเบี่ยงประเด็น ที่จะคุยกัน อยู่แท้ ๆ 

 

ในหัวกระทู้ตั้งแต่แรกก้อบอกอยู่แล้วว่า คุยกันเรื่องเก่าที่ค้างไว้ คือ คตส 

 

แล้วจะมาเบี่ยงประเด็นทำไม

 

ก้อคุยตามปกติ สิ

 

อะไรหว่าาาาาาาาาาา

 

ผมชวนใครมารุม ไม่ทราบ


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#142 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:26

คุณ karasu ครับ

พอลคุง ทำหน้าที่ปั่นป่วนยั่วยุ ผมมาทุกหน้า ทุกกระทู้เลยครับ
เขาใส่ร้ายผม ว่าผมโพสอะไร แล้วตามเพื่อนมารุมด่าผมในสิ่งที่ผมไม่ได้สื่อ
สมควรถูกทำโทษครับ

ขอความกรุณาด้วย
ประเด็นเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเพราะตัวป่วนคนนี้แหละครับ

เขาคงแค้นผมที่ ทำให้กระทู้เขาโดนลบ

ทั้งๆที่ เขาตั้งกระทู้ผิดกฏเองครับ

 

ประเด็นยังคงเดิม คือ คุยกัน มาตรา 309 ที่มีเรื่อง คตส และ ปปช อยู่แล้ว ยังจะมาว่าผมป่วนอีก

 

ผมถามเรื่องหน้าที่ ปปช ก้อไม่ตอบ

 

ถามเรื่องอื่น ๆ ก้อไม่ตอบบบบบบบบ

 

แล้วจะเบี่ยงประเด็นทำไม


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#143 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:28

คุณ คนกรุงธน

คำว่า ออกพรบคุม รธน เป็นคำพูดของชาวเสรีไทยเองครับ
ผมไม่ได้พูด
ถ้ารู้กฏหมายดี คงแยกแยะออกว่า พรบ ควบคุมสถานการณ์
กับ พรบ ควบคุม รธน มันคนละเรื่อง

ผมไม่ใช่ทนาย เป็นแค่พนักงานบริษัทครับ

ไม่ได้คิดว่าตัวเองรู้ดีอะไร
แต่รำคาญพวกอวดเก่ง แต่มั่วครับ
พอเรารับความมั่วเขาไม่ได้ เขาก็ด่าครับ
ผมก็แค่สวน
พวกนี้ ใช้เหตุผลด้วยไม่ได้ครับ มันไม่เข้าหัว


แต่ถ้าคุณจะช่วยทำให้ผมรู้มากขึ้น ผมยินดีครับ

แต่ก็อาจจะต้องหลายคำถามนิดนึง ^^

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#144 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:31

มาตรา 5 ของร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของ พล.อ.สนธิ และ ส.ส.พท. ที่ระบุว่า "ให้ถือว่าบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการหรือการปฏิบัติทั้งหลายของ องค์กร หรือคณะบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งโดยประกาศหรือคำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) หรือคำสั่งของหัวหน้า คปค. ซึ่งได้ยึดอำนาจการปกครองแผ่นดินเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 หรือ การดำเนินการหรือการปฏิบัติทั้งหลายขององค์กร หรือหน่วยงานอื่นใดอันเป็นผลสืบเนื่องจากการดำเนินการหรือการปฏิบัติของ องค์กรหรือของคณะบุคคลดังกล่าว มิได้เป็นผู้ถูกกล่าวหาหรือเป็นผู้กระทำความผิด"

ชัดเจนมั๊ย...มันจะล้ม 309 เพื่ออะไร
เพราะถ้า 309 ค้ำคออยู่ พรบ.ปรองดอง ก็จะไปขัดกับรัฐธรรมนูญออกมาไม่ได้

...เรื่องอื่นไม่ต้องไปถกเถียงกันแล้ว...

ก่อนจะออกปรองดอง ก็ออกำรบควบคุมก่อนสิครับ
:D
เขาจะส่งพรบ ยังส่งไม่ได้
แต่จะให้เขาเข้าไปแก้รายมาตรา ในสภา เหรอครับ?



มีอะไรรับรองว่า มันจะไม่ผ่าน?

 

 

ส่วนคนที่ไม่รู้จักการใช้พรบ ควบคุม กม. นะ
ผมเลิกคุยด้วย
เพราะมันเกินจะเยียว
กม. ทุกฉบับมีหน้าที่ของมัน

รธน ไม่ได้ออกมาเพื่อควบคุมทุกอย่างในประเทศ
รธนเป็นกม. สูงสุด ไม่ใช่ใหญ่สุด หรือค่อบคลุมทุกอย่าง
หากไม่มีกำหนดในนี้ ให้ใช้ตัวอื่นเข้าพิจารณา

พูดเรื่องนี้ไปหลายครั้ง

55555 รู้กฏหมายดี ทำไมไม่สั่งสอนพวกเด็กหัดเดินบ้าง?

 

อิอิ ใครพิมไว้ อ่ะ


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#145 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:33

กำลังมึนตัวเอง อยู่เหรอ

 

งั้นตอบคำถามผมละกันนะ

 

หน้าที่ ปปช ที่ได้ถามไว้


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#146 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:36

คุณกรุงธน
ผมน่ะ แค่บอกว่ามันมีอยู่ ไอ้หนทาง
แต่ไม่เคยมีใครพูดถึงไง ปล้วทำไมไม่พูด?
ถ้ามันทำได้ ทำไมไม่พูด?

ผมก็แค่อยากรู้ว่า ถ้าจะทำจริง มันก็จะทำได้
ผมบแกว่า ให้รวมอะไรใน 49 เข้าไป 50 เลยด้วยซ้ำ
ไอ้ลูกเต่าหดหัวในกระดอง มันไม่ฟังไม่อ่าน
แล้วเอาพูดที่ไม่อยู่ในประเด็นมาใส่ร้ายผม

ถ้าเป็นคนมีเหตุผลจริง ก็อย่าไปเลียเสลด เด็กโง่ๆ คนนั้น

และผม ก็ไม่ได้พูดถึง คตส มาตั้งแต่ต้น
มีแต่คนบอกว่า แม้วจะพ้นคดี
ผมถึงตั้งคำถามว่า มันจะพ้นได้ยังไง

เมื่อแก้ 309 แล้วจะพ้นได้ไง?

คำตอบของคุณ ก็คือ พรบ ปรองดอง
ใช่ เป็นคำตอบที่ถูกนะ เพราะไม่ใช่แก้ 309 แล้วคตส จะผิด ในการพิจารณาคดี
เหมือนไอ้พวกลูกเต่ามันพูดกัน


ถ้าใครไม่จบเรื่องยกเมฆ คตส จะไม่ชอบด้วยกฏหมาย
ให้ไปเถียงกะคุณกรุงธนแทนนะ :D




คราวนี้ เหลือผมกับคุณดีกว่า

สมมุตินะ สมมุติ
สมมุติว่า 309 โดนตัดออกจากรธนไปเลย โดยไม่มีการแก้ไขอย่างอื่น
หากคุณคิดว่า พรบปรองดองจะออกได้ แล้วมันยกเลิกความผิด ของการดำเนินงาน คณะจาก 49

ผมถามว่า ก่อนปรองดองนี้จะออก ผมให้เขาออกแบบ คุ้มครองการดำเนินงานตาม 49 จนกว่าคดีจะถึงที่สุด


ถามว่าทำได้ไหม?


ไม่ใช่จะมีใครทำไหมนะ
ถามว่า "ทำได้ หรือไม่?"

ได้...แล้วไงต่อ


โค้ดตัวใหญ่ๆ หน่อยสิครับ ^^


ดีใจจัง ผมแค่บอกว่า มันเป็นทางเลือกนึง หากต้องการแก้ไข 309 ครับ
การที่ยกเลิกกม. มาตราใดไป มันมีผลกระทบทั้งสิ้น
ผมบอกด้วยซ้ำว่า ถ้าคตสมันดีจริง ให้บัญญัติไปใน 50 เลย
รวมทั้งขยายอำนาจ ตรวจสอบรบ. ปัจุบันด้วย


ผมไม่มีอะไรจะต่อ เพราะที่ตั้งกระทู้วันนี้ คือ มันออกพรบ คุมการดำเนินงานของคตสได้ ถ้าติดกันแค่นี้


แต่ผมน่ะ ไม่ติดใจอะไรตรงนี้ เพราะถือว่า คตส ไม่ทำงานรับเงินเดือนอีกต่อไปแล้วครับ

อีกเรื่องที่เข้าใจผิดกัน ก็คือ หากเลิก 309 แล้ว คตส จะเป็นหน่วยงานที่ ไม่ชอบด้วยกฏฟมาย ทันที

เป็นการเข้าใจผิด




ถ้ายังคงเข้าใจผิด การแก้ไขปัญหาจริงๆ ก็ทำได้ไม่ถูกจุดครับ

ผมเชื่อว่า หากมีการกระจายข้อมูลที่ถูกต้อง เราจะได้ รธน ที่ทำให้เกิดความปรองดองเอง
โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยพรบครับ

ความปรองดองของคนในชาติ คือพื้นฐานความเข้าใจที่ตรงกัน
ไม่ใช่ความเป็นอยู่ของนักการเมือง

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#147 ชามู

ชามู

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,296 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:41

จากที่เคยได้ยินแต่ พรบ.ประกอบรธน.

ถ้าเพื่อนสรท. คุยกับเคนอิจิต่อ

ท่านอาจจะได้รู้จัก กม.ใหม่
รธน.ประกอบพรบ. ก็เป็นได้

ได้เงิบกันเป็นแถวล่ะทีนี้
ชามู ปลาวาฬตัวใหญ่ ใจดี

#148 พอล คุง

พอล คุง

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 11,014 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:45

คุณกรุงธน
ผมน่ะ แค่บอกว่ามันมีอยู่ ไอ้หนทาง
แต่ไม่เคยมีใครพูดถึงไง ปล้วทำไมไม่พูด?
ถ้ามันทำได้ ทำไมไม่พูด?

ผมก็แค่อยากรู้ว่า ถ้าจะทำจริง มันก็จะทำได้
ผมบแกว่า ให้รวมอะไรใน 49 เข้าไป 50 เลยด้วยซ้ำ
ไอ้ลูกเต่าหดหัวในกระดอง มันไม่ฟังไม่อ่าน
แล้วเอาพูดที่ไม่อยู่ในประเด็นมาใส่ร้ายผม

ถ้าเป็นคนมีเหตุผลจริง ก็อย่าไปเลียเสลด เด็กโง่ๆ คนนั้น

และผม ก็ไม่ได้พูดถึง คตส มาตั้งแต่ต้น
มีแต่คนบอกว่า แม้วจะพ้นคดี
ผมถึงตั้งคำถามว่า มันจะพ้นได้ยังไง

เมื่อแก้ 309 แล้วจะพ้นได้ไง?

คำตอบของคุณ ก็คือ พรบ ปรองดอง
ใช่ เป็นคำตอบที่ถูกนะ เพราะไม่ใช่แก้ 309 แล้วคตส จะผิด ในการพิจารณาคดี
เหมือนไอ้พวกลูกเต่ามันพูดกัน


ถ้าใครไม่จบเรื่องยกเมฆ คตส จะไม่ชอบด้วยกฏหมาย
ให้ไปเถียงกะคุณกรุงธนแทนนะ :D




คราวนี้ เหลือผมกับคุณดีกว่า

สมมุตินะ สมมุติ
สมมุติว่า 309 โดนตัดออกจากรธนไปเลย โดยไม่มีการแก้ไขอย่างอื่น
หากคุณคิดว่า พรบปรองดองจะออกได้ แล้วมันยกเลิกความผิด ของการดำเนินงาน คณะจาก 49

ผมถามว่า ก่อนปรองดองนี้จะออก ผมให้เขาออกแบบ คุ้มครองการดำเนินงานตาม 49 จนกว่าคดีจะถึงที่สุด


ถามว่าทำได้ไหม?


ไม่ใช่จะมีใครทำไหมนะ
ถามว่า "ทำได้ หรือไม่?"

ได้...แล้วไงต่อ


โค้ดตัวใหญ่ๆ หน่อยสิครับ ^^


ดีใจจัง ผมแค่บอกว่า มันเป็นทางเลือกนึง หากต้องการแก้ไข 309 ครับ
การที่ยกเลิกกม. มาตราใดไป มันมีผลกระทบทั้งสิ้น
ผมบอกด้วยซ้ำว่า ถ้าคตสมันดีจริง ให้บัญญัติไปใน 50 เลย
รวมทั้งขยายอำนาจ ตรวจสอบรบ. ปัจุบันด้วย


ผมไม่มีอะไรจะต่อ เพราะที่ตั้งกระทู้วันนี้ คือ มันออกพรบ คุมการดำเนินงานของคตสได้ ถ้าติดกันแค่นี้


แต่ผมน่ะ ไม่ติดใจอะไรตรงนี้ เพราะถือว่า คตส ไม่ทำงานรับเงินเดือนอีกต่อไปแล้วครับ

อีกเรื่องที่เข้าใจผิดกัน ก็คือ หากเลิก 309 แล้ว คตส จะเป็นหน่วยงานที่ ไม่ชอบด้วยกฏฟมาย ทันที

เป็นการเข้าใจผิด




ถ้ายังคงเข้าใจผิด การแก้ไขปัญหาจริงๆ ก็ทำได้ไม่ถูกจุดครับ

ผมเชื่อว่า หากมีการกระจายข้อมูลที่ถูกต้อง เราจะได้ รธน ที่ทำให้เกิดความปรองดองเอง
โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยพรบครับ

ความปรองดองของคนในชาติ คือพื้นฐานความเข้าใจที่ตรงกัน
ไม่ใช่ความเป็นอยู่ของนักการเมือง

 

ขอถามว่า ถ้าเลิก 309 ไปแล้ว ศาจจะใช้อะไรในการพิจารณา ตัดสิน คดีต่าง ๆ ที่คตส ทำหน้าที่ตรวจสอบ

 

เพราะศาลจะใช้ กฎหมายตัวใหม่ที่มีการแก้ไขแล้ว

 

ศาลจะใช้อะไรอ้างอำนาจหน้าที่ของคตส

 

คุณยังบอกเลยว่า ให้มีกฎหมายสำหรับคตส ขึ้นมา แต่ในเมื่อถ้ายังไม่มี กฎหมาย ของ คตส พอเลิกมาตรา 309 ไป จะอ้างอำนาจหน้าที่ ของคตส ยังไง


ถึงตรูจะเลวยังไง ตรูก้อไม่ได้ขายชาติ เหมือนเสื้อแดงว่ะ เข้าใจนะ

 


#149 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:50

ชามู ยังมั่วได้โล่ห์ กับตรรกที่ผิดเพี้ยนของตัวเองอยู่ครับ

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 


#150 เคนอิจิ-นามิ

เคนอิจิ-นามิ

    สมาชิกขั้นสูง

  • Banned
  • PipPipPipPip
  • 4,447 posts

ตอบ 9 มกราคม พ.ศ. 2556 - 13:54

พอลคุง

ถามว่า ศาลจะพิจารณาว่า คตสมีหน้าที่หรือไม่ ไปทำไม
ในเมื่อ คนพิจารณาคืออัยการ และ มันถูกพิจารณาแล้ว ถึงทำเรื่องฟ้อง


ยื่นฟ้อง ยังไม่เป็นคดีนะครับทั่น -_-"

ตรรกของผมที่แตกต่างจากสมาชิกคนอื่นใน สรท นิ๊ดเดียว  :D http://webboard.seri...e-3#entry634878

รอแมงวันหน้าสันขวานดิ้นดุ๊กดิ้กมาขอขมาอยู่นะ http://webboard.seri...-แวร์/?p=609037

ความตอแหลขอไอ้แมงวัน  http://webboard.seri...-แวร์/?p=609177

 





ผู้ใช้ 0 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 0 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน