Jump to content


Photo
- - - - -

เชิญเพื่อนเสรีไทยถก : เพื่อแม้วดันทุรังจี้ปูทูลเกล้าร่างรธน. "เป็นการท้าชนสถาบัน" จริงหรือไม่


  • Please log in to reply
105 ความเห็นในกระทู้นี้

Poll: เชิญเพื่อนเสรีไทยถก : เพื่อแม้วดันทุรังจี้ปูทูลเกล้าร่างรธน. "เป็นการท้าชนสถาบัน" จริงหรือไม่ (65 member(s) have cast votes)

ชาวเสรีไทยเชื่อว่าทูลเกล้าฯ แก้ รธน.ทั้งที่มีปัญหา เจตนาเดินหน้าชนสถาบันใช่หรือไม่

  1. ไม่น่าจะเจตนา เพราะใครจะกล้าเหิมเกริมขนาดนั้น (3 votes [4.62%])

    Percentage of vote: 4.62%

  2. เจตนาท้าชนสถาบันแน่นอน (62 votes [95.38%])

    Percentage of vote: 95.38%

Vote Guests cannot vote

#1 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:37

เผอิญผมอ่าน 2 ข่าวเวลาเดียวกัน  ทั้ง 2 ข่าวชี้ประเด็นนี้เลยครับ

ผมก็ชักแหม่งๆนะ  มันจะกล้าเหิมเกริมตรงๆขนาดนี้เชียวหรือ?

 

http://www.manager.c...D=9560000122999

“มาร์ค” จวกทูลเกล้าฯ แก้ รธน.ทั้งที่มีปัญหา ส่อกดดันศาล “ถาวร” ชี้เดินหน้าชนสถาบัน

556000012895101.JPEG

 

หัวหน้าประชาธิปัตย์ จับตา “สมศักดิ์” แจ้งรัฐระงับทูลเกล้าฯ แก้ รธน.หรือไม่ งงทำทำไมทั้งๆ ที่มีปัญหา แนะรอดูท่าทีศาล รธน. จวกส่อกดดันศาล แสดงเจตนาชัดไม่เคารพตุลาการ “ถาวร” ชี้มิบังควร ยันไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน สับเดินหน้าชนสถาบัน

       
       วันนี้ (30 ก.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว.ว่า ขั้นตอนแรกคือนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ต้องตัดสินใจว่าเมื่อมีคำร้องให้ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ จะแจ้งรัฐบาลให้ระงับการทูลเกล้าฯ หรือไม่ การอ้างว่าศาลคงไม่รับเป็นความเห็นนายสมศักดิ์ และเมื่อส่งเรื่องไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ก็มีเวลาตามกรอบของรัฐธรรมนูญ และทราบอยู่แล้วว่าศาลรับเรื่องนี้ไว้พิจารณา จึงไม่ทราบว่าเหตุใดรัฐบาลต้องประกาศว่าวันที่ 1 ต.ค. จะทูลเกล้าฯ และไม่รอแล้ว ทั้งที่ยังมีปัญหาอยู่ จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ทำไม ควรเก็บไว้เพื่อดูท่าทีว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีแนวโน้มพิจารณาอย่างไร และไม่ให้เกิดปัญหาระหว่างการทูลเกล้าฯ ตนค่อนข้างเชื่อว่าถ้าศาลพิจารณาไม่ทันอาจจะมีคำสั่งออกมา ทุกคนก็ทำหน้าที่ตัวเองสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่หากทูลเกล้าฯ แล้วเกิดปัญหาขั้นตอนที่จะทรงมีพระบรมราชวินิจฉัย ต้องมีปัญหาอีกว่าศาลตัดสินมาแล้วจะปฏิบัติอย่างไร หากชัดว่าศาลพิจารณาไม่ทัน ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย อย่างนั้นมีเหตุผล ไม่มีใครว่าอยู่แล้ว
       
       ต่อข้อถามว่าหากวันที่ 1 ต.ค.นี้ นายกฯ จะนำความขึ้นกราบบังคมทูลแล้ว มองอย่างไร นายอภิสิทธิ์ตอบว่ามองเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเป็นการกดดันว่าถ้าใช้วิธีนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วจะทำให้ศาลมีแรงกดดันมากขึ้น ถ้าตัดสินว่าไม่ชอบก็จะยุ่ง เพราะเรื่องทูลเกล้าฯ แล้วและคงเป็นความพยายามสร้างกระแสกดดัน ซึ่งไม่เหมาะสมที่จะเรื่องที่ยังมีข้อโต้แย้งและอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ นำความขึ้นกราบบังคมทูล เรื่องนี้นายกฯ ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้มีปัญหาในขั้นตอนที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการแสดงเจตนารมณ์อยู่แล้วว่าไม่เคารพศาลรัฐธรรมนูญ เห็นได้จากการพูดหลายครั้งมีลักษณะข่มขู่ศาล
       
       ด้านนายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเตือนว่า เป็นเรื่องที่มิบังควร เพราะจะกระทบต่อเบื้องพระยุคลบาท เพราะกรณีนี้ไม่ใช่เรื่องจำเป็นที่เร่งด่วนที่เป็นวิกฤตของประเทศชาติ รัฐบาลควรรอตามที่กฏหมายกำหนด คือ 20 วัน เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อน ที่จะนำขึ้นการทูลเกล้าฯ แม้ร่าง พ.ร.บ.นี้จะผ่านการโหวตวาระ 3 แล้ว เพราะขั้นตอนจากนี้ถือเป็นปมร้อนที่จะเกิดความขัดแย้ง หากนายกฯเร่งนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วยังไม่ทรงลงพระปรมาภิไธย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ที่กำหนดว่าร่างพระราชบัญญัติใด พระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบด้วยและ พระราชทานคืนมายังรัฐสภา หรือเมื่อพ้น 90 วันแล้วมิได้พระราชทานคืนมา รัฐสภาจะต้องนำร่าง พ.ร.บ.นั้นมาปรึกษากันใหม่ หากยังมีมติยืนยันตามเดิมด้วยเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภา ให้นายกฯ นำร่างดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ อีกครั้ง เมื่อพระมหากษัตริย์มิได้ทรงลงพระปรมาภิไธยใน 30 วัน ให้นายกฯ ประกาศในพระราชกิจจาบังคับใช้เป็นกฎหมายได้
       
       “กรณีนี้ถือว่าเป็นการเดินหน้าชนสถาบันอย่างแน่นอน ทั้งที่การตั้งศาลรัฐธรรมนูญขึ้นมา เพื่อให้วินิจฉัยชี้ขาดกรณีที่มีปัญหาความเห็นต่างในข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญโดยตรง จึงควรรอคำวินิจฉัยของศาลก่อน เพราะเป็นการออกแบบให้มีการถ่วงดุลการใช้อำนาจกันและกัน” นายถาวรกล่าว

 

 

http://www.manager.c...D=9560000123023

556000012897801.JPEG556000012897802.JPEG

40 ส.ว.ย้อนเกล็ด รบ.อ้างทูลเกล้าฯ ใน 20 วัน ที่ร่างงบฯ ปล่อยเลย ชี้ “ปู” ส่อหมิ่นสถาบัน

 

“ไพบูลย์” แถลงยื่น นายกฯ ระงับทูลเกล้าฯ แก้ที่มา ส.ว. เหตุร้องศาล รธน.ตาม ม.154 ควรรอคำวินิจฉัยก่อน ชี้อ้างทูลเกล้าฯ ใน 20 วัน ต้องเป็นกรณีไม่มีการยื่นศาลสอบ ย้อนร่าง พ.ร.บ.งบฯ 57 ก็เลยทูลเกล้าฯ 20 วันแล้ว เตือนเร่งตามคำแนะคนใกล้ชิดทั้งที่มีปัญหา ไม่บังควร อาจระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ส่อหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ “สุรศักดิ์” ข้องใจข้อกังขาเพียบ ถึงรับทูลเกล้าฯ “เจตน์” เตือนนายกฯ อย่าให้เป็นพระราชภาระ อาจถูกยื่นขัด ม.68

       
       วันนี้ (30 ก.ย.) ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา แถลงว่า เมื่อเวลา 09.40 น.ตนได้ยื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อขอให้ระงับการดำเนินการทูลเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่มา ส.ว. เนื่องจากวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมากลุ่ม ส.ว.ได้ยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภาเพื่อขอให้ส่งความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 154 ว่าร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ โดยล่าสุดทราบว่าประธานวุฒิสภากำลังให้ฝ่ายธุรการตรวจสอบลายมือชื่อ ส.ว.และจะส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบในสัปดาห์นี้ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีควรระงับการดำเนินการทูลเกล้าฯ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย
       
       นายไพบูลย์กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการอ้างว่าจะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วันนั้นใช้ในกรณีที่ร่างกฎหมายไม่มีการยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบ แต่หากยื่นให้ศาลตรวจสอบตามมาตรา 154 แล้ว ต้องระงับการทูลเกล้าฯ ไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย แม้จะพ้นกำหนด 20 วันแล้วก็ตาม ซึ่งล่าสุดกรณีร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ก็เลยกำหนดการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 20 วันแล้วเช่นเดียวกัน
       
       นายไพบูลย์กล่าวต่อว่า หากนายกรัฐมนตรีนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีปัญหาขึ้นทูลเกล้าฯ อย่างเร่งรีบผิดปกติ ตามคำแนะนำของบุคคลใกล้ชิด ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาและจงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกระบวนการตรวจสอบร่างกฎหมายที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เชื่อได้ว่าอาจจะมีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลกล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีนำร่างกฎหมายที่มีปัญหามากมายยังไม่สิ้นข้อสงสัย และอยู่ในระหว่างการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ แต่กลับนำขึ้นทูลเกล้าฯ อย่างเร่งรีบ เป็นการกระทำที่ไม่บังควรอย่างยิ่ง เพราะทำให้ระคายเคืองเบื้องยุคลบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีอาจถูกกล่าวโทษว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 157 จึงหวังว่านายกรัฐมนตรีจะระงับนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ ไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

 

 

edit เพิ่ม

มาเพิ่มบทความที่สอดคล้องในทางเดียวกันครับ

 

http://www.thaipost....ws/300913/80018

'นำขึ้นทูลเกล้าฯ' มิเจตนา...แต่จงใจ

เปลว สีเงิน

 

นายกฯ ยิ่งลักษณ์ในฐานะผู้รับสนองพระบรมราชโองการ  ในการนำ พ.ร.บ.ฉบับนี้ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ไม่เพียงผิดเฉยๆ

    มีโทษด้วย! 

 

    และนอกจากโทษ ยังผิดในทางสังคม ตรงนี้น่ากลัว ผมว่ายิ่งลักษณ์, รัฐบาลเพื่อไทย, ทักษิณ, และ นปช.เสื้อแดง เหิมเกริมจนแยกไม่ออกในความหวาดเสียวจากพฤติกรรมหยาบ "ทางการเมือง" เมื่อปี ๕๒-๕๓ กับพฤติกรรมที่กำลังจะกระทำต่อ "สถาบัน" ขณะนี้....ด้วยการ
    "บังอาจท้าทายต่อพระราชอำนาจพระมหากษัตริย์!"

 

    ด้วยรู้ทั้งรู้ว่า เมื่อโหวตวาระ ๓ แล้ว ประธานรัฐสภาส่งพ.ร.บ.รัฐสภาผัว-เมียมาให้วันไหน ภายใน ๒๐ วัน ตัวนายกฯต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย แต่ยิ่งลักษณ์ยังทำ 
    นั่นก็ไม่ต้องพูดอะไรกันอีกแล้ว เพราะชัดแล้ว "ระบอบทักษิณ" ชักธงรบ ประกาศศึก พร้อม "แตกหัก" กับทุกสถาบัน-ทุกฝ่าย-ทุกคน ที่ไม่เห็นด้วย ไม่เอาด้วยกับระบอบทักษิณ!

 

    โดยทั่วไป ผู้สะอาด กาย-วาจา-ใจ ในการกระทำต่อสถาบันชาติ-พระศาสนา-พระมหากษัตริย์ ต่างตระหนักกันดีว่า ไม่บังควรอย่างยิ่งที่ใครจะนำสิ่งไม่บริสุทธิ์ขึ้นทูลเกล้าฯ หรือน้อมเกล้าฯ ถวายแด่องค์พระมหากษัตริย์
    แต่ยิ่งลักษณ์กลับกระทำ!

 

    เมื่อระบอบทักษิณถือดี "จะทำซะอยาง...ใครจะทำไม" ยิ่งลักษณ์โดยระบอบทักษิณก็ต้องรู้ด้วยว่า ไม่มีใครไปทำอะไรพวกท่านหรอก 
    "นอกจากประชาชน"!

 

     เมื่อถึงที่สุดแล้ว ไม่มีสีเหลือง-สีแดง-สีเขียว-สีดำ-สีฟ้า มีแต่ประชาชนทั้งผอง ผู้ไม่ยอมให้ใคร..หน้าไหนทั้งสิ้น มากระทำก้ำเกินด้วยหมิ่นต่อพระมหากษัตริย์ อันเป็นศูนย์รวมใจ-รวมไทย ของประชาชนชาวไทยทุกคน

 

    การนำกฎหมายที่ยังมีปัญหาให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย จะเจตนาหรือไม่เจตนาก็เท่ากับจงใจ 
    จงใจดึงให้ "พระมหากษัตริย์" ลงมาเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง การบริการ การปกครอง กับประชาชน!


Edited by ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่, 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:51.

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#2 Emolution

Emolution

    โคตรพ่อโคตรแม่ควายแดง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,029 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:45

แบบพวกมันจะคิดอะไรได้อีกเหรอ



#3 asawinee

asawinee

    ปฏิรูป ก่อน เลือกตั้ง

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 9,003 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 17:53

เหมือนว่าแม้วและข้าทาส จะมั่นใจในหมากตานี้ว่าสามารถกินรวบทั้งกระดาน

เลยเข้าใส่แบบไม่ยั้ง

 

ดวงเมืองร้อนแรงจริงๆ



#4 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 18:25

เอามาจากสายตรงภาคสนามครับ

 

ทูลเกล้ารธน.ที่เป็นปัญหา.jpg


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#5 puggi

puggi

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,869 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 18:37

ผมรู้สึกว่าประเทศเรา ไทยเฉย เยอะเกินไปแล้วครับ

 

ไม่รุ้สิ ตอนนี้ ผมอาจจะเป็นไทยเฉยแล้วนะ เพราะว่ามันเหนื่อย มันเบื่อไปแล้ว



#6 SKIDATO

SKIDATO

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 503 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 18:48

เหมือนว่าแม้วและข้าทาส จะมั่นใจในหมากตานี้ว่าสามารถกินรวบทั้งกระดาน

เลยเข้าใส่แบบไม่ยั้ง

 

ดวงเมืองร้อนแรงจริงๆ

ก็มันคิดตัวเองใหญ่คับฟ้าอ่ะ

ตะกวดก็เป็นขี้ข้าอยู่ในกำมือ

ทหารก็อยู่ในอุ้งติน สั่งซ้ายหันขวาหันได้ตลอด

มวลชนก็มีควายแดงอีกหลายชีวิตที่พร้อมจะตายเพื่อพ่อแม้วมัน

ใหญ่ซะอย่างจะทำอะไรก็ได้ ใครจะทำไม กลัวใครที่ไหน

ถึงแมงมันจะเหี้ ยยังไง แต่ไอเหลี่ยมมันก้มีข้อดีอยู่บ้าง คือกล้าได้กล้าเสีย

 

ผมละอยากให้มันทูลเกล้าจริงๆ

ดูสิพวกที่ปอกบอกว่ารักสถาบัน จะมีปัญญาทำอะไรแม้วมันได้



#7 abacus

abacus

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 250 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 18:52

ใครกันแน่มิบังควร ส่วนใหญ่เรื่องพวกนี้เป็นพระวินิจฉัยของพระองค์ท่าน ไม่มีใครเค้าวิจารณ์ชี้นำก่อนอย่างนี้ อย่างเช่นการโปรดเกล้านายทหาร รัฐมนตรี เค้าจะเงียบรอโปรดเกล้าก่อนถึงจะพูด

 

ระวังไม่มีแผ่นดินจะอยู่ เหิมเกริมกันมากไปแล้ว พวกประชาธิปัตย์



#8 Bookmarks

Bookmarks

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 33,617 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:02

*
POPULAR

ใครกันแน่มิบังควร ส่วนใหญ่เรื่องพวกนี้เป็นพระวินิจฉัยของพระองค์ท่าน ไม่มีใครเค้าวิจารณ์ชี้นำก่อนอย่างนี้ อย่างเช่นการโปรดเกล้านายทหาร รัฐมนตรี เค้าจะเงียบรอโปรดเกล้าก่อนถึงจะพูด

 

ระวังไม่มีแผ่นดินจะอยู่ เหิมเกริมกันมากไปแล้ว พวกประชาธิปัตย์

อ้าวหรือ คลิปไอ้หนูถั่งเช่า มันพูดเรื่องแต่งตั้งทหารชื่อนั้่น ชื่อนี้แล้ว ก่อนอีปูจะนำขึ้นทูลเกล้าด้วยซ้ำ พวกควายแดง ทำเหิมเกริมมากไปแล้ว แล้วกฎหมายมีปัญหา เอาขึ้นทูลเกล้า เพื่อให้เคืองพระยุคลบาททำไม หลายทีแล้้ว ทั้งกดดันสถาบันเรื่องอภัยโทษให้นักโทษหนีคุกก็ทีแล้ว ชั่วไม่มีที่สิ้นสุดเลยนะ ไอ่พวกควายแดง



#9 อาวุโสโอเค

อาวุโสโอเค

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,790 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:10

มีผมคนเดียวเหรอที่คิดว่าพวกเผาไทยมันแค่ปากกล้าขาสั่น  :huh:


การเมืองไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด แต่เพื่อทุกคนในประเทศ

#10 หนูอ้อย

หนูอ้อย

    นักเขียนหน่อมแน้ม

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 8,215 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:10

a421219hx2-1.jpg

 

 

คิวไม่มีแผ่นดินอยู่คนต่อไป   :(  คดีตรึม

1376757217-0000000000-o.jpg


 AMAZING  coup d'etat  , THAILAND ONLY ..  :ph34r:  


#11 oneclick999

oneclick999

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,783 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 19:25

ผมว่าต่อให้ทูลเกล้าไป ก็เท่านั้น โดนดองแน่นอน เพราะคิดว่าทางสำนักพระราชวังคงต้องรอให้ศาลมีคำวินิจฉัยก่อนแน่นอน เพราะคิดว่าถ้าทางวังอนุมัติแล้ว แต่ศาลบอกขัด รธน.มันจะมีปัญหาแน่ ดังนั้นพอคาดการได้ว่า โดนสำนักพระราชวังดองจนกว่าศาล รธน.จะการวินิจฉัยออกมา หรือว่าไง



#12 HiddenMan

HiddenMan

    Long Live The King

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,023 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 20:01

:D ยังไม่อยากคิดไปไกลครับ... พรรคนี้กลับกลอกได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว

“Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever.”  - Mahatma Gandhi

 

สนใจบ้านพักคนชราเสรีไทย (FB Secret Group) ติดต่อ (PM) เว็บบอร์ด

https://www.facebook...denman.serithai


#13 ซุ่มเงียบ

ซุ่มเงียบ

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 798 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 20:28

อำนาจและบารมีช่างหอมหวานยิ่งนัก ขนาดอีโง่ก็ยังหลงไหลในอำนาจและบารมีจนไม่กลัวผลลัพธ์ที่จะตามมา



#14 วิท

วิท

    ขาแพง

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,333 posts

ตอบ 30 กันยายน พ.ศ. 2556 - 20:30

เห็นข่าวลือว่านายกส่งทูลเกล้าไปแล้ว

#15 pooyong

pooyong

    สมาชิกขั้นไม่สูง แต่สูงอายุ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,292 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 10:02

ลบครับ


Edited by pooyong, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:17.

การรับใช้แผ่นดิน คือความเบิกบาน

#16 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 10:20

ใครกันแน่มิบังควร ส่วนใหญ่เรื่องพวกนี้เป็นพระวินิจฉัยของพระองค์ท่าน ไม่มีใครเค้าวิจารณ์ชี้นำก่อนอย่างนี้ อย่างเช่นการโปรดเกล้านายทหาร รัฐมนตรี เค้าจะเงียบรอโปรดเกล้าก่อนถึงจะพูด

ระวังไม่มีแผ่นดินจะอยู่ เหิมเกริมกันมากไปแล้ว พวกประชาธิปัตย์



นี่ไม่รู้จริงๆเหรอครับว่าใครที่ทำเรื่องมิบังควร การทูลเกล้าฯโดยไม่รอศาลรธน. ก็เท่ากับเป็นการโยนเผือกร้อนไปให้สถาบันฯ

คือนายกฯคงอยากจะลอยตัวไม่รับผิดชอบอะไร แต่โยนไปให้สถาบันแบบนี้เป็นการสร้างความกดดันให้กับสถาบันฯ ซึ่งเป็นเรื่องไม่บังควร และก็จะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม เป็นการดึงสถาบันฯเข้ามาอยู่ในความขัดแย้ง


ปล.ผมไม่ได้โหวตนะครับ เพราะคิดว่าพท.ยังไม่ถึงขั้นที่เรียกว่าท้าชนสถาบัน คือยังไม่ถึงขนาดนั้น แต่แค่ทำเรื่องมิบังควร (ถ้าทูลเกล้าฯนะครับ)

Edited by Moo3storey, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 10:26.


#17 พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

พ่อไอ้ร้อยล็อคอิน

    เมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 6,450 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 10:38

ผมว่าต่อให้ทูลเกล้าไป ก็เท่านั้น โดนดองแน่นอน เพราะคิดว่าทางสำนักพระราชวังคงต้องรอให้ศาลมีคำวินิจฉัยก่อนแน่นอน เพราะคิดว่าถ้าทางวังอนุมัติแล้ว แต่ศาลบอกขัด รธน.มันจะมีปัญหาแน่ ดังนั้นพอคาดการได้ว่า โดนสำนักพระราชวังดองจนกว่าศาล รธน.จะการวินิจฉัยออกมา หรือว่าไง

 

เป็นไปได้ แล้วจากนั้นพวกสายหงอกเจียม สายเจ๊เพ็ญ ฯลฯ ... ก็จะโทษสำนักพระราชวังตามโพย -_-


อยากรู้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบไหน ให้ดูการใช้รถใช้ถนนรู้จักกันแต่สิทธิ แต่ไม่เคยรู้จักหน้าที่ ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้

#18 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 11:24


ผมว่าต่อให้ทูลเกล้าไป ก็เท่านั้น โดนดองแน่นอน เพราะคิดว่าทางสำนักพระราชวังคงต้องรอให้ศาลมีคำวินิจฉัยก่อนแน่นอน เพราะคิดว่าถ้าทางวังอนุมัติแล้ว แต่ศาลบอกขัด รธน.มันจะมีปัญหาแน่ ดังนั้นพอคาดการได้ว่า โดนสำนักพระราชวังดองจนกว่าศาล รธน.จะการวินิจฉัยออกมา หรือว่าไง

เป็นไปได้ แล้วจากนั้นพวกสายหงอกเจียม สายเจ๊เพ็ญ ฯลฯ ... ก็จะโทษสำนักพระราชวังตามโพย -_-
(ถ้ายิ่งลักษณ์ทูลเกล้าฯ) ไม่โดนดองหรอกครับ เพราะมันไม่มีขั้นตอนอะไรระหว่างนี้อีกแล้ว คือุหลังจากนายกทูลเกล้าฯแล้วกษัตริย์ก็จะมีเวลาอีก 90 วันในการพิจรณาครับ ถ้าไม่ทรงเห็นชอบหรือไม่ได้พิจรณาแต่เก็บไว้เฉยๆไม่ได้ทรงพระราชทานคืนมา สภาฯถึงจะนำกลับไปพิจรณาเพื่อลงมติใหม่ แต่ในช่วงระยะเวลาที่สถาบันต้องพิจรณาร่างนี้อาจจะเกิดความกดดัน ทั้งจากตัวร่างที่อาจจะไม่ชอบด้วยกฎหมายขัดต่อรธน. ทั้งจากกระแสกดดันทางสังคมโดยเฉพาะความคาดหวังของคนเสื้อแดง

Edited by Moo3storey, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 11:32.


#19 ชาวสวน

ชาวสวน

    สมาชิกขั้นสูง

  • Members
  • PipPipPipPip
  • 3,095 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 11:33


 

AE969EA3E07740C7A950A834A55D55A7.JPG

 

คำนูณ สว.สรรหาโพสต์เอฟบีแฉความเป็นผิดปกติ 3 จุด ต้นฉบับร่างแก้ไขรธน.ไม่ตรงกับสำเนา 

 

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ได้เขียนข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว"คำนูณ สิทธิสมาน" อีกครั้ง โดยโพสต์ภาพที่ระบุว่าเป็นเอกสารสำคัญ เกี่ยวกับร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ดูภาพรวมกันชัด ๆ อีกครั้งนะที่ผมโพสต์ต่อเนื่องมาว่าร่างฯที่ยื่นเมื่อ 20 มีนาฯกับร่างฯสำเนาที่สนง.เลขาฯสภาผู้แทนฯทำแจกสมาชิกในวันพิจารณา 1-3 เมษาฯมีข้อความไม่ตรงกัน 3 จุด 1. หลักการ 2. มาตรา 5 ตรงความในมาตรา 115 (9) และ 3. มาตรา 116 วรรคสอง

ก่อนหน้านี้ นายคำนูณ ระบุผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่มา ส.ว. มีข้อน่ากังขามากกว่าที่คิด ประเด็นที่ยังไม่ค่อยได้พูดถึงกันคือ ตัวร่างฯ ที่นายอุดมเดช รัตนเสถียร และคณะยื่นต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเมื่อ 20 มีนาคม 2556 เลขรับ 20/2556 เวลา 13.05 น. มีข้อความในสาระสำคัญไม่ตรงกับตัวร่างฯ ฉบับสำเนาที่สมาชิกรัฐสภาได้รับในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2556 ระเบียบวาระที่ 5.1 ทั้งๆ ที่ระบุเลขรับตรงกันคือ 20/2556 และวันที่รับก็ตรงกันคือ 20 มีนาคม 2556

นายคำนูณระบุว่า ข้อความที่ไม่ตรงกันในสาระสำคัญระหว่างร่างฯ ที่น่าจะถ่ายจากเอกสารต้นฉบับ ณ วันยื่น (20 มีนาคม 2556 เวลา 13.05 น.) กับร่างฯ สำเนาที่จัดทำขึ้นใหม่โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแจกแก่สมาชิก ณ วันพิจารณา (1 เมษายน 2556) ที่มีเลขรับตรงกัน มีถึง 3 จุด 1.ข้อความในส่วนของหลักการ ร่างฯ สำเนามีการเพิ่มคำว่า “มาตรา 116 วรรคสอง” เข้าไป 2.ข้อความในมาตรา 5 แก้ไขมาตรา 115 ข้อความในมาตรา 115 (9) แตกต่างกัน โดยร่างฯ สำเนามีการเติมประโยค “...ซึ่งมิใช่สมาชิกวุฒิสภา” เข้าไป 3.ในร่างฯ สำเนามีการเติมมาตรา 6 ใหม่แทรกเข้าไป เป็นการแก้ไขมาตรา 116 วรรคสอง เติมคำว่า “...ซึ่งมิใช่สมาชิกวุฒิสภา” เข้าไป ไม่ปรากฏในรายงานของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าคณะผู้เสนอร่างฯ ได้มีการยื่นขอแก้ไขร่างฯ หรือไม่ อย่างไร

เขาระบุอีกว่า นี่คือข้อกังขาสำคัญที่ว่าเอกสารที่มีเลขรับเดียวกันไฉนมีข้อแตกต่างกันถึง 3 จุด และเป็น 3 จุดสำคัญที่เพิ่มเข้ามาในร่างฯ สำเนา (1 เมษายน 2556) ทำให้การแก้ไขให้ ส.ว.เลือกตั้งชุดปัจจุบันได้ลงสมัครได้ต่อเนื่องอย่างสมบูรณ์ ถ้ามีเพียงเท่าที่ปรากฏในร่างฯ แรก (20 มีนาคม 2556) การแก้ไขจะไม่มีผลสมบูรณ์ หรืออาจทำให้เกิดข้อถกเถียงทางกฎหมายได้

“อันที่จริงผมเตรียมอภิปรายซักถามเรื่องนี้ตั้งแต่ในการพิจารณาวาระ 2 ตรงมาตรา 5 ที่มีการแก้ไขมาก ได้เข้าชื่อไว้แล้ว แต่ไม่มีโอกาส เพราะมีการเสนอปิดอภิปรายก่อน แม้จะได้บรรจุไว้เป็นประเด็นหนึ่งในคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 68 แล้ว แต่ ณ นาทีนี้ก็จำเป็นต้องกล่าวบันทึกต่อสาธารณะไว้ ณ ที่นี้ว่าร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่มีปัญหาข้อกังขาตั้งแต่ต้นอย่างนี้สมควรนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วหรือ” นายคำนูณระบุ

แฉหมกเม็ดฟื้นสภาผัวเมีย

ส.ว.สรรหาผู้นี้ยังได้ขยายความจากภาพที่โพสต์ด้วยว่า “ลองดูตัวอย่างจากความแตกต่างจุดที่ 1 ที่กล่าวไว้นะครับ ภาพซ้ายมือคือเอกสารที่น่าจะถ่ายจากร่างฯ แรกที่ยื่นเมื่อ 20 มีนาคม สังเกตดูตรงหลักการจะไม่มีมาตรา 116 วรรคสอง ส่วนภาพขวามือเป็นเอกสารร่างฯ ฉบับสำเนาที่จัดทำโดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่แจกสมาชิกในวันพิจารณา 1 เมษายน สังเกตดูตัวหลักการจะมีมาตรา 116 วรรคสองโผล่ขึ้นมาแล้ว”

นายคำนูณให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า นี่เป็นจุดหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว.มีปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น เพราะมีความผิดถึง 3 จุด และตนได้ยื่นเรื่องในประเด็นนี้ไว้แล้ว พร้อมกับประเด็นอื่นๆ ต่อศาลรัฐธรรมนูญตามช่องทางตามมาตรา 68 ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคิดว่าเป็นสาระสำคัญที่จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ศาลจะตัดสินอย่างไรก็ถือเป็นดุลยพินิจ

“ผมเคยจะพูดประเด็นนี้ในวาระ 2 แต่ถูกเสียงข้างมากปิดการอภิปรายไปก่อน จึงไม่สามารถนำเสนอให้สมาชิกรัฐสภาและสังคมให้เห็นถึงความผิดพลาดได้ ดังนั้นอยากเรียกร้องไปที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ให้เห็นว่าเมื่อกฎหมายดังกล่าวมีปัญหาตั้งแต่ต้น แล้วทำไมถึงกล้านำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายอีก” นายคำนูณย้ำ

ที่มา http://bit.ly/1eVGVIp



#20 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 11:59

ผมว่าต่อให้ทูลเกล้าไป ก็เท่านั้น โดนดองแน่นอน เพราะคิดว่าทางสำนักพระราชวังคงต้องรอให้ศาลมีคำวินิจฉัยก่อนแน่นอน เพราะคิดว่าถ้าทางวังอนุมัติแล้ว แต่ศาลบอกขัด รธน.มันจะมีปัญหาแน่ ดังนั้นพอคาดการได้ว่า โดนสำนักพระราชวังดองจนกว่าศาล รธน.จะการวินิจฉัยออกมา หรือว่าไง

 

ดูสายตรงภาคสนาม คห.4 ครับ

 

แต่ผมก็แปลกใจเคสแต่งตั้งคนอื่นแทนคุณหญิงเป็ดเหมือนกัน

เคสนั้นพระเจ้าอยู่หัวท่านก็มิได้ทรงลงพระปรมาภิไธย  ดองกันยื้อกันอยู่นาน ไอ้แม้วถึงได้โกรธควันออกหูขนาดนั้น เป็นคนที่อยากได้อะไรต้องได้อยู่แล้ว คิดว่าตัวเองใหญ่คับฟ้าคับแผ่นดิน

เจอกรณีไม่ทรง

ลงพระปรมาภิไธยอยู่นานมากเหมือนกัน

 

 

แต่ผมจำรายละเอียดไม่ได้นะครับ  เพราะตอนนั้นผมยังงี่เง่าลั้ลลา ไม่ได้สนใจการเมืองเลย


Edited by ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:01.

gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#21 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:06

นายกฯ จะต้องทำตาม  รธน. มาตรา 291  วรรค 7   รธน  กำหนดไว้แล้วว่าให้ทำอย่างไร

ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับข้อความบนหัวกระทู้"เป็นการท้าชนสถาบันหรือไม่"


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#22 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:19

นายกฯ จะต้องทำตาม รธน. มาตรา 291 วรรค 7 รธน กำหนดไว้แล้วว่าให้ทำอย่างไร
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับข้อความบนหัวกระทู้"เป็นการท้าชนสถาบันหรือไม่"

สับสนชีวิตอีกแล้วนะครับ

ประเด็นของกระทู้คือนายกจะทูลเกล้าเลย หรือรอ 20 วันตามที่กฎหมายกำหนด เพราะเพิ่งโหวตเสร็จวันเสาร์ที่ 28 ที่ผ่านมานะครับ


ประเด็นคือยิ่งลักษณ์จะกล้าทูลเกล้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ สว.หรือไม่ ? (ถ้าทำก็เท่ากับเจตนากดดันสถาบันฯ)

แล้วศาลรัฐธรรมนูญจะกล้าวินิจฉัยชี้ขาดก่อนทูลเกล้าหรือไม่? (ถ้านายกฯ รอ 20 วันตามรัฐธรรมนูญ)

Edited by Moo3storey, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:22.


#23 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:32

 

นายกฯ จะต้องทำตาม รธน. มาตรา 291 วรรค 7 รธน กำหนดไว้แล้วว่าให้ทำอย่างไร
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับข้อความบนหัวกระทู้"เป็นการท้าชนสถาบันหรือไม่"

สับสนชีวิตอีกแล้วนะครับ

ประเด็นของกระทู้คือนายกจะทูลเกล้าเลย หรือรอ 20 วันตามที่กฎหมายกำหนด เพราะเพิ่งโหวตเสร็จวันเสาร์ที่ 28 ที่ผ่านมานะครับ


ประเด็นคือยิ่งลักษณ์จะกล้าทูลเกล้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ สว.หรือไม่ ? (ถ้าทำก็เท่ากับเจตนากดดันสถาบันฯ)

แล้วศาลรัฐธรรมนูญจะกล้าวินิจฉัยชี้ขาดก่อนทูลเกล้าหรือไม่? (ถ้านายกฯ รอ 20 วันตามรัฐธรรมนูญ)

 

ไม่สับสนหรอกครับ  ผมว่าคนที่สับสนคือพวกที่ดิ้นตายอยู่ขณะนี้มากกว่า   ยื่นมั่วไปหมด

รธน. ใช้คำว่า  ภายใน 20 วัน  แสดงว่านายกฯจะยื่นวันไหนก็ได้  ภายใน 20วัน หลังจากรับจาก สภาฯ

และก็ต้องทำด้วย   ไม่เกี่ยวว่าจะกล้าหรือไม่กล้า  รธน.กำหนดขั้นตอนไว้แล้ว


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#24 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:36

 

 

นายกฯ จะต้องทำตาม รธน. มาตรา 291 วรรค 7 รธน กำหนดไว้แล้วว่าให้ทำอย่างไร
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับข้อความบนหัวกระทู้"เป็นการท้าชนสถาบันหรือไม่"

สับสนชีวิตอีกแล้วนะครับ

ประเด็นของกระทู้คือนายกจะทูลเกล้าเลย หรือรอ 20 วันตามที่กฎหมายกำหนด เพราะเพิ่งโหวตเสร็จวันเสาร์ที่ 28 ที่ผ่านมานะครับ


ประเด็นคือยิ่งลักษณ์จะกล้าทูลเกล้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ สว.หรือไม่ ? (ถ้าทำก็เท่ากับเจตนากดดันสถาบันฯ)

แล้วศาลรัฐธรรมนูญจะกล้าวินิจฉัยชี้ขาดก่อนทูลเกล้าหรือไม่? (ถ้านายกฯ รอ 20 วันตามรัฐธรรมนูญ)

 

ไม่สับสนหรอกครับ  ผมว่าคนที่สับสนคือพวกที่ดิ้นตายอยู่ขณะนี้มากกว่า   ยื่นมั่วไปหมด

รธน. ใช้คำว่า  ภายใน 20 วัน  แสดงว่านายกฯจะยื่นวันไหนก็ได้  ภายใน 20วัน หลังจากรับจาก สภาฯ

และก็ต้องทำด้วย   ไม่เกี่ยวว่าจะกล้าหรือไม่กล้า  รธน.กำหนดขั้นตอนไว้แล้ว

 

 

 

ก็รู้นี่ว่ามีเวลา 20 วัน...ยื่นวันที่ 20 ก็ยังทัน

 

แต่ประเด็นคือ มันจะรีบร้อนอะไรกันนักหนา

 

:D 



#25 zeedzaad

zeedzaad

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 1,963 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:40

บรรยากาศ ปว หอมกรุ่น

ใกล้แล้นๆ
“A fool's brain digests philosophy into folly, science into superstition, and art into pedantry. Hence University education. ”George Bernard Shaw

#26 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:40


นายกฯ จะต้องทำตาม รธน. มาตรา 291 วรรค 7 รธน กำหนดไว้แล้วว่าให้ทำอย่างไร
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับข้อความบนหัวกระทู้"เป็นการท้าชนสถาบันหรือไม่"

สับสนชีวิตอีกแล้วนะครับ

ประเด็นของกระทู้คือนายกจะทูลเกล้าเลย หรือรอ 20 วันตามที่กฎหมายกำหนด เพราะเพิ่งโหวตเสร็จวันเสาร์ที่ 28 ที่ผ่านมานะครับ


ประเด็นคือยิ่งลักษณ์จะกล้าทูลเกล้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ สว.หรือไม่ ? (ถ้าทำก็เท่ากับเจตนากดดันสถาบันฯ)

แล้วศาลรัฐธรรมนูญจะกล้าวินิจฉัยชี้ขาดก่อนทูลเกล้าหรือไม่? (ถ้านายกฯ รอ 20 วันตามรัฐธรรมนูญ)
ไม่สับสนหรอกครับ ผมว่าคนที่สับสนคือพวกที่ดิ้นตายอยู่ขณะนี้มากกว่า ยื่นมั่วไปหมด
รธน. ใช้คำว่า ภายใน 20 วัน แสดงว่านายกฯจะยื่นวันไหนก็ได้ ภายใน 20วัน หลังจากรับจาก สภาฯ
และก็ต้องทำด้วย ไม่เกี่ยวว่าจะกล้าหรือไม่กล้า รธน.กำหนดขั้นตอนไว้แล้ว

ดูท่าจะสับสนชีวิตอย่างแรงเลยนะครับ

ไปทำความเข้าใจใหม่เถอะครับ ว่าทูลเกล้าเลย กับถือรอ 20 วันรอให้ศาลรธน.วินิจฉัยชี้ขาดก่อนทูลเกล้า มันแตกต่างกันยังไง

#27 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:40

 

 

 

นายกฯ จะต้องทำตาม รธน. มาตรา 291 วรรค 7 รธน กำหนดไว้แล้วว่าให้ทำอย่างไร
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับข้อความบนหัวกระทู้"เป็นการท้าชนสถาบันหรือไม่"

สับสนชีวิตอีกแล้วนะครับ

ประเด็นของกระทู้คือนายกจะทูลเกล้าเลย หรือรอ 20 วันตามที่กฎหมายกำหนด เพราะเพิ่งโหวตเสร็จวันเสาร์ที่ 28 ที่ผ่านมานะครับ


ประเด็นคือยิ่งลักษณ์จะกล้าทูลเกล้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ สว.หรือไม่ ? (ถ้าทำก็เท่ากับเจตนากดดันสถาบันฯ)

แล้วศาลรัฐธรรมนูญจะกล้าวินิจฉัยชี้ขาดก่อนทูลเกล้าหรือไม่? (ถ้านายกฯ รอ 20 วันตามรัฐธรรมนูญ)

 

ไม่สับสนหรอกครับ  ผมว่าคนที่สับสนคือพวกที่ดิ้นตายอยู่ขณะนี้มากกว่า   ยื่นมั่วไปหมด

รธน. ใช้คำว่า  ภายใน 20 วัน  แสดงว่านายกฯจะยื่นวันไหนก็ได้  ภายใน 20วัน หลังจากรับจาก สภาฯ

และก็ต้องทำด้วย   ไม่เกี่ยวว่าจะกล้าหรือไม่กล้า  รธน.กำหนดขั้นตอนไว้แล้ว

 

 

 

ก็รู้นี่ว่ามีเวลา 20 วัน...ยื่นวันที่ 20 ก็ยังทัน

 

แต่ประเด็นคือ มันจะรีบร้อนอะไรกันนักหนา

 

:D 

 

อำนาจตัดสินใจอยู่ที่  นายกฯ  (คนอื่นไม่เกี่ยว) :D  :lol:


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#28 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:44

 

 

 

นายกฯ จะต้องทำตาม รธน. มาตรา 291 วรรค 7 รธน กำหนดไว้แล้วว่าให้ทำอย่างไร
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับข้อความบนหัวกระทู้"เป็นการท้าชนสถาบันหรือไม่"

สับสนชีวิตอีกแล้วนะครับ

ประเด็นของกระทู้คือนายกจะทูลเกล้าเลย หรือรอ 20 วันตามที่กฎหมายกำหนด เพราะเพิ่งโหวตเสร็จวันเสาร์ที่ 28 ที่ผ่านมานะครับ


ประเด็นคือยิ่งลักษณ์จะกล้าทูลเกล้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ สว.หรือไม่ ? (ถ้าทำก็เท่ากับเจตนากดดันสถาบันฯ)

แล้วศาลรัฐธรรมนูญจะกล้าวินิจฉัยชี้ขาดก่อนทูลเกล้าหรือไม่? (ถ้านายกฯ รอ 20 วันตามรัฐธรรมนูญ)
ไม่สับสนหรอกครับ ผมว่าคนที่สับสนคือพวกที่ดิ้นตายอยู่ขณะนี้มากกว่า ยื่นมั่วไปหมด
รธน. ใช้คำว่า ภายใน 20 วัน แสดงว่านายกฯจะยื่นวันไหนก็ได้ ภายใน 20วัน หลังจากรับจาก สภาฯ
และก็ต้องทำด้วย ไม่เกี่ยวว่าจะกล้าหรือไม่กล้า รธน.กำหนดขั้นตอนไว้แล้ว

ดูท่าจะสับสนชีวิตอย่างแรงเลยนะครับ

ไปทำความเข้าใจใหม่เถอะครับ ว่าทูลเกล้าเลย กับถือรอ 20 วันรอให้ศาลรธน.วินิจฉัยชี้ขาดก่อนทูลเกล้า มันแตกต่างกันยังไง

 

ผมทำความเข้าใจหลายรอบแล้วครับ    การแก้  รธน. เป็นหน้าที่ของ  สภาฯ

ที่จริงไม่เกี่ยวกับ  ศาล รธน  ด้วยซ้ำ


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#29 55555

55555

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 13,795 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:46

 

 

 

 

นายกฯ จะต้องทำตาม รธน. มาตรา 291 วรรค 7 รธน กำหนดไว้แล้วว่าให้ทำอย่างไร
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับข้อความบนหัวกระทู้"เป็นการท้าชนสถาบันหรือไม่"

สับสนชีวิตอีกแล้วนะครับ

ประเด็นของกระทู้คือนายกจะทูลเกล้าเลย หรือรอ 20 วันตามที่กฎหมายกำหนด เพราะเพิ่งโหวตเสร็จวันเสาร์ที่ 28 ที่ผ่านมานะครับ


ประเด็นคือยิ่งลักษณ์จะกล้าทูลเกล้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ สว.หรือไม่ ? (ถ้าทำก็เท่ากับเจตนากดดันสถาบันฯ)

แล้วศาลรัฐธรรมนูญจะกล้าวินิจฉัยชี้ขาดก่อนทูลเกล้าหรือไม่? (ถ้านายกฯ รอ 20 วันตามรัฐธรรมนูญ)
ไม่สับสนหรอกครับ ผมว่าคนที่สับสนคือพวกที่ดิ้นตายอยู่ขณะนี้มากกว่า ยื่นมั่วไปหมด
รธน. ใช้คำว่า ภายใน 20 วัน แสดงว่านายกฯจะยื่นวันไหนก็ได้ ภายใน 20วัน หลังจากรับจาก สภาฯ
และก็ต้องทำด้วย ไม่เกี่ยวว่าจะกล้าหรือไม่กล้า รธน.กำหนดขั้นตอนไว้แล้ว

ดูท่าจะสับสนชีวิตอย่างแรงเลยนะครับ

ไปทำความเข้าใจใหม่เถอะครับ ว่าทูลเกล้าเลย กับถือรอ 20 วันรอให้ศาลรธน.วินิจฉัยชี้ขาดก่อนทูลเกล้า มันแตกต่างกันยังไง

 

ผมทำความเข้าใจหลายรอบแล้วครับ    การแก้  รธน. เป็นหน้าที่ของ  สภาฯ

ที่จริงไม่เกี่ยวกับ  ศาล รธน  ด้วยซ้ำ

 

 

เค้าร้องเรื่องขัดรัฐธรรมนูญ ดอนยอเองก็ต้องเข้าใจอำนาจและหน้าทีของ ศาล รธน.ด้วย

 

อย่าไปเอาอย่างพวกขี้ข้าทักษิณ ที่พูดมั่ว ๆ ...แม้กระทั่งนักกฏหมายแบบพงษ์เทพ.

 

http://www.constitut...ang=thindex.php

 

:D


Edited by 55555, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 12:49.


#30 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:01

 

 

 

 

 

นายกฯ จะต้องทำตาม รธน. มาตรา 291 วรรค 7 รธน กำหนดไว้แล้วว่าให้ทำอย่างไร
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับข้อความบนหัวกระทู้"เป็นการท้าชนสถาบันหรือไม่"

สับสนชีวิตอีกแล้วนะครับ

ประเด็นของกระทู้คือนายกจะทูลเกล้าเลย หรือรอ 20 วันตามที่กฎหมายกำหนด เพราะเพิ่งโหวตเสร็จวันเสาร์ที่ 28 ที่ผ่านมานะครับ


ประเด็นคือยิ่งลักษณ์จะกล้าทูลเกล้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ สว.หรือไม่ ? (ถ้าทำก็เท่ากับเจตนากดดันสถาบันฯ)

แล้วศาลรัฐธรรมนูญจะกล้าวินิจฉัยชี้ขาดก่อนทูลเกล้าหรือไม่? (ถ้านายกฯ รอ 20 วันตามรัฐธรรมนูญ)
ไม่สับสนหรอกครับ ผมว่าคนที่สับสนคือพวกที่ดิ้นตายอยู่ขณะนี้มากกว่า ยื่นมั่วไปหมด
รธน. ใช้คำว่า ภายใน 20 วัน แสดงว่านายกฯจะยื่นวันไหนก็ได้ ภายใน 20วัน หลังจากรับจาก สภาฯ
และก็ต้องทำด้วย ไม่เกี่ยวว่าจะกล้าหรือไม่กล้า รธน.กำหนดขั้นตอนไว้แล้ว

ดูท่าจะสับสนชีวิตอย่างแรงเลยนะครับ

ไปทำความเข้าใจใหม่เถอะครับ ว่าทูลเกล้าเลย กับถือรอ 20 วันรอให้ศาลรธน.วินิจฉัยชี้ขาดก่อนทูลเกล้า มันแตกต่างกันยังไง

 

ผมทำความเข้าใจหลายรอบแล้วครับ    การแก้  รธน. เป็นหน้าที่ของ  สภาฯ

ที่จริงไม่เกี่ยวกับ  ศาล รธน  ด้วยซ้ำ

 

 

เค้าร้องเรื่องขัดรัฐธรรมนูญ ดอนยอเองก็ต้องเข้าใจอำนาจและหน้าทีของ ศาล รธน.ด้วย

 

อย่าไปเอาอย่างพวกขี้ข้าทักษิณ ที่พูดมั่ว ๆ ...แม้กระทั่งนักกฏหมายแบบพงษ์เทพ.

 

http://www.constitut...ang=thindex.php

 

:D

 

   แต่ก็ไม่มีกฎหมายมาตราไหนระบุยับยั้งไม่ให้นายกฯ นำขึ้นทูลเกล้า   และศาลก็ต้องปฎิบัติตาม  รธน.

และตามที่  กม.  กำหนด 

 

 

 มาตรา ๑๙๗   การพิจารณาพิพากษาอรรถคดีเป็นอำนาจของศาลซึ่งต้องดำเนินการให้เป็นไป

โดยยุติธรรม ตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมาย และในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#31 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:05

สับสนเรื่องทูลเกล้าเลยทันทีนี่ก็ว่าแล้วนะ ยังสับสนระหว่างการแก้รธน. กับการร้องเรียนเรื่องการทำผิดรธน.ด้วยเหรอครับเนี่ย

Edited by Moo3storey, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:13.


#32 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:07

สับสนเรื่องทูลเกล้าเลยทันทีนี่ก็ว่าแล้วนะ ยังสับสนระหว่างการแก้รธน. กับการร้องเรียนเรื่องการทำผิดรธน.ด้วยเหรอครับเนี่ย

คือคุณเห็นต่าง  เห็นอะไรไม่ถูก  ควรจะโต้แย้งตรงไหนก็ว่ามาเลยครับ  อย่าขี่ม้าเลียบค่ายเลยครับ

มันดูหยั่งไงไม่รู้


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#33 Kunnaimong

Kunnaimong

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 701 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:12

ถ้ารอไว้ 19 วันก่อนค่อยทูลฯ ไม่ได้หรือไง  สมควรรอไปก่อน  หรือไม่ศาลตัดสินว่าไม่ผิดก่อนก็น่าจะยังทัน   หรือกลัวว่าคนในพรรคจะตายหมดก่อน



#34 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:15


สับสนเรื่องทูลเกล้าเลยทันทีนี่ก็ว่าแล้วนะ ยังสับสนระหว่างการแก้รธน. กับการร้องเรียนเรื่องการทำผิดรธน.ด้วยเหรอครับเนี่ย

คือคุณเห็นต่าง เห็นอะไรไม่ถูก ควรจะโต้แย้งตรงไหนก็ว่ามาเลยครับ อย่าขี่ม้าเลียบค่ายเลยครับ
มันดูหยั่งไงไม่รู้
ไม่มีกฎหมายระบุว่านายกต้องรอศาลรธน.ตัดสินชี้ขาดก็จริง แต่นายกก็ต้องดูความเหมาะสมด้วยนะครับ เพราะถ้าทูลเกล้าเลยทันทีมันจะเป็นการกดดันสถาบันฯ ซึ่งนี่แหละครับคือประเด็นของกระทู้ ว่านายกจะกล้าทำเรื่องมิบังควรหรือไม่



คืออย่าสับสนว่านายกมีอำนาจ หรือไปเชื่อคำอ้างว่ากฎหมายกำหนด (ทั้งๆที่มีระยะเวลา 20 วัน) เพราะประเด็นคือหากนายกทูลเกล้าเลยจะเป็นเรื่องมิบังควรหรือไม่

Edited by Moo3storey, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:24.


#35 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:17

ถ้ารอไว้ 19 วันก่อนค่อยทูลฯ ไม่ได้หรือไง  สมควรรอไปก่อน  หรือไม่ศาลตัดสินว่าไม่ผิดก่อนก็น่าจะยังทัน   หรือกลัวว่าคนในพรรคจะตายหมดก่อน

ก็บอกแล้วว่าเป็นอำนาจการตัดสินใจไงครับ  จะ  1  วัน หรือ 19  วัน  ก็ได้ทั้งนั่น  ไม่ผิด

และไม่ต้องรอด้วยว่า  ศาล  รธน. จะตัดสินทันหรือไม่ทัน


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#36 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:23

 

 

สับสนเรื่องทูลเกล้าเลยทันทีนี่ก็ว่าแล้วนะ ยังสับสนระหว่างการแก้รธน. กับการร้องเรียนเรื่องการทำผิดรธน.ด้วยเหรอครับเนี่ย

คือคุณเห็นต่าง เห็นอะไรไม่ถูก ควรจะโต้แย้งตรงไหนก็ว่ามาเลยครับ อย่าขี่ม้าเลียบค่ายเลยครับ
มันดูหยั่งไงไม่รู้

ไม่มีกฎหมายระบุว่านายกต้องรอศาลรธน.ตัดสินชี้ขาดก็จริง แต่นายกก็ต้องดูความเหมาะสมด้วยนะครับ เพราะถ้าทูลเกล้าเลยทันทีมันจะเป็นการกดดันสถาบันฯ ซึ่งนี่แหละครับคือประเด็นของกระทู้ ว่านายกจะกล้าทำเรื่องมิบังควรหรือไม่

 

ไม่เกี่ยวกันครับ   รธน มาตรา 151(นำไปใช้โดยอนุโลม)   ได้กำหนดระยะเวลาไว้แล้ว  ไม่ว่าจะลงพระปรมาภิไธย

ลงมาหรือไม่ก็ตาม   ผมมองไม่เห็นว่าจะเป็นการกดดันตรงไหน

 

มาตรา ๑๕๑ ร่างพระราชบัญญัติใด พระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบด้วยและพระราชทานคืนมา
ยังรัฐสภา หรือเมื่อพ้นเก้าสิบวันแล้วมิได้พระราชทานคืนมา รัฐสภาจะต้องปรึกษาร่างพระราชบัญญัตินั้น
ใหม่ ถ้ารัฐสภามีมติยืนยันตามเดิมด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสองในสามของจำนวนสมาชิกทั้งหมด
เท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภาแล้ว ให้นายกรัฐมนตรีนำร่างพระราชบัญญัตินั้นขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม
ถวายอีกครั้งหนึ่ง เมื่อพระมหากษัตริย์มิได้ทรงลงพระปรมาภิไธยพระราชทานคืนมาภายในสามสิบวัน
ให้นายกรัฐมนตรีนำพระราชบัญญัตินั้นประกาศในราชกิจจานุเบกษาใช้บังคับเป็นกฎหมายได้เสมือน
หนึ่งว่าพระมหากษัตริย์ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว


Edited by ดอนยอ, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:30.

จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#37 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:36


สับสนเรื่องทูลเกล้าเลยทันทีนี่ก็ว่าแล้วนะ ยังสับสนระหว่างการแก้รธน. กับการร้องเรียนเรื่องการทำผิดรธน.ด้วยเหรอครับเนี่ย

คือคุณเห็นต่าง เห็นอะไรไม่ถูก ควรจะโต้แย้งตรงไหนก็ว่ามาเลยครับ อย่าขี่ม้าเลียบค่ายเลยครับ
มันดูหยั่งไงไม่รู้
ไม่มีกฎหมายระบุว่านายกต้องรอศาลรธน.ตัดสินชี้ขาดก็จริง แต่นายกก็ต้องดูความเหมาะสมด้วยนะครับ เพราะถ้าทูลเกล้าเลยทันทีมันจะเป็นการกดดันสถาบันฯ ซึ่งนี่แหละครับคือประเด็นของกระทู้ ว่านายกจะกล้าทำเรื่องมิบังควรหรือไม่
ไม่เกี่ยวกันครับ รธน มาตรา 151(นำไปใช้โดยอนุโลม) ได้กำหนดระยะเวลาไว้แล้ว ไม่ว่าจะลงพระปรมาภิไท
ลงมาหรือไม่ก็ตาม ผมมองไม่เห็นว่าจะเป็นการกดดันตรงไหน

มาตรา ๑๕๑ ร่างพระราชบัญญัติใด พระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบด้วยและพระราชทานคืนมา
ยังรัฐสภา หรือเมื่อพ้นเก้าสิบวันแล้วมิได้พระราชทานคืนมา รัฐสภาจะต้องปรึกษาร่างพระราชบัญญัตินั้น
ใหม่ ถ้ารัฐสภามีมติยืนยันตามเดิมด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสองในสามของจำนวนสมาชิกทั้งหมด
เท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภาแล้ว ให้นายกรัฐมนตรีนำร่างพระราชบัญญัตินั้นขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม
ถวายอีกครั้งหนึ่ง เมื่อพระมหากษัตริย์มิได้ทรงลงพระปรมาภิไธยพระราชทานคืนมาภายในสามสิบวัน
ให้นายกรัฐมนตรีนำพระราชบัญญัตินั้นประกาศในราชกิจจานุเบกษาใช้บังคับเป็นกฎหมายได้เสมือน
หนึ่งว่าพระมหากษัตริย์ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว

ประเด็น 90 วันนี้แหละครับ ซึ่งผมก็ได้โพสไปแล้ว คือเมื่อนายกทูลเกล้า กษัตริย์ก็จะมีเวลา 90 วันในการพิจรณา ซึ่งตรงนี้มันจะเท่ากับนายกโยนเผือกร้อนไปให้สถาบันฯ (เท่ากับนายกจะลอยตัวเหนือปัญหาไม่รับผิดชอบอะไร แต่่โยนไปให้สถาบันฯแทน) เพราะจะทำให้สถาบันเกิดการกดดัน ทั้งจากตัวร่างที่อาจจะผิดกฎหมายขัดต่อรธน. ทั้งจากแรงกดดันและความคาดหวังของคนเสื้อแดง


ถามว่าระหว่างให้นายกรอศาลรธน.วินิจฉัยถ้าขัดต่อรธน.ก็ไม่ทูลเกล้า กับส่งไปให้สถาบันฯพิจรณาทั้งๆที่อาจจะขัดต่อกฎหมายรธน. แล้วให้สถาบันตีกลับ ผลมันต่างกันอย่างไรคงเห็นภาพนะครับ

คือจะอ้างว่านายกมีอำนาจไม่ได้หรอกครับ (ทั้งๆที่มีระยะเวลา 20 วัน) เพราะประเด็นคือหากนายกทูลเกล้าเลยจะเป็นเรื่องมิบังควร

#38 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 13:54

 

 

 

 

สับสนเรื่องทูลเกล้าเลยทันทีนี่ก็ว่าแล้วนะ ยังสับสนระหว่างการแก้รธน. กับการร้องเรียนเรื่องการทำผิดรธน.ด้วยเหรอครับเนี่ย

คือคุณเห็นต่าง เห็นอะไรไม่ถูก ควรจะโต้แย้งตรงไหนก็ว่ามาเลยครับ อย่าขี่ม้าเลียบค่ายเลยครับ
มันดูหยั่งไงไม่รู้
ไม่มีกฎหมายระบุว่านายกต้องรอศาลรธน.ตัดสินชี้ขาดก็จริง แต่นายกก็ต้องดูความเหมาะสมด้วยนะครับ เพราะถ้าทูลเกล้าเลยทันทีมันจะเป็นการกดดันสถาบันฯ ซึ่งนี่แหละครับคือประเด็นของกระทู้ ว่านายกจะกล้าทำเรื่องมิบังควรหรือไม่
ไม่เกี่ยวกันครับ รธน มาตรา 151(นำไปใช้โดยอนุโลม) ได้กำหนดระยะเวลาไว้แล้ว ไม่ว่าจะลงพระปรมาภิไท
ลงมาหรือไม่ก็ตาม ผมมองไม่เห็นว่าจะเป็นการกดดันตรงไหน

มาตรา ๑๕๑ ร่างพระราชบัญญัติใด พระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบด้วยและพระราชทานคืนมา
ยังรัฐสภา หรือเมื่อพ้นเก้าสิบวันแล้วมิได้พระราชทานคืนมา รัฐสภาจะต้องปรึกษาร่างพระราชบัญญัตินั้น
ใหม่ ถ้ารัฐสภามีมติยืนยันตามเดิมด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสองในสามของจำนวนสมาชิกทั้งหมด
เท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภาแล้ว ให้นายกรัฐมนตรีนำร่างพระราชบัญญัตินั้นขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม
ถวายอีกครั้งหนึ่ง เมื่อพระมหากษัตริย์มิได้ทรงลงพระปรมาภิไธยพระราชทานคืนมาภายในสามสิบวัน
ให้นายกรัฐมนตรีนำพระราชบัญญัตินั้นประกาศในราชกิจจานุเบกษาใช้บังคับเป็นกฎหมายได้เสมือน
หนึ่งว่าพระมหากษัตริย์ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว

ประเด็น 90 วันนี้แหละครับ ซึ่งผมก็ได้โพสไปแล้ว คือเมื่อนายกทูลเกล้า กษัตริย์ก็จะมีเวลา 90 วันในการพิจรณา ซึ่งตรงนี้มันจะเท่ากับนายกโยนเผือกร้อนไปให้สถาบันฯ (เท่ากับนายกจะลอยตัวเหนือปัญหาไม่รับผิดชอบอะไร แต่่โยนไปให้สถาบันฯแทน) เพราะจะทำให้สถาบันเกิดการกดดัน ทั้งจากตัวร่างที่อาจจะผิดกฎหมายขัดต่อรธน. ทั้งจากแรงกดดันและความคาดหวังของคนเสื้อแดง

 

เราอยู่กันได้ด้วยกฎหมายนะครับ  ไม่ใช่ความรู้สึก  และ  กฎหมาย  รธน. ก็คือ  กม.สุงสุด เรายึดถือกันอย่างนั้น

ถ้า  นายกฯ  ไม่ปฎิบัติตาม  กม.  รธน.(291วรรค 7)  ถ้ามีคนมาร้องเรื่องการละเว้นฯ  ก็ผิดอีก

ถ้าเราไม่ใช้ความรู้สึกตะแบงกัน  เรื่องนี้มันชัดเจน  ไม่มีปัญหาอะไรเลย


ถามว่าระหว่างให้นายกรอศาลรธน.วินิจฉัยถ้าขัดต่อรธน.ก็ไม่ทูลเกล้า กับส่งไปให้สถาบันฯพิจรณาทั้งๆที่อาจจะขัดต่อกฎหมายรธน. แล้วให้สถาบันตีกลับ ผลมันต่างกันอย่างไรคงเห็นภาพนะครับ

คือจะอ้างว่านายกมีอำนาจไม่ได้หรอกครับ (ทั้งๆที่มีระยะเวลา 20 วัน) เพราะประเด็นคือหากนายกทูลเกล้าเลยจะเป็นเรื่องมิบังควร

 

ศาล  ไปรับคำร้องไว้เอง  ก็เรื่องของศาลที่จะต้องหาทางออกเอง  ทางนายกฯ  มีหน้าที่ๆจะต้อง

ปฎิบัติตาม  รธน. และการปฏิบัติตาม  รธน.  มันจะกลายเป็นเรื่อง  มิบังควรได้อย่างไร

 

 

 


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#39 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 14:05


สับสนเรื่องทูลเกล้าเลยทันทีนี่ก็ว่าแล้วนะ ยังสับสนระหว่างการแก้รธน. กับการร้องเรียนเรื่องการทำผิดรธน.ด้วยเหรอครับเนี่ย

คือคุณเห็นต่าง เห็นอะไรไม่ถูก ควรจะโต้แย้งตรงไหนก็ว่ามาเลยครับ อย่าขี่ม้าเลียบค่ายเลยครับ
มันดูหยั่งไงไม่รู้
ไม่มีกฎหมายระบุว่านายกต้องรอศาลรธน.ตัดสินชี้ขาดก็จริง แต่นายกก็ต้องดูความเหมาะสมด้วยนะครับ เพราะถ้าทูลเกล้าเลยทันทีมันจะเป็นการกดดันสถาบันฯ ซึ่งนี่แหละครับคือประเด็นของกระทู้ ว่านายกจะกล้าทำเรื่องมิบังควรหรือไม่
ไม่เกี่ยวกันครับ รธน มาตรา 151(นำไปใช้โดยอนุโลม) ได้กำหนดระยะเวลาไว้แล้ว ไม่ว่าจะลงพระปรมาภิไท
ลงมาหรือไม่ก็ตาม ผมมองไม่เห็นว่าจะเป็นการกดดันตรงไหน

มาตรา ๑๕๑ ร่างพระราชบัญญัติใด พระมหากษัตริย์ไม่ทรงเห็นชอบด้วยและพระราชทานคืนมา
ยังรัฐสภา หรือเมื่อพ้นเก้าสิบวันแล้วมิได้พระราชทานคืนมา รัฐสภาจะต้องปรึกษาร่างพระราชบัญญัตินั้น
ใหม่ ถ้ารัฐสภามีมติยืนยันตามเดิมด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสองในสามของจำนวนสมาชิกทั้งหมด
เท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภาแล้ว ให้นายกรัฐมนตรีนำร่างพระราชบัญญัตินั้นขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม
ถวายอีกครั้งหนึ่ง เมื่อพระมหากษัตริย์มิได้ทรงลงพระปรมาภิไธยพระราชทานคืนมาภายในสามสิบวัน
ให้นายกรัฐมนตรีนำพระราชบัญญัตินั้นประกาศในราชกิจจานุเบกษาใช้บังคับเป็นกฎหมายได้เสมือน
หนึ่งว่าพระมหากษัตริย์ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว
ประเด็น 90 วันนี้แหละครับ ซึ่งผมก็ได้โพสไปแล้ว คือเมื่อนายกทูลเกล้า กษัตริย์ก็จะมีเวลา 90 วันในการพิจรณา ซึ่งตรงนี้มันจะเท่ากับนายกโยนเผือกร้อนไปให้สถาบันฯ (เท่ากับนายกจะลอยตัวเหนือปัญหาไม่รับผิดชอบอะไร แต่่โยนไปให้สถาบันฯแทน) เพราะจะทำให้สถาบันเกิดการกดดัน ทั้งจากตัวร่างที่อาจจะผิดกฎหมายขัดต่อรธน. ทั้งจากแรงกดดันและความคาดหวังของคนเสื้อแดง

เราอยู่กันได้ด้วยกฎหมายนะครับ ไม่ใช่ความรู้สึก และ กฎหมาย รธน. ก็คือ กม.สุงสุด เรายึดถือกันอย่างนั้น
ถ้า นายกฯ ไม่ปฎิบัติตาม กม. รธน.(291วรรค 7) ถ้ามีคนมาร้องเรื่องการละเว้นฯ ก็ผิดอีก
ถ้าเราไม่ใช้ความรู้สึกตะแบงกัน เรื่องนี้มันชัดเจน ไม่มีปัญหาอะไรเลย

ถามว่าระหว่างให้นายกรอศาลรธน.วินิจฉัยถ้าขัดต่อรธน.ก็ไม่ทูลเกล้า กับส่งไปให้สถาบันฯพิจรณาทั้งๆที่อาจจะขัดต่อกฎหมายรธน. แล้วให้สถาบันตีกลับ ผลมันต่างกันอย่างไรคงเห็นภาพนะครับ

คือจะอ้างว่านายกมีอำนาจไม่ได้หรอกครับ (ทั้งๆที่มีระยะเวลา 20 วัน) เพราะประเด็นคือหากนายกทูลเกล้าเลยจะเป็นเรื่องมิบังควร

ศาล ไปรับคำร้องไว้เอง ก็เรื่องของศาลที่จะต้องหาทางออกเอง ทางนายกฯ มีหน้าที่ๆจะต้อง
ปฎิบัติตาม รธน. และการปฏิบัติตาม รธน. มันจะกลายเป็นเรื่อง มิบังควรได้อย่างไร



- ศาลก็รับคำร้องเพราะมีคนไปยื่น คือไม่ได้หลับหูหลับตารับมั่วๆนะครับ

- ถ้านายกจะรอตามกรอบ 20 มันจะเสียหายยังไงครับ (ไม่มีใครบอกว่านายกไม่มีอำนาจในการทูลเกล้านะครับ) ส่วนถ้าทูลเกล้าเลยไม่บังควรอย่างไรก็ตามที่ผมอธิบายไว้แหละครับ

#40 พระฤๅษี

พระฤๅษี

    มหาเมพ

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 10,127 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 14:05

...ผมเชื่อว่าพวกมัน บังอาจ...เพราะอันธพาล ย่อมไม่กลัว กฏความถูกต้อง

 

มันจะทำทุกอย่าง เพื่อความสำเร็จเท่านั้น. ทุกวันนี้ มันไม่แคร์ ใด ๆ ทั้งสิ้น

 

ทุกคนเห็น รู้ ว่า การแก้ รธน ครั้งนี้ มีมลทิน มากมาย.. แต่มันไม่เคยคิด 

 

นายนิคม-นายสมศักดิ์  ให้สัมภาษณ์  เหมือนมันไม่สนใจใด ๆ แลการลงวาระ

 

ต่าง ๆ ก็ไม่สะอาด เหมือนการแก้ รธน. ครั้งนี้ มันจะเอาให้ได้  และยื่น ความ

 

เดือดร้อนสู่ สถาบัน..ผมรู้สึก คับข้อง อึดอัดใจมาก ที่..สภาทาส....ทำแบบนี้



#41 ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่

    หน้าตาดี มีอุดมการณ์

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 21,670 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 14:12

ล่าสุด อีปูดึงดันจะทูลเกล้าให้ได้ครับ

 

รธน.ปูจะทูลเกล้าให้ได้.png

 

 


gladiator 1.jpg

 

 

 

 

 

 


#42 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 14:21

ไม่พอใจนะ กับการที่หลายคนเห็นเบื้องสูงเป็นตรายาง ด้วยการดึงดัน จะเอาให้ได้

 

ท่านลงพระปรมาภิไธยตามคำแนะนำของคนในรัฐบาล  ถ้ามีปัญหาอะไรขึ้นมา คนที่ไปเสนอให้ท่านนั่นแหละต้องรับผิดชอบ

แต่ไม่วายที่บางคนที่หนุนรัฐบาลจะหาเรื่องมากระทบกระแทกเบื้องสูงให้ได้ เมื่อฝ่ายตัวเองไม่ได้ดังใจ


ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#43 chataree

chataree

    น้องใหม่

  • Members
  • Pip
  • 48 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 14:22

ถ้ายื่นไปแล้วสำนักราชวังไม่ตอบกลับมา รัดบาลก็ต้องคิดได้แล้วว่าเพราะอะไร ไม่ใช่จะทำตามแต่ข้อกฏหมาย อย่าเอาแต่ใช้กฏหมายมาเถียง ที่มันเหลวแหลกกันอยู่ทุกวันนึ้ก็เพราะ ไอ้พวกนักกฏหมาย และนักการเมืองศรีธนญชัย

#44 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 14:28

เรื่องของเรื่องคือมันมีความพยายามดึงสถาบันมาหาประโยชน์ให้กับฝ่ายตัวเอง

แค่นั้นแหละ  มันไม่ได้ผิดกฎหมายหรือมิบังควรอะไรหรอก


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#45 Moo3storey

Moo3storey

    ขาประจำ

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,284 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 14:31

ล่าสุด อีปูดึงดันจะทูลเกล้าให้ได้ครับ

รธน.ปูจะทูลเกล้าให้ได้.png


แววมันออกตั้งแต่ตอนมีข่าวส.ส. ,ส.ว.แห่ไปพบแม้วแล้วครับ

อันนี้ก็วัดใจยิ่งลักษณ์ว่าจงรักภัคดีรึเปล่า แต่โอกาสที่จะทูลเกล้าเลยก็มี เพราะถ้ารอตามกรอบ 20 วันแล้วศาลรธน.วินิจฉัยขึ้นมาก็อาจจะกินแห้วได้ แต่ถ้าทูลเกล้าแล้ว ต่อให้ศาลรธน.วินิจฉัยแล้วกษัตริย์ทรงไม่พิจรณาหรือส่งกลับคืนให้สภาฯ พวกพท.ก็ยังสามารถดึงดันให้ออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ (1.แม้วรอไม่ได้ 2.ส.ว.แดงก็รอไม่ได้เพราะต้องรีบทำให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง เดี๋ยวอดได้เป็นส.ว.สภาผัวเมีย) อีกปัจจัยที่ชี้ว่ายิ่งลักษณ์น่าจะทูลเกล้าคือยิ่งลักษณ์โบ้ยว่าให้กฤษฎีกาเป็นคนวินิจฉัยว่าเหมาะสมหรือไม่ที่จะทูลเกล้าฯ อันนี้ก็เป็นสัญญาณ เพราะยิ่งลักษณ์เวลาจะทำอะไรต้องลอยตัวเหนือปัญหาทุกอย่าง

#46 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 14:50

ล่าสุด อีปูดึงดันจะทูลเกล้าให้ได้ครับ

 

attachicon.gifรธน.ปูจะทูลเกล้าให้ได้.png

ต้องอย่างนั้นอยู่แล้ว   พวกที่ดิ้นกระแด่วเหมือนปลาถูกทุบหัว  ก็ให้มันดิ้นไป :lol:


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#47 ทรงธรรม

ทรงธรรม

    ต่อให้ต้องเรียนจนแก่ ก็จะเรียนต่อไป คนเราพัฒนาได้ทุกคน

  • Members
  • PipPipPip
  • 2,157 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 15:16

อำนาจ ที่ได้มาจากการ สบช่อง

 

หาวิธี เพิ่มอำนาจ ให้ตัวเอง ด้วยการแก้กฎหมาย

 

ให้ คนของตน ซึ่งเคยเป็น สว. หรือ สส. มาแล้ว

 

ยังไม่ได้ เว้นวรรค ทางการเมือง ก็มาเป็น สว. ต่อได้

 

 

บวกกับ กำลังเงิน และ ฐานเสียง

 

ก็สามารถ ได้ สว. มาใน คอนโทรล

 

แบบนี้ สว. ก็ไม่ใช่ คนที่จะตรวจสอบ

 

หรือให้คำแนะนำ แต่เป็นเพียง คนที่พร้อม

 

จะสนับสนุน รัฐบาล ในทุกเรื่อง

 

ไม่ว่า จะเป็นเครือญาติ กับ สส. หรือไม่

 

แต่ทุกคนที่ได้รับเลือกตั้ง ย่อมได้รับ

 

การสนับสนุน กำลังทรัพย์ ในการลงรับเลือกตั้ง

 

และ เสียง จากฐานเสียง ของ พรรคใหญ่

 

 

แน่นอน สว. ที่ได้ ย่อมสนับสนุน รัฐบาล เต็มกำลัง

 

แบบนี้ ไม่มี น่าจะดีกว่า ถ้า รัฐบาล

 

ทำอะไร ก็เห็นดี เห็นงาม ไปหมด

 

ตัวเอง ก็ห่วงแต่ เงินเดือน ห่วงแต่ การสนับสนุน

 

ในด้าน ต่าง ๆ จากพรรครัฐบาล

 

 

ประชาชน คนทั่วไป จะได้รับประโยชน์ อะไร

 

จากคนเหล่านี้ ยกเว้น

 

ประชาชน ที่เห็นดี เห็นงาม กับรัฐบาล

 

ทุกอย่าง โดยไม่สนใจ เหตุผล และ หลักการ

 

การคิดถึงประโยชน์ ของประชาชน ส่วนรวม เป็นหลัก

 

 

กลับคิดแค่ หลักการ ของพวกตัวเอง

 

หลักที่ว่า พวกของตัวเอง คิดต้องถูก

 

ของคนอื่น เป็นการขัดขวาง ความคิดของตน

 

ก็ผิดหมด นี่แหละ เขาเรียก ประชาธิปไตย

 

กำลังผิดเพี้ยน และ ผู้คน กำลัง หลงตามัว

 

เคารพ ผู้ที่ใช้อำนาจ ต่าง ๆ เพื่อตัวเอง

 

โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อน ใด ๆ ของผู้เห็นต่าง

 

 

ช่างเห็นแก่ตัว เสียนี่กระไร


ขอให้พวกเรา ชาวหลากสี และพันธมิตร จงมีชีวิตรอด จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ฝีมือปูนา ไปตลอดรอดฝั่งด้วยครับ

 

PEMDAS ย่อมาจาก ลำดับการคำนวณ Parentheses , Exponentials , Multiply , Divide , Add , Subtract

 

FWGHSO ย่อมาจาก ลำดับการประเมินผลของ query  FROM, WHERE, GROUP BY, HAVING, SELECT, ORDER BY


#48 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 15:21

เรื่องของเรื่องคือมันมีความพยายามดึงสถาบันมาหาประโยชน์ให้กับฝ่ายตัวเอง

แค่นั้นแหละ  มันไม่ได้ผิดกฎหมายหรือมิบังควรอะไรหรอก

 

พอไม่ได้ดังใจก็โยนความผิดไปให้สถาบัน


ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ


#49 ดอน

ดอน

    ขาประจำ

  • Banned
  • PipPipPip
  • 2,872 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 15:24

 

เรื่องของเรื่องคือมันมีความพยายามดึงสถาบันมาหาประโยชน์ให้กัฝ่ายตัวเอง

แค่นั้นแหละ  มันไม่ได้ผิดกฎหมายหรือมิบังควรอะไรหรอก

 

พอไม่ได้ดังใจก็โยนความผิดไปให้สถาบัน

 

เอ้ยๆ...อย่าตอบมั่ว  โยนความผิดให้สถาบันตรงไหนอ่านให้ดี

อย่าตีความมั่ว  ตีความหาเรื่องนี่หว่า


จงกล้าที่จะใช้ปัญญาญาณของตนเอง  โดยปราศจากการชี้นำจากผู้อื่น(คานท์)


#50 อู๋ ฮานามิ

อู๋ ฮานามิ

    สมาชิกหน้าเก่า

  • Members
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 12,018 posts

ตอบ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 15:29

 

 

เรื่องของเรื่องคือมันมีความพยายามดึงสถาบันมาหาประโยชน์ให้กัฝ่ายตัวเอง

แค่นั้นแหละ  มันไม่ได้ผิดกฎหมายหรือมิบังควรอะไรหรอก

 

พอไม่ได้ดังใจก็โยนความผิดไปให้สถาบัน

 

เอ้ยๆ...อย่าตอบมั่ว  โยนความผิดให้สถาบันตรงไหนอ่านให้ดี

อย่าตีความมั่ว  ตีความหาเรื่องนี่หว่า

 

 

ไม่ได้มั่วหรอกท่าน 

 

ผมหมายถึง ดึงสถาบันมาหาประโยชน์ให้กับฝ่ายตัวเอง ด้วยการนำกฎหมายที่มีปัญหาไปให้พระองค์เซ็นรับรอง

แล้วก็บอกว่าท่านรับรองแล้ว โปรดเกล้าฯ แล้ว อย่าหาเรื่องให้ระคายเคืองเบื้องสูง

 

พอถูกตีกลับ ก็ไปโทษสถาบัน


Edited by อู๋ ฮานามิ, 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 15:35.

ถึงผมจะเป็นคนหัวขบถ แต่ไม่คิดทรยศบุญคุณแผ่นดินเกิด

 

เสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ไม่ใช่ใบอนุญาตทำร้ายประเทศชาติ





ผู้ใช้ 1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

สมาชิก 0 ท่าน, ผู้เยี่ยมชมทั่วไป 1 ท่าน และไม่เปิดเผยตัวตน 0 ท่าน