Jump to content


Redulah

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 10 มกราคม 2556
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 11 มีนาคม 2557 13:32
-----

#1032002 .... ทางแยกประเทศไทย !!! ไม่ว่าผลการต่อสู้จะเป็นอย่างไร ประเทศไทย...

โดย Redulah on 27 มกราคม พ.ศ. 2557 - 16:14

แยกแรกไม่สามารถทนเห็นได้แน่นอนจึงต้องออกมา 

แต่ สำหรับผู้สนับสนุนแยกแรกนั้น ผมมองว่า เสื้อแดง หรือตรงข้าม กปปส. เกือบทั้งหมดไม่ได้มองถึงผลลัพธ์ตรงนี้ คือมองแค่ว่า ตัวเองจะมีรายได้มั๊ย มีงานทำมั๊ย หรืออะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ ปชป. ซึ่งกลุ่มคนพวกนี้ มีเยอะมาก ผมคนนึงที่ไม่ชอบ ปชป. เลย (ยกเว้น 3 คนท่านั้นที่เห็นว่าเหมาะสมกับตำแหน่งผู้บริหารประเทศ คือ คุณชวน คุณอภิสิทธิ์ และคุณกรณ์)

 

นั่น แปลว่าพวกนี้เห็นแก่ตัว ???? ปล่าวครับ บางคนอาจจะใช่ที่เห็นแก่ตัว แต่ผมกลับมองว่า เค้าคือคนที่่ยังไม่พ้นน้ำ ปิดกั้นการรับรู้ระบบเศรษฐกิจมหภาค มองแค่เศรษฐกิจจุลภาค (ตัวเอง) หากผลลัพธ์มันออกมาในรูปแบบที่ 1 แล้วดำเนินการไปซักระยะ คนกลุ่มนี้ (บางส่วน) จะสำนึกได้ เข้าทำนองไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตาครับ

 

ส่วนแยก 2 ถึงแม้ว่า กปปส. จะชนะก็ตาม แต่ความวิบัติมันก็ไม่ยุติลง มันยังคงเป็นสงครามเย็นระหว่างผู้แพ้และผู้ชนะอีกยาวนาน ซึ่งจริงๆแล้วมันถูกสร้างโดยกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้สมัยทักษิณฯนั่นเอง ทำให้ความยึดติดอะไรต่างๆฝังรากลึกแล้ว หากตอนนั้น ฝ่ายปฏิวัติจัดการระบบนี้ให้สิ้นซากไม่ให้เหลือเชื้ออีก มันคงจะดีกว่าทุกวันนี้

 

ฉะนั้น สุดท้ายแล้วประเทศไทยคงยังไปไหนไกลไม่ได้หรอกครับ นี่มันเพิ่งเริ่มต้นของสงคราวระหว่างความถูก และความผิดเท่านั้น !!!




#1026491 ตั้งอาชีวะ เปิดเผยล่าสุด

โดย Redulah on 24 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:25

 

มันจะไปเวที UN ถามว่ามันจบอะไรมา พูดภาษาอังกฤษเป็นหรอ ???? หรือแค่กร่างไปตามเรื่องตามราวของมัน

 

ตัวแทน หลายประเทศ กล่าวในภาษาของตนเองได้ คร่า

 

แล้วไอ้เด็กนี่มันเป็นใคร ถึงได้รับเกียรติขึ้นไปกล่าวบนเวทีละครับ หัวนอนปลายเท้ายังไง หมายจับก็ติดอยู่ เค้าไม่เอาเด็กเมือ่วานซืนไปพูดหรอก




#1025963 ตั้งอาชีวะ เปิดเผยล่าสุด

โดย Redulah on 24 มกราคม พ.ศ. 2557 - 09:53

มันจะไปเวที UN ถามว่ามันจบอะไรมา พูดภาษาอังกฤษเป็นหรอ ???? หรือแค่กร่างไปตามเรื่องตามราวของมัน




#1024959 ผมขอเลิกไปม๊อปกำนันครับ เพราะมันเป็น บาป หยาบคาย ฟังhate speechจนจะฆ่ากันอยู่...

โดย Redulah on 23 มกราคม พ.ศ. 2557 - 18:17

ผมชอบคุณเจษฎาฯในเรื่องการพิสูจน์ GT2000 และบั้งไฟฯ ครับ 

 

 

 

ผมไม่ได้งมงายที่ชอบใครในเรื่องนึง แล้วจะต้องชอบเค้าในทุกเรื่อง ทำให้.. ....แนวคิดทางการเมืองของเค้า ผมไม่ชอบครับ !!! 




#1010094 รวมรายชื่อดารากบฎ

โดย Redulah on 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 14:49

สรยุทธ/ เสก โลโซ --- กลางแล้วเหรอ????




#988543 เทือก มาร์กอส ความเหมือนที่แตกต่าง

โดย Redulah on 3 มกราคม พ.ศ. 2557 - 13:22

อึ้งไปชั่วขณะ !!! ตกลงด่าเทือก หรือด่าชินครับ 




#988447 แหกตาดูซะไอ้พวกสลิ่ม,แมงสาป,

โดย Redulah on 3 มกราคม พ.ศ. 2557 - 11:51

ลงภาพด่าตัวเองกันเหรอครับเสื้อแดงทั้งหลาย

 

กฎหมาย -  ในเมื่อพวกคุณทั้งเผาบ้านเมือง ทั้งต้องคดีหมิ่น ทั้งหนีคดีที่ศาลตัดสินแล้ว ทั้งไม่รับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อเสียผลประโยชน์

มีศิลธรรม - หัวรุนแรงกันทุกคน พูดจาโกหกไม่อายปาก หน้าด้านพูดต่อหน้าสื่อ

ความซื่อสัตย์ - เอาแค่ซื่อสัตย์ต่อตัวเองก็พอแล้ว ความจริงคืออะไรทำไมบิดเบียนตลอด ทั้งๆที่มีหลักฐานในการแย้งสิ่งที่เสื้อแดงพูดไว้ 




#967935 จดหมายเตือน ในตระกูลภิรมย์ภักดี

โดย Redulah on 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 14:00

จริงก็ว่าตามจริง แต่ถ้าไม่จริงเดี๋ยวก็มีออกหนังสือมาแก้ข่าวเองครับ องค์กรระดับนี้ถ้าเลขาฯไม่โง่คงไม่พิมพ์จดหมายแบบนี้แน่นอนครับ 

 

ปล. ข้อสังเกตุมี 3 จุด

1. หัวจดหมายของบริษัทฯ แปลกๆ

2. ลักษณะการย่อหน้า เว้นบรรทัด การใช้ภาษาต่างๆในเนื้อหา ถ้าสันติพิมพ์เองก็ถือว่าห่วยมาก ถ้าเลขาพิมพ์ก็ไล่ออกหาใหม่เหอะ

3. เรื่องภายในถ้าออกจดหมายเตือนแบบนี้ ไม่เป็นผลดีต่อองค์กรตัวเองแน่ๆ ปกติไม่ทำกันหรอกครับ ยกตัวอย่าง กรณีสหพัฒน์ฯที่มีปัญหาภายในของสภาอุตฯ




#967514 ถึงแม้ผู้ว่า จว จากการเลือกตั้ง..ผู้ว่าภาคเหนือและอีสาน ส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นเส...

โดย Redulah on 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 09:31

 

อันที่จริงเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ไม่เห็นด้วยเลยครับ มันจะไปเหมือนกับการเลือกตั้งอบต. อบจ.  หรือหลายๆอย่างที่ปกครองในจังหวัดซึ่งจะมีแต่พวกมากลากไปทั้งนั้น ยกตัวอย่างจังหวัดที่มีสายเลือดเข้มข้นอย่างเชียงราย เชียงใหม่ นครปฐม สุพรรณ สุราษ จะเห็นได้ว่าบรรดานามสกุลดั้งเดิมได้หมดตั้งแต่ สส. ยันผู้ใหญ่บ้าน

 

คำถามคือ เลือกตั้งแล้วมันดีกว่าที่เป็นอยู่เหรอ?? มันแย่กว่ามากในความคิดนนะครับ ผู้ว่าฯปัจจุบันมาจากการสอบเลื่อนตำแหน่งมา บวกระบบอุปถัมป์ ถ้าตัดเอาแค่ผลงานกับการสอบรับได้ครับ คือ อย่างน้อยๆเป็นคนมีความรู้มาเป็นหัวขบวน ดีกว่าที่จะเห็นใครก็ไม่รู้จบป.ตรี (จบจริงป่าวไม่รู้) พูดไปวันๆ เป็นแกนนำของสีเสื้อใดสีเสื้อหนึ่ง คอยประกบติดการชุมนุมทุกขบวน แล้วลงสมัครผู้ว่าฯ มันเละแน่นอนครับ นึกภาพจ่าประสาทสมัครผู้ว่าฯแล้วเสื้อแดงแห่กันลงคะแนนสิ นึกถึงฝั่งตรงข้ามแล้วอยากย้ายจังหวัดหนีเลย

อันนี้ล่ะครับที่จะเป็นการสั่งสอนประชาชนในจังหวัดให้รู้จักการใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างมีสติ เพราะว่า....ในครั้งแรกๆผลเลือกตั้งก็จะเป็นไปตามที่พวกเรากังวลนั่นแหละ รับรองได้ผู้ว่าฯแดงเถือก-มาเฟียท้องถิ่น ฯลฯ ล้านเปอร์เซ็น แต่หลังจากที่ได้พวกนี้เข้ามาสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในจังหวัด สภาพเศรษฐกิจ สภาพสังคม การบังคับใช้กฏหมาย ฯลฯ จะเป็นอย่างไร? คงไม่ต้องเดาเพราะการกระจายอำนาจดูแลท้องถิ่น"ของตนเอง"ต้องรวมเอา"หาเก็บ(ภาษี)หาใช้(การใช้ภาษีเพื่อพัฒนา)ท้องถิ่นของตนเอง"เข้าไปด้วย ..เก็บได้จากไหน? ก็ต้องเก็บเอาจากกิจการห้างร้าน การใช้จ่ายต่างๆของคนในท้องถิ่นของตนเองเป็นหลัก  ถ้าการบริหารท้องถิ่นไม่ดี ไม่ถูกใจ ประชากรก็ย้ายสิครับ มีอีกตั้งหลายจังหวัดให้เลือกไปใช้ชีวิต ทำกิจการเพื่อจ่ายภาษีให้ ไม่เห็นต้องไปทนกับพวกผู้ว่าฯหรือตะกวดห่วยแตกพวกนั้น ...ผลก็คือท้องถิ่นนั้นคนก็จะน้อยลงทุกที ไม่รู้จะไปเก็บภาษีมาจากไหน เงินจะให้โกงก็น้อยลงๆ อาจจะมีพวกที่ไม่อยากย้ายแต่ก็ต้องยอมทนการบริหารห่วยแตกไปสักพักแล้วพอถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่ยังจะเลือกแบบเดิมอยู่ก็สมควรแก่ความเป็นควายต่อไป

 

    ....ทั้งนี้และทั้งนั้นผลเสียจากการบริหารอย่างเลวในท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งจะส่งผลกระทบกับท้องถิ่นอื่นน้อยมาก....คนในท้องถิ่นที่เลือกผู้ว่าฯอย่างเลวมาก็รับผิดชอบร่วมกันไปเอง

 

ส่วนจังหวัดที่มีการบริหารจัดการด้านสังคมและเศรษฐกิจอและดูแลระบบการใช้กฏหมายย่างดีมีสภาพน่าอยู่อาศัยทำมาหากิน ก็จะมีคนไหลเข้าไปอยู่มาก เก็บภาษีได้มาก ก็มีเงินเอาไปพัฒนาท้องถิ่นตนเองให้ดีขึ้นกว่าท้องถิ่นอื่นๆต่อไป(คล้ายๆทีมฟุตบอลไหม ยอมจ้างคนเก่งๆมาบริหาร ยอมจ้างนักเตะดีๆมาร่วมทีม ทำให้ทีมเจริญรุ่งเรืองเป็นทีมชั้นนำมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ เอากลับมาใช้บริหารให้ดียิ่งขึ้นต่อไป...ส่วนไอ้พวกทีมนอกลีกหรือดิวิชั่นตำ่กว่าก็ต้องมองด้วยความอยากแต่ทำไม่ได้ถ้าบริหารไม่ดี)

 

อย่างแรกเลยที่จะบอกคือคนเรามันย้ายถิ่นฐานกันไม่ได้ง่ายๆหรอกครับในความเป็นจริง ใช่ว่าบริหารจังหวัดห่วย กินบ้านเมืองไม่พัฒนาอะไรแล้วคนในท้องถิ่นจะย้ายออก ... มันง่ายไปครับในทางปฏิบัติ ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ ผมเกิดชุมพรแต่เรียนนครปฐม ต่อด้วยกทม. จนทำงาน ตั้งแต่จำความได้ สส.ที่ชุมพรไม่ทำห่าเหวอะไรเลย ตอนหาเสียงก็อย่างนึง พอได้ก็อีกอย่าง สภาพความเป็นอยู่มีการโกงกินมากมาย ทั้งส่วนย่อยๆ ส่วนกลางจนกลายเป็นธรรมเนียมไปแล้ว ถามว่า ครอบครัวผมย้ายออกมามั๊ย ... ปล่าว ก็ยังทำมาหากินที่เดิมทั้งๆที่เทียบกับสุพรรณบุรี มีการทำถนน เอางบประมาณไปลงในจังหวัด สร้างระบบชลประทานไปตามหมู่บ้านเพื่อการเกษตร เมืองน่าอยู่ 

 

ปัจจุบันชุมพรมันก็ยังได้ สส.หน้าเดิมๆ เอาลูกเอาหลานมาลงรับเลือกตั้ง แล้วก็ไม่ทำงานอาศัยชื่อเสียงเดิมๆมาคอยเกาะกินจังหวัดอยู่จนทุกวันนี้

 

ที่ผมยกตัวอย่างสุพรรณเพราะเห็นว่าการพัฒนาบ้านเมืองต้องยอมรับว่าลงไปจังหวัดบ้านเกิดของบรรหารเยอะจริงๆ ไม่ว่ามันจะเป็นนายกฯ รมต หรืออะไรมันก็ยังทำให้บ้านมันเจริญขึ้น 

 

ที่น่าห่วงที่สุดคือการเก็บภาษีเข้าจังหวัดนั่นแหละตัวดีครับ มันจะส่งผลให้คนที่มีอิทธิพลแข่งขันรุนแรงมากขึ้น ไม่ได้แข่งขันด้านนโยบาย แต่แข่งขันเรื่องอิทธิพล เพื่อผลประโยชน์จากเงินก้อนนี้ ยิ่งเงินเข้าจังหวัดโดยตรงยิ่งตรวจสอบยากกว่ากระจายมาจากส่วนกลางอีก ถ้าทำงานราชการ หรือองค์กรอิสระจะรู้ดีว่าการตรวจสอบมาพื้นฐานมากๆ หรือถ้าเป็นผู้ประกอบการก็จะต้องรู้ว่ามีค่านู่นนี่เยอะที่ไม่มีใบเสร็จ หรือการส่งต่อหลายทอด

 

ปัญหาตอนนี้ไม่ใช่ว่าจะต้องเลือกตั้งผู้ว่าหรือไม่ แต่ปัญหาคือกฏหมายที่เรามีมันสมเหตุสมผลแล้วเหรอ มันบังคับใช้ได้จริงเหรอ ตอนเด็กๆ เป็นหัวหน้าห้องถ้าทำผิดรับโทษเป็น 3 เท่าของเพื่อนๆในห้อง ฉะนั้น พวกราชการ ผู้รักษากม. นักการเมือง ต้องได้รับโทษมากกว่าประชาชนทั่วไป ไม่ใช่ได้รับอภิสิทธิ์ต่างๆมากมาย การทำงานเป็นราชการคือการเสียสละโดยได้รับผลประโยชน์ตอบแทน ไม่ใช่การเข้ามาตักตวงผลประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่




#966488 ถึงแม้ผู้ว่า จว จากการเลือกตั้ง..ผู้ว่าภาคเหนือและอีสาน ส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นเส...

โดย Redulah on 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 14:04

อันที่จริงเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ไม่เห็นด้วยเลยครับ มันจะไปเหมือนกับการเลือกตั้งอบต. อบจ.  หรือหลายๆอย่างที่ปกครองในจังหวัดซึ่งจะมีแต่พวกมากลากไปทั้งนั้น ยกตัวอย่างจังหวัดที่มีสายเลือดเข้มข้นอย่างเชียงราย เชียงใหม่ นครปฐม สุพรรณ สุราษ จะเห็นได้ว่าบรรดานามสกุลดั้งเดิมได้หมดตั้งแต่ สส. ยันผู้ใหญ่บ้าน

 

คำถามคือ เลือกตั้งแล้วมันดีกว่าที่เป็นอยู่เหรอ?? มันแย่กว่ามากในความคิดนนะครับ ผู้ว่าฯปัจจุบันมาจากการสอบเลื่อนตำแหน่งมา บวกระบบอุปถัมป์ ถ้าตัดเอาแค่ผลงานกับการสอบรับได้ครับ คือ อย่างน้อยๆเป็นคนมีความรู้มาเป็นหัวขบวน ดีกว่าที่จะเห็นใครก็ไม่รู้จบป.ตรี (จบจริงป่าวไม่รู้) พูดไปวันๆ เป็นแกนนำของสีเสื้อใดสีเสื้อหนึ่ง คอยประกบติดการชุมนุมทุกขบวน แล้วลงสมัครผู้ว่าฯ มันเละแน่นอนครับ นึกภาพจ่าประสาทสมัครผู้ว่าฯแล้วเสื้อแดงแห่กันลงคะแนนสิ นึกถึงฝั่งตรงข้ามแล้วอยากย้ายจังหวัดหนีเลย




#926838 เงินเดือนออกตามปกตินิครับ

โดย Redulah on 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 16:59

เท่าที่เข้าใจเงินเดือนราชการไม่ได้ต้องการอนุมัติจากสำนักงบฯทุกงวดนะครับ แบงค์จะมีรายการอยู่แล้ว แค่รอใบแจ้งยืนยันจากหน่วยงานต้นสังกัดของข้าราชการเฉยๆครับ ส่วนสำนักงบฯคงเป็นการเบิกเงินก้อนใหญ่ที่ไม่เกี่ยวกับเงินเดือนครับ

 

ปล. ผมมั่วครับ ตามความเข้าใจส่วนตัว




#925900 อาการเหลิม

โดย Redulah on 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 12:03

เมื่อวานเห็นออกมาเห่าในทีวี 

 

ดูอาการคล้ายใกล้เท่งทึงเต็มทน

 

เหมือนคิดช้า พูดช้า เหนื่อยๆ เฉาๆ

 

อาการเมาค้างมากกว่าครับ




#923815 คนที่กำลังจะออกไปชุมนุมขับไล่รัฐบาล (ควายแดงฝากถามมา)

โดย Redulah on 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 17:30

1. คุณไม่พอใจอะไรรัฐบาลนี้ ? (ขอเรื่องอื่นที่ไม่ใช่ พ.ร.บ. เพราะว่าเขาถอนออกจากสภาแล้ว และในม๊อบก็เลิกพูดกันไปแล้ว, และขอเหตุผลแบบหนักแน่น มีที่มาที่ไปมีหลักฐาน ไม่ใช่ยกขึ้นมาลอยๆว่ามันโกง มันซื้อเสียง มันเล่นพวกพ้อง)

- การทำหน้าที่ไม่เหมาะสมกับการเป็นผู้บริหารประเทศไล่ตั้งแต่นายกฯ รัฐมนตรีต่างๆ คนที่ขึ้นมาเป็นใหญ่ไม่ใช่ความสามารถ แต่ปูทางมาจากการเมือง หัวหน้าใหญ่ทำให้ประเทศวอดวายตั้งแต่ภาคใต้ยันจะทั้งประเทศ การโกหกในหลายๆสิ่งที่ออกสื่อ การทำผิดแต่ไม่พิจารณาตัวเอง การทุจริตคอรัปชั่น เป็นต้น

 

2. ถ้าล้มรัฐบาลนี้สำเร็จแล้วมีแนวคิดว่าอย่างไรต่อ ?

- ในส่วนตัวยังไม่มี แต่อยากเห็นการหยุดนักการเมืองเหล่านี้ ทั้งเพื่อไทย ปชป และพรรคร่วม ที่ไม่ได้ทำหน้าที่บริหารประเทศ แต่เข้ามาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์เข้าตัว ต้องการอำนาจทั้งหลายทั้งมวล แช่แข็งพวกมันทั้งหมด ย้ำว่า ไม่ใช่เฉพาะเพื่อไทย แต่ทุกพรรคที่ทุจริตตามที่ว่า ส่วนตัวมองว่าอภิสิทธิ์ฯเป็นคนเก่ง เป็นคนดี มีความรู้ความสามารถเหมาะกับเป็นผู้นำมากกที่สุด แต่องค์ประกอบอื่นๆอย่างลูกพรรค กรรมการบริหารไม่ดีมันเลยกลายเป็นเน่าทั้งเข่ง

 

3. ท่านเชื่อในระบอบประชาธิปไตยตัวแทนผ่านการเลือกตั้งหรือไม่ ?

- ประชาธิปไตยเป็นวิธีการตัดสินปัญหาที่แย่ที่สุด คือ หาเหตุผลมาสู้กันไม่ได้ก็ใช้วิธีโน้มน้าวด้วยเสียงส่วนใหญ่ แต่มันคือทางเลือกที่ดีที่สุด 

- ผมว่าอาจจะต้องรื้อเกี่ยวกับการเลือกตั้ง การสรรหา ผู้ที่จะมาเป็นผู้แทนประชาชนมาทำหน้าที่ให้มีความโปร่งใสมากขึ้น ไม่ใช่เลือกมาแล้วไม่ทำงานประเทศ ทำแต่งานตัวเอง

 

4. ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่แล้วเพื่อไทยชนะอีก ท่านยอมรับได้หรือไม่ ?

- เคยรับได้มาหลายสมัยแล้ว ถ้าเพื่อไทยได้ชัยชนะอีก แต่เลือกคนที่มีความสามารถมาบริหารจริงๆ ผมรับได้ ไม่ใช่เอานายกฯที่เป็นหุ่น ไม่รู้เรื่องอะไรมา เอานักโต้วาทีมาเป็นรัฐมนตรี เอาคนความรู้น้อยๆ แต่เลียเก่งมาเป็น สส. ผมรับไม่ได้

 

5. คำถามสุดท้ายนี่เป็นคำถามเล่นๆ วัดแววความรู้ทางการเมืองนะครับ เพราะรู้ว่าติดตามข่าวสารบ้านเมืองมายาวนาน อยากรู้ว่าท่านทราบหรือไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้งครั้งสุดท้าย ปีไหน? คำถามเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่เชื่อว่าตัวเองทำเพื่อประเทศชาติ รักประชาธิปไตยทุกคนนะครับ อย่างน้อยน่าจะได้ทบทวนตัวเอง คิดหาคำตอบกันก่อนออกไปแสดงจุดยืน

- มากกว่า 20 ปี (เหมือนจะ 21 ปีนะ ไม่แน่ใจ แต่จำได้ว่าพอๆกับลิเวอร์พูลไม่ได้แชมป์ลีคสูงสุด)




#920591 สอบถามเส้นทางไปม็อบครับ

โดย Redulah on 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 11:18

KU เหมือนกันครับ ส่งสัยต้องนั่งตุ๊กๆ หรือแท็กซี่ไปครับ นัดกัน 10 คน กลุ่มลูกเกษตรฯ




#907942 มาดูนิรโทษกรรม 23 ฉบับที่ผ่านมา !!

โดย Redulah on 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 17:29

คนที่เห็นด้วยกับนิรโทษกรรมสุดตรีนฉบับนี้ ต่างพากันวิจารณาเหลือเกินว่าที่ผ่านมาในอดีต ประเทศไทยเคยมีการออก พรบ.นิรโทษกรรมมาแล้วถึง 23 ฉบับ แต่ไม่มีใครพูดเนื้อหาเลยว่า แต่ละฉบับออกมาเพราะสาเหตุใด มีแต่บอกว่า ปชป. เองเคย พรบ.มา 2 ครั้ง ทำไมเพื่อไทยจะทำไม่ได้ !!!

 

ลองเอามาให้ดูเล่นๆนะครับ ว่าแต่ละฉบับมันเชื่อมโยงกับการเมือง การเดินขบวน การกบฎ หรือเรื่องอะไรบ้าง (ถ้ามีใครโพสต์มาแล้วขออภัยครับ Admin ลบได้เลยนะครับ ถ้าซ้ำ)

 

1. พระราชกำหนดนิรโทษกรรมในคราวเปลี่ยนแปลงการปกครองแผ่นดิน พ.ศ. 2475 ประกาศโดยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อให้การกระทำทั้งหลายของคณะราษฎรในการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ไม่ให้เป็นการละเมิดบทกฎหมาย

2. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในการจัดการให้คณะรัฐมนตรีลาออก เพื่อให้มีการเปิดสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2476 ออกโดย พระยาพหลพลพยุหเสนา หลังทำการรัฐประหารรัฐบาลพระยามโนปกรณ์นิติธาดา

3. พระราชกำหนดนิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดฐานกบฏและจลาจล พ.ศ. 2488 ออกโดย นายควง อภัยวงศ์ เพื่อยกโทษให้กระทำความผิดฐานกบฏและจลาจล  
 
4. พระราชบัญญัติอนุมัติพระราชกำหนดนิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดฐานกบฏและจลาจล พ.ศ. 2488 ออกโดย นายควง อภัยวงศ์ เพื่อปลดปล่อยนักโทษทางการเมืองให้เป็นอิสระ

5. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำการต่อต้านการดำเนินการสงครามของญี่ปุ่น พ.ศ 2489 ออกโดย นายปรีดี พนมยงค์ เพื่อยกโทษให้ผู้ที่ต่อต้านญี่ปุ่น ในช่วงที่ทหารญี่ปุ่นเข้ามายังประเทศไทย สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  

6. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำรัฐประหาร พ.ศ. 2490 ออกโดย นายควง อภัยวงศ์ เพื่อนิรโทษกรรมให้ผู้ที่ทำการรัฐประหารรัฐบาล พล.ร.ต.ถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์

7. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ที่ได้นำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2475 กลับมาใช้ พ.ศ. 2494 ออกโดย จอมพล ป. พิบูลสงคราม ในครั้งที่ทำการรัฐประหารยึดอำนาจตัวเอง 

8. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในโอกาสครบ 25 พุทธศตวรรษ พ.ศ. 2499 ออกโดย จอมพล ป. พิบูลสงคราม เพื่อยกโทษความผิดฐานกบฏจลาจล เนื่องในโอกาสที่พระพุทธศาสนาได้ยั่งยืนมาครบ 25 ศตวรรษ

9. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำการยึดอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินเมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2500 พ.ศ. 2500 ออกโดย นายพจน์ สารสิน เพื่อนิรโทษกรรมให้ผู้ที่รัฐประหารรัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงคราม โดยระบุด้วยว่า สาเหตุของการทำรัฐประหาร เนื่องจากรัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงคราม มีการใช้อำนาจอันไม่เป็นธรรม ทำให้ประชาชนเดือดร้อนและหวาดกลัว 

10. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำการปฏิวัติเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2501 พ.ศ. 2502 ออกโดย จอมพลถนอม กิตติขจร หลังจากจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ประกาศยึดอำนาจ โดยระบุว่า เป็นการรัฐประหารเพื่อกำจัดภัยคอมมิวนิสต์ที่อาจเข้ามายึดครองประเทศไทย

11. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในโอกาสครบ 25 พุทธศตวรรษ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2502 ออกโดย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมในโอกาสครบ 25 พุทธศตวรรษ พ.ศ. 2499

12. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำการปฏิวัติ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2514 พ.ศ. 2515 ออกโดย จอมพลถนอม กิตติขจร เพื่อนิรโทษกรรมให้ผู้ที่ร่วมทำการปฏิวัติ โดยครั้งนี้เป็นการปฏิวัติตัวเอง เพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่อาจเป็นอันตรายต่อชาติ และกำหนดกลไกการปกครองที่เหมาะสมเสียใหม่

13. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ซึ่งกระทำความผิดเกี่ยวเนื่องกับการเดินขบวนเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2516 พ.ศ. 2616 ออกโดย นายสัญญา ธรรมศักดิ์ เพื่อนิรโทษกรรมให้นิสิตนักศึกษาที่เดินขบวนเรียกร้องในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 

14. พระราชบัญญัติยกเลิกคำสั่งของหัวหน้าคณะปฏิวัติที่ 36/2515 ลงวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2515 พ.ศ. 2517 ออกโดย นายสัญญา ธรรมศักดิ์ เพื่อนิรโทษกรรมให้ นายอุทัย พิมพ์ใจชน นายอนันต์ ภักดิ์ประไพ และนายบุญเกิด หิรัญคำ

15. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำการยึดอำนาจการปกครองประเทศ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 พ.ศ. 2519 ออกโดย นายธานินทร์ กรัยวิเชียร เพื่อนิรโทษกรรมให้ผู้ที่ทำการรัฐประหารในครั้งนั้น ซึ่งนำโดยพลเรือเอกสงัด ชลออยู่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

16. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำการอันเป็นความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 25 และวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2520 พ.ศ. 2520 ออกโดย พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ เพื่อยกโทษให้ผู้ที่พยายามก่อรัฐประหารรัฐบาลของนายธานินทร์ กรัยวิเชียร แต่ไม่สำเร็จ

17. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำการยึดอำนาจการปกครองแผ่นดิน เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2520 พ.ศ. 2520 ออกโดย พลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ เพื่อนิรโทษกรรมให้การรัฐประหารตัวเอง

18. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ระหว่างวันที่ 4 ถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2519 พ.ศ. 2521 ออกโดย พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ เพื่อนิรโทษกรรมให้ผู้ชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519

19. พระราชกำหนดนิรโทษกรรมแก่ผู้ก่อความไม่สงบเพื่อยึดอำนาจการปกครองแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม ถึงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2524 พ.ศ. 2524 ออกโดย พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เพื่อนิรโทษกรรมให้กลุ่มยังเติร์กที่พยายามก่อรัฐประหารรัฐบาลพลเอกเปรม แต่ไม่สำเร็จ

20. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ก่อความไม่สงบเพื่อยึดอำนาจการปกครองแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 8 และวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2528 พ.ศ. 2531 ออกโดย พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เพื่อนิรโทษกรรมให้กลุ่ม "กบฏ 9 กันยา" ที่พยายามรัฐประหารรัฐบาลพลเอกชาติชาย

21. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำการอันเป็นความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญาและความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ พ.ศ. 2532 ออกโดย พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เพื่อนิรโทษกรรมให้ผู้ที่ได้กระทำความผิดตามกฎหมายปราบปรามคอมมิวนิสต์

22. พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำการยึดและควบคุมอำนาจการปกครองแผ่นดิน เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 พ.ศ. 2534 ออกโดย นายอานันท์ ปันยารชุน เพื่อยกโทษให้คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่กระทำการรัฐประหารรัฐบาลพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ

23. พระราชกำหนดนิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมกันระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 ถึงวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 พ.ศ. 2535 ออกโดย พลเอกสุจินดา คราประยูร เพื่อยกโทษบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์การชุมนุมพฤษภาทมิฬทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวการ ผู้สนับสนุน ทหารที่ปราบปรามประชาชน รวมทั้งผู้ชุมนุม

 

ที่มา : http://hilight.kapook.com/view/89598

 

ข้อสังเกตุของผมคือ พรบ.ส่วนใหญ่จะออกเพื่อนิรโทษกรรมตัวเองจากการก่อรัฐประหาร หรือกบฎ เข้าใจส่วนตัวว่าคงมีการออกกฎอัยการศึก หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ไม่สามารถมีการชุมนุมได้ เมื่อได้รับชัยชนะก็จะทำให้กลุ่มตัวเองพ้นผิด จึงต้องวิเคราะห์แต่ละเหตุการณ์ว่า รัฐประหาร เดินขบวน กบฎเพื่ออะไร ???

 

แต่จะมีบางฉบับ เช่น ที่พลเอกเปรมฯ ออกพรบ.ให้แก่กลุ่มยังเติร์ก ที่พยายามก่อรัฐประหารกันแต่ไม่สำเร็จ แปลว่า ผู้แพ้ได้รับการนิรโทษจากผู้ชนะ !!! ผมมองว่ามันเหมือนเป็นน้ำใจนักกีฬา 

 

แต่ฉบับนี้มันสุดตรีนทั้งเรื่องปี 2547 (เข้าใจว่าจะพ้นโทษตั้งแต่กรณีกรือเซะ ตากใบด้วย เพิ่งเข้าไปดูคลิปความระยำของผู้สลายการชุมนุม ทหารเลวๆ คนสั่งการเลวๆครับ) รวมถึง อีกหลายๆเรื่องที่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว