Jump to content


Redulah

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 10 มกราคม 2556
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 11 มีนาคม 2557 13:32
-----

#904306 พาสาอังกิดวันละคำขอเสนอคำว่า

โดย Redulah on 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 09:12

เห็นมีคนสอนภาษาอังกฤษ ก็เลยนึกขึ้นได้ว่า ในเฟซมีเพื่อนลูกโพสคำถามว่า

 

thank you อ่านว่า แท็งค์กิ้ว

 

แล้วทำไม ??

 

fuck you ทำไมไม่อ่านว่า ฟั๊คกิั้ว

 

ผมตอบเด็กไม่ได้ ช่วยตอบหน่อยได้ไหมครับ แบบว่าภาษาปะกิดของผมไม่แข็งแรง

 

ขอแสดงความเห็นอันน้อยนิดครับ 55

thank you = แซ็งค์ + คะ + ยู รวมเป็น แซ็งค์-คยู (เป็นการพูดควบคำครับ เวลาพูดจริงมันไม่ได้เว้นวรรคว่าแซ็งค์ ยู)

Fuck you = ฟักค์ +คะ + ยู รวมเป็น ฟัก - คยู (ควบเหมือนกัน เพียงแต่ในกรณีที่ผู้พูดคำนี้ต้องการเน้นคำหน้าเป็นพิเศษ จะมีการ Stress เพื่อให้คำที่ต้องการสื่อมีความหมายเน้นๆครับ)

 

ปล. ไม่ได้เป็นทฤษฏี แต่จากการสังเกตุส่วนตัวนะครับ ผิดถูกขออภัย




#887921 "กิตติรัตน์" ห่วงม็อบฉุดเศรษฐกิจ

โดย Redulah on 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 17:40

โทษครับ...กิตติรัตน์ พอร์ตผมแดงมาตั้งแต่ทิตย์ที่แล้ว มันก็เจ๊งไปเยอะอยู่

 

ทั้งๆที่รู้ว่าหากมีความไม่มั่นคงทางการเมือง จะทำให้เกิด panic ขา s จะโผล่มา แต่.... ผมก็ยังเลือกที่จะไปร่วมชุมนุน เฉพาะที่สะดวก( เหมือนสนับสนุนให้พอร์ตตัวเองแดงต่อไป) ขอมีส่วนร่วมเล็กๆน้อยๆยังดีกว่าไม่ทำอะไรเพื่อชาติ !!!




#816265 เอาจริงๆ นะครับ นายก รัฐมนตรี หน้าที่คืออะไรหรือครับ ?

โดย Redulah on 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 14:34

หน้าที่ของนายกฯ คือ การตัดสินใจที่ดีที่สุด บนทางเลือกอันหลายหลาย นั่นคือหน้าที่หลัก นายกฯ ไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่อง ต้องเก่งทุกเรื่อง แต่สามารถเข้าใจเรื่องราวต่างๆได้อย่างรวดเร็วผ่านการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบให้กับคนที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน

 

นั่นหมายถือ การประชุมในทุกๆเวที นายกฯจะเป็นผู้ชี้ขาดจากทางเลือกหรือข้อเสนอที่มาจากหลายๆคน แต่ถ้านายกฯ ขาดความเอาใจใส่ หรือความคิดวิเคราะห์มันจะทำให้การตัดสินใจนั้นผิดพลาดได้ครับ

 

ส่วนการไปเจริญความสัมพันธไมตรี ถือเป็นงานรองครับ ขอไม่เอ่ยว่าที่ผ่านมาทำหน้าที่ได้ดีหรือไม่ดีอย่างไร เนื่องจากคนตั้งคำถามไม่ได้ต้องการคำตอบที่ว่าครับ ^^ 




#812459 ไอ้บอลเปิดปาก ฮาร์ดดิสก์ฝังเอาไว้ คนชื่อ ส.เสือ นามสกุล จ.จาน ติดต่อจ้างวานฆ...

โดย Redulah on 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 09:58

ชูวิทย์หวั่นคนขับรถเอกยุทธถูกตัดตอน
  • 20 มิถุนายน 2556 เวลา 15:36 น.

ชูวิทย์เตือนแจ๊ดหวั่น 'บอล' ถูกฆ่าตัดตอนคาคุก ‘อนุชัย’ เผยคดีคืบ 20% วอนอย่าด่วนสรุปตร.เร่งปิดคดี         

 

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาเทนราษฎร พิจารณาความคืบหน้าคดีฆาตกรรมนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจการเงินชื่อดังและเจ้าของเว็บไซต์ไทยอินไซเดอร์ โดยเชิญ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัตร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วย ผบ.ตร.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นำโดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจภูธรภาค 9 รวมถึงนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายเอกยุทธเข้าชี้แจงด้วย  

ทั้งนี้การประชุมในช่วงแรกเป็นการไล่เรียงลำดับช่วงเวลาการสังหารนายเอกยุทธและรายละเอียดที่เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ กมธ.เชิญมาชี้เเจง ก่อนที่นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ ประธาน กมธ.จะให้นายสุวัตรซักถาม

นายสุวัตร เปิดเผยว่า ไม่ได้เป็นทนายความให้นายเอกยุทธตั้งแต่แรก เพราะนายเอกยุทธมีทนายความอยู่แล้ว แต่ระยะหลังนายเอกยุทธมาติดต่อให้ตนเป็นทนาย โดยให้เหตุผลว่ามีข้อขัดแย้งเกิดขึ้นกับรัฐบาลจากการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของอดีตนายกรัฐมนตรีที่อยู่เมืองนอก และนายกฯ คนปัจจุบัน ในกรณี ว.5 โฟร์ซีซันส์ จึงอยากได้ทนายความที่เชี่ยวชาญในการสู้คดีกับอำนาจรัฐ    

ทั้งนี้การทำงานร่วมกันที่ผ่านมาได้เจอนายสันติภาพ เพ็งด้วง หรือ บอล บ่อยครั้ง โดยละหลังเกิดเหตุได้ตรวจสอบประวัตินายสันติภาพพบว่าเคยชิงทรัพย์ร้านทองและลงมือกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์หลายครั้ง อีกทั้งนายสันติภาพเคยเป็นลูกน้อง ร.อ.มนัส พรหมเผ่า หรือผู้กองตุ๋ย ก่อนจะมาเป็นคนขับรถให้นายเอกยุทธเพียง 7 เดือน

อย่างไรก็ตามสังเกตว่านายเอกยุทธนั้นดูแลนายสันติภาพเป็นอย่างดี เจ้านายกินอะไร ลูกน้องกินแบบนั้น และยังให้เงินเดือนสูงถึง 1.5 หมื่นบาททั้งที่เป็นงานสบาย จนถึงขั้นนายสันติภาพมาชวนคนขับรถตนไปทำงานด้วย ดังนั้นไม่เชื่อว่าประเด็นแรงจูงใจต้องการทรัพย์สิน รวมถึงการที่นายเอกยุทธไล่คนที่นายสันติภาพมีสายสัมพันธ์เชิงชู้สาวด้วยออกจากงานนั้นจะเป็นเหตุให้นายสันติภาพสังหารนายเอกยุทธ เพราะผู้ที่นายสันติภาพมีความสัมพันธ์ด้วยมีอายุถึง 40 ปี ขณะที่นายสันติภาพมีอายุเพียง 24 ปีเท่านั้น ไม่น่ามีแรงจูงใจถึงขั้นฆ่า ดังนั้นเชื่อว่าปมการสังหารมาจากความขัดแย้งกับผู้ที่มีอำนาจรัฐในอดีตและปัจจุบันมากกว่า

“ข้อมูลหลักฐานในมือผมมีอีกเยอะ ถึงขั้นวันที่ 5 ก่อนที่นายเอกยุทธจะถูกอุ้มหายตัวไป เขายังเคยบอกกับผมว่า ถ้าเขาถูกอุ้มไปจะเป็นฝีมือใครที่อุ้มเขา” นายสุวัตรกล่าว

นอกจากนี้นายสุวัตร ยังเร่งรัดให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนปมข้อสงสัยการสังหารนายเอกยุทธ 13 ข้อที่ยื่นก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะมีการแจ้งเบาะแสมาว่าในวันที่นายเอกยุทธไปรับประทานอาหารที่ร้านครัวกระแต ถ.ประดิพัทธ์ นั้นมีกลุ่มชายฉกรรจ์ลักษณะคล้ายทหารและตำรวจรวมตัวกันอยู่บริเวณปากซอยประดิพัทธ์17 โดยมีกล้องวงจรปิดของร้านรับแลกเปลี่ยนเงิน หากนำภาพจากกล้องดังกล่าวมาตรวจสอบก็จะรู้ว่าเป็นใคร 

พล.ต.ต.อนุชัย ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวน ยืนยันว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เร่งปิดสำนวนคดีตั้งปมการฆาตกรรมจากสาเหตุการชิงทรัพย์เท่านั้น โดยขณะนี้กระบวนการดำเนินการสืบสวนคืบหน้าเพียง 20% เท่านั้น ยังคงมีการสืบหาสาเหตุการเสียชีวิตอื่น อีกทั้งขั้นตอนยังต้องผ่านการกลั่นกรองของอัยการ และให้ศาลเป็นผู้พิพากษา ดังนั้นมีขั้นตอนรอดำเนินค้นหาความจริงอีกมาก ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และอย่าด่วนสรุปเกินไป

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ระบุว่า ปมข้อสังสัยการฆาตกรรม 13 ข้อที่นายสุวัตรยื่นมานั้นจะเร่งรัดดำเนินการให้คลี่คลายภายใน 7 วัน ทั้งนี้เป็นไปตามที่ พล.ต.ต.อนุชัย ระบุว่าคดีคืบหน้าเพียง 20% เท่านั้น อยากให้หลายฝ่ายใจเย็น เพราะเชื่อว่าหากดำเนินการถึง 50% ปมฆาตกรรม 13 ข้อจะได้รับการคลี่คลายแน่นอน

ด้านพ.ต.อ.สรรคห์กิจ บำรุงสุขสวัสติ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรวังทองหลาง ชี้แจงว่า 1 ใน 13 ปมที่นายสุวัตรตั้งข้อสงสัยว่ามีกลุ่มชายต้องสงสัยบริเวณปากซอยประดิพัทธิ์ 17 หน้าโรงแรมประดิพัทธิ์ในวันที่นายเอกยุทธถูกอุ้มนั้นฝ่ายสืบสวนได้ไปตรวจสอบแล้วไม่มีกลุ่มชายฉกรรจ์ที่นายสุวัตรระบุแต่อย่างใด

พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ รองผบช.น. กล่าวชี้เเจงเพิ่มเติมว่า หากนายสันติภาพมีความเกี่ยวโยงกับร.อ.มนัส จริง จะดำเนินการจับกุมเอง แต่ตรวจสอบประวัตินายสันติภาพเเล้วพบว่าเคยทำงานเป็นพนักงานขับรถ 5-6 บริษัท มี 2 บริษัทใหญ่คือ บริษัท ดัชมิลค์ จำกัด และบริษัท จิมทอมป์สัน จำกัด โดยที่บริษัทดัชมิลค์นายสันติภาพทำงานเพียงปีเดียวก็ถูกไล่ออกเพราะเล่นการพนัน ส่วนข้อมูลการทำงานที่บริษัทจิมทอมป์สันนั้นอยู่ระหว่างการขอเอกสาร ซึ่งทั้ง 2 แห่งนายสันติภาพได้สมัครงานผ่านทางเว็บไซต์หางานเช่นเดียวกันกับการสมัครเป็นคนขับรถนายเอกยุทธ

ขณะที่ความเห็นจากคณะกรรมาธิการ สส.ได้แสดงความเห็นจำนวนมาก โดยนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ สส.พรรครักประเทศไทย ในฐานะรองประธาน กมธ. กล่าวว่า วันนี้บอกตามตรงว่าสงสารตำรวจที่ทำงานลำบาก เนื่องจากมีคนภายนอกต่างตั้งธงสรุปเหตุการตายไปล่วงหน้าก่อนแล้ว และนำธงของตัวเองนั้นมาโยนให้ตำรวจอีกที อย่างไรก็ตามอยากเตือนพล.ต.ท.คำรณวิทย์ว่า หากระบุว่าจะคลี่คลายปมสังหารภายใน 7 วันนั้น กังวลว่าก่อนจะถึง 7 วันที่ว่า ในวันที่ 6 นายสันติภาพอาจกลายเป็นศพผูกคอตายในห้องขังแล้ว ที่พูดแบบนี้ไม่ได้หมายความถึงว่าเป็นฝีมือตำรวจ แต่นายสันติภาพถือเป็นผู้ถือความจริงไว้ทั้งหมด หากมีผู้อยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตจริง ย่อมต้องการตัดตอนพยาน หลักฐาน จึงอยากเตือนถึงความปลอดภัยของนายสันติภาพ

ด้านนายฉลอง เรี่ยวแรง สส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นว่า เหตุใดนายสุวัตรจึงปักใจเชื่อว่าผู้มีอำนาจรัฐเกี่ยวข้องกับการสังหารแล้วตัดประเด็นอื่นออกไป และเชื่อว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่มีน้ำหนักพอที่จะทำให้ทั้งนายกฯ คนเก่าและคนใหม่ต้องเกี่ยวข้องกับการสังหารครั้งนี้ ทั้งนี้ตนมีประสบการณ์ดีพอที่จะทราบว่าหากเจ้าหน้าที่รัฐทำจริง คงไม่เหลือร่องรอยให้ตามได้ และอยากบอกว่าหากผู้มีอำนาจจะนั้น เขาส่งมือปืนไปยิงนัดเดียวแล้วหนีก็จบแล้ว เเละการหาสาเหตุสังหารนั้นยาก เพราะนายเอกยุทธมีคู่กรณีจำนวนมาก คงเลือกใช้วิธีนั้น เพราะไม่มีความจำเป็นต้องมาสร้างแผนการมากมายขนาดนี้

 

http://www.posttoday...อกยุทธถูกตัดตอน




#810593 ติดตามความคืบหน้าคดีคุณเอกยุทธครับ

โดย Redulah on 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 13:01

เห็นด้วยครับ ญาติก็ไม่ใช่ เงินก็ไม่ได้ เสี่ยงตายโดยใช่เหตุ

 

ต้องถามว่า ลูกกับเมีย พ่อกับแม่ พี่กับน้อง ของเอกยุทธฯ ทำไมถึงเงียบ !!! เข้าใจว่ากลัวตาย แต่นี่มันญาติทางสายเลือดที่สนิทนะครับ




#810575 ติดตามความคืบหน้าคดีคุณเอกยุทธครับ

โดย Redulah on 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556 - 12:43

"ทนายสุวัตร"เผยข้อมูล "ไอ้บอล"สารภาพทีมคนมีสีอุ้มฆ่า "เอกยุทธ" ค่าจ้าง 3 ล้านบาท แฉถูกเบี้ยวค่าจ้างทำหน้าที่ทิ้งศพระดับแสนบาท พร้อมตัดพ้อ ไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับคดี "เอกยุทธ"ถูกฆ่าแล้ว ลั่นเรื่องจบแล้วทำเต็มที่ แต่ญาติกลัวจนหัวหดไม่กล้าเรียกร้องความเป็นธรรมต่อการเสียชีวิต "เอกยุทธ" ประสงค์ให้ตายฟรี!
       
       เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (14 ส.ค.) นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความนายเอกยุทธ อัญชัญบุตร เจ้าของเว็บไซด์ไทยอินไซเดอร์ และนักธุรกิจการเงินชื่อดังซึ่งถูกฆ่าเสียชีวิต เปิดเผยว่า ว่า เดิมตนได้ตั้งข้อสังเกต 13 ข้อ ไปยังพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธุปกระจ่าง ผบช.น. และคณะพนักงานสอบสวนว่า คดีไม่น่าเป็นการฆ่าชิงทรัพย์เพราะคนร้ายเอาทรัพย์สินไปทิ้งและเอาฮาร์ดดิสกับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กไปทำไม ต่อมาญาติไปร้องคณะกรรมการสิทธิ์ฯ ทางกรรมการสิทธิ์ขอให้ตนพาไปดูที่เกิดเหตุเมื่อปลายเดือนก.ค. 56 มีการดูดน้ำจากหลุมทำให้รู้ว่าหลุมไม่ลึกและ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้เก็บหลักฐานแวดล้อมไปหลายรายการ
       
       นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความกล่าวต่อ ว่า เมื่อต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ตนได้รับการติดต่อจากนายสันติภาพ เพ็งด้วง หรือ ไอ้บอล ผู้ต้องหาคนสำคัญ ผ่านทางญาตินักโทษในเรือนจำขอให้ตนไปพบ ตนส่งทีมทนายไปพบ ไอ้บอลก็รับสารภาพผ่านทนายความว่า ตัวไอ้บอลไม่ได้ฆ่า แต่เป็นการลงมือของคนมีสี คือมีการลงมือ3ครั้ง สองครั้งแรกไอ้บอลลงมือแต่ไม่สำเร็จ ครั้งที่สาม คนจ้างวานจึงให้ทีมคนสีลงมือ มีค่าจ้างสามล้านบาท ส่วนแบ่งตนระดับแสน มีหน้าที่รับส่งพาไปทิ้งศพ จนงานสำเร็จในครั้งที่สาม ไอ้บอลก็ถูกเบี้ยวค่าจ้าง เลยรับสารภาพ จึงสรุปว่าไอ้บอลไม่ได้ฆ่า แต่เป็นคนมีสี ตรงกับที่คณะกรรมการสิทธิ์มนุษยชน และตนให้ข้อสังเกตไว้ เพราะดูจากท่าล็อคคอ อุดจมูก จนนายเอกยุทธดิ้นเฮือกสุดท้ายเหล่านี้เป็นวิธีฆ่าด้วยท่าพิเศษ แต่ตนจะไม่เดินหน้าเรื่องนี้อีกต่อไปแล้ว เพราะยิ่งตนขุดคุ้ยไป ทางญาติก็บอกให้เลิก เพราะญาติกลัวหัวหด ตนเองก็ถูกขู่ฆ่ารายวัน ซ้ำค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าทนาย ตนก็ไม่ได้จากญาติ เหมือนเขาไม่อยากให้ตนทำ เปรียบเช่นญาติเป็นตัวนักมวย ตนเป็นเทรนเนอร์ นักมวยกลัวจนไม่ชก แล้วเทรนเนอร์จะอยู่ไปทำไม ตนจึงขอประกาศเลิกยุ่งเกี่ยวกับคดีฆ่านายเอกยุทธ ยกเว้นคดีความเดิม ที่นายเอกยุทธได้เคยจ้างไว้ก็จะว่าความต่อให้เสร็จ
       
       “ผมทราบมาจากสายว่า มีคนร้ายเป็นกลุ่มที่ฆ่านายเอกยุทธ จะดักฆ่าผมที่ถนนแห่งหนึ่งโดยใช้รถบรรทุกทรายสองคันวิ่งประกบหน้าหลังแล้วอัดก็อบปี้ ผมก็กลัวตายเหมือนกัน แถมยิ่งขุดคุ้ย ทางญาติบางคนก็ตำหนิผมว่าทำไมไม่ให้เรื่องจบ ผมก็ขอประกาศตรงนี้ว่าคดีเอกยุทธ ผมจบแล้ว”นายสุวัตรระบุทิ้งท้าย

 

http://www.manager.c...D=9560000100854




#769695 ติดตามความคืบหน้าคดีคุณเอกยุทธครับ

โดย Redulah on 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 12:59

ข้อมูลใหม่เป็นผลการชันสูตรเป็นหลักที่ทำให้เงื่อนงำของคดีนี้ เปลี่ยนแปลงจากที่เคยแถลงข่าวโดยสิ้นเชิง 

 

รอติดตามความคืบหน้าของคดีต่อไป ไม่แน่ว่าเป็ดเหลิมอาจจะมีข้อมูลที่ไม่เคยเปิดเผยมาแจ้งก็เป็นได้หลังจากที่ถูกหักหลัง !!!




#762869 ขอตำหนิเครือสหพัฒ ที่บอกว่า เศรษกิจไม่ดี ยอดขายตก หน่อยครับ

โดย Redulah on 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 10:36

ยอดขายตก มี 3 อย่าง

อย่างแรก ไปหนุนหมาเหลือง ทำให้แดงเลิกกิน

อย่างสอง เขมร ไม่ชอบ พวกหมาเหลือง แมงสาป เลยหันไปซื้อสินค้าจาก เวียดนาม จีนแดง แทน

อย่างสาม ถ้าเศรษฐกิจไม่ดีจริง คนจะหันไปกินมาม่า ไม่ใช่มาบอก มาม่ายอดขายตก เพราะเศรษฐกิจไม่ดี บ้าหรือเปล่า

แนะนำว่าไปดูระบบธุรกิจของเครือสหพัฒน์ แล้วมาตอบใหม่ครับ

 

มาม่าเป็นแค่ 1 ในหลายธุรกิจของสหพัฒน์ครับ แน่นอนว่ามาม่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ ตามหลักเศรษฐศาสตร์แล้ว ถ้าประชาชนมีรายได้ลดลง สินค้ากลุ่มนี้จะมีแรงซื้อสูงขึ้น 

 

แต่สำหรับสินค้าอื่นๆของสหพัฒน์เช่น เสื้อผ้า รองเท้า สินค้าอุปโภคบริโภคอย่างอื่น มันมีทั้งพรีเมี่ยมเกรด และโลวเวอร์เกรดครับ และกลุ่มเป้าหมายเค้ามีหลายระดับ 

 

ถ้าระดับประธานฯใหญ่ของสหพัฒน์ออกมาพูดเอง (ปกติไม่ค่อยจะได้เห็น) ทำให้เชื่อได้ว่า ภาพรวมของแรงซื้อของประชาชนลดลงจริงๆเมื่อเทียบกับสินค้าเฉลี่ยของสหพัฒน์ทั้งหมดครับ




#760499 ความเห็นส่วนตัวผมว่า จำนำดีกว่าประกัน ถ้า....

โดย Redulah on 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 11:40

ยังไงก็มองว่าประกันราคาดีที่สุดครับ แต่อาจจะต้องมีการปรับเงื่อนไขเล็กน้อยเพื่อความเหมาะสม เช่น การกำหนดขนาดพื้นที่ของเกษตรกรที่เข้าโครงการ ไม่ให้รายใหญ่ได้ประโยชน์เหมือนที่ผ่านมา

 

ข้อดี

- ประกันรายได้ไม่ทำให้ราคาตลาดบิดเบียน เพราะไม่ได้เข้าไปแทรกแซงที่ราคาตลาด แต่ไปนำเงินส่วนต่างไปให้เกษตรกรโดยตรง หากขายได้ไม่ถึงราคาตลาด

- ประกันรายได้ไม่ทำให้คุณภาพของข้าวเสีย ยังคงรักษามาตรฐานเดิมไว้

- ประกันรายได้ไม่ทำให้ผลผลิตจากข้าวหายไป นั่นคือ มีการซื้อขายปกติของข้าวสาร มีการแปรสภาพปกติเป็นกากรำ รำสกัด เป็นต้น แต่การจำนำทำให้ข้าวสารอยู่ในโกดัง รอคำสั่งแปรสภาพ ผลผลิตจากข้าวเปลือกไม่มีในตลาด ทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น บรรดาโรงสกัด โรงงานอาหารสัตว์ ต้องหาวัตถุดิบทดแทน ของในโกดังก็ค้างปล่อยไว้คุณภาพเสื่อม พอมาประมูลผู้ประกอบการก็ไม่เอา จบ.

 

 

ข้อเสีย

- เสียเวลาในการทำเรื่อง กว่าจะได้เงินส่วนต่าง ทำให้เกษตรกรไม่มีเงินมาหมุนทำนารอบต่อไปได้ทัน

- มีการขายสิทธิ์ในการเข้าร่วมโครงการ ทำให้เกิดคอรับชั่น ชาวนาได้ประโยชน์ไม่ทั่วถึง

 

เท่าที่คิดได้ มีแค่นี้ แต่ข้อเสียข้อดีของจำนำ ไม่ขอเอ่ยถึง เพราะมีหลายท่านให้ข้อมูลน่าสนใจไว้แล้ว




#757184 ความเห็นส่วนตัวผมว่า จำนำดีกว่าประกัน ถ้า....

โดย Redulah on 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 13:31

ผมว่าหลายๆคนเข้าใจผิดระหว่างคำว่า "รับจำนำ" กับ "ประกัน"

 

รับจำนำ - นโยบายของเพื่อไทย เป็นการรับจำนำข้าวเปลือกที่ราคา 1.5หมื่นบาท

ประกัน - นโยบายของปชป. เป็นการ "ประกันรายได้" ของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียน

 

กรณีของการประกันรายได้ขั้นต่ำ หากขายได้เกินราคาที่ตั้งไว้ ไม่ต้องใช้เงินซักบาทไป subsidy เลย แต่ถ้าราคาตลาด ณ ตอนนั้นทำให้ขายได้ต่ำกว่ารายได้ที่ชาวนาจะได้รับก็ให้เป็นเงินไปเลย เพื่ออุดช่องว่าง

 

เห็นความต่างของนโยบายมั๊ยครับ




#747063 หมูสหรัฐนำเข้ามาทำไม สงสัยมากครับ

โดย Redulah on 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 14:30

สาเหตุของการนำเข้าหมูจากอเมริกาเกิดจากการประชุม Codex ที่ไทยได้เป็นสมาชิกภาพของ Codex ซึ่งโดยปกติแล้วสมาชิกต้องดำเนินตามข้อตกลงที่ Codex กำหนดไว้ครับ 

 

Codex คือ องค์กรที่เกี่ยวกับมาตรฐานระหว่างประเทศ (หาดูใน google ได้)

 

ส่วนที่ Codex บังคับให้ไทยต้องปล่อยให้อเมริกาส่งหมูมาเนื่องจาก 

1. อเมริกาเป็นพ่อทุกสถาบัน เหมือนกับมีเสียงใหญ่ในองค์กร สามารถกำหนดทิศทางได้โดยใช้วิธีล็อบบี้บ้าง อ้างตัดสิทธิ์นู่นนี่บ้าง 

2. ปกติอเมริกาจะส่งออกเครื่องในหมูไปยังประเทศเวียดนาม จีน แต่เนื่องจาก 2 ประเทศที่ว่าไม่รับแล้ว ทำให้อเมริกาต้องหาตลาดใหม่ซึ่งคือไทย (อเมริกาไม่กินเครื่องใน กินแต่เนื้อ)

3. อเมริกาใส่สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยงหมูมาเป็นระยะเวลานาน (สารแรคโตรพามีน) ซึ่งไทยเคยใช้สารนี้เมื่อครั้งอดีตชาติ แต่ได้ถูกยกเลิกไปเป็นที่เรียบร้อยเนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็ง และในปัจจุบันไทยแทบจะไม่มีการใช้สารชนิดนี้เลย (ยกเว้น ฟาร์มเล็กๆอาจจะแอบใช้บ้างครับ)

  3.1 หากการใช้สารดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนด คือ มีระยะเวลาการหยุดใช้ตามคำแนะนำก็อาจจะไม่ส่งผลกระทบอะไร (แต่ใครจะรู้ว่าหยุดใช้ยาตอนไหน)

4. ไทยมีมาตรฐานการผลิตหมูสูงอันดับต้นๆของโลก ทั้งๆที่ไม่พึ่งสารแรคโตรพามีน จึงไม่จำเป็นต้องทำตามข้อตกลงของ Codex เพราะ Codex คือมาตรฐานขั้นต่ำที่ควรทำ แต่ไทยทำได้ดีกว่ามาตรฐาน แล้วทำไมเราต้องไปลดมาตรฐานตัวเองลงให้เท่ากับประเทศอื่น

5. การอ้างเรื่องต้นทุนอเมริกาถูกกว่าไทยแพงกว่า จริงครับ แต่เป็นเหตุผลเล็กๆเท่านั้น เหตุผลใหญ่คือสารแรคโตรที่ว่านี่เอง

6.สาเหตุที่เดินขบวนเพราะต้องการใช้การต่อต้านจากผู้เลี้ยงและผู้บริโภคว่าไม่ยอมรับหมูที่มีสารดังกล่าว เพื่อเป็นข้ออ้างให้รัฐบาลไทยปฏิเสธการนำเข้าหมูที่มีสารดังกล่าวได้ (รัฐบาลต้องดำเนินตาม ไม่งั้นอาจเกิดการคว่ำบาท หรือมาตรการอื่นๆได้)

 

ปล. รัฐบาลที่ว่าหมายถึงข้าราชการที่เกี่ยวข้อง และตัวรัฐบาลที่มีหน้าที่ใน Codec




#739589 หุ้นเช้าร่วง 20 จุด ตลท.แถลงข่าวเรียกความเชื่อมั่น “จรัมพร” เผยต่างชาติขายทุก...

โดย Redulah on 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 14:44

มาม่าขายดีครับช่วงนี้ -*- เศร้าลบทุกวัน แดงทั้งพอร์ต 




#681873 ขออนุญาตมือใหม่ตั้งกระทู้แรก หลังจากตามอ่านมานาน

โดย Redulah on 19 เมษายน พ.ศ. 2556 - 09:53

หลากหลายความเห็นเลยครับ ขอบคุณมากๆ 

 

ผมไม่ได้มองว่าระบบเผด็จการ หรือปกครองแบบเดี่ยวๆจะดีกว่าครับ เพราะแบบนั้นอยู่ที่ตัวบุคคล 100% สั่งซ้ายหันต้องหันตาม ไม่ดี ไม่เหมาะกับยุคนี้

 

แต่มองว่าระบบประชาธิปไตยอ่ะดีแล้วครับ เพียงแต่ต้องปรับปรุงใหม่ เพิ่มมาตรการใดๆเข้ามาเพื่อให้คนชั่วลดลงและค่อยๆหายไป มิใช่เป็นอย่างเช่นในปัจจุบัน การคานอำนาจไม่เหลือ ไม่มีนัยสำคัญอะไรเลย 

 

คนสำคัญก็จริงตามที่ท่านว่าครับ แต่การที่จะทำให้คนทั้งหมดในสภาฯดีทุกคนเป็นไปได้ยาก จึงต้องให้ระบบเป็นเงื่อนไขในการกำหนดกรอบ กำหนดทิศทางการทำงานมากกว่าครับ คนจึงจะไม่สามารถแหกคอกได้ แต่อย่างคนที่วางระบบก็คือนักการเมืองต้องวางระบบ กฏเกณฑ์เพื่อให้ตัวเองเซฟที่สุด หลีกเลี่ยงได้มากที่สุด หรือมีช่องโหว่) มันก็ไม่มีระบบที่ดีเกิดขึ้นครับ ผมถึงได้อยากให้มีคนมารื้อระบบที่ว่า จัดโทษสถานหนักแก่พวกคอรัปชั่น พวกชั่วๆในการเมืองให้หมด เหลือแต่คนที่ตั้งใจทำงานจริงๆ

 

หวังว่าชาตินี้คงจะได้เห็นเป็นบุญตา 555 




#681838 ขออนุญาตมือใหม่ตั้งกระทู้แรก หลังจากตามอ่านมานาน

โดย Redulah on 19 เมษายน พ.ศ. 2556 - 09:12

ขอความเห็นท่านกูรูในนี้มาร่วมกันแชร์ความคิดเห็นหน่อยครับ เกี่ยวกับระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย

ในส่วนตัวมองว่าระบบการปกครองแบบนี้ถือเป็นระบบที่มีความหยาบที่สุดในการพิจารณาตัดสิน แต่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด สะดวกที่สุดที่ไม่สามารถหาทางในการตัดสินอะไรต่อมิอะไรด้วย "เหตุผล" ได้

 

ไม่เหมือนกับการโต้วาที ที่จะให้เหตุผลในการหักล้างกันตามข้อมูลสนับสนุนต่างๆ แต่การโต้วาทีไม่ได้ใช้วิธีการโหวตในการตัดสินผู้แพ้ผู้ชนะ แต่อยู่มุมมองของกรรมการที่จะเลือกข้อมูลการหักล้าง และวาทะศิลป์ของแต่ละทีมมากกว่า

 

ที่เกริ่นมาข้างต้นผลเห็นดาบ 2 คมของประชาธิปไตยที่เป็นทั้งข้อดี (สะดวก ง่าย ตัดสินได้เร็ว) กับข้อเสียอันใหญ่หลวงเมื่อฝ่ายที่มีเสียงข้างมากไม่สนใจต่อการใช้เหตุผลที่ดีกว่า หรือถูกต้องกว่ามากหักล้าง ซึ่งจะทำให้ทางเลือกของฝ่ายข้างน้อยตกไปโดยทันที

 

ดังจะเห็นได้จากสภาฯ บ้านเรา (ย้ำว่าบ้านเรา) ที่มีนายกฯ รัฐมนตรีฯ มาจากไหนก็ไม่รู้ เราไม่ได้กากบาทเลือกซักคน แต่มาจาก สส. ที่ได้โหวตให้ใครก็ได้ที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าควรเป็นคนนี้ แสดงให้เห็นว่า การมีเสียงข้างมากสำคัญมากที่สุดสำหรับการเมืองบ้างเรา ไม่ใช่คนเก่ง คนดี ซึ่งต่างจากประเทศอื่นๆ เช่น USA ที่มีการเลือกประธานาธิปดี ผู้ว่ารัฐ สส. สว. ที่เป็นการเลือกตั้งทางตรงจากประชาชน 

 

ไม่ว่านโยบายจะออกมาอวยให้พรรคการเมือง นักการเมืองมากแค่ไหน แต่เมื่อผลสรุปของพรรคออกมาแล้วว่าทุกคนต้องโหวตให้นโยบายพรรค มันก็ไม่ต่างจากระบบการปกครองแบบเผด็จการณ์ แล้วบ้านเราจะมีฝ่ายค้านไว้ทำไม ในเมื่อวัตถุประสงค์ของฝ่ายค้าคือเอามาคานอำนาจรัฐบาล ตรวจสอบรัฐบาล แต่เมื่อลงมติเสียงข้างมากก็ไม่มีทางที่จะชนะได้เลย 

 

การเมืองไทยสมควรปรับโครงสร้างทั้งระบบแล้วหรือยัง จะรอให้เพื่อนบ้านพัฒนาแซงหน้าไปก่อน หรือจะมีผู้ใช้กล้ามารื้อโครงสร้างระบบการเมืองไทยหรือไม่???

 

ขอความเห็นทุกท่านหน่อยครับ อึดอัดเรื่องนี้มาพอสมควร จึงอยากหาที่ระบาย และแลกเปลี่ยนข้อมูล / ขอบคุณครับ




#681360 "กรณ์ พบ แม้ว" "สาวกแมงสาป ช่วยเข้ามาดูที"

โดย Redulah on 18 เมษายน พ.ศ. 2556 - 17:03

ซ้นทีนจริงๆ อยากกระทืบจิ้งเหลน

- เอาอะไรมาวัดว่ารอ 2 ชม. ถ้ามีวงจรปิดที่โรงแรมก็เอามาให้ดูเลย

- คนมีตังส์จะบินไปเที่ยวมันผิดปกติตรงไหน แล้วรู้ได้ไงว่าทักขี้มันอยู่โรงแรมนั้น ไม่มีอะไรยืนยันนอกจากเฟซของอีตุ๊ด

- ถ้าผมบอกว่าทักษิณมารอผม 3 ชม. แล้วผมถ่ายรูปทักษิณนั่งรอร้านกาแฟร้านหนึ่ง จะเชื่อมั๊ย 

 

นี่แหละ ถึงได้โง่เป็นแค่ควายให้เค้าจูงจมูก ใครพิมพ์อะไรก็เชื่อ เรียนจบมาถึงระดับไหนล่ะ หรือโดนไล่ออกมา ไม่มีงานทำเลยต้องรับจ้างสร้างกระแสไปวันๆ