Jump to content


kornthana

Member Since 5 May 13
Offline Last Active 1 February 14 23:41
-----

#944669 ลุงสุเทพ ถูกโดดเดียว

Posted by kornthana on 3 December 2013 - 18:01

อ่านแล้วเศร้าใจ ที่คนหนึ่งออกมาแสดงความคิดเห็น แล้วโดนหาว่าเสี้ยม โดยไม่มีเหตุผลว่า บทความผมผิดตรงไหน อย่างไร 

 

ในเมื่อ เว็ปนี้เป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยได้ร่วมแสดงความคิดเห็น เมื่อมีคนหนึ่งเห็นเป็นแบบนี้ ก็แสดงความคิดเห็นออกมา ผิด ถูก อย่างไร ก็เอาเหตุผล เอาข้อเท็จจริงมาเสนอ คนตัดสินก็คงเป็นคนอ่าน ที่เขามีความคิดที่จะเลือกเชื่อ หรือ ไม่เชื่อ ตามเหตุผลและข้อเท็จจริงนั้น

 

แต่การที่ออกมาอ้างในทำนองว่าเสื้ยม หรือเป็น พธม. อยากรู้ว่ามันเป็นเหตุผลอย่างไร หรือว่าการเขียนบทความในเว็ปนี้ต้องเชียร์ ปชป.กันสุดลิ้ว ยกยอกันแบบสุดขั่ว ให้เหมือน พันทิป ที่ใครคิดต่างแหย่ขาเข้าไป เป็นโดนถีบออกมา

 

ผมรู้ว่า คนในพรรค ปชป.อยู่ในนี้แยะ ก็ไม่ได้ว่าอะไร เพียงแต่อยากให้รู้ว่า ผมก็คนหนึ่งที่เป็น ปชป. แล้วก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ พธม.และที่สำคัญผมคนนี้แหละที่เคยเกลียดสุเทพแบบเห็นว่าเป็นตัวทำลาย ปชป.แทบทุกครั้ง  ซึ่งก็ไม่แน่ว่า คนที่โพสบางคน อาจมีความสัมพันธ์กับ ปชป. น้อยกว่าผมด้วยซ้ำไป

 

เพียงแต่วันนี้ผมเห็นว่า มันเป็นโอกาสที่่เราจะได้โค่นระบบทักษิณได้ ซึ่งคิดว่าคงไม่มีโอกาสดีเท่่านี้แล้ว

 

ดังนั้นถ้าคนไทยคิดว่า ระบบทักษิณ เป็นปัญหากับประเทศจริงๆ แล้วมันผิดตรงไหนที่จะเรียกร้องให้ ปชป. ยอมสละประโยชน์ส่วนตัวออกมาร่วมต่อสู้กับประชาชน 

 

ถ้าวันนี้ ปชป.ยังคิดเหมือนเดิมคือรอส้มหล่น เห็นว่าตอนนี้เป็นโอกาสดีในการเลือกตั้งใหม่ ใครก็ได้ลองตอบผมเป็นข้อๆ ดังนี้้

1. การยุบสภาหลังเกิดเหตุความไม่สงบปี 53 ปชป.ทำโพล ว่า ชนะเพื่อไทยแน่ แล้วเป็นอย่างไร ตอนนั้นผมว่าเหตุการณ์รุนแรงกว่าปัจจุบัน กรุงเทพถูกเผาเป็นจุล เกิดความไม่พอใจอย่างรุนแรง แล้วอย่างไร เพื่อไทยสูญพันธุ์ในกรุงเทพไหม แล้ว ปชป.ยังหวังว่า แค่ กม.นิรโทษกรรม กู้สองล้านๆ แก้รัฐธรรมนูญ แค่นี้เพื่อไทยจะสูญพันธุ์ไหม แล้วเมื่อคนกรุงที่บอกว่าเข้าถึงข้อมูลข่าวสารมากที่สุด แล้วทำไม ปชป.ยังไม่ได้ครอบครองทุกพื้นที่ และที่สำคัญ บางพื้นที่ ปชป.ชนะ เพื่อไทย เพียงเล็กน้อยด้วยซ้ำ

 

2. ทุกคนรู้ว่า ทักษิณ ถ้าคิดว่าแพ้ ทักษิณไม่ทำเด็ดขาด แล้ววันนี้ทักษิณสั่งยุบสภา  ใครตอบได้บ้างว่า ทักษิณเปลี่ยนนิสัยที่ยอมแพ้เป็นแล้วหรือ

 

3. มีใครแน่ใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ทักษิณ เห็น ปชป. เป็นแค่ตรายาง ที่จะประทับความชอบธรรมให้เท่านั้น  ถ้าเอาใจเป็นกลาง ไม่คิดเข้าข้าง ปชป. ก็คงคิดได้ว่า ต่อให้เลือกตั้งใหม่อย่างไร เพื่อไทยก็ชนะแบบถล่มทะลาย ปชป.หมดสิทธิ์สู้อยู่แล้ว ไหนพรรคจะขาดกระเป๋าเงินอย่างสุเทพ เลขาธิการพรรค ปชป. ก็เข้ามาเพียงแค่ต้องการเป็น รมต.มหาดไทย กรณ์ก็ถือว่ามีบารมีผ่านทางอภิสิทธิ์ แต่ไม่มีปัญหาทำอะไรในพรรค สภาพแบบนี้ ปชป.ยังคิดชนะเลือกตั้งอยู่หรือ แค่นี้ทักษิณก็รู้ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาลในครั้งหน้า แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่ใช่ทักษิณจะใช้เรื่องวันนี้เป็นเหตุผลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเพื่อฟอกผิดตัวเอง หลังจากนั้นผมไม่คิดว่าคุณกรณ์จะออกมาต่อสู้แบบสุเทพ แล้วก็คิดว่า ปชป.คงพูดกับประชาชนลำบากในการออกมาต่อสู้อีก เพราะวันนี้ ปชป.มีโอกาสแต่กลับเห็นกับประโยชน์ส่วนตัวมากไป ผมก็เชื่อว่าอีกหน่อย ปชป. ก็คงไม่เหลืออะไร เชื่อเถิดว่า เลือกตั้งครั้งต่อไป มี สส.อาวุโสในพรรคหลายคน ถอนตัว นั้นก็คือความหายนะของพรรค แล้วเป็นแบบนี้แล้ว มีใครคิดว่า ปชป.จะแก้ไขอย่างไร 

 

จริงๆ มันมีหลายคำถาม แต่คิดว่ามันคงเป็นหัวข้อย่อยเกินไป ตอบคำถามที่ผมถามให้ได้ อย่าสักแต่ว่าเสี่ยมเลย เพราะคนเรามีความคิดเห็นแตกต่างกัน ได้รับรู้รับเห็น ได้ข่าวสารไม่เท่ากัน หาหลายท่านมีเหตุผลดีกว่า ก็ช่วยให้ความกระจ่างผมหน่อยว่า แค่ 3 ข้อนี้ จะตอบแทน ปชป.อย่างไร  จะขอบคุณมากกว่าการทำตัวเหมือนเสื้อแดงที่ใครคิดต่างไม่ได้ ไม่ต้องมีเหตุผล จนคนตั้งฉายานามว่า ควาย  ซึ่งคนที่มีเหตุผล ไม่สักแต่ต่อว่าใคร แต่ถ้าใครคิดอยากเป็นแบบเสื้อแดงก็สุดแล้วแต่




#944254 ลุงสุเทพ ถูกโดดเดียว

Posted by kornthana on 3 December 2013 - 14:51

หลังจากนี้คือเหตุการณ์ที่กลัวที่สุด แล้วคิดว่าวันนี้ยังไงความพ่ายแพ้ก็ตกอยู่กับคนไทยเช่นเดิม

 

อีกไม่กี่วันจากนี้ ทุกคนคงพอเดาได้ว่า รัฐบาลคงยุบสภา เพื่อปิดเกมส์ข้อเรียกร้องให้ตั้งสภาประชาชน

 

แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป  เพื่อไทยก็คงชนะเลือกตั้งเข้ามาแบบถล่มทะลายเหมือนเคย  แล้วสิ่งที่ ปชป. คาดหวังว่าจะได้คะแนนเสียงเพิ่มแบบเท่าตัว รับรองงานนี้คะแนนจะตกแบบไม่น่าเชื่อ

 

ที่เป็นแบบนั้น เพราะว่า เพื่อไทยมีคะแนนจัดตั้งแบบที่เรียกว่า เลือกตั้งเท่าไรก็ชนะ ส่วน ปชป. ก็คงมีคะแนนจัดตั้งอยู่ แต่เมื่อนับมือแล้วก็คงมีไม่มาก ทุกครั้งที่เลือกตั้งต้องอาศัยคะแนนเสียงจากประชาชนที่แท้จริง และคะแนนเสียงส่วนหนึ่งจากคนที่ไม่เอาระบบทักษิณเทคะแนนเสียงแบบได้มาฟรี

 

แต่เหตุการณ์วันนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว ถ้าวันนี้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ปชป.จะถูกโดดเดียว จะเหลือเพียงคะแนนจัดตั้งของตัวเอง ส่วนคะแนนอื่นรับรองหดหายหมด เพราะคะแนนคนที่ไม่เอาทักษิณก็คงไม่เลือก ปชป.อีกต่อไป

 

แม้ว่า ปชป. จะหาทางออกด้วยการบอก ถ้าได้รับเลือกตั้งจะทำการปฏิรูปการเมือง ก็คงไม่มีใครเชื่ออีก เพราะในช่วงที่ ปชป. สามารถทำได้ กลับไม่ทำ แต่เลือกที่โดดเดียว ลุงสุเทพ ให้ต่อสู้เพียงลำพัง

 

ทำให้ภาพ ปชป. ถูกมองว่า ทำได้ทุกอย่างเพื่อหวังได้อำนาจ แม้จะทอดทิ้งใครก็ได้ที่สู้ให้ ปชป. ได้รับอำนาจ

 

วันนี้เห็นภาพ ลุงสุเทพ แล้วสงสารจับใจ  วันนี้คงต้องคิดหนักแล้วว่าจะเดินต่อไปอย่างไร เพื่อหวังให้การเมืองไทยปฎิรูปได้

 

ดูแล้วก็มืดมน เพราะนอกจาก ปชป.โดดเดียวแล้ว ผมว่าอีกไม่นาน คนที่ร่วมสู้ด้วย ก็คงทิ้งลุงสุเทพไปอีก เพื่อหวังไปเลือกตั้งหรือไม่ก็คาดหวังในตำแหน่งที่คิดว่า ปชป.จะได้ชัยชนะ และนั้นก็คือ จำนวนประชาชนที่ลุกขึ้นสู้จะน้อยลงมากด้วยเช่นกัน

 

แล้วจะเป็นอย่างไรกับเมืองไทยต่อจากนี้

 

หลังเลือกตั้ง ทักษิณ จะได้รับอำนาจแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด หลังจากนั้นก็คงทำในสิ่งที่ไม่แคร์ใครอีก เพราะคิดว่าคงไม่มีสุเทพ 2 สุเทพ 3 ที่จุดกระแสออกมาต่อต้านตนได้อีก ไม่เช่นนั้นก็จะโดนเหมือนสุเทพที่่ ถูกโดดเดียว พร้อมทั้งข้อหากบฎ

 

คนบางคนอาจมองโลกในแง่ดีว่า ทักษิณคงไม่กล้าแล้ว คงเรียนรู้บทเรียนราคาแพงวันนี้  ผมจึงอยากย้อนถามว่า ถ้าวันนี้ไม่มีลุงสุเทพ ที่จุดกระแสออกมา จะมีใครกล้าแสดงตัวออกมาแบบนี้ไหม

 

คิดแล้วเศร้าที่ประเทศไทยวันนี้ คนที่หวังทำให้ประเทศดีขึ้น กลับถูกนักการเมืองทุกฝ่ายรุมยำจนไม่มีทางเดิน ต่างจากนักการเมืองที่ทำเลวอย่างไร ก็มีพรมปูให้เดินตลอดทาง

 

วันนี้จึงถามว่า ปชป. พร้อมคงสู้ศึกเลือกตั้งแล้วแน่หรือ ในเมื่อการเมืองไทยปัจจุบัน ไม่ว่าฝ่ายใดเป็นรัฐบาล จะมีอีกฝ่ายออกมาต่อต้านทุกรูปแบบ ยกตัวอย่างนะว่า ถ้า ปชป. ชนะเลือกตั้งแบบถล่มทะลาย คิดหรือว่าทักษิณจะยอมง่ายๆ สุดท้ายก็ต้องออกมาบอกว่า ปชป. ใช้สุเทพ ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อล้มรัฐบาลเสียงข้างมาก แล้วจะเป็นอย่างไรต่อ

 

แต่ถ้าเพื่อไทยชนะ ตอนนี้ละ ปชป.หมดสิทธิ์ทำอะไรทุกอย่าง แม้แต่จะคัดค้านเรื่องนิรโทษกรรมด้วยซ้ำ เพราะทักษิณจะอ้างได้ว่า คนเลือกมาครั้งนี้เพื่อต้องการให้นิรโทษกรรม ถามว่าหลังจากนั้นจะมีใครกล้าลุกขึ้นมาอีก เพราะดูเหมือนลุกขึ้นมาก็จะโดนเหมือนลุงสุเทพ

 

ผมเคยเตือน ปชป.แล้วว่า การคิดเพียงแค่กั๊กว่า จะต้องสู้ในสภา แล้วไม่ลาออกมาต่อสู้กับประชาชน นั่นก็แสดงว่า ปชป. เริ่มโดดเดียวลุงสุเทพแล้ว เพราะเป้าหมายของ ปชป. ไม่ได้ต้องการปฏิรูปการเมือง เพียงแค่ต้องการได้อำนาจเท่านั้น

 

แล้วต่อไปนี้ใครละที่อยากจะร่วมต่อสู้กับ ปชป. อีก

 

วันนี้การที่ ปชป. โดดเดียว ลุงสุเทพ แล้วคาดหวังคะแนนเสียงคนไม่เอาทักษิณ วันนี้คงต้องคิดใหม่แล้ว เพราะคนไม่เอาทักษิณก็คงต้องคิดแล้วว่า ความคิดของ กรณ์ กรรมการบริหาร ปชป. ก็ไม่ต่างจาก ทักษิณ ที่เห้ไปจัดไรมา

 

 

 




#933125 ประชาธิปัตย์ยังหวังชนะเลือกตั้งอีกหรือ

Posted by kornthana on 29 November 2013 - 00:24

สถานการณ์ตอนนี้มันงวดเข้ามาทุกขณะ ไหนเรื่อง ปปช. ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฯผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทุกเรื่องที่ทำไว้มัน เรียกได้ว่า เพื่อไทย จะทำอะไรต้องคิดหนัก

 

หากจะคิดโกง ตอนนี้ก็คิดว่าคงไม่มีใครกล้ามาก นอกจากตั้งดันเรื่องเก่าๆ ให้สำเร็จ ดังนั้น การเมืองในรัฐสภาช่วงนี้ ต่อให้มี ปชป. หรือไม่มี ก็ไม่มีผลแล้ว

 

แต่การที่ ปชป. ยังอยู่ นั้นหมายถึงการยอมรับรัฐบาล การยอมรับรัฐสภา ที่ทุกคนในประเทศถือเป็นกบฎไปแล้ว แต่ ปชป. ยังทำหน้าที่เป็นตรายางรับรองความถูกต้องอยู่

 

แล้วที่สำคัญ  หาก ปชป. มีแนวคิดแบบนี้ แน่นอนว่าทักษิณ ยังคิดว่าตัวเองยังมีไพ่ใบสุดท้ายในเรื่องการยุบสภา ที่แน่นอนถ้า ปชป. ไม่ลาออกแบบนี้ แสดงว่า ยังคิดสู้กับเพื่อไทยอยู่ ดังนั้นหากยุบสภาจริง แน่นอน ปชป. ต้องส่งผู้สมัครเข้าร่วม ต่างจากการลาออกตอนนี้ ทักษิณจะต้องคิดมากว่า ปชป จะส่งผู้สมัครด้วยหรือไม่

 

ซึ่งแน่นอน หาก ปชป. ไม่ร่วมเลือกตั้ง ลองนึกภาพดูว่า มันจะเป็นแรงกระพื้มที่ใหญ่มาก ขนาดทักษิณก็กลัว ถึงยังไม่กล้าตัดสินใจ แต่เมื่อ ปชป. ออกมาแบไต๋วันนี้แล้ว คนที่ยิ้มได้คือทักษิณคนเดียว เอาสั้นๆ นะครับ จริงยังมีอีกหลายข้อ




#915570 ใครตรวจสอบศาลรัฐธรรมนูญ?

Posted by kornthana on 21 November 2013 - 11:49

คำถามนี้คงตอบยาก เพราะมันต้องอธิบายความยาวมาก

 

นี่แหละน่าที่เขาบอก ตอนเด็กๆ ให้เรียนกลับไม่เรียน พอโตมาก็โง่เป็นควายแบบนี้

 

อยากได้คำตอบต้องไปเรียนระดับประถมให้จบ แล้วต่อมัธยม ก็จะได้คำตอบเอง




#897273 ไอเดียใหม่ วิธีจำกัดหนูด้วยปัญหา พรบ.นิรโทษกรรม

Posted by kornthana on 9 November 2013 - 12:56

ช่วยด้วยครับ หนูวิ่งเต็มบ้านเลย ตอนแรกมันก็มีไม่กี่ตัว มาวันนี้มันแพร่พันธุ์ออกมาแยะมาก ทั้งขี้ ทั้งฉี่ ทั้งกัดกินสิ่งของ อาหาร สาระพัด ใครเคยมีปัญหานี้บ้าง 

 

แต่โชคดี  บ้านผม มีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน อาสาจะมาช่วยกำจัดหนูให้ เพียงแต่บางคนบอกบ้านสกปรกให้ทำความสะอาดเท่านั้นก็พอ  บางคนบอกเอายาเบื่อวางเลย ปล่อยไว้ไม่ได้หรอก บางคนบอกไม่ได้ ต้องบุกไปถึงรังมัน ถอนรากถอนโคนเท่านั้นปัญหาถึงจบ

 

ผมเดือดร้อนมาก โดยส่วนตัวผมคิดว่าผมคงทนได้กับเรื่องนี้ได้ เพราะยังไงพวกหนูสกปรกนี้ก็อยู่ที่บ้านผมมานานแล้ว เพียงแต่วันนี้ผมมองหน้าลูกผมแล้วอดสงสารลูกไม่ได้ว่า วันต่อไปพวกเขาจะอยู่กับอย่างไร พวกเขาจะต้องเจอโรคฉี่หนู พวกเขาจะต้องเจอพวกมันออกมาขโมยกินอาหาร แล้วต้องทิ้งอาหารหมด หรือพวกเขาจะต้องทนต่ออึของมันที่ อีไม่เป็นที่ อึไปทั่วบ้าน แบบนี้ได้อย่างไร

 

แต่ทั้งหมดดูเหมือนว่า ผมเป็นคนเห็นแก่ตัวมาก ที่คิดจะจำกัดหนูออกไปให้พ้นบ้านผมเท่านั้น เพราะรู้ดีว่าหนูถ้ามันออกจากบ้านเราแล้ว มันก็ไปทำลายบ้านอื่น ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดีของเราอีก ตอนนี้จึงยอมรับเลยครับ วิธีที่บอกให้แค่ทำความสะอาดบ้านคงไม่พอเสียแล้ว เพราะผมคิดว่าพวกหนูพวกนี้ สิ่งที่มันควรได้รับคือ การจำกัดพวกมันทั้งตระกูลออกจากพื้นแผ่นดินที่ผมเกิดและเติบโตมา เพราะเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้ลูก หลาน ของผมจะได้อยู่บนแผ่นดินนี้ได้อย่างสงบสุข

 

ว่าแต่การจำกัดพวกมันคงไม่ง่าย เพราะเพื่อนบ้านผมมีความคิดเห็นแตกต่างกันมาก แม้พวกเขาจะยอมรับว่า หนูมันมีทั้งเชื้อโรค สกปรก และขึ้นชื่อเป็นขี้ขโมย และตัวทำลายบ้านช่อง  พวกมันไม่มีประโยชน์ใดอะไรกับบ้านเลย พวกมันมาอาศัยอยู่ในบ้าน โดยไม่รู้จักบุญคุณบ้านที่ให้พักอาศัยทั้งตระกูลมัน มาวันนี้พวกมันทำใหญ่โต คิดจะทำอะไรก็ทำ ไม่เคยคิดถึงใคร แล้วอย่างนี้ผมจะต้องปราณีมันอยู่อีกหรือ

 

ที่ผมเขียนมาทั้งหมด ก็ไม่ได้หวังอะไรจากคนอ่านหรอกนะครับ เพียงแต่อยากได้กำลังใจ และอยากให้คิดถึงความจำเป็นที่ต้องจำกัดพวกมันออกไปทั้งโคตร และนี่คือเหตุผลที่ผมคิดว่า ทำความสะอาดบ้านอย่างเดียวไม่พอเสียแล้ว

 

ทั้งหมดผมขอขอบคุณ เพื่อนบ้านผม และขอขอบคุณรัฐบาลที่ออก พรบ. นิรโทษกรรม ในครั้งนี้ มันทำให้ผมเห็นภาพว่า การจัดการกับปัญหา ผมไม่ควรมองแค่ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ควรมองถึงต้นเหตุของปัญหาอย่างแท้จริง




#894465 รัฐบาลถ่ายรูปนี้สื่ออะไร หลังจากบอกว่าถอยสุดซอย

Posted by kornthana on 7 November 2013 - 21:50

ขอวีซ่าหมู่หนีภัยไปอยู่ดูไบหรือเปล่า

เท่าที่ทราบ ดูไบ ประกาศไม่ให้เข้าประเทศแล้ว

 

บ้านที่ดูไบ ก็โดนบังคับขายแบบถูกๆ ให้กับคนอื่นไปแล้ว เพราะเขาไม่ให้เข้าประเทศ

 

เรื่องนี้คงต้องขอบคุณกลุ่ม อัลกออิด๊ะ ที่ทำให้ทักษิณไม่มีแผ่นดินอยู่ไปอีก 1 ที่

 

เรื่องนี้คงจบถ้าดูไบคิดประเทศเดียว แต่บังเอิญหลายประเทศก็คิดแบบนี้เหมือนกัน จนจีนไม่ให้สร้างบ้านในประเทศจีน

 

ทักษิณจึงเต้นมาก ว่ามันไม่มีแผ่นดินจะอยู่แล้วหรือ และที่สำคัญมันคงนึกถึงคำทำนายต่อไปว่า หลังจากไม่มีแผ่นดินอยู่แล้ว

 

ทรัพย์สินที่มีอยู่ก็จะหมด เพราะโดนหลอกจนหมดเนื้อหมดตัว คงใกล้แล้ว จึงต้องทำอะไรสักอย่าง

 

แล้วก็เรื่องนี้แหละที่วันนี้ทักษิณต้องการกลับมาอยู่ประเทศไทยให้ได้




#894307 รัฐบาลถ่ายรูปนี้สื่ออะไร หลังจากบอกว่าถอยสุดซอย

Posted by kornthana on 7 November 2013 - 20:28

ผมคิดว่า รัฐบาลจะดันกลับแล้วครับ สังเกตุจากสื่อสิ่งพิมพ์พาดหัว รัฐบาลถอยสุดซอย

 

เพียงแต่เพื่อไทยถนัดเกมส์ใต้ดิน ห่วงอุรุพงษ์จังครับ กลัวเป็นเหยื่อ หวังว่าไม่พลาดนะครับทำดีมาตลอด

ผมกลับเป็นห่วงคนไทยทั้งประเทศเสียแล้ว  ผมว่าทักษิณสั่งสู้สุดซอยมากกว่าที่จะถอย

 

ก็คงต้องฝากคนไทยทั้งประเทศ หากวันนี้ปล่อยม็อบอยู่ลำพัง เราคงพังทั้งประเทศ




#894272 รัฐบาลถ่ายรูปนี้สื่ออะไร หลังจากบอกว่าถอยสุดซอย

Posted by kornthana on 7 November 2013 - 20:16

วันนี้หลังยิ่งลักประกาศถอน พรบ.นิรโทษกรรม 6 ฉบับออกจากสภาไม่ทันไร ก็รีบเดินทางไปที่พรรคฯ เพื่อถ่ายรูปนี้ให้ออกมาสู่สังคม  เลยไม่เข้าใจว่า รัฐบาลกำลังสื่ออะไร เพราะมันแปลกๆ

เท่าที่หาภาพเก่าๆ ที่นั่งแถวหน้านี้มีไว้สำหรับกรรมการบริหารพรรคหรือบุคคลสำคัญ ไม่เคยปรากฎว่ายิ่งลักนั่งคู่กับจตุพร ณัฐวุฒิ วีระกาญจน์ เหมือนภาพนี้

 

จึงว่ารูปนี้ไม่ใช่ธรรมดา แต่เป็นเจตนาที่รัฐบาลต้องการบอกให้ประชาชนอย่างผมรู้ใช่ไหมว่า หลังจากนี้รัฐบาลจะใช้กำลังจัดการประชาชนแล้ว นั่นก็แสดงว่า พรบ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย สักวันจะต้องนำกลับมาใช้ ใช่หรือไม่ อยากรู้จัง

Attached Images

  • 556000014560803.jpg



#885757 ข้อสงสัยทำไมนิรโทษสุดซอยต้องถอยไปถึงปี "2547" ด้วย??? ปี 47 มันมีอะไร...

Posted by kornthana on 3 November 2013 - 03:04

ไม่ใช่ครับ ปี 47 เป็นเรื่องของลูฏชายหัวแก้วหัวแหวนชื่อ โอ๊ค

กรณีธนาคารกรุงไทยปล่อยเงินบริษัทแห่งหนึ่งแล้วเป็นหนี้ NPL

 

งานนี้เขาเรียกโครงการกู้แล้วหนี คือไม่มีจ่าย

 

ตอนนั้นทักษิณใหญ่โตมาก ปปช. ตุลาการศาลฯ และองค์กรอิสระทั้งหมดอยู่ในการควบคุมแล้วจึงหลงอำนาจ สั่งให้บริษัทฯ แห่งนั้นโอนเงินสินบนเข้าบัญชีลูกชาย

 

โอ๊คเลยซวย

 

ฮิ ฮิ นี่แหละเป็นลูกคนโกง ตัวเองก็ซวยไป




#844810 ปูด!! "โกตี๋" ส่อแย่ ติดเชื้อเชื้อไวรัสเบอเพาซี่

Posted by kornthana on 15 September 2013 - 14:44

เขาเคยเป็นมาแล้วครั้งหนึ่งปลายปี 53 แล้วกลับมาเป็นใหม่

 

คราวนี้หนักแน่ เตรียมตัวเตรียมใจได้แล้วมั่ง

 

คราวก่อน ก็เห็นมีแต่ญาติ กับ เพื่อน เท่านั้นที่ดูแล ไร้แกนนำ นักการเมือง เสื้อแดง

 

มาคราวนี้ก็คงเหมือนเดิม ยังไงก็อย่าไปว่าเขาละว่าไม่มาสนใจดูแลตน เพราะคนเสื้อแดงเขาก็ไม่อยากติดเชื้อ แถมตอนนี้ก็รู้สึกจะหมดประโยชน์ไปแล้ว  เรื่องนี้คน นปช. เขารู้ดีและถือปฏิบัติว่า คนเสื้อแดงแท้คือคนที่ต้องตายเพราะทักษิณเท่านั้น ผิดจากนี้แดงเทียม

 

ดังนั้นถ้าตายเพราะโรคนี้ก็พึงสั่งเสียญาติไว้ล่วงหน้าก็ดี จะได้ไม่เสียความรู้สึกในวันเผา (ศพ)




#844677 อนาถใจชีวิตคนไทย ในยุคที่ผู้นำบอกว่า คนไทยคิดไปเอง

Posted by kornthana on 15 September 2013 - 11:10

เหมือนแม่บ้านญี่ปุ่นเลยนะครับ มาจ่ายตลาดตอนบ่ายเพื่อให้ได้ของลดราคา แล้วก็แย่งกันประมาณคนครึ่งร้อยแย่งของแพ็คเดียว

มันส์มากๆ

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพสูงสุดอันดับต้นของโลก จึงไม่ต้องแปลกใจว่าเราจะได้เห็นภาพแบบนี้ที่ญี่ปุ่น

 

แต่สำหรับไทย เป็นประเทศเกษตรกรรม ที่เป็นแหล่งผลิตอาหารของโลก  มันจึงต้องควรตระหนักกันได้แล้วว่า ตอนนี้ไทยเกิดอะไรขึ้น

 

ผมเชื่อด้วยสนิทใจว่า ถ้าภาพแบบนี้เรายังเห็นกันแบบนี้ อีกไม่นาน คนไทยต้องฆ่ากันเพื่อแย่งของใกล้เน่ากันละคราวนี้




#844664 อนาถใจชีวิตคนไทย ในยุคที่ผู้นำบอกว่า คนไทยคิดไปเอง

Posted by kornthana on 15 September 2013 - 10:39

เมื่อวานไปซื้อของที่โลตัส สาขาหนึ่ง ขณะที่เดินไปซื้อปีกไก่ กะว่าจะเอามาทอดกินมื้อเย็น  ก็แปลกใจว่าทำไมแผนกของสดมีคนเยอะเหมือนยืนรออะไรกันอยู่

 

เดินไปสักพัก ก็ยิ่งแปลกใจว่า คนกลุ่มนี้ไม่เดินเลือกซื้อของ แต่สนใจมองเข้าไปในห้องแพ็กกิ้งของห้างอย่างเดียว  ภาพที่เห็นเหมือนมีการเกณฑ์คนหนุ่มสาว ร่างใหญ่ เตรียมพร้อมไว้เหมือนกับจะต้องแย่งชิงกันให้รู้แล้วรู้รอดกัน

 

มองไปที่ห้องแพ็กกิ้งก็ถึงบางอ้อว่า คนกลุ่มนี้กำลังจะแย่งกันซื้อของสดใกล้หมดอายุที่เอามาลดราคา

 

ซึ่งมันก็คงเป็นเรื่องธรรมดา ที่คนเคยซื้อของห้างนี้จะเห็นกันตลอดว่าช่วงเย็นๆ ค่ำๆ จะมีของสดเหล่านี้ออกมาขายลดราคาเกือบครึ่ง ซึ่งผมก็เคยซื้อติดไม้ติดมือมาให้สุนัขที่บ้านกิน โดยเฉพาะ ตับ เนื้อไก่ และหมูบด 

 

ของสดลดราคาพวกนี้ เมื่อเดือนก่อน ผมเดินเข้าไปก็เห็นว่าแทบจะไม่มีใครสนใจมันสักเท่าไร แต่เมื่อวานนี้ ภาพที่เห็นมันคือ คนกลุ่มนี้แย่งกันซื้อกันแบบไม่คิดชีวิต  แย่งกันเสียงดังลั่นสนั่นห้าง มันเป็นภาพที่อนาถใจไม่น้อยว่า สมัยนี้คนไทยต้องแย่งกันกินของใกล้เน่ากันอยู่ขนาดนี้แล้วหรือ

 

คนไทยทุกวันนี้ต้องแย่งกันซื้อของใกล้หมดอายุไปกิน เพื่อประทังชีวิต โดยยอมเสี่ยงอันตรายเพื่อแย่งกันเหมือนอะไรตัวอะไรสักอย่างก็ไม่ปาน  คำถามคือ ภาพเหล่านี้จะคงอยู่แค่นี้ หรือจะขยายวงให้กว้างกันไปทั่วประเทศแบบไม่รู้จบ

 

หรือว่าคนไทยในยุคที่ผู้นำบอกว่า ของแพงเพราะคนไทยคิดไปเอง  อยู่กันได้เพราะของใกล้หมดอายุ แล้วอนาคตของประเทศจะเป็นอย่างไรนับจากนี้ ก็คงไม่มีคำพูดอะไรมากไปกว่า อนาถใจจริงๆ




#836555 ระวังโดนปล้นเหมือนผมเสียเงินหลายแสนบาท

Posted by kornthana on 7 September 2013 - 01:49

เมื่อวานไปดูรถ คันที่ใช้มันเริ่มเก่า กินน้ำมันมาก และถึงเวลาต้องเปลี่ยนอะไหล่หลายรายการ ก็คิดว่า คงเพิ่มเงินอีกนิดหน่อยได้รถใหม่มาใช้ 

 

ไปถึงโชว์รูม ถามหาเซลล์คนเดิม เขาบอกว่าลาออกไปแล้ว ก็เลยแหย่ถามไปว่า ลาออกหรือโดนไล่ออก เซลล์คนใหม่ยิ้มๆ แต่ด้วยมือใหม่เขายังพูดอะไรไม่เป็น ก็เลยบอกไม่เป็นไรศึกษามาดีแล้ว อยากให้สรุปมาเลยว่านอกจาก ดอกเบี้ย 0% แถมประกันภัย แล้วยังมีอะไรที่ลดได้อีก เอาแบบเงินสดนะ อ้ายประเภท ติดโน้น แปะนี้ไม่เอา

 

เซลล์คนเดิมหายไปสักพัก พาผู้จัดการมาแนะนำ บอกพี่อยากได้อะไรบอกผู้จัดการผมได้เลย  อ้ายเราก็ไม่รอช้าพูดตามเดิมคือ ลดเงินสดได้อีกเท่าไร มีรถไหม เอาเป็นว่าตกลงกันได้ วางมัดจำกันเลยว่าอย่างงั่น

 

ผู้จัดการฟังแล้วยิ้มๆ ไม่ตอบคำถามสักคำ พูดประโยคแรกคือ พี่จะต้องเทรนรถคันเก่าหรือเปล่าครับ  ผมบอก เทรน    เขาบอกถ้าอย่างงั่น เรายังไม่พูดเรื่องรถใหม่กันดีไหม เอารถของพี่ให้จบก่อน  ว่าแต่พี่ยอมจบหรือเปล่า

 

ผมงง อะไรกันลูกค้าเปิดขนาดนี้น่าจะจบรถใหม่ก่อน ดันมาให้ความสำคัญกับรถเก่า  ก็บอกไปว่ารถอยู่ข้างนอก ตีราคาได้เลย (ปกติก็เป็นแบบนี้คือเก่าไปใหม่มา ไม่ยุ่งยากไปเร่ขาย ราคาต่างกันไม่มาก)

 

ผู้จัดการบอกสักครู่เดี๋ยวให้คนมาตีราคารถ  พักเดียว ราคาของผมออกมาคือ 5 แสนต้น 

 

โอ้แม่เจ้า camry extremo 2009 ขาวมุก เมือปีที่แล้วยังตีได้ 8 แสน ต้นๆ มาวันนี้ลดไป 3 แสน ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน 

 

บอกรับไม่ได้ นั่นเอารถแฟนแล้วกัน  (กะให้แฟนใช้คันนี้) yaris ตัวท๊อป 2009 คำตอบที่ได้น่าตกใจกว่าคือ 2 แสนแปด คำพูดนี้ทำให้แทบตกเก้าอี้ ยังไงมันก็ไม่ควรต่ำกว่า 3 แสน 8 เพราะราคาที่ทำประกันไว้ยังได้ทุนประกันที่ 4.4 แสน แล้วเงินแสนกว่าบาทมันหลายไปไหน

 

นั่งคิดอยู่นานว่าจะเอาอย่างไรดี สภาพตัวเองเหมือนโดนปล้นไปต่อหน้าเกือบ 4 แสนบาท แล้วมันก็คือเงินที่ทำมาหากินได้มา อุตสาห์เก็บเงินมาเพื่อซื้อสินทรัพย์ไว้ใช้งาน เพียงไม่ถึง 8 เดือน หลังจากโครงการสวยหรูของรัฐบาลออกมา ทรัพย์สินผมมูลค่าหายไปเกือบครึ่งล้าน

 

นั่งมึนสักพักก็ท้อใจ บอกรับไม่ไหว ขอตัวลา

 

ขับรถกลับมานั่งคิดตลอดนี่ขนาดที่เราต้องการเปลี่ยนรถจริงๆ ยังทำใจไม่ได้ แล้วจะมีคนไหนเปลี่ยนรถอีก คิดไปก็อดสงสารคนที่ออกรถในช่วงปีที่ผ่านมาไม่ได้  พวกเขาไม่มีโอกาสกลับตัวได้ทันเลย

 

สมัยก่อน ถ้าออกรถแล้วประสพปัญหาผ่อนไม่ไหวเรียกไฟแนนท์มาเอารถคืน (สภาพเดิมไม่ไปดัดแปลง) ก็ฟ้องร้องไม่ได้  พอสมัยท่านทักษิณมาเป็นนายกฯ ก็เปลี่ยนกฎหมายให้ไฟแนนท์ฟ้องเรียกส่วนต่างราคาได้ นั่นเท่ากับว่า ตอนนี้หากใครผ่อนรถไม่ไหว แล้วไฟแนนท์ยึดรถคืน มีสิทธิหน้ามืดเพราะไฟแแนนท์จะเร่งขายรถออก โดยไม่สนใจราคา (ส่วนต่างเรียกกับคนเช่าซื้อ) แน่นอนราคาจะต่ำกว่ามาก ซึ่งเมื่อรวมดอกเบี้ย เบี้ยปรับ และอื่นๆ คงเท่ากับราคารถที่ซื้อมาว่ากันอย่างงั่น

 

หลายคนคงบอกถ้าอย่างงั่นก็ไม่ต้องให้มันยึดสิ ทนผ่อนต่อไป  ถ้าคิดแบบนี้ก็คงยังไม่รู้จักความจนดีพอ ที่บางครั้งเมื่อมันไม่มี อย่าว่าแต่เงินผ่อนรายเดือนเลย ขนาดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือนยังสู้ 

 

ก็คงมีคนด่าอีกแล้วไม่มีเงินดันไปซื้อทำไม  ก็คงใช่สำหรับคนที่มีประสบการณ์ชีวิตมาบ้าง แต่เด็กรุ่นใหม่ไม่จักคำนี้แล้วโดนหลอกล่อแบบนี้ อยากถามมีสักกี่คนที่คนไหว    ดังนั้นงานนี้จึงยังไม่เห็นทางออก ก็ได้แต่สงสารคนเหล่านี้จริงๆ

 

ส่วนบางคนที่เห็นว่า ก็ดี มันเป็นโอกาสให้คนได้ซื้อรถถูกมาก  ก็ว่ามันคงไม่ง่ายอย่างงั่นหรอก  ก็คงรู้ๆ กันอยู่ว่า ระบบการขายของไฟแนนท์นั่นไม่ได้หมายความว่า รถทุกคันที่ยึดจะออกมาขายให้กับคนซื้อโดยตรง ต้องผ่านหลายคน คนที่รู้ข้อมูล คนที่ตั้งโต๊ะรับ นายหน้า และอื่นๆ เวลานี้จึงไม่มีใครสนใจซื้อรถเก่าแบบปกติ พวกนี้จะรอโอกาสทองซึ่งนั้นก็คือ การกดราคาคนที่เดือดร้อน เพื่อไปเอากำไรสูงแบบเท่าตัวกับคนที่ต้องการซื้อ ซึ่งเท่ากับว่า คนซื้อไม่มีโอกาสได้ซื้อของถูกแบบง่ายๆ กัน

 

มันจะเป็นอย่างไรหากออกรถวันนี้  ราคารถหายไปทันที 50% รถราคา 7 แสน ขับไปหนึ่งเดือน มันเหลือเพียง 3.5 แสน อย่างงี้ใครจะทนรับสภาพไหว นอกจากคนที่ไม่ไหวแล้วจริงๆ ซึ่งนั่นก็คือบทเรียนราคาแพงแบบแสนสาหัส

 

แต่ก็คงไม่เป็นไร คิดว่าแต่ละคนคงมีทางเลือกของตัวเอง ไม่ว่ากัน เพียงแต่วินาทีนี้มันทำให้คิดว่า แล้วหลังจากนี้ตลาดรถจะเป็นอย่างไร ในเมื่อ คนที่ซื้อรถใหม่ป้ายแดงส่วนใหญ่ก็คือคนที่มีรถเดิมอยู่แล้ว ซึ่งถ้าราคารถเก่าเป็นแบบนี้จะมีสักกี่คนที่คิดเปลี่ยนรถใหม่ แถมตอนนี้ไฟแนนท์คุมเข้มเรื่องสินเชื่อกันอีก ได้ข่าวว่า คนที่มีสิทธิซื้อรถผ่อนได้ต้องเป็นลูกค้าเก่าที่มีประวัติการส่งค่างวดตรงทุกงวดเท่านั้นที่ไฟแนนท์จะอนุมัติ ส่วนที่ขาดส่งบาง ส่งไม่ตรงบ้าง หมดสิทธิ  มันยิ่งซ้ำเติมให้กับคนที่ต้องการขายรถแบบด่วนๆ อีกไม่ใช่น้อย ซึ่งนั่นก็คือ คนทั่วไปก็คงต้องทนใช้รถคันเก่าต่อไป พร้อมๆ กับรถใหม่ที่จะไม่มีออกมาวิ่งให้เห็นกันมากกันอีกแล้ว

 

ในเมื่อตลาดรถหยุดนิ่ง สิ่งที่ตามมาคือ คนที่ทำงานในระบบย่อมสะเทือนไปทั้งหมด  ซึ่งนั่นก็คงไม่ต้องบอกว่า เศรษฐกิจของประเทศจะเป็นอย่างไร เพราะเราคงเรียนรู้จากบทเรียนของสหรัฐที่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

สหรัฐประเทศมหาอำนาจที่พิมพ์แบงค์ได้เอง ยังมีปัญหามาจนถึงวันนี้ คำถามจึงว่า แล้วไทยจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้  ก็คงต้องดูกันไปอย่ากระพริบตา 

 

เพียงแต่วันนี้ สิ่งที่โดนกับตัวเอง และการเรียนรู้เหตุการณ์ในสหรัฐ มันทำให้มีความรู้ได้ทันทีว่า ตอนนี้คงต้องระวังตัวให้มากขึ้นแล้ว  คงต้องมีการปล้นอีกหลายครั้งตามมา แล้วการปล้นแบบนี้เป็นการปล้นที่เรียกว่า ต้องยืนให้มันปล้นเท่านั้น มันจึงเป็นเพียงแค่บทเรียนบทที่ 1 ที่หยิบยื่นมาให้ เพราะนับตั้งแต่วันที่ 1 กันยา เป็นต้นมา เหมือนกับว่า ผมโดนปล้นไปแบบเงียบๆ หลายรายกาย คงไม่ต้องบอกกัน

 

คิดไปก็เศร้าอยู่คนเดียว ทำไมคนพวกนี้มันถึงปล้นผมได้มากมายขนาดนี้  แล้วคนอื่นละ เขาโดนกันบ้างหรือเปล่า ก็เลยเขียนเตือนมาให้ตระหนักกันแล้วกันว่า ตอนนี้พวกนี้มันปล้นได้กับทุกคน ไม่ว่าที่ไหน ที่บ้าน ที่ทำงาน ที่ห้องนั่งเล่น หรือแม้แต่สวนหย่อนในบ้าน  แค่พวกคุณคิดจะเปิดไฟ ก็เหมือนกับเรียกให้คนมาปล้นเงินกระเป๋าพวกคุณแล้ว  ดังนั้นอย่าคิดขัดขืน  ขอให้ยอมพวกมันไป เพราะพวกนี้มีอิทธิพลมาก แล้วที่สำคัญพวกคุณทำอะไรเขาไม่ได้ ทำได้อย่างเดียวคือยินดีให้เขาปล้นไปทุกวัน ทุกวัน และทุกวัน ตราบใดที่ยังหายใจอยู่ในประเทศนี้ ที่สำคัญอย่าไปหือหากับพวกนี้เด็ดขาด ไม่อย่างงั่นพวกเขาจะโกรธและจะปล้นพวกคุณเพิ่มขึ้นอีก

 

ก็เล่าให้ฟัง อย่าเชื่อผม จนกว่าพวกคุณจะศึกษาข้อมูลทั้งหมดอย่างรอบด้าน เพราะไม่แน่ ผมอาจคิดไปเอง เหมือนกับพวกนี้มันพูดผ่านสื่อมาให้ฟังทุกวัน

 

 

 




#808507 วันนี้ตำรวจมอบอำนาจให้ใครก็ได้ตั้งด่านตรวจค้นรถทุกคันได้แล้ว ไชโย

Posted by kornthana on 12 August 2013 - 00:07

เห็นข้อความ fb ของ เรารักด่านตรวจ กรณี สน.เตาปูน ทำโครงการ "1 ตำรวจ 4 อาสา" ตั้งด่านตรวจค้นในยามวิกาล ผมเริ่มงงว่า ตำรวจเอากฎหมายข้อไหนมาทำโครงการนี้

 

โครงการนี้ไม่ใช่โครงการนำร่อง แต่เห็นมาหลาย สน. ที่เอาอาสาสมัครตำรวจ หรือเรียกกันติดปากว่า ตำรวจบ้าน มาตั้งด่านตรวจค้นรถ ขอดูใบขับขี่ หรือแม้แต่โบกให้รถหยุด

 

จากประสบการณ์ (หาอ่านจากกระทู้ที่ผ่านมา) ผมเจอมากับตัวเองว่า สน.หนึ่งใช้ตำรวจโบกให้รถหยุด แล้วส่งต่อให้อาสาสมัคร ที่แต่งชุดสีฟ้า ตรวจใบขับขี่ ตรวจเอกสารประกอบรถ และตรวจสภาพรถ แจ้งข้อหาให้กับคนขับขี่รถ ได้เหมือนเจ้าพนักงานตามที่กฎหมายกำหนด

 

 

ลองดูขอบเขตอำนาจของอาสาสมัคร ตาม ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการส่งเสริมให้ประชาชน ชุมชน ท้องถิ่นและองค์กรมีส่วนร่วมในกิจการตำรวจ พ.ศ. ๒๕๕๑

 

หมวด ๒ อำนาจหน้าที่ของอาสาสมัคร

ข้อ ๑๒ (๑) อำนาจหน้าที่ของอาสาสมัคร
           (๑.๑) ให้ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาในเรื่องอำนาจการจับกุมกรณีความผิดซึ่งหน้า ในฐานะราษฎรคนหนึ่ง
           (๑.๒) พระราชบัญญัติสงเคราะห์ผู้ประสบภัย เนื่องจากการช่วยเหลือราชการการปฏิบัติงานของชาติ หรือการปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม พ.ศ. ๒๕๔๓

 

ซึ่งมันชัดว่า อาสาสมัครเหล่านี้ มีอำนาจในฐานะเป็นราษฎรคนหนึ่ง ซึ่งไม่มีอำนาจตรวจค้นใครทั้งนั้น แม้รู้ว่าเขาเป็นโจร หรือผู้ร้ายก็ตาม  แม้จะจับกุมยังทำได้เฉพาะการทำความผิดซึ่งหน้า ซึ่งเป็นหน้าที่ตาม รธน.ของคนไทยทุกคนอยู่แล้ว  จึงสงสัยว่า ตอนนี้ตำรวจเอากฎหมายข้อไหนมาใช้ทำโครงการนี้

 

มันจะเป็นอย่างไร หากตำรวจบอกว่าสามารถมอบอำนาจให้คนอื่นเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายได้ 

 

ถ้าวันหนึ่งหากตำรวจมีลูกแล้วสอบเข้าตำรวจไม่ได้ ก็มอบอำนาจให้ลูกเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายเพื่อทำงานเสมือนตำรวจนายหนึ่ง หากเป็นลูกนายพล ก็มอบอำนาจตำแหน่งนายพล หากเป็นลูกจ่า ก็ทำหน้าที่จ่าไป  ถ้าเป็นอย่างงี้มันก็คงสนุก เพราะตำรวจคนหนึ่งมอบอำนาจได้แบบไม่จำกัด  ซึ่งไม่แน่ลูกของตำรวจอาจนึกสนุกมอบอำนาจต่อให้แฟน ให้กิ๊ก หรือแม้แต่คนที่บ้านให้ไปทำหน้าที่แทนตำรวจ

 

มันจะเป็นอย่างไรหากวันหนึ่งเราจะเจอใครก็ไม่รู้โบกรถให้จอดแล้วอ้างว่าเป็นอาสาสมัครตำรวจ แล้วขอตรวจค้นรถแบบไม่มีหลักมีเกณฑ์ใด  การตรวจค้นก็คงทำกับแบบลูกทุ่ง ที่พอเปิดมือออกมาก็พบสิ่งผิดกฎหมาย

 

แล้วมันจะเป็นอย่างไรถ้าเราจะเจออาสาสมัครทำได้ทุกอย่างในสิ่งที่ตำรวจทำโดยไม่มีข้อจำกัด ไม่ว่าจะตั้งด่าน ขอดูเอกสาร หรือแม้แต่บอกว่าเขามีหมายจับแล้วเอาตัวขึ้นรถไปตามที่เขาจะพาไป เหมือนกับข่าวที่เคยเกิดขึ้นมา

 

ซึ่งถ้าใครติดตามข่าวก็คงพอทราบผลงานของอาสาสมัครเหล่านี้มาบ้างไม่มากก็น้อย  ไม่ว่ากรณีอาสาสมัครนายหนึ่ง เอารถร้อยเวรขนยาบ้า หรืออาสาสมัครทำตัวเป็นตำรวจตรวจค้นของละเมิดลิขสิทธิ์ หรือแม้แต่อาสาสมัครถีบรถจักรยานยนต์ของคนที่ไม่หยุดด่านจนเป็นที่กล่าวขวัญไปทั่ว  แต่เหนืออื่นใดทุกเรื่องที่เกิดขึ้นไม่มีตำรวจคนไหนออกมายอมรับว่าเป็นคนสั่ง มีแต่ว่าอาสาสมัครทำไปโดยพละการ   อันนี้ยังไม่รวมการกระทำที่อาสาสมัครทำพฤติกรรมกร่าง (พูดตาม internet) ซึ่งก็หาอ่านได้ทั่วไป

 

ผมไม่รู้หรอกว่า โครงการนี้เป็นอย่างไร  แต่จากประสบการณ์ผมก็พอนึกภาพออกว่าการทำโครงการนี้มันมีลักษณะอย่างไร  เพราะเท่าที่รู้ เท่าที่เห็น เพียงไม่กี่วันเองอย่างน้อยก็มีสอง สน. ที่เริ่มทยอยทำกัน อีกไม่นานก็คงขยายไปทั่วราชอาณาจักร ว่าแต่ประชาชนอย่างผมจะทำอะไรได้ เพราะบางกระทู้ที่เห็นใน internet กล่าวถึงขนาดว่า อาสาสมัครบางคนพกอาวุธกันบ้างแล้ว  ก็คงเอาให้ตามสบายตำรวจแล้วกัน เพียงแต่วันนี้อยากเห็นความรับผิดชอบตำรวจต่อเรื่องนี้ ข่วยตอบผมให้กระจ่างทีว่า ใช้กฎหมายข้อใดทำโครงการนี้ แล้วถ้าประชาชนคนธรรมดาแบบผมเจอด่านแบบนี้  แบบที่ตำรวจเรียกให้หยุดแล้วส่งต่อให้อาสาสมัคร ผมจะใช้สิทธิตาม รธน. ที่จะไม่ให้ตรวจค้นได้หรือไม่ ถ้าได้ก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่ได้จะเกิดเรื่องเหมือนเมื่อ 5 ปีก่อนที่ชายหนุ่มคนหนึ่งเจอที่อาสาสมัครขอตรวจค้น แต่ชายคนนั้นไม่ยอมบอกไม่ใช่ตำรวจ  ตำรวจ สน.ยานนาวา เห็นเท่านั้นตะโกนเสียงดังว่า *คุณ*เมายามาหรือเปล่าจับ***ไปตรวจฉี่สิ แล้วทำท่าขึงขังจะลากชายคนนั้นไปที่ไหนสักแห่ง บังเอิญว่าชายคนนั้นโทรไปหาญาติที่ท่าทางน่าจะใหญ่พอควร  เกือบได้เรื่อง จนต้องขอโทษขอโพยกันใหญ่ เรื่องนี้ไปถามตำรวจใน สน.ยานนาวา ดูแล้วกันว่ายังพอจำเรื่องนี้กันได้หรือเปล่า กรณีนั้นเขาใหญ่คงไม่เป็นไร แต่สำหรับผมละ จะเป็นอย่างไรหากโดนเข้าบ้าง คงต้องก้มหน้าก้มตารับกรรมและภาวนาว่า อย่าให้เขายัดอะไรใส่ผมเลย สาธุ
 

Attached Images

  • 1148955_591814110861763_1336292525_n.jpg



#807375 แปลกใจท่าที่พันธมิตร โดยเฉพาะคุณสนธิ

Posted by kornthana on 10 August 2013 - 15:51

เมื่อวานมีโอกาสได้ฟังคุณสนธิพูดในรายการของ astv มีหลายข้อแปลกใจเกี่ยวกับข้อเสนอของคุณสนธิที่ผมคิดว่าน่าฟัง มาวันนี้ข้อเสนอหลายข้อกลับมีข้อสงสัยขึ้นมากมาย

อย่างเช่น การที่ให้ สส.ปชป. เดินออกจากห้องประชุมหลังจากแพ้โหวต ในวันที่ 7 คือไม่ต้องไปสังคกรรมกับ พรบ.นิรโทษกรรม หรือที่เรียกว่าวอล์กเอ้านั้น มันจะได้อะไรขึ้นมา ซึ่งก็ไม่คิดหรอกว่า ทักษิณมันจะโง่ขนาดที่ไม่ได้เตรียมแผนรองรับกับเรื่องนี้ไว้ แล้วผมก็คิดว่าทักษิณมันก็อยากให้เป็นแบบนั้นเหมือนกัน จะได้ไม่ต้องขวากขนามอะไรให้ต้องมานั่งวิตกอะไรอีก เพราะอย่าลืมงานนี้ทักษิณก็น่าจะทุ่มสุดตัว ยอมแตกหัก เพราะคิดว่าถ้างานนี้ไม่สำเร็จ ก็จะไม่มีโอกาสได้ทำแบบนี้อีกแล้ว เรียกว่า ตายเป็นตายว่าอย่างงั่น

เรื่องต่อมาคือ คุณสนธิบอกให้ สส.ปชป.ลาออก แล้วมาเป็นผู้นำม็อบ อันนี้ยิ่งไปกันใหญ่ ซึ่งผมว่ามันจะยิ่งเข้าทางทักษิณมากขึ้น เพราะเมื่อ สส.ลาออกก็ต้องเลือกตั้งใหม่ แล้วอย่าคิดว่าจะเป็นเหมือนอดีตที่ภาคใต้จะหาคนของทักษิณลงสมัคร สส.ไม่ได้ ลอง ปชป.ทำสิรับรองคนแห่สมัครกันเต็ม ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ นั้นก็หมายความว่า หลังจากเลือกตั้งเสร็จ ทักษิณจะได้คุมอำนาจเบ็ดเสร็จ ที่ไม่มีใครขัดขวางได้ แม้แต่การ พรบ.กู้เงิน 2 ล้านๆ ที่ทักษิณคาดหวังมาก ก็จะผ่านไปได้โดยสะดวกโยธินกันเลย เพราะจะไม่มี สส.คนไหนยื่นตีความให้ศาลรัฐธรรมนูญได้เหมือนก่อน นี่ยังไม่นับรวมที่ทักษิณต้องการแก้ไข รธน. ซึ่งแน่นอนถ้าไม่มี สส.ฝ่ายค้านอยู่บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร

ท่าที่ของคุณสนธิเมื่อวาน มันทำให้คิดได้หลายเรื่อง แต่คงไม่ว่ากัน ก็ ปชป.ก็ไม่ใช่ย่อยทำคุณสนธิเจ็บปวด ถ้าเป็นผมคงทำใจลำบากเหมือนกัน เพียงแต่มันมีคำถามในใจว่าวันนี้มันเป็นเพียงความแค้นที่ยังค้างอยู่ หรือมีเหตุผลอื่นอย่างที่สังคมเขาตั้งคำถามกัน

หากเป็นความแค้นส่วนตัวก็คงไม่เป็นไรมั่ง เวลาคงช่วยทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง แต่ถ้าเป็นเหตุผลอย่างหลัง ผมชักกลัวแล้วสิว่า ยุทธศาสตร์การเอาศัตรูมาเป็นมิตร เพื่อมีวัตถุประสงค์กินรวบประเทศ มันเดินมาใกล้สำเร็จแล้วจริงๆ แล้วต่อไปนี้คนไทยจะอยู่กันอย่างไร ในเมื่อแต่วันละที่ผ่านไป คนที่ต่อต้านทักษิณจะหายไปเรือยๆ จนไม่เหลือใครอยู่เลย