แล้วจะให้ความเห็นว่าผ่านเพื่อ
อย่างที่ผมบอกนั่นแหละ
ประเด็นคือมีสองอย่างที่เราจะกล่าวโทษได้
1 กฎษฎีกาให้ผ่านมาได้ไง
2 ตลก ให้ผิด ทำไมถึงขัดกับความเห็นกฎษฎีกา
ไม่ทางใดก็ทางนึง หรือผิดทั้งคู่
ท่าน ปาเกียวครับ ช่วยไปศึกษาหน้าที่ของ กฎษฎีกา มาก่อนนะ ครับวา่ กฎษฎีกา มีหน้าทีอะไรบ้าง มีอำนาจอะไรบ้าง นะดีกว่านะครับผมไม่อยากให้ท่านหน้าแตกไปมากกว่า นี้
ผมก็ว่าผมอ่านมาดีแล้วนะครับ
ผมก็กลัวไม่ชัวเลยไปหาหน้าที่ กฤษฎีกา มาอ่านแล้ว
ประเด็นคือ กฤษฎีกาไห้ผ่าน เอ๊ย ให้ความเห็นว่าผ่านมาได้ยังไงครับ
หรือว่ารัฐไปเปลี่ยนแปลงทีหลังอีก
อำนาจหน้าที่คณะกรรมการกฤษฎีกา
คณะกรรมการกฤษฎีกามีอำนาจหน้าที่ตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกา พ.ศ. 2522 ดังต่อไปนี้
- จัดทำร่างกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือประกาศ ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีหรือมติของคณะรัฐมนตรี
- รับปรึกษาให้ความเห็นทางกฎหมายแก่หน่วยงานของรัฐ หรือตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี หรือมติของคณะรัฐมนตรี
- เสนอความเห็นและข้อสังเกตต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการให้มีกฎหมาย หรือแก้ไขปรับปรุง หรือยกเลิกกฎหมาย
ความเห็นว่าทำได้ของ กฤษฎีกา ออกมาว่าทำได้เนี่ย มันก็ควรน่าจะผ่านไปเลยสิครับ
หรือไม่ก็ควรมีหน่วยงานที่ให้ความเห็นได้ถูกต้องกว่านี้มาเป็นที่ปรึกษา จะได้ไม่ต้องติดขัด
ความจริงการติดขัดควรจะเกิดจากการที่รัฐเล่นตุกติก หลังจากขอความเห็นไปแล้วมากกว่า
ไม่ใช่ ทำมาตามที่ กฤษฎีกา แล้วยังผิดอีก
ผมไม่สนใจว่าอดีตเป็นมายังไง
แต่ถ้าให้ความเห็นว่าผ่านก็ควรจะต้องผ่านจริงๆครับไม่ใช่ ต้องมาผิดทีหลัง
กระบวนการเช่นนี้มันก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศมากครับ
ผมไม่ได้หมายถึงว่า กฤษฎีกามีอำนาจไห้ผ่านนะ แต่ความเห็นของกฤษฎีกาควรจะถูกต้องมากกว่านี้
อคติทางการเมือง จะทำให้อะไรๆเพี้ยนนะครับ
แบบนี้ไม่เอาสิ
ไอ้ที่คุณยกมามันเป็นเอกสาร เกี่ยวกับหน้าที่ ก็ตีความตามตัวอักษรไปสิครับ
ถ้าคณะ กฤษฎีกา มันมีอำนาจที่จะตัดสินถูกผิดเหมือนฝ่ายตุลาการ มันไม่เป็นประชาธิปไตยนะครับ
เพราะการทำงานมันยึดโยงกับฝ่ายบริหาร
1.จัดทำร่างกฏหมาย
2.รับปรึกษา
3.เสนอความเห็น
ไม่มีข้อไหนที่ให้อำนาจ คณะกฤษฎีกา พิจารณาวินิจฉัยร่างพรบ(ซึ่งอยู่ในขอบข่ายอำนาจของศาล รธณ) นะครับ
เอาไว้มีข้อนี้ก่อน ค่อยว่ากันใหม่ แต่ตอนนี้ไม่มี