Jump to content


BeastGuy

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 13 ตุลาคม 2551
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 30 พฤษภาคม 2557 11:34
*****

#1188558 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย arch_freeman on 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:56

ด่า อภิสิทธิ์ แล้ว กลายเป็น สาวกแป๊ะ

 

ขอโทษ ขอขำ กับ logic แบบนี้ ที่ยังมีอยู่อีก

 

ผมเลือก พรรค ปชป. มากที่สุด แต่เป็นการเลือกเพื่อใช้งาน ไม่ได้เลือกไว้กราบไหว้บูชา




#1187746 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย barroc on 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 16:07

เห็นความคิดของชาวนาที่มารับเงินแล้ว น่าสลดสิ้นดี แบบนี้ต่อให้เป็นเผด็จการเต็มรูปก็เถอะ ประเทศชาติก็ไม่พัฒนาอยู่ดี มันก็ไม่แปลกหรอกว่าเลือกตั้งแล้วทำไมพวกที่ชูนโยบายฝันเฟื่องมันถึงชนะเลือกตั้งได้ง่ายๆ เลือกตั้งก็ยอมขายเสียงให้ แล้วยังมาหวังกับการได้เงินง่ายๆด้วยนโยบายฝันเฟื่องอีก คนพวกนี้จิตสำนึกสาธารณะไม่มีเลย เจ็บแล้วก็ไม่รู้จักจำ เงินมาก็ลืมสิ้นทุกสิ่ง เอาทุกอย่างง่ายเข้าว่าไว้ก่อน ใครจะมาเป้นรัฐบาล ใครจะครองประเทศ ใครจะล้มอะไรยังไงก็ไม่สน สนอย่างเดียวคือต้องได้เงินเยอะๆ อยู่สบายๆไว้ก่อน จะแปลกอะไรที่พวกนักการเมืองสามารถเข้ามากอบโกยผลประโยชน์ได้ง่ายๆ ในเมื่อเจ็บแล้วไม่รู้จักจำ ไม่รู้จักคิด ยอมโดนจูงจมูกมาเป็นโล่ก็เอา

 

ชาติที่จะเจริญได้ต้องปลูกฝังวินัยกันอย่างเข้มข้น ประฃาชนโดยมากมีสำนึกในหน้าที่และมีจิตสาธารณะ แต่คนไทยโดยมากมันยังเป็นแบบนี้ มองยังไงก็ยากเหลือเกินที่จะพัฒนาต่อไปได้ ต่อให้มีเลือกตั้งหรือรัฐประหารอีกกี่ครั้งก็ตามที




#1174716 พรุ่งนี้มีตังเท่าไรซื้อหุ้นไปให้หมด ไอ้ตู่หมดท่าขอเจรจาแล้วจร้า

โดย Ender on 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 08:43

ผมว่า กำนัน ฝ่ายเราซิ หมดท่ามากกว่า  

 

ลองคิดดูดีๆ  

1) ปิด สื่อทุกทีอย่างเท่าเทียมกัน ถามว่าใครได้ประโยชน์ ไอ้ฝ่ายโน้นมันกุมอำนาจรัฐ ข้างเรามาประท้วง เราใช้ BlueSky ASTV เป็น อาวุธ มันใช้ 

Asia Update เมื่อ โดนปิดไป ...   มันยังมี NBT ช่อง3 ข่าวสด มติชิน ...    เอาเลี้ยแลกเบี้ย แต่ มันยังมี ทั้งม้าทั้งเรือครบ 

 

2) ชุมนุมได้ แต่ห้ามเคลื่อนไหว  ไอ้ควายแดง อักษะ มันไม่ไปไหนอยู่แล้ว มันอยากกลับบ้าน  ส่วนกำนัน จะทำโน่นทำนี่ พวกเราอยากสู้ต่อ ทำกิจกรรมเลี้ยงประชาชน

ตอนนี้สิ่งที่จะทำๆได้ไหม คิดดูดีๆ ว่าใครเสีย 

 

3) ถ้ารัฐบาลจัดเลือกตั้ง พวกเราขัดขวางเหมือนเดิมแน่  ...  แต่ถ้าทหารจัดละ...  ใครจะขวาง

 

4) ถ้าคุณเป็น ไอ้เชี่ยเหลี่ยม ตอนนี้จะถามไหมว่า..  ประยุทธจะกินขนม อะไรดี ...   ขณะที่กำนันจะเอาอะไรไปให้หรือครับ  

งานนี้ ตู่(ทหาร) มีแต่ได้   

 

บอกตรงๆครับ งานนี้ เสร็จ ทหารถังเช่า  ประชาชนแพ้แล้วครับ ที่เจ็บตาย ก็ตายฟรีไป  มีแต่ลูกกระจ๊อก ที่อ่านเกมไม่ออก 

ดิ้นๆให้ ฝ่ายเราคิดว่าได้เปรียบเพราะ แดงมันดิ้น   แต่ รับรองว่า 

 

ได้ไปเลือกตั้ง ขณะที่ ระบอบทักษิณยังอยู่ครบแน่ครับ   




#1163015 พท.ดอดแจ้งกองปราบเอาผิด"สุรชัย"สอดไส้วาระเลือกปธ.วุฒิฯ

โดย ชายน้ำ on 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 16:43

เผาไทยต้องแจ้งจับพล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ด้วย

 

เพราะไปสมัครเป็นcandidateประธานวุฒิสภา




#1096582 ไม่อาย ไม่สนใจอะไรกันแล้วใช่ไหมครับ

โดย galaxy2 on 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 14:56

 

:D เรียกร้องให้ทำตาม รธน. แต่ปฏิเสธคำตัดสินตาม รธน. น่าอายจริงๆ...

ก็เพราะคำตัดสินมันไม่เป็นไปตาม  รธน. นะซิ

มันถึงเกิดปัญหาทุกวันนี้

 

ทักสินโดนคดี เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ... อภิสิทธิ์ เป็นนายกตอนนั้นเป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่...กรูเห็นพวกมรึงบอกว่าทักสินโดนแกล้ง  อภิสิทธิ์ตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร.....นั่นแหละคือวาทะกรรมชั่วๆจากปากคนชั่ว....มันก็เรื่องของกระบวนการตามรัฐธรรมนูญทั้งนั้น แต่พวกมรึงเลือกที่จะรับเอาแต่ สิ่งที่เป็นประโบชน์ต่อพวกมรึงไง...คดีที่กระทบ อีปู หรือ พจมาน ไอ้ทาริดรีบเสนอเป็นคดีพิเศษ  ส่วนคดีหมิ่น คดีแตกแยกความมั่นคง มันไม่รับเป็นคดีพิเศษ...พวกมรึงทำแบบนี้ไว้มาเยอะมานานแล้วไง...คนทุกวงการสาขาอาชีพเขาถึงแห่แหนออกมา ไล่พวกมรึงยังไง.....ยังคิดว่าเขาจ้างกันมาอีกป่าวล่ะ...ไอ้พวกขี้ข้าตลอดกาล




#1096548 ไม่อาย ไม่สนใจอะไรกันแล้วใช่ไหมครับ

โดย galaxy2 on 7 มีนาคม พ.ศ. 2557 - 14:43

 

จาฤกกลัวอะไรกันแน่หือ

กลัวความอยุติธรรม

มันจะทำให้บ้านเมืองเละเทะ  

 

ใครตัดสินครับ ว่า ยุติธรรม หรือ อยุติธรรม....หรือพวกมรึงได้คือ ยุติธรรม    ถ้าพวกมรึง เสียคืออยุติธรรม    ก็พวกมรึงคิดกันแต่แบบนั้นไม่เคยหันมามองว่าทำเหรี้ยอะไรกันไว้บ้างจนเขาฟ้องร้องมากมาย     มันก็ไม่ต่างจากนักฟุตบอล นักมวย คือถ้ากรรมการตัดสินให้มรึงชนะคือกรรมการดียุติธรรม ถ้าตัดสินไม่ให้มรึงชนะคือกรรมการ อยุติธรรม...แบบนี้ก็คงไม่พ้นเอาปืนมาฆ่ากันให้ตายไปข้างหนึ่ง ไม่ก็ ทหารออกมาปฏิวัติไล่ตัดหัวพวกฮาร์ดคอทั้งหลาย นั่นแหละเพราะพวกมรึงไม่คิดจะฟังใครตัดสิน หรือเชื่อใครอยู่แล้วนี่    ต้องให้ใช้กำลังบังคับ ...   โอป่ะ

 

ถ้ารัฐบาลมรึงออกมายอมรับ และระมัดระวัง ฟังคนที่เขาคัดค้านบ้าง หรือให้เกียรติคนที่เขาคัดค้านบ้างในเรื่องโครงการต่างๆ .... คงมีคนอีกมากที่ไม่อยากจะฟ้องร้องพวกมรึงหรอก...แต่พวกมรึงมันหน้าด้าน ไร้สำนึก ไร้ยางอายว่ะ.........ไม่เคยขอโทษหรือรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น โยนความผิดคนอื่นตลอด  ยังมีหน้ามาบอกว่าศาลไม่ยุติธรรม  สันดานทั้งนายทั้งไพร่ทั้งขี้ข้าจริงๆ




#1043299 ==== ยึดติดในลาภยศ ! ชายเอ๋อ ไปเลือกตั้ง 2 กพ ====

โดย -3- on 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 09:38

นี่ถ้าอภิสิทธิ์ไปเลือกตั้ง จขกท คงด่ายันหลานบวช  :lol:




#1039587 ว่าด้วยการจำนำข้าว และสาเหตุที่โครงการจำนำข้าวเจ๊งระนาว ใครสนใจเชิญรับฟัง

โดย bluefox101 on 31 มกราคม พ.ศ. 2557 - 15:00

คิดเอาไว้นานว่าจะคุยเรื่องจำนำข้าวดีหรือเปล่า แต่เห็นช่วงนี้กระแสการเจ๊งของโครงการจำนำข้าวแรง คิดว่าน่าจะมีหลายคนสนใจ จึงจะขอเล่าให้ฟัง เท่าที่รู้ข้อมูลมานะครับ โพสนี้จะยาวหน่อยนะครับ (เผลอ ๆ จะยาวที่สุดเท่าที่ผมเคยโพสมา)

 

ก่อนที่จะคุยกันเรื่องจำนำข้าว ขอเริ่มจากข้อมูลบางส่วน เพื่อเป็นแบคกราวน์ประกอบความเข้าใจดังนี้นะครับ

 

การค้าข้าวในตลาดโลกต่อปีนั้น ตัวเลขคร่าว ๆ อยู่ที่ประมาณ 20 กว่าล้านตันต่อปี โดยผู้ค้าหลักในตลาดโลกก็คือ ไทย และเวียดนาม โดยแค่ 2 ประเทศนี้ ก็มีปริมาณการค้าข้าวรวมกัน 14-15 ล้านตันต่อปี ที่เหลือเป็นการค้าของประเทศอื่น ๆ ย่อย ๆ 

 

ไทยสามารถผลิตข้าวสาร (หลังการสีแล้ว) ได้ประมาณ 20 กว่าล้านตันต่อปี แบ่งเป็นบริโภคภายใน ประมาณ 10 ล้าน ที่เหลือก็ส่งออก (ปีละ 8-9 ล้านตัน) ส่วนเวียดนามเองก็ส่งออกได้ประมาณ 6-7 ล้านตัน

 

สังเกตได้ว่าสำหรับตลาดการค้าข้าวของโลกนั้น เรียกได้ว่ามีไทยและเวียดนาม เป็นผู้เล่นตัวหลัก มาหลายสิบปี โดยที่ไม่มีคู่แข่งขันอื่น ๆ เข้ามาแข่งด้วย จึงอาจจะมองได้ว่า ไทยและเวียดนามเป็นผู้กำหนดราคาตลาดโลก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ข้าวของเวียดนามจะมีราคาถูกกว่าไทยอยู่พอสมควร ทำให้เวียดนามถึงแม้ว่าคุณภาพข้าวจะไม่ดีเท่าของไทย แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่า จึงยังสามารถแข่งขันกับไทยได้อย่างสบาย

 

ทีนี้มาว่ากันด้วยเรื่องผลผลิตต่อไร่ เป็นที่รู้กันในวงการค้าข้าวของโลก ว่าประเทศไทยนั้น เป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวเป็นอันดับ 1 ของโลกมาหลายปี แต่ก็เป็นประเทศที่มีผลผลิตต่อไร่ ต่ำเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกเช่นกัน คือผลผลิตต่อไร่เฉลี่ยประมาณ 600 ก.ก. (ข้าวเปลือก) ต่อไร่

กลับกันกับเวียดนาม ที่มีผลผลิตต่อไร่ สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก (ประมาณ 1000 ก.ก. ต่อไร่) และนี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ เวียดนามสามารถแข่งขันกับไทยได้อย่างไม่ยากเย็น เพราะสามารถผลิตข้าวได้มากขึ้นทุก ๆ ปี ในราคาต้นทุนที่ต่ำกว่าไทยอยู่ และขายได้ในราคาที่ถูกกว่าไทย

 

 

ด้วยความคิดที่ว่า ไทยกับเวียดนามเป็นผู้ส่งออกอันดับ 1 ไอ้เหลี่ยมจึงมีมุมมองที่ว่า ไทย น่าที่จะเป็นผู้กำหนดราคาตลาดข้าวโลก ได้เหมือนสินค้าอื่น ๆ โดยใช้วิธี ดึง supply ออกจากตลาด เพื่อดันราคาให้สูงขึ้น แล้ววิธีไหนล่ะที่จะดึง supply ออกจากตลาดได้? ก็ให้รัฐรับซื้อข้าวมาเก็บไว้เองสิ พอ supply ในตลาดหายไป เพราะมาเข้าคลังของรัฐ ราคามันก็จะขยับขึ้นได้เอง พอราคาขึ้นก็ค่อยทะยอยปล่อยข้าวในคลังออกสู่ตลาด ราคาที่รัฐรับซื้อมาก็จะไม่ขาดทุน

 

ฟังไอเดียกับแนวคิดแล้ว เหมือนว่าจะเป็นไอเดียที่ดีและน่าจะเป็นไปได้ ทีนี้ชาวนาไทยก็จะได้ลืมตาอ้าปากกันแล้ว? แต่เดี๋ยวก่อน ความเป็นจริงมันไม่ใช่อย่างนั้น แต่ความเป็นจริงมันขมขื่นกว่านั้น และยิ่งแย่กว่านั้น เมื่อมันเป็น ลูกอมสอดไส้ยาพิษ

 

เมื่อได้ความคิดดังที่กล่าวข้างต้น ไอ้เหลี่ยมจึงไม่รอช้า ที่จะเปิดโครงการรับจำนำข้าว ด้วยราคาจำนำที่สูงกว่าราคาตลาดอย่างมาก (12,000 ต่อตัน) ที่ต้องใช้ชื่อว่า จำนำ เพราะรัฐไม่สามารถที่จะเป็นผู้ซื้อขายได้เอง (น่าจะผิดกฏหมาย หรือผิดเงื่อนไขการค้าระหว่างประเทศ ผมไม่แน่ใจ) จึงต้องใช้ชื่อว่า จำนำ แทนการซื้อขาย แต่ในทางปฏิบัติแล้ว มันก็ไม่ต่างอะไรจากการขายขาด เพราะไม่มีชาวนาคนไหนจะไถ่ถอนคืน ด้วยเหตุที่ว่า

1. ราคาจำนำสูงกว่าราคาตลาดมาก

2. ข้าวเป็นสินค้าเกษตรที่เสื่อมสภาพไปเรื่อย ๆ ตามเวลา (ใครจะมาไถ่คืนล่ะ ตอนไถ่คืนสภาพมันไม่ใหม่เหมือนตอนจำนำแล้วนี่หว่า)

3. ข้าวปลูกใหม่ได้หลายครั้งต่อปี (สำหรับข้าวนาปรัง)

 

และแน่นอนว่า เมื่อเริ่มมีการจำนำข้าว เกิดขึ้น ช่องทางการโกงก็ตามมา ส่วนตัวไม่แน่ใจว่า เริ่มเห็นช่องทางการโกงหลังเริ่มโครงการ หรือว่า เห็นช่องทางโกงก่อน เลยคิดโครงการขึ้นมา

 

เป็นที่รู้กันดีในวงการค้าข้าวว่า โครงการรับจำนำข้าวนั้น เป็นโครงการโกงแบบบูรณาการ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จริง ๆ เพราะมีข้าวอยู่ในมือเป็นหลายล้านตัน โกงต้นน้ำก็ตั้งแต่การ สวมสิทธิ เวียนเทียนข้าว สต๊อกลม กลางน้ำ ก็ตั้งแต่ ขโมยข้าวดีออกมาขาย ยัดแกลบเข้าไปแทน, โกงงบในการบริหารจัดเก็บข้าว ส่วนปลายน้ำก็เช่น การเรียกกินหัวคิว ทุกครั้งที่มีการประมูลข้าวออกมา หรือการประมูลถูก ๆ ให้กับ บริษัทฯของตัวเอง (เพรสซิเด๊นซ์ อะกริ) แล้วเอาข้าวที่ประมูลมาถูก ๆ  ขายต่อในราคาตลาดให้ผู้ส่งออกคนอื่น (กินส่วนต่าง) เป็นต้น

 

เมื่อมีการโกงแบบบูรณาการได้แบบนี้ โครงการจำนำข้าว จึงเป็นโครงการหลัก แหล่งเงินสำคัญของไอ้เหลี่ยม ที่ยังไง ๆ ก็จะดันทุรังที่จะทำให้ได้ ไม่ว่าทุก ๆ ปีจะขาดทุนจากโครงการไปกี่แสนล้านก็ตาม เพราะ

 

1. โกงง่าย ได้เงินเร็ว ตรวจสอบยาก

2. ได้ใจคนรากหญ้า ได้ฐานเสียงเป็นจำนวนมาก

3. อ้างได้ว่าช่วยคนจน พวกคนมีเงินอย่ามาใจดำนะ คนไทยต้องช่วย ๆ กัน ขาดทุนบ้างไม่เป็นไร ถือว่าช่วยชาวนา

4. คนได้กินจากโครงการนี้ กระจายลงไปถึงระดับท้องถิ่น ไม่ว่าจะโรงสี หรือนักการเมืองท้องถิ่นทุกระดับ เท่ากับเป็นการ

ขยายฐานอำนาจ ฐานเสียง ลงไปได้กว้างมาก (ได้หัวคะแนนเพิ่มขึ้นเยอะ)

 

คิดยังไง ๆ ก็มีแต่ได้สำหรับไอ้เหลี่ยม โครงการนี้จึงเป็นโครงการประจำตัว ที่ไม่ว่าจะกี่รัฐบาล ภายใต้ไอ้เหลี่ยม ไม่ว่าใครจะเป็นนอมินีมาแทนไอ้เหลี่ยม ก็ต้องมีโครงการนี้เป็นนโยบายหลัก

 

ทำไมที่ผ่านมา จำนำข้าวถึงขาดทุน? สาเหตุหลักก็เพราะว่าในความเป็นจริงแล้ว ถึงแม้จะดึง supply ออกมาจากตลาดได้ ตามหลัก demand & supply แต่ก็ยังไม่สามารถกำหนดราคาตลาดตามที่ต้องการได้ เพราะว่า คู่แข่งที่สำคัญอย่างเวียดนามเองนั้น มีการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ทั้งผลผลิตต่อไร่ที่เพิ่มขึ้น ปริมาณผลผลิตต่อปีที่สูงขึ้นทุกปี คุณภาพข้าวที่ดีขึ้น และที่สำคัญคือขายถูกกว่าไทย ทำให้ supply ในตลาดไม่ได้ลดน้อยลงไปมากนัก แต่ด้วยโครงการนี้ ทำให้การส่งออกของเวียดนาม เติบโตมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ

 

แต่โครงการจำนำข้าว เมื่อหลายปีก่อน ขาดทุนไม่มากนัก ยังพอเป็นที่รับได้ เนื่องจาก

 

1. ที่ผ่านมา รับจำนำ จำนวนจำกัดในแต่ละฤดูกาล เช่นจะมีการกำหนดว่าจะรับจำนำเป็นกี่ล้านตัน ในแต่ละฤดูกาล

2. มีการปล่อยประมูลข้าว ต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ เพื่อระบายออกและมีเงินหมุนเวียนมารับจำนำต่อ การขาดทุนจึงเป็นการขาดทุนราคาขายประมูล หลายหมื่น หรือแสนล้าน ต่อปี แต่อยู่ในเกณฑ์ ที่คนทั่วไปยังพอรับได้ (เอาน่ะ หยวน ๆ ถือว่าช่วยชาวนา)

 

 

แล้วทำไมครั้งนี้ สมัยอีปูโง่ ถึงได้ใช้เงินหลายแสนล้าน จะถึงกับเจ๊งขาดทุนมากเป็นประวัติการขนาดนี้? สาเหตุหลักก็มาจาก

 

1. การกระสันต์ อยากเข้ามายึดอำนาจรัฐ แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพื่อที่จะแก้รัฐธรรมนูญ ออกกฎหมายล้างผิด และได้กลับบ้านอย่างเท่ห์ ๆ ของคนดูไบ จึงดันนโยบาย จำนำ 15000 ขึ้นมา (สูงกว่าราคาตลาดเดิม มากขึ้นไปอีก) และจำนำทุกเมล็ด ไม่จำกัดจำนวน

 

2. ต้องการโกงเงิน เข้ากระเป๋าให้มากที่สุด เพื่อเอาคืนจากที่ถูกยึดไป และเอามาเป็นทุนแจกจ่ายให้พวก กระเรวกระราก อย่างคางคก, นกแสก เป็นต้น ทำให้เกิดการโกงมากขึ้น

 

3. ผู้เล่นหน้าใหม่ที่มาแรง แซงทางโค้ง ทำให้ตลาดข้าวมี supply เพิ่มขึ้นนั่นก็คือ อินเดีย

 

4. การเข้ามาของ อินเดีย ทำให้ปริมาณ supply มากขึ้นเป็นการกดราคาตลาดโลกให้ต่ำลง กลายเป็นผลเสีย 2 เด้งคือ ข้าวไทยราคาแพง และขายออกไม่ได้ ผู้ซื้อไม่ต้องง้อข้าวไทย ผสมกับการที่ รับจำนำราคาสูง ชาวนา เร่งปลูกข้าวเพื่อเข้าโครงการจำนำ ทำให้คุณภาพข้าวไทยลดลง

 

5. ไม่มีการระบายข้าวออกมาเลย เพราะถ้าระบายออกแน่นอนว่าจะขาดทุนหนักมาก เนื่องจากราคาตลาดไม่ดีอย่างที่คิดไว้ และสต๊อกก็มีมาก (ยิ่งขาดทุนหนัก) ทำให้ไม่กล้าระบายข้าวออก (ถ้าผลว่าขาดทุนหนัก คงโดนฝ่ายค้านโจมตีหนัก) เลยเก็บข้าวเอาไว้เรื่อย ๆ และรับจำนำเพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ทำให้เกิดสภาวะ โกดังไม่พอเก็บข้าว (ใครตามข่าวจะรู้เรื่องนี้ดี)

 

6. เมื่อไม่ได้ระบายข้าวออก แต่มีการรับเข้ามากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ สต๊อกข้าวรวมมี supply ล้น แน่นอนว่า ต่างประเทศรู้เรื่องนี้ดี เพราะหน่วยงาน เกษตรของสหรัฐเองก็มี การเก็บตัวเลข สต๊อกข้าวของโลก(รวมถึงของไทยด้วย)เอาไว้ทุกปี ทำให้ตลาดรู้ว่ามี supply ล้น และจะต้องปล่อยออกมาในราคาถูก ทำให้ราคาข้าวในตลาด ไม่ขยับขึ้น และส่งผลเวียนกลับมาว่ารัฐก็ไม่กล้าปล่อย ยิ่งทำให้พอกพูนไปเรื่อย ๆ จนสต๊อกปัจจุบัน ประมาณการณ์กันว่า ไทยน่าจะมีสต๊อกข้าวในคลังรัฐ รวม ๆ กันที่ประมาณ 18 ล้านตัน เรียกได้ว่า พอเลี้ยงคนไทยทั้งประเทศได้เกือบ 2 ปี โดยไม่ต้องปลูกเพิ่ม

 

7. เมื่อไม่ได้ปล่อยข้าวออก (จริง ๆ ปล่อยออก แต่แอบระบายผ่านทาง สยามอินดิก้า ร่างแปลงของ เพรสซิเด๊นส์ อะกริ) ทำให้ขาดเงินหมุนเวียนกลับเข้ามา ส่งผลให้ใช้งบประมาณ บานปลายออกไป รวม ๆ กันเกือบ 7 แสนล้าน จึงเป็นที่มาของการเจ๊งไม่เป็นกระบวนของโครงการจำนำครั้งนี้

 

 

จำนำข้าวโกงจริงหรือ?

 

เป็นที่รู้กันในวงการค้าข้าวว่า โครงการจำนำข้าวนั้น มีการโกงอยู่ตลอดเวลา แบบบูรณาการ ทุกขั้นตอน และรั่วไหลเข้ากระเป๋านักการเมืองตลอดเวลา ยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็ จีทูจี เจ๊งทูเจ๊ง นั่นล่ะ เพราะในวงการข้าวนั้น จะว่าแคบก็แคบ ใครส่งข้าวล๊อตใหญ่ไปที่ไหนจะรู้กันหมด และผู้ส่งออกข้าว ก็รู้กันมาตั้งนานแล้วว่า ไม่มีการส่งออกจริง ไม่มีเรือมารับข้าวที่ว่านี่เลย

 

แล้วที่โม้ว่าระบายข้าวออกไปแล้ว ความเป็นจริงก็คือ มีการแอบระบายข้าวบางส่วนให้กับ สยามอินดิก้า บริษัทฯของ เครือข่าย ไอ้เหลี่ยมนี่ล่ะ เอามาเวียนขายให้กับผู้ส่งออกรายอื่น ๆ รายละเอียดลึก ๆ ไม่ขอกล่าวถึงตรงนี้ เพราะมีการแฉไปแล้วตอนฝ่ายค้านอภิปราย หลายครั้งที่ผ่านมา และเรื่องก็อยู่ในมือ ปปช. และชี้มูลไปแล้ว (บอกได้แค่ว่า ที่ ปปช. ชี้มูลน่ะ มันแค่ตุ๊กตามารับหน้าเท่านั้น คนทำจริง ๆ น่าจะสาวไปไม่ถึงตัว) และสังเกตกันมั๊ยว่าปีที่แล้ว โกดังเก็บข้าวคลัง เกิดไฟไหม้บ่อยครั้งมาก มันเป็นการเผาทำลายหลักฐานใช่หรือไม่? (แอบเอาข้าวในโกดังไปขาย แล้วยัดแกลบไว้แทน พอข้าวหมดก็เผาโกดังทิ้ง?) สิ่งเหล่านี้บอกกับเราว่า การโกงนั้น มีในทุกส่วนจริง ๆ 

 

การโกงแบบมหากาพย์ครั้งนี้ ว่ากันว่า เข้ากระเป๋าตัวเอ้ นี่น่าจะหลักแสนล้าน ไม่รวมที่เบี้ยบ้าย รายทาง ตามต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำอีกโขอยู่ เบ็ดเสร็จ น่าจะรั่วไหล ไม่น้อยกว่า 2 แสนล้าน เอาว่า คนรู้จักกันกับผม มีโรงสีขนาดกลาง (จังหวัดใดไม่ขอบอก) เข้าร่วมโครงการจำนำข้าว ยังเอ่ยปากบอกเองว่า ได้มาตั๋ง ๆ ปีนึง 100 กว่าล้าน แค่โรงสีขนาดกลางโรงเดียวยังปีละ 100 กว่าล้าน แล้วโรงสีอื่น ๆ อีกทั่วประเทศจะเป็นเงินเท่าไหร่? (ไม่อยากจะคิด เงินภาษีกรู ทั้งนั้น)

 

สรุปรวมได้ว่า ที่เจ๊งจนไม่มีจ่ายชาวนางวดนี้ นั้น เป็นเพราะความละโมภ อยากรวบอำนาจรัฐ แก้กฎหมายช่วยตัวเอง ใช้ประชานิยมโง่ ๆ ไม่ได้คิด กลั่นกรองนโยบายอะไรเลย แค่ต้องการได้เสียงโหวตเท่านั้น ซ้ำเติมด้วยการที่มีอินเดียเป็นคู่แข่งเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดค้าข้าวของไทย ไม่เป็นไปในทิศทางที่หวังไว้ (ตกกระป๋องเป็นที่ 3 แพ้แม้แต่เวียดนาม) ทำให้ที่กะว่าจะเจ๊งไม่เยอะ กลับเป็นเจ๊งหนัก ข้าวค้างสต๊อกขายไม่ได้ เสื่อมและเน่า คาโกดังนับสิบล้านตัน เลยขาดเงินหมุนเวียน ควักเงินเพิ่มก็ไม่พอ กู้แล้วกู้อีก ก็ไม่พอโปะ อยู่ดี จึงเอวัง ด้วยประการฉะนี้

 

ฝากทิ้งท้ายเอาไว้ว่า ถึงเวลานี้ รัฐจะปล่อยข้าวที่เก็บค้างมานาน ก็ไม่ใช่ว่าปล่อยได้ง่าย ๆ เพราะว่า ปล่อยค้างไว้นาน เสื่อมสภาพหนักมาก จนผู้ซื้อใหญ่ ๆ หลายประเทศ เริ่มขยาด ไม่กล้าซื้อข้าวจากไทย เพราะกลัวจะได้ข้าวในคลังรัฐบาล นั่นจะทำให้การระบายข้าวของรัฐจะทำได้ยากมาก เผลอ ๆ เราอาจจะได้เห็นการทิ้งข้าวเสื่อมสภาพ หลายล้านตันเกิดขึ้นในอีกไม่นานนี้

 

จริง ๆ ยังมีรายละเอียดยิบย่อยอยู่อีกมาก แต่ขอไม่บรรยาย เพราะมันจะยาวและเยิ่นเย้อมาก ยังไม่พูดถึงเรื่องการทำลาย ระบบโครงสร้างการค้าข้าว ที่เสียหายไปอีกมากในระยะยาว ผมคิดว่าแค่นี้ก็น่าจะพอให้เข้าใจได้ว่า ควรหรือไม่ควร ที่จะมีการจำนำข้าวต่อไป และควรหรือไม่ควรที่จะเลือก คนเหล่านี้มาทำลายประเทศชาติมากไปกว่านี้ ส่วนตัวผม วันที่ 2 ก.พ. นี้ NO VOTE แน่นอนครับ




#1036529 ขออีกครั้ง 60 ปีที่ผ่านมา พรรค ปชป ทำอะไรเพื่อประชาชนบ้าง

โดย ดอกปีบ on 29 มกราคม พ.ศ. 2557 - 22:55

สาวเกาหลี โชว์กินข้าวออนไลน์ รายได้เดือนละ 3 แสน
 

สำนักข่าวต่างประเทศได้เผยแพร่เรื่องราวการกินข้าวออนไลน์ ผ่านโปรแกรม VDO Chat (โปรแกรมกล้องออนไลน์คล้ายแคมฟรอกส์) ของ Park Seo yeon สาวสวยชาวเกาหลีใต้ อายุ 34 ปี เธอใช้เวลาวันละ 3 ชั่วโมงในการโชว์กินข้าวออนไลน์ แต่ได้เงินเดือนละกว่า 330,000 บาท

4246b121d2dc949b8f082c5f57840a3b_L.jpg

ทั้งนี้การกินข้าวออนไลน์ หรือที่เรียกว่า gastronomic voyeurism เป็นกระแสที่มาแรงมากในเกาหลีใต้ มีหญิงสาวหลายคนที่โชว์กินข้าวออนไลน์กับหนุ่มๆที่สนใจในตัวเธอ ซึ่งมีนักวิจัยวิเคราะห์ด้วยว่าการได้ทานข้าวกับสาวสวย จะทำให้หนุ่มๆรู้สึกอยากทานอาหาร และมีความสุขในการกินมากขึ้น

สำหรับชาวเกาหลีใต้ถือว่าการกินข้าวคนเดียวถือเป็นเรื่องน่าอับอาย ขณะที่อัตราการอยู่คนเดียวค่อนข้างสูง ทำให้การกินข้าวออนไลน์เป็นเสมือนการสร้างความรู้สึกว่าได้ร่วมโต๊ะอาหารกับผู้อื่น จึงกลายเป็นกระแสที่กำลังได้รับความนิยมนั่นเอง

MThai News




#1035808 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย foyfon on 29 มกราคม พ.ศ. 2557 - 15:03

เลขาฯสมช. เผย ศรส.ประเมินเลือกตั้ง 2 กุมภาฯ รุ่นแรงซ้ำรอย 26 ม.ค. รัฐบาลพร้อมจัดกำลังทหาร ตำรวจ ช่วย กกต. อ้างประชาชนที่เดือดร้อนไม่พอใจ กปปส.ชุมนุม ก่อเหตุยิง เอ็ม 79 ถล่มห้าแยกลาดพร้าว

อยากรู้จังประชาชนบ้านพร่องมรึงเหรอ  มีเอ็ม 79 ไว้ยิงชาวบ้านน่ะ




#1023264 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย paper punch on 22 มกราคม พ.ศ. 2557 - 21:34

เอิ่มมม

Attached Images

  • 65659_599895936757914_761165455_n.jpg



#1022739 แนะให้สิ่งเทียมรัฐบาล ยื่นกู้เงิน พ.ต.ท.ทักษิณ จ่ายค่าจำนาข้าว

โดย Hollowman on 22 มกราคม พ.ศ. 2557 - 16:03

กู้ไม่ดีหรอกครับ ... "ทักษิณ" ควรแสดงความรัก จริงใจ ห่วงใย ช่วยชาวนา และประเทศ ด้วยการรับซื้อข้าวในโครงการ ที่เหลืออยู่ทั้งหมดในตอนนี้ ในราคารับจำนำ ตันละ 15,000 บาท เป็นอย่างต่ำ เชื่อว่าด้วยความเก่งกาจ และสามารถ ทางธุรกิจของ "ทักษิณ" คงสามารถระบายข้าว และทำกำไรอย่างงดงาม ด้วยการขายข้าวออกสู่ต่างประเทศ ในราคาตันละ 30,000 บาท ประเทศไทยได้ขายข้าวในราคารับจำนำ ชาวนาได้เงินค่าข้าวตามที่ควรจะเป็น "ทักษิณ" ฟันกำไร จากการขายข้าว ตันละ 15,000 บาท ... แบบนี้สิ ถึงจะ "วิน วิน วิน กันทั้งสามฝ่าย" และ "ทักษิณ" จะได้รับการยอมรับ และซื้อใจคนไทย ได้อีกกว่าครึ่งประเทศ ... จริงไหมครับ




#1021198 จะเอาเงินประกันสังคมแสนล้านมาจ่ายจำนำข้าว !

โดย Suraphan07 on 21 มกราคม พ.ศ. 2557 - 21:21

แค่แสนล้านเอง...จิ๊บๆ...

ทำไปเถอะ...จะกู้ จะเอามาจากไหน

ก็รีบๆทำเข้า ไม่ผูกพันถึงรัฐบาลหน้าหรอก...

เรื่องแค่นี้ ก็ต้องเที่ยวไปถามคนนู้น คนนี้ด้วย... ;) 

 

ถามคนที่ดูไบทีเดียว ก็รู้เรื่องหมดแล้ว... :mellow: 

ทักษิณคิด.jpg




#1012990 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย HiddenMan on 17 มกราคม พ.ศ. 2557 - 19:43

1604795_10151987772436144_1835318215_n.p

 

1086658_17171146143_623912246_q.jpg
Liked · Today at 7:30pm · Edited · K0srxReVLKP.png
 
 

"ปัญหาทั้งหมดของประเทศจะไม่หายไป ตราบเท่าที่คุณทักษิณ ชินวัตร ยังคงทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศชาติก็ตาม นั่นคือปัญหาหลักๆ ที่เกิดขึ้น ผมขอวิงวอนประชาคมโลกรวมถึงสื่อต่างประเทศให้ศึกษารายละเอียดข้อเท็จจริง และสิ่งสำคัญ ขอให้ช่วยยับยั้งพฤติกรรมของบุคคลนี้ ที่อยู่นอกประเทศไทย อย่าให้ทำลายประเทศชาติและทำลายชีวิตของคนไทย" 

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 
สัมภาษณ์ CNBC (17 ม.ค.57)

"The problems of this country will not go away as long as Thaksin Shinawatra wants to be above the law and will do all he can to disrupt what is going on in this country until he gets what he wants. Thats the basic problem. And I ask the international community and international media to study all the facts and also to stop this man from having the freedom to be outside the country and disrupt whats going on inside the country and ruin the lives of our people"

- Abhisit Vejjajiva , CNBC Exclusive (17 January 2014)



#1010974 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย เรื่อยๆเอื่อยๆ on 16 มกราคม พ.ศ. 2557 - 22:21

ฟังข่าวนักข่าวเนชั่น โดนการ์ดที่สวนลุมหิ้วออกไป เพราะเข้าใจว่าเป็นตำรวจ แล้วไม่สบายใจ ใครดูแลเรื่องนี้ต้องใช้ความรอบคอบตรวจสอบก่อนใช้กำลังนะครับ