Jump to content


แสนยานุภาพ

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 15 ตุลาคม 2551
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 30 พฤษภาคม 2557 01:15
-----

#724102 รัฐธรรมนูญมาตรา 68 @รศ.ดร. กิจบดี ก้องเบญจภุช

โดย แสนยานุภาพ on 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 14:52

นำมาจากเฟสบุ๊คนะครับ 

 

ปล. เกิน 3 บรรทัด นะฮะ 

 

 

 

 

 
รัฐธรรมนูญมาตรา 68

เนื่องมาจากรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยได้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ต่อมามีประชาชนไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าการแก้ไขมาตรา 291 ดังกล่าวขัดมาตรา 68 ศาลรับไว้พิจารณา และมีคำวินิจฉัยออกมาทำให้รัฐสภาไม่กล้าที่จะดำเนินการต่อจนถึงปัจจุบัน จึงเกิดข้อถกเถียงว่า 

1.ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรับเรื่องที่ประชาชนไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงได้หรือไม่ 
 
2.ศาลรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นอำนาจตุลาการเข้าไปก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติหรือไม่ 

ฝ่ายรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องจากประชานผู้ร้องโดยตรง ผู้ร้องต้องร้องผ่านอัยการสูงสุด และเห็นว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาเป็นการก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติ ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลก็อธิบายว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจและไม่เป็นการก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติ คือต่างฝ่ายต่างตีความไปทางที่ตนเองต้องการแล้วก็บอกว่าไม่มีทางออก รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยจึงเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 เพื่อให้ประชาชนยื่นโดยตรงต่อศาลไม่ได้ต้องผ่านอัยการสูงสุด...ฝ่ายตรงข้ามก็ค้านว่าอย่างนี้เป็นการตัดสิทธิประชาชน
 

ปัญหาดังกล่าวถกเถียงกันในเรื่องของการตีความ เพราะประเทศเราสอนเรื่องการตีความเป็นหลักไม่ค่อยมีการสอนหลักในการคิดวิเคราะห์ ปัญหาจึงเกิดและเกิดเป็นต้นเหตุของหลายมาตรฐาน
 

สิ่งที่น่าจะนำมาพิจารณาก็คืออำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ดังนั้นการใช้อำนาจต้องกระทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เพราะระบอบประชาธิปไตยนั้นมาจากประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน แต่การถกเถียงหรือเป็นปัญหาทางการเมืองในเวลานี้ไม่ได้คิดถึงประชาชน คิดถึงแต่ประโยชน์ของผู้ใช้อำนาจ...ไม่ไช่หลักประชาธิปไตย
 

การที่ศาลรับเรื่องที่ประชาชนไปร้องต่อศาลถามว่าประชาชนได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์...ประชาชนไม่เสียหายแต่หากศาลไม่รับซิประชาชนเสียหาย เพราะหากประชาชนต้องไปยื่นต่ออัยการสูงสุดแล้วอัยการบอกไม่มีเหตุผลไม่ยื่นต่อให้ศาลพิจารณา อย่างนี้ซิประชาชนเสียหายทำไมรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยไม่พูดเรื่องนี้ซึ่งเป็นหลักสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน
 

ส่วนประเด็นว่าศาลรัฐธรรมนูญ(อำนาจตุลาการ) ก้าวก่ายรัฐสภา(อำนาจนิติบัญญัติ) เรื่องนี้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็ออกมาด่าว่าศาลล้วงลูกก้าวก่ายรัฐสภาขยายอำนาจของตนเอง ลูกสมุนก็ประท้วงคัดค้านด่าศาลกันอย่างเมามันจนเข้าคุกไปแล้วก็มีและกำลังจะเข้าคุกอีกก็มี
 

เรื่องนี้ก็เป็นหลักการพื้นฐานของการแบ่งแยกอำนาจของมองเตสกิเออ ที่เด็กชั้นมัธยมก็เรียนกันแล้วว่าในระบอบประชาธิปไตยระบบรัฐสภาอย่างประเทศไทยนี่อำนาจนิติบัญญัติก็ถ่วงดุลอำนาจตุลาการ เพราะอำนาจนิติบัญญัติเป็นผู้บัญญัติกฎหมายถ้าอำนาจนิติบัญญัติไม่บัญญัติกฎหมายให้อำนาจตุลาการๆก็จะไม่มีอำนาจหรือบัญญัติให้อำนาจมากน้อยเพียงใดก็เท่านั้น และอำนาจตุลาการโดยศาลรัฐธรรมนูญก็ควบคุมตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญความชอบด้วยกฎหมายที่อำนาจนิติบัญญัติๆออกมา...กระบวนการดังกล่าวก็เพื่อประโยชน์ของประชาชน  หากไม่ยอมรับการถ่วงดุลตรวจสอบก็ไม่ต่างอะไรกับบ้านป่าเมืองเถื่อน...คนชั่วจะมีอำนาจ
 

ดังนั้นการที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยและวินิจฉัยออกมาเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ไม่เห็นมีอะไรเสียหาย

แต่ในทางตรงข้ามถ้าศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยปล่อยให้อำนาจนิติบัญญัติหรือรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ตามใจชอบเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองยุบเลิกศาลแล้วเอาอำนาจไปอยู่ที่ฝ่ายรัฐบาลหมดประชาชนจะไม่เดือดร้อนหรือ 
 

รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยทำเพื่อประชาชนหรือทำเพื่อใคร ด้วยเหตุนี้ลิ่วล้อเผด็จการรัฐสภาเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญเป็นก้างขวางคอจึงต้องจัดการแก้ไขมาตรา 68 ไม่ให้ศาลมีอำนาจช่วยเหลือประชนได้ประชาชนจะพึง่ใคร
 

ผู้เขียนถูกใจคำพูดของเพื่อนใน fb ส่งมาบอกว่า “บ้านเมืองจะเปลี่ยนไป กฎหมายไทยก็กำลังจะถูกทำลาย”....”กฎหมายจะไร้ค่า ถ้าได้คนหมาๆมาใช้อำนาจ” (24/05/56)

 

 

 

Attached Images

  • Untitled.jpg



#723688 ขอโทษ tonythebest ด้วยครับ

โดย แสนยานุภาพ on 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:15

Mod รู้ช้าจัง

รู้เป็นคนสุดท้ายในบอร์ดเลย  :D 

 

 

เกิดใหม่เร็วจัง ...




#723381 นี่แหล่ะหนอ สันด ราน ไอ้หงอกกับไพร่เสื้อแดง ?...

โดย แสนยานุภาพ on 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:22

แบบนี้ครับ ล้อการเมือง ไม่ถือว่า อุจาด แต่อย่างใด ก็เปรียบเทียบกับภาพที่สมสากนำเสนอแล้วกัน ...  

 

 

 

 

heha20320copy.gif

 

post-11051-0-14010300-1329745538.jpg

 

prong.jpg

 

 

75035_487456091289471_1363004414_n.jpg




#723329 ขอโทษ tonythebest ด้วยครับ

โดย แสนยานุภาพ on 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 15:37

อ่านไปอ่านมา นึกว่า คู่กรณีของคุณโทนี่ เป็น CanisLupus ซะอีก ... 

 

พวกเขา "อยาก" ให้เป็นผมเลยแหล่ะครับ  :D 

 

 

 


 

 

 

ถาม จขกท ด้วยสิ่งทีี่ทุกคนอยากรู้..

 

จขกท คือ คุณ ลี หรือไม่..

:D

 

 

 

อันนี้เหรอ ?? คิดมากไปป่ะ ? เห็นมีคุณเฮนถามแค่อันนี้อันเดียว

 

คนอื่นเขาอยากรู้ว่า เจ้าของกระทู้เป็นใครจากปากของเจ้าของกระทู้เอง มีแต่คุณพล่ามไรก็ไม่รู้ เยอะมาก




#723315 ขอโทษ tonythebest ด้วยครับ

โดย แสนยานุภาพ on 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 15:30

อ่านไปอ่านมา นึกว่า คู่กรณีของคุณโทนี่ เป็น CanisLupus ซะอีก ... 




#723275 งานวันรำลึก..พ่องงงง..มันตาย "ประสาควายแดง" เด็กอายุต่ำกว่าเกณฑ์...

โดย แสนยานุภาพ on 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 15:12

ก็แสดงออกตามปัญญาอ่ะครับ




#723239 ขอโทษ tonythebest ด้วยครับ

โดย แสนยานุภาพ on 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 14:57

โห... ไม่เล่นแค่คืนเดียว เกิดไรขึ้นครับ ?? งง   :lol:  :lol:  :lol: 




#722192 ผมขอคัดค้านการขึ้นค่ามิสเตอร์ของแท๊กซี่"พวกหากำไรเกินควรหลอกปชช."

โดย แสนยานุภาพ on 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 15:42

ปัญหาของแท็กซี่เคยเจอมา 

 

 

1. ไม่รับคน (ไม่รู้จะมาขับทำเฮี่ยไร) 

 

2. พาอ้อม ครับ

 

3. พาไปปล่อยระหว่างทาง

 

ยกตัวอย่าง ผมอยู่แถวแจ้งวัฒนะจะไปส่งพี่สาวดูเสื้อผ้าแถวๆแพลตตินั่ม (ก็ประตูน้ำนั่นแหละ พูดให้ดูดีไปงั้น) ปกติถ้าแจ้งวัฒนะขึ้นทางด่วนเมืองทองไปลงใกล้ๆอนุเสาวรรีย์ก็ถึงแล้ว แต่ทีนี้คือมันเป็นปัญหาที่ว่ารถติดโคตรๆๆๆๆๆ ไม่รู้รถมาจากไหนกัน ไม่อยากจะโยงถึงนโยบายอื่นเด๋วออกประเด็นไปไกล แท็กซี่คันที่พาออกจากซอยหมู่บ้านเขาต้องไปส่งรถ ไปส่งพวกผมได้แค่หน้าเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะแล้วให้พวกผมต่อแท็กซี่คันอื่นไป เขาบอกให้ขึ้นทางด่วนไปลงตรงยมราชแล้วก็ถึงเลย ยอมรับว่าไม่เคยไปทางนั้นครับแต่ก็รับฟังคำแนะนำจากพี่เขา พอผมมาต่อแท็กซี่คันที่สอง เขาก็ถามว่าไปทางไหน พี่สาวก็บอกว่าไปลงแยกยมราช แล้วถามพี่แท็กซี่ว่ารู้ทางใช่มั้ย แท็กซี่ก็บอกอ้ำอึ้งว่ารู้ทาง จากนั้นนะครับ แท็กซี่ก็ร้อนโครต เขาไม่ยอมเปิดแอร์ ผมก็นั่งเมารถบนทางด่วน หลับไป (ทางด่วนรถติดยิ่งกว่าถนนข้างล่าง) ลืมตามาก็เห็นอยู่แถวๆราชวังดุสิต ก็คิดว่า เฮ่ยทางไหนเนี่ย และรถก็ติดมากๆๆ แต่ผมก็คิดว่าพี่สาวคงจะรู้ทาง คงไม่โดนพาหลงหรอก สักพักก็ต้องตกใจตื่นขึ้นมาจริงๆ เพราะแท็กซี่พามาลงที่ไหนก็ไม่รู้ เขาบอกว่าเขาไม่รู้ทางไปต่อแล้วให้หาคันอื่นไปเอง พี่สาวก็โวยวาย บอกว่าถ้างั้นก็จะจ่ายแค่ครึ่งเดียวแล้วก็ไปโรงพักเลย แต่แท็กซี่ก็ไม่ยอมไปโรงพักครับ เขาพาขับวนไปที่อื่น พี่สาวก็ไม่ยอมจะให้ไปส่งที่ประตูน้ำให้ได้ แท็กซี่ก็บอกว่าเขาไม่รู้ทาง ก็ทะเลาะกันใหญ่โตว่าไม่รู้ทางแล้วทำไมไม่บอกตั้งแต่แรก พี่สาวก็บอกให้ไปโรงพักใกล้ที่สุดก็แล้วกัน แท็กซี่ก็พาวนกลับมาแยกยมราชเหมือนเดิมแล้วจะเอาเงินแค่ 150 พี่สาวให้แค่ร้อยเดียว ในมิตเตอร์มันสองร้อยกว่ารวมค่าทางด่วนที่จ่ายสดก็น่าจะเกือบๆสามร้อย แล้วเราก็ขึ้นรถแท็กซี่คนอื่นต่อ แค่จากแยกยมราชขับย้อนมาก็ถึงแพลตตินัมแล้วอ่ะ รถไม่ติด เสียแค่ไม่ถึง 50 บาทมั้งครับ ประมาณนี้ 

 

เล่าให้ฟังเฉยๆหรอกครับ

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นเขาก็จะสังเกตด้วยนะครับว่า เรารู้ทางหรือเปล่า พูดคุยกับคู่สนทนา ถ้าเอ๋อๆ หรือว่า พูดภาษาถิ่น มัน มันจะหยั่งเสียงถามเราก่อนว่าไปทางไหน ?? ทางไหนเราใกล้ ? (อ้าว แล้วคนขับไม่รู้จะมาขับทำซากไรครับ) บางคนเขาก็ถามเพราะหวังดี แต่บางคนมันถามเพื่อจะพาเราไปเที่ยวไกลๆๆๆๆๆ ครับ

 

ถามว่า การปรับเพิ่มค่าแท็กซี่ ทำให้การทุจริต ลดลงไปได้หรือไม่ ผมว่า "ไม่" นะครับ เพราะส่วนนี้มันเป็นการเพิ่มภาระให้ผู้โดยสาร แม้ว่าค่าแรงจะเพิ่มขึ้น ถามว่า ค่าครองชีพก็เพิ่มขึ้นทุกๆ หนักกันทุกฝ่ายครับ ถ้าหากเดินทางใกล้ๆ สัมภาระไม่เยอะ ผู้โดยสารบางกลุ่มอาจจะไปใช้โดยสารรถเมล์แทน นะครับ

 

ก็เป็นแค่ความเห็นหนึ่งนะครับ ทุกอาชีพถ้าขยัน การได้รับการตอบแทนในเชิงบวก ผมก็สนับสนุนนะ แต่ทุกวันนี้ผมว่า รบ โฟกัสปัญหาไม่ตรงจุดครับ 




#720849 "ก็คนมันไม่รู้ จะให้มาตอบได้ยังไง"

โดย แสนยานุภาพ on 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 16:13

คุณ taxi คงคิดว่านายมีไว้ซั่มอย่างเดียว อย่างอื่นไม่ต้อง  :D 




#720208 ใครเผาไม่รู้.....

โดย แสนยานุภาพ on 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 00:45

969807_502562463131835_1795694910_n.jpg




#720082 ทำไมคนไทยบางส่วน ยังจนซ้ำซาก

โดย แสนยานุภาพ on 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:16

รบ ก็มีส่วนนะครับ นโยบายเหมือนจะดี ประชาชนได้ลืมตาอ้าปาก ที่ไหนได้ เป็นหนี้มากกว่าเดิม หนี้หมู่บ้าน หนี้ ธกส หนี้ออมสิน หนี้บัตรเครดิต หนี้ผ่อนบ้านผ่อนรถ

 

ผมว่า หลักๆ ก็โดน ประชานิยมฟุ้งเฟ้อ ยัดใส่หัว นั่นแหละ




#720062 พี่เลาะ ดำรง พุตตาล ออกมาช่วยแล้ว ด่าส่งชัย ราชวัตร หยามเกียรติสตรี รับไม่ได้...

โดย แสนยานุภาพ on 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 22:00

ขอบคุณ   แสนยานุภาพ  คับที่เอาบทความนี้มาลงเเก้ต่างทวงความเป็นธรรมให้ คุณ  ดำรง ทำเอา เจ้าของกระทู้นี้ใบ้เเดกไปเลย ขอบคุณมากคับ  อิ อิ

ซื้อฉบับนี้มาอ่านพอดี ... เอามาแชร์ครับ จะได้อ่านง่ายขึ้น

 

 

อ่านกระทู้ ดีๆ ครับ




#719989 พี่เลาะ ดำรง พุตตาล ออกมาช่วยแล้ว ด่าส่งชัย ราชวัตร หยามเกียรติสตรี รับไม่ได้...

โดย แสนยานุภาพ on 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 21:04

 

เป็นอีกคนที่รู้สึกว่าถูกการเมืองดึงให้ต่ำลงๆ

 

เมื่อก่อนนี้ผมนับถือคุณมากนะ แต่เดี๋ยวนี้... -_-

 

กลุ่มเป้าหมายคนที่ซื้อหนังสือของแกอ่าน คือพวกไหนครับ 

 

 

แกก็ต้องตามผู้อ่านของแกครับ

 

ไม่รู้นะครับ แต่ผมว่าแกก็รักษาตัวดีพอสมควร ครั้งนั้นที่ตอบโต้เรื่องโอบาม่า ก็ยังถือว่าพอมีน้ำหนัก ไว้วันไหนเห็นแกพูดเรื่องล้มเจ้า หรือ นิรโทษคนเผาเมืองค่อยด่าก็ยังไม่สาย

 

แหม... ในฐานะที่อ่านหนังสือแกบ่อยๆ จริงๆจะเห็นว่าไม่มีเรื่องการเมืองในหนังสือ คส คส หรอกนะครับ ถ้าจะมีก็น้อยมาก ผมมาอ่าน คส คส เพราะไปหาซื้อหนังสือการ์ตูนเก่าๆทีร้านเช่าการ์ตูนทีเขาเลิกไปแล้วครับ เจ้าของร้านเมื่อก่อนเคยเป็นครูสอนตอนผมอยู่มัธยม แกเอาหนังสือการ์ตูนให้คนอื่นหมด เหลือแต่ คส คส ไม่กี่เล่ม ผมก็เลยเก็บมาอ่าน จากนั้นก็อ่านมาตลอดครับ และเลิกอ่าน ต่วยตูน ครับ อันนั้นนักเขียนบางตัวแดงจริง ล้มเจ้าด้วย เสียศรัทธาไปเหมือนกันครับ คส คส ก็เนื้อหาเหมือนๆกัน ราคาถูกกว่าด้วย เล่มละ 20 บาทเอง ... นี่ก็ว่า จะไปเหมาเข่งร้านทำผมของผู้หญิงอยู่นะครับ รู้สึกว่าร้านแบบนี้จะมีหนังสือนี้เยอะเพราะเขารับรายเดือน




#719986 พี่เลาะ ดำรง พุตตาล ออกมาช่วยแล้ว ด่าส่งชัย ราชวัตร หยามเกียรติสตรี รับไม่ได้...

โดย แสนยานุภาพ on 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 20:59

ซื้อฉบับนี้มาอ่านพอดี ... เอามาแชร์ครับ จะได้อ่านง่ายขึ้น

Attached Images

  • DSC_1394.jpg
  • DSC_1395.jpg
  • DSC_1396.jpg
  • DSC_1397.jpg



#718937 เห็นว่า ทักษิณจะจ่าย 10 ล้าน คนแจ้งเบาะแสว่าใครเผาบ้านเผาเมือง เหร๋อ...

โดย แสนยานุภาพ on 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 - 00:20

วันพุธ ที่ 19 พฤษภาคม 2553
Posted by bkknews , ผู้อ่าน : 2708 , 16:48:41 น.   
หมวด : การเมือง 

print.gif พิมพ์หน้านี้ icon_favorite_entry.gif vote_story.gif โหวต 0 คน 

สยาม พารากอน สยามสแควร์ ไหม้หนัก เข้าดับไม่ได้

รร เซนทาราแกรนด์ ดับแล้ว

ตลาดหลักทรัพย์ ไหม้หนัก เข้าดับไม่ได้

มหาทุนพลาซ่า ไหม้หนัก เข้าดับไม่ได้

ธ กรุงเทพ ธ กรุงไทย อโศก ดับแล้ว เสียหายหนัก

ปปส ดินแดง ไหม้อยู่

ธ กรุงเทพ ดินแดง ไหม้หมด

ตึกมาลีนนท์ ไหม้เยอะ เข้าดับไม่ได้

ธ กรุงเทพ โลตัสพระราม 4 ไหม้เยอะ เข้าไม่ได้

การไฟฟ้าคลองเตย กำลังดับอยู่

เซนทรัลเวิล์ด ไหม้เยอะ กำลังดับอยู่

ธ กรุงเทพ อนุเสาวรีย์ กำลังดับอยู่

xin_402020610030004601881.jpg

http://www.oknation..../05/19/entry-12