Jump to content


MIRO

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 25 ตุลาคม 2551
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 15 กรกฎาคม 2557 23:41
-----

#406599 ทุจริตจำนำข้าว กระบวนการและข้อมูลยืนยัน

โดย MIRO on 7 กันยายน พ.ศ. 2555 - 09:06

"ดร.โกร่ง" วิพากษ์ใครได้ประโยชน์ ?โครงการรับจำนำสินค้าเกษตร

ดร.วีรพงษ์ รามางกูร นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เขียนคอลัมน์ คนเดินตรอก ประชาชาติธุรกิจ 15 สิงหาคม 2554 เรื่อง "โครงการรับจำนำสินค้าเกษตร" อันเป็นนโยบายสำคัญของพรรคเพื่อไทย สาระสำคัญมีดังนี้

นโยบายและมาตรการที่พรรคเพื่อไทยนำเสนอต่อประชาชนมีมากมายหลายมาตรการ และการลงทุนใหญ่ ๆ หลายโครงการ มีโครงการต่อยอดเรื่องเดิมที่เคยทำเป็นผลสำเร็จมาแล้วก็หลายโครงการ

หลายคนก็เป็นห่วงว่าถ้าทำทั้งหมดจะมีปัญหาเรื่องวินัยทางการเงินการคลังหรือไม่ เรื่องนี้แม้จะน่าห่วงแต่ก็พอเข้าใจได้ว่า ยังมีทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง ในด้านต่างประเทศก็ยังเป็นเจ้าหนี้สุทธิอยู่ มิได้เป็นลูกหนี้สุทธิ ความกังวลก็น่าจะเบาบางลงอย่างน้อยก็ 5-6 ปีข้างหน้า

ยอดหนี้รัฐบาลก็ยังไม่สูง มีประมาณ 41 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ประชาชาติ และส่วนใหญ่ก็เป็นหนี้ที่โอนมาจากกองทุนฟื้นฟูฯ จากความผิดพลาดของธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ใช่ความผิดพลาดของรัฐบาล ถ้ารัฐบาลจะผิดก็ตรงที่ยอมโอนหนี้ของกองทุนฟื้นฟูฯมาเป็นหนี้ของรัฐบาล ภาระมาตกหนักกับ ประชาชนผู้เสียภาษี ถ้า ธปท.ไม่ทำ ผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงอีก ยอดหนี้ของภาครัฐบาลต่อรายได้ประชาชาติก็คงไม่เพิ่มกว่านี้มาก

ข้างหน้านี้หลังจากสหรัฐอเมริกาถูกลดระดับความน่าเชื่อถือ นโยบายสำคัญของประเทศต่าง ๆ ก็คือต้องพยายาม มิให้เศรษฐกิจของตนชะลอตัวตาม อเมริกาและยุโรป ส่วนเงินเฟ้อนั้นเราคงทำอะไรไม่ได้มาก เพราะปัญหาของแพงนั้นมาจากราคาสินค้านำเข้า และสินค้าส่งออกของเรา ไม่ใช่เพราะเศรษฐกิจ ร้อนแรง การขึ้นดอกเบี้ยห่างจาก ดอกเบี้ยอเมริกา รังแต่จะเกิดปัญหาเงินไหลเข้ามาก เงินบาทแข็ง ต้นทุนผลิตสินค้าและบริการแพงขึ้น ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว

นโยบายและมาตรการทั้งหมดนี้ เมื่อทยอยปฏิบัติควบคู่กับการวางกรอบวินัยการคลัง ก็น่าจะทำได้ ไม่พาประเทศไปสู่ความเสี่ยง ยิ่งเป็นช่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัวก็ยิ่งเป็นเวลาที่เหมาะสม สำหรับภาครัฐบาลที่จะต้องลงทุน เพื่อชดเชยการชะลอตัวของการลงทุนภาคเอกชน และยอมให้ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลบ้างก็ไม่อันตราย เพราะทุน สำรองระหว่างประเทศของเราอยู่ในระดับสูงและยังเพิ่มอยู่ตลอดเวลา

มีนโยบายและมาตรการอันหนึ่งที่ น่าห่วงเพราะใช้เงินเป็นจำนวนมาก มีปัญหาทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติ โครงการที่ว่าคือโครงการรับจำนำ สินค้าเกษตร เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพด กุ้ง ฯลฯ

ฟังดูว่าจะใช้เงิน 4 แสนล้านบาท มาหมุนเวียนซื้อสินค้าเกษตรเหล่านี้ นโยบายรับจำนำสินค้าเกษตรนี้เป็นนโยบายที่ล้มเหลวที่สุดตั้งแต่ทำกันมา ตั้งแต่ปี 2529 สูญเสียเงินละลายน้ำไปมากมาย โดยผลประโยชน์ไม่ได้ตกถึงมือเกษตรกรอย่างที่คิด ผลประโยชน์ส่วนใหญ่ตกอยู่กับโรงสี ผู้ส่งออกลานตากมัน รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง พรรคพวกของนักการเมือง จึงไม่มีใครยอมเลิกโครงการนี้

เริ่มต้น ชื่อก็ผิดแล้ว การรับจำนำนี้ปกติผู้รับจำนำต้องรับจำนำในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด โดยคาดว่าผู้จำนำจะมาไถ่คืน แต่การรับจำนำสูงกว่าราคาตลาดก็ไม่น่าจะเรียกว่าการรับจำนำ เพราะไม่มีใครมาไถ่คืนในราคาจำนำ ที่สูง แล้วเอาไปขายในราคาที่ต่ำในตลาด การตั้งชื่อว่าโครงการรับจำนำจึงเป็นการตั้งชื่อหลอกลวงประชาชนเท่านั้นเอง
ในทางทฤษฎี สินค้าเกษตรที่ส่งออกไปขายในตลาดต่างประเทศทุกตัว เรา เป็นส่ว
นหนึ่งของตลาดโลกของสินค้า นั้น ๆ ตลาดภายในของเรากับตลาดโลกเป็นตลาดเดียวกัน เชื่อมโยงถึงกันอย่างใกล้ชิด เพราะเราไม่มีโควตาการส่งออก ไม่มีภาษีขาออก

สินค้าเกษตรทุกตัวยกเว้นยางพารากับมันสำปะหลัง เช่น ข้าว จีนเป็น ผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในโลก รองลงมา คือ อินเดีย และอินโดนีเซียตามลำดับ ในกรณีข้าวโพด อเมริกาเป็นผู้ผลิตมากที่สุด ข้าวที่ขายหมุนเวียนในตลาดโลกจึงมีสัดส่วนไม่มาก มันสำปะหลังก็เหมือนกัน ผู้ผลิตรายใหญ่คือ อินโดนีเซีย ในกรณียางพารา แม้ประเทศเราจะยังเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด แต่ก็ยังมีอินโดนีเซีย มาเลเซีย ศรีลังกา จีน และประเทศอื่น ๆ อีกมากมาผลิตด้วย

นอกจากนั้นสินค้าเกษตรทุกตัวยังมีของทดแทนกันได้เป็นคู่แข่ง เช่น ข้าว ก็มีข้าวสาลี ข้าวโพดและธัญพืชอื่น ๆ เป็นคู่แข่ง เพราะถ้าข้าวราคาแพงผู้บริโภคในจีน อินเดีย และที่อื่นก็หันไปบริโภค หม่านโถว จาปาตี บะหมี่ แทนข้าวได้ ยางพาราที่ใช้ผลิตยางรถยนต์ ก็มียางเทียมที่ผลิตจากน้ำมันปิโตรเลียมเป็นคู่แข่ง มันสำปะหลังก็มีพืชจำพวกแป้งอื่น ๆ เป็นคู่แข่ง

ด้วยเหตุนี้สินค้าเกษตรทุกตัวราคา จึงกำหนดโดยตลาดโลก รวมทั้งมันสำปะหลังซึ่งเราเป็นผู้ส่งออกสำคัญเพียงรายเดียวของโลก เราจึงเป็น "ผู้รับราคา" หรือ "price taker" ไม่ใช่ผู้กำหนดราคาหรือ "price maker"

นอกจากนั้นสินค้าเกษตรทุกตัวมีปริมาณออกสู่ตลาดโลกตลอดเวลา การกักตุนเพื่อเก็งกำไรไม่สามารถทำได้ หรือการกักตุนของเราก็ไม่ทำให้ราคาตลาดโลกเปลี่ยนแปลง เพราะจะมีผู้ผลิตรายอื่นเสนอขายในตลาดโลกแทนเรา และถ้าเราเก็บไว้นาน 3-4 เดือน ก็จะมีผลผลิตใหม่ออกมาแทนที่ พอเราจะขายราคาก็จะตกทันที การกักตุน จึงมีแต่ขาดทุน นอกจากมีไว้เพื่อค้าขายปกติ

ด้วยเหตุนี้ โครงการมูลภัณฑ์กันชนระหว่างประเทศหรือ "International Buffer Stocks" ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมูลภัณฑ์กันชนดีบุก หรือแนวคิดเรื่อง มูลภัณฑ์กันชนสินค้าประเภทอาหาร โดยข้อเสนอขององค์การการค้าและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติหรือ UNTAD ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงประสบความล้มเหลว ใครเก็บกักข้าวไว้ก็เท่ากับช่วยให้คู่แข่งขายได้ก่อน ราคาอาจจะดีกว่าตอนที่เราขายทีหลัง เพราะถ้ามีใครกักเก็บ ผู้ซื้อผู้ขายก็รู้ว่ายังมีข้าวรอขายอยู่ก็จะไม่ยอมซื้อในราคาแพง

ฟังว่าจะใช้เงิน 4-5 แสนล้านบาทหมุนเวียนซื้อสินค้าเกษตรมากักตุน ก็เท่ากับคิดจะปั่นราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกหรือที่ภาษาฝรั่งเขาเรียกว่าจะ "corner the market" ตลาดโลกข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ข้าวโพด จึงเป็นไปไม่ได้ คนเคยทำแล้วล้มละลายก็มีมาก ธนาคารกรุงเทพฯพาณิชย์การที่ล้มก็สืบเนื่องมาจากการพยายามปั่นตลาด หรือจะ corner ตลาดใบยาสูบ ดังนั้น เมื่อผลิตได้เท่าไหร่ รีบส่งออกได้มากเท่าไหร่ยิ่งดี แล้วก็ปลูกใหม่

ในทางปฏิบัติยิ่งมีปัญหา วิธีทำก็คือ การเลือกโรงสีเข้าร่วมโครงการ โรงสีไหนได้รับเลือกก็เหมือนถูกหวย

เมื่อรัฐบาลตั้งราคารับจำนำไว้สูงกว่าราคาตลาด สมมุติ 10 เปอร์เซ็นต์รงสีก็จะซื้อข้าวเปลือกในราคาตลาด หรือไม่ก็ไม่ซื้อเลย แล้วทำใบประทวน สินค้าปลอมว่าซื้อข้าวใส่โกดังแล้วให้ชาวนาหรือลูกจ้างของตนมาลงชื่อว่าเอาข้าวมาจำนำเท่านั้นเท่านี้เกวียน เอาค่า ลงชื่อไป 50 บาท 100 บาท อาจจะซื้อข้าวชาวนาอิทธิพลบางรายในราคาที่รัฐบาลประกาศบ้าง เวลาทางการมาตรวจเช็กก็จะให้เอาชาวนา 5-6 คนนี้มายืนยัน

เวลาทางการมาตรวจสต๊อก ก็เอา สต๊อกข้าวของตนเองมาแสดงพอเป็นพิธี ชาวนาโดยทั่วไปเมื่อขายข้าวให้โรงสีก็ขายในราคาตลาดนั่นเอง นี่คือการฉ้อราษฎร์บังหลวงในรอบแรก

ต่อมาเมื่อข้าวเปลือกที่นำมาจำนำเป็นของรัฐบาล อาจจะมีข้าวจริงบ้าง ข้าวลมบ้าง กระทรวงพาณิชย์ก็เอาไปขายเป็นข้าวรัฐบาล โดยจะมีบริษัท ส่งออกที่รู้กันกับรัฐมนตรี ไปเร่ขายใน ตลาดต่างประเทศ และกล้ารับคำสั่งซื้อเพราะรู้กันกับรัฐมนตรีว่าจะสามารถซื้อข้าวจากรัฐบาลได้ในราคาเท่าใด รายอื่นไม่กล้ารับคำสั่งซื้อ เพราะไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะขายให้หรือไม่ในราคาเท่าใด ผู้ส่งออกรายอื่น ๆ จึงไม่อาจจะรู้ต้นทุนของตน ยกเว้นรายที่ทำมาหากินกับรัฐมนตรีพาณิชย์หรือนายกรัฐมนตรี ประเทศเราส่งออกปีละ 9-10 ล้านตัน บางปีข้าวรับจำนำของรัฐบาลมีปริมาณถึง 3.5 ล้านตัน

โครงการนี้จึงเป็นโครงการทำลายโครงสร้างตลาดข้าวในประเทศ โรงสีที่ไม่มีเส้นสายเข้าร่วมโครงการก็ล้มละลายไป เพราะไม่มีข้าวส่งออก ทำให้โรงสีมี น้อยลง โรงสีที่เคยมีการแข่งขันก็กลายเป็นการผูกขาดโดยโรงสีที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้เท่านั้น

เป็นการเพาะศัตรูให้กับพรรครัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา เพราะโรงสีที่ไม่ได้ร่วมโครงการ หรือผู้ส่งออกที่ไม่ใช่ พวกรัฐมนตรี มีมากกว่าที่เป็นพวกรัฐมนตรี

ในกรณีรับจำนำมันสำปะหลังก็ดี ยางพาราก็ดีหรือแม้แต่ลำไยก็มีลักษณะเดียวกัน กล่าวคือ โรงมัน โรงเก็บยางแผ่น ซื้อมัน ซื้อน้ำยาง ยางแผ่นในราคาตลาด ให้ชาวไร่ชาวสวนยางลงชื่อเพื่อรับเงินค่าลงชื่อ แล้วก็เอามาจำนำกับรัฐบาลในราคาสูงกว่าราคาตลาด เมื่อรัฐบาลจะขายก็ขายในราคาต่ำกว่าราคาตลาดให้กับผู้ส่งออกที่หาเงินให้รัฐมนตรีไป ขายในตลาดโลกตัดราคาผู้ส่งออกรายอื่น เอาคำสั่งซื้อไป เพราะตนรู้อยู่คนเดียวว่าจะสามารถซื้อจากรัฐบาลได้ในราคาเท่าใด

เมื่อรัฐบาลจะขายข้าว ขายมัน ขายยาง โดยรับคำสั่งซื้อแล้วก็จะไม่ส่งออกเอง แต่มอบให้พ่อค้าผู้ส่งออกประมูลไป การประมูลก็ทำหลอก ๆ เพราะมีการกำหนดเงื่อนไขคุณสมบัติให้ตรงกับผู้ส่งออกที่รัฐมนตรีกำหนดตัวไว้แล้ว แบ่งกำไรกินกัน

นี่คือการฉ้อราษฎร์บังหลวงหรือคอร์รัปชั่นจากโครงการจำนำสินค้าเกษตรรอบสอง รัฐบาลเสียเงินขาดทุนมากมายส่วนเกษตรกรไม่ได้อะไรเลย ขายของได้ในราคาตลาดเท่านั้นเองที่ ประชาธิปัตย์ทำไว้โดยการประกันรายได้นั้นดีแล้ว จ่ายส่วนต่างระหว่างราคาตลาดกับราคาประกันตรงให้ชาวนา ชาวไร่ ชาวสวนเลย ถ้าชาวนา ผู้ใหญ่บ้าน กำนันจะโกง ก็ยังดีกว่าโรงสีผู้ส่งออก รัฐมนตรีโกง

ชาวไร่ ชาวนา ชาวสวน ที่เคยได้ประโยชน์จากโครงการชดเชยส่วนต่างของราคาตลาดกับราคาประกันซึ่งมีจำนวนมากกว่าก็จะโวยวาย ถ้าหันกลับไปใช้โครงการรับจำนำอีก แต่ถ้าไม่ทำโรงสี โรงมัน ผู้ส่งออกก็คงจะจัดคนมาเดินขบวน

คงต้องปวดหัวและจะหาบันไดลงกันอย่างไร ต้องคอยดู

มติชน
http://www.matichon....2&subcatid=0200


แม้บทความจะผ่านมา ปีกว่า แต่ก็ขอพื้นที่นำมาแปะไว้หน่อย
เผื่อพี่น้องเสื้อแดง จะเปิดใจรับฟังคนกันเองบ้าง -_-


#406062 เหลิมเปิดฉากถล่ม ปชป.หนัก ด้วยปัญหาไฟใต้

โดย MIRO on 6 กันยายน พ.ศ. 2555 - 17:14



ปํญหา 3 จังหวัดใต้ คงไม่ไช่เป็นปัญหาของ ปชป.หรือ รบ. นี้ เป็นปัญหาของชาติครับ
เพราะฉะนั้นคิดว่าไม่ควรที่เราจะเอาปัญหานี้มาเกทับกันว่า ใครลงพื้นที่มากกว่ากัน หรือใครห่วงใยปัญหามากกว่ากัน
ทุกคนก็ห่วงเหมือนกันหมด ผมว่าคนที่พอจะมีข้อมูลหรือหรืออะไรอยู่บ้างก็ควรจะร่วมมือ
ร่วมปรึกษาหารือ โดยที่ไม่เกี่ยงว่าเป็นฝ่านไหน น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่าที่จะมาอ้างโน่นอ้างนี่กัน


ชาติ มัน วางแผนนโยบายและสั่งการใครได้บ้างครับ ? :mellow:

แต่มันให้ข้อมูลที่มี ได้ครับ


อย่างที่พี่ Sigree บอก
ข้อมูลทุกรัฐบาลมีเท่าๆกัน คนในรัฐบาลนั่งห้องแอร์ทุกรัฐบาล
ข้อมูลที่รัฐได้ เขาก็ได้จากคนทำงานในพื้นที่ เวลานายกฯ หรือ รัฐมนตรีเข้าพื้นที่ก็ต้องไปสอบถามจากคนทำงานในพื้นที่ หรือ เรียกดูรายงาน
ซึ่งใครมาเป็นรัฐบาล ก็สามารถขอดูข้อมูลได้ทั้งหมดอยู่แล้ว เพราะพวกนั้นก็คือลูกน้องนายกรัฐมนตรีทั้งนั้น

นโยบายและวิธีคิดตางหากที่มันต่างกัน
ซึ่งมันก็สะท้อนกลับไปที่คนกำหนดนโยบาย นั่นก็คือ "รัฐบาล" ไม่ใช่ "ชาติ"

หากชาติหมายถึงทุกคน ทุกคนต้องแก้ปัญหา ผมก็คงกำหนดนโยบายได้เองซิ .. ตอนเลือกตั้งชนะ คนอื่นๆเตือนรัฐบาล..ก็ไปด่าเขาว่าอย่าเสือก เสียงข้างมากเลือกมาแล้ว เป็นรัฐบาลมีอำนาจเด็ดขาด .. แต่พอรัฐบาลมีปัญหา ดันไปอ้าง "ชาติ" ซะอย่างนั้นนะ..ก็ตลกดี

ไปโบ้ยให้คนอื่น..ไม่ได้หรอกครับ น่าเกลียดตายเลย
นี่คืองานบริหารประเทศนะครับ และรัฐบาลต้องเป็นผู้ดำเนินการและรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิด
ลอยตัวเหนือปัญหา ด้วยวิธีเหน็บแนมไม่ได้หรอก

อย่างที่ รองฯเฉลิม พูดหนะ...ใช่วิธีแก้ไขหรือ ?
มันทุเรศสิ้นดี


#404482 รัฐกระอักรีดภาษีหลุดเป้าอื้อ

โดย MIRO on 5 กันยายน พ.ศ. 2555 - 11:38

กลัวอะไรครับ
ท่านนายกฯ ปู ท่านไม่แคร์หรอก กับอีแค่เรื่องภาษีหยุมหยิม

“พาณิชย์”จ่อชง ครม.กู้ 4 แสนล้าน อุ้มจำนำข้าวรอบใหม่
http://www.thairath....tent/eco/288385

พรบ.กู้ 2.2ล้านล้าน จ่อคลอด ธปท.ย้ำค่าเงินลดผันผวน
http://www.thaipost....ws/300812/61701



สูดหายใจลึกๆ :D


#404458 ////////// ก่อนที่พวกเราจะตาย พวกเราอยากเห็นการเมืองไทยเป็นอย่างไรครับ

โดย MIRO on 5 กันยายน พ.ศ. 2555 - 11:28

สำหรับผม ผมอยากเห็นการเมืองไทย ไม่แบ่งสี
ประชาชนทุกคนมีความเท่าเทียมกันในทางกฎหมาย
นักการเมืองทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ไม่กอบโกยผลประโยชน์เข้าหาตัวเอง

Attached Images

  • jaidee20.jpg



#404361 หุๆๆ...สำนักข่าวนี้อีกแล๊ะ..เปิดเผยกรุสมบัติไอ้เก่งที ลูกน้องสอบตก...

โดย MIRO on 5 กันยายน พ.ศ. 2555 - 10:20

Condo ไม่เท่าไหร่ แต่หญิงใกล้ชิดที่ไม่ใช่ภรรยานี้สิ..หุหุหุหุ......
แปลกนะ มนุษย์บางคนนิยมคางคก...


ท่าน จตุพร ที่เชิดชูของพี่น้องเสื้อแดง เขาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย จนร่ำรวยเป็นเสี่ย
ไม่แปลกหรอกครับ ที่จะมีสาวเยอะ :)


#403833 กลางป่าเขาเหน็บในหนาวลมผ่าน คืนที่แสงจันทร์มีความหมาย ภาพแห่งความหลังยังฝังใ...

โดย MIRO on 4 กันยายน พ.ศ. 2555 - 17:58

อุดมการณ์ เป็นเหมือนใบไม้แห้งไหลลอยไปในกระแสนน้ำทุนนิยม
กาลเวลาผ่านไป ไม่ช้านานใบไม้ก็เปื่อยยุ่ยและหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับกระแสนน้ำไป

ไม่มีสิ่งมีชีวิตใดเอาชนะทุนนิยมได้หรอกครับ
มีเพียงสิ่งเดียวที่ชนะทุนนิยมได้ ก็คือธรรมชาติ

ผมเชื่อว่า คนมีอุดมการณ์แรงกล้ามีจริง
แต่ผมก็เชื่อในพลังอำนาจของระบบทุนนิยม เช่นกัน

บทเพลง ถ่ายทอดความรู้สึกของผู้แต่ง ณ ช่วงเวลาหนึ่ง อาจไม่ใช่ตลอดกาล
เช่นเดียวกับ อุดมการณ์ ล้วนมีวันสลายและหลอมรวมไปตามสภาพแวดล้อมที่เป็น


#403737 ////////// ชาวนาที่เลือกพรรคเพื่อไทย กับชาวสวนยางที่ไม่ได้เลือกพรรคเพื่อไทย ร...

โดย MIRO on 4 กันยายน พ.ศ. 2555 - 16:22

ผมว่าใจดีควรเลิกเล่นบอร์ดสักพักนะครับ แล้วค่ิอยกลับมาเล่นอีกครั้งผมเชื่อว่า ม๊อด ท่านคงไม่ใจร้ายตามไปแบนไอดีใหม่ท่านหรอก
เพราะตอนนี้ใจดีเปรียบเสมือนคนล้มละลายทางเครดิตและความเป็นคน หากยังดื้อด้านอยู่แบบที่ไม่เครียร์เรื่องเก่าๆก็จะแบบนี้เรื่อยไป
ปอลิง.ขออำภัยในบางลีลา


อย่าไปเสียเวลาเตือนหรือแนะนำ ท่าน Jaidee20 เลยครับ
ท่าน Jaidee20 เคยประกาศ ยุติบทบาทของตัวเองลงแล้ว
แต่สุดท้ายก็ยังเห็นอยู่นี่แหละ

คำแนะนำใดๆ ไม่มีผลต่อท่าน Jaidee20 หรอกครับ
เหมือนเราคุยกับตอม่อสะพานนั่นแหละ -_-


#403546 ////////// ชาวนาที่เลือกพรรคเพื่อไทย กับชาวสวนยางที่ไม่ได้เลือกพรรคเพื่อไทย ร...

โดย MIRO on 4 กันยายน พ.ศ. 2555 - 14:00

ยัง QC ไม่ผ่านนะ -_-


#403472 "มีวันนี้เพราะพี่ให้"

โดย MIRO on 4 กันยายน พ.ศ. 2555 - 13:04

Posted Image

ตอกย้ำว่า
ไม่มีอะไร ที่ตำรวจไทย ทำไม่ได้ :D


#402664 ////////// เรื่องการทดสอบระบบป้องกันน้ำท่วมในกทม. ถ้าเกิดเหตุผิดพลาดขึ้นมา รั...

โดย MIRO on 3 กันยายน พ.ศ. 2555 - 17:57


15

ยังไม่พ้นหน้า 1 ก็ โอเค


พวกเรามีใครได้่กลิ่นตุ ตุ เหมือนผมมั๊ย :rolleyes:


ผมอยู่ห้องแอร์ เย็นสบาย ไม่มีกลิ่นอะไร ตุตุ ครับ

หากท่าน Jaidee20 ได้กลิ่น แนะนำให้ลองสำรวจตัวเองก่อนนะครับ
ท่าน Jaidee20 อาจเป็นโรคเท้าเหม็น หรือ ลืมทารักแร้ หรือ ลำไส้เน่าเรื้อรัง หรือขี้แตกใส่กุงเกงแล้วซักออกไม่หมดหนะครับ
ลองๆเซ็คดูนะครับ


ด้วยความเป็นห่วงครับ -_-


#402648 อีก 1 ผลงานห่วยแตกที่เริ่มส่งกลิ่นเน่า"อึ้งอีก!แท็บเล็ตป.1ทำเด็กเสี่ย...

โดย MIRO on 3 กันยายน พ.ศ. 2555 - 17:43

หมอชี้แจก ‘แท็บเล็ต’ ป.1 ส่งผลกระทบอื้อ ขัดขวางพัฒนาการเด็กทั้งร่างกาย-สมอง พูดช้า-สบตาน้อยเหมือนเป็น'ออทิสติกส์' แนะพ่อแม่รับแทนคุมการใช้วันละ2ชั่วโมง


สุดยอดครับท่านนายก ทักษิณ ท่านายก ปู
ถือเป็นแผนการวางแผน และวางรากฐานให้กับพรรคเพื่อไทยในระยะยาวที่แยบยลมาก
จนพวกแมงวาปต้องออกมาซักดิ้นซักงอกันเป็นแถวๆ

แบบนี้เลือกตั้งในอนาคต พวกเราก็มั่นใจได้ว่า ท่าน โอ๊ค จะได้เป็นผู้นำประเทศได้อย่างแน่นอน
นึกแล้ว ขำขำ พวกแมงวาปครับ 55555 :lol:


#402389 กระทิืงแดง พวกด่าทักษิณนี่ ..ตามแม่พลอย เณอมาญ ไปอีกคน

โดย MIRO on 3 กันยายน พ.ศ. 2555 - 14:04

อันที่จริง ก็ไม่ได้คาดหวังสาระอะไรจาก มู้ พี่น้องเสื้อแดงนะครับ
แต่ก็ไม่คิดว่า จะถึงขั้นทำให้ งง ได้ถึงขนาดนี้

กระทิงแดง
ด่าทักษิณ
แม่พลอย

มันยังเอามาโยงกันได้
บ้าไปแล้ว ใช่เปล่าหว่า :mellow:


#399184 เด้งฟ้าผ่ากองทัพบก ย้ายด่วน ! บิ๊กตู่ช่วยราชการสำนักงาน รมต.กลาโหม

โดย MIRO on 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 17:08

อูย...โทษที
เข้ามู้ผิด
  • ssa likes this


#399179 นักใจแทน บักศิริโชค ทีนี้คงไม่กล้าด่าใครว่าโกงแน่ๆ..หรือว่า..หึหึ

โดย MIRO on 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 17:05

หนักใจแทน นายกฯ ปู
ทีนี้จะกล้าไปเสนอหน้าออกงานต้านคอร์รัปชั่น ที่ไหนได้อีกนะ

แต่ถ้า "หน้าด้านก็ไม่แน่"
ATOM ว่าม่ะ :)


#399171 ป่วนธงมาเลเซียพรึบ 900 จุด ทั่วสามจังหวัดชายแดน

โดย MIRO on 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555 - 17:01

แผนเสี้ยม ?



แสดงว่า อำนาจรัฐอ่อนแอ ปชช ไม่เชื่อมั่นไม่กล้าให้ข่าว แบบนี้ อนาคตเอาไม่อยู่ ตัวใครตัวมันละครับทีนี้


ตอนนี้รัฐบาลใครหว่า :rolleyes:

สงสัยอำนาจรัฐมาอ่อนแอตอนรัฐบาลปูนี้รึ เอ็งกินข้าวรึเปล่าวะ


ก่อนหน้านี้มันมีแบบนี้ไหมละ ตอม
ตั้งแต่พ่อแม้วของตอมก่อเรื่องไว้จนไฟใต้ลุกโซน และจนถึงตอนนี้คนอื่นเขาตามเช็ดขี้ให้มาตลอด
เอ็งยังจะ ตั้งธงโยนขี้ให้คนอื่นเขาอีกหรอ

โธ่ พ่อพระเอกหนังไทย พ่อเคน ธีรเดช
ดีเลิศประเสริฐศรีจริงจริ๊ง พ่อแม้ว แม่ปู ไม่เคยผิด ไม่เคยพลาดในชีวิต ATOM
โอ้ยย ไอ้เทพบุตรผุดมาเกิด

สงสัยอำนาจรัฐมาอ่อนแอตอนรัฐบาลปูนี้รึ เอ็งกินข้าวรึเปล่าวะ


เอ็งแหละ ตอม กินข้าวหรือเปล่า
อำนาจรัฐ อยู่ในมือรัฐบาล ตอนนี้เป็นรัฐบาลปูครองอำนาจบริหารเบ็ดเสร็จมา 1 ปีเต็มๆ
เอ็งจะบอกว่า เป็นเพราะอำนาจรัฐมาร์ค อีกหรือไง
ตกลงเอ็งจะให้ มาร์ค เป็นรัฐบาลหรือเป็นฝ่ายค้าน
กรูงงนะครับ

วิธีเหมือนตอนปูทำน้ำท่วมเล๊ย นิสัยโยนขี้ตลอดไอ้พวกนี้
น่าขยะแขยงจริงๆ

ใครในรัฐบาลดูแลภาคใต้ เอ็งไปตั้งคำถามกับคนนั้นนะ
อย่าโชว์วัว ไปถามเทือก ถามมาร์ค ละ..เขาเป็นฝ่ายค้าน


เฮ้อ..ความดันจะขึ้น -_-