Jump to content


Jedihan

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 29 เมษายน 2557
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 30 พฤษภาคม 2557 10:08
-----

#1185790 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 17:48

ขึ้นศาลทหารนี่น่าจะรวมคดีทุจริตด้วยเนอะ


#1185782 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 17:44


สกลธี ภัททิยกุล
11 mins ·
พี่น้องมวลมหาประชาชนที่รักครับ...การต่อสู้ของพวกเรายังไม่จบดีนะครับ...แม้จะมีการรัฐประหารและควบคุมสถานการณ์โดย คสช. แล้วก็ตาม...แต่เชื้อชั่วระบอบทักษิณหยั่งรากลึกในสังคมไทยมาเป็นสิบๆ ปี...เราเลยจะเห็นการออกมาต่อต้านของเสื้อแดงที่พร้อมจะแปลงสภาพเป็นจุดเทียนหรือแสดงสัญลักษณ์อื่นๆ หลากหลายให้ดูมีสกุลรุนชาติ แต่สังเกตง่ายครับ พวกนี้จะอ้างประเด็นการต่อสู้สวยหรู...ต้องการปชต.มั่ง ปชต.ต้องเลือกตั้งมั่ง 2 มาตรฐานมั่ง...แต่แม่มจะไม่สนใจหรอกครับว่าใครมันจะโกงชาติวิบัติฉิบหายขนาดไหน ใครจะยิงอาวุธสงครามใส่คนบริสุทธิ์ขนาดไหน ใครมันจะบ้านเผาเมืองหลอกคนไปตายขนาดไหน หรือใครมันจะหมิ่นสถาบันที่เรารักและเทิดทูนขนาดไหน...ไม่มีผลต่อการกระแดะของพวกมัน...เราต้องไม่ยอมครับ...ครั้งนี้ต้องเด็ดขาดครับ...ทราบครับว่าการรัฐประหารมีข้อเสีย นานาชาติอาจไม่ยอมรับ เศรษฐกิจเสียหาย...แต่คุ้มครับถ้ากำจัดเชื้อระบอบชั่วที่ทำให้คนไทยทะเลาะกันเพียงเพื่อผลประโยชน์ของตระกูลมัน...พอเถอะครับความเป็นกลาง...ความดีกับความเลวไม่มีตรงกลางครับ...อย่าเพิ่งเก็บนกหวีดไปไหนนะครับ...อาจจะได้ใช้มันเร็วๆ นี้ครับ...พบกันเมื่อชาติต้องการครับ


#1185673 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 17:02

จากข่าวเมื่อเช้าเรื่องที่เสนอเรื่องการนำแกนของแต่ละฝ่ายไปอยู่ร่วมกันแล้วนำวิธีการละลายพฤติกรรมหรือice breaking ที่นำมาใช้ในกลุ่มคนที่ต่างขั้วกันอย่างนี้ไม่น่าจะได้ผล เพราะการice breaking คือการลดความแปลกแยกระหว่างคนที่ไม่รู้จักกันเลย ให้มารู้จักกัน สนิทสนมกัน ผ่านการทำกิจกรรมร่วมกัน โดยต้องปราศจากอคติ แต่ขอโทษ คนสองกลุ่มนี้รู้จักกันดีแทบจะรู้จำนวนไส้แล้วว่ามีกี่ขด จะมาทำice breaking เพื่อ? ถ้าเป็นจริงตามข่าว คิดว่า ทางที่ดี ถ้าอยากสร้างความสมานฉันท์ระหว่างสองกลุ่ม ควรจัดเป็นกลุ่มเล็กหรือใหญ่ แล้วให้บอกเหตุผลจากความรู้จักจริงๆเลยว่าที่แต่ละคนทำแบบนั้นเพราะอะไร ไม่ชอบอีกฝ่ายเพราะอะไร ให้แต่ละฝ่ายพูดให้จบ แล้วให้อีกฝ่ายมาแก้ต่าง แก้ตัวอะไรก็ว่ากันไป หรือไม่เช่นนั้นก็เล่นเกมส์truth or dare คือการตั้งคำถามให้อีกฝ่ายตอบว่าใช่หรือไม่ ถ้าเขายอมรับว่าสิ่งที่อีกฝ่ายถามเป็นเรื่องจริง ก็ให้ฝ่ายที่ยอมรับว่าจริงมีสิทธิ์ไปตั้งคำถามคนอื่นต่อ ถ้าอีกฝ่ายตอบว่าคำถามที่ตั้งนั้นไม่ใช่เรื่องจริง ฝ่ายที่ตอบก็ต้องมาอธิบายว่าข้อเท็จจริงคืออะไร อาจจะได้ผลหรือเปล่าไม่ทราบ แต่คิดว่าไม่น่าจะได้ผล เพราะคนของกปปสมีไม่กี่สิบ ขณะที่ฝ่ายทักษิณมีเป็นร้อย จำนวนมันไมีสมดุลกัน แต่ก็เอาล่ะ ส่วนตัวคิดว่าข่าวที่ว่าน่าจะมโนคล้ายๆเสธนำ้เงินปนอยู่บ้าง อาจมีข้อเท็จจริงเพียง50%เท่านั้น ส่วนที่เป็นจริงน่าจะเป็นชื่ออาหารที่กินมากกว่านะ เช่นข้าวหมูทอด เราคิดว่าทำไปก็ไม่มีประโยชน์ จะให้ฝ่ายที่ถูกกระทำไปนั่งถามว่าคุณฆ่าคนไม่รู้อิโหน่อิเหน่ทำไม โกงทำไม แทรกแซงสื่อทำไม คุกคามคนอื่นทำไม ไรงี้เหรอ ก็คนมันอุดมการณ์ อุดมคติในการดำเนินชีวิตมันต่างกันจะให้มาละลายพฤติกรรมเพื่อให้ดีเลวมาผสมเป็นเนื้อเดียวกันอย่างนั้นหรือ สร้างความเข้าใจในกันและกันว่าเหตุที่ทำชั่วเพราะอะไร ทำดีเพราะอะไร งั้นหรือ ยิ่งถ้าฝ่ายที่คิดไม่ดียอมพูดออกมา แล้วคิดว่ามันจะเป็นเหตุผลดีๆที่ทำให้อีกฝ่ายยอมรับได้หรือเปล่า มันก็น่าคิดอยู่เหมือนกัน ถ้าโมเดลนี้ได้ผล สงสัยว่าน่าจะได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี2014พร้อมนกพิราบหนึ่งตัวแน่ๆ เห็นตามหากันจังไอ้นกตัวนี้ มันดียังไง


#1185653 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 16:53

จากcomment ศัพท์หรูนะครับ
ผมขอลองเสนอคำแปลเป็นภาษาชาวบ้านดูนะครับ
บริบท = องค์ประกอบ,สภาพแวดล้อม
บูรณาการ = ทำให้สมบูรณ์,เติมเต็ม
ทุกภาคส่วน = ทุกๆส่วน,ทั้งหมด

ทำไมศัพท์มันหรูนัก ก็เพราะคำเหล่านี้มันแปลมาจากภาษาอังกฤษเช่นบริบทคือcontext,บูรณาการคือintegration,ทุกภาคส่วนคือevery part and section. ปัญหาคือทำไมต้องไปใช้คำให้มันยาก คือปกติคำพวกนี้เป็นภาษาเขียน หรือเป็นคำที่ใช้อย่างเป็นทางการไม่ใช่ภาษาพูด ถ้าเรานำใช้ผิดกาลเทศะ เช่นนำคำเหล่านี้มาใช้พูดกับเพื่อน หรือคนสนิท หรือคนที่มีความรู้น้อย ก็จะทำให้เกิดความกระอักกระอ่วนกับคนฟัง ทั้งนี้ก็แล้วแต่ว่าผู้ฟังเป็นใคร อีกประการหนึ่ง ถามว่าใช้คำแทนกันง่ายๆไม่ได้หรือ ได้ถ้าใช้ในภาษาพูด แต่ถ้าในภาษาเขียน ไม่ได้ เนื่องจากความหมายในภาษาเขียนจะไม่ครอบคลุมกับคำในภาษาอังกฤษคำเดิม ถ้าอยากรู้ว่าความหมายของcontext, integrationและpart and sectionแปลว่าอะไรต้องไปเปิดดิ้คอังกฤษดู แล้วจะทราบว่าความหมายจริงของcontextมันเกินกว่าสภาพแวดล้อม integrationมันเกินกว่าทำให้สมบูรณ์ part and sectionมันเกินกว่าทุกส่วนและทั้งหมดค่ะ


#1185455 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 15:43

Thank you staff (คลิปสุดท้าย ชาว กปปส) ตอน2
 คลิปเสาร์ 24/5/57...คำสัญญา พี่น้องเราฯ ที่หัวลำโพงคลิป = https://www.facebook...&type=2

คลิปที่2 เพลงในคลิปชื่อเพลงอะไรครับ เพราะมาก
ค้นหาอยู่ครึ่งชั่วโมง ไม่ได้ผลครับ ไม่รู้เหมือนกัน :lol:
 
 
เพลงคิดถึง

ขอบคุณครับ ไม่ทราบว่า คนร้องคือใครครับ
คณาคำ อภิรดี


#1184806 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 09:54

โดย...ทีมข่าวการเมืองhttp://www.posttoday...แกนนำในค่ายทหาร

ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นหัวหน้า ประกาศยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้ประเดิมเชิญแกนนำคู่ขัดแย้งทั้งพรรคเพื่อไทย แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ กปปส.เข้ารายงานตัว พร้อมทั้งนำไปควบคุมตัวยังค่ายทหารทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด

อย่างไรก็ดี ความพยายามที่จะให้คู่ขัดแย้งทุกฝ่ายมาอยู่ด้วยกันเพื่อ “ละลายพฤติกรรม” ไม่เป็นผล

ปฏิบัติการของ คสช.เริ่มจากการรายงานตัวตั้งแต่เช้าวันที่ 23 พ.ค. ที่สโมสรทหารบก เทเวศร์ ผู้มารายงานตัวแต่ละคนจะถูกยึดโทรศัพท์มือถือไว้ทั้งหมด หลังจากนั้นจะถูกนำไปแยกบัญชีแบ่งเป็นกลุ่มๆ ให้นั่งรอการเรียกชื่อ บ้างถูกเรียกไปแล้วก็ถูกนำกลับมาใหม่

“บ้างก็ถูกเรียกแล้วก็ไม่ได้กลับมาที่ห้องโถงรวมอีกเลย เพราะจะถูกแยกกลุ่มควบคุมตัวไปยังพื้นที่ต่างๆ ของกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นค่ายอดิศร จ.สระบุรี กรมทหารราบใน จ.เพชรบูรณ์ หรือหน่วยทหารที่วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา”แหล่งข่าว เปิดเผย

ทั้งนี้ ก่อนจะถูกนำตัวไปควบคุมแต่ละพื้นที่ทุกคนจะได้รับแจกข้าวกล่อง ประเดิมด้วยเมนูไก่ผัดหน่อไม้เหมือนกันหมด โดยมีผลไม้สับปะรดและแตงโมตบท้าย

ผู้ผ่านการรายงานตัวกลุ่มหนึ่งถูกทหารเชิญขึ้นรถตู้ ซึ่งเตรียมไว้ 10 คัน กำหนดให้นั่ง 8 คนต่อคัน ยกเว้นคันสุดท้ายที่มีผู้โดยสารเพียง 2 คน เมื่อขึ้นรถครบหมดแล้วมีรถทหารนำขบวนปิดหัวปิดท้ายเดินทางออกจากสโมสรทหารบก เทเวศร์ ไปในช่วงบ่ายแก่ๆ โดยที่ทุกคนไม่ทราบที่หมาย

เพียง 1 ชั่วโมง ทั้งหมดเดินทางถึงสถานที่ควบคุมตัว ณ ศูนย์ต่อสู้ป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพภาคที่ 1 อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

สถานที่แห่งนี้เป็นชุมชนมีบ้านพักของครอบครัวทหารอยู่จำนวนหนึ่ง ใจกลางชุมชนเป็นบ้านพักรับรอง 10 หลัง ลักษณะชั้นครึ่ง ใต้ถุนสูง มี 2 ห้องนอน 1 ห้องโถง มีเตียงแบบทหารพร้อมที่นอนและมุ้ง บ้านเหล่านี้ถูกปิดไว้นานไม่ค่อยได้ใช้สอย มีคำสั่งให้เร่งทำความสะอาดล่วงหน้าแบบฉุกละหุก

สำหรับแกนนำที่ถูกนำมาควบคุมมีทั้ง กปปส. นปช. พรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล และข้าราชการที่ฝักใฝ่ระบอบทักษิณ ประกอบด้วย สมชาย วงศ์สวัสดิ์, วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล, สุรนันทน์ เวชชาชีวะ, นลินี ทวีสิน, ชูชาติ หาญสวัสดิ์, นิสิต สินธุไพร, ขวัญชัยไพรพนา, ธวัช วิชัยดิษฐ, ธงทอง จันทรางศุ, อำพน กิตติอำพน

นอกจากนี้ วิชาญ มีนชัยนันท์, ธีระ วงศ์สมุทร, ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์, นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี, บุญรื่น ศรีธเรศ, สุชาติ ธาดาธำรงเวช, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว, ยุคล ลิ้มแหลมทอง, วิทยา บุรณศิริ, ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข, สุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล, และวรพงษ์ ตันติเวชยานนท์

ขณะที่แกนนำฝ่าย กปปส. มี นิติธร ล้ำเหลือ, สุริยะใส กตะศิลา, ชุมพล จุลใส, พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ, เสรี วงษ์มณฑา, ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ, ทยา ทีปสุวรรณ, อัญชะลี ไพรีรัก, และจิตภัสร์ กฤดากร

เมื่อถึงที่หมายทุกคนจะแยกย้ายเข้าบ้านพัก ในชั้นแรกจะจัดให้อยู่คละๆ กัน แต่ต่างฝ่ายไม่ยอมจะอยู่ด้วยกัน จึงต้องแยกเป็นฝ่ายแกนนำ กปปส.อยู่รวมกันหลังหนึ่ง ฝ่ายเพื่อไทยและ นปช.แยกไปอยู่อีก 2 หลัง

จากนั้นทหารได้แจกขันคนละใบพร้อมอุปกรณ์ เช่น ยาสีฟัน แปรงสีฟัน สบู่ ผงซักฟอก คนละ 1 ชุด รวมทั้งเสื้อยืดคอกลมมีทั้งสีขาว น้ำเงิน เขียว และกางเกงเลอีกคนละชุด เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้นำอะไรติดตัวเลย ซึ่งในส่วนของบ้านพัก กปปส.ทุกคนเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ทหารเตรียมไว้ สภาพจึงดูคล้ายนักโทษ ขณะที่ฝ่ายบ้านพักของแกนนำเพื่อไทยและ นปช.บางคนยังไม่ยอมเปลี่ยนเสื้อผ้า ยอมที่จะสวมชุดเดิม

ทั้งนี้ บ้านพักแต่ละหลังมีทหารคอยดูแลและอำนวยความสะดวกหลังละ 5 นาย มีหน้าที่ซื้อข้าวของจำเป็นให้ รวมทั้งบริการตามต้องการ เพราะห่างออกไปไม่ไกลนักมีร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งหากคนไหนที่มีเงินติดตัวก็จะไหว้วานให้ทหารไปซื้อข้าวของขนมนมเนยมาประทังหิวได้

ผู้ถูกควบคุมตัวทุกคนได้รับอนุญาตให้เดินเล่นได้ แต่ไม่ให้ไปไกลนัก เพราะบริเวณนี้งูเห่าชุกชุม ขณะที่เรื่องการกินจะมีแม่บ้านคอยจัดเตรียมให้ครบทุกมื้อ เช่น มื้อเช้าเป็นข้าวต้มหมู กลางวันเป็นต้มยำเห็ดใส่ไก่ กุนเชียงทอด มีของหวานเป็นผลไม้ กล้วยน้ำว้า ส่วนมื้อเย็นเป็นหมูทอดกระเทียมพริกไทย และไข่เจียว

อย่างไรก็ดี เพื่อความสมานฉันท์ทหารพยายามแนะนำทุกฝ่ายมาทานอาหารร่วมกัน แต่ฝ่าย กปปส.ปฏิเสธ จึงต่างคนต่างกินต่างอยู่ในบ้านของตัวเอง แม้ ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข จะพยายามเป็นตัวกลางมาขอเชื่อมไมตรีกับฝ่ายแกนนำ กปปส. แต่ก็ไม่เกิดผล

อย่างไรก็ตาม ในการควบคุมตัววันแรกของคืนวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา มีทหารได้เข้ารับตัวจิตภัสร์ออกไป รวมทั้งบ้านพักของฝ่ายเพื่อไทยและ นปช.ก็มีการรับตัว สมชาย ธีระ ธงทอง และบุญรื่น ออกจากบ้านพัก ทำให้ชูชาติ หาญสวัสดิ์ โวยวายว่าทำไมจึงเลือกปฏิบัติให้ออกไปได้แค่บางคน

สำหรับคนที่เหลือนั้นได้รับการบอกเล่าว่าจะต้องอยู่อย่างน้อย 7 วัน บ้างก็บอกว่าวันที่ 26 พ.ค.นี้ ก็จะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านทั้งหมด คนที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่จึงตกอยู่ในสภาพเหมือนติดคุก เพราะไม่เปิดให้ใครเยี่ยม ไม่มีญาติพี่น้องเพื่อนฝูงหรือแม้แต่คนในครอบครัวรู้ว่าถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหนในห้องไม่มีโทรทัศน์ ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มีโทรศัพท์ จึงวังเวงเดียวดายตามลำพังในหมู่มิตรยามยาก

“ทำให้บางคนทำกิจกรรมแก้เซ็ง เช่น นิติธรวิ่งออกกำลังกายชกลมในตอนเช้า อัญชะลีอ่านข่าวหนังสือพิมพ์ให้เพื่อนฟังเสมือนหนึ่งจัดรายการข่าวเช้า ส่วนบ้านพักแกนนำเพื่อไทยและ นปช.ก็นั่งเล่นไพ่แก้เซ็ง บ้างก็นอนเอกเขนก

“สำหรับอาจารย์เสรี และ พล.อ.ปรีชา ดูจะประสบปัญหามากที่สุด เนื่องจากต้องฉีดยาเบาหวาน เมื่อไม่ได้รับยาจึงอ่อนเพลีย บรรดาแกนนำ กปปส.ได้ร้องขอทหารให้นำ 2 คนนี้ออกไปบ้านพักที่โรงพยาบาล หรือ สถานที่ที่มีการจ่ายยาได้ แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาต”แหล่งข่าว เปิดเผย


#1184708 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 08:55

อันนี้วิเคราะห์ได้น่าสนใจดี
Cr.http://www.oknation....4/05/25/entry-1
วันอาทิตย์ ที่ 25 พฤษภาคม 2557
แกนนำรุ่นใหม่ อนาคตประเทศหลังรัฐประหาร....
Posted by Sigree , ผู้อ่าน : 152 , 08:21:21 น.
หมวด : นักข่าวอาสา
พิมพ์หน้านี้ โหวต 0 คน

ขณะนี้เวลา 12:15 am ของ 25 พค 2557
ผมไม่แน่ใจนักว่าจะเขียนวิเคราะห์ดีไหม? ผมรับปากหลายๆคนไว้ว่าจะเขียน แต่สถานการณ์ที่ตามมาทั้งคืนทำให้คิดมากว่าจะเขียนดีไหม? คืนนี้ชั่งยาวนาน
และนานมาก มากด้วยหลายเรื่องจนไม่แน่ใจว่าจะกดคีย์บอร์ดวิเคราะห์สิ่งที่แกว่งตลอดเวลาได้ไหม?
แต่ไหนๆก็ไหนๆแล้วผมจะเขียนให้ลองอ่านดู เอาเท่าที่ข้อมูลที่มีในมือตอนนี้
หนึ่งในวาทะแรกหลังประกาศยึดอำนาจในห้องประชุมของ พล อ.ประยุทธ์ คือ
.
ผมศึกษามา 3 ปีแล้ว เหตุการณ์ในปี 53 ผมไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ เพราะฉะนั้นอย่ามาสู้กับผมเลย
.
3 ปี ช่วงเวลานี้สำคัญ จะว่าไปสำคัญมาก หากนับย้อนไป 3 ปีจากวันนี้ ช่วงเวลาเหตุการณ์สำคัญที่สุดคือ เหตุเผาเมืองของเสื้อแดง และเกี่ยวเนื่องอีกเรื่องคือ การเลือกตั้งที่จบลงด้วยการชัยชนะของ ยิ่งลักษณ์และเพื่อไทย
3 ปี ช่วงเวลานี้สำคัญ จะว่าไปสำคัญมาก เพราะมันคือช่วงเตรียมการ....
.
การก่อการครั้งนี้ทำงานกันเร็ว เร็วมาก เร็วชนิดนี้คือวันที่ 3 ของการก่อการสามารถจัดเก็บบุคคลที่มีบทบาททั้งทางการปลุกระดมได้รวดเร็ว จะว่าไปกลุ่มก่อการแดงๆหลายคนถูกจับและยังได้อาวุธอีกจำนวนมาก ได้แม้แต่กระทั้งนักวิชาการแดง จะว่าไปรายซื่อล่าสุดที่ได้ยังเป็นคนใกล้ชิด อาทิ ทนาย เลขาส่วนตัว และนักข่าว.... การเก็บข้อมูลเต็มตลอด 3 ปี ทำให้ทหารรู้ ใคร ที่ไหน อย่างไร และผลคือ...
การจัดการที่รวดเร็วถึงตัว เข้าถึงในระดับที่ลึก ในระดับที่ยาก และทำได้สำเร็จเป็นอย่างดี
จะว่าไป บทเรียนในครั้งที่ผ่านมา ทำให้หนนี้กระทำใดๆไม่เกรงหน้าอินทร์ หน้าพรหม ทุกฝ่ายโดนหมด ไม่ได้จำกัดแค่ฝ่ายปฎิบัติการหรือสั่งการแบบเคยๆ
หนนี้ทหารจัดการหมดและเลือกใช้คนระดับมันสมองหลายคนที่ไม่ได้อิงกับฝ่ายใดจริงๆ แน่นอนหนนี้ไม่มีการยืมมือใครแบบที่ คมช เคยทำ หนนี้ทหารใช้คนของตัวหรือคนที่ตัวเองไว้ใจจริงๆ ไม่ใช้ฝ่ายตรงข้ามกับทักษิณ หรือฝ่ายทักษิณมาจัดการ หนนี้จัดการเองและถอนรากถอนโคน
.
นั้นทำให้ผมเลิกสนใจ ว่าฝ่ายต่อต้าน ไม่ว่าจะเสื้อแดง แดงฮาร์ดคอร์ หรืออื่นๆจะลุกตอบโต้ขึ้นได้
.
จะว่าไปผมเชื่อว่าเดือนนี้ที่กำลังจะสิ้นสุดลง จะมีการจัดการอีกมากมายและน่าจะจัดการจนกลุ่มอำนาจเดิมทำอะไรจนเสร็จสิ้น ช้าสุดคือกลางเดือนหน้า จากภาพที่เห็นฝ่ายอำนาจเดิมน่าจะไม่สามารถทำอะไรได้อีก
นั้นหมายถึง เลิกกังวลคนกลุ่มเดิมๆได้ แม้จะกระเพื่อม แต่การเตรียมการและข้อมูลที่มีในมือ การจัดการให้จบลงนั้น
ไม่ยาก(แว่วมาว่าจะจบใน 72 ชม.)
.
แต่.............
.
ความน่าสนใจและต้องระวังกลับไปที่ การเกิดของ..แกนนำใหม่
.
ต้องยอมรับความจริงอย่าง การก่อการ เอาว่า ปฎิวัติ สร้างความชอบธรรมให้หลายเรื่องๆและนั้นหมายถึงการต่อต้านด้วย ปัจจุบันก็ได้มีการต่อต้านขึ้นมาแล้วจากหลายๆกลุ่ม กลุ่มหนึ่งที่น่าจับตาคือ กลุ่มจุดเทียน แต่จะยืนยาวไหมอีกเรื่อง...
เรามาย้อนอดีตนิด ย้อนไป ปี 49 สมัย คมช ครั้งนั้น หลังก่อการมีคนออกมาต้านเป็นระยะๆ จะว่าตรงๆหลังปฎิวัติปุบ เขาก็ประท้วงทันที่ อย่างไรก็ดีในยุคแรกๆทักษิณแทบไม่ยุ่งอะไร จนเกิดสิ่งที่เรียกว่า "แกนนำ" แล้วเงินของทักษิณก็ไหลเข้ามาเพื่อชิงการนำ และเนวินเข้าไปจัดการองค์กร จนเกิด........กลุ่มเสื้อแดง
.
ปัจจุบันแกนนำและเสื้อแดงตกต่ำอย่างหนักจากผลงานของยิ่งลักษณ์และกรณี นิรโทษกรรม นอกจากนี้ยุทธการ ตัดหัวก่อนจับตัวของ ประยุทธ์ การรุกกลับเร็ว แกนนำหลายคนถูกเก็บในเวลาเพียง 2-3 วัน ทำให้กลุ่มเสื้อแดงไม่สามารถทำอะไรได้เต็มที่นัก อย่างไรก็ดีมีเสื้อแดงก็ยังคงเป็นหอกข้างแค่ร และสามารถปลุกได้ หากมีแกนนำที่เหมาะสม....
.
หากเราคิดถึงอดีต แล้วมองปัจจุบัน ผมเชื่อว่าการต่อต้านจะมี มีเรื่อยๆด้วยแต่หากไม่มีแกนนำ มันก็จะไม่ต่างจากกลุ่มหน้ากากขาว มีแต่ตัวตน แต่ไม่มีพลังจะโค่นใคร
"แกนนำรุ่นใหม่" ต้องเกิด ถึงจะมีแรงขับเพื่อล้ม คณะก่อการ คำถามน่าคิดคือ แกนนำจะเกิดขึ้นได้ไหม?
เป็นเรื่องที่ตอบยาก ยากมาก มันมีส่วนผสมมากมายให้แกนนำเกิดขึ้น อย่างกรณีเสื้อแดงตอนนี้ ทุ่มเงินมากมายแต่คนมาไม่มากเท่าที่คิด เงินเป็นปัจจัยหนึ่ง แต่ไม่ทั้งหมด แกนนำแดงชุดแรกๆอิงทักษิณกันหมด และมวลชนต้องการทักษิณจริงๆ
แล้ว แกนนำรุ่นใหม่ละ? จะอิงอะไร ก่อตัวจากอะไร ใคร ยังไง เป็นคำถามที่ตอบยาก เงื่อนเวลาและสภาพสังคม ผลงานคณะก่อการมีผลหมด ซึ่งส่วนนี้เราทำได้แค่เฝ้าดู
.
อย่างไรก็ดี กว่าแกนนำจะเกิดขึ้น และกว่าจะรวบรวมคนได้ก็ต้องใช้เวลา และคนที่ได้เป็นอย่างไร รากหญ้าแบบเสื้อแดง หรือนักศึกษาที่ศรัทธาอุดมการ์ณ ฯลฯ โดยหากเทียบกับการเกิดเสื้อแดงเดิมแล้ว จะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3 เดือน
แต่ การเกิดทั้งเสื้อแดง และ เสื้อเหลือง เกิดได้เพราะมีสื่อในมือตัว จะทีวีแดง astv bluesky ฯลฯ แต่หนนี้รัฐคุมไว้ ความเป็นไปได้เร็วที่สุดจึงน่าจะเป็น 6 เดือน
.
ดังนั้น
จากวันนี้ไป อย่างช้าถึงกลางเดือนหน้า จะเกิดเรื่องมากมาย วุ่นวาย แต่จะจบ
การต่อต้านจะมีเป็นระยะๆแต่จะไม่ใหญ่โตจนสร้างความกระเทือนใดๆต่อรัฐบาลที่คณะผู้ก่อการตั้งขึ้นโดยทั้งหมดจะมีระยะเวลาทั้งสิ้นไม่เกิน 6 เดือน ในการสร้างความสงบอย่างแท้จริง

หลัง 6 เดือน หากเกิดแกนนำต่อต้านสำเร็จ และผลงานรัฐบาลที่ตั้งขึ้นแย่.........เราจะเจอม๊อบอีกครั้ง.

มาถึงบทส่งท้าย หลายคนอาจถามถึงทักษิณและข่าวเขาจะต้องรัฐบาลผลัดถิ่น ผมอยากเรียนตรงๆ


ทักษิณเป็นพ่อค้า ไม่ใช่นักรบ(จากวาทะแกนนำแดง)


ตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นกับซื้อเสียงหลังประกาศเลือกตั้งอีกครั้ง เขาคำนวนได้ ควรลงเงินกับอะไร ที่แน่ๆไม่ใช่การตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นในตอนที่ลูกเมียครอบครัวยังอยู่ในไทย


#1184683 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 08:41

ดูเขาจัดประเภทข่าวย้ายตำรวจในกรอบขวาสิ จัดเป็นประเภทอาชญากรรม แต่เราว่าน่าจะเป็นข่าวบันเทิงนะ
image.jpg


#1184592 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 07:32

ไม่รู้ว่าใครนำมาลงแล้วหรือยัง แต่ก็ยังอยากลงให้ซำ้ๆกันเยอะๆimage.jpg

น.ส.จริงใจ ตามหา นายแสนดี
Follow · 11 hrs

น้ำตาจะไหล... ขอบคุณท่าน ผบ.ทบ.
See Translation
— with สาว เมืองกาญ, นิวตั้น แม่มดขาว, ก้าง ปลา, ส้มจี๊ดดด จี๊ดจ๊าด, ปรง ปิยะพันธุ์ นามเทพ, คุณ พรเทพ, ปู ปิยะฉัตร วากายาม่า, วิภา โกเมศ and คนทำสื่อ ชื่อลุงยงค์.
Like · · Share
1,046 people like this.
1,294 shares
6 of 59
View previous comments

นก จ๊ะจ๋า พวกที่ว่าท่าน..ต้องให้ไปเดินขึ้นเขาลงห้วย(เลือกแบบที่เขายังไม่ได้พัฒนา เหมือนป่าสมัยก่อน) เหมือนที่ท่านเสด็จไป...ดูสิว่ามันเหมือนมันลำบากแค่ไหน...เดินเสร็จแล้วช่วยคิดโครงการพัฒนาประเทศด้วยนะ...จะได้รู้ว่าพระองค์ท่านเหนื่อยและลำบากแค่ไหน...
See Translation
55 mins · Like · 1

Sam Sriguruwal This is what we call 'real commander'


#1184560 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 05:45

กนกเป็นโรคmobism เหมือนพวกเราอีกหลายคน ทุกวันนี้ยังถามตัวเองอยู่เลยว่าเราชนะจริงๆหรือเปล่า มันเหมือนว่ามันขาดอะไรไปสักอย่าง ยังงงๆกันอยู่ บางครั้งดูทีวี เช็คข่าว ไม่ก็เริ่มนั่งเกาะเสาแล้วง่ะ


Kanok Ratwongsakul Fan Page added 2 new photos.
3 hrs ·
รู้สึกเหงาเคว้งคว้างมาตั้งแต่เมื่อวาน ไปถ่ายรูปจนกระทั่งเค้ารื้อเวทีตอนเกือบเที่ยง หลังจากนั้น....ผมก็ไม่รู้ไปไหน รายการก็ยังไม่มีให้จัด เดินไปเดินมาที่ราชดำเนินเป็นชั่วโมง แล้วไปที่ปทุมวัน สวนลุมฯ...เดินไปเดินมาที่นั่นจนบ่ายสาม..ถึงกลับบางนา
ตอนที่ผมเดินๆๆนั้น ผมไม่ได้คิดอะไรเลย ไม่มีจุดหมาย แล้วแต่ขาจะพาเดินไป พอใจแว่บถึงปทุมวัน ก็นั่งรถไปปทุมวัน พอแว่บถึงสวนลุม ก็ขึ้น BTS ไปสวนลุมฯ ไปเดินเล่นแถวนั้น แต่ขณะที่เดิน..ก็มีนึกถึงวันที่พวกเราเดินขบวนกัน
ผมกินข้าวมื้อแรกของวันที่ฟู้ดคอร์ทในห้างแถวบางนา คิดถึงลุงกำนัน ผู้ใหญ่สาทิตย์ คิดถึงแกนนำ และพิธีกรทุกคนบนเวที ไปรายงานตัวแล้ว ไม่ได้กลับออกมาเลย ทหารจะดูแลพวกเค้าดีมั๊ย
ระหว่างที่กินข้าว มีคุณพี่และคุณป้า 4 - 5 คนมาถามถึงลุงกำนัน "เป็นไงบ้างป้าเป็นห่วง" ผมตอบ "ทหารดูแลดีครับ ช่วงนี้ให้ลุงกำนันอยู่ในความดูแลของทหาร น่าจะปลอดภัยกว่าอยู่ข้างนอก"
วันนี้เมียกับหลานมาดูก๊อตซิลล่า ผมก็เดินเล่นในห้าง เดินดูผู้คนไปเรื่อยๆ แล้วตอนที่กินข้าวเย็น จึงรู้สึกว่า เป็นกรดไหลย้อน! จุกแน่นที่หน้าอก ไปชุมนุม..ไปเดินขบวนมาเกือบ 7 เดือน ไม่เป็นไร (นอกจากตัวดำ) แต่พอเลิกประท้วงปุ๊บ..กรดไหลย้อนเลย!
ขอโทษที่บ่นให้ฟังนะครับ ผมคงอยู่ในอารมณ์อีกสักพัก แล้วจะพยายามทำตัวให้ดีครับ
See Translation


Like · · Share · 2,29221834


#1184282 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 23:35

image.jpg


#1184211 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 23:05

จริงหรือเปล่า


Nation Channel
10 hrs ·
คนแห่! ต้องการเสพข่าว "เว็ปไซต์เนชั่นทีวี" พุ่งสูง 3 เท่า - กว่า 2 ล้านเพจวิว/วัน ‪#‎nationtv‬
http://www.nationtv....ness/378407989/
See Translation

คนแห่! ต้องการเสพข่าว เว็ปไซต์เนชั่นทีวี พุ่งสูง 3 เท่า - กว่า 2 ล้านเพจวิว/วัน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ กองทัพยึดอำนาจ นับตั้งแต่วันที่ 22-24 พค. 2557...
NATIONTV.TV


#1184174 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 22:53

นี่ยังไม่ชัวร์อีกเหรออุ๊งอิ๊งimage.jpg


#1183622 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:20

เดี๋ยวท่านทำจริงๆ มีฮาแตกแน่


ขบวนการเสรีไทยเฟซบุ๊ค
51 mins ·
หลังจากปลดไปหลายตำแหน่ง มีคำถามมากมายเกิดขึ้นว่า นายกสมาคมฟุตบอล ทั่นประยุทธ์ไม่สนใจบ้างหรือ
See Translation
Like · · Share · 1,2448176


#1183564 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย Jedihan on 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 20:00

ขอยกมือแสดงความคิดเห็นถึงคสช หน่อยค่ะ ว่าเสนอให้ออกแถลงการณ์กำหนดให้สื่อทีวีและสิ่งพิมพ์งดนำเสนอข่าวของม้อบค่ะ รวมถึงสื่อทางอินเตอร์เน็ตด้วยยิ่งดี ส่วนสื่อต่างประเทศถ้าอยากจะนำเสนอต้องขออนุญาตก่อน