Jump to content


Get_Backer

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 31 พฤษภาคม 2553
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 30 พฤษภาคม 2557 11:40
-----

#1165439 "ผมเป็นนักการเมืองมาตลอด 20 ปี อยากเรียกร้องว่านักการเมืองช่วยเสียสละได้ไ...

โดย ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่ on 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 - 16:22

คำพูดข้างบน เป็นของนักการเมืองคนหหนึ่ง ท่ามกลางกระแสเกลียดชังนักการเมือง และบอกว่านักการเมืองคือตัวชั่วร้าย ไม่มีดี ต้องกำจัดนักการเมืองให้หมดไปจากแผ่นดินไทย

 

http://www.oknation....4/05/14/entry-3

สรุปคำชี้แจงของคุณอภิสิทธิ์ กับที่ประชุมวุฒิสภา (นอกรอบ) ถึงแนวทางการหาทางออกให้กับประเทศ คัดลอกจาก Twitter : @FO_Abhisit ( https://twitter.com/FO_Abhisit )

 

ขอบคุณท่านประธาน และท่านสมาชิกที่ได้เปิดโอกาสแสดงความคิดเห็น และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับการดำเนินงานของท่านสมาชิก

ก่อนหน้าจะเสนอแผนทางออกให้กับประเทศ ยอมรับว่าไม่ได้เป็นกลาง และยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ที่ทำให้บ้านเมืองมาถึงจุดนี้

ถ้านักการเมือง และกลุ่มอื่นๆยอมรับความจริงว่าเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา และพยายามมาเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบ บ้านเมืองจะเดินไปได้

บ้านเมืองตอนนี้มีปัญหาหลายๆอย่าง ที่ไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ทั้งปัญหาเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชน ปัญหาของชาวนา ปัญหาเหล่านี้ รวมทั้งปัญหาทางการเมือง ถ้าปล่อยไว้ ก็จะสะสมความขัดแย้ง เพิ่มความเกลียดชังในสังคม

แผนที่ผมนำเสนอ ได้นำเสนอขณะที่คุณยิ่งลักษณ์ยังเป็นนายกอยู่ เพราะเห็นว่าคำตัดสินของศาลจะไม่นำมาสู่ทางออกที่ชัดเจนได้ ข้อเสนอของผมเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความรุนแรง การแก้ปัญหาด้วยวิธีการนอกรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจทำให้ปัญหายุติชั่วคราว แต่จะปะทุขึ้นอีก ข้อเสนอของผม มีขึ้นก่อนคำตัดสินของศาล เพื่อต้องการให้สถาบันศาลอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง และสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอีกสถาบันสูงสุด ที่เราต้องระมัดระวังอย่างยิ่งที่จะไม่ให้ถูกนำมาสู่วังวนความขัดแย้ง

ผมไม่ได้เป็นกลาง มีความเห็นว่าบ้านเมืองควรเป็นอย่างไร เราต้องอยู่กับความเป็นจริง ถ้าแต่ละฝ่ายจะเอาตามที่เรียกร้อง ปัญหาไม่จบ

รัฐบาลเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง เดืนหน้าไปสู่การเลือกตั้งอย่างเดียว อาจหวังว่าจะกลับมามีอำนาจอีก แต่สถานการณ์ตอนนี้ ประชาชนจำนวนมาก สุญเสียความศรัทธาในตัวนักการเมืองไปแล้ว การทำให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จเป็นไปได้ยาก

กกต.ก็ยอมรับว่า อาจจะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้ประสบความสำเร็จได้ ถ้าเราเดินหน้าก็จะสูญเสียงบประมาณ แต่ไม่เป็นทางออกให้ประเทศ พรรคการเมือง แม้แต่กกต.เองก็ลงพื้นที่บางพื้นที่ไม่ได้ เราจะมั่นใจได้อย่างไร ว่าจะมีการเลือกตั้งที่บริสุทธิยุติธรรม ถึงการเลือกตั้งผ่านไปได้ คนที่ต่อต้านก็ยังคงเดินหน้าต่อต้านต่อไป แล้วรัฐบาลหลังเลือกตั้งจะเดินต่อไปอย่างไร

ถ้าเราจะหาแนวทางที่ดีที่สุดให้บ้านเมือง ถ้าเกิดขึ้นจากความยินยอมพร้อมใจของทุกฝ่ายก็จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด
ผมไม่ได้มองว่าเป็นความเพ้อฝัน เพราะผมมองว่ามีจุดร่วมหลายๆอย่าง ที่จะเดินต่อไปได้

ว่าด้วยข้อกฎหมาย ตอนนี้เรามีรธน.มาตราไหนรองรับ ให้มีการจัดการเลือกตั้งหลังยุบสภา ถึง 6 เดือน เมื่อนายกฯว่างลง รธน.บอกให้สรรหาภายใน 30 วัน แต่ตอนนี้ไม่มีสภา ถ้าเราจะยกมาตราใดขึ้นมาเพียงมาตราเดียว ก็จะขัดทั้งนั้น

สถานการณ์ตอนนี้เราไม่สามารถใช้รัฐธรรมนุญตามตัวอักษรได้ แต่สามารถตีความตามเจตนารมณ์เพื่อให้ประเทศเดินไปได้

เราไม่สามารถเดินหน้าได้โดยไม่สนใจการปฏิรูปที่พี่น้องประชาชนออกมาเรียกร้อง เส้นทางที่จะเดินต้องผูกโยงกับการปฏิรูปทันที
เราต้องยอมรับว่าการปฏิรูปมีหลายเรื่อง ไม่สามารถสำเร็จได้ในระยะเวลาอันสั้น และอาจจะต้องมีการแก้กฎหมาย ซึ่งต้องรอหลังเลือกตั้ง

เราหนีไม่พ้นการเลือกตั้ง แต่ทำอย่างไรให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์เที่ยงธรรม และไม่เป็นอุปสรรคแก่การปฏิรูป เราต้องสร้างความชอบธรรมให้กับการปฏิรูป และสร้างหลักประกันว่าการปฏิรูปจะไม่ล้มเหลว

ผมเสนอให้ทำประชามติใน 3 ประเด็น 1. สภาปฏิรูปต้องไม่มีนักการเมือง 2. กำหนดประเด็นการปฏิรูปหลักๆ 3. รัฐบาลต่อไปต้องสนับสนุนปฏิรูป


หลังทำประชามติ ผมเสนอกกต.ให้แก้ระเบียบ ขยายความคำว่าหลอกลวง ให้พรรคการเมืองสนับสนุนการปฏิรูป ถ้าไม่ทำถือว่าหลอกลวง โทษในการหลอกลวง ไม่ปฏิรูป นักการเมืองจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ยุบพรรค ตามระเบียบของกกต.

ถ้าพรรคการเมืองจริงใจกับการปฏิรูป พรรคการเมืองต้องแสดงออกด้วยการกระทำระหว่างการรณรงค์ทำประชามติ เหมือนซ้อมใหญ่การเลือกตั้ง เป็นการลดอุณหภูมิความขัดแย้ง เพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง

วันที่ผมเสนอ รัฐบาลยังอยู่ครบสมบูรณ์ แต่ตอนนี้มีข้อถกเถียงถึงความสมบูรณ์ของครม.มากมาย ต้องพูดความจริงกันว่า การจัดประชามติ จัดการเลือกตั้ง ต้องมีรัฐบาลที่ทุกฝ่ายไว้วางใจ ไม่ใช่รัฐบาลที่ดำรงตำแหน่งอยู่ตอนนี้

เหตุการณ์คล้ายๆกันนี้เคยเกิดขึ้นตอนปี 2549 วิธีคือคนที่อยู่ในตำแหน่งขณะนี้ ต้องเปิดทางให้กับประเทศ ลาออกโดยความสมัครใจ การสิ้นสุดความเป็นรมต.เฉพาะตัวอยู่ใน มาตรา 182 ตาย ลาออก ถูกศาลตัดสิน รัฐธรรมนูญห้ามไม่ได้ เป็นเอกสิทธิ์ ปี 2549 รองนายกฯ วิษณุ ลาออกจากการเป็นรองนายกฯรักษาการ ไม่เคยมีใครไปบอกว่าท่านทำผิดกฎหมาย

การขอให้ผู้มีตำแหน่งสละอำนาจ โดยไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเป็นเรื่องยาก จึงต้องมาพูดกันให้ชัดว่าคนที่จะเข้ามาใหม่ทุกฝ่ายยอมรับ

การได้บุคคลที่เป็นที่ยอมรับ ต้องเกิดขึ้นก่อนการเดินหน้าแผนตรงนี้

รัฐบาลที่จะเข้ามาใหม่ จะมีหน้าที่เพียงแค่จัดการเลือกตั้งให้เรียบร้อย จัดกระบวนการปฏิรูปให้เดินหน้า ทำประชามติ การจะแก้กฏหมาย ยังไงก็ต้องรอให้มีสภานิติบัญญัติหลังการเลือกตั้ง กกต.เองยังบอกว่าเลือกตั้ง 20 ก.ค. อาจจะใช้เวลา 5-6 เดือนถึงจะได้ส.ส.ครบ แต่ถ้าท่านเสียสละตามแผนผม 4-5เดือนก็จะมีการเลือกตั้ง


ปัญหาในขณะนี้เคลื่อนไปสู่การนำความขัดแย้งไปสู่สถาบันพระมหากษัตริย์ ทำไมท่านจะเสียสละกันไม่ได้เพื่อปกป้องไม่นำสถาบันลงมา สิ่งที่ท่านสว.ทำอยู่ขณะนี้ แม้จะไม่เป็นทางการ ถือว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบในฐานะนักการเมือง ถึงแม้จะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ การดำเนินงานของท่านอาจจะต้องมีความหลากหลายกว่าประชุมตรงนี้ เพราะการจะเชิญรัฐบาลมาตรงนี้เป็นเรื่องยาก อาจจะต้องสื่อสารวิธีอื่น การจะเชิญฝ่ายต่างๆมา โดยเฉพาะศาล ต้องระวังอย่าให้ท่านต่างๆนั้นต้องทำเกินอำนาจหน้าที่ กฎษฏีกา เรื่องสำคัญๆต้องเข้าที่ประชุมใหญ่ ท่านเหล่านั้นต้องมีบทบาท ต้องบอกว่าทำอะไรได้ตามกฎหมาย ไม่ใช่เอากม.มาเป็นอุปสรรค

สิ่งที่ผมเสนอ คงไม่ง่าย แต่ทุกเวลานาทีที่ผ่านไปคือความเสียโอกาสของประเทศ ความรวดเร็วสำคัญ ถ้าแนวทางนี้ไม่สำเร็จ ยังไงท่านก็ต้องตัดสินใจ หลังจากตัดสินใจแล้ว อาจจะมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ถ้าท่านปล่อยไป เราก็มองเห็นว่า สถานการณ์บ้านเมืองต่อไปจะไม่ได้แน่ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านฝ่าฟันวิกฤตเพื่อคนไทยต่อไป


คุณอภิสิทธิ์ ตอบคำถามจากสมาชิกวุฒิสภา กรณีเดินสายพบปะกับฝ่ายต่างๆก่อนเสนอแผน และต่อข้อถามสำคัญว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะมีที่มาอย่างไร

เห็นว่าประธานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่มีอยู่หลายคณะ ควรจะออกมาให้ความเห็น เป็นคำตอบของสังคมว่าแนวทางไหนทำได้ สว.อาจประสานไปได้

ที่ผมเดินสายพบแต่ละกลุ่ม สอบทานว่าสิ่งที่ผมจะเสนอ สอดคล้องกับที่ท่านต่างๆคิดหรือไม่ เช่น เรื่องปฏิรูปได้สอบถามกับเครือข่ายปฏิรูป ก็เห็นสอดคล้องกันในเรื่องของประชามติ

เรื่องเลือกตั้ง กกต.กับพรรคการเมืองก็เห็นตรงกันว่า ถ้าเลือกตั้งช้าไปสักหน่อย แต่การเลือกตั้งเป็นไปได้อย่างเรียบร้อย ก็ยินดี

ทางผบ.สส. ก็วิเคราะห์สถานการณ์คล้ายกัน และอยากให้ฝ่ายการเมืองแก้ปัญหา พร้อมที่จะสนับสนุน

การจะเสนอนายกฯคนกลาง วิธีที่ดีที่สุดคือทำให้ผู้มีอำนาจปัจจุบันเปิดทาง เพื่อหลีกเลี่ยงปฏิกิริยาต่อต้าน และผลกระทบต่อสถาบัน แต่จากมุมมองของผู้มีอำนาจ ถ้ามีนายกฯคนใหม่เค้าจะถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น ต้องคิดให้ครบก่อนตัดสินใจ

ฝ่ายรัฐบาลคงอยากรู้ว่าถ้าเค้าลุกออกไป จะมีเลือกตั้งเมื่อไหร่ ท่านจะตีความมาตรา 7 แค่ไหน ถ้าสังคมไม่รู้ก่อน ปัญหาจะเกิด

อีสานโพล ฐานเสียงสำคัญของรัฐบาล กับคำถามว่าถ้าสว.สรรหานายกฯคนกลางมาดำรงตำแหน่ง 1 ปี คนอีสาน 70% ตอบว่ายอมรับได้ ถ้ามีคำตอบว่ากี่เดือนจะกลับไปเลือกตั้ง คนที่เข้ามามีอำนาจจำกัดก็จะบอกได้ว่าไม่ใช่รัฐประหาร เป็นแนวทางชั่วคราวคลี่คลายสถานการณ์

ถ้าทำแล้ว ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน คนที่เข้ามาก็จะมีคำถามว่า เข้ามาแล้วทำอะไรได้บ้าง ทางสว.คงต้องมีคณะทำงานขึ้นมาดู

การจะดำเนินการไม่ใช่เริ่มจากมาตรา 7 แต่ให้เริ่มจากว่ารธน.ให้สรรหานายกฯใหม่ภายใน 30 วัน แต่ตอนนี้ไม่มีส.ส. ต้องเริ่มจากหลักว่าต้องมีการสรรหานายกฯ ซึ่งสำคัญกว่าคุณสมบัตินายกฯ และเทียบเคียงว่าใครควรจะทำหน้าที่สรรหานายกแทนสภาผู้แทนราษฎร

วันนี้ทำอะไรก็ถูกโจมตี ถ้ามีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่โจมตีท่านเลย คำตอบนั้นจะไม่ยั่งยืน เพราะจะมีอีกฝ่ายลุกขึ้นมาต่อต้าน ถ้าไม่ทำอะไรเลย ก็ต้องรับผิดชอบเหมือนกัน เพราะบ้านเมืองอาจจะไปสู่ จุดที่เราไม่อยากให้เป็น วันนี้ท่านจะประสบความสำเร็จ ท่านต้องทำให้เห็นว่าการตัดสินใจของท่าน เป็นการตัดสินใจของท่านเอง

สังคมวันนี้ แผนหนึ่งอาจจะเป็นที่ยอมรับได้ แต่ถ้าคิดว่าแผนนี้เป็นเพราะคนนี้เสนอ หรือทำตามคนนั้น อาจจะไม่เป็นที่ยอมรับ อยากเสนอแนะให้พบปะทุกฝ่ายให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ถ้าไม่เกิดความยินยอมพร้อมใจ ท่านต้องตัดสินใจ

อยากวิงวอนไปถึงพี่น้องด้านนอกให้โอกาสวุฒิสภาได้ทำงานอย่างเป็นอิสระ เพราะถ้าสว.ถูกมองว่าเลือกข้างจะไม่ได้ทางออกที่เป็นที่ยอมรับ

เรื่องกรอบเวลา แผนที่ผมเสนอใช้เวลา 5-6 เดือน เนื่องจากประชามติไม่สามารถทำให้เร็วกว่า 90 วันได้ และต้องปูทางไปสู่การเลือกตั้ง

หัวใจในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ อยู่ที่ความมั่นใจในเสถีรยรภาพ ความแน่นอนทางการเมืองมากกว่าการมีพรบ.งบประมาณ เราเคยมีการเลือกตั้งในเดือนก.ย. และสามารถใช้กรอบงบประมาณเดิมไปได้

การออกเป็นพ.ร.ก. จะเป็นการรวบอำนาจไปอยู่ที่ฝ่ายบริหาร และอาจจะมีการโตัแย้งผ่านศาลรัฐธรรมนูญ หลังเลือกตั้ง เสียงข้ามมากคว่ำพ.ร.ก.ได้ การทำประชามติจะเป็นหลักประกันที่แน่นอนกว่า

ขอบเขตอำนาจของรองนายกที่ทำหน้าที่นายกในขณะนี้ จะไปดูแต่ระเบียบบริหารราชการไม่ได้ แต่ต้องไปดูเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญด้วย ปัญหาตอนนี้คือ ถ้าไม่สามารถมีนายกฯที่มีคุณสมบัติครบถ้วนได้ เราจะเลือกทางไหน

การประกาศงดใช้รธน.บางมาตรา จะมีข้อโต้แย้งมาก เพราะเป็นการใช้อำนาจนิติบัญญัติ สถานการณ์ตอนนี้ ไม่ใช่การงดใช้รธน.บางมาตรา แต่เป็นสถานการณ์ที่ไม่สามารถปฏิบัติตามลายลักษณ์อักษรได้ทุกตัว จึงต้องทำตามเจตนารมย์

การมีพระบรมราชโองการ ผู้รับผิดชอบคือผู้รับสนองพระบรมราชโองการ และมีพระราชดำรัชว่าต้องมีกฎหมายรองรับ
ดีที่สุด ไม่ควรเอาเรื่องที่มีความขัดแย้งรุนแรง ไปให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ตอนที่รัฐบาลจะขอพระบรมราชวินิจฉัย อีกฝ่ายก็ออกมาค้านว่าทำไม่ได้ ตอนนี้พออีกฝ่ายจะทำ รัฐบาลก็ค้าน แสดงว่าทำได้แต่ไม่ควร เรื่องเหล่านี้ไม่เคยมีปัญหาเลยในอดีต แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการนำเงื่อนไขทางการเมืองไปทำลายสถาบัน จึงละเอียดอ่อนมากขึ้น สมัยผมเป็นนายกฯ ผมพยายามหลีกเลี่ยง ไม่ให้ความขัดแย้งไปเกี่ยวข้องกับสถาบันแต่คนที่จ้องทำร้ายกลับบอกว่าทำไมสถาบันไม่มาเกี่ยวข้อง

การลงเลือกตั้งของประชาธิปัตย์ไม่เกี่ยวกับเงื่อนเวลา แต่อยู่ที่ว่าเลือกตั้งแล้วบ้านเมืองจะเรียบร้อย ประชาชนยอมรับการเลือกตั้ง ถ้าประชาธิปัตย์ไม่ยอมรับการเลือกตั้ง รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่ทำงานมาได้สบาย 2 ปี พวกผมยกมือผ่านกฎหมายรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้านสมัยอื่น แต่ที่ประชาชนยอมรับไม่ได้คือความพยายามออกฏหมายนิรโทษกรรม การข่มขู่คุกคามคนเห็นต่าง

ปกติจะมีคนไปเลือกตั้ง 34 ล้านคน จากผู้มีสิทธ์ 40 กว่าล้านคน แต่เมื่อ 2 ก.พ. มีคนไปลงคะแนนเลือกพรรคการเมืองเพียง 14 ล้านคน การเลือกตั้งส.ว. ไม่มีการขัดขวางการเลือกตั้ง แต่มีคนไปลงคะแนนแค่ 16 ล้าน น้อยที่สุดตั้งแต่มีการเลือกส.ว.มา


ประชาชนเกิดวิกฤตศรัทธาต่อการเลือกตั้ง ถ้าประชาชนยอมรับการเลือกตั้ง ถึงประชาธิปัตย์ไม่ลง การเลือกตั้งก็ประสบความสำเร็จได้

แผนของผม หลายฝ่ายสามารถนำไปปรับปรุงแก้ไขได้ ท่านส.ว.มีโอกาสดีในการรวบรวมความเห็นฝ่ายต่างๆ ผมสนับสนุนเต็มที่

รัฐบาลแห่งชาติ ผมไม่คิดว่าเป็นคำตอบ เพราะแรงต่อต้านตอนนี้พุ่งไปยังนักการเมืองและพรรคการเมือง ถ้ามีรัฐบาลแห่งชาติ ประชาชนจะยิ่งมองว่า นักการเมืองทุกคนอยากได้อำนาจ
ปชป.เป็นฝ่ายค้านได้ ผมยอมเว้นวรรคถ้าแผนผมได้รับการยอมรับ

คำถามสำหรับประชามติ 1) ให้ปชช.เห็นชอบกับองค์กร ขับเคลื่อนการปฏิรูป 2) สิ่งที่องค์กรปฏิรูปจะต้องทำ 3) ให้รัฐบาลสนับสนุนปฏิรูป

อยากให้พรรคการเมืองแสดงออกเห็นด้วยกับแนวทางปฏิรูป เพราะถ้าขัดแย้งกันอีก ก็จะไม่นำไปสู่การร่วมกันปฏิรูป 

อยากให้ท่านส.ว.ตัดสินใจ เพราะถ้าปล่อยไปความขัดแย้งจะไม่จบ แต่จะลุกลามบานปลาย กระทบต่อประชาชนมากขึ้น สังคมเรายึดติดกับตัวบทกฎหมาย และพยายามเขียนทุกอย่าง หลักการบริหารสามารถมอบหมายงานได้ แต่ผู้รับมอบหมายจะใช้อำนาจอย่างจำกัด แต่ตอนนี้มีข้อโต้แย้งว่า ไม่มีนายกรัฐมนตรีแล้ว ไม่ใช่ว่ามีอยู่แต่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ และก่อนหน้านี้ครม.รักษาการก็มีอำนาจจำกัด
เห็นด้วยกับส.ว.บุญยืนว่า สภาพรัฐบาลตอนนี้บริหารประเทศได้หรือไม่ อยากให้ยอมรับความจริง แล้วมาหาทาออกร่วมกัน การจะเชิญรัฐบาลมาพูดคุยต้องเอาใจเค้ามาใส่ใจเราว่า ถ้าเปิดทางแล้วจะเกิดอะไรขึ้นในกรอบระยะเวลาเท่าไหร่ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

อีกทางหนึ่งก็ต้องเรียกร้องไปยังรัฐบาล ว่าท่านจะพิสูจน์ความจงรักภักดี โดยไม่ให้ปัญหานี้ไประคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทได้หรือไม่ ถ้าท่านยินยอมเปิดทาง ก็มาคุยกันว่าจะตกลงอะไรกันได้อย่างไรบ้าง การรักษาประชาธิปไตยต้องหลีกเลี่ยงความรุนแรง หลีกเลี่ยงการนำสถาบันมาสู่ความขัดแย้ง หลีกเลี่ยงการนำไปสู่การกระทำนอกรัฐธรรมนูญ


ผมเป็นนักการเมืองมาตลอด 20 ปี อยากเรียกร้องว่า นักการเมืองช่วยเสียสละได้ไหม ช่วงสั้นๆแค่ 5-6 เดือนให้บ้านเมืองเดินต่อได้.




#1076009 ขอบคุณ CNN หาตัวคนขว้างเจอแระ

โดย ควันหลง on 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 01:20

อันนี้ต้นฉบับครับ จาก AFP

 

 

ผมว่าคนละห้่วงเวลากันครับ

 

สังเกตได้จาก

- ตำรวจคนที่ใส่ผ้าพันคอสีฟ้ากับสวมแว่นสีชา ยังไม่ได้ไปนั่งอยู่ด้านหน้าเลย แกยังยืนอยู่ข้างแถวสามแถวสี่ด้วยซํ้า คงใช้เวลาหลายวินาทีที่จะย้ายตัวเองไปแถวหน้า ไม่น่าจะพอดีกับเวลาที่ีเกิดระเบิด ตามคลิปหลัก

- นักข่าว AFP น่าจะมีคนเดียว เพราะคลิปเหตุการณ์๋มีจากมุมเดียวตลอด ห้วงเวลาของภาพไม่มีช่วงไหนทับซ้อนกัน แต่ในคลิปดังกล่าวช่วงเวลาที่เกิดเหตุระเบิดขึ้น คนถ่ายไม่ได้อยู่ใกล้กับจุดที่ระเบิดเลย คงต้องใช้เวลาสักพักเคลื่อนจากจุดที่ถ่ายภาพต้องสงสัยไปยังอีกจุดที่ถ่ายภาพตอนเกิดระเบิดขึ้น แสดงว่าภาพที่ถ่ายตำรวจขว้างวัตถุต้องสงสัยนั้นถูกถ่ายก่อนเหตุระเบิดค่อนข้างนาน

 

อย่าเพิ่งรีบสรุปไปก่อนนะครับ




#1060417 ดร.ปิยสวัสดิ์ ขึ้นเวทีปทุมวัน ทำให้พี่น้องที่ต้องการปฏิรูปพลังงานไม่พอใจ

โดย juemmy on 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 21:44

 

 

 

 


 

ผมมั่นใจว่าสมาชิกส่วนใหญ่ในนี้ไม่ได้เป็นแฟนคลับ ปชป ถ้าต่อไป ปชป ทำอะไรผิด พวกเราก็จะค้าน ถ้าทำเลวๆแบบไอ้แม๊วเราก็พร้อมจะไล่ ไม่ได้หลับหูหลับตาเชียร์แบบสาวกแดงครับ

 

เรื่องด่าสาวกไอ้แป๊ะ ถ้าท่านติดตามข่าวและเข้ามาอ่านเวปนี้มานานจะเห็นได้เลยว่าปกติก็ไม่มีใครไปด่าพวกมันหรอก ไม่อยากจะพูดถึงกันด้วยซ้ำ มีแต่ไอ้แป๊ะและลิ่วล้อที่หาเรื่องเริ่มด่าทุกที

 

อยากจะบอกว่าการหลับหูหลับตาคิดแค่ว่าจุดหมายเดียวกัน อย่าเพิ่งทะเลาะกันเองน่ะ มันคงใช้กับเรื่องนี้ลำบาก เพราะจริงๆแล้วที่ไอ้แป๊ะและสมุนออกมาเห่าแต่ละครั้งมันสร้างความรู้สึก

 

ไม่ดีให้กับคนกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่สาวกมันด้วยซ้ำครับ

 

สาวกส้วมบางตัวดอดเข้ามาในบอร์ดนี้

แล้วลากเอาทู้ในนี้ไปด่าสาดเสียเทเสียที่เวบส้วม(ที่ไม่ใช่เมเนเจอร์)

โดนกันไปหลายคน  คนละหลายดอก

และให้แปลกใจที่สาวกส้วมตัวนั้น

วันนี้กลับมาโผล่ที่นี่พร้อมกับมาดใหม่

ด่าแป๊ะกะลูกชายแป๊ะแทนซะงั้น :D

 

อะไรที่เกี่ยวกับ ปตทปฏิรุปพลังงานคนที่รัก ปชปออกมาด่าสาดเสียเทเสียผลัดวันประกันพรุ่งเลี่ยงจะพูดเรื่องปฏิรุปพลังงานจังนะครับ เขาพูดเพื่อให้ชนะได้ง่าย เขาพูดว่าปตทคือกล่องดวงใจไอ้แม้ว ก็ไม่เชื่อกลับมาด่าพันธมิตรเสียนี่เห็นแบบนี้แล้วผมจะมีความหวังจะชนะไอ้แม้วอีกหรือ

 

พล่ามอะไรฟระ ไม่ได้หมายถึงแพร่ดเฟร้ย :D




#1060413 ดร.ปิยสวัสดิ์ ขึ้นเวทีปทุมวัน ทำให้พี่น้องที่ต้องการปฏิรูปพลังงานไม่พอใจ

โดย phat21 on 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 21:42

 

 

 


 

ผมมั่นใจว่าสมาชิกส่วนใหญ่ในนี้ไม่ได้เป็นแฟนคลับ ปชป ถ้าต่อไป ปชป ทำอะไรผิด พวกเราก็จะค้าน ถ้าทำเลวๆแบบไอ้แม๊วเราก็พร้อมจะไล่ ไม่ได้หลับหูหลับตาเชียร์แบบสาวกแดงครับ

 

เรื่องด่าสาวกไอ้แป๊ะ ถ้าท่านติดตามข่าวและเข้ามาอ่านเวปนี้มานานจะเห็นได้เลยว่าปกติก็ไม่มีใครไปด่าพวกมันหรอก ไม่อยากจะพูดถึงกันด้วยซ้ำ มีแต่ไอ้แป๊ะและลิ่วล้อที่หาเรื่องเริ่มด่าทุกที

 

อยากจะบอกว่าการหลับหูหลับตาคิดแค่ว่าจุดหมายเดียวกัน อย่าเพิ่งทะเลาะกันเองน่ะ มันคงใช้กับเรื่องนี้ลำบาก เพราะจริงๆแล้วที่ไอ้แป๊ะและสมุนออกมาเห่าแต่ละครั้งมันสร้างความรู้สึก

 

ไม่ดีให้กับคนกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่สาวกมันด้วยซ้ำครับ

 

สาวกส้วมบางตัวดอดเข้ามาในบอร์ดนี้

แล้วลากเอาทู้ในนี้ไปด่าสาดเสียเทเสียที่เวบส้วม(ที่ไม่ใช่เมเนเจอร์)

โดนกันไปหลายคน  คนละหลายดอก

และให้แปลกใจที่สาวกส้วมตัวนั้น

วันนี้กลับมาโผล่ที่นี่พร้อมกับมาดใหม่

ด่าแป๊ะกะลูกชายแป๊ะแทนซะงั้น :D

 

อะไรที่เกี่ยวกับ ปตทปฏิรุปพลังงานคนที่รัก ปชปออกมาด่าสาดเสียเทเสียผลัดวันประกันพรุ่งเลี่ยงจะพูดเรื่องปฏิรุปพลังงานจังนะครับ เขาพูดเพื่อให้ชนะได้ง่าย เขาพูดว่าปตทคือกล่องดวงใจไอ้แม้ว ก็ไม่เชื่อกลับมาด่าพันธมิตรเสียนี่เห็นแบบนี้แล้วผมจะมีความหวังจะชนะไอ้แม้วอีกหรือ




#1019906 .... ทุกวันนี้ทหารทำหน้าที่ได้เกิน 100 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ ....

โดย ศรอรชุน on 21 มกราคม พ.ศ. 2557 - 10:19

iceberce.jpg

 

"ผมไม่อยากย้อนไปในเวลาที่เจ็บปวดของทหาร เพราะปี 53 เราออกมาทำงานด้วยใจที่บริสุทธิ์ ทำตามหน้าที่ตามสถานการณ์

และความรับผิดชอบ เพราะมีการใช้อาวุธสงครามยิงใส่ประชาชนและสถานที่ราชการ แต่สถานการณ์วันนี้ เป็นคนละเหตุผล

คนละบริบทกัน และสถานการณ์ยังไปไม่ถึงจุดนั้น ดังนั้นทหารไม่น่าจะออกมาทำอะไรได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ถ้าสถานการณ์มีความรุนแรงมากๆ จนควบคุมไม่ได้ มีการใช้อาวุธสงครามในหลายพื้นที่ แต่วันนี้เหตุการณ์ยังพัฒนาไม่ถึงตรงนั้น

สังคมต้องมองแล้วแยกให้ออก อย่ามาว่าผมไม่ทำหน้าที่ ทหารทุกคนเสียสละอยู่แล้ว

 

ทุกวันนี้ ทหารทำหน้าที่ได้เกิน 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วยซ้ำ

 

พวกเราเป็นทหารของ ชาติ และ ประชาชน

 

อยากขอบคุณประชาชนทุกคนที่ฝากความหวังไว้ที่ทหาร

 

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าว...

 

 

ผบ.ทบ.จี้ไล่ล่ามือบึ้ม ปัดทหารเกียร์ว่าง

http://www.bangkokbi...เกียร์ว่าง.html

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

คนเก่ง ฉลาดอย่าง ผบ.ทบ. ถ้าไม่อั้นสุดๆคงไม่หลุดบอกใบ้อะไรอย่างนี้

 

ใครฟังผ่านๆก็ไม่มีอะไร  

แต่ใครฟังไม่ผ่าน ลองทบทวนดูดีๆ งานนี้ไม่ธรรมดา 

 

สุดแท้แต่การตีความ...

 

ส่วนผมตีความว่า ทหารเขาเตรียมการซะง่อมไว้ตั้งแต่อีโง่ขึ้นแท่นนายกแล้วละ...  :D  :D  :D 

 

 




#983943 ปฏิวัติประชาชน ปิด/ยึด กรุงเทพ จะให้ชาวบ้านออกมาทำอะไรกันอีก?

โดย กีรเต้ on 30 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 11:05

ขอออกความเห็น

 

          ยกย่องหัวใจของสมาชิกอยู่ 3 ท่าน

1.  ตะนิ่นตาญี ท่านนี้เป็นผู้สูงวัย(ต้องขออภัย)

2.  สุกี้น้อย

3.  ถึงจะบิ่นแต่ยังคม

ทั้ง 3 ท่าน ออกไปทุกครั้งที่มีการเรียกร้องรวมพลัง และได้ออกไปในวันอื่นๆ ตลอดเวลา แม้เมื่อมีเหตการณ์รุนแรง แม้แต่ไปอยู่ในจุดอันตราย ได้รับแก็สน้ำตา บางครั้งอาจบาดเจ็บ แต่ไม่เคยท้อ เจ็บก็กลับมาพักผ่อน แล้วออกไปใหม่

ไม่เคยเห็นทั้ง 3 ท่าน บ่นว่า อยากให้เกิดความรุนแรงหรือจัดตั้งกองกำลังอะไร ทั้ง 3 วางใจในแกนนำ วางในแนวทางที่เดิน ไม่เคยเรียกร้องหรือบอกว่าควรจะมีการตอบโต้ด้วยความรุนแรงแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน

       

      ทั้งสามท่าน ทำไมทำได้ คำตอบ เพราะความต้องการให้ได้มาในสิ่งที่เรียกร้องด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีความรุนแรงเข้ามาปน

      เมื่อเช้า ฟังชมร้อยข่าวยามเช้า ปอง อัญชลี บอกว่า การ์ด ที่บาดเจ็บ ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ไม่ยอมเดินทางกลับไปบ้าน ขออยู่ร่วมชุมนุมต่อ หัวใจเขาทำด้วยอะไร

 

                 อยู่แนวหลังได้ ควรจะส่งกำลังใจให้กับผู้ที่อยู่ในจุดหรือที่ๆ เสียงอันตราย ช่วยเป็นหูเป็นตาหาข่าว กรองข่าวเสียก่อน ให้รู้แน่ว่าเป็นข่าวจริง ไม่ใช่ข่าวลวง แล้วแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ ไม่ใช่เห็นข่าวอะไร ก็เอามาโพส เอามาประโคม ถ้าทำได้อย่างนี้ จะเป็นการดีที่สุด

 

                 สิ่งที่ผู้ที่เหน็ดเหนื่อยอยู่แนวหน้าต้องการคือกำลังใจ ไม่ใช่การบั่นทอน ข้าวสักช้อน น้ำสักหยด คำพูดหวานๆ ปลอบขวัญ ท่านได้ให้เขาหรือยัง

 

                                          ขอพูดเพียงแค่นี้




#978517 หรือกระแสลมจะเปลี่ยนทิศ

โดย amplepoor on 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 00:47

Wassana Nanuam

อดทน....ถึงที่สุด
พล.อ.ประยุทธ์ โวย ถูก เวทีเหลือง-แดง พาดพิง เสียหาย แต่จะอดทน ยันประเทศชาติตัองเยียวยา อย่าใช้ยาผิด ยาแรงเกินไปไม่ได้ แฉ มีการเตรียมกองกำลังติดอาวุธ ลั่นจะไม่ยอมให้ใคร มาทำร้ายประชาชน หนุนการปฏิรูป เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

 

ประโยคนี้  สรุปทุกอย่างชัดเจนแล้วครับ




#975277 ขอถาม มวลมหาประชาชนครับ

โดย wisary on 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 03:29

 

 

 

 

 

 

 

ขณะนั้นนายชวน หลีกภัย เป็นนายก
มีโครงการแจกเอกสารสิทธิ์ที่ดินให้กับเกษตรกร
นายสุเทพ แปรรูป “ที่ดิน” สปก 4-01 ที่จะต้องแจกเอกสารสิทธิ์ให้กับเกษตรกรไปให้กับ “ทศพร เทพบุตร” สามีของ อัญชลี วานิช เทพบุตร (อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) ซึ่งขณะนั้นเป็น “เลขานุการ” ของ “นายสุเทพ” กว่า 98 ไร่ 1 งาน 7 ตารางวา คุ้นๆ กับสิ่งที่ทักกี้ทำไหมครับ
รวมไปถึง “บรรดาผู้มีอันจะกิน” เป็นจำนวนหลายร้อยไร่ 
วันที่ 17 เมษายน 2538 คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดภูเก็ต 

ได้มีมติเพิกถอนเอกสารในที่ดินส.ป.ก.ที่แจกให้นายทุน รวมทั้งนาย  “ทศพร เทพบุตร” เพราะไม่ใช่เกษตรกร
ศาลชั้นต้น ยกฟ้อง 
ศาลอุธร กลับคำตัดสิน ให้ยึดคืน
ศาลฎีกา ยืนตามศาลชั้นต้น


รายละเอียดกว่านี้ลองหาดูนะครับ

 

คดีนี้เขาฟ้องใครครับ? คดีจบที่ศาลฎีกาแล้วสุเทพต้องโทษประการใดบ้างครับ ผมหาไม่เจอจริงๆ

 

ถ้านี่เป็นสิ่งที่ทักษิณทำ ท่านจะพูดแบบนี้ไหมครับ
ท่านเชื่อโดนบริสุทธ์ิใจจริงๆหรือ ว่านี่ไม่ใช่การเอื้อระโยชน์ให้พวกพ้อง

 

อ่าว จะให้ผมพูดยังไงล่ะครับ ในเมื่อศาลตัดสินไปแล้ว
ตกลงเราจะยึดหลักกฎหมายหรือความเชื่อล่ะครับ

 

โอเคครับ ท่านสุเทพ ไม่ผิด ไม่มีการเอื้อเฝื้อ ให้กับพวกพ้อง ผมขอถอนคำพูดครับ ถ้านั้นเป็นตรรกกะของ ท่าน
นายสุเทพ ขณะนั้นเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แปรรูป สปก 4-01 ให้คนใกล้ชิด หลายร้อยไร่ หลังจากนั้น ศาลตัดสิน ให้ยึดที่ดินคืน นายชวนประกาศยุบสภา
ทุกคนแฮปปี้ครับ ไม่มีใครผิด ทุกคนถูกหมด
 

 

มันไม่ใช่ตรรกะของผมครับ
ผมถามย้ำแต่ต้นแล้วนะว่ามีบรรทัดไหนที่บอกว่าสุเทพโกง และถ้าโกงสุเทพได้รับโทษอะไรบ้าง
ข้อเท็จจริงมันก็มาจากคำพิพากษาที่คุณยกมานั่นแหละ

สรุปประเด็นนี้เคลียร์นะครับ

 

ผมเคลียร์ไปแล้วครับ ผมใช้คำผิด ต้องใช้คำว่า ใช้อำนาจหน้าที่เอื้อเฝื้อผลประโยชน์ให้แก่พวกพ้อง  ผมขอโทษในประเด็นนี้
แต่อย่างที่บอกอะครับ ช่วยไปแก้คนที่บอกว่าทักษิณโกงด้วย เพราะทักษิณ ก็ไม่โดนคดีโกง 
ถ้ามีลองยกหลักฐานขึ้นมาได้ครับ ทุกอย่างที่ทักษิณทำ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง และพวกพ้อง

 

จะว่าไปเรื่องเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องนี่ผมก็ยังงงนะครับ เพราะเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องอย่างไรไม่รู้

จากที่ดินของพวกพ้องสุเทพที่เคยถือครองอยู่ตอนยังไม่มี สปก มีเป็นพันๆ ไร่ ตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ พอออก สปก เหลือแค่ประมาณ 100 ไร่ 

และโดนตัดสินว่าให้คืนอีก 




#975312 เกาะติดสถานการณ์ สุเทพ ทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลเพื่อปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

โดย กีรเต้ on 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 05:27

 

 

1461783_10151893945223299_1568623559_n.j
คุณอิน khun in
ข่าวว่าตั๊นเปลี่ยนนามสกุลถ้าจะจริงล่าสุดเท่าทีึ่เช็คได้ ว่า เปลี่ยนเป็น กฤษดากร ตามนามสกุลแม่

 

เห็นไม๊ ตาม Rep # 18157 

 

นามสกุลที่ถูก กฤดากร

 

หลวงพี่เจ้าคะ หลวงพี่บวชนานน่าจะเกินพรรษาแล้วยังไม่มีกำหนดสึกเหรอเจ้าคะ หรือว่าจะบวชตลอดไป ถามเฉยๆเจ้าค่ะไม่ได้มีเจตนาอื่นใด เพียงแต่คุยด้วยยากอ่ะค่ะ เป็นคนเข้าไม่ค่อยถึงพระถึงเจ้าถึงวัดซักเท่าไหร่ค่ะ

 

 

คำถามแบ่งเป็น 2 ข้อ

ตอบข้อ 1

ทางโลกไม่มีภาระแล้ว  และครอบครัวกับบรรดาญาตฺิๆ ก็ตกลงกันว่าจะไม่เข้ามาวุ่นวายในเรื่องของพระ ปล่อยให้ทำอะไรได้ตามสบาย เพียงแต่ว่าถ้าจะไปอยู่ที่ไหนนานๆให้บอกก่อนเท่านั้น เพราะถ้าครอบครัว-ญาติมารบกวนมากๆ ก็จะอยู่ไม่เป็นสุข ตัวอย่างมีเยอะ ที่พระต้องเก็บสะสมปัจจัย อะไรต่างๆ ไว้ให้คนอื่นๆ ก็เลยคิดว่าอยู่อย่างนี้ก็เป็นสุข เลยไม่ขวนขวายหาอะไร อยู่ไปเรื่อยๆ นอกจากบิณฑบาตแล้วเอกลาภก็ไม่รับ สบายใจดี เวลาว่างเข้าบอร์ด อ่านธรรมะ สวดมนต์ สมาธิ :)

ตอบข้อ 2

คุยได้พูดได้ตามสบาย ไม่ต้องเกรงใจ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ไม่ถึงวัด ถึงพระ ก็ไม่เป็นไร ถ้ารักษาศีล 5 อยู่ในใจเป็นปกติศีล ก็คุยกันได้เป็นปกติ บอกผึ้งน้อยๆไปครั้งหนึ่งแล้วว่า เพื่อนทางธรรมไม่มีวัย ก็ขอเพิ่มเติมตรงนี้ว่า เพื่อนทางธรรมไม่มีเพศ(บรรพชิต-ฆราวาส) :)




#971702 คำถามถึงกองทัพไทย

โดย เพื่อไทยทำได้ทุกอย่าง on 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 23:36

 

 

อภิสิทธิ์ตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร วาทกรรมนี้ถูกสร้างขึ้นมาอย่างเป็นระบบจนเสื้อแดงเชื่อฝังหัวมาจนป่านนี้  ถ้าทหารแสดงออกทางวาจาอย่างชัดเจนว่าเลือกข้าง กปปส คิดว่าอะไรจะตามมาหลังจากนี้เคยตั้งคำถามทำนองนี้มั่งรึเปล่าคะ ก่อนจะเรียกร้องอะไรจากทหาร

 

แค่ระบอบนี้สุมหัวกับพวกจาบจ้วงในหลวง(อย่าบอกว่าไม่รู้ ผมไม่เชื่อ)

 

แค่นี้ทหารก็ตัดสินใจได้ตั้งนานแล้วครับ ตอนนั้นกปปส. ยังไม่เกิดด้วยซ้ำ

 

แต่ทหารไม่เคยทำอะไร จนมันกล้ามากขึ้นเรื่อยๆ

 

ถึงกับกล้าพูดในการชุมนุมแบบเปิดเผย

 

ยังมีหน้าออกมาพูดว่า อยู่ข้างประเทศไทย

 

หรือประเทศไทยในความคิดของทหารไม่มีในหลวง :angry:

 

ข้างประเทศไทยคืออะไร คือฝ่ายไหนชนะ ก็อยู่ฝ่ายนั้นครับ 

 

 

แค่ระบบนี้สุมหัวพวกจาบจ้วงในหลวง -หน้าที่ตำรวจค่ะ ตามหน้าที่มันเป็นแบบนั้น ถ้าจะเอาตามกฎหมายคือ ทหารรู้ก็ต้องไปแจ้งตำรวจอยู่ดี ยกเว้นจะให้มั่วระบบระบอบก็จัดไปค่ะ ตามความรู้สึก อย่างอื่นไม่ต้อง 

 

ข้างประเทศไทยคือ อย่างที่ทำทุกวันนี้แหละค่ะ ถ้าทหารไม่ขวางอยู่คิดหรือคะว่า กปปส จะได้ชุมนุมอย่างสงบมาจนทุกวันนี้ จำเอ็ม 79 ที่ถล่มพธมไม่ได้แล้วหรือ อย่าประเมินหมาลอบกัดต่ำไปนะคะ ที่อยู่กันได้จนเติบใหญ่จนถึงวันนี้คิดว่าใครที่คอยดูแลให้ มองกันลึกๆค่ะ แล้วอย่าเรียกร้องอะไรที่จะสร้างความแตกแยกมากไปกว่านี้เลย มันไม่จบ




#956172 อยากขอบคุณ และ ขอโทษ ทหาร ครับ

โดย ทรงธรรม on 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 08:17

ผมยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ ผมมี อคติ กับทหาร

 

จากคลิป ถั่งเช่า และก็ต่อว่า ไปหลายเรื่องด้วย

 

 

แต่หลังจาก นั่งคิด แล้ว ก็รู้ว่า

 

" ทหาร ต้องไม่ มายุ่ง เรื่องการเมือง "

 

 

คือ ผมว่า คำนี้ คงขัดใจ เพื่อนหลายคน

 

เพราะ พวกเรา ล้วนอึดอัด กับรัฐบาล

 

 

และก็อยากให้ ทหาร ประกาศ เลือกข้าง

 

แต่ข้อเท็จจริง ทำอย่างนั้น มีแต่ จะเสีย

 

 

เพื่อน ๆ ควรรู้ ว่า ประชาธิปไตย

 

ต้องได้มา เพราะ ความบริสุทธิ์ใจ ของประชาชน

 

การยอมรับ จึงจะเกิด

 

 

ซึ่งพวกเรา แสดงให้เห็นแล้ว

 

ในความกล้า ของพวกเรา ผมเห็นกับตา ตัวเองเลย

 

เมื่อวันที่ 9/12/56 ที่ ถนนเจริญกรุง

 

ใกล้ที่ทำงานผม ทั้งนักเรียน ชาวบ้าน คนจน คนรวย

 

ออกมากันหมด

 

 

" เราไม่ต้องใช้ ปืน แม้แต่ กระบอกเดียว "

 

 

นั่นเป็นสิ่งที่ ทรงพลัง กว่า อำนาจ จากกระสุนปืน

 

 

พวกเรา เรียนรู้ได้เองแล้ว ว่า พลังของเรา

 

ทำให้ รัฐบาลต้องหวั่นเกรง และ คนที่มีความรู้

 

ว่าเรา ไม่ได้ สักนิด เพราะนี่คือ พลังบริสุทธิ์ จริง ๆ

 

 

ทหารที่ คอยปกป้องเรา ช่วยเหลือ ด้านการแพทย์ กับเรา

 

ภาพมันสวยงามกว่า เอาปืน ออกมาช่วยเรา มาก

 

 

ผมว่า ที่คุณ สุเทพ ทำมานั้นดีที่สุดแล้ว

 

เราคุยกับ ทหารได้ แต่เรา แค่ตกลง

 

ทำความเข้าใจ ไม่ได้ ให้เขา มาช่วยเรารบ

 

 

เราไม่ต้องการรบ เราแค่ต้องการ กำลังใจ

 

คนที่คอย ดูแล ยามเรา เจ็บ ยามเรา ทุกข์

 

แค่ เคียงข้าง เมื่อเราถูกรังแก

 

แต่ไม่ตอบโต้ กับคนพาล ด้วยอาวุธ

 

 

การชนะ หรือแพ้ ด้วยผล ที่ปรากฎ มันไม่เท่า

 

การชนะ หรือแพ้ ทางเหตุผล ทางคุณธรรม

 

 

ดังนั้น ผมไม่คาดหวัง ความสำเร็จ

 

แต่ที่ผมต้องการเห็น จากทหาร และ จาก ประชาชน

 

ผมก็เห็นหมดแล้ว ชาตินี้ ผมว่า ผมนอน ตายตาหลับแล้ว

 

 

เมื่อประชาชนตื่น ขึ้นมาเองแล้ว

 

ทหาร ก็เพียงมีหน้าที่ คุ้มครอง ดูแล

 

คอยให้กำลังใจ ซึ่งกัน และกัน

 

 

ผมหวังว่า วันหนึ่ง เราจะมี ตำรวจ

 

ที่มีใจ เยี่ยงทหาร ในคราวนี้

 

แม้เพียง 1 ใน 10 ของ ตำรวจ ทั้งหมด ก็ยังดี




#956160 วันนี้ขอสารภาพหน่อย ใจนึงก็ดีใจที่ไล่ รบ. ชั่วออกไปได้ แต่อีกใจ

โดย ทรงธรรม on 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 07:42

ผมอยาก มาบอก ความรู้สึก กับเพื่อน ๆ หน่อย อะครับ

 

คือผมคิดว่า พวกเรา ควร แบ่งใจ ไว้สองอย่าง

 

นะครับ คือ 1 ใจที่อยากจะเห็นประเทศชาติ

 

เป็นไปอย่างที่ มันควรจะเป็น คือ

 

ให้ประชาชน คนจน ได้มีโอกาส ตัดสิน ชะตา ตัวเอง

 

ไม่ใช่ให้นักการเมือง ครอบงำ อย่างทุกวันนี้

 

 

2. จิตใจที่ รับได้ กับทุก สถานการณ์

 

ไม่มีวันที่ เต็มเปี่ยม ไปด้วย สิ่งดี ๆ

 

และ ไม่มีวันที่ ขาดแล้ว ซึ่ง คุณธรรม ความดี

 

 

ผมอยากบอกว่า แม้ สถานการณ์ จะเป็นว่า

 

เราไม่สามารถ ตั้ง สภาประชาชนได้

 

หรือ เพื่อไทย ชนะ กลับมาเป็น นายก ได้อีก

 

แต่ผมเชื่อว่า การที่ คุณ สุเทพ ออกมา เที่ยวนี้

 

 

ไม่มีอะไร สูญเปล่า เพราะใจ ประชาชน

 

ได้เปิดช่องทาง ของพวกเขาแล้ว

 

เราพร้อม จะออกมา ปกป้อง สิทธิ และ สมบัติ ชาติ

 

ทุกเมื่อ ไม่ว่าเวลาไหน

 

 

พวกเรา รู้แล้วว่า เราเอง ต้องกลัว

 

หรือ ไม่ต้องกลัวอะไร

 

 

เรารู้กฏหมาย เบื้องต้นแล้ว

 

ศาลจะไม่ตัดสิน ว่าเราผิด ตราบที่

 

เรายังอยู่ใน ทำนองคลองธรรม

 

การแสดงออก ของเรา ทำได้ ถ้าเรายึด อหิงสา

 

 

และ เราก็กล้าพอ จะแสดงออก

 

ดารา นักธุรกิจ แสดงให้เราเห็นแล้ว

 

ความกล้าที่ ควรจะมี ถูกปลุก ขึ้นมาแล้ว

 

 

ผมว่า พวกเรา ควรดีใจ ที คุณธรรม

 

ในตัว ถูกปลุก เรารักชาติ เราหวังดี

 

ต่อเพื่อนร่วมชาติ ต่อลูกหลานเรา ในอนาคต

 

 

" เรากำลังทำดี "

 

 

ไม่มีอะไรสูญเปล่า พวกเราที่ร่วมกัน

 

ทำเพื่อบ้านเมือง แม้สุดท้าย รัฐบาล

 

อย่างหนา จะยังอยู่ แต่ก็ไม่สามารถ

 

ทำอะไร ตามใจตัวเอง ได้อีกต่อไป

 

ทุกก้าวย่าง ถูกจับตา อย่างใกล้ชิด

 

 

สื่อรู้แล้ว ว่า อำนาจของพวกเขา ไม่อาจ

 

ปิดกั้น เสรีภาพ ในการรับรู้ ของเราได้

 

เรามีช่องทาง สื่อสาร ของเราเองด้วย

 

 

ดังนั้น อย่าท้อถอย แม้ไม่สมหวัง

 

แต่จงรวมพลัง ของพวกเรา เพื่อชาิติ

 

และ ประชาชน แม้พวกเขา จะไม่รับรู้

 

ถึงจิตปรารถนาดี ในวันนี้

 

 

แต่วันหนึ่งข้างหน้า ความรู้สึก

 

อาจเปลี่ยนไป และ รับรู้ได้

 

 

จงทำดีต่อไป ไม่มีอะไร ต้องเสียใจ

 

ถ้าเรา ยังแน่วแน่ กับ อุดมการณ์

 

และ ความเสียสละ เพื่อส่วนรวม

 

อย่างน้อย สวรรค์ ก็กำลังรับรู้




#956082 เตรียมตัวต้อนรับม็อบกบฏของพี่ณัฐวุฒิเขาหรือยังครับ

โดย คลำปม on 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 02:07

ผมไม่ได้ Login เข้ามาในบอร์ดนี้เสียนาน

(ไปอยู่ในพื้นที่ๆไม่ค่อยสะดวกครับ ตอนนี้กลับมาแล้ว)

 

แต่ก็ติดตามความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกในเสรีไทยนี้อยู่ประปราย

 

เห็นความเปลี่ยนแปลงของคุณธันวาแล้วขอชื่นชม + คารวะหัวใจมา ณ ที่นี้ครับ

 

คุณไม่ได้มองโลกสวยเหมือนก่อนแล้ว

 

แถมยังก้าวหน้าล้ำไปไกลเกินกว่าที่ผมจะคาดคิดว่าคนสุภาพเรียบร้อยอย่างคุณสู้ยิบตาขนาดนี้

(แต่ผมเชื่อว่าความมีเหตุมีผลของคุณยังคงอยู่เหมือนเดิม)

 

ผมขออนุญาตคุณธันวาโพสข้อความที่เราเคยคุยกันครั้งที่คุณเข้ามาบอร์ดเสรีไทยใหม่ๆเพื่อพิสูจน์ว่าคุณเปลี่ยนแปลงไปมากจริงๆนะครับ

 

 

TFEX : เรียนคุณคลำปม
สวัสดีครับ ผมได้อ่านคอมเม้นก่อนๆของคุณที่เป็นประโยชน์และแสดงออกถึงเจตนาที่ดี จึงได้ส่งข้อความถึงคุณ และข้อความนี้เพียงอยากบอกให้คุณอย่าเพิ่งตัดสินผมเร็วไปนักครับ ผมก็มีแผนการและเป้าหมายของผม ซึ่งได้ผลดีกับทั้งสองบอร์ด การที่จะให้คู่ขัดแย้งรามือกันได้มันยากนัก ผมคิดว่าต้องเปลี่ยนเป้าความเกลียดชังมาเป็นอะไรสักอย่าง และนั่นก็คือผมเอง ที่ไม่ใช่ทั้งแดง เหลือง หรือฟ้า ถ้าคุณตามอ่านดูดีๆ จะเริ่มเห็นสมาชิกที่นี่บอกว่า เริ่มเห็นความดีของบางuserที่เป็นแดง หรือบ้างก็บอกว่า ผมเลวกว่าพวกควายแดงสามเท่า ลองดูครับว่าจะได้ผลหรือไม่อย่างไร ยังไงผมขอว่าอย่าบอกเพื่อนสมาชิกท่านอื่นว่าผมส่งข้อความนี้ถึงคุณนะครับ ไม่งั้นที่ทำมาจะเสียเปล่า ผมส่งข้อความอย่างนี้ไปถึงเพียงบางท่านเท่านั้น ขอบคุณที่เคยคอมเม้นด้วยความหวังดีถึงผม หวังว่าคงเข้าใจนะครับ แต่ถ้าคุณไม่เชื่อหรือไม่เห็นด้วยในวิธีการก็ไม่เป็นไรครับ
ขอแสดงความนับถือ
ธันวา

 

ถึงคุณธันวาครับ

ขอสวัสดีคุณเช่นกัน เรื่องการตัดสินใจมองคุณอย่างไรพักไว้ก่อนเถอะครับมันไม่เป็นสาระอะไรนัก
ส่วนเรื่องแผนการเป้าหมายให้คนมาเกลียดชังอะไรสักอย่างร่วมกันผมไม่เห็นด้วยหรอกครับ
มันคงเป็นไปไม่ได้ ชีวิตจริงไม่มีอะไรง่ายขนาดนั้น
ความแตกแยกของคนไทยเวลานี้ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่งจะมาเสียสละเอาตัวเองเป็นเป้าช่วยแก้ไขได้
มีแต่จะถูกเกลียดชังด่าทอจากทั้ง 2 ฝ่ายฟรีๆ

อย่าลืมว่าคำตอบที่ถูกต้องมีเพียงหนึ่ง แต่คำตอบที่ผิดมีเป็นร้อยเป็นล้านครับ

การแก้ไขความแตกแยกของสังคมก็คือให้คนในสังคมยึดหลักเดียวกันได้ก่อน
เช่นถ้ายึดศาล ศาลตัดสินอะไรเรื่องนั้นก็จบได้
แต่ตอนนี้คนฟากนึงเขาถูกปลุกเร้าความรู้สึกจนไม่เชื่อศาลไปแล้ว ตอนนี้เขาจึงเชื่อแต่อำนาจของเสียงส่วนใหญ่ อำนาจรัฐที่ชนะการเลือกตั้งมา

ซึ่งในแง่มุมของความยุติธรรมผมเห็นว่าเป็นของอำนาจตุลาการ รัฐบาลไม่มีสิทธิ์
ยังไงผมก็รับไม่ได้กับการที่จะเอาเสียงส่วนใหญ่มากำหนดความผิดถูกทางกฎหมาย หรือนิรโทษกรรมใดๆ

ประเด็นความแตกแยกมันลึกและความคิดคนมันมีจุดยืนห่างไกลกันมากครับ
มันไม่ได้แก้ด้วยการมีใครมาล่อเป้าให้ถูกด่าทั้ง 2 ฝ่ายแน่ๆ ผมว่าเป็นเรื่องไม่เข้าท่าเสียเวลาเปลืองเปล่า

คุณเองจะเสียคนไปเลย อาจไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดในทางการเมืองด้วยซ้ำถ้ายังเล่นกระทู้แบบนี้ต่อไป
เพราะถ้าคุณเป็นไม้ประดับคะแนนไม่มีก็คงไม่มีใครใส่ใจ
แต่อนาคตวันไหนคุณไปอยู่พรรคใหญ่มีเสียงสนับสนุนเรื่องแบบนี้จะถูกขุดมาโจมตีให้คุณเสียเวลามาแก้
นี่แค่สมมุตินะครับ แค่แก้ประเด็นว่ามาตั้งกระทู้หาเรื่องทะเลาะกับคนในบอร์ด หรือจุดประเด็นให้คน 2 บอร์ดทะเลาะกันคุณก็พังแล้ว

ความเกลียดชังของมนุษย์นั้นเป็นเช่นเดียวกับความรักครับคือเติบโตงอกเงยได้ไร้ขีดจำกัด

คนที่รักในมนุษย์อย่างแท้จริงสามารถให้ความรักได้ไม่มีวันหมด
บิดา-มารดามีลูกกี่คนก็รักได้เทียมชีวิตตนเอง

ความเกลียดชังก็เช่นกันเกลียดได้เป็นหมื่นเป็นแสนเป็นล้านไม่มีหมดสิ้นเอาอะไรมาตวงวัดก็ไม่ได้

เกลียดคุณก็ไม่ได้หมายความว่าเกลียดอีกฝ่ายน้อยลง
อย่าเอาคำพูดที่เขาต่อว่าคุณมาตีความว่าเป็นเช่นนั้นเช่นนี้ คนเราว่ากันสิ่งที่พิมพ์ออกไปมันมีเหตุผลน้อยครับ

ผมไม่รู้ว่าคุณกำลังจะทำอะไรแน่ แต่ผมเห็นว่าไม่เข้าท่า
และหลังจากนี้จนกว่าผมจะมั่นใจ (กว่านี้) ว่าคุณมาดีหรือมาร้าย
ผมจะยังไม่เข้าไปแสดงความคิดเห็นในกระทู้ของคุณธันวาครับ

ด้วยความปรารถณาดีครับ            

 

 

TFEX : ขอบคุณทุกความเห็นและข้อเสนอแนะของคุณนะครับ และต้องขออภัยในวิธีการที่ไม่ถูกต้องทั้งหมดครับ อยากเรียนคุณตามตรงว่าผมเองไม่ได้มุ่งหวังว่าวันหนึ่งจะต้องมีตำแหน่งอะไรในทางการเมืองเลย จึงไม่ห่วงในสิ่งที่ทำว่าอาจส่งผลในวันหน้า วันนี้ยังมีชีวิตอยู่อยากลองผิดลองถูก แม้ไม่มีใครเข้าใจ ไม่มีใครชื่นชม แต่ตัวผมเอง และครอบครัวเข้าใจ ก็เพียงพอแล้ว ผมอาจจะไม่ปกติอย่างที่เค้่าว่ากันก็ได้ ชอบไปเรียกร้อง ร้องเรียน เอาไม้ซีกไปงัดไม้ซุง เป็นมาตั้งแต่สมัยวัยรุ่นแล้วครับ อยากเปลี่ยนตัวเองเหมือนกัน แต่ทำไม่ได้ครับ สำหรับคุณคลำปม หากขอได้สักเรื่องหนึ่ง อยากให้เชื่อว่าผมไม่ได้มาร้ายแน่นอนครับ ผมยังมองไม่เห็นประโยชน์ต่อตัวผมเองเลยในการเข้ามาสองบอร์ดนี้ มีแต่่จะเสียกับเสีย
ขอบคุณครับ

 

ก่อนอื่นผมขอชื่นชมคุณธันวาอย่างหนึ่งนะครับ

คุณเป็นคนที่รับฟังและให้เกียรติความคิดเห็นคนอื่นเสมอ ตรงนี้ขอชมครับ
แต่เพิ่งเชื่อความคิดเห็นของผมอะไรนัก ผมอาจผิดคุณถูก หรืออาจไม่มีใครถูกเลย

อันที่จริงผมคิดว่าพอเข้าใจแนวทางของคุณอยู่บ้างแต่ผมคิดว่ามันไม่เวิร์ค ก็เท่านั้น

ส่วนเรื่องจะมองว่าคุณมาร้ายมันไม่ถึงขนาดนั้นหรอกครับ
ที่ผมสื่อก็คือไม่แน่ใจว่าคุณจะทำอะไรมากกว่า

คุณเปิดตัวในบอร์ดนี้แบบพลาดไปหน่อย คงมีคนมองติดลบอยู่ไม่น้อย
ถ้าคุณคิดว่าจะเริ่มปรับความเข้าใจกับเพื่อมสมาชิกในบอร์ดนี้ก็ต้องอดทน
ปล่อยวางกับความเห็นต่างๆที่เขาติติงตำหนิเราเกินเลย
(แม้นเขาจะไม่ปล่อยวางเรื่องเราก็ตาม)

ตรงนี้ถ้าทำได้ก็พิสูจน์ได้ครับว่าเรามาดี เราอาจคิดไม่เหมือนกันทั้งหมด
แต่เราก็ไม่ได้มาครอบงำชักจูงบังคับเขา เราก็แค่ให้มุมมองอื่นที่เขาอาจไม่เคยมอง อะไรแบบนี้

ถ้าจะสู้ต่อผมยินดีเป็นกำลังใจให้ครับถ้าคุณเจตนาดี มีความอดทน ไม่แอบแฝงเรื่องการเมือง
ได้เกิดมาสมัยที่คนไทยแตกแยกทางความคิดกันขนาดนี้ก็ได้เห็นอะไรแปลกๆดีนะครับ

 

 

TFEX : รับทราบและขอบคุณมากครับ

 

ยาวหน่อยนะครับ

 

แต่ถ้าเพื่อนสมาชิกก็คงเห็นแล้วว่าคนมีคุณภาพอย่างคุณธันวาที่เริ่มจากความเป็นกลางและปราถนาดี

 

สุดท้ายแล้วยังไงเมื่อถึงตอนที่เลือกความถูกกับความผิดมันเป็นกลางต่อไปไม่ได้หรอกครับ

 

ตอนนี้ใครยังบอกว่าเป็นกลางถ้าไม่ใช่พวกไม่ประสาทางการเมือง ก็พวกแอ๊บกลางทั้งนั้นแหละครับ




#951040 "จิตตนาถ" แนะ "เทือก" ปราบก๊กปชป.ก่อน 9 ธ.ค.

โดย ต้นกล้า on 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 07:13

ไอ้เวรนี่พฤติกรรมไม่ต่างจากไอ้โอ๊กเลย.....


#538080 กฎหมายประชามติ ต้องมีผู้มาลงคะแนนเกินครึ่งหนึ่งถูกไหม?

โดย annykun on 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555 - 15:09




ในกรณีที่ คนไม่รับร่างแล้วไม่ไปลงคะแนน
ทักษิณต้องได้เสียง 50% ขึ้นไป แต่ถ้ามีคนไม่รับร่าง
ไปลงคะแนนด้วย ทักษิณไม่จำเป็นต้องได้เสียง 50%
ถึงจะชนะ



ถ้าเช่นนั้น ก็คงต้องว่ากันถึงเรื่องรณรงค์กันให้ใหญ่โตล่ะครับ
กลัวอีกปัญหา ที่ส่าก่อนทำประชามติ จะแก้กฏหมายประชามติให้เข้าทางมันซะก่อนน่ะสิครับ
นึกถึงการแก้วันที่ 31 ธันว่าไม่ให้เป็นวันหยุดยังไงไม่รู้

รณรงค์ไม่ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเกรงว่ามันเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายสิครับ แถมยังทำให้เสียสิทธิทางการเมืองอีก


ประชามติไม่น่าจะเกี่ยวกับสิทธิเลือกตั้งนี่
ส่วนตัว ผมคิดว่าตรงนี้เป็นปัญหาแน่ๆ ไม่อย่างนั้น
พวกมันไม่ร้อนตัว จะแก้กฎหมายหรอก


แต่ผมไม่ค่อยชอบ วิธีการแบบวิชามารแบบนี้เท่าไหร่ อย่าลืมว่าคนสนับสนุนพรรค ปชป. มีความเป็นปัจเจกชนเชื่อมั่นในอุดมการณ์อย่างสูง คุณคงรณรงษ์ให้ทั้ง 11 ล้านเสียงไม่โหวตทั้งหมดคงไม่ได้หรอกครับ เพราะจะมีคนแหกคอกแน่นอน(และเขาก็ไม่ผิดด้วย) ในขณะที่เพื่อไทยมันจัดเต็มแน่นอน แล้วถ้าหาก ปชป. เลือกใช้วิชามารไม่โหวตจริง แล้วเพื่อไทยแก้เกมโดย รนณรงค์ให้ช่วยกันไปโหวตล่ะ? หรือถ้ามันยอมทุ่มทุนเพื่อระดมให้คนมาโหวตกันเยอะๆ ล่ะ หรือแม้แต่การเอาเรื่องนี้ไปตีเป็นประเด็นการเมือง โจมตีพรรค ปชป. ว่าไม่เคารพกติกาแบบตอนบอยคอตเลือกตั้ง ผมว่าเขาสามารถจะชักจูงให้คนกลางๆ หรือคนที่อยู่ฝ่าย ปชป. แต่ยึดมั่นในศักศรีหรือหลักการมากๆ ให้ไขว่เขวได้ง่ายๆเลยนะ และหากเขาทำสำเร็จ มีประชาชนมาโหวตเกินครึ่งล่ะก็ ปชป. และฝ่ายต้านทักษิณทั้งหมด เสียหมา เลยนะครับ ..... แล้วผลเสียต่อเนื่องที่ตามมา ไม่อยากนึกภาพว่ามันจะอนาจขนาดไหน

อย่าหลงคิดว่าคนที่เลือก ปชป. 11 ล้านคน คือลูกหม้อของ พรรค ปชป. ที่พรรค ปชป. จะสั่งให้ทำอะไรก็ได้สิครับ ยังมีคนกลางๆ ที่คุณคุมไม่ได้อยู่อีกมาก ยังไม่รวมทั้งพวกที่มาให้สิทธิและไม่เลือกใครหรืเลือกพรรคเล็กอีก หากคนพวกนี้ไม่เอาด้วย ฝ่ายไม่แก้ อาจแพ้ในการโหวตประชามติอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากการ นอนหลับทับสิทธิ ก็ได้

ตามปรกติ การที่ฝ่ายต้านทักษิณดึงเกมมายังการทำประชามติได้ ฝ่ายนี้ก็ได้เปรียบมากอยู่แล้วครับ ประชามติต่างกับการเลือกตั้งนะครับ ไม่งั้น รัฐธรรมนูญ 50 คงไม่ได้เกิดแต่แรกแล้ว ทั้งที่หลังจากประชามติรัฐธรรมนูญปี 50 ไปแล้วอีกไม่กี่เดือนต่อมา ประชาชนก็เลือกพรรคพลังประชาชน(สมัคร) กลับเข้ามาซะงั้น แค่นี้ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าประชาชนส่วนใหญ่ แม้จะเลือกเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาล แต่ก็ใช่ว่าจะยอมให้รัฐบาลทำตามอำเพอใจง่ายๆ ปัญหาที่แท้จริงคือพรรคเพื่อไทย มันมั่วนิ่มเอาผลเลือกตั้งมาอ้างว่าเป็นอาญาสิทธิ์จากประชาชน ให้ทำตามอำเภอใจทุกอย่างมากกว่า

คนส่วนใหญ่ที่แท้จริง คงจะอยากแก้บางประเด็นมากกว่ายกร่างทั้งฉบับอยู่แล้ว และนั่นล่ะที่พรรคเพื่อไทยมันกลัว เพราะคุมอะไรไม่ได้เลย หากผลออกมาแบบไม่ให้ยกทั้งร่าง เพื่อไทยจะแพ้เกมทันที ผมจึงมองว่าการไปใช้วิชามารโดยการ ไม่โหวตนั้น เป็นการแส่หาเรื่องให้ตัวเองมากกว่า อีกทั้งยังเป็นการแสดงให้ประชาชนเห็นว่า กลัวแพ้และไร้ศักศรีอย่างรุนแรง อีกด้วย หากเพื่อไทยแก้เกมแล้วมาจี้ตรงนี้ รังแต่จะเพิ่มความเสี่ยงให้ตัวเอง แล้วโดนประชาชนหมันไส้มากขึ้นเปล่าว ๆ ไม่แน่ว่าอาจโดนประชาชนคนกันเองตบหน้าควำ่เข้าให้อีก

จริงๆ แล้วก็ไม่เห็นต้องทำอะไรให้ยุ่งยาก หากประชามติว่าต้องแก้ทั้งฉบับมั๊ย? เพื่อไทยรณรงณ์ให้แก้ทั้งฉบับ เราก็ตีประเด็นทำไมต้องแก้ทั้งฉบับ แก้บางประเด็นก็พอ หากประชามติว่าจะแก้มาตรานั้น มาตรานี้ เราก็แค่ชี้แจงเหตุผลไปตามปกติ ว่าไม่ควรแก้อย่างไร เพราะอะไร ประเด็นหลักๆ ที่เราเป็นห่วงกัน อย่างเช่นหมวดพระมหากษัตริย์นั้น คนส่วนใหญ่คงไม่เอาด้วยอยู่แล้ว ........แค่นี้เพื่อไทยก็แพ้ยับแล้วครับ ^_^