Jump to content


ทัชชี่

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 7 กรกฎาคม 2554
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: ส่วนตัว
-----

#950355 ถ้าวันที่ 9 ธค.นี้ถนนทุกสายในกทม.จราจรติดขัด คนป่วยขั้นโคม่า แม่ที่จะคลอดบุตร...

โดย คนทุกที่ on 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 17:07

รัฐบาลนี้เคยทำงานเพื่อประชาชนด้วยเหรอคะ


#948909 นี่มัน...สองย่าแห่งจุฑาเทพนี่ (จากig คุณตุ๊ก ดวงตา)

โดย ctpk05 on 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 13:24

จากig คุณตุ๊ก ดวงตาครับ มาทั้งย่าเอียดและย่าอ่อนกันเลยทีเดียว  :P  :P

 

 

 

 

 

 

Attached Images

  • ia.jpg



#948557 ระบอบทักษิณคืออะไร ส่งผลร้ายต่อชาติอย่างไร อ่านแล้วเข้าใจง่าย

โดย MOD_01 on 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 08:42

เจออยู่ในกระทู้รายงานเหตุการณ์ ยาวหน่อยแต่เข้าใจง่าย อธิบายคนไม่รู้ได้

 

ขอยกมาตั้งเป็นกระทู้ และจะเก็บในห้องสมุดต่อไป 

 

ขอบคุณผู้เรียบเรียงมากครับ

 

 

เข้าเช้าวันที่ 6 แล้ว เรามาสู้กันต่อครับ..

 

ขอ เริ่มด้วย สำนวนที่ว่า "รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง.." มาดูกันว่า ที่เราจะล้มระบอบทักษิณ แล้วระบอบทักษิณ นั้นคือ อะไร..(พอดีไปเจอมาครับ เลยเอามาฝาก)

 

1450326_10151867824603732_566173591_n.jp

 

 

ระบอบทักษิณ? (Thaksin Regime)

 

เนื่อง จากมีนักวิชาการท่านหนึ่ง อ้างว่า "ไม่มีหรอกระบอบทักษิณ มีแต่การคอร์รัปชั่น" ผมเลยไปค้นข้อมูล และอาสาเรียบเรียงมาให้อ่านกัน ดังนี้ครับ

 

0. จุดเริ่มต้นของคำว่า “ระบอบทักษิณ"

 

คำ ว่า “ระบอบทักษิณ” ปรากฎครั้งแรกในบทความ "ประชาธิปไตยกำลังอ่อนแรง ระบอบทักษิณ เผด็จการรูปแบบใหม่คุกคาม” (ไทยโพสต์, 27 มกราคม 2545) โดย พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร (ประธานวุฒิสภาขณะนั้น) เป็นคนแรกทีกล่าวหารัฐบาลซึ่งกุมอำนาจรัฐแทบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดด้วยข้อหาร้า แรงคือล้มล้างระบอบการปกครองประชาธิปไตยโดยรัฐธรรมนูญ

 

ด้วย ข้อสังเกตแรกคือ การบริหารเศรษฐกิจของประเทศที่ล้มเหลว เพราะคุณทักษิณมัวแต่ไป พิทักษ์ผลประโยชน์ส่วนตัวของ ขัดแย้งกับผลประโยชน์ของชาติประชาชน หรือเป็นคำที่เราเริ่มรู้จักกัน “ผลประโยชน์ทับซ้อน” (conflict of interest)

 

 

1. กำเนิด 'ทักษิณนุวัตร'

 

ข้าม ปีไป “ธีรยุทธ บุญมี” นักวิชาการด้านสังคมศาสตร์ เป็นคนแรก ที่ใช้คำว่า “ทักษิณานุวัตร ” (มติชน 6 มกราคม 2546) โดยนิยามลักษณะการเมืองแบบระบอบทักษิณ (Thaksinocracy) ว่า มี 3 ลักษณะคือ

 

(1) การรวบอำนาจเบ็ดเสร็จ เนื่องจากพื้นฐานมาจากกลุ่มธุรกิจสัมปทาน ซึ่งเป็นการผูกขาดแบบหนึ่ง เพราะขายของได้อยู่แล้ว ทักษิณและ ทรท.จึงนิยมขายตรงไม่ผ่านคนกลางเป็นการต่อสายตรงสู่ชาวบ้านดังนี้คือ

 

(ก) ตัดคนกลาง คือกลุ่มนักการเมืองเดิม อาศัยนโยบายประชานิยม ขยายผลประโยชน์ตรงให้ชาวบ้านโดยไม่ต้องผ่านระบบอุปถัมภ์ เพื่อสลายฐานอำนาจของนักการเมืองเดิม ส.ส.ในอนาคตจึงจะเปลี่ยนโฉมหน้าไปมาก

 

(ข) ตัดเทคโนแครต ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะที่เคยเป็นเครดิตหรือหลักของการบริหารประเทศ เพราะสามารถอาศัยมืออาชีพจากภาคธุรกิจได้

 

(ค) ตัดปัญญาชน นักวิชาการอิสระ ที่เคยเป็นตัวกลางของความรู้และวิพากษ์นโยบายระหว่างรัฐกับประชาชน เพราะความรู้ดังกล่าวหาซื้อได้ นายกฯทักษิณจึงเชื่อตัวเองว่ารู้มากรู้จริง นักวิชาการไม่รู้จริง แต่ความรู้แบบ CEO ส่วนใหญ่มักเป็นความรู้หรือวิชาการแบบสะดวกซื้อ หวังผลระยะสั้น (convenient store intellectual) มากกว่าที่จะเป็นการขบคิดลึกซึ้งเพื่อแก้ปัญหาระยะยาว

 

(ง) ตัด NGO กลุ่มเครือข่ายสังคม สมัชชาคนจนซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการขายตรงนโยบายไทยรักไทยต่อชาวบ้าน คนเหล่านี้จึงจะถูกกดดันกีดกันออกหรือถูกลดทอนเครดิตมากขึ้นเรื่อยๆ

 

(2) ผลจากลักษณะผูกขาด-ขายตรง จะทำให้ภาคการเมืองใหญ่ขึ้น ภาคสังคม ภาคชุมชน กลุ่มองค์ ภาคราชการเล็กลง

 

(3) ผลที่ตามมาก็คือ การตรวจสอบของสังคมลดลง ทั้งจากการลดบทบาทภาควิชาการ ปัญญาชนเพิ่มบทบาทมืออาชีพในสังคมภาคธุรกิจ การแทรกแซงสื่อและองค์กรอิสระต่างๆ จากรัฐบาลและฝ่ายการเมือง

 

 

2. ทักษิณาธิปไตย (Thaksinocracy)

 

มี พื้นฐานเป็นประชานิยม โดยเน้นการให้ความสำคัญกับชนทุกชั้นเท่าเทียมกัน ทำให้คนยากจนจำนวนมากได้ประโยชน์จากนโยบายต่าง ๆ นำไปสู่ความนิยมจนเป็นฐานเสียงในการเลือกตั้ง ทำให้ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งทุกครั้ง

 

จน สามารถบริหารประเทศได้ด้วยเสียงของพรรคเดียว บ้างก็เรียกแบบการปกครองนี้ว่า "ทักษิณาธิปไตย" "ทรราชเสียงข้างมาก" และ "ระบอบสมบูรณาญาสิทธิ์จากการเลือกตั้ง" ซึ่งบางส่วนมาจากคำจำกัดความของระบอบทักษิณ

 

 

อ. แก้วสรร อติโพธิ์ ได้ให้คำจำกัดความไว้ 4 ข้อ ดังนี้

 

(1) ยักยอกรัฐธรรมนูญ ยึดครองประชาธิปไตย การแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญให้มีความสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจที่ เกี่ยวพันธ์หรือมีผลประโยชน์แอบแฝงเพื่อหมู่คณะของตนเอง

(2) หลงใหลทุนนิยมใหม่จนลืมประเทศชาติ สร้างกระแสระบบทุนนิยมโดยลืมความเป็นรากเหง้าความเป็นไทย

(3) ปัญหาการฉ้อราษฎร์บังหลวงจำนวนมากมายไม่ได้แก้ไข ทำผลธุรกิจแอบแฝง

(4) ทำให้บ้านเมืองสิ้นความสงบสุข เป็นตัวการในการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในประเทศชาติ

 

ด้าน อ. เกษียร เตชะพีระ นิยามว่าเป็นระบอบอาญาสิทธิทุนนิยมจากการเลือกตั้ง (elected capitalist absolutis) โดยคำนิยามดังกล่าวสามารถแยกอธิบายองค์ประกอบออกเป็นสองส่วนคือ

 

(1) มีลักษณะสมบูรณาญาสิทธิทุนในแง่การใช้อำนาจการเมือง

(2) มีหัวหน้าฝ่ายบริหารทางการเมืองของชนชั้นนายทุน

 

นอก จากนี้ อ.เกษียร ยังเคยอธิบาย ในหัวข้อ "ระบอบทักษิณกับวัฒนธรรมการเมืองประชาธิปไตยไทย" (นักวิชาการชี้รัฐบาลจ้องล้างเอ็นจีโอ, เดลินิวส์ 10 กุมภาพันธ์ 2546) ว่าระบอบทักษิณ ยังเป็นระบอบย้อนยุคทวนเข็มนาฬิกา หยิบเอาชาตินิยมเผด็จการมาประณามบุคคล และกลุ่มฝ่ายค้านว่าไม่รักชาติ รับเงินต่างชาติ ทำให้คนไทยกลัวและเกลียดเอ็นจีโอเหมือนกับที่เคยเกลียดคอมมิวนิสต์

โดยอธิบาย "ปัจจัยที่ทำให้เกิดระบอบทักษิณ" ว่า มาจาก

 

(1)วิกฤต เศรษฐกิจ พ.ศ.2540 ที่ได้ทำลายกลุ่มทุนธนาคาร ทำลายทุนนิยมนายธนาคาร (Banker Capitalism) ทุนนิยมการเงิน (Financial Capitalism) ลง และทำให้บรรดานักเลือกตั้งอ่อนกำลังทุนลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มทุนที่ แวดล้อมพรรคไทยรักไทย ซึ่งยังมีกำลังทุนเข้มแข็งกว่าแล้วก็หลบจากวิกฤตครั้งนี้ไปได้

 

(2) การปฏิรูปการเมืองที่แสดงออกโดยรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 

ผมคิดว่ารัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปการเมืองเป็นการทับซ้อนกันของวาระปฏิรูปหลายชั้น และหนึ่งในนั้นคือ การปฏิรูปแบบอำนาจนิยม 

 

ดัง ที่อาจารย์เสน่ห์ จามริก ชี้ว่า ปัญหาอย่างหนึ่งซึ่งกลุ่มทุนใหญ่ของไทยรู้สึกมาตลอดในช่วง 10 ปีหลังพฤษภาทมิฬ คือรู้สึกว่านักเลือกตั้งกำลังปู้ยี่ปู้ยำทุนนิยมไทย ทำให้โลกาภิวัตน์ไม่ได้ ดังนั้น ทำอย่างไรที่จะลดอำนาจลดพลังของนักเลือกตั้งทางการเมืองลง นี่เป็นวาระที่สอดคล้องกันในบางระดับกับกลุ่มขบวนการประชาชน/เอ็นจีโอ ทำให้ขบวนการธงเขียวปฏิรูปการเมืองมีพลังมากขึ้น

(อ้างจาก ที่มาของระบอบทักษิณ มติชน, 20 กุมภาพันธ์ 2547)

 

3. กลไกการทำงานของระบอบทักษิณ 

 

โดยที่การดำรงอยู่ของระบอบทักษิณให้ได้นั้น ต้องใช้วิธีการต่างๆ มากมาย เช่น 

(1) การควบคุมสื่อมวลชนด้วยวิธีการต่างๆ ได้สำเร็จ นอกจากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณยังเป็นผู้กำหนดญัตติสาธารณะให้สื่อมวลชนวิ่งไล่ตาม ทำให้หมดสภาพ "หมาเฝ้าบ้าน"

 

(2) ใช้ระบบพ่อปกครองลูกประชาชนต้องเข้าแถวรอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ตัดระบบความสัมพันธ์ทางอำนาจระหว่างประชาชนกับกลุ่มต่างๆ และสร้างระบบความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับนายกฯโดยตรง เห็นได้จากคนทั่วไปเข้าใจว่า เงินจากกองทุนหมู่บ้าน เป็นการกู้เงินจาก พ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่คณะกรรมการกองทุน 

 

(3) สร้างความหวังให้แก่ประชาชนไม่มีที่สิ้นสุดด้วยโครงการต่างๆ จนประชาชนเสพติดนโยบาย ซึ่งพรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตามในอนาคต

 

(4) พ.ต.ท.ทักษิณจะแสดงบทบาทที่เหนือกลุ่มข้าราชการตลอด รู้ทุกเรื่องที่จะนำเสนอ จนข้าราชการรู้สึกว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีการข่าวที่ดีมาก ทำให้ข้าราชการกลัว

 

(อ้างจาก 30นักคิด-นักวิชาการ ชำแหละ"ระบอบทักษิณ" กับอนาคตประเทศไทย, มติชน 19 มกราคม 2547)

 

 

 

4. "อาณาจักรแห่งความกลัว"ในระบอบทักษิณ

 

นอกจากนี้ ระบอบทักษิณยังถูกอธิบายในแง่ “อาณาจักรแห่งความกลัว” เช่น

 

(1) รัฐบาลการใช้อำนาจอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดทำให้คนเปรียบเทียบกับระบอบสฤษดิ์ (ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ในทางเศรษฐกิจและสังคม) ที่ไม่มีองค์กรตามรัฐธรรมนูญไปถ่วงดุลได้ ดังกรณีการฆ่าตัดตอน 2,500 ศพในสงครามปราบปรามยาเสพติด

 

(2) ใช้เครื่องมือที่มีอยู่สร้างความกลัวมากกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งความกลัวที่ว่านี้ ไม่ได้หมายถึงความกลัวที่มีอันตรายต่อความปลอดภัยในชีวิตเท่านั้น แต่ทำให้ผู้ที่คัดค้าน ทักท้วงหรือวิจารณ์รัฐบาล รวมถึงสื่อมวลชนรู้สึกว่าจะต้องถูกเล่นงานหรืออาจถูกเล่น หรือสามารถใช้อำนาจเปลี่ยนสถานะของผู้ทักท้วงได้

 

(3) บรรยากาศแห่งความกลัวเหล่านี้ถูกส่งเสริมให้เพิ่มมากขึ้นในกลุ่มผู้วิจารณ์ หรือไม่เห็นด้วย เช่น หยุดวิจารณ์หรือหยุดพูด ทำอย่างไรเราจะต้องฝ่าบรรยากาศเหล่านี้ออกไปได้

 

(อ้างจาก 30นักคิด-นักวิชาการ ชำแหละ"ระบอบทักษิณ" กับอนาคตประเทศไทย มติชน 19 มกราคม 2547)

 

 

 

5. เศรษฐกิจแบบ “ทักษิโณมิคส์” (Thaksinomics)

 

ดร. สุวินัย ภรณวลัย กล่าวว่า ทักษิโณมิกส์เป็นประดิษฐกรรมของ พ.ต.ท. ทักษิณ โดยเป็นความคิดของนักกลยุทธ์เชิงสมัยนิยม เพื่อจัดการทางกลยุทธ์ การรวบรวมองค์ความรู้ เพื่อบรรลุเป้าหมายทั้งส่วนตัวและส่วนร่วม ซึ่งดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้ไปสู่เป้าหมาย และอาจมีการใช้ความรุนแรง เพื่อให้เขาเป็นผู้ชนะ

 

แนว ทางแบบทักษิโณมิกส์จะกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมการบริโภคของประชาชน การกระจายทรัพยากรทางการเงินไปสู่ประชาชนระดับ รากหญ้า ผ่านทางโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล เช่น โครงการพักการชำระหนี้ของเกษตรกร โครงการธนาคารประชาชน โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ โครงการกองทุนหมู่บ้าน โครงการบ้านเอื้ออาทร ฯลฯ

 

ใน ช่วงปี 2547 อาจารย์เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง เป็นบรรณาธิการหนังสือ “รู้ทันทักษิณ” ได้อธิบายว่าระบบทักษิณ คือ การแทรกแซงอำนาจศาล นิติบัญญัติ อีกทั้งองค์กรอิสระมากมาย ด้วยการกวาดกว้านซื้อตุวบุคคล การแต่งตั้งคนของตนเองเขาไปอยู่ในระบบต่างๆ ทั้งแทรกแซงกกต. นำนักงานตรวจเงินแห่งชาติ ปปช.ศาลรัฐธรรมนูญ และสื่อสารมวลชน

 

6. ระบอบทักษิณ ทำลายระบอบอะไร

 

ที่ น่าสนใจคือ คำอธิบายระบอบทักษิณ ที่เคยปรากฎในคำวินิจฉัยของศาล หลายๆ ท่านอาจคุ้นๆ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญเคยให้ความหมายของระบอบทักษิณ (ผ่านคำวินิจฉัยกรณีคำร้องยุบพรรคการเมืองประชาธิปัตย์ เมื่อปี 2550)

 

ซึ่ง มีคำอ้างมากมายที่เป็น "พยานหลักฐานของการมีอยู่ระบอบทักษิณ" (อ้างอิงจาก ศึกษา "ระบอบทักษิณ" จากคำวินิจฉัยตุลาการรัฐธรรมนูญ, จากผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2550) ดังนี้

 

(1) ทำลายระบอบประชาธิปไตย: 

ชัดเจน ว่าในสมัยรัฐบาลทักษิณ ตัวคุณทักษิณนั้น ละเลย ไม่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเข้าแถลงตอบกระทู้ เข้าประชุมรัฐสภา แต่กลับมีพฤติกรรมหลีกนหนีการตรวจสอบของส.ส.ฝ่ายค้าน ใลช้วิธีการเปลี่ยนครม.ก่อนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

หลีก หนีการประชุมต่างๆ ที่สำคัญในสภาแต่หาภารกิจอื่นมาทดแทนและอ้างว่าไม่สามารถเข้าประชุมได้ ทำให้ไม่มีการตรวจสอบ ชาวบ้านก็ไม่รู้ข้อเท็จจริงของการบริหารงาน

และการไม่ยอมตอบคำถามต่างๆ ของรัฐสภา ก็แสดงว่าไม่ให้ความสำคัญกับกติการในรัฐสภาที่ให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ

 

(2) แทรกแซงองค์กรอิสระ ครอบงำวุฒิสภา: 

ปัญหา เรื่องการแทรกแซงองค์กรอิสระ ครอบงำวุฒิสภา พบว่าตลอดเวลา 5 ปี ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี ปรากฏข้อเท็จจริงว่า องค์กรอิสระทั้งหลายตามรัฐธรรมนูญ เช่น ศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการการตรวจเงินแผ่นดิน ถูกแทรกแซง ครอบงำ โดยอำนาจฝ่ายการเมืองมาโดยตลอด ตั้งแต่กระบวนการสรรหา การแต่งตั้ง การพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาด จนทำให้การปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระดังกล่าวขาดความเป็นอิสระและเที่ยง ธรรม เป็นการทำลายเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

 

พฤติกรรม การแทรกแซงองค์กรอิสระดังกล่าวเกิดขึ้นโดยการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ และบุคคลใกล้ชิดเองในหลายกรณี เช่น ติดต่อวิ่งเต้นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหลายเรื่อง เพื่อขอความช่วยเหลือให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นผิดจากคดีซุกหุ้น โดยเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางคน 

 

(3) คุกคามสื่อ:

สมัย คุณทักษิณเป็นรัฐบาล ปรากฎวิธีการต่างๆ มากมายในการคุกตามสื่อ ตั้งแต่สั่งให้หน่วยงานรัฐตรวจสอบภาษี หรือสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ตรวจสอบธุรกรรมการเงินของสถานีวิทยุต่างๆ ที่เห็นตรงกันข้ามกับตนเอง

หรือ การไม่ยอมตอบคำถามสื่อ อ้างว่าคำถามไม่สร้างสรรค์ การตั้งนักการเมือง คนใกล้ชิดเข้าสู่บอร์ดบริหารอ.ส.ม.ท หรือการสั่งให้ถอดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ของคุณสนธิ ลิ้มทองกุล

 

(4) พฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริต:

พฤติกรรม ของรัฐบาล ที่มีปัญหาเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการบริหาราชการแผ่นดิน โดยมีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริตจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม และสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น กรณีโครงการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ และการประมูลงานก่อสร้าง หรือติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ หรือกรณีการปล่อยเงินกู้ให้รัฐบาลพม่าของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าเอ็ก ซิมแบงก์ โดยไม่มีหลักประกันจากรัฐบาลทหารพม่า และกระทรวงการคลัง ต้องชดเชยส่วนต่างดอกเบี้ยให้

 

ปรากฏ ภายหลังว่า รัฐบาลพม่านำเงินดังกล่าวส่วนหนึ่งมาซื้อวัสดุอุปกรณ์โทรคมนาคมจากบริษัท ธุรกิจของครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ และว่าจ้างให้บริษัทใกล้ชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปรับงานจ้างหลายโครงการในประเทศพม่า

 

หรือ ปัญหาข้อสงสัยถึงการดำเนินการธุรกิจของบริษัทในครอบครัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ว่าการซื้อขายหุ้นระหว่างครอบครัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับบริษัทเทมาเส็ก ประเทศสิงคโปร์ ที่มีข้อกล่าวหาในการหลีกเลี่ยงภาษีกรณีบริษัทชิน แซตเทิลไลต์ จำกัด(มหาชน) ที่ได้รับสัมปทานดำเนินธุรกิจดาวเทียมที่มีข้อกล่าวหาในเรื่องได้รับยกเว้น ภาษี

 

(5) ทำลายระบบคุณธรรม:

ระบอบ ทักษิณมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่ใช้ระบบอุปถัมภ์ มิใช้ระบบคุณธรรม โดยคำนึงถึงความรู้และความสามารถ อาวุโส เช่นการแต่งตั้ง พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ญาติผู้พี่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหารสูงสุดข้ามอาวุโสนายทหารคนอื่น 

 

หรือ การผลักดันให้นายสมชัย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมอีกวาระหนึ่ง ทั้งที่นายสมชายเคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรมมาแล้ว 4 ปี และได้ขยายเวลาดำรงตำแหน่งครั้งละ 1 ปี 2 ครั้ง รวมเป็น 6 ปี ซึ่งไม่สามารถดำรงตำแหน่งเดิมอีกต่อไปได้ แต่ได้มีการได้สับเปลี่ยนไปดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการ สังคม แล้วให้ปลัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ซึ่งมีอายุราชการเหลือเพียง 8 เดือน มาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม เมื่อปลัดกระทรวงยุติธรรมเกษียณราชการในเดือนตุลาคม 2549 

 

 

 

7. ระบอบทักษิณในปัจจุบัน

 

แต่ สำหรับการเมืองไทยปัจจุบัน ระบอบทักษิณ คือ ระบอบที่ถ่ายทอดมายังร่างทรงของนางสาวยิ่งลักษณ์ ในแบบ "นอมินี" หรือ การเมืองตัวแทน โดยที่ตนเองเป็นคนสั่งการทุกอย่างจากแดนไกล และใช้เครือข่ายความสัมพันธ์อำนาจเดิมของตนเอง ที่ก่อสร้างมานาน เป็นแขนขาให้กับรัฐบาลของน้องสาว (น้องเขย สมชาย วงศ์สวสดิ์) 

นอก จากนี้ ระบบทักษิณ ในปัจจุบัน ยังมีการใช้ "มวลชน" เป็นของตนเอง เล่นการเมืองนอกสภา ให้การสนับสนุนนปช. คนเสื้อแดง นักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคมเดิม จ้างนักวิชาการ ให้การสนับสนุน หรือมีสื่อเป็นของตนเองในการเผยแพร่วาทกรรมทางการเมือง และสร้างความแตกแยกในสังคมไทย

 

รวม ทั้งการสร้าง "ฐานประชานิยมใหม่" เช่น คนชนชั้นกลาง วัยรุ่นที่ขาดความรู้ความเข้าใจทางประวัติศาสตร์การเมือง ให้ได้เสพสื่อในเครือของตนเอง สร้างฐานนักคิด นักขบถ นักวิชาการรุ่นใหม่ ที่ให้มีพื้นที่ทางสังคมมากขึ้น และกลายเป็นชนชั้นนำทางความคิดใหม่ ที่ปรากฎในช่องทางสื่อของตนเอง ทั้งโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และวิทยุ

 

กล่าวโดยรวม ระบอบทักษิณ ทำลาย 6 ระบบ คือ

(1) ระบบการเมืองแบบรัฐสภา ด้วยการใช้ประชาธิปไตยแบบเสียงข้างมาก ที่ละเมิด รวบอำนาจเบ็ดเสร็จ

(2) ระบบเศรษฐกิจประชานิยม ต่อต้านระบบเศรษฐกิจเพียง เน้นการบริโภคครัวเรือน

(3) ระบบศาลยุติธรรม ด้วยการแทรกแซง ก่อกวน บิดเบือนความหลักนิติรัฐ นิติธรรม

(4) ระบบสื่อมวลชน ด้วยการซื้อสื่อ แทรกแซงสื่อ กดดัน คุกคามสื่อ

(5) ระบบกลไกสังคมเดิม ด้วยการใช้วาทกรรมล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างระบบอุปถัมภ์ทางการเมืองในระบอบนายทุนใหม่ เปลี่ยนระบบข้าราชการเป็นระบบหนักงานรัฐ เข้าแทรกแซงสถาบันตำรวจ และทหาร

(6) ระบบนักคิดนักวิชาการ ใช้กลุ่มนักคิดที่บิดพริ้ว แก้ต่างด้วยตรรกะวิบัติ เพื่อการปกป้อง โต้เถียงหรือสร้างวาทกรรมเพื่อผลประโยชน์แก่คุณทักษิณและพวกพ้อง

 

ด้วยประการ ฉะนี้ ทั้งหมด เรียกว่า ระบอบทักษิณ!

 

ที่มา : https://www.facebook...type=1&theater/

 




#945367 คลิป Al jazeera สัมภาษณ์ยิ่งลักษณ์ vs คลิปCNNสัมภาษณ์อภิสิทธ์

โดย ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่ on 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 03:54

ยิ่งลักษณ์มีคนแปลเยอะแล้วใน FB ลองค้นดูนะครับ

 

ของพี่มาร์ค  ซีเอ็นเอ็นก็ถามเหมือนสื่อฝรั่งทั่วไปครับ ว่าในเมื่อพรบ.เป็นปัญหา รัฐบาลก็ถอนแล้วนี่นา ทำไมไม่หยุดประท้วงล่ะ

พี่มาร์คก็ตอบว่ามันใช้ช่วงจังหวะรอสักพัก พรบ.ก็กลับเข้าสภาใหม่ได้

 

ซีเอ็นเอ็นก็บอกว่าถ้าเลือกตั้งใหม่ พรรคนี้ก้กลับมาอีกแหละ ในเมื่อเขาได้รับแรงสนับสนุนจากประชาชนที่ไม่ใช่คนกทม. ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่

พี่มาร์คก็ยักไหล่นิดๆแบบกวนสุดๆ  "ถ้ามั่นใจขนาดนั้นทำไมไม่คืนอำนาจให้ประชาชนล่ะ"

 

พี่มาร์คแกให้สัมภาษณ์สื่อนอกทีไรแกแรงทุ้กกกกกกกกที




#944897 อัลจาซีราห์ย้อนถาม “ให้ความสำคัญกับกฎหมาย เหตุใดจึงฉีกกฎทิ้งเองด้วย พ.ร.บ.นิร...

โดย JUR1ST on 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 20:18

พ.ร.บ.นิรโทษเป็นกฎหมายแล้วเหรอ  :lol:


คำว่า Bill แปลว่าร่างกฎหมาย ไอ้ฟาย

หรือว่าเอ็งทะลึ่งแปลว่า "ใบแจ้งหนี้"


#944929 ท่านใดพบปัญหา คุณสุเทพปราศัยเมื่อใดถูกรบกวนสัญญาณดาวเทียม ตลอดเวลา

โดย Marine on 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 20:38

ผมใช้จานดำ PSI อุปกรณ์รับ DinaSat แต่พบความผิดปกติตั้งแต่่เมื่อวาน ช่วงหัวค่ำคุณสุเทพปราศัย สัญญาณถูกรบกวน มาๆ หายๆ แต่ ส่วนใหญ่จะหายไปนานเลย โดยช่องใกล้เคียงสัญญาณแรงปกติดี แต่ชอง blue sky สัญญาณหายครับ อย่างเช่นขณะนี้เวลา 20.29 สัญญาณหายอีกแล้วครับ

 

ผมต้องเปลี่ยนมาดูจากเวป bluesky ใน notebook แทน แต่ชาวบ้านที่ดูจากจานดาวเทียมแหล่งเดียวจะไม่ได้รับข้อมูลที่ต่อเนื่อง หรืออาจรำคาญเลิกดูไปเลย

 

ขอรัฐบาลช่วยสู้ด้วยข้อมูลกันอย่างแฟร์ๆ เพราะ ปชช ไม่มีเงินไปจ้าง free tv ให้ถ่ายทอดอยู่แล้วครับ  ปล 20.34 สัญญาณหายอีกครับ

 

ปชช มีวิจารณญาณในการชมครับยิ่ง รัฐบาลยิ่งปิดกั้น ความชอบธรรมจะน้อยลงไปทุกทีๆ และเรียกแขกให้มาร่วมชุมนุม กันที่เวทีเอง เพราะคิดว่าถูกปิดหูปิดตา




#943901 ไอ้พวกสลิ่ม ที่แท้รับเงินมาทำงานชาติ ประชาธิปไตยค่ะ!!

โดย Stargate-1 on 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 13:05

ผมขอประณาม สมาชิกท่านที่ใช้ชื่อ แดงประจำเดือน

 

ที่ชอบใช้ข้อมูลที่บิดเบือนเป็นประจำ 

 

ผมให้ดอกาสไม่ต่อว่าท่านหลายครั้ง

 

แต่ท่านก็ยังใช้วิธีการแบบเดิม

 

โดนเข้าแล้ว

:lol:  :lol:  :lol:  :lol:  :lol:




#943881 ไอ้พวกสลิ่ม ที่แท้รับเงินมาทำงานชาติ ประชาธิปไตยค่ะ!!

โดย Shariff on 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 12:56

ผมว่ากระทู้นี้จุดไม่ติด

 

ผมไม่ให้ผ่านครับ  -_-




#939670 วิเคราะห์การศึก ลุงกำนัน VS อีโง่ ยกที่ หนึ่ง

โดย arch_freeman on 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 21:38

ก่อนอื่นขอคารวะจิตใจของผู้กล้า คปท. และ ผชน. แนวหน้าทุกท่าน ถ้าผมไม่มีปัญหาสุขภาพส่วนตัว ผมคงไปอยู่ท่าน แต่ถึงแม้ผมไปไม่ได้ก็บริจาคเงินไปช่วยเหลือท่านแล้ว

 

ตื่นแต่เช้า ไปหาก๋วยเตี๋ยวหน้าปากซอยกิน อาซิ้มแก่ๆ ที่ขายก็บ่นว่า เป็นห่วงอาสุเทพ ไม่รู้วันนี้อีจาชนะมั้ย แต่อั๋วก็รวมๆ เงินคนในซอยให้ลูกชายส่งไปช่วยอีแล้ว เราทำอะไรได้ก็ต้องทำช่วยกัน นับเป็นก๋วยเตี๋ยวที่เป็นมงคลฤกษ์

 

หลังจากนั้น ก็ออกเดินทางไป สตช. ไปถึงหอศิลป์ ระหว่างที่เดินเข้าไปผ่านสยามพารากอน ก็เห็นพ่อค้าแม่ค้าขายของ และ เด็กวัยรุ่นสยาม ยืนซื้อของแฟชั่นลายธงชาติกันมากมาย เห็นแล้วปลืมใจ แม้กระทั้งเด็กที่มาเรียนพิเศษก็ผูกโบว์ธงชาติ มีริสแบนด์ลายธงชาติ เห็นแล้วปลื้่มใจ ผู้ตนมากมายเดินตรงไปยังแยกเฉลิมเผ่า

 

ไปถึงหน้า สตช. ความตื่นเต้นไม่ใช่แต่เพียงแค่พบดาราคนดังมากมาย แต่หารู้ไม่ว่า ได้เจอ ตุลาการศาล และ อดีตประธานศาลฏีกา รวมถึง หัวหน้าส่วนราชการระดับอธิบดีกรมหลายคนมาพร่้อมกับครอบครัว ยกมือไหว้สวัสดีทักทายกันแทบไม่หวาดไม่ไหว

 

แค่นี้ผมก็มั่นใจว่า งานนี้ "ปฏิวัติประชาชน" ชนะแน่นอน

 

วันนี้่ึเป็นวันประกาศชัยชนะจริงๆ แต่ยังไม่ได้รับชัยชนะ วันนี้ ลุงกำนัน มีความคืบหน้าหลายอย่างเลย

 

1) สามารถทำให้สื่อ Free TV นำเสนอข่าวสารการชุนนุม รวมถึงแถลงการณ์ชอง กปปส. ได้ แค่นี้ก็ทำให้สื่อต่างชาติและฑูตานุฑูตประหลาดใจและเริ่มมั่นใจว่ารัฐบาลกำลังสูญเสียการควบคุมในกรุงเทพแล้ว

 

2) Scene การต่อสู้ สู้แล้วถอย สู้แล้วถอย แบบไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยที่ถูกถ่ายทอดไปทั่วประเทศ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต่างจังหวัดที่ไม่ค่อยสนใจการเมือง เริ่มตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้น และ ค้นหาความจริง

 

3) ภาพของทหารวันนี้ดีมาก ทหารออกมาประกาศให้ความช่วยเหลือประชาชน และ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมของตำรวจ รวมถึงการขอให้ตำรวจงดให้แก๊สน้ำตากับประชาชน ขอให้ทหารนิ่งแบบนี้ต่อไป จนกว่า ประชาชนจะได้ชัยชนะ ท่านจึงค่อยออกมาสนับสนุน

 

4) ข้าราชการบางส่วนคงสามารถทำงานได้ ในวันพรุ่งนี้โดยเฉพาะงานบริการประชาชน แต่ถ้าเป้นเรื่องโปรเจกที่จะให้นักการเมือง กินรวบนั้น ตอนนี้คงงดเข้าประชุมกัน เพื่อรอทิศทางของการปฏิวัติประชาชน ลุงกำนันได้สร้างสภาวะที่ทำให้ ข้าราชการไม่เสี่ยงที่จะตกเป้นเครื่องมือรับใช้ของนักการเมืองในช่วงนี้แน่นอน 

 

5) วันนี้ภาพพจน์ตำรวจแย่มาก และ จะแย่ลงต่อไปเรื่อยๆ เพราะประชาชนได้เห็นความโหดร้ายและความอยุติธรรมของตำรวจที่กระทำต่อนักศึกษารามและประชาชนผ่านจอทีวีเรียกร้อยแล้ว ตอนนี้ตำรวจเป้นไส้ติ่งของสังคม และ เป้นสิ่งประชาชนไม่ต้องการอีกต่อไป เป้นสัญญลักษณ์ของการเป็นขี้ข้าของระบอบทักษิณที่จะต้องถูกกวาดล้าง หากยังไม่มี Hero ตำรวจกล้าออกมานำ ตำรวจที่ดี ตำรวจที่เหลือจะไม่มีที่ยืนในสังคม

 

 

ทั้งหมดนี้คือ ชัยชนะ ของลุงกำนัน ที่ได้ในวันนี้

 

มาดูส่วนของอีโง่บ้าง

 

1) หายหัวไปจาก ทีวี อันนี้ทำให้มั่นใจได้ว่า เธอ ไม่มั่นใจในความปลอดภัยของเธอแล้ว และ เธออยู่สภาพที่จะต้องหนีไปตั้งหลักนอกกรุงเทพหรือนอกประเทศเสียด้วยซ้ำ เธอมั่นใจแล้วว่า กองทัพไม่สนับสนุนเธออีกต่อไป เธอจึงเก็บตัวและอยู่กับตำรวจทาสของระบอบทักษิณ

 

2) เสื้อแดงยกเลิกการชุนนุมกะทันหัน และผมมั่นใจว่า อีกไม่นานแกนนำเสื้อแดงจะโดนเก็บ หลายคนพยายามกำลังเก็บของเคลียร์สมบัติตัวเองและหาทางหนีทีไล่อยู่ รวมถึง รมต. และ สส หลายคนในรัฐบาลด้วย

 

สภาพตอนนี้ของกลุ่มอีโง่ ไม่อยู่ในสภาพที่จะรุกอีกต่อไป แต่เป้นการให้กองหลังยันทัพประชาชน เพื่อถ่วงเวลาเก็บสมบัติและเตรียมตัวหนีเท่านั้น

 

ผมเป็นห่วงแต่สถานการณ์จะรุนแรงเพราะ ผีพี่ชายมัน เป้นพวกโรคจิต ชอบก่อสถานการณ์รุนแรง เผาบ้าน เผาเมือง ขอให้แหล่งข่าวทหารตามติด และ เฝ้าระมัดระวังอย่าให้คนพวกนี้ทำร้ายประชาชน

 

สายทหาร ควรตัดไฟแต่ต้นลม เพื่อให้การปฏิวัติของประชาชน ดำเนินไปโดยที่เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด

 

ให้กำลังใจทุกท่านครับ !!!

 

ค่อยมาต่อ ยกสอง พรุ่งนี้ครับ




#934173 เพราะประชาธิปไตย 2475 ไม่ได้มาจาก "เสียงส่วนใหญ่" การปฏิรูปประเทศ จึง...

โดย จิตบำบัด on 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 16:20

1385710862-2911255604-o.jpg

 

 

หากคุณสงสัยว่า ทำไมเสียงส่วนน้อยทำผิดกฎหมาย ยึดสถานที่ราชการ

 

ทำไมไม่รอเลือกตั้ง?

 

อันดับแรก คุณต้องเข้าใจก่อนว่า ที่มาของประชาธิปไตยไทย พ.ศ.2475
ไม่ได้มาจากมติของคนส่วนใหญ่

 

 

001.jpg

 

คนไทยสมัยนั้นไม่มีทีวี ไม่มีวิทยุ ไม่มีอินเตอร์เน็ต ไม่มีการทำประชามติใดๆทั้งสิ้น การเปลี่ยนแปลงการปกครองในครั้งนั้นมาจาก "นักเรียนนอกกลุ่มหนึ่ง" ที่อยากนำระบบของประเทศที่พัฒนาแล้ว เข้ามาใช้ในประเทศไทย เป็นระบบที่ยอมรับกันทั่วโลกว่าดี ว่าทำให้เกิดการพัฒนา พวกเขาทำสำเร็จ และคนไทยได้ลองใช้ระบบนี้มาตลอด 81 ปี ทั้งๆที่ระบบนี้ใช้ได้กับสถานการณ์หนึ่ง ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น

 

เพราะ ระบอบประชาธิปไตย มีช่องโหว่ และไม่ได้สมบูรณ์แบบ 100% ที่ว่า 1 คน 1 เสียงเท่าเทียมกันนั้น ในความเป็นจริง ระบบนี้สามารถซื้อสิทธิ์ขายเสียงกันได้ สามารถใช้ "การตลาด" นำการเมือง โดยใช้นโยบายประชานิยม "แจกเงินภาษี" ทำให้ประชาชนหลงงมงายได้ เพื่อให้ได้รัฐมนตรีของตนเข้าไปอยู่ในสภากลายเป็น "สภาทาสของนายทุน" จนสามารถแก้กฎหมายแล้วขายสมบัติชาติให้ต่างประเทศได้ กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาทได้ ออกกฎหมายนิรโทษกรรมคดีคอรัปชั่นก็ยังได้
 

ประชาธิปไตยของคนไทยในวันนี้จึงกลายเป็น ประชาธิปไตยจอมปลอม เพราะเนื้อแท้ของมันคือ เผด็จการรัฐสภา มีฝ่ายค้านไปก็เหมือนไม่มี เพราะ ส.ส.ของนายทุนไม่สามารถฝ่าฝืนมติพรรคได้ ต้องยกมือให้นายของตัวเอง ทั้งเรื่องถูก เรื่องผิด

 

 

002.jpg

 

 

คนไทยสมัยนี้โชคดีที่มีข้อมูลข่าวสาร ในขณะที่คนหลายสิบล้านยังหลับไหล คนที่ตื่นรู้จำนวนหนึ่ง ประกาศลุกขึ้นต่อสู้กับรัฐบาลนอมินี ในหลากหลายวิธีการ แต่ไม่ใช่วิธีนอนอยู่บ้านรอคอยการเลือกตั้ง เพราะเลือกตั้งอย่างไรก็ไม่สามารถสู้อำนาจเงินของนายทุนได้ เขาจึงต้อง "ฝ่าฝืนกฎหมาย" แต่ไม่ได้ฝ่าฝืนหลัก "จริยธรรม"(ผิด ถูก ดี ชั่ว)

การยึดสถานที่ราชการ "ชั่วคราว" อย่างสงบ และสันติ เพื่อให้รัฐบาลนายทุน หยุดทำงานในทันที เรียกกันว่า "การปฏิวัติยึดอำนาจโดยประชาชน" ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ใช่เปลี่ยนระบอบการปกครองไปเป็น "สมบูรณาญาสิทธิราชย์" และไม่ใช่ "คอมมิวนิสต์"
 

การเปลี่ยนแปลงในที่นี้ คือ การปฏิรูปประเทศ

ที่ต้องอาศัยพลังจากทุกสาขาอาชีพช่วยกันหาทางออก เช่น บัญญัติข้อกฎหมายใหม่ๆ สรรหาวิธีการเลือกตั้งแบบใหม่ๆ เพื่อจะทำให้เราได้นักการเมืองที่เสียสละจริงๆ ไม่ใช่ซื้อเสียงเข้ามาเพื่อหาผลประโยชน์ ซึ่งก็คิดกันได้มากมาย เช่น

1) เพิ่มข้อกฎหมายที่เข้มงวด
- คดีทุจริตคอรัปชั่นไม่มีอายุความ
- ไม่ให้สิทธิ์คนที่มีนามสกุลเดียวกับนักการเมืองทุจริต รับราชการ และตำแหน่งใดๆทางการเมืองตลอด 20 ปี
- นักการเมืองต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ทั้งตระกูล รวมลุงป้าน้าอา คนใช้ คนขับรถ
- ผู้สมัคร ส.ส. ต้องมีหลักฐานการทำประโยชน์ต่อสังคม ไม่ต่ำกว่า 10 ปี
ฯลฯ

2) สร้างระบบเทคโนโลยีไอทีระดับชาติ
- ระบบแจ้งข้อมูลการซื้อสิทธิ์ ขายเสียง ที่มีรางวัลนำจับ
- ระบบแจ้งปิดเว็บหมิ่น เว็บโป๊ เว็บการพนัน ที่มีรางวัลนำจับ
- ระบบร้องเรียนข้าราชการฉ้อฉล ที่เปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะ (ประจาน)
- ระบบเชื่อมโยงข้อมูลญาติพี่น้องนักการเมือง เพื่อไม่ให้มีผลประโยชน์ทับซ้อน
- ระบบติดตามนักการเมืองด้วย GPS จะได้รู้ว่า ไปไหน ทำอะไร กับใคร
ฯลฯ

3) เพิ่มกรรมวิธีเลือกตั้ง ให้ปราศจากเสียงที่ใช้เงิน
เช่น ก่อนกาบัตรเลือกตั้ง จะมีคำถามวัดความรู้พื้นฐานให้ตอบ 5 ข้อ ผลการเลือกตั้ง คือ ประชาชน 1 สิทธิ์ x คะแนนที่ทำได้ = คุณภาพของตัวแทน


และยังคิดได้อีกเยอะ!

 

003.jpg

 

"คนกลุ่มหนึ่ง" ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงจริงๆ เพื่อลูกหลานจริงๆ เขาจึงไม่รอเสียงส่วนใหญ่ เพราะยิ่งรอ ประเทศชาติยิ่งเสียหาย (นิรโทษกรรม 4.3 หมื่นล้าน, จำนำข้าวเจ๊ง 3-4 แสนล้าน, กู้เงิน 2.2 ล้านล้านใช้หนี้ 50 ปี ฯลฯ) ผู้ชุมนุมบางส่วนถึงขนาดคิดกันว่า จะขับไล่คนบางตระกูล ให้ออกไปจากแผ่นดินไทยเสียก่อน ซึ่งการขับไล่ในที่นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในประวัติศาสตร์ของหลายประเทศ ที่คนบางตระกูลไม่สามารถอาศัยอยู่ในแผ่นดินเกิดได้ เพราะอาจโดนรุมประชาทัณฑ์ หรือ เดินไปทางไหนก็มีแต่คนก่นด่า สาปแช่ง ซึ่งเหตุการณ์ในวันนี้ ก็เป็นบทเรียนให้ลูกหลานได้รู้ว่า ผลของการโกงชาติบ้านเมืองเป็นอย่างไร

 

004.jpg

 

เมื่อบ้านเมืองอยู่ในสภาวะที่ "ไม่ปรกติ" เงินภาษีประชาชนนับแสนล้านบาทถูกปล้นไปโดยโจรใส่สูท เราจึงเห็นคนนับล้านก่อการปฏิวัติยึดอำนาจเบ็ดเสร็จ โดยไม่จำเป็นต้องใช้กำลังทหาร หากภารกิจนี้สำเร็จ เราจะช่วยกัน "สรรหา" คนที่มีความรู้ความสามารถ คนมีชื่อเสียง นักคิด นักวิชาการ รวมทั้งผู้มีบารมีในบ้านเมืองทั้ง อาสา และ แต่งตั้ง เพื่อออกกฎหมายปฏิรูปในประเด็นต่างๆ และบริหารประเทศของเราแบบ ชั่วคราว

อาจใช้เวลาเป็นปีๆ เพื่อให้การปฎิรูปสำเร็จ เพื่อให้ประชาชนตื่นรู้มากขึ้น เมื่อถึงเวลานั้น เราควรจัดให้มีการเลือกตั้ง เพื่อให้ได้มาซึ่ง ประชาธิปไตยโดยประชาชน เพื่อประชาชน และจะไม่มีการชุมนุมเพื่อ "เปลี่ยนขั้ว" เกิดขึ้นอีกต่อไป

 

 

ทำไมเสียงส่วนน้อย ไม่ฟังเสียงคนส่วนใหญ่?

..... ถ้าวันหนึ่ง โลกของเราเกิดภัยพิบัติ เกิดสภาวะขาดแคลนอาหาร ถ้าหลายประเทศทั่วโลกทำสงครามแย่งชิงน้ำ คุณก็จะให้ประเทศไทยเข้าร่วมสงคราม เพราะ "เป็นวิธีที่คนทั่วโลกยอมรับ" เช่นเดียวกับที่คิดว่า "ประชาธิปไตยเป็นระบบที่ทั่วโลกยอมรับ"

และถ้ามนุษย์ยึดหลักกฎหมาย โดยไม่อ้างอิงจริยธรรม (ผิด ถูก ดี ชั่ว) เราก็จะเป็นสัตว์ตระกูลหนึ่ง ที่สามารถกินพวกเดียวกันได้เมื่อ "เสียงส่วนใหญ่ต้องการ"

 

 

ที่มา : http://www.safelive....iland-Minority/




#933013 คิดยังไงกับ สุเทพ กล่าวบนทีเรื่อง คุณกรณ์ ครับ......

โดย zeus on 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 23:10

มันเป็นเรื่องพิสูจน์ว่าสุเทพ ไม่ได้ทำเำืพื่อพรรค อย่างที่หลายๆฝ่ายกำลังกล่าวหาไงครับ ทุกท่านก็น่าจะเข้าใจ ยังมีหลายๆฝ่ายกล่าวหาว่า สุเทพ ทำเพื่อให้ ปชป กลับมามีอำนาจ สุเทพเลยต้องออกมาด่าคนในพรรค เพื่อจะได้ลบข้อครหา ว่าการต่อสู้ครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อปชป แต่เพื่อประชาชนครับ


#930390 นายนิค นอตสติชซ์ ผู้สื่อข่าวอิสระชาวเยอรมัน เป็นเสื้อแดงตั้งแต่เมื่อไรได้ยั...

โดย ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่ on 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 22:17

รู้สึกไอ้นี่มันรู้ดีไปทุกจุดเกิดเหตุเลยนะครับ

สงกรานต์ตอนคอกวัวก็อยู่ พูดเยอะจัด

ตรงราชปรารภก็อยู่ ขึ้นเป็นพยานให้แดงด้วย

 

ส่วนอันนี้เป็นพยานเบิกความคดีวิภาวดี

แมร่งงงง เมพยิ่งกว่าซูเปอร์แมน

 

 

นิค นอสติทซ์ หอบภาพเบิกคดี ‘พลฯ ณรงค์ฤทธิ์’ พยานยันจุดเกิดเหตุมีแต่ จนท.

Wed, 2013-02-27 19:31

ไต่สวนการตายพลทหารณรงค์ฤทธิ์ เหยือกระสุน 28 เม.ย.53 นิค นอสติทซ์ ช่างภาพอิสระชาวเยอรมัน นำภาพเหตุการณ์ยื่นต่อศาล เบิกความ จนท. ตะโกนให้กลุ่มผู้ตาย "หยุดๆ" ก่อนถูกยิง ประจักษ์พยานเบิกความจุดเกิดเหตุไม่มีผู้ใดนอกจาเจ้าหน้าที่ ไต่สวนต่อ 14 มี.ค.

 

22 ก.พ. 56 ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 811 ศาลอาญา รัชดา ศาลนัดไต่สวนชันสูตรพลิกศพ คดีหมายเลขดำที่ อช.4/2555 ซึ่งพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 5 สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ร้องขอให้ศาลไต่สวนการเสียชีวิตของพลทหาร ณรงค์ฤทธิ์ สาละ (ได้รับเลื่อนยศเป็น ร้อยตรี หลังเสียชีวิต)อดีตทหารสังกัด ร.พัน.2 พล.ร.9 จ.กาญจนบุรี ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ชุดลาดตระเวนเคลื่อนที่เร็ว เพื่อระงับเหตุการณ์การปะทะกันของตำรวจ ทหาร กับผู้ชุมนุม แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่บริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติ เขตบางเขน ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 28 เม.ย.53

 

โดยในวันนี้ได้มีพยาน 3 คน เข้าเบิกความประกอบด้วย นิค นอสติทซ์(Nick Nostitz)อายุ 44 ปี สื่อมวลชน-ช่างภาพอิสระชาวเยอรมัน  นายธีระ ปะติตัง อายุ 49 ปี ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการหมู่บ้านจัดสรรแกรนด์ ไอ-ดีไซน์ วิภาวดี ซึ่งทั้ง 2 เป็นประจักษ์พยานที่เห็นเหตุการณ์ รวมทั้งนายประยูร อนุสิทธิ์ อายุ 40 ปี คนขับแท็กซี่ ในฐานะพยานแวดล้อมในเหตุการณ์

 

นิค นอสติทซ์ เบิกความว่า พยานมาอยู่ไทย 20 ปี มีภรรยาเป็นคนไทย เป็นผู้สื่อข่าวอิสระ ที่ส่วนมากทำเกี่ยวกับสังคม และการเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งเสื้อแดงเสื้อเหลือง เกี่ยวกับคดีนี้ 28 เม.ย. 53 เดินทางออกจากบ้าน 11 โมงด้วย จักรยานยนต์ส่วนตัวโดยไปที่ราชประสงค์ก่อนเพื่อดูเหตุการณ์ชุมนุม นปช. ซึ่งก่อนหน้านั้นได้ไปประจำทุกวันเพื่อตามข่าวความเคลื่อนไหว โดยเมื่อถึงที่ชุมนุมผู้ชุมนุมได้ประกาศจะไปให้กำลังใจเสื้อแดงที่ปทุมธานีและแจกซีดีเกี่ยวกับเหตุการณ์ 10 เม.ย.53 หลังจากนั้นพยานได้โทรเพื่อนตนที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และทราบว่าจะมีการสกัดเสื้อแดงที่ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ พยานจึงตามผู้ชุมนุมที่เคลื่อนขบวนด้วย รถจักรยานยนต์ รถยนต์และรถเครื่องเสียง ถึงแยกพหลโยธิน และขับนำหน้าผู้ชุมนุมเพื่อไปดักรอจากฝั่งเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อจะทราบการปฏิบัติการ

 

เมื่อพยานถึงจุดที่อนุสรณ์สถานฯ ประมาณ 13.00 น. พยานเห็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ  ยืนจับกลุ่ม  ทหารเกือบทุกคนตรงนั้นสวมชุดทหารลายพราง และมีนอกเครื่องแบบมาด้วย โดยขณะนั้นถนนยังเปิดอยู่ พยานจึงจอดรถละเดินมาทางทหาร แต่มีทหารเข้าห้ามไม่ให้เข้าใกล้ จนมีปากเสียงกันอย่างรุนแรง จนมีตำรวจเห็น จึงเข้ามาเจรจาและให้พยานเข้าไป ยืนอยู่ในแนวทหาร

 

นิค เบิกความอธิบายถึงเจ้าหน้าที่ทหารที่ประจำอยู่จุดเกิดเหตุด้วยว่ามีผ้าพันคอสีฟ้าอ่อนหลายคน ทั้งทหารและตำรวจมีอาวุธปืนลูกซองยาวทั้งที่เป็นกระสุนลูกยาง ซึ่งจะเป็นปอกกระสุนสีแดงและกระสุนลูกปราย ที่จะเป็นอีกสีเทาขาว ซึ่งเป็นกระสุนจริง ซึ่งทั้งทหารและตำรวจจะมีกระสุน 2 ชนิดผสมกัน โดยพยานได้นำปอกกระสุนจริงดังกล่าวที่เก็บได้ในสถานที่เกิดเหตุส่งให้ศาลพิจารณาด้วย นอกจากปืนลูกซองแล้ว ในส่วนของทหารมีปืน M16 และ HK ด้วย

 

พยานเบิกความต่อว่า ถึงเวลา13.30 น. มีการปิดถนนวิภาฯ เฉพาะขาออกทั้งหมด โดยทหารใช้การการยืนแนว โดยเลนถนนด้านนอกจะใช้รั้วลวดหนามขดวางโดยมีทหารยืนเป็นแถวหลังรั้วลวดหนาม ส่วนเลนถนนในจะเป็นทหารกับตำรวจผสมกัน ทำให้ถนนคู่ขนานขาออกรถติดมาก ส่วนฝั่งขาเข้านั้นยังไม่มีการปิดถนน ขณะนั้นพยานเดินไปมา จากการปิดกั้นดังกล่าวส่งผลให้ นปช. ไม่สามารถเคลื่อนไปต่อได้ ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งจึงเดินเท้าและขับจักรยานยนต์เข้ามายังบริเวณที่เจ้าหน้าที่ตั้งแนวอยู่  จนเกิดการปะทะกันโดย นปช. จะยิงหนังสติ๊กใส่ ขณะที่ทหารใช้ลูกซองยิง แต่พยานไม่ทราบว่าใครเริ่มก่อน เมื่อมีการปะทะ นปช. ได้วิ่งหนี ทำให้ทหารก็เดินหน้าเรื่อยๆ และก็ยิงใส่ด้วยลูกซองต่อเนื่อง จนทำให้รถบางคันที่ติดอยู่กระจกแตกเนื่องจากถูกกระสุน โดยในช่วงนั้นเห็นทหารใช้ปืน M16 และ HK ยิงขึ้นฟ้าด้วย

 

นอกจากนั้นมี นปช. ขว้างสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่จากด้านบนโทลเวย์ด้วย ซึ่งที่เสาโทลเวย์มีทหารยิงปืนรัวใส่เสื้อแดงที่อยู่บนโทลเวย์ โดยพยานได้ถ่ายภาพเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ด้วย ขณะนั้นทหารที่ยิงห่างพยานประมาณ 50 เมตร ซึ่งทุกครั้งที่มีการยิง จะปรากฏฝุ่นที่เกิดจากกระสุนกระทบผนังปูนของโทลเวย์

 

หลังจากฝนตกหนัก พยานจึงหลบอยู่ใต้โทลเวย์ ช่วงนั้น กลุ่ม นปช. อยู่ใต้ทางด่วนห่างจากพยานและแนวทหารไปประมาณ 300-500 เมตร ช่วงนั้นก็ยังคงมีทหารเล็กปืนขึ้นไปข้างบนโทลเวย์ด้วย สักพักทหารที่มียศสูงกว่าเข้ามาพูดกับทหารกลุ่มดังกล่าวว่าบนโทลเวย์เคลียร์พื้นที่หมดแล้ว ทำให้ไม่มีการเล็งปืนขึ้นไปต่อ

 

หลังจากนั้นฝนได้หยุดตกขณะที่พยานบริเวณทางคู่ขนาด สักพักได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่ ตะโกนว่า “หยุดๆ” และตามด้วยมีการยิงปืนไป และเห็นจักรยานยนต์ล้มลง โดยพยานห่างจากทหารที่ยิงประมาณ 5-10 เมตร ก่อนที่จะมีการตะโกนบอกว่า “หยุดๆ” นั้น ทหารยังยืนตั้งแนวกั้นถนนอยู่ โดยเสียงที่บอกว่า "หยุดๆ" นั้นมีหลายคนตะโกน ทั้ง ทหารและตำรวจที่ตั้งแนว จุดตรงนั้นใช้ปืนลูกซอง ยิงหลายนัด แต่ไม่รู้ว่าเป็นกระสุนยางหรือจริง โดยก่อนหน้าพยานได้ยินทหารคุยกันด้วยว่ากระสุนยางหมดแล้วให้ใช้กระสุนจริงไปเลย ขณะเกิดเหตุ กลุ่ม นปช. อยู่ห่างออกไปประมาณ 300-500 เมตร

 

หลังจากนั้นพยานได้กระโดดข้ามเกาะกลางขั้นระหว่างเลนถนนเพื่อเข้ามาจุดเกิดเหตุเพื่อถ่ายภาพ แต่ถูกทหารสั่งห้ามถ่าย ขณะที่พยานเข้าไปถ่ายภาพนั้นยังเห็นทหารที่ถูกยิงยังไม่เสียชีวิต โดยขณะนั้นมีอาการชักอยู่ ขณะนั้นมีทหารประมาณ 2-3 นาย อยู่กับผู้ตาย ซึ่งขณะนั้นหัวของทหารผู้ตายหันไปทางถนนขาออก และมีรถจักรยานยนต์ล้มอยู่ หลังจากนั้นทหารได้นำเปลมานำศพออกไป โดยพยานมีการนำภาพที่ถ่ายร่างผู้เสียชีวิตมอบให้ศาลพิจารณาด้วย

นิค เบิกความถึงการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในลักษณะเคลื่อนที่ด้วยจักรยานยนต์เหมือนที่ทหารที่เสียชีวิตปฏิบัติการก่อนเสียชีวิตว่า เคยทราบการปฏิบัติการในลักษณะนี้มาก่อนเกิดเหตุ 3 วัน โดยช่วงนั้นทหารจะขับจักรยานยนต์เพื่อตามจับคนเสื้อแดง ซึ่งพยานก็ติดตามความเคลื่อนไหวของทหารกลุ่มนี้ แต่ก็ไม่สามารถยืนยันว่าเป็นกลุ่มเดียวกับทหารที่เสียชีวิตหรือไม่

 

พยานเบิกความเพิ่มเติมถึงการปฏิบัติการของทหารในขณะเกิดเหตุด้วยว่า ก่อนหน้าที่นั้นทหารจะกระจายไปทั่วบริเวณนอกจากบนถนน ทางคู่ขนาดแล้ว ยังมีบริเวณสะพานลอย โดยช่วงเกิดเหตุไม่มีเสื้อแดงอยู่บริเวณใกล้เคียงและไม่มีการปะทะตั้งแต่ฝนตกแล้ว และหลังฝนตกทหารก็มีการกระจายกำลังไปทั่วบริเวณที่เกิดเหตุ โดยมีปืนลูกซองและปืนความเร็วสูง M16 และ HK

 

นอกจากนี้อัยการได้นำภาพถ่ายชายสวมหมวกคลุมโม่งสีดำที่ถืออาวุธปืนสั้นซึ่งเป็นภาพแคปเจอร์จากรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราพร้อมข้อความใต้ภาพที่ระบุว่า “ผู้ต้องสงสัยเป็นชายสวมโม่งเสื้อดำ ที่มาพร้อมกับเสื้อแดง 2 คน” ซึ่งเป็นหลักฐานที่พยานฝ่ายทหารนำมาจากอินเตอร์เน็ตและอ้างส่งต่อศาลให้ นิค พิจารณาว่าขณะเกิดเหตุได้พบเห็นชายในภาพนี่หรือไม่ โดย นิค ได้เบิกความว่า ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีรา ชื่อ“เวย์น์  เฮย์(Wayne Hay)” ซึ่งเป็นเพื่อนกับพยาน  ไม่ได้มีการพูดตามข้อความใต้ภาพที่ระบุนั้น แต่ข้อความดังกล่าวเป็นข้อความที่ถูกคนอื่นเขียนกำกับเพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ตภายหลัง ส่วน เวย์น์  เฮย์ เคยเล่ากับพยานว่าคนในภาพเป็นคนที่อยู่กับคนเสื้อแดงที่ถืออาวุธปืนพกสั้น ที่ไม่ทราบว่าเป็นใคร และภาพดังกล่าวก็ถ่ายก่อนเกิดเหตุ นอกจากนี้ยังมีเพื่อนของพยานที่เป็นนักข่าวต่างประเทศอีกคนซึ่งทำข่าวอยู่ฝั่งผู้ชุมนุมได้เคยเล่าด้วยว่าผู้ชุมนุมขณะนั้นได้เปิดทางให้เจ้าหน้าที่ทหารชุดผู้ตายในคดีนี้ได้ขี่จักรยานยนต์เคลื่อนผ่านมาได้ โดยมีเพียงเสียงโห่เท่านั้น

 




#930362 นายนิค นอตสติชซ์ ผู้สื่อข่าวอิสระชาวเยอรมัน เป็นเสื้อแดงตั้งแต่เมื่อไรได้ยั...

โดย ม่านน้ำ on 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 22:09

เสียดายผมหารูปที่ดี๊ด๊ากับยิ่งลักษณ์ในคอมพพ์ผมไม่เจอ

 

เอาเฉพาะที่ผมหาเจอก่อนนะ เคยลงไปแล้ว แต่จะลงซ้ำอีกเพื่อให้เพื่อนเสรีไทยดู  

ไม่ได้ลงให้กากเดนขี้ข้าแม้วจนสมองเสมิงเน่้าหมดแบบแต๋มดูหรอกนะครับ

 

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

 

ว่าแต่ไม่มีเส้นโยงผูกยุ่งๆไปมาตามจุดต่างๆ แล้ว "เขา" จะเข้าใจหรือ?




#930351 นายนิค นอตสติชซ์ ผู้สื่อข่าวอิสระชาวเยอรมัน เป็นเสื้อแดงตั้งแต่เมื่อไรได้ยั...

โดย ผึ้งน้อยตุหรัดตุเหร่ on 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 22:06

เสียดายผมหารูปที่ดี๊ด๊ากับยิ่งลักษณ์ในคอมพพ์ผมไม่เจอ

 

เอาเฉพาะที่ผมหาเจอก่อนนะ เคยลงไปแล้ว แต่จะลงซ้ำอีกเพื่อให้เพื่อนเสรีไทยดู  

ไม่ได้ลงให้กากเดนขี้ข้าแม้วจนสมองเสมิงเน่้าหมดแบบแต๋มดูหรอกนะครับ

 

สื่อนอกเสื้อแดง-Nick สัมภาษณ์เข้าข้างแดงเห็นๆ.png
สื่อนอกเสื้อแดง-Nick ตอแหลเห็นๆ.png



#931510 ดู เทพ จรกา แล้วย้อนดูตัว

โดย pooyong on 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 12:43

1426326_553657144715240_1996976288_n.jpg