Jump to content


เพลิงสีนิล

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 8 กรกฎาคม 2554
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 29 พฤษภาคม 2557 20:24
-----

Topics I've Started

โอ๊ค เผยรัฐลดราคารับจำนำข้าว เพราะปชป. ปล่อยข่าวโจมตี

21 มิถุนายน พ.ศ. 2556 - 17:37

โอ๊ค เผยรัฐบาทลดราคารับจำนำข้าว เพราะปชป. ปล่อยข่าวโจมตี หลังออกมาปูดขาดทุนเกินความจริง – ข้าวเน่า ดักคอเล่นการเมืองแบบประชาธิปัตย์ ทำง่ายแต่ประเทศไทยเจริญยาก

ในหน้าเพจเฟสบุ๊ค @Oak Panthongtae Shinawatra ของนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้มีข้อความแสดงความเห็นเรื่องนโยบายจำนำข้าวอีกครั้ง หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เผยว่า ตนและพรรคไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลลดราคารับจำนำข้าวจาก 15,000บาท เป็น 12,000บาท เนื่องจากเกิดผลเสีย ชาวนาไม่ได้รับประโยชน์ โดยระบุว่า

 

ทบทวนความจำ กับพี่น้องชาวนาทั้งประเทศ กันสักนิดว่า แต่ไหนแต่ไร “พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยสนับสนุน โครงการรับจำนำข้าว” เลยนะครับ…!! อธิบายกันให้ชัดๆ ป้องกันการ “ตีกินนโยบายคนอื่น” เพราะได้ยินว่า หัวหน้าพรรค ปชป. ออกมาพูดอีกแล้วว่า ไม่เห็นด้วยที่จะให้ลดราคาจำนำข้าวจาก15,000บาทลงมา เท่ากับกลายเป็นว่ากลับมาสนับสนุนให้รับจำนำข้าวที่ราคา 15,000บาท ขึ้นมาอีก…งงมั๊ยครับ??

ก็ที่ต้องลดลงมาเหตุผลหลักก็เพราะ ฝ่ายค้านออกมาโจมตีโดยปั่นตัวเลขว่าขาดทุนป่นปี้ไม่ใช่หรือ?? จะไม่ปล่อยให้รัฐบาลได้มีโอกาส เดินหน้าบริหารประเทศอย่างราบรื่น โดยไม่ต้องค้านกันบ้างเลยหรือไง?? แล้วถ้ารัฐบาลกลับไปจำนำที่15,000 เหมือนเดิม เชื่อไหมว่าก็จะใส่ร้ายใส่ความปั่นตัวเลขกันต่อไปอีก และหากรัฐบาลถอดใจเลิกจำนำข้าว ก็จะหาว่าไม่ทำตามนโยบายที่แถลงไว้ จะเอาไงเอาสักอย่างซิลูกเพี่ยย…

รัฐบาลจะไปทางซ้ายก็ด่า ไปทางขวาก็ผิด เดินหน้าก็ว่าโกง ถอยหลังก็ว่าผิดคำพูด แบบนี้หรือเปล่า ที่โพลทุกสำนักสำรวจมาว่า ประชาชนเบื่อฝ่ายค้านที่ค้านตะบี้ตะบันไปเสียทุกเรื่อง เพื่อไทยเดินหน้าโครงการฯ ก็ออกมาโจมตีว่าจำนำข้าว ขาดทุนอย่างโน้นอย่างนี้ บวกตัวเลขโน่น-นี่-นั่น สรุปว่าโครงการจำนำข้าวไม่ดี ปั่นตัวเลขขึ้นไปจนสูง กล่าวหาว่ารัฐบาลขาดทุนถึง 2.6แสนล้าน

รัฐบาลได้ชี้แจงให้เห็นว่าคิดวิธีไหน ก็ขาดทุนไม่ถึง 2แสนกว่าล้านที่ว่าครับ

1. คิดแบบวิธีของกระทรวงพาณิชย์ คิดเฉพาะราคา ข้าวที่ขายไปแล้ว ลบด้วยราคาที่รับจำนำมา ส่วนข้าวที่ยังคงค้างสต๊อกก็คิดที่ราคาทุนที่รับจำนำมา พบว่าขาดทุนไป 5-6หมื่นล้าน

2. คิดแบบคณะกรรมการฯ คิดจากราคาข้าวที่ขายไปแล้ว ลบด้วยราคาที่รับจำนำมา เช่นเดียวกัน แต่ข้าวที่ยังคงค้างสต๊อกทั้งหมด คิดจากราคาตลาดซึ่งปัจจุบันต่ำกว่าราคารับจำนำเยอะ ก็จะพบว่าถ้าขายข้าวที่รับจำนำไว้ไปได้ทั้งหมด ณ ราคาวันที่คำนวณ จะขาดทุน 1.2แสนล้าน

เงินที่ฝ่ายค้านเรียกว่า”ขาดทุน”นี้นั้น ก็คือเงินที่ตกถึงมือชาวนา ชาวนารับไปเต็มๆนั่นเองครับ รัฐบาลขาดทุนมาก ชาวนาก็กำไรมาก รัฐบาลขาดทุนน้อย ชาวนาก็กำไรน้อย ถ้ารัฐบาลไม่ยอมขาดทุน ชาวนาก็ลำบากเป็นหนี้เป็นสินไปจนตาย ก็แค่นี้เอง

หลังจากนี้รัฐบาลจะเจอ กระบวนการปล่อยข่าวอีกเยอะครับ เดี๋ยวก็หาว่าข้าวเน่าเสียยกโกดัง พอพิสูจน์ได้ว่าข้าวไม่เน่า ก็จะปล่อยข่าวอีกว่าที่ไม่เน่าเป็นเพราะ ใส่ยากันเน่าใครกินข้าวระวังจะเป็นมะเร็ง แล้วแบบนี้ใครจะอยากมาซื้อข้าวไทยละครับ หากรัฐบาลขายข้าวออกได้ ก็จะโดนปล่อยข่าวอีกว่า มีการโกงการรั่วไหลเกิดขึ้น เฮ้อออ…

เล่นการเมืองแบบนี้ เล่นง่ายแต่ประเทศไทยเจริญยากครับ…!!

 

MThai News