Jump to content


jayjj

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 29 พฤษภาคม 2557 21:39
-----

#1049691 ผมเลวไหม ที่ครึ่งหนึ่งก็สมน้ำหน้าชาวนา อีกครึ่งหนึ่งก็นึกสงสาร

โดย kritz on 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 10:26

ผมไม่สมน้ำหน้าพวกเขานะครับ ผมมองด้วยวิถีปุถุชนคนหาเช้ากินค่ำธรรมดาๆ คนหนึ่งว่า พวกเขาก็มีความชอบธรรมในการไขว่คว้าโอกาสเพิ่มรายได้ของเขา เพราะเขาเชื่อว่าผลิตผลของเขา ราคาดี ขายได้ราคาในตลาดในและนอกประเทศ เพราะเขามีหน้าที่ทำงานในส่วนของเขา เขารู้จักแค่ตลาดท้องถิ่นของเขา เขารู้แค่กลไกเปลือกนอกจากคำลวงของภาครัฐ เขารู้แค่คำจากนโยบายหาเสียงของพรรคที่เขาเลือก เขารู้แค่นั้น ...!

 

แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดของกลไกการตลาดที่แท้จริง เขาคิดคำนวณที่ส่วนปลายยอดเท่านั้น ว่าขายไปแล้ว รอรับเงิน-จบ! แต่เหลี่ยมเล่ห์เพทุบายทุจริต พวกเขาก็พอมีในเหลี่ยมของเขา แต่ความคมในเหลี่ยมของเขา มันไม่เท่าความคมและ(หน้า)ด้านเท่าพลพรรคที่เขาเลือกเข้าไปบริหารประเทศ จึงได้เห็น ได้รู้เช่นเห็นชาติ ได้รับทุกข์ จากมีดปักหลัง/ธนูปักหัวเข่าจนล้มทั้งยืน อาการหนักขนาดพวกพ้องร่วมอาชีพทยอยลาโลกไปด้วยระบบทุนนิยมสามานย์ อ่อนแอตายห่าไป ใครจะสน! จากพลพรรคตัวแทนที่เขาไว้วางใจ ...

 

ต่อข้อถามว่าจะสมน้ำหน้าหรือจะสงสารดี ผมก็อยากจะเสนอความคิดส่วนตัวให้ลองตรองสักนิดว่า "ใจเขาใจเรา" นั้นยังคงหยิบยกเอามาใช้ได้เสมอๆ การอยู่ร่วมกันในสังคมซึ่งเป็นทุกภาคส่วนองคาพยพของโครงสร้างประเทศ ทุกอาชีพก็ล้วนแล้วแต่ช่วยพยุง ประคับประคอง และผลักดันชาติไปในทิศทางต่างๆ ได้ จะดีกว่าหรือไม่ที่ทุกภาคส่วนไม่ทอดทิ้งกัน เยียวยาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ผ่านไปด้วยกันให้ได้ก่อน แล้วค่อยมาช่วยกันชี้แนะ ชี้นำ ไปในทางที่ถูกต้อง สุจริต เที่ยงธรรม ประชาชนทุกคนอยู่ได้ ชาติก็อยู่ได้ นี่มิดีกว่าหรอกหรือครับ ...

 

หากเกิดความคิดในแง่ลบ เราก็วาง "อุเบกขา" คือ เพิกเฉยไปเสีย

หากเกิดความเวทนาสงสาร เราก็จัดระเบียบระบบการคิด แล้ววาง "เมตตา กรุณา มุทิตา" คือ หยิบยื่นความช่วยเหลือตามความถูกต้อง ชอบธรรมและสามารถทำได้ไป

 

ไม่มากก็น้อย ธรรมะจะจัดสรรค์ให้ลงตัวเอง ตามธรรมชาติของสัตว์สังคมที่รู้จัก เรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสภาพสิ่งแวดล้อมและความเป็นจริงครับ

 

ขออภัยที่เห็นต่าง

:) :) :) :) :) :) :)




#1049544 +++++ กฎหมายชี้ชัด รัฐบาลรักษาการอยู่ได้ไม่เกิน 1 เมษายน 2557 +++++

โดย Manners on 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 07:46

มันน่าจะจบวันที่1มี.ค.ไม่ใช่เหรอ? หากเลือกซ่อมไม่ได้ส.ส.ก็จะไม่พอเปิดประชุมสภา หรือเปิดได้?