Jump to content


jayjj

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 4 กุมภาพันธ์ 2557
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 29 พฤษภาคม 2557 21:39
-----

#1054805 จากข่าว....ที่เต้นเขาบอกว่าเรื่องเงินจากการทำม็อบของท่านกำน้น

โดย raffy on 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 22:03

ผมรู้ว่าตอนนปช.ก่อม็อบ

โดยมีแกนนำสามตัว..เอ๊ย..สามท่าน

ฟันธง...รับจ้างชัวร์ป๊าด....

เงินสักบาทคงไม่ต้องควักออกจากกระเป๋า

จบงาน...กระเป๋าตุงจนล้นอีกต่างหาก

หรือว่ามีใครจะเถียง

แต่ของท่านกำนัน...ควักกระเป๋าเองลงเอง...ทั้งเงิน...ทั้งแรง

สุดท้ายมวลมหาประชาชน...เห็นทนไม่ได้

ที่โดนทั้งแกล้ง ทั้งบีบต่างๆนาๆจากรัฐบาล

จนลงขันร่วมสนับสนุนกับท่านกำนันอย่งมืดฟ้า มัวดิน

สรุปเป็นไปได้ว่า....

ถ้าเป็นเต้น..มันเห็นเงินเยอะทำม๊อบอย่างนี้

มันคงต้องอมและทำอย่างที่มันพูดออกมาในวันนี้แน่ๆ

อีกอย่างก็คงอิจฉา...ตาร้อนที่ตอนนี้ความขลังของตัวเองลดลง

จริงๆตั้งกระทู้ยี้ก็เพราะเห็นข่าวแล้วมันทนไม่ไหวจริงๆ

กับคนระ ยำ แบบนี้

 




#1054333 เบื่ออ่านกระทู้แดงไร้สาระ

โดย DoctorK on 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 18:02

จริงๆ ไม่ค่อยชอบแบ่งแยกคนซักเท่าไหร่

แต่กับควายแดงบางตัวนี่ยอมจริงๆ -_-

 

 

กลุ่มแดงมีเหตุผล คุยด้วยได้

Vekakav Vkkn

sunflower

 

 

 

กลุ่มกลางๆ มีเหตุผลบ้าง แต่บางครั้งอาจไม่พบสาระ.

 

love u

จาฤก

 

 

 

 

 

 

 

 

group ข้างล่างนี้เลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะครับ

 

กลุ่มเพ้อเจ้อ ไม่เคยมีสาระ และ ชอบแดกดัน

 

mebmuak

เมพเชือก

เมพมั่ง

ละมั่ง

punisher

lnw bangkwang

 

 

กลุ่มแอ๊บกลาง ซึ่งเนียนฝุดๆ

 

อาจหาญ เก่ง

 

 

 

กลุ่มข่าววงใน (ที่ไม่เคยมีจริง จากพลโทที่เป็นญาติ)

 

คนกทม.

 

 

 

 

กลุ่มเพ้อเจ้อ หลุดโลก (อาจมีผลกระทบต่อสมองของคุณถ้าไปเสวนาด้วย)

 

มานีมีงง

 

 

 

 

หากไม่เหมาะสมเชิญModลบได้เลยครับ

 

ปล.หากตกใครไปอย่าน้อยใจนะเออ :lol:

ปล2.ผมไม่เคยว่าร้ายใครนะครับ พวกคุณทำเองล้วนๆ




#1053165 "สาธิต เซกัล" จะถวายฎีกาถ้าถูกเนรเทศ อ้างขึ้นเวทีพูด 2 เรื่อง "ปก...

โดย zeus on 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 08:43

ผมว่าควรร้องให้เพิกถอนคำสั่งต่อศาลปกครองอะคับ เพราะมันเป็นคำสั่งทางปกครองที่ออกโดยหน่วยงานทางปกครอง ที่มิชอบด้วยกฎหมายส่วนร่างคำฟ้องทีมทนายของคุณสาธิต น่าจะสามารถทำได้นะคับ อาจจามีส่วนหนึ่งกล่าวถึงเหตุการเลือกปฎิบัติที่ขัดต่อรฐน.ด้วยอะคับ


ถ้าคำสั่งเนรเทศตามปกติ มันเป็นคำสั่งทางปกครองอยู่แล้ว ต้องฟ้องศาลปกครอง แต่ เนื่องจากคำสั่งเนรเทศออกโดยอาศัยตามอำนาจพรกฉุกเฉิน ซึ่งมีบทห้ามศาลปกครองรับฟ้องคดีที่เกิดจากพรกฉุกเฉิน ในเรื่องของการออกกฎต่างๆตามมาตรา 16 เรื่องนี้จึงต้องไปดำเนินการฟ้องศาลแพ่งให้เพิกถอนแทนคล้ายๆกับกรณีของคุณถาวร ที่ต้องไปฟ้องศาลแพ่ง เพราะ กฎหมายห้ามไว้ในมาตรา 16 ขอบพรกฉุกเฉิน ครับ


#1052705 แบบนี้เรียกว่ากระชับพื้นที่แล้วใช่ไหมครับ บิ๊กตู่ ...อิอิ

โดย คลำปม on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 21:45

อันที่จริงก็ต้องขอบใจไอ้ชั่วพวกนี้ที่มันไปเกาะทักษิณนะครับ

 

ทักษิณมันเลยเสื่อมเร็วกว่าที่ควรจะเป็นมากมายเลย




#1052354 ด่วน...(ข่าวดี)..ศาลอาญามีคำสั่งออกหมายจับ พระสุวิทย์ ธีรธัมโม..

โดย ทรงธรรม on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 18:48

ไม่ว่า ท่านจะถูกจับ หรือไม่

 

สำหรับผม ท่านยังเป็น ที่พึ่งทางใจ

 

ของผม ไม่เปลี่ยนแปลง ผมรับรู้ การกระทำ

 

ทุกอย่าง ของท่าน และผม เห็นด้วย ทุกอย่าง

 

 

ถ้าจะถือว่าเป็นความผิด หรือบาป

 

แน่นอน ว่าผมจะ ยอมรับ ร่วมกับท่าน

 

แต่ผมเชื่อว่า ผม จะได้ ไปสู่ ดินแดน

 

แห่งความสงบ และ ปฏิบัติธรรม ร่วมกับท่าน

 

 

ยังไง แนวทาง ธรรมะ ของท่าน

 

ยังกระจ่าง แก่ใจ ต่อผม ตลอดไป

 

 

และผม ก็เชื่อว่า ธรรมะ ยังไง ก็ชนะ

 

อธรรม วันยังค่ำ




#1052329 สุญญากาศรัฐบาลปูสิ้นสภาพ เปิดทางตั้งรัฐบาลคนกลางปฏิรูปประเทศ

โดย Stargate-1 on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 18:36

 

แถลงการณ์ของสภาทนายความ
ฉบับที่ 2/2557
เรื่อง จะใช้มาตรา 3 และมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ ณ เวลาใดและโดยใคร
................................

ตามที่สภาทนายความได้เคยออกแถลงการณ์เรื่อง "การตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐ(ชุดใหญ่) การใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 7 กับการถูกข้อหากระทำการหรือสนับสนุนการปฏิวัติ" ไปเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2556 นั้น
โดยที่ขณะนี้มีความเห็นต่างที่ไม่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องการใช้บทบัญญัติของมาตรา 3 และมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ สภาทนายความจึงเห็นสมควรที่จะชี้แจงเพิ่มเติมถึงขั้นตอน เวลา และบุคคลหรือคณะบุคคลที่จะใช้มาตรา 3 และมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ ดังนี้

1. การใช้บทบัญญัติตามมาตรา 3 และมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ เรื่องอำนาจอธิปไตยซึ่งเป็นของปวงชนชาวไทย นั้น ตามหลักการของรัฐธรรมนูญ ปวงชนชาวไทยได้ทูลเกล้าถวายให้พระมหากษัตริย์เป็นผู้ทรงใช้อำนาจตุลาการผ่านศาล อำนาจบริหารผ่านรัฐบาล และอำนาจนิติบัญญัติผ่านรัฐสภา ต่อมารัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และฉบับปัจจุบันได้เพิ่มการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐทั้ง 3 ทาง โดยผ่านทางองค์กรอิสระ และการตรวจสอบอำนาจของรัฐโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ความเข้มข้นในการเพิ่มเรื่องบทบัญญัติของการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญแสดงให้เห็นว่าผู้ที่อาสาเข้ามาใช้อำนาจของรัฐ ดำเนินการไม่โปร่งใส บกพร่องหรือทุจริต จึงจำต้องนำบทบัญญัติในเรื่องการตรวจสอบมาเขียนเพิ่มไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะได้เพิ่มบทบัญญัติว่าด้วยหลักจริยธรรมของนักการเมืองขึ้นใหม่ด้วย แต่ถึงกระนั้นผู้อาสามาทำงานในฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติก็ไม่นำพาที่จะใช้อำนาจนั้นอย่างมีคุณภาพ โปร่งใส สุจริต และเป็นธรรม จึงทำให้ประเทศไทยตกชั้นกลายเป็นประเทศที่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นมากยิ่งขึ้นเป็นลำดับ 102 จาก 170 กว่าประเทศในปี 2556

2. การตรวจสอบของภาคประชาชนต่อกรณีการกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่ซื่อสัตย์ ไม่โปร่งใสสุจริตและเป็นธรรมเป็นเรื่องปกติของประชาคมโลกในทุกสังคม ในอดีตการตรวจสอบก็เป็นเช่นนี้ ข้ออ้างของคณะทหารที่ทำการปฏิวัติและเกือบทุกครั้งก็เป็นเรื่องทุจริตของผู้บริหารประเทศ แม้ครั้งสุดท้ายที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ทหารก็ออกมาปฏิวัติยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และขอใช้อำนาจอธิปไตยชั่วคราวเพื่อปรับปรุงรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 เป็นรัฐธรรมนูญปี 2550 ในครั้งนั้นประชาชนก็ออกมาให้การสนับสนุนมอบดอกไม้ให้กับทหาร ยอมรับให้คณะทหารที่ทำการปฏิวัติใช้อำนาจอธิปไตยชั่วคราวเพื่อขจัดการทุจริต แต่มาจนถึงวันนี้ผลของการปฏิวัติของทหารครั้งที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จเพราะไม่อาจขจัดการทุจริตคดโกงให้หมดหรือลดลงไปได้ ทำให้วงจรของการทุจริตกลับมาทำร้ายประเทศไทยอีกอย่างรุนแรง

3. สำหรับรัฐบาลนั้น สภาพในขณะนี้ไม่มีอำนาจในการบริหารกิจการบ้านเมืองได้ เพราะรัฐธรรมนูญที่ปรับปรุงขึ้นใหม่ได้กำหนดไว้เป็นสำคัญตามบทบัญญัติมาตรา 181 (3) คือ ห้ามรัฐบาลไม่ให้กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการ ที่มีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป กับในอนุมาตรา (2) ห้ามไม่ให้กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติให้ใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงเป็นที่เห็นได้ชัดว่าสถานะของรัฐบาลในปัจจุบันก็ไม่อาจดำเนินการอะไรได้มาก หากจะปล่อยให้ยืดเยื้อเสียเวลาต่อไปก็คงไม่เป็นผลดีแก่ประเทศ

4. ดังนั้นหากประชาชนอาสาปฏิรูปเองขออำนาจอธิปไตยมาจัดการชั่วคราวด้วยเป้าประสงค์ที่จะถอนรากถอนโคนของระบบการบริหารและนิติบัญญัติที่ใช้อำนาจเสียงส่วนใหญ่โดยไม่สุจริตตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งแม้จะมีบทบัญญัติรัฐธรรมนูญให้ทุกฝ่ายยอมรับ แต่ฝ่ายผู้เข้ามาใช้อำนาจบริหารและนิติบัญญัติในขณะนี้กลับต่อต้านอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญอย่างชัดแจ้ง ดังนั้นเมื่อประชาชนจะดำเนินการปฏิรูปขออำนาจอธิปไตยมาจัดการชั่วคราวเช่นในอดีตบ้าง จึงไม่ใช่เป็นเรื่องที่แตกต่างอะไร ปัญหาคงมีแต่ว่าข้าราชการทหารและข้าราชการอื่นจะออกมาให้ดอกไม้แก่ประชาชนหลายล้านคนเหมือนที่ประชาชนเคยยื่นให้ทหารในปี 2549 เพื่อที่จะสร้างประวัติศาสตร์ไทยและประวัติศาสตร์โลกในครั้งนี้หรือไม่ หรือจะปล่อยให้เกิดความวุ่นวายแล้วฝ่ายทหารจึงจะออกมาแก้ไขสถานการณ์ดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา

5. ประชาชนคนไทยเจ้าของอำนาจอธิปไตยจึงต้องใช้สิทธิตรวจสอบและติดตามการดำเนินการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขว่าการเริ่มต้นจากการรวมตัวประท้วงรัฐบาลในการเสนอออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมให้กับญาติและพวกพ้อง และการไม่เคารพศาลรัฐธรรมนูญ จนกลายเป็นการขับไล่รัฐบาลโดยสงบเปิดเผยและไม่มีอาวุธ จะก้าวหน้าไปในทางใด ทั้งนี้หากนักการเมืองเคารพรัฐธรรมนูญ สร้างคุณธรรมและจริยธรรมให้เป็นแบบอย่างที่ดี ความจำเป็นที่จะต้องขับไล่โดยการปฏิวัติก็ไม่จำต้องมี การแก้ไขกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญก็สามารถจะกระทำได้บนหลักการของความซื่อสัตย์สุจริตเหมือนเช่นประเทศที่พัฒนาทางการเมืองแล้ว ความจำเป็นในการใช้มาตรา 3 และมาตรา 7 ของประชาชนจึงเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับหลักการของรัฐธรรมนูญ เหมือนเช่นการปฏิวัติโดยใช้กำลังทหารในอดีตที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้เป็นการปฏิรูปแบบมือเปล่า ซึ่งคณะกรรมการหรือเลขาธิการ กปปส. ก็คงต้องมั่นใจในความสามารถของการอาสามาทำการใช้อำนาจอธิปไตยชั่วคราวนี้จะได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนและจากทุกภาคส่วนของรัฐ

สภาทนายความเชื่อว่าแนวทางความคิดเห็นทางกฎหมายข้างต้น จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนคนไทยโดยทั่วกัน

สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์
10 มกราคม พ.ศ. 2557
http://bit.ly/1h7d4vt

เห็นด้วยกับสภาทนายน่ะคับ แต่การใช้มาตรา 3 กับ มาตรา 7 มันติดเงื่อนไขทางกฎหมาย และเงื่อนไขทางปฎิบัติเยอะพอสมควรอยู่อะคับ อย่างแรกคือ ต้องเป็นกรณีที่ไม่มีนายกรักษาการจึงจะเข้ามาตรา7 และหากใช้มาตรา7แล้วตั้งนายกคนกลางมาฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลรักษาการจะต่อต้านอะคับ ดังนั้น ฝ่ายกปปส.น่าจะหาวิธีอธิบายข้อมูลข่าวสารทำความเข้าใจแก่ปชช.อีกฝ่ายมากกว่านี้อะคับ เพื่อลดทอนกระแสต่อต้าน และผมหวังว่าหากได้มีการปฎิรูปการเมืองขึ้นมาจิงๆ มันจะเป็นประโยชน์แก่ปชช.ทุกฝ่าย เพื่อที่จะยุติความขัดแย้งของสังคม

 

นายกคงถูกฟ้องว่าทำผิดมาตรา 181 ข้อ 2 ข้อ 4 และ กำลังจะทำผิด ข้อ 3 อีก เมื่อทำผิด ก็ต้องออกจากนายกรักษาการ

 

เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กปปส.ยอมรับได้อยู่แล้ว นายกเลือกมาจากสว. สภาประช่าชนก็เลือกมาจากสายอาชีพ ก็เปิดโอกาศให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมได้อยู่แล้ว เมื่อล้างระบอบทักษิณได้หมดไปแล้ว ก็มาเลือกตั้ง คนดี กับ คนดี กันใหม่

 

 

พิษของระบอบทักษิณ.JPG




#1052327 ถ้า กปปส แพ้ ชื่อทักสินจะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่ายังไง

โดย แสงดาวแห่งศรัทธา on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 18:34

ไม่มีวันแพ้ ถ้าใจเราไม่ยอมแพ้ จะกี่ปีกี่ชาติ ไม่ว่าจะเป็นอย่างไ เราก็ไม่ยอมแพ้.


#1052286 สุญญากาศรัฐบาลปูสิ้นสภาพ เปิดทางตั้งรัฐบาลคนกลางปฏิรูปประเทศ

โดย Stargate-1 on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 17:57

แถลงการณ์ของสภาทนายความ
ฉบับที่ 2/2557
เรื่อง จะใช้มาตรา 3 และมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ ณ เวลาใดและโดยใคร
................................

ตามที่สภาทนายความได้เคยออกแถลงการณ์เรื่อง "การตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐ(ชุดใหญ่) การใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 7 กับการถูกข้อหากระทำการหรือสนับสนุนการปฏิวัติ" ไปเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2556 นั้น
โดยที่ขณะนี้มีความเห็นต่างที่ไม่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องการใช้บทบัญญัติของมาตรา 3 และมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ สภาทนายความจึงเห็นสมควรที่จะชี้แจงเพิ่มเติมถึงขั้นตอน เวลา และบุคคลหรือคณะบุคคลที่จะใช้มาตรา 3 และมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ ดังนี้

1. การใช้บทบัญญัติตามมาตรา 3 และมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ เรื่องอำนาจอธิปไตยซึ่งเป็นของปวงชนชาวไทย นั้น ตามหลักการของรัฐธรรมนูญ ปวงชนชาวไทยได้ทูลเกล้าถวายให้พระมหากษัตริย์เป็นผู้ทรงใช้อำนาจตุลาการผ่านศาล อำนาจบริหารผ่านรัฐบาล และอำนาจนิติบัญญัติผ่านรัฐสภา ต่อมารัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และฉบับปัจจุบันได้เพิ่มการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐทั้ง 3 ทาง โดยผ่านทางองค์กรอิสระ และการตรวจสอบอำนาจของรัฐโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ความเข้มข้นในการเพิ่มเรื่องบทบัญญัติของการตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญแสดงให้เห็นว่าผู้ที่อาสาเข้ามาใช้อำนาจของรัฐ ดำเนินการไม่โปร่งใส บกพร่องหรือทุจริต จึงจำต้องนำบทบัญญัติในเรื่องการตรวจสอบมาเขียนเพิ่มไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะได้เพิ่มบทบัญญัติว่าด้วยหลักจริยธรรมของนักการเมืองขึ้นใหม่ด้วย แต่ถึงกระนั้นผู้อาสามาทำงานในฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติก็ไม่นำพาที่จะใช้อำนาจนั้นอย่างมีคุณภาพ โปร่งใส สุจริต และเป็นธรรม จึงทำให้ประเทศไทยตกชั้นกลายเป็นประเทศที่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นมากยิ่งขึ้นเป็นลำดับ 102 จาก 170 กว่าประเทศในปี 2556

2. การตรวจสอบของภาคประชาชนต่อกรณีการกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่ซื่อสัตย์ ไม่โปร่งใสสุจริตและเป็นธรรมเป็นเรื่องปกติของประชาคมโลกในทุกสังคม ในอดีตการตรวจสอบก็เป็นเช่นนี้ ข้ออ้างของคณะทหารที่ทำการปฏิวัติและเกือบทุกครั้งก็เป็นเรื่องทุจริตของผู้บริหารประเทศ แม้ครั้งสุดท้ายที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ทหารก็ออกมาปฏิวัติยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และขอใช้อำนาจอธิปไตยชั่วคราวเพื่อปรับปรุงรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 เป็นรัฐธรรมนูญปี 2550 ในครั้งนั้นประชาชนก็ออกมาให้การสนับสนุนมอบดอกไม้ให้กับทหาร ยอมรับให้คณะทหารที่ทำการปฏิวัติใช้อำนาจอธิปไตยชั่วคราวเพื่อขจัดการทุจริต แต่มาจนถึงวันนี้ผลของการปฏิวัติของทหารครั้งที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จเพราะไม่อาจขจัดการทุจริตคดโกงให้หมดหรือลดลงไปได้ ทำให้วงจรของการทุจริตกลับมาทำร้ายประเทศไทยอีกอย่างรุนแรง

3. สำหรับรัฐบาลนั้น สภาพในขณะนี้ไม่มีอำนาจในการบริหารกิจการบ้านเมืองได้ เพราะรัฐธรรมนูญที่ปรับปรุงขึ้นใหม่ได้กำหนดไว้เป็นสำคัญตามบทบัญญัติมาตรา 181 (3) คือ ห้ามรัฐบาลไม่ให้กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการ ที่มีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป กับในอนุมาตรา (2) ห้ามไม่ให้กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติให้ใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงเป็นที่เห็นได้ชัดว่าสถานะของรัฐบาลในปัจจุบันก็ไม่อาจดำเนินการอะไรได้มาก หากจะปล่อยให้ยืดเยื้อเสียเวลาต่อไปก็คงไม่เป็นผลดีแก่ประเทศ

4. ดังนั้นหากประชาชนอาสาปฏิรูปเองขออำนาจอธิปไตยมาจัดการชั่วคราวด้วยเป้าประสงค์ที่จะถอนรากถอนโคนของระบบการบริหารและนิติบัญญัติที่ใช้อำนาจเสียงส่วนใหญ่โดยไม่สุจริตตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งแม้จะมีบทบัญญัติรัฐธรรมนูญให้ทุกฝ่ายยอมรับ แต่ฝ่ายผู้เข้ามาใช้อำนาจบริหารและนิติบัญญัติในขณะนี้กลับต่อต้านอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญอย่างชัดแจ้ง ดังนั้นเมื่อประชาชนจะดำเนินการปฏิรูปขออำนาจอธิปไตยมาจัดการชั่วคราวเช่นในอดีตบ้าง จึงไม่ใช่เป็นเรื่องที่แตกต่างอะไร ปัญหาคงมีแต่ว่าข้าราชการทหารและข้าราชการอื่นจะออกมาให้ดอกไม้แก่ประชาชนหลายล้านคนเหมือนที่ประชาชนเคยยื่นให้ทหารในปี 2549 เพื่อที่จะสร้างประวัติศาสตร์ไทยและประวัติศาสตร์โลกในครั้งนี้หรือไม่ หรือจะปล่อยให้เกิดความวุ่นวายแล้วฝ่ายทหารจึงจะออกมาแก้ไขสถานการณ์ดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา

5. ประชาชนคนไทยเจ้าของอำนาจอธิปไตยจึงต้องใช้สิทธิตรวจสอบและติดตามการดำเนินการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขว่าการเริ่มต้นจากการรวมตัวประท้วงรัฐบาลในการเสนอออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมให้กับญาติและพวกพ้อง และการไม่เคารพศาลรัฐธรรมนูญ จนกลายเป็นการขับไล่รัฐบาลโดยสงบเปิดเผยและไม่มีอาวุธ จะก้าวหน้าไปในทางใด ทั้งนี้หากนักการเมืองเคารพรัฐธรรมนูญ สร้างคุณธรรมและจริยธรรมให้เป็นแบบอย่างที่ดี ความจำเป็นที่จะต้องขับไล่โดยการปฏิวัติก็ไม่จำต้องมี การแก้ไขกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญก็สามารถจะกระทำได้บนหลักการของความซื่อสัตย์สุจริตเหมือนเช่นประเทศที่พัฒนาทางการเมืองแล้ว ความจำเป็นในการใช้มาตรา 3 และมาตรา 7 ของประชาชนจึงเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับหลักการของรัฐธรรมนูญ เหมือนเช่นการปฏิวัติโดยใช้กำลังทหารในอดีตที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้เป็นการปฏิรูปแบบมือเปล่า ซึ่งคณะกรรมการหรือเลขาธิการ กปปส. ก็คงต้องมั่นใจในความสามารถของการอาสามาทำการใช้อำนาจอธิปไตยชั่วคราวนี้จะได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนและจากทุกภาคส่วนของรัฐ

สภาทนายความเชื่อว่าแนวทางความคิดเห็นทางกฎหมายข้างต้น จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนคนไทยโดยทั่วกัน

สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์
10 มกราคม พ.ศ. 2557
http://bit.ly/1h7d4vt




#1052238 การเลือกตั้งแบบญี่ปุ่น

โดย อู๋ ฮานามิ on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 17:27

เรื่องนี้ออกตัวไว้ก่อนว่าเป็นเรื่องที่ในเว็บไซต์ต้นทางโพสต์ไว้เมื่อ 2-3 ปีก่อน แต่เห็นว่าน่าสนใจดี 

 

เคยมีสมาชิกบางคนในนี้โพสต์เรื่องบัตรเลือกตั้งญี่ปุ่น ที่ให้เขียนชื่อผู้สมัครและพรรคการเมือง ซึ่งต่างจากบ้านเรา 

ทีนี้ผมก็เจอข้อมูลเพิ่มเติม เลยเอามาฝากให้อ่านในนี้ละกัน

 

 
 (คนที่มี) สิทธิในการเลือกตั้ง
 
   1.  満 20 歳以上 ... (まん はたち いじょう)
        อายุ 20 ปีบริบูรณ์ ขึ้นไป
 
  投票日(とうひょうび)の 翌日(よくじつ) が 
  20歳の誕生日(たんじょうび)の場合(ばあい)まで含む(ふくむ) 
       คนที่เกิดหลังวันเลือกตั้ง 1 วัน ก็ให้นับรวมว่ามีสิทธิ์เลือกตั้งด้วย
 
地方選挙に関しては、
การเลือกตั้งในแต่ละท้องถิ่น
 
3か月以上当該選挙区内に住んでいることが必要とされる。
ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนต้องอาศัยอยู่ในเขตนั้น ๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือนก่อนการเลือกตั้ง
 
ただし、満20歳以上であっても、
แต่มีข้อแม้ว่า ถึงแม้จะอายุเต็มเกิน 20 ปีแล้วก็ตาม 
 
犯罪(はんざい)を行った(おこなった)場合(ばあい)等(など)で
ถ้าได้กระทำความผิดมีโทษตามกฎหมาย ในการใดก็แล้วแต่ 
 
選挙権(せんきょうけん)が停止(ていし)されることもある。 
 ก็อาจถือว่า บุคคลนั้น ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง 
 
 
ความแตกต่างของการเลือกตั้งที่เมืองไทยกับที่ญี่ปุ่น
                                                                                                    
       1. วันเลือกตั้ง คนญี่ปุ่นสามารถไปลงคะแนนเลือกตั้งได้
           ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง 2 ทุ่ม (รวม 13 ชั่วโมง) และรู้ผลราวๆ 4 ทุ่ม
           (ของบ้านเรา 8 โมงเช้า ถึง บ่าย 3 ....รวม 7 ชั่วโมง)
         คนญี่ปุ่นบอกบ้านเราให้เวลาน้อยมาก...(はやいぃ... 早いぃ....)
                                                                                                    
        2. และที่ญี่ปุ่น ไม่มีแผ่นป้ายหาเสียงบ้าเลือดเหมือนบ้านเรา 
    คนญี่ปุ่นบอก 無駄遣い...むだづかい...mudazukai... 
                                                  หมายถึง สูญเปล่า หรือ สิ้นเปลือง 
 
 
เขาจะมีป้ายที่ปิดหาเสียง ที่ทางการกำหนดไว้โดยเฉพาะ                        
        คุณจะไปปิดซี้ซั้วตามใจชอบไม่ได้ ผิดกฎหมาย...                                       
        ดังนั้น ถ้าคุณอยากรู้ว่าใครสมัครเป็น สส ในเขตของท่านบ้าง                 
        ท่านต้องไปที่ที่เขากำหนดไว้ เช่นตามสวนสาธารณะ หรือ                     
        จุดที่จะมีการลงคะแนนเลือกตั้งเท่านั้น                                            
        คนญี่ปุ่นตกใจมากที่มาเมืองไทยแล้วเห็นป้ายหาเสียงของ สส เมืองไทย
        มีติดอยู่ทุกต้นไม้ ทุกเสาไฟฟ้า もったない ねぇ....
                                                                                                   
        3. เวลาเข้าซุ้มเลือกผู้แทน                                                              
            คนญี่ปุ่นต้องเขียนชื่อ-นามสกุล คนสมัคร  และ  ชื่อพรรค ที่จะเลือก 
            คนญี่ปุ่นตกใจมาก... ที่คนไทยไปเลือกผู้แทน                            
            โดยดูหมายเลข และ ใช้เครื่องหมาย กากะบาด X เอา                         
            ผมเองก็ตกใจมากเช่นกันที่ คนญี่ปุ่นใช้การเขียน แทนการกากะบาด X

 

e8b65b8ded289f1dcfc8f584e75def44.jpeg

 

 

http://www.ojsat.or....apan-5-minutes5

 

 

เพิ่มภาพประกอบ

 

รู้สึกว่าจะหันคูหาแปลกๆ 

 

460x.jpg

 

460x.jpg

http://bigstory.ap.o...-japan-election

 

 

 

ป้ายหาเสียง

 

JapanElections2013-621x319.jpg

http://asiancorrespo...apan-elections/




#1052270 ทำอย่างไร รัฐบาลจึงจะลาออก

โดย หงส์เฒ่าเสาร์ธรรม on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 17:49

เอาโพยที่เขียนว่า "ดิฉันขอลาออกค่ะ" ไปให้อ่าน




#1051952 สุญญากาศรัฐบาลปูสิ้นสภาพ เปิดทางตั้งรัฐบาลคนกลางปฏิรูปประเทศ

โดย เส้นใหญ่ไม่งอก on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 15:08

ดูท่าว่าคงเปลี่ยนอะไรเสื้อแดงไม่ได้

 

เรื่องถูกผิดของเสื้อแดง อยู่ที่จริตและความเชื่อส่วนตัวไม่ได้ขึ้นอยู่กับเหตุผลข้อเท็จจริง




#1051085 ขอเชิญชาวเสรีไทย คิดหัวข้อปฏิรูปและแนวทางปฏิบัติ เพื่อปฏิรูปประเทศไทย

โดย kairyuramon on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 01:27

เคยตั้งไว้หนนึงแล้วแฮะ แต่ว่าดูกระแสจะยังจุดไม่ติด คราวนี้ดูจะติดกว่า

http://webboard.seri...าด้วยการปฏิรูป/

 

ขอยกของเก่าขึ้นมาก่อน

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

ของผมขอเสนอเรื่องการเมืองละกัน

 

1. ปัญหา : ส.ส.ไม่ได้เป็นตัวแทนประชาชนแต่เป็นตัวแทนของพรรคการเมือง

    แก้ไข : ยกเลิกระบบพรรคการเมืองและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยส.ส.แบบแบ่งเขตต้องเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อจากประชาชนในพื้นที่ เป็นผู้ที่ทำประโยชน์ในพื้นที่อย่างชัดเจนจนประชาชนในพื้นที่ไว้วางใจ หลังจากนั้นจึงค่อยทำการเลือกตั้งตัวแทนประชาชนจากบุคคลที่ถูกเสนอชื่ออีกที

 

2. ปัญหา : รัฐบาลในปัจจุบันมีหลายตำแหน่งที่ขาดความรู้ความสามารถ

    แก้ไข : เพิ่มคุณสมบัติของผู้ที่มาดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ในรัฐบาล โดยแยกคุณสมบัติให้ชัดเจนแต่ละตำแหน่ง ยกตัวอย่างเช่น ต้องเป็นผู้ที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องมาก่อน เช่น เป็นราชการการในตำแหน่งนั้น ๆ หรือว่าเป็นนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

 

3. ปัญหา : เสียงข้างมากในการเลือกตั้งเป็นผู้ชนะ ทำให้ขาดการคานอำนาจของตัวแทนประชาชน

    แก้ไข : เสียงข้างน้อยในพื้นที่ต้องมีสิทธิ์ทางการเมืองด้วย เช่น ส.ส.ที่ได้รับการนำเสนอ อันดับคะแนนสามอันดับแรกจะถูกจัดตั้งเป็นสภาพื้นที่ ต้องเปิดเวทีพูดคุย ประชาสัมพันธ์ปัญหาและการทำงานต่าง ๆ ของส.ส.ตัวแทนหลัก (คนที่ได้อันดับหนึ่ง) เพื่อให้ประชาชนรับรู้ถึงผลงานของผู้แทนที่ได้รับเลือกไป รวมทั้งทำการรับฟังปัญหาจากประชาชนเพื่อนำไปเสนอรัฐบาลอีกที โดยประชาชนในพื้นที่มีสิทธิ์เปลี่ยนแปลงตัวแทน ในกรณีที่ส.ส.ที่ได้รับเลือกไปไม่ได้รับความไว้วางใจ (สามารถสับเปลี่ยนตำแหน่งได้)

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

คราวนี้ขอเสนอเรื่องการศึกษาบ้าง

 

1. ปัญหา : เด็กไม่สามารถค้นพบตัวตนที่ชัดเจนได้จากการศึกษา เนื่องจากบ้านเราบังคับให้อยู่ในหลักสูตรมากเกินไป

 

    แก้ไข : ปฏิรูปการศึกษาใหม่หมด ทุกวิชาที่สอนต้องมีเป้าหมายชัดเจนว่าเรียนไปเพื่ออะไร แล้วเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้บ้าง บางวิชาบางเนื้อหาถ้าไม่มีผลโดยตรงต้องคัดออกจากหลักสูตร แต่แยกออกไปเป็นทางเลือกสำหรับผู้ต้องการศึกษาเป็นพิเศษ ยกตัวอย่างเช่น การเรียนม.ปลาย สายวิทย์ มันมีหลายวิชามากที่ต้องเรียน โดยสิ่งที่ได้มาไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไปเท่าไหร่ เช่น เรียนฟิสิกส์ในเชิงลึกหลายบท แต่สุดท้ายไปต่อนิเทศ ต่ออักษร สิ่งที่เขาเรียนมาก่อนหน้านี้ก็แทบไม่ได้ใช้ประโยชน์เลย จึงควรจะเสนอทางเลือกให้ผู้เรียนสามารถเลี้ยวได้ขณะที่เรียน ไม่ใช่ต้องทนไปตลอดสามปีแบบปัจจุบัน

 

                ในทางกลับกันระดับการศึกษามหาวิทยาลัยก็ต้องเอื้อต่อประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน ผมว่าระยะเวลาสี่ปีที่เรียนในมหาวิทยาลัยมันนานเกินไป และไม่ได้ตอบโจทย์สิ่งที่เขาต้องใช้เท่าไหร่นัก ทำไมไม่เลือกเป็นสายงานไปเลยตั้งแต่ตอนเรียน แล้วก็อบรมไปเลย คล้าย ๆ กับฝึกงาน อาจจะเรียนจริง ๆ แค่สองปี แล้วก็ฝึกงานอีกสองปี ออกไปแล้วก็เข้าทำงานเลย หรือว่าใครเรียนแล้วอยากเปลี่ยนเส้นทาง ก็สามารถเลือกเปลี่ยนได้ โดยอาจจะเสียเวลาพื้นฐานแค่ครึ่งปีถึงหนึ่งปี

 

2. ปัญหา : เด็กขาดแรงจูงใจที่จะเรียน

 

    แก้ไข : ผมอยากให้เด็กค่อย ๆ ทำงานตั้งแต่ตอนเรียน โดยกำหนดเป็นรายวิชาไปเลย ว่าวิชานี้ต้องทำงานอะไรบ้าง เอาวิชาที่เรียนไปใช้ทำงานได้อย่างไร เสร็จแล้วก็มีผลตอบแทนให้กับเด็กที่ชัดเจน เช่น อาจจะเป็นเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นขนม เป็นของรางวัล เป็นต้น ไม่ใช่ให้เรียนแล้วสอบวัดเกรด วัดคะแนนอย่างเดียว เพราะมันดูไม่เป็นรูปธรรมเท่าไหร่ แล้วเอาไปใช้ประโยชน์ไม่ค่อยได้ (เกรดเอาไว้โชว์กับประเมินผลได้มากกว่า) พอเด็กเรียนแล้วเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน ความอยากเรียนก็จะมากขึ้น แล้วขณะเรียนก็ต้องยกระดับรางวัลให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ อาจจะอยู่ในรูปของเบี้ยเลี้ยง เพื่อให้เข้าใกล้กับสภาพการทำงานจริงตามลำดับขั้นตอน

 

3. ปัญหา : ขาดการสนับสนุนความรู้นอกหลักสูตร

 

    แก้ไข : ควรจะมีการสนับสนุนความรู้อิสระมากกว่านี้ เพราะเด็กมีแนวโน้มที่จะสนใจในสิ่งนอกเหนือจากตำราเรียนหลายเรื่อง เช่น เขาอาจจะสนใจเรื่องเกม เรื่องการ์ตูน เรื่องเพลง เรื่องดารานักร้อง เป็นต้น ก็ควรจะมีพื้นที่ให้เขานำเสนอในสิ่งที่เขาสนใจบ้าง แล้วก็สนับสนุนผลักดันให้เกิดเป็นกิจกรรมอิสระเพิ่มขึ้น แบ่งเวลาวิชาการออกมาให้เด็กได้ทำเรื่องแบบนี้มากขึ้น รวมทั้งสนับสนุนในการอบรม ในการสอนความสามารถพิเศษด้านต่าง ๆ เช่น สอนภาษาที่สาม สอนทำเกม สอนวาดรูป สอนทำอาหาร เป็นต้น อาจจะทำในรูปของศูนย์เรียนรู้ชุมชนในแต่ละท้องถิ่น จัดเป็นเทศกาลหมุนเวียนกันไป โดยนำภาษีบางส่วนมาสนับสนุนในด้านนี้




#1051490 กปปส. ไม่ควรยุ่งกับม้อบชาวนา

โดย อิอิ on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 11:17

ส่วนตัวนะครับ  มองว่าเป็นโอกาส สำหรับ กปปส ก็ได้นะครับ ที่จะหาแนวร่วมที่มีพลังมากพอสมควรสำหรับต่อรองกับรัฐบาล เลว เพราะถือว่าเป็นฐานเสียงสำคัญ เท่าที่มอง ณ ตอนนี้ คิดว่าชาวนาหลายๆคนน่าจะเข้าใจว่า ที่ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวเพราะอะไร การที่จะมองว่า เงินมาผ้าหลุด ความจริงคิดได้ครับเพราะดูจากการกระทำที่ผ่านมา แต่เหมือนว่ามันจะโหดร้ายเกินไป อย่างไรก็ยังคิดว่า พยายามเสนอข้อคิดเห็น ข้อมูลต่างๆเพื่อดึงเข้ามาร่วมกันปฏิรูปดีกว่าครับ แม่ผม พ่อผม ก็ทำนา ได้รับเงินจำนำก่อนปีใหม่ แต่ก็ยังเกลียดและไม่ชอบรัฐบาล และเห็นตรงกันกับ กปปส ครับ อิอิอิ




#1051423 กปปส. ไม่ควรยุ่งกับม้อบชาวนา

โดย คุณนายนอกบ้าน on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 10:35

ให้เข้ามาในกรุงเทพ อยู่ตามเวทีต่างๆ จะได้ฟังลุงกำนันพูด หูตาจะได้สว่าง




#1050559 สถานการณ์ช่วงนี้ น่าจะเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขของผม..และอีกหลายๆคน

โดย ชาวสวน on 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 19:39

จะรู้สึกดีกว่านี้อีกถ้ามีข่าวแกนนำ ตาย +_+

ถ้าเป็น แม้ว  จะฟินสุดๆ  :D