Jump to content


ssa

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 17 ตุลาคม 2551
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 8 พฤศจิกายน 2556 18:33
-----

#896093 ด่วน...... ! ! ! ! ! ! ! ตร.ใช้แก๊สน้ำตาสลายม็อบป...

โดย ssa on 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 - 18:31

SpringNewsTV @SpringNews_TV6m

เฮติเดือด! ตร.ใช้แก๊สน้ำตาสลายม็อบประท้วงรัฐบาล http://news.springnewstv.tv/38420 #springnews




#861558 กรรมตามสนองคนชั่ว

โดย ssa on 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 20:58

ทำไมบางคน พอมีข่าวว่าป่วย ประชาชนออกมาให้กำลังใจ เช่น ดารานักแสดงชื่อดังที่ภาพลักษณ์ดี

ทำไมบางคน พอมีข่าวว่าป่วย ประชาชนออกมาก่นด่าสาปแช่งซ้ำเติม เช่น นักการเมืองบางคน




#861527 กรรมตามสนองคนชั่ว

โดย ssa on 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 20:06

 

 

หมอบอกว่าไม่รุนเเรงครับ ผมเชื่อหมอครับ

 

ขนาดไม่รุนเเรงนะครับเจาะซีกซ้าย 40 ซีซี ซีกวา 60 ซีซี

 

ถ้ารุนเเรงจะเจาะขนาดไหนครับหมอ ข้างละเท่าไหร่ถึงเรียกว่ารุนเเรงครับหมอ

 

เจาะเอาอะไรออกมาหรือครับ

 

เลือดชั่ว

 

จะเข้ามาบอกว่าเจาะเลือดชั่วออก ไม่ทันครับ




#861480 กรรมตามสนองคนชั่ว

โดย ssa on 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - 17:49

กรรมตามสนองคนชั่ว

Attached Images

  • เหลิมตาย.jpg



#846276 ไอ้เตี้ย-อาทิตย์ก่อนโดนพันธมิตรเอาขวานจามกบาล วันนี้โดน ปชป.เอาทรีนถีบยอดหน้า

โดย ssa on 17 กันยายน พ.ศ. 2556 - 01:01

 ปชป. ยืนยันไม่เข้าร่วม จี้ถอนนิรโทษกรรม-หยุดแก้ รธน.

 

 เจอนักข่าวซักฟอกใครคือตัวขัดแย้ง ยก “โคฟี อานัน” ชี้ “ทักษิณ” ต้นตอ เจ้าตัวไม่ตอบ อ้างแค่เห็นไม่ตรงกัน แถอีก “ทักษิณ” ไม่ได้รับความเป็นธรรม สุดท้ายไม่ตอบคำถามนักข่าว

 

เมื่อถามว่า หมายถึงว่าทุกอย่างให้ลืมไป ฆ่าก็ไม่เป็นไร เผาก็ไม่เป็นไร โกงก็ไม่เป็นไรหรือ นายบรรหาร กล่าวว่า “คำถามรุนแรงเกินไปแล้ว ผมไม่ตอบคุณ”
 

 

http://www.manager.c...D=9560000116733

 




#769241 ด่วน ! ! ! เรื่องใหญ่..กองทัพประกาศแล้ว ให้เวลานักการเมือง 48 ชั่...

โดย ssa on 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 - 22:10

suthichai@suthichai9m

วิกฤตหนัก...กองทัพอีจิปย์ประกาศให้นักการเมือง 48 ชั่วโมงหาทางแก้วิกฤต มิฉะนั้นจะเข้าไป "รับผิดชอบ" บ้านเมืองเอง




#673894 วิพากษ์ความเห็นของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์

โดย ssa on 10 เมษายน พ.ศ. 2556 - 18:32

ผมไม่ได้เข้ามานาน เพราะไม่อยากเห็นการแถมั่วๆ ของแดงที่เข้ามา

แต่มาเจอกระทู้ที่คนไม่รู้เรื่องกฎหมาย ไม่รู้เรื่องแวดวงตุลาการแล้วแถกมั่วๆ โดยใช้ดีกรีด๊อกแล้วสมเพช

 

 

เกรงผู้คนจะเข้าใจผิดๆ

 

1.คุณวสันต์เขากล่าวถึงประเด็นการเข้าสู่ตำแหน่งด้วยการเลือกตั้งของฮิตเลอร์แล้ว "แก้ไขกฎหมาย" เพื่ออำนาจตนเอง โดยใช้คำว่า "เสียงข้างมาก" ซึ่งในทางกฎหมายความหมายต่างกับ "เสียงส่วนใหญ่" คนละเรื่อง ข้ออ้างของผู้โพสที่ไม่รู้กฎหมายก็แถกเอาพลความแบบผิดๆ ไปโต้แย้งคุณวสันต์

 

มีคนถามแล้วว่าต่างกันอย่างไรก็ไม่กล้าตอบ เพราะไม่รู้

 

2.การทำประชามติ ไม่ว่าจะระดับมลรัฐหรือสหรัฐ ล้วนต้องห้ามประชามติเรื่องที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ที่ผู้โพสกล่าวว่า หากระดับสหรัฐมีประชามติเรื่องใดก็ต้องแก้ไขกฎหมายตาม นี่ก็โพสแบบผิดๆ ไม่มีมูลความจริง มั่วทั้งเพ

 

ต่อให้เป็นเสียงส่วนใหญ่ก็คนละเรื่องกับความถูกต้อง ที่สรุปมาว่า เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้องนั้นเป็นสัจธรรม ผิด

เรื่องขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญ ต้องห้ามทำประชามติ ต่อให้มีเสียงมากขนาดไหนก็ต้องห้าม

 

3.ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมันและคณะตุลาการรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศสต่างก็มีบุคลากรของสำนักงานที่เป็นนักกฎหมายระดับสูงจากศาลยุติธรรม ศาลปกครองหรืออาจารย์สอนกฎหมายในมหาวิทยาลัย, ผู้พิพากษาศาล รัฐธรรมนูญของเยอรมันมีที่มาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมาจากข้าราชการประจำที่เป็นนักกฎหมาย (โครงการศึกษาวิจัยของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กลุ่มงานรัฐธรรมนูญศึกษา สถาบันรัฐธรรมนูญศึกษา)

 

 

4.ประมวลจริยธรรมที่อ้างมา เขาใช้กับข้าราชการตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญเป็นองค์กรอิสระ ไม่ใช่ข้าราชการตุลาการ

นี่เรียกว่าไม่รู้เรื่องกฎหมาย ไม่รู้ที่ใช้ของกฎหมายหรือระเบียบแต่ละฉบับ เอาเรื่องหนึ่งไปแถกแถใช้กับอีกเรื่องหนึ่ง

 

ด๊อกทางสาขาอื่น แต่ไม่รู้เรื่องกฎหมายก็อย่าได้อวดรู้เรื่องกฎหมาย มันน่าสมเพช

 

 

วิพากษ์ความเห็นของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์

 

ดร.โสภณ พรโชคชัย

 

ตามที่นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้แสดงปาฐกถาความตอนหนึ่งว่า "ถ้าย้อนไปดูประวัติศาสตร์ฮิตเลอร์ยังได้เป็นผู้นำที่ได้มาจากการเลือกตั้ง เมื่อชนะการเลือกตั้งได้พรรคพวกมาในสภาก็ได้แก้ไขกฎหมายเพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง ในที่สุดผู้นำเสียงข้างมากก็นำพาเยอรมันไปสู่หายนะก็คือประเทศเยอรมัน" {1} ข้อความนี้ไม่สอดคล้องกับความจริง

 

แม้ฮิตเลอร์จะมาจากการเลือกตั้ง ก็เป็นการเลือกตั้งที่โกงมา รวมทั้งการทำลายคู่แข่ง และที่สำคัญไม่ได้ชนะด้วยเสียงส่วนใหญ่ ในการเลือกตั้งในปี พ.ศ.2476 ฮิตเลอร์ได้คะแนนเสียง 44%  ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง  และแม้ฮิตเลอร์จะชนะการเลือกตั้งใน 33 จาก 35 เขตเลือกตั้ง ก็ไม่ใช่โดยเสียงส่วนใหญ่อยู่ดี {2}  ดังนั้นการที่ฮิตเลอร์นำเยอรมนีเข้าสู่สงครามจึงไม่ใช่มติของชาวเยอรมันส่วนใหญ่

 

บางคนเข้าใจว่าคนส่วนน้อยเห็นได้ถูกต้องกว่าคนส่วนใหญ่ เช่น คดี Perry v. Schwarzenegger ซึ่งศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกาพิพากษาไปเมื่อ 4 สิงหาคม 2553 ว่า ผลการลงประชามติของชาวมลรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2551 ที่มีมติห้ามคนเพศเดียวกันสมรสกันนั้น ขัดต่อหลักความเสมอภาคและขัดต่อรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา  คำพิพากษานี้ดูประหนึ่งว่าศาลตัดสินไปในทางที่ขัดต่อมติมหาชน (Anti-Majoritarian Decision) คล้ายกับว่า "เมื่อเสียงส่วนมากใช้ไปในทางที่ผิด ศาลซึ่งแม้เป็นเสียงข้างน้อยที่แสนจะน้อยก็มีหน้าที่ชี้ถูกชี้ผิดให้เสียงข้างมากรับรู้ไว้” {3}

 

ข้อนี้ก็เป็นความเข้าใจผิด ความจริงก็คือประชามติของชาวมลรัฐหนึ่งจะไปขัดกับรัฐธรรมนูญของทั้งประเทศ (ซึ่งมาจากฉันทามติของคนทั้งประเทศ) ย่อมไม่ได้อยู่แล้ว ประชามติของคนกลุ่มย่อยเช่นนี้ย่อมไม่มีผล เช่น ชาวฮาวายจะลงประชามติแยกออกจากสหรัฐอเมริกาคงไม่ได้  หรือกรณีมติของคณะโจรว่าจะไปปล้นบ้านไหน ชุมชนไหน ย่อมใช้ไม่ได้เพราะโจรไม่ใช่คนส่วนใหญ่ในสังคม

 

อย่างไรก็ตาม หากมีการลงประชามติกันทั่วประเทศห้ามการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน สหรัฐอเมริกาก็ต้องแก้กฎหมายตามเสียงส่วนใหญ่  ผู้พิพากษาก็คงไม่อยู่ในวิสัยที่จะออกมาพูดเป็นอื่นในที่สาธารณะหรือมาตัดสินเป็นอื่นได้  ดังนั้นมันจึงเป็นคนละเรื่องกัน จะกล่าวว่าศาล (ผู้พิพากษาไม่กี่คน) ซึ่งแม้เป็นเสียงข้างน้อยก็มีหน้าที่ชี้ถูกชี้ผิดให้เสียงข้างมากไม่ได้

 

เสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้องนั้นเป็นสัจธรรม (แต่กฎทุกกฎก็มีข้อยกเว้น ในกรณีศิลปวิทยาการ เช่นจะสร้างจรวดไปดวงจันทร์ ก็ต้องถามผู้รู้ เป็นต้น)  ทั้งนี้ยกเว้นกรณีถูกโฆษณาชวนเชื่อ หรืองมงายเอง ซึ่งไม่ใช่พบเห็นแต่ในหมู่ปุถุชน แม้แต่อาจารย์ระดับดอกเตอร์ชื่อดังยังหลงคารมเปรตกู้มาแล้ว หรือกรณีพวกคุณหญิงคุณนาย นายทหารใหญ่ ๆ ก็ไปหลงเคารพอลัชชี เป็นต้น

 

ยิ่งกว่านั้นนายวสันต์ยังกล่าวว่า "เยอรมันจึงมีศาลรัฐธรรมนูญและมีอำนาจมาก และมีบทบัญญัติพิทักษ์รัฐธรรมนูญสำหรับประชาชน"  การที่ศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนีมีเกียรติภูมิสูงนั้นเป็นเพราะสภาเป็นผู้เลือกตั้งผู้พิพากษาที่สมัครเข้ามาตามคุณสมบัติที่กำหนด {4}  แต่กรณีศาลรัฐธรรมนูญของไทย กลับแตกต่างกัน โดยรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 204 ระบุที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าเป็นผู้พิพากษาในศาลฎีกา 3 คน  ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด 2 คน โดยทั้งสองกลุ่มนี้ได้รับเลือกโดยวิธีลงคะแนนลับ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ 2 คน ผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องอื่นอีก 2 คน {5}

 

อีกประเด็นหนึ่งที่พึงวิพากษ์การแสดงปาฐกถาของนายวสันต์ก็คือ ความไม่สมควรในวิจารณ์หรือเหน็บแนมการเมืองในฐานะที่เป็นตุลาการ  ทั้งนี้ตามประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่าตุลาการต้อง "ระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นต่อสื่อมวลชนหรือสาธารณชนในเรื่องที่เกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่เสนอหรืออาจจะเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย" {6}

 

นอกจากนั้นในประมวลจริยธรรมข้าราชการตุลาการยังระบุว่า "ผู้พิพากษาไม่พึงแสดงปาฐกถา บรรยาย สอน หรือเข้าร่วมสัมมนา อภิปรายหรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อสาธารณชน ซึ่งอาจกระทบกระเทือนต่อการปฏิบัติหน้าที่หรือเกียรติศักดิ์ของผู้พิพากษา" {7}  ดังนั้นการแสดงปาฐกถาครั้งนี้ซึ่งพาดพิงถึงบุคคลและพรรคการเมืองต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก จึงไม่ควรทำ เว้นแต่จะลาออกจากสถานะตุลาการ

 

หากผู้เป็นตุลาการออกมาพูดการเมือง จะถูกติเตียนว่าเอนเอียงได้  ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชน โดยผลจากการสำรวจเมื่อปี 2554 {4} พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ (57%) ไม่เชื่อมั่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ (ร้อยละ 37.62 ไม่ค่อยเชื่อมั่น ส่วนร้อยละ 19.31 ไม่เชื่อมั่น) และมีส่วนน้อยที่เชื่อมั่น  เหตุผลที่ไม่เชื่อมั่นก็เพราะ “เพราะการตัดสินคดีที่ผ่านมา มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บางคดีมองว่าเป็นการตัดสินแบบ 2 มาตรฐาน” {8}

 

ผู้เขียนเป็นห่วงใยต่อความมั่นคงของสถาบันตุลาการจึงแสดงความเห็นข้างต้นมาด้วยความเคารพและด้วยความบริสุทธิ์ใจ

อ้างอิง
{1} ข่าว "ปธ.ศาลรธน. ชี้ เสียงข้างมากหากยึดติดอำนาจ ประเทศจะหายนะ" ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ 5 เมษายน 2556 ณ www.thairath.co.th/content/pol/337042

{2} การเลือกตั้งในเยอรมนี German federal election, March 1933. http://en.wikipedia....ion,_March_1933

{3} กิตติศักดิ์ ปรกติ. สิ่งที่คล้ายกันพึงได้รับการปฏิบัติอย่างเดียวกัน แต่ไม่พึงปฏิบัติอย่างเดียวกันกับสิ่งที่ต่างกัน ปรกติ 28 กันยายน 2554 www.manager.co.th/daily/ViewNews.aspx?NewsID=9540000123483

{4} ที่มาของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนี www.mpil.de/shared/data/pdf/constguarantjudindep_germany.pdf หน้า 276 และจากเว็บไซต์ของศาลดังกล่าว ณ www.bundesverfassungsgericht.de/en/organization/organization.html

{5} ที่มาของศาลรัฐธรรมนูญ www.constitutionalcourt.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=151&Itemid=82&lang=thindex.php

{6} ประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง จริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (พ.ศ.2548) http://www.constitut...mid=101&lang=th และ พ.ศ.2555 ณ www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2555/A/106/40.PDF

{7} ประมวลจริยธรรมข้าราชการตุลาการ http://elib.coj.go.t...py of judge.pdf

{8} ดุสิตโพลคนกรุง 37.62% ไม่เชื่อศาล รธน.-“วสันต์” แนะตั้ง ส.ส.ร.แก้ รธน. ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 สิงหาคม 2554 18:51 น. www.manager.co.th/Politics/Viewnews.aspx?NewsID=9540000103816




#475187 ด่วน! ก.ล.ต.ส่งหนังสือถึง บ.ในตลาดหุ้น ให้ระวังการทำธุรกิจกับ “สรยุทธ-ไร่...

โดย ssa on 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 14:31

BEC บ่ายนี้จะเป็นอย่างไร ?
ท้องร่วงอย่างแรงป่าว ?
  • wat likes this


#474679 ช่วยเสธ.อ้าย คนดีให้มีที่ยืนหน่อยค่ะ

โดย ssa on 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 00:32


เสธไอซ์เป็นพวกแม้ว ทำงานให้แม้ว

ใครช่วยอธิบายให้ผมหมดกังขาเสธอ้ายหน่อยครับ

แต่เสธอ้ายไม่ได้ทำงานให้แม้วนิครับ...ตอนนี้ยังมีเวลาหาข้อมูลครับ..แต่อย่าลืมนะครับข่าวบางข่าวก็จะออกมาเพื่อให้ภาพของเสธอ้ายติดลบ..
อย่างหัวข้อที่ยกมา..เสธอ้ายเพื่อนเสธไอซ์ ร่วมกันดูแลสนามม้านางเลิ้ง.ก็เข้าเป็นทหารและเป็นเพื่่อนกัน..แล้วถ้าเป็นท่าน ssa..จะทำยังงัย.เพราะทักษินเพิ่งออกลายเมื่อ7-8ปีนี้เอง..ค่อยๆคิดก็ได้ครับ.. :P

เสธอ้ายเคยดูแลสนามม้าทีมเดียวกับเสธหนั่น
ภายหลังแตกกัน
เสธออ้ายร่วมกับเสธไอซ์จัดทีมโค่นเสธหนั่น และเข้าดูแลสนามม้า

ทุกวันนี้ยังร่วมกันหรือไม่ ?
เท่าที่ผมทราบยังเป็นทีมเดียวกันอยู่


#473646 7 พฤศจิกา หน้ากองปราบ ไอ้โกตี๋จะพาม๊อบมาชนเสธ.อ้ายอีกไหม

โดย ssa on 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 11:14

ตำรวจที่ทำคดี ป่านนี้ขี้เยี่ยวราด กินไม่ได้ นอนไม่หลับ


#472145 โพลเผยประชาชนยกให้ "เฉลิม อยู่บำรุง" เป็นนักการเมืองที่ช่วยเหลือคนยาก...

โดย ssa on 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 12:14

ตั้งแต่โดนม็อบเสธอ้ายเข้าไป
พรรคแม้วเผาไทยระดมสรรพกำลังทุกด้านปั้นน้ำเป็นตัวเกลื่อนสื่อเลย
5555555555


#472076 ระวังพวกเสื้อแดง Hack fb & mail และนำไปใช้ทำผิด 112

โดย ssa on 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:39

http://www.tnews.co....ิสระฐานผิดม.112

ศาลอาญา ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุรศักดิ์ หรือ สุรภักดิ์ ภูไชยแสน หรือภูไชยแสง โปรแกรมเมอร์อิสระ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 4 พฤษภาคม 2554 ถึงวันที่ 16 สิงหาคม 2554 จำเลยซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ค ได้เขียนข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หมิ่นประมาท ดูหมิ่น ใส่ความ แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ เผยแพร่ผ่านทางอินเทอร์เน็ต

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าพยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบยังมีข้อสงสัยว่าจำเลยกระทำผิดหรือไม่ เนื่องจากภายหลังที่จำเลยถูกควบคุมตัวแล้ว และเจ้าหน้าที่ได้นำข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ไปตรวจพิสูจน์ แต่ระหว่างนั้นมีการล็อกอินเข้าเฟซบุ๊ค และอีเมล์ของจำเลย จึงไม่แน่ว่าจำเลยจะเป็นผู้กระทำผิด หรือไม่ ศาลยกประโยชน์ให้จำเลยพิพากษายกฟ้อง



#472057 ผบ.ทบ. กลัวรัฐบาลจัด ขู่ลูกน้อง ไปร่วมม๊อบ โดนลงโทษทางวินัย!!!

โดย ssa on 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:25

แวะมาดู


#472050 อินเดียผงาดแชมป์ส่งออกข้าวโลก - ไทยร่วงอันดับ 3

โดย ssa on 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 11:23

ยิ่งเละพยัคฆ์ติดปีกผงาด


#471945 มวลชนที่ไปชุมนุมสนามม้า 28ตค. ใช่มวลชนกลุ่มเดิมๆที่เคยไปยึดทำเนียบรัฐบาลปิดสน...

โดย ssa on 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 10:32

เจอม็อบเสธอ้ายเข้าใป ออกอาการพล่านไปทั่วทุกเว็บ
55555555555555