Jump to content


chanbaan

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 19 สิงหาคม 2552
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2557 23:05
-----

#1015408 ตายจ่าย 1 ล้านบาท ทันที ไม่ต้องรอผลการเลือกตั้ง

โดย chanbaan on 18 มกราคม พ.ศ. 2557 - 22:26

NO VOTE นโยบายไม่มี มีแต่ใจล้วนๆ ใครบาดเจ็บดูแล ใครตายจ่าย 1 ล้านบาท ทันที ไม่ต้องรอผลการเลือกตั้ง

ผู้นำที่เดินเท้าร่วมกับประชาชน จากนักการเมืองใหญ่กลายเ็ป็นคนไม่มีจะแดก แต่ก็ยังออกมาเรียกแขก เพื่อต่อรองกับรัฐบาลทรราช การต่อสู้ที่ไร้ความหวัง แต่ไม่ไร้จุดหมายปลายทาง เพราะชัยชนะที่แท้จริงคือการทำให้ประชาชนเข้าใจคำว่า"ประชาธิปไตย"ให้ถ่องแท้และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน




#1005612 ชาติหมา รัฐบาลพาลขอปิดประเทศ

โดย chanbaan on 14 มกราคม พ.ศ. 2557 - 10:14

"เขาปิดกรุงเทพฯ แค่บางจุด
รัฐบาลอุตลุดทนไม่ไหว
กู่ก้องร้องเรียกปิดประเทศไทย
ขย่มให้ปฏิวัติกูเล่นงาน
อนิจจานี้หรือประเทศชาติ
น่าอนาจต่างความคิดกันหมดสิ้น
คนรักในหลวงล้วนได้ยิน
คนด่าหมิ่นสถาบันตามอำเภอใจ
ไม่ให้ออกมาต่อต้านคงไม่ถูก
ไม่ให้ออกมาพูดคงไม่ไหว
ไม่ให้ออกมาปฏิรูปประเทศไทย
คน***ก็คงเต็มบ้านและเต็มเมือง
ขอละนะหากเป็นเพื่อนในเฟสบุ๊ค
ขอละนะให้ได้พูดการเมืองบ้าง
เพราะคนไทยไร้ความเป็นไทยจะไม่งาม
ตระกูลสร้างก็เปลี่ยนเป็นชินกัน***
กลับมาเถิดตระกูลพ่อตระกูลแม่
บรรพชนสู่รบเป็นไฉน
เสียเลือดเนื้อเพื่อพงษ์เผ่าไทย
แล้วทำไมจึงอยากนักเป็นเสื้อแดง
ในวันนี้อยากให้ลองฟังบ้าง
กำนันอ้างปฏิรูปไม่เสแสร้าง
ปฏิรูปก็คือพูดคุยกันไม่จำแลง
ไม่แอบอ้างจุดเทียนแดงกระพือ
ขอละนะขอฟังด้วยเหตุผล
ให้ละตนละดีและละชั่ว
บ้านของเราจะพังไม่รู้ตัว
กับความชั่วของคนหมิ่นหนีคดี
ปฏิรูปจับเข่าคุยกัน
ประชาธิปไตยแท้จริงต้องไร้สี
เลือกตั้งแล้วก็รักกันไทยมากมี
อย่ามากที่เลือกรักและเลือกชัง
การเมืองไทยไม่เคยคิดหลอกแดก
จับใครแดกยัดคุกใส่กรงขัง
แต่เดี่ยวนี้กลับผิดเป็นถูกกัน
เพียงเพราะอ้างคะแนนนิยม กกต.
ขอละนะอย่าอ้างเพียงรูหีบ
ขอละนะอย่าทำลายศักดิ์ศรี
คนไทยล้วนควรรักสามัคคี
ลดละบ้างเกมส์กลกามการเมือง
มาเถอะเป็นประชาชนสักระยะ
เลือนกำหนดเลือกตั้งกันเสียบ้าง
พูดคุยตกลงประชาธิปไตยอะไรงาม
หากคนไทยยังทะเลาะเข่นฆ่ากัน"
 




#990546 วันนี้สีแดงชัดที่สุด เอาไม่เอา ระบอบทักษิณ ยืนยันมา

โดย chanbaan on 5 มกราคม พ.ศ. 2557 - 02:13

เราเองต้องยอมรับว่า คนเปลี่ยนนามสกุลมาใช้ ชิณวัตรกันเยอะขึ้น

เพราะเขาต้องการสร้างฐานสกุลชิณวัตรให้เยอะที่สุด และวัดกำลังทางการเมือง

สิ่งที่พรรคเพื่อไทยต้องการก็คือ การเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองให้เป็นประชาธิปไตยภายใต้ความคิดของคนในตระกูลชินวัตร เอเหมือนจะเลียนแบบระบอบราชาธิปไตยอย่างไงอย่างงั้นเลยนะเนี้ย

 

ซึ่งผมเห็นว่าทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เหมาะสมกับการมาเป็นนักการเมืองในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้

 

แต่หากจะเป็นประชาชนที่พยายามให้เกิดการปฏิรูปประเทศชาติ ก็ควรให้นักการเมืองหน้าใหม่ๆ พรรคการเมืองใหม่ๆ มีโอกาสเข้ามานั่งในระบบรัฐสภา และมีโอกาสเป็นผู้นำฝ่ายบริหารกันบ้าง

 

 

สิ่งนี้เรียกว่าจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปประเทศไทย

 

แต่วันนี้ ความจริง มันปรากฏแล้วว่า นักการเมืองห่วงอำนาจ ไม่สามารถปล่อยวางอำนาจในมือลงได้ และยังปลุกกระแสให้ตัวเองนั้นดูดี ทั้งๆ ที่ทำผิดกฏหมายเลือกตั้งเยอะมาก และจะเป็นบันทัดฐานทางการเมืองให้คนรุ่นหลังได้เอาเยี่ยงอย่าง และยังเป็นอีกหน้าหนึ่งทางการเลือกตั้งของ กรรมการการเลือกตั้งอีกด้วย

 

กระแสการเมืองในวันนี้ชัดเจน คือ ไปเลือกตั้งแน่ๆ 2 ก.พ. 2557 เพื่อ เลือก หรือไม่ประสงค์ลงคะแนน แต่ปัญหาก็คือ การทุจริตการเลือกตั้งผ่านรูหีบ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในยุคหลังๆ ทั้งในประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา หรือแม้แต่ในอังกฤษ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตเหมือนเมืองไทย

 

ในเมืองไทยขาดความเป็นชาตินิยม เพราะใช้ระบบอุปถัมภ์ คือระบบเส้นสาย เด็กใครเด็กมัน นักการเมืองกุมอำนาจ เด็กข้าก็ใหญ่ นักการเมืองหมดอำนาจ เด็กข้าก็หมดอนาคต ระบบแบบนี้ทำลายประเทศชาติ และพาลงบประมาณผ่านการทุจริตในรูปแบบต่างๆ จนกลายเป็นมะเร็งร้ายกินเส้นเลือดใหญ่ของชาตินั้นก็คือ ระบบข้าราชการ

 

เราไม่เข้าใครออกใครนะ แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ก็ยอมรับว่าเส้ันเลือดใหญ่ของชาติมีปัญหา และนักการเมืองก็มีปัญหา พรรคการเมืองก็มีปัญหา การปฏิรูปประเทศจึงน่าจะเป็นทางออกของทุกคน และทำให้ความเท่าเทียมไม่ใช่ของเทียมอีกต่อไป

 

ดังนั้นระบอบทักษิณแท้จริงก็คือระบอบที่พัฒนา หรือกลายพันธ์จนยากที่จะรักษาได้หายแล้ว เพราะถึงขั้นทุจริตบ้างไม่เป็น ถือว่าเป็นการให้โบนัสกับนักการเมือง มันก็ทุจริตกันเยอะขึ้นทุกหย่อมหญ้า บ้านเมืองก็พังกันพอดี ไม่มีที่จะยืนกันในที่สุดจนได้ บอกตรงๆ ว่าเศร้าใจมาก หากบ้านเมืองเรานั้นต้องยอมรับประชาธิปไตยทาสนายทุน ทาสการทุจริต ทาสข้าราชการที่ฉ่อโกง และทาสประชาชนด้วยกันที่นิยมระบบเส้นสาย หรือระบบอุปถัมภ์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่เกี่ยวข้องโดยตรงกับนักการเมืองที่เลี้ยงข้าราชการเอาไว้ใช้งาน และหลอกประชาชนให้หลงเชื่อเพื่อเข้ามาสู่อำนาจในการโกงกินชาติบ้านเมือง




#985689 ถ้าทักษิณ ปล่อยวางเรื่องอำนาจทางการเมือง ประเทศชาติคงไม่พังเช่นนี้

โดย chanbaan on 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 20:40

ทักษิณ อยากเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ถึงขนาด สร้างสื่อ หลายขนาน ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร สถานีวิทยุ สถานนีโทรทัศน์ และสื่ออีเล็กทรอนิกส์มากมาย ด้วยการขึ้นปก พระเจ้าตากสินมหาราช และแทนตนเองว่า ตนนั้นกู้ชาติ ทั้ง IMF และ คนจนจะหมดไป และอ้างเสมอๆ กับการก่อการของคณะราษฎร์ ที่มีต่อราชวงศ์จักรี ซึ่งคนที่ร่วมขบวนการนั้นก็มีมากพอที่จะพลิกฟ้าพลิกดินได้ ดอกผลที่เกิดจากคนเดือนตุลาไม่เอาเจ้า พวกพรรคคอมมิวนิสต์ไม่เอาเจ้า และนายทุนไม่เอาเจ้า ทั้งลูกทั้งหลาน และเครือข่ายทางความคิด ผลิดอกออกผลมากมาย ไม่แปลกที่พวกรักอุดมการโค่นล้มเจ้าจะเป็นกองหนุนสำคัญของการพรรคเพื่อไทย และสามารถชนะการเลือกตั้งด้วยระบบกลไกการตลาดหาเสียง ทั้งระบบหัวคะแนน และประชานิยมแบบสุดซอย จนบ้านเมืองเกิดวิกฤตข้าวยากหมากแพง คนจนก็เรียกหาทักษิณ เพราะเชื่อว่า ช่วยพวกตนได้ ทั้งๆ ก็นี่แหละทักษิณในร่างของยิ่งลักษณ์ จะให้มันดีไปกว่านี้ ก็คงต้องปฏิรูปประเทศไทย ปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปพรรคการเมือง ปฏิรูปประชาชนไปพร้อมๆ กัน ไม่ใช่เร่งวันเลือกตั้ง

 

คนเรายังขัดแย้งกัน แล้วจะใช้การเลือกตั้งมาตัดสิน

ไม่ต่างกับผัวเมียทีทะเลาะกัน แต่ไม่ยอมปรับความเข้าใจกัน เลิกกันบนความเกลียดชัง แม้จะมีผัวใหม่เมียใหม่ ก็ไม่สามารถอยู่ร่วมแผ่นดินกันได้ แม้จะออกนอกบ้านกันไปแล้ว ก็เหมือนต่างคนต่างสีเสื้อ ต่างอุดมการณ์ ต่างพรรคการเมือง แต่ก็ต้องอยู่บนแผ่นดินเดียวกัน ภายใต้ประมุขเดียวกัน 

 

ในวันนี้พรรคเพื่อไทยท่องเป็นอย่างเดียวเลือกตั้งเลือกผู้นำประเทศ ความจริงวันนี้เรามีผู้นำประเทศแล้วนั้นก็คือองค์ภูมิพล เราน่าจะใจเย็นนั่งจับเข่าคุยกัน แล้วค่อยๆ คิดทบทวนดูว่าประเทศเราจะหันไปทางไหน ไม่ใช่อะไรๆ ก็ยัดประเทศลงรูหีบอย่างเดียว




#983365 ขอสักที ปฏิรูปการเมืองไทย

โดย chanbaan on 29 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 16:15

ขอโทษครับ ขอกลับมาคุยเรื่องการเมืองก่อนนะครับ
บอกตรงๆ ว่า เหตุผลนี้ คนไทยเข้าใจกันดีไหม
ประชาธิไตยนั้น มันดีก็ในตัวหนังสือ
การทำให้ประชาธิปไตยดีจริงๆ ต้องสร้างฐานความคิด และอุดมการณ์ที่ดีต่อประเทศชาติ และประชาชนให้ได้เสียก่อน
 
การมีส่วนร่วมทางความคิดในปัจจุบันนั้น ดูว่ามันไม่ค่อยมีนะ มีแต่อยากให้คนนั้นคนนี้เป็นนายกรัฐมนตรี พูดกันตรงๆ คือคนไทยนั้นยังไม่มีความคิดความเห็นที่ลงตัวในเรื่องประชาธิปไตย
 
ต่างคนต่างมองในมุมมองของตน หากเปรียบเทียบก็คือ กติกาที่เรียกว่ากฏหมายนะมี แต่ธรรมเนียมปฏิบัติ จริยธรรม จรรยาบรรณ ในวิถีประชาธิปไตย นั้นยังไม่มี หรือมีก็ไม่เด่นชัด หรือซ้ำร้ายไปกว่านั้นมองกันคนมุม มองแบบสุดโต่งกันไปเลยก็มี เช่น ไม่โกง ไม่ทุจริต ไม่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ไม่เล่นพรรคเล่นพวก เคยเป็นสิ่งที่สังคมรังเกลียด แต่ปัจจุบันกลับมีแนวโน้มสูงขึ้น และเห็นกันว่าทำได้ ทำแล้วดีเสียด้วยซ้ำ
 
เพราะประชาชนเริ่มมองเห็นว่านัการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามา สามารถทำอะไรก็ได้ ไม่ต้องแคร์กฏหมาย หรือศีลธรรม ซึ่งดูจะสอดรับกับวัฒนธรรมตะวันตก ที่พยายามสร้างฐานอำนาจ และใช้อำนาจนั้นชิงความได้เปรียบในทางด้านธุรกิจ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ดูไปแล้วนักการเมืองก็คือนักธุรกิจที่ใช้โวหารมาช่วงชิงส่วนแบ่งของนักลงทุน เป็นเจ้าพ่อรายใหญ่ ที่แย่งชิงทรัพยกรทางธรรมชาติของประเทศนั้นๆ และทวีความรุนแรงต่อไปในนานานับประเทศ ที่สามารถค้าขายทั้งยาเสพติด ยุทโธปกรณ์ เทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงแหล่งพลังงาน โดยไม่ต้องเสี่ยง เพราะนักธุรกิจต่างๆ ต้องยินยอม และพร้อมใจ จ่ายเงินส่วนแบ่งให้ โดยไม่มีข้อแม้ และไม่มีทางเปิดโป่ง หักหลังอย่างแน่นอน
 
หากประชาชนไม่มีความเข้าใจ หรือเข้าใจกันคนละทิศละทาง ประชาธิปไตยของไทยนั้น ก็จะนำมาซึ่งความแตกแยก และทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยดี และเคยมีในประเทศ รวมถึงทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย
 
ถึงวันนี้ คนไทยต้องการทะเลาะกัน เพื่ออะไร เพื่อเลือกตั้ง เพื่อทักษิณ เพื่อปฏิรูปประเทศ 
 
ผมคิดเห็นว่าการสร้างความเข้าใจกันในเรื่องประชาธิปไตย เมื่อความคิดเห็นเรื่องประชาธิปไตยให้ลงตัว เพื่อปรับความเข้าใจกันได้ แล้วก็ค่อยๆ ก้าวไปสู่การเลือกตั้ง มันจะไม่ดีกว่าหรือ
 
หรือเราชอบการพนัน เชื่อสิ แดงดี เชื่อสิ แดงไม่ดี คำว่า "เชื่อสิ" ไม่ใช่วิถีประชาธิปไตย แต่ต้องพิสูจน์กัน ไม่ใช่เชื่อ ความเชื่อ มันก็คือ ความไม่รับผิดชอบอย่างหนึ่ง เชื่อสิ มันรักเอ็ง แล้วเอ็งรักมันไหม เหมือนกับพรรคการเมือง พรรคการเมืองนี้ดีนะ แล้วเราไปมีส่วนร่วมกับเขาอย่างไร ไปฟังเพลง ไปเที่ยวเขาใหญ่ ไปฟังธรรมที่วัดธรรมกาย หรือไปไหนละ ไปเชื่อหัวคะแนน ไปเชื่อสถานีวิทยุชุมชน ไปเชื่อผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน ไปเชื่อ สถานีโทศทัศน์ แค่นี้เรียกว่ามีส่วนร่วมได้ไหม แล้วทำไมไม่เชื่อประชาชนด้วยกัน ไม่หันหน้ามาคุยกัน เช่น ข้าวของแม่งแพงว่ะ กูเป็นหนี้ว่ะ กูจนลงได้ว่ะทั้งๆ ที่เงินก็ได้มากขึ้น โอ้ยปีหน้าน้ำมัน หรือแม้กระทั้งแก๊สหุงต้มก็เสือกปรับขึ้นราคาสะสูงริบว่ะ ค่าน้ำค่าไฟ อีก แม่งจะเอาอะไรกับพวกกูนักหนาว่ะ ภาษีก็จะปรับห่าอะไรอีก คุ้มจริง เงินเดือนขึ้น แต่ถูกไล่ออก ข้าวของก็แพง ต่างชาติมาแ่ย่งงานทำได้ถึงถิ่น และอีกสารพัด
.
แบบนี้เรียกว่าประชาธิปไตยได้ไหม เพราะต่างคนต่างพยายามช่วยกันคิด หาทางออกให้ประเทศชาติและประชาชน ไม่ให้กับพรรคการเมือง หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งได้รับความชอบธรรมเพื่อกลับมาเล่นการเมือง หรือได้คะแนนนิยมเพื่อจัดตั้งรัฐบาล
 
ดังนั้นผมจึงคิดว่า การเมืองก็เหมือนเรื่องในครอบครัว พ่อบอกว่าทำเรื่องนี้สิ มันดี แม่บอกว่าไม่ดี ความจริง มันดีนะ แต่แม่ยังไม่เข้าใจ พ่อก็ใจร้อน เพราะกลัวนั้นกลัวนี่ แต่อายที่จะบอก เช่นกลัวเงินจะหมด กลัวพ่อจะตายก่อน กลัวลูกจะแย่ไปกว่านี้ กลัวอะไรสารพัดไปหมด กลัวจนพาล พาลจนพัง ก็เพราะว่า อีกฝ่ายไม่ฟัง อีกฝ่ายก็ยิ่งกลัว ยิ่งกลัวก็ยิ่งคิดมาก การเมืองของคนไทยเราในวันนี้ ก็เหมือนเรื่องในครอบครัว ต้องปรับความเข้าใจกันของคนในชาติให้ได้เสียก่อน 
 
หากสุดท้ายคนส่วนใหญ่ไม่ชอบวิถีประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็บอกกันไปเลย แบ่งกันให้ชัดเจน ก่อนเลือกตั้ง จะได้พรรคการเมืองที่ชูนโยบายแบบชัดเจนไม่มีอีแอบในระบบรัฐสภา เลือกกันไปเลยเอาแบบไหน ไม่ใช่แม้วสองหัวปูสองแฉก 
 
ประชาธิปไตยในวันนี้ของคนไทยก็เหมือนกัน กลัว กลัวเขาจะไม่ชอบ เพราะเขาว่าการปฏิรูปมันทำไม่ได้ ไม่เคยมี ไม่มีกฏหมายหมายมารองรับ ความจริงการปฏิรูป ทำได้ หากรัฐบาลใจกว้าง พรรคการเมืองใจกว้าง สัดส่วนคนของพรรคการเมืองน้อยลง พร้อมใจกันเข้ามานั่งในสภาปฏิรูปการเมือง ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น เกษตรกรมีสัดส่วนในที่นั่งในสภาปฏิรูปมากขึ้น แล้วไม่ต้อพาลงบไปจัดตั้งสภาเกษตรกรอะไรเลยก็ได้ เพราะเอาเกษตรมานั่งรัฐสภา เอานักธุรกิจ นักอุตสาหกรรม นักวิทยาศาสตร์ จากตัวแทนของสภาเกษตรกร สภาอุตรกรรม สภาหอการค้า แปรรูปมานั่งในพรรคการเมือง และให้ได้รับเลือกตั้งมานั้่งในระบบรัฐสภาแทนเลยก็ได้
 
หรือจะพัฒนาระบบสภาสังคมอาชีพให้แข็งแกร่ง และมีกฏหมายการเลือกตั้งรองรับให้บุคคลชั้นนำในสังคมอาชีพต้องมาลงสมัครรับเลือกตั้ง และได้รับการคุ้มครองจากอันธพาลทางการเมือง
 
เพื่อไม่ต้องไปสร้างประชาธิปไตยที่ไร้อำนาจภายใต้ระบบพรรคการเมืองที่อาศัยกลไกลการเลือกตั้ง เข้ามาแ่ย่งชิงอำนาจเหนือประชาธฺปไตยและประชาชน
 
หรือจะบอกอีกนัยหนึ่งก็คือ พรรคการเมืองต้องปฏิรูปตัวเองก่อน ทำให้ประชาชนเห็น และสร้างกลไล ที่จะเ้พิ่มสัดส่วนคนในสังคมอาชีพที่หลากหลาย เข้ามานั่งระบบพรรคการเมืองให้ได้ และคนเหล่านั้นต้องมีสัดส่วนในเขตการเลือกตั้งด้วย ซึ่งเราจะเห็นเลยว่า สัดส่วนชาวนาจะเพิ่มขึ้น ชาวสวนจะเพิ่มขึ้น นักธุรกิจจะน้อยลง ประชาชนจะเพิ่มขึ้น นักการเมืองที่แสวงหาผลประโยชน์เข้ามากอบโกยก็จะน้อยลง นักประชาสัมพันธ์โฆษณาชวนเชื่อหรือที่เรียกกันว่าหัวคะแนนก็จะเริ่มหมดไป จากรัฐสภาไทย การทุจริตก็ยากขึ้น เพราะ ชาวนา ชาวสวน นักธุรกิจ ประชาชน คุยกันรัฐสภา ได้อย่างตรงไปตรงมามากขึ้น ภายนอกรัฐสภา ก็มีบรรยากาศทางความคิดทางการเมืองสอดรับกับในรัฐสภามากขึ้น ทำให้การช่วยกัน การออกกฏหมายนั้นสอดรับกับความต้องการของสังคมอาชีพ และประชาชนมากขึ้น ใกล้ชิดกันมากขึ้น และยังเป็นการบริหารจัดหารทรัพยากรทางธรรมชาติ และมนุษย์ภายใตประเทศได้อย่างดีอีกทางหนึ่งด้วย คนจะไม่ตกงาน คนจะได้รับการพัฒนา ธรรมชาติอยู่ได้รับการดูแล และคนไทยจะมองเห็นความคิดกันชัดขึ้น เพื่อถักทอสังคมของเราให้แข็งแกร่งอยู่เสมอๆ
 
ผมคงไม่ขอพูดในรายละเอียด เพราะผมเองก็ไม่มีศักดิ์ศรี หรือดีกรีอะไรจะไปขอร้องให้คุณฟัง หรืออ่านต่อ แต่ขอสรุปว่า
 
การจัดการเลือกตั้งต้องทำให้สอดรับกับสังคมอาชีพ เพราะปัญหาปัจจุบัน เราพยามสร้างนักการเมืองอาชีพ แต่ไม่สามารถสร้างนักการเมืองมืออาชีพ และประชาชนมืออาชีพได้ แต่กลับสร้างดาราทางการเมืองด้วยการเอานายทุนมาทำงานต่อยอดหาผลประโยชน์ด้วยการเล่นการเมือง หรือปั้นนักเรียนนอกมาเป็นนักการเมือง หรือเอานักเลงมาฟอกตัวในอ่างอบนวด เอานักโต้วาที หรือดาราต่างๆ มาสร้างภาพสร้างกระแสในการเลือกตั้ง แ้ล้วพลักดันให้เล่นการเมือง สร้างปาหี่สภา ให้คนไทยปวดหัวกันเสมอๆ นายกรัฐมนตรีทำงานนอกรัฐสภา บีบน้ำตา เชียร์แขกให้ตีกัน แต่ไม่ตอบอะไรสักกะอย่างในรัฐสภา มันมีแต่พังกับพัง เพราะเขาไม่ใช่นักการเมืองมืออาชีพ ที่มาจากประชาชนมืออาชีพ ที่เข้าใจสังคมอาชีพ หรือบริบทของภูมิสังคมไทยดีพอ
 
การแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ ต้องช่วยกันพูด และช่วยกันฟัง และค่อยๆ คิด และค่อยๆ ช่วยกันคิด และค่อยๆ ช่วยกันเสนอแนะ และค่อยๆ รับฟัง และคิด อย่างค่อยเป็นค่อยไป เมื่อเราตกตะกอนทางความคิดกันได้ เราก็ค่อยๆ ร่างกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาประชาธิปไตย และการอยู่ร่วมกันบนวิถีทางประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ถวิลหาอำนาจผ่านการเลือกตั้ง 
 
เพราะว่าประชาธิปไตยไม่ใช่การแปลงสนามรบ เพื่อมาสู้กันในวิถีการเลือกตั้ง หรืออาศัยกระแสความนิยมชมชอบ แทนกระสุนปืน แต่มันต้องอยู่บนความเคารพกัน มีกติกาของสังคมที่ชัดเจน ว่าเลือกตั้งเข้ามาก็ต้องทำหน้าที่ ทำเกินหน้าที่ หรือขัดต่อหน้าที่ ก็ต้องลงจากอำนาจ ไม่ใช่แสวงหาโบนัสผ่านการทุจริตในหน้าที่ สร้่างฐานอำนาจ และความเข้าใจว่าทุจริตคือโบนัสให้กับนักการเมืองเป็นรางวัล และยังสามารถใช้เป็นระบบเส้นสายเพื่อช่วยข้าราชประจำ พ่อค้า และคนในพรรคการเมืองให้กระทำผิด หรือขัดต่อกฏหมายได้ เพื่อเพื่อหวังเข้ามาร่วมกันโกงประเทศชาติ โดยอ้างว่าเป็นฉันมติของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง ซ้ำพยายามสร้างให้เป็นธรรมเนียมและวิถีประชาธิปไตยแบบไทยๆ
 
ซ้ำร้ายไปกว่านั้น อ้างผลการเลือกตั้งว่าเป็นประชาธิปไตย เพื่อขับเคลื่อนขบวนการโค่นล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งอันนี้ถือว่า เป็นสิ่งที่ชั่วร้ายที่สุด เพราะเป็นการสมคบคิดกับฝั่งตะวันตก ที่มีแผนล่าอานานิคมผ่านสโลแกนที่ว่า "เลือกตั้ง คือประชาธิปไตย" ทั้งๆ ที่ประเทศตะวันตกนั้น กว่าจะมีการเลือกตั้งได้ ต้องผ่านกระบวนประชาธิปไตยในพรรคการเมือง การเรียน การสอน การสอบ สารพัด ไม่ใช่ใครๆ จะมาเล่นการเมืองได้ง่าย หรือใครๆ จะมีสิทธิ์มีเสียงในประเทศฝั่งตะวันตกได้ง่าย หรือเป็นนักการเมืองแล้วโกงได้อย่างโจ่งคึ่มแบบในไทย เพียงแค่อ้างว่ามีชื่อและเลขประจำประชาชนอยู่ในทะเบียนบ้านของประเทศเท่านั้น ก็ลงมาเล่นการเมือง มาโกงกินชาติบ้า่นเมืองเช่นนี้
 
นี้แหละจึงอยากเล่าให้ฟังว่า ทนเห็นประเทศไทยถูกเอารัดเอาเปรียบมานานแล้ว
หากผมไม่ติดปัญหาครอบครัว และภาระหนี้สินที่ต้องแบกรับเอาไว้คนเดียวอย่างนี้
ผมคงออกไปเล่นการเมือง ปะ ฉะ ดะ ตายห่าไปนานแล้วละ เข้าใจบ่
ชานบ้านชานเมือง



#959756 ฟ้องด้วยภาพ แพ้หรือชนะ?

โดย chanbaan on 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 09:36

%25E0%25B9%2581%25E0%25B8%259E%25E0%25B9

1401663_572735869473921_1151361608_o.jpg




#957424 ตอบโจทย์แล้ว ทำไมเสื้อแดงเลิกชุมนุม

โดย chanbaan on 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 21:36

ผมงงว่ะ

กติกาบอกว่าเสียงได้มามากเป็นรัฐบาล แต่จะโกงอะไร ให้ไปถามประชาชน หากประชาชนบอกว่ารับได้ ก็เลือกเข้าไปใหม่ได้ คือถูกกติกาแท้

ผมว่า นี้ไม่เรียกว่าดักดานแล้วจะเรียกว่าอะไรนะ




#955250 รักยิ่งลักษณ์ถอยสุดซอย แล้วประชาชนจะถอยไปไหนละครับ

โดย chanbaan on 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 15:57

ผมแค่เสนอแนะว่า นายกรัฐมนตรีถอย แล้วประชาชนคนไทยละ เขาไม่ถอยกันเหรอ ที่เขาถอยให้ตระกูลชิณวัตรนะ ถอยไม่พอเหรอ ถอยให้พวกคุณหลบลู่เจ้านะไม่พอเหรอ แต่หากเราไม่เอาเรื่องนี้มาพูดให้กระจ่าง อ้างประชาธิปไตย ผมถามว่าเรื่องไม่จบ ความชั่วจริงๆ ที่มีคนหลบลู่ท่านนั้นไม่จบต่างหากนะ




#955223 รักยิ่งลักษณ์ถอยสุดซอย แล้วประชาชนจะถอยไปไหนละครับ

โดย chanbaan on 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 15:38

 

 

รักยิ่งลักษณ์ถอยสุดซอย แล้วประชาชนจะถอยไปไหนละครับ
.
ผมชอบเวลายิ่งลักษณ์ตอบ
อยากอยู่ใกล้ๆ บ้านเธอ เป็นคนสวนบ้านเธอก็ยังดี
เธออาจจะดุด่า หรือใจดี ผมก็ยอม
ยิ่งเห็นเธอพูดจาบอกว่า ไม่รู้จะถอยไปไหนแล้ว ก็แปลกใจ เพราะตอนนั้นทักษิณ พี่ชายของเธอบอกว่า สบายดี อยู่ต่างประเทศ เคยไปดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลกัมพูชา และอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลก
-------------
เอาละสิ เมื่อยิ่งลักษณ์แถลงทั้งน้ำตาพร้อมสบัดก้นงอนๆ น่ารักของเธอออกจากโพเดียวม แสดงว่าเธอมีความคิดที่จะสู้ต่อ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายใต้การสนับสนุนของคนทั้งชาติ และเชื่อได้ว่า เธอน่าจะใช้มารยาที่เธอมีนอกรัฐสภามาเป็นการสร้า่งคะแนนนิยม เพราะหากเปรียบเทียบคะแนนในการตอบคำถามในรัฐสภาของเธอนั้นคงไม่สามารถนำมาเป็นคะแนนตัดสินในการว่าราชการแผ่นดินในระบบรัฐสภาได้
-----------
แต่จะดีกว่าไหม หากคนไทยต้องการ นักการเมืองที่เป็นคนที่ใส่ใจตั้งแต่อุดมการณ์ทางการเมือง จริยธรรมทางการเมือง จรรยาบรรณทางการเมือง วินัยทางการเมือง และความรับผิดชอบต่อนโยบายทางการเมืองที่ทำให้ประเทศไทยนั้นตกอยู่ในวิกฤตความเกลียดชัง และการแบ่งแยกทางภูมิภาค ชนชั้น รวมถึงความแตกแยกทางความคิดในเรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
-----------
เพราะปัญหาที่สำคัญคงไม่อยู่ที่พรรคการเมืองหรือนักการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ความต้องการของประชาชนที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง แม้พวกเขาจะไม่มีสิทธิ์มีอำนาจทางเศรษฐกิจเพียงพอต่อการชี้นำประเทศ เหมือนกลุ่มคนที่ร่วมต่อต้านระบอบทักษิณ และแสดงออกถึงวิสัยทัศน์ทางการเมือง และการปฏิรูปประเทศอย่างชัดเจน และชี้นำให้เห็นถึงภัยอันตรายของระบอบทักษิณที่มีกลไกการตลาดเพื่อการเลือกตั้ง เป็นสาเหตุสำคัญ
------
ซึ่งความจริงแล้ว ผมมองว่า คนไทยขาดความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงไม่ให้ความสำคัญต่อการเลือกตั้งที่ต้องร่วมกันคิดร่วมกันแก้ไข ก่อนที่จะเลือกตั้ง เพราะปัจจุบันคำว่า "สมาชิกพรรค" หรือ สีเสื้อ เป็นสัญญาลักษณ์ ทางการเมืองของแต่ละพรรคการเมือง หรืออุดมการณ์ทางการเมืองไปแล้ว หากพวกเรารักกันจริงๆ ความตระหนักถึงการร่างนโยบายการพัฒนาประเทศภายใต้การปฏิรูปประเทศ จะเกิดขึ้น และมีความเคารพต่อองค์กรที่จัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อไม่ให้ประเทศชาติถูกนโยาบายประชานิยมซื้อขายประชาชน และนี้แหละที่ผมคิดว่าหากยิ่งลักษณ์ยอมถอยแล้ว ประชาชนก็ต้องถอยเพื่อปฏิรูปประเทศไทยให้สำเร็จก่อนมีการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงครับ

 

 

อยากถามคนเขียนบทความนี้ว่า ความจงรักภัีกดี มันเกี่ยวอะไรกับ การเลือกตั้ง มิทราบ

 

ความจงรักภักดี มันอยู่ที่จิตใจ ความรู้สึก ที่ไม่มีการเมืองมาปะปน มิใช่เหรอ

 

การเลือกตั้ง ก้อแค่การเลือก นักการเมือง เข้ามาเป็น สส เป็น รัฐบาล มิใช่เหรอ

 

ปล. แค่อยากบอกว่า อย่าเอา 2 เรื่องมาปะปน กันครับ 

 

ผมได้แก้ไขข้อความบางคำพูดที่ไม่ครบถ้วนไปแล้ว

และอยากขยายความว่า การเลือกตั้งกับความจงรักภักดีนั้นควรสอดคล้องกัน

เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น ทรงลงพระปรมภิไธย

หากผลการเลือกตั้งผ่าน ก็จะมีนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีเกิดจากความเห็นชอบของรัฐสภา

สิ่งที่สำคัญที่สุดอยู่ตรงนี้ เราจะบอกว่าเลือกตั้งชั่วๆ ก็ได้ แต่จงรักภักดี ผมว่าคนคิดคงชั้่วบรมชั่วนะครับ




#955044 รักยิ่งลักษณ์ถอยสุดซอย แล้วประชาชนจะถอยไปไหนละครับ

โดย chanbaan on 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 14:24

รักยิ่งลักษณ์ถอยสุดซอย แล้วประชาชนจะถอยไปไหนละครับ
.
ผมชอบเวลายิ่งลักษณ์ตอบ
อยากอยู่ใกล้ๆ บ้านเธอ เป็นคนสวนบ้านเธอก็ยังดี
เธออาจจะดุด่า หรือใจดี ผมก็ยอม
ยิ่งเห็นเธอพูดจาบอกว่า ไม่รู้จะถอยไปไหนแล้ว ก็แปลกใจ เพราะตอนนั้นทักษิณ พี่ชายของเธอบอกว่า สบายดี อยู่ต่างประเทศ เคยไปดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลกัมพูชา และอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลก
-------------
เอาละสิ เมื่อยิ่งลักษณ์แถลงทั้งน้ำตาพร้อมสบัดก้นงอนๆ น่ารักของเธอออกจากโพเดียวม แสดงว่าเธอมีความคิดที่จะสู้ต่อ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีภายใต้การสนับสนุนของคนทั้งชาติ และเชื่อได้ว่า เธอน่าจะใช้มารยาที่เธอมีนอกรัฐสภามาเป็นการสร้า่งคะแนนนิยม เพราะหากเปรียบเทียบคะแนนในการตอบคำถามในรัฐสภาของเธอนั้นคงไม่สามารถนำมาเป็นคะแนนตัดสินในการว่าราชการแผ่นดินในระบบรัฐสภาได้
-----------
แต่จะดีกว่าไหม หากคนไทยต้องการ นักการเมืองที่เป็นคนที่ใส่ใจตั้งแต่อุดมการณ์ทางการเมือง จริยธรรมทางการเมือง จรรยาบรรณทางการเมือง วินัยทางการเมือง และความรับผิดชอบต่อนโยบายทางการเมืองที่ทำให้ประเทศไทยนั้นตกอยู่ในวิกฤตความเกลียดชัง และการแบ่งแยกทางภูมิภาค ชนชั้น รวมถึงความแตกแยกทางความคิดในเรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
-----------
เพราะปัญหาที่สำคัญคงไม่อยู่ที่พรรคการเมืองหรือนักการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ความต้องการของประชาชนที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง แม้พวกเขาจะไม่มีสิทธิ์มีอำนาจทางเศรษฐกิจเพียงพอต่อการชี้นำประเทศ เหมือนกลุ่มคนที่ร่วมต่อต้านระบอบทักษิณ และแสดงออกถึงวิสัยทัศน์ทางการเมือง และการปฏิรูปประเทศอย่างชัดเจน และชี้นำให้เห็นถึงภัยอันตรายของระบอบทักษิณที่มีกลไกการตลาดเพื่อการเลือกตั้ง เป็นสาเหตุสำคัญ
------
ซึ่งความจริงแล้ว ผมมองว่า คนไทยบางกลุ่มขาดความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงไม่ให้ความสำคัญต่อการเลือกตั้งที่ต้องร่วมกันคิดร่วมกันแก้ไข ก่อนที่จะเลือกตั้ง เพราะปัจจุบันคำว่า "สมาชิกพรรค" หรือ สีเสื้อ เป็นสัญญาลักษณ์ ทางการเมืองของแต่ละพรรคการเมือง หรืออุดมการณ์ทางการเมืองไปแล้ว หากพวกเรารักกันจริงๆ ความตระหนักถึงการร่างนโยบายการพัฒนาประเทศภายใต้การปฏิรูปประเทศ จะเกิดขึ้น และมีความเคารพต่อองค์กรที่จัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อไม่ให้ประเทศชาติถูกนโยาบายประชานิยมซื้อขายประชาชน และนี้แหละที่ผมคิดว่าหากยิ่งลักษณ์ยอมถอยแล้ว ประชาชนก็ต้องถอยเพื่อปฏิรูปประเทศไทยให้สำเร็จก่อนมีการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงครับ



#954061 ยุบสภา สัญญาณเตือนภัย แดงต้องเพิ่มทุึกพื้นที่

โดย chanbaan on 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 21:26

ยุบสภาเพื่อลดความขัดแย้ง"

 

หอย เห็นมีแต่คนเขาด่า ว่าอีโง่ แอนด์ เดอะ แกงค์ ลอยตัวหนีปัญหา หนีคดี หนีความผิด...ลดความขัดแย้งมันอะใช่ แต่ทางการเมืองอะไม่ ถ้าเมริงก้มหัวลาออกแบบรัฐบาลญี่ปุ่นตั้งแต่แรก เมริงเป็นม้าขาวไปแล้ว ตอนนี้ อาจจะต้องแดร๊กยาธาตุน้ำขาวไปพลาง เพราะ xxx จุกตูด หาเสียงกี่ครั้งจะไหวหรอ หนีไปแบบนี้ เงินจ่ายครบไหม แล้วจำนำข้าวละเอาไง โครงการที่จะต้องเอาเงินไปจ่ายละทำไง ชาวบ้านเงินไม่ถึง รอไม่ได้เขาไม่มาหรอกนะ

 

อยากจะอวดให้โลกรู้ว่ารักประชาธิปไตย ....ทำยังกับไทยเป็นประเทศที่ ปชต เหนือเมฆมากกกก โยนขี้เผือกร้อนให้คนอื่น ต่อให้มามันรับเองก็จะไหวไหมน้อ...

ผมนะไม่คิดว่าจะยุบจริงนะ

งานนี้มีพระบรมราชโองการแล้ว

สรุป รัฐบาลไมไ่ด้อะไรเลยสำหรับงบประมาณ ไม่ได้อะไรเลยสำหรับการจะหาเสียงครั้งต่อไป ตั้องควักกระเป๋าจ่ายเอง หากได้คะแนนเท่าเดิม หรือมากกว่านิดๆ หน่อยๆ เชื่อพรรคเล็กพรรคน้อยงานนี้คงไม่ได้ขึ้นแท่นเหมือนก่อน อาจเป็นพท. ปะทะ ปชป แบบชนิดพรรคเล็กไม่รอดก็ได้




#953103 ยุบสภา สัญญาณเตือนภัย แดงต้องเพิ่มทุึกพื้นที่

โดย chanbaan on 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 10:38

ยุบสภา สัญญาณเตือนภัย แดงต้องเพิ่มทุกพื้นที่

เป็นสัญญาณที่น่าสนใจสำหรับการเมืองไทย

เพราะหากแดงยึดพื้นที่หาเสียงได้ทุกพื้นที่ ด้วยการรักทักษิณ ทักษิณคือวีรบุรุษประชาธิปไตย

นายกยิ่งลักษณ์รักคนไทยไม่ต้องการให้มีการเปื้อนเลือด

งานนี้แดงมีสิทธิ์พลิกกลับมาครองพื้นที่ได้ทุกพื้นที่ กันท่า ปชป ที่จะคว่ำบาตรก่อประท้วงเหมือนในวันที่ 9 ธันวาคม 2556 นี้แน่นอน

.

ที่สำคัญด้วยวลีเด็ด"ยุบสภา" ขยายผลไปสู่ประโยคเด็ด "ยุบสภาเพื่อลดความขัดแย้ง" และนั้นคือสัญญาณชีพทางการเมืองไทยที่น่าสนใจยิ่ง

-----------------

เห็นไหมว่า ไพ่ของนายกยิ่งลักษณ์นั้น สำคัญแค่ไหน เพียงแค่อีกฝ่าย ถูกไอ้โม่งฆ่าประชาชน โดยที่ตัวเองไม่ได้สั่งฆ่า

กับอีกฝ่าย กูไล่ยิงเด็กรามชัดๆ แต่ก็ไม่มีใครคิดมาก เพราะนักศึกษารามได้ตายสังเวยเคราะห์กรรมเป็นแพะรับบาปในซากรถบัสขนคนไปแล้ว

.

ทุกอย่างกำลังเริ่มต้นต่อสู้กันอย่างถึงพริกถึงขิงใช่ไหมนะ แล้ววลี "ยุบสภา" ก็คงถูกขยายผลไปเพื่อใช้หาเสียงตามมาอย่างแน่นอน




#949465 กรูก็กบฏ

โดย chanbaan on 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556 - 22:24

อยากรู้จังหากรักในหลวง ออกขับไล่รัฐบาลทรราช เรียกว่ากบฏ นี้หรือชีวิตคนไทย

กบฏ ต่อ กบฏ ปะทะกัน

กบฏหนึ่ง ต่อทักษิณ เจ้าชีวิตนายทุนนิยมระดับโลก

กบฏหนึ่ง ต่อนิติรัฐ ออกกฏหมายนิรโทษกรรมความผิด

กบฏไหนใครจะอยู่ใครจะไป

แต่ฉันก็กบฏแน่ๆ เมื่อไม่เอาคนด่าเจ้า คนไม่เอาเจ้า แต่อยู่ในตำแหน่งบนแผ่นดินเจ้า เรียกว่า กบฏต่อพวกกินบนเรือนขี้รดบนหลังคา

นี้แหละ กรูก็กบฏ




#564775 ครม.โหดไฟเขียว ให้ขรก.ป่วยทำงานไม่ได้ออกจากราชการ

โดย chanbaan on 10 มกราคม พ.ศ. 2556 - 04:12

เครื่องจักรยังต้องซ่อมบำรุง คนนะครับนายกหญิงใจหมา ทบทวนด้วยเหตุผลก็คงเป็นคนขึ้นมาบ้างผมเชื่อเช่นนั้น




#564755 ที่มาของคำว่าไม่เอาอำมาตย์ แต่เอาเจ้า(ตากสิน)

โดย chanbaan on 10 มกราคม พ.ศ. 2556 - 03:02

ผมจำได้เลยว่าพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทย ล้วนพยายามโยงการเมืองให้เข้าข้างทักษิณว่า ต้องกู้ชาติ ถึงคราวพระเจ้าตากสินกลับมากู้ชาติ ผมว่าเรื่องเชื้อสายพระเจ้าตากสินออกมาแถลงการณ์แต่คนเสื้อแดงก็ไ่ม่ฟัง แถมยังมีนักประวัติศาสตร์ออกมาชี้แจงเลยว่าเป็นไปได้ยากที่จะเกิดการปฏิวัติรัฐประหารในยุคพระเจ้าตากสิน เพราะว่าสองราชวงศ์ได้ดองกัน หรือมีเชื้อสายเดียวกันตั้งแต่ต้นราชวงศ์จักรี ซึ่งท่านผู้รู้ทั้งหลายก็แจ้งใจในเรื่องนี้ ยิ่งเชื้อสายพระเจ้าตากสินบางคนที่ไปเข้าพวกกับพรรคเพื่อไทยก็รู้อยู่แก่ใจว่าอะไรคืออะไร เพียงแต่การเมืองไทยคือเรื่องของธุรกิจที่อาศัยรัฐสภาเป็นตัวอนุมัติความรวยก็เท่านั้นเอง