Jump to content


Illusion

เป็นสมาชิกตั้งแต่ 3 กุมภาพันธ์ 2555
ออฟไลน์ เข้าใช้งานครั้งล่าสุด: 6 กุมภาพันธ์ 2557 17:12
-----

#1051605 กปปส. ไม่ควรยุ่งกับม้อบชาวนา

โดย Illusion on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 - 12:38

ผมว่าก็ทำเหมือนกับคปท คือสนับสนุนกันและกัน ไม่ถึงกะต้องรวมกัน ผมว่าน่าจะมีNGO หลายๆท่านที่มีความรู้ความถนัดด้านนี้ไปตั้งอีกเวทีคอยให้ความรู้ไปพร้อมกับกำหนดยุทธศาสตร์ไปในตัวด้วยว่า ถ้าต่อไปไม่เอาจำนำข้าว ควรใช้ระบบอะไร ให้ชาวนาดูมีความหวังว่า ถ้าเค้าไม่เลือกจำนำแล้วเค้าจะอยู่รอดได้ยังไง

 

อีกอย่างในแง่ภาพลักษ์ด้วยเราควรต้อนรับอย่างอบอุ่น เพราะบางฝ่ายมักใช้วาทะกรรมชนชั้น มาแบ่งแยก เราควรแสดงให้เห็นว่า ไม่เคยมีความคิดแบบนี้ คนไทยก็คือคนไทย เดือดร้อนก็ช่วยเหลือกัน ถ้ายิ่งไปรังเกียจโดยที่ไม่ทันได้เจอผมว่ามันก็ยิ่งตอกย้ำให้อีกฝ่ายมองว่าเราแบ่งแยกชนชั้นกันจริงๆ

 

แค่หนึ่งความเห็นครับผม :)




#556197 ท่านทั้งหลายเห็นด้วยหรือไม่ ถ้านำส่วนที่ดีของ "อดีตนายกรัฐมนตรี" 8 คน...

โดย Illusion on 2 มกราคม พ.ศ. 2556 - 01:27

ลักษณะบุคลิกภาพของผู้นำประเภท ประณีประนอมไม่ก้าวร้าว กับ กล้าได้กล้าเสีย

 

มักจะไม่มีในตัวของคนๆเดียวกันอยู่แล้วน่ะครับ ถ้าจะเป็น ก็มักจะเป็นไปในทางใดทางหนึ่งซะมากกว่าน่ะครับ




#481059 "สนามกีฬาชั่วคราว" ทางเลือกสำคัญของเจ้าภาพจัดกีฬาระหว่างประเทศ

โดย Illusion on 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 11:07

เรื่องการเป็นเจ้าภาพกีฬาระดับโลกสำหรับเมืองไทย ผมคิดว่าน่าจะมีลีกอาชีพและฐานแฟนกีฬาชนิดนั้นๆเป็นจำนวนมากในระดับนึง

แล้วก็ใช้สนามของสโมสรนั้นๆในการจัดแข่ง หรืออาจให้งบไปปรับปรุงสนามเหมือนที่เยอรมันนำไปใช้ตอนเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2006

น่าจะดีที่สุด เพราะไม่ต้องมาเสียค่าบำรุงสนาม สโมสรเป็นคนจัดการ รวมทั้งในด้านปริมาณผู้เข้าชมการแข่งขันด้วย


#478175 เมื่อคำสอนอมตะของท่าน"พุทธทาส" เจอกับสุดยอดกระทู้"ทาสแม้ว"

โดย Illusion on 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 - 01:10

ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ คือ

พลัดเปลี่ยนการเป็นผู้นำประเทศอยู่ในวงศาคณาญาติกลุ่มเดิม

พรรคมีเจ้าของคือครอบครัวๆเดียวที่มีอำนาจเด็ดขาด

ใครเลือกพรรคเราเราจะช่วย ใครไม่เลือกรอไปก่อน

ช่างสมบูรณ์แบบหาที่ติไม่ได้จริงๆ :P


#469965 แล้วกทมก็ทำในสิ่งที่เหลือเชื่อ....Bangkok Futsal Arena พร้อมสำหรับการทดสอบ

โดย Illusion on 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 01:29

ในเวลาไม่กี่วันจากที่เห็นแต่โครงเปล่าๆกับนั่งร้าน ถือว่าเร็วมากน่ะครับ ต้องให้กำลังใจกับคนที่ทำงานด้วย

ถ้าผ่านการอนุมัติให้ใช้สนามได้ ตารางการแข่งขันนัดแรกที่จะใช้สนามนี้ จะอยู่วันที่ 14 พ.ย. คงมีเวลาพอเก็บรายละเอียดได้มากกว่านี้

แต่ถ้าไม่ผ่านเรื่องนี้ก็คงเป็นประเด็นให้ถกเถียงกันต่อไปแน่นอน

(ตารางแข่งขัน) http://th.futsalwcti....com/matches-th


#451720 โพลล์อวยมาแล้ว หากเลือกตั้งวันนี้พท.ชนะปชป.'ขาด'

โดย Illusion on 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 04:55

ถ้าเป็นผลโพลสมัยรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ก็จะเป็นอีกแบบ

http://www.matichon....pid=01&catid=01

สรุปใครเป็นรัฐบาลอวยหมด เหอๆ


#448527 ขอเชิญ.สภาเสรีไทยมาช่วยหาทางออกให้ชาวนามีอนาคตที่ยั่งยืน.

โดย Illusion on 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 15:59

อยู่ที่เกษตรกรเลือกว่าจะผลิตผลในเชิงอุตสาหกรรม หรือ แบบเกษตรกรรมดั่งเดิม

ถ้าอยากได้เงินมากๆแบบอุตสาหกรรมก็ปลูกเชิงเดี่ยว ซึ่งผลผลิตแบบเชิงเดี่ยวปริมาณคือตัวเงิน ทำยังไงให้ได้เยอะๆมากๆก็ไม่พ้นเข้าวังวนปุ๋ยเคมี ยากำจัดศัตรูพืช ซึ่งก็มีความเสี่ยงมากกว่า แลกกับเงินที่มากกว่า ก็คงมีทั่งคนที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ

ถ้าแบบเกษตรกรรมดั่งเดิม สามารถพึ่งพาตนเองได้ ก็เกษตรแบบผสมผสาน ซึ่งรายได้ถ้าเทียบกับมาตรฐานคนทั่วไปอาจจะมองว่าน้อยกว่าแบบแรก แต่ความเสี่ยงก็น้อยกว่าด้วยเช่นกัน

คงอยู่ที่เกษตรกรเองว่าต้องการแบบไหน บางคนเงินหรือทรัพย์สินคือสิ่งสำคัญเพราะไม่เคยมีก็อยากมีบ้าง บางคนชอบที่จะอยู่แบบมีกินมีใช้ไม่เดือดร้อนเพราะมีความสุขดีอยู่แล้ว

ที่พูดมาทั่งหมดนี้ สำคัญสุดคือต้องมีที่ดินเป็นของตนเอง แล้วเลือกว่าจะเดินไปทางไหน และต้องมีความรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเลือก ไม่ใช่การโทษเรื่องโชคชะตาหรือฐานะ :P


#228911 (กระทู้ตัวอย่างการตั้งกระทู้ที่บิดเบือนสร้างความแตกแยก)===ส้มตำ ปู ปลาร้า อาห...

โดย Illusion on 24 เมษายน พ.ศ. 2555 - 15:00

ไหนๆก็แบนเขาไปแล้ว

น่าจะเอาลิงค์ที่เขาเคยโพสต์หรือตั้งกระทู้ไว้ มาเป็นอ้างอิง ต่อท้ายน่ะครับ ว่าข้อกล่าวหาที่เขาเป็นแดงไม่ใช่ข้อกล่าวหาแบบเลื่อนลอย

เผื่อคนที่ไม่ได้เข้าเล่นประจำ จะได้เข้าใจตรงกันด้วย .

ส่วนในเพสบุ๊ค ผมว่าเขาไม่ได้ใส่ลิงค์ต้นทางไว้ แถมมีข้อความชี้นำความคิด

ทำให้คนเชื่อตามกันเยอะ เลยไม่ค่อยน่าแปลกใจที่คนที่มีอคติอยู่แล้ว เห็นยังไงก็สะท้อนความเห็นออกมาอย่างนั้นแหละครับ

ผมว่าน่าจะไปแปะลิงค์แล้วให้คนเข้ามาตัดสินเองดีกว่าน่ะครับ .


#130518 อีกด้านหนึ่งของนิติราษฎร์ !!!

โดย Illusion on 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 13:31

ผมเชื่อว่าพวกนี้มีอุดมการณ์ เพราะเลือกแต่อุดมการณ์แต่ไม่ดูบริบทสังคม สภาพแวดล้อม รากเหง้าความเป็นไทยเลย

ถ้าเป็นงานวิจัยก็ประมาณว่าคือ มีสมมติฐานดีน่าเชื่อถือ แต่ว่าไม่สนใจตัวแปรแทรกซ้อนต่างๆเลย(หรือรู้แต่ทำเป็นมองไม่เห็น) แบบนี้ถือว่าขาดความเที่ยงตรง ความน่าเชื่อถือไปอย่างมากมาย เพราะผู้ทำตั้งใจจะให้ผลออกมาตรง สมมติฐานตัวเองเท่านั้น

ผมไม่เชื่อว่าพวกนี้มีเจตนาบริสุทธิ์อย่างแท้จริงต่อสถาบันน่ะครับ ก็เพราะจากอุดมการณ์ของเขานั้นแหละครับ ถ้าเขามีป่านนี้น่าจะหยุดแล้วละครับ

เพราะตอนนี้ ผมไม่เห็นว่า สถาบัน เข้ามามีปัญหากับการดำเนินชีวิตประจำวันของผมตรงไหนเลย

ถ้าวันนึงเป็นจริงอย่างที่จินตนาการกันไว้ว่ามันจะเลวร้ายมาก จนชีวิตประจำวันไม่สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้เลย ประชาชนก็คงออกมากันเยอะแน่ละครับ

ถ้าอยากรู้ว่าทำไมคนออกมาต่อต้านกลุ่มนี้มาก น่าจะลองตอบคำถามดูนะครับว่า "ทำไมคนไทยถึงรักในหลวง" :)


#128819 นักโพสต์ห้องแอร์ก๊วนแมงสาปบอกประกันราคาดี แต่ชาวนาบอกรับจำนำดีกว่า ?

โดย Illusion on 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 20:57


ว่าที่ร้อยตรี ดร.สุรชัย กังวล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร หรือ "แม่โจ้โพลล์" คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยถึงสำรวจความคิดเห็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในหัวข้อ"นโยบายรับจำนำข้าว ชาวนาได้หรือเสีย"ว่า แม่โจ้โพลล์ ได้สำรวจความคิดเห็นชาวนนากลุ่มตัวอย่างจำนวน 735 ราย แบ่งภาคเหนือ 18.6 % ภาคกลาง 50.3 % ภาคออกเฉียงเหนือ 31.0 % ระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2554 ถึง 20 มกราคม 2555 เพื่อให้ทราบถึงความพึงพอใจตลอดจนปัญหาในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2554 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2555

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นปรากฎว่า เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ร้อยละ 88.6 มีความพึงพอใจต่อโครงการรับจำนำข้าว และมีเพียงร้อยละ 11.4 ที่ไม่พึงพอใจ เมื่อสอบถามถึงความเหมาะสมของราคาที่รับจำนำ เกษตรกรส่วนใหญ่ เห็นว่าราคาที่รัฐบาลรับจำนำมีความเหมาะสม โดยข้าวปทุมธานี 1 มีความเหมาะสมมากที่สุด ที่ร้อยละ 95.2 ในขณะที่ข้าวเปลือกเจ้า 100%,5%,10%,15%,25% เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเห็นว่าไม่เหมาะสม ราคาควรอยู่ที่ตันละ 17,000 บาท

เมื่อถามถึงความเหมาะสมของระยะเวลาในโครงการรับจำนำข้าวที่เปิดรับ 4 เดือน เกษตรกรส่วน ใหญ่ ร้อยละ 87.0 เห็นว่าเหมาะสม มีเพียงร้อยละ 13.0 ที่เห็นว่าไม่เหมาะสม เกษตรเห็นว่าควรเปิดรับจำนำ ประมาณ 6 เดือน สำหรับสาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวผันผวนภายในประประเทศ เกษตรกร ร้อยละ 64.6 เห็นว่าเพราะพ่อค้าคนกลางกดราคา ร้อยละ 29.0 เพราะปัญหาทางการเมือง และร้อยละ 25 เพราะคุณภาพข้าวไม่ได้มาตรฐานตามที่ต้องการ (ความชื้นเกิน 15%)

ว่าที่ร้อยตรี ดร.สุรชัย กล่าวอีกว่า เมื่อสอบถามถึงปัญหาในการเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีครั้งนี้ พบว่ามีเกษตรกรผู้ ปลูกข้าวเพียง ร้อยละ 27.8 ที่พบปัญหาจากโครงการดังกล่าว เช่น ขั้นตอนในการรับใบประทวนยุ่งยากและล่าช้า การวัดน้ำหนักและความชื้นโดยโรงสีไม่น่าเชื่อถือ รัฐบาลกำหนดโควตารับจำนำน้อยเกินไป โรงสีข้าวในโครงการรับจำนำมีน้อย และได้รับเงินจากการรับจำนำข้าวล่าช้า ส่วนข้อเสนอแนะของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวต่อการแก้ไขปัญหาในการเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว เกษตรกรร้อย ละ 51.9 แนะว่า ควรตั้งหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบการรับซื้อข้าวของโรงสี ร้อยละ 25.9 แนะว่าควรลดขั้นตอนในการรับจำนำให้เกิดความรวดเร็วแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ และ ร้อยละ 22.2 แนะว่า ควรประชาสัมพันธ์รายละเอียดให้ชัดเจนและรวดเร็ว

นอกจากนี้เมื่อสอบถามว่าเกษตรกรสนใจเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวในครั้งต่อไปหรือไม่ เกษตรกรส่วนใหญ่ ร้อยละ 93.1 สนใจจะเข้าร่วมโครงการอีก โดยให้เหตุผลว่า เป็นโครงการที่ดีทำให้เกษตรกรมี รายได้หมุนเวียนคล่องตัวเพิ่มขึ้น มีเพียงร้อยละ 6.9 ไม่สนใจที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยให้เหตุผลว่า ราคาที่รัฐบาลกำหนดยังไม่เหมาะสม หากเก็บไว้ขายตอนปลายปีจะได้ราคาสูงกว่าในราคารับจำนำในปัจจุบัน รวมทั้งโครงการดังกล่าวเปิดรับจำนำล่าช้ากว่าผลผลิตข้าวที่ออก

http://www.bangkokbi...9%E0%B8%B3.html

อ่านรายละเอียดตรงที่มีเพื่อนเขาอ้างถึงมา เจ้าของกระทู้อาจเข้าใจคลาดเคลื่อนไปนิดนึงน่ะครับผม

1.โพล ไม่ใช่งานวิจัย ผมจะไม่ขอพูดถึงระดับความน่าเชื่อถือล่ะกัน เพราะมันคือโพล ประเด็นกลุ่มจำนวนประชากรผมไม่พูดถึงละกัน :)

2.หัวข้อสำรวจเรื่องความพึงพอใจ ไม่ใช่เรื่องการเปรียบเทียบ ดังนั้นกลุ่มตัวอย่าง ต้องเป็นคนที่ได้ใช้บริการแล้ว
เช่น ความพึงพอใจในการใช้บริการรถโดยสารขสมก. ก็จะถามคนที่เคยใช้บริการ จะไม่ถามคนที่ไม่เคยใช้บริการ เพราะไม่งั้นมันจะคลาดเคลื่อนไปน่ะครับ บางครั้งเขาก็จะขอเบอร์โทรคนที่ตอบแบบสอบถามไว้ เพราะกันคนที่จ้างไปแจก ปลอมข้อมูลเอง

3.ดังนั้นในหัวข้อนี้ โพลเขาจะถามผู้ใช้บริการว่า พอใจด้านไหน เท่าไร ก็ดังที่รายละเอียดต่อๆมาบอกไว้น่ะครับ เช่น เรื่องเงิน เรื่องเวลา ควรปรับปรุงด้านไหน เพื่อไปปรับปรุงบริการ หรือนโยบาย ในด้านนั้นๆให้ดีขึ้นไป น่ะครับ

4.สรุปให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือคนได้มาใช้เขาชอบ แต่คนที่ยังไม่ได้มาใช้อันนี้ตอบไม่ได้ เพราะโพลนี้ไม่ได้ต้องการชี้วัดกลุ่มที่ไม่เคยใช้บริการครับผม

ถ้าต้องการเปรียบเทียบจริงๆน่าจะเปลี่ยนโจทย์ในการถามมากกว่านะครับ แล้วก็กลุ่มตัวอย่างด้วย